Đề thi chọn HSG Văn 8 cấp trường 2022-2023 (có đáp án)

Đề thi chọn HSG Văn 8 cấp trường 2022-2023 có đáp án được soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang. Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

PHÒNG GD&ĐT…………
TRƯNG THCS…………..
ĐỀ THI CHN HC SINH GII CẤP TRƯỜNG
NĂM HC 2022 - 2023
ĐỀ 2
Câu 1. (3 đim): Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi :
“Theo Tiến Thu Hương, chuyên gia tâm giáo dục, các “giang hồ” mạng truyn cm hng
cho gii tr chng khác nào s nguy hi của trò chơi “Cá voi xanh”, “Thử thách momo” mà phụ huynh
lo lng bấy lâu. “Hiện tượng này đặc bit nguy him, bi vic hc sinh thần tượng nhng "giang h"
mng th mt trong nhng nguyên nhân khiến bo lc học đường gia tăng. Những hành vi vi
phm pháp luật được c như hành động anh hùng s góp phần làm tăng các vụ án nghiêm trng v
c mức độ ln s ợng”, Tiến sĩ Vũ Thu Hương phân tích (...).
Tâm lý la tui vi s thích vượt khi s hiu biết ca ph huynh cùng nhng ảnh hưởng của đám
đông bạn bè khiến cho “văn hóa thần tượng” của gii tr ngày càng khó nm bt, khó kim soát. Nhiu
xu hướng thần tượng lch lc hin diện rõ hơn. Hành động ca gii tr vi cộng đồng cũng có nhiều
biu hin không ging vi thế h trước (...).
Xu hướng thần tượng đến mê mui, cảm tính đang trở thành mi lo ngi v nhng hành vi lch
chun ca mt b phận thanh niên. Để ngăn chặn xu hướng này, không ch trông cy s vào cuc, qun
lý của cơ quan chức năng mà hơn hết là s chung tay của gia đình, nhà trường trong tuyên truyn, nâng
cao kh năng thẩm m và nhân cách, đạo đức đối vi gii trẻ”
(Trích “Thần tượng” lệch lạc - Hồi chuông báo động trong giới trẻ, theo Hoàng Lân)
a) Xác định nội dung chính của văn bản trên ?
b) Theo tác giả, hậu quả của việc giới trẻ thần tượng các hiện tượng giang hồ “mạng” là gì ?
c) Theo bạn, tại sao một bộ phận giới trẻ ngày nay lại thần tượng các hiện tượng “giang hồ” trên
mạng xã hội ?
d) Bạn đồng tình với quan điểm cho rằng: “việc học sinh thần tượng những "giang hồ" mạng có
thể là một trong những nguyên nhân khiến bạo lực học đường gia tăng”? Vì sao ?
Câu 2. (6 đim)
Có ý kiến cho rng: Chc chn, mi mt người trong chúng ta đều đưc sinh ra vi
nhng giá tr có sn”. Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em v ý kiến trên.
Câu 3. (11 đim):
Có ý kiến cho rng: “ Từ hình thc đu lý chuyn sang đấu lc gia ch Du và hai tên tay sai
trong văn bản “Tức nước v bờ” là mt quá trình phát trin rt lôgíc, va mang giá tr nhân văn
ln li có sc t cáo
Em hiu ý kiến trên như thếo?
Qua văn bn “Tức nước v bờ” (Trích “Tắt đèn”) của Ngô Tt T hãy làm sáng t ý kiến trên.
* * * * * Hết * * * * *
H và tên thí sinh:…………………………………………………………………… SBD:…………
Giám th 1:…………………………………………Giám thị 2:…………………………………………
MÔN: NG VĂN LP 8
Thi gian làm bài: 150 phút (không k thời gian giao đề)
Ngày thi: //2023
ĐỀ CHÍNH THC
PHÒNG GD&ĐT…………
TRƯNG THCS…………..
NG DN CHM BIU ĐIM
ĐỀ THI CHN HC SINH GII CẤP TRƯỜNG
NĂM HC 2022 2023
(Hưng dn chm gm 3 trang)
Câu
Ni dung cơ bn
1
(3
đim)
a)
Ni dung chính bàn v xu hướng thần tượng lch lạc đáng báo động trong gii
tr
b)
- Hu qu: khiến bo lc học đường gia tăng góp phần làm tăng các vụ án nghiêm
trng v c mức độ ln s ng
c)
- Nguyên nhân
+ Do thiếu chun mc v các đạo đức pháp lut
+ Đua đòi theo đám đông, thích nổi loạn để khẳng định bn thân
+ Tâm lý tò mò, không ý thức được hu quả,…
+… H/s nêu ý khác đúng (0,25 điểm)
d)
Lưu ý: Tr li ngn gọn ý theo quan điểm nhân. Gii thích hp lí, tránh
li diễn đạt chung chung hoc sáo rng (0,25 điểm)
- Hiện tượng giang h mạng thường gn lin vi hành vi bo lc và các t nn xã
hi khác;
- Kích động gii tr adua, học đòi dùng bạo lực để gii quyết các mâu thun, hoc
khẳng định bn thân,...
2
(6
đim)
*Lưu ý
- Ch cho điểm ti ta mi ý khi phân tích kĩ, lập lun cht ch, dn chng phù hp.
- Cho ½ điểm nếu mỗi ý sơ sài, lập lun, dn chứng chưa thuyết phc.
- Cho ½ nếu câu đúng, nhưng thiếu ví d hoc dn chng minh ha.
* Yêu cu chung:
-V ni dung: hiểu được vấn đề ngh luận, có kĩ năng vận dng các thao tác lp lun, din
đạt trôi chy, có cm xúc.
-V hình thc: Biết trình bày một đoạn văn nghị lun phù hp vi yêu cu của đề bài.
* Cơ bản cần đạt
a) M đoạn: (0,5 đ)
- Dn dt và trích ý kiến đưa ra ở đề bài
b) Thân đoạn
b.1 Gii thích nội dung (0,75 đ)
- Gía tr có sẵn là: Điều tốt đẹp, thế mnh riêng vn có ca mỗi con người
-> Khái quát Ndung c câu: Khẳng định giá tr ca mỗi con người trong cuc sống, đồng
thời khuyên con người cn nhn ra và t tin vào nhng thế mnh riêng ca bn thân
b.2 Khẳng định tính đúng đắn ca ý kiến và lý gii tại sao (2,5 đ)
- Cuc sng vn muôn màu, muôn v. Mỗi chúng ta được sinh ra đều đã là mt s k diu
ca to hóa. Bi thế ai cũng đều thế mnh riêng ca mình trong một lĩnh vực nào đó
ca cuc sng (ví d minh ha).
- Nhn ra thế mnh ca bản thân điu cùng quan trng giúp ta thêm t tin,
mnh dạn để vươn tới nhng thành công khẳng định bn thân mình trong cuc sng
(ví d minh ha).
- Ngược li, nếu không biết nhn ra thế mnh ca bn thân thì ta s tr thành người t ti,
MÔN: NG VĂN - LP 8
Thi gian làm bài: 150 phút (không k thời gian giao đề)
Ngày thi: …/…/2023
ĐỀ 2
HDC CHÍNH THC
nhút nhát, không định hướng đúng đắn cho cuc sng thm chí luôn coi mình k bt
tài, yếu kém nhưng thực ra li không phải như vậy.
=> Phê phán những người t ti, không nhn ra giá tr có sn tim ẩn trong con ngưi mình
để tìm cách phát huy, làm lãng phí cuc sng ca chính mình chừng nào còn chưa nhận ra
thế mnh ca bn thân.
b.3 Rút ra bài học (1,75 đ)
- Luôn trau di kiến thc, hc vn, tích cc tham gia các hoạt động tri nghim phù hợp để
xác định đúng thế mnh ca bn thân.
- T tin v nhng thế mạnh đó và hướng nó đến những điều tốt đẹp đem lại li ích cho bn
thân và cộng đồng.
- Tích cc hoàn thiên bn thân, t tin v nhng giá tr có sẵn nhưng cũng phải hài hòa vi
cái chung, tránh li sng t ph luôn cho mình là nht.
- Biết khám phá phát huy giá tr ca bản thân là đáng quý, đáng quý hơn na khi ta biết
khám phá trân trng nhng giá tr ca mọi người xung quanh cũng như những giá tr
tim n trong cuc sng.
c) Kết đoạn (0,5 đ)
- Khẳng định li vấn đề đã bàn luận trên
- Liên h bản thân,…
3
(11
đim)
* Yêu cu chung
- Bài làm b c đầy đủ, ràng, lp lun cht ch, không mc li chính t, li dùng
t/câu, li diễn đạt
- Thí sinh th cm nhn kiến gii theo những cách khác nhau, nhưng phải lẽ,
dn chng thuyết phc
* Kiến thức cơ bản
1. M bài: Dn dắt (0,5 đ)
- Gii thiu vài nét v tác gi Ngô Tt T và tác phẩm “Tắt đèn”
- Trích dn ý kiến và khẳng định đó là ý kiến đúng
2. Thân bài: Gii quyết vấn đề
a) Gii thích ý kiến (0,75)
- Đấu lí: Hình thc s dng ngôn ng, li nói, lí l
- Đấu lc: Hình thức hành đông
- Phát trin rt lôgíc: Phù hp vi quy lut
=> Ý kiến khẳng định: T “đấu lí” sang “đấu lực” phù hợp vi quy lut phát trin tâm
ca ch Du, li va mang giá tr nhân văn và có sức t cáo
b) Chứng minh qua đoạn trích (5,75 đ)
b.1 Luận điểm 1: T hình thức đấu lý chuyển sang đấu lc gia ch Du và hai tên tay sai
là mt quá trình phát trin rt lôgíc.
- Hoàn cnh c th của gia đình chị Du: Nghèo nht trong nhng bậc cùng đinh làng
Đông Xá. Không tiền nộp sưu chị Du bán c con vn thiếu. Anh Du b bt, cùm
kp hành h ngất như sắp chết. Nh hàng xóm giúp đỡ, anh Du tnh lại chưa kịp đưa thìa
cháp miệng thì hai tên tay sai xông vào đánh trói anh Du. Tính mng ca anh Du
cùng nguy ngp
- U LÍ) Để cu chồng, trước tiên Ch Dậu “đấu lí” với chúng: Van xin thiết tha, li l
mm mỏng, cách xưng hô nhún nhường “ông-cháu”. Tiếp đến là dùng lí l thường tình ca
con người “chồng tôi đau ốm các ông không được phép hành hạ”. Cách xưng “ông-tôi”
đã đặt v thế ngang hành vi chúng. Lí l không ngăn cản được chúng, ch đã chuyển sang
thách thc, cnh cáo bng li l rất đanh thép “Mày trói ngay chồng đi b cho mày
xem”. Đến đây chị đã đứng v thế cao hơn hai tên tay sai, cách xưng hô “bà-mày”
- U LC) “Đấu lí” không xong chị Du chuyển sang “đấu lực”: Hành đng ca ch
cùng mau l, mnh m quyết lit. Vi sc mnh của “người đàn lực điền” chị đã
qut ngã hai tên tay sai. K thì b ch “ấn dúi ra cửa”, kẻ thì b “túm tóc lẳng cho mt cái
ngã nhào ra thm”
=> Hình thức đấu tranh ca ch Du rt phù hp vi quy lut phát trin tâm ca con
người. Đó là một quá trình phát trin rất lôgíc “tức nước v b “có áp bức có đấu tranh”
b.2 Luận điểm 2: T hình thức đấu lí chuyển sang đấu lc gia ch Du và hai tên tay sai
mang giá tr nhân văn lớn, li có sc t cáo cao.
- Ca ngi phm cht tốt đẹp ca ch Du: Một người ph n thông minh sc so, yêu
thương chồng con tha thiết ; một người đảm đang tháo vắt. Một người hành động theo lí l
trái phi, bênh vc s phận người nông dân nghèo. -> Ch Du là hình nh tiêu biu cho v
đẹp tâm hn của người ph n nông dân Vit Nam.
- Nói lên niềm thương cảm, xót xa trước thc trng cuc sng b đè nén, áp bức của người
nông dân Vit Nam, b đẩy đến bước đường cùng.
- Lên án, t cáo hi thc dân phong kiến thi nát, tàn bo: Hành động nhân đạo,
không chút tình người ca bn tay sai
c) Khái quát (1,25 đ)
- Chng minh cho quy lut phát trin t nhiên của con người: “Con giun xéo mãi cũng
phi oằn”, người nông dân khi b đẩy vào đường cùng thì s vùng lên đấu tranh đòi quyền
sng, quyn t do.
- Hành đng ca ch Dậu bước m đường cho s tiếp bước của người ph n Vit Nam
nói riêng, người nông n Vit Nam nói chung khi ánh sáng ch mạng dân đường
(VD: M - V chng APh)
d) Đánh giá nghệ thuật, nâng cao (1,5 đ)
- Bng ngòi bút miêu t tâm sc so, cách s dng ngôn ng phù hợp, đoạn trích đã th
hin mt cách chân thc và lôgíc quá trình phát triển tâm lí, hành động ca ch Dậu. Đồng
thi mang li giá tr hin thc, giá tr nhân văn sâu sắc cho tác phm.
- Qúa trình tâm hành đng ca ch Dậu đã cho thấy s am hiu sâu sc tâm con
người ca Ngô Tt T cùng tài năng của nhà văn xây dựng tình hung truyn.
- T đó gợi m cho nhng người cm bút v cách miêu t, phân tích tâm nhân vt khi
xây dng tác phm phi phù hp vi quy lut khách quan, quy lut tâm lí, quy lut cuc
sng của con người.
3. Kết bài (1 điểm)
- Khẳng định tính đúng đắn, sâu sc ca ý kiến và giá tr của đoạn trích cũng như tài năng,
tâm hn ca tác gi.
- Phát biu cảm nghĩ – liên h ca bn thân
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT…………
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
TRƯỜNG THCS………….. NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: …/…/2023 ĐỀ 2
Câu 1. (3 điểm): Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi :

“Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý giáo dục, các “giang hồ” mạng truyền cảm hứng
cho giới trẻ chẳng khác nào sự nguy hại của trò chơi “Cá voi xanh”, “Thử thách momo” mà phụ huynh
lo lắng bấy lâu. “Hiện tượng này đặc biệt nguy hiểm, bởi việc học sinh thần tượng những "giang hồ"
mạng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạo lực học đường gia tăng. Những hành vi vi
phạm pháp luật được cổ vũ như hành động anh hùng sẽ góp phần làm tăng các vụ án nghiêm trọng về
cả mức độ lẫn số lượng”, Tiến sĩ Vũ Thu Hương phân tích (
...).
Tâm lý lứa tuổi với sở thích vượt khỏi sự hiểu biết của phụ huynh cùng những ảnh hưởng của đám
đông bạn bè khiến cho “văn hóa thần tượng” của giới trẻ ngày càng khó nắm bắt, khó kiểm soát. Nhiều
xu hướng thần tượng lệch lạc hiện diện rõ hơn. Hành động của giới trẻ với cộng đồng cũng có nhiều
biểu hiện không giống với thế hệ trước (
...).
Xu hướng thần tượng đến mê muội, cảm tính đang trở thành mối lo ngại về những hành vi lệch
chuẩn của một bộ phận thanh niên. Để ngăn chặn xu hướng này, không chỉ trông cậy sự vào cuộc, quản
lý của cơ quan chức năng mà hơn hết là sự chung tay của gia đình, nhà trường trong tuyên truyền, nâng
cao khả năng thẩm mỹ và nhân cách, đạo đức đối với giới trẻ”

(Trích “Thần tượng” lệch lạc - Hồi chuông báo động trong giới trẻ, theo Hoàng Lân)
a)
Xác định nội dung chính của văn bản trên ?
b) Theo tác giả, hậu quả của việc giới trẻ thần tượng các hiện tượng giang hồ “mạng” là gì ?
c) Theo bạn, tại sao một bộ phận giới trẻ ngày nay lại thần tượng các hiện tượng “giang hồ” trên mạng xã hội ?
d) Bạn có đồng tình với quan điểm cho rằng: “việc học sinh thần tượng những "giang hồ" mạng có
thể là một trong những nguyên nhân khiến bạo lực học đường gia tăng”
? Vì sao ? Câu 2. (6 điểm)
Có ý kiến cho rằng: “ Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với
những giá trị có sẵn”
. Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên. Câu 3. (11 điểm):
Có ý kiến cho rằng: “ Từ hình thức đấu lý chuyển sang đấu lực giữa chị Dậu và hai tên tay sai
trong văn bản “Tức nước vỡ bờ” là một quá trình phát triển rất lôgíc, vừa mang giá trị nhân văn
lớn lại có sức tố cáo”
Em hiểu ý kiến trên như thế nào?
Qua văn bản “Tức nước vỡ bờ” (Trích “Tắt đèn”) của Ngô Tất Tố hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
* * * * * Hết * * * * *
Họ và tên thí sinh:……………………………………………………………………… SBD:…………
Giám thị 1:…………………………………………Giám thị 2:………………………………………… PHÒNG GD&ĐT…………
HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM
TRƯỜNG THCS…………..
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2022 – 2023
(Hướng dẫn chấm gồm 3 trang)
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) HDC CHÍNH THỨC
Ngày thi: …/…/2023 ĐỀ 2 Câu Nội dung cơ bản Điểm
– Nội dung chính bàn về xu hướng thần tượng lệch lạc đáng báo động trong giới 0,5 a) trẻ
- Hậu quả: khiến bạo lực học đường gia tăng góp phần làm tăng các vụ án nghiêm 0,5 b)
trọng về cả mức độ lẫn số lượng - Nguyên nhân
+ Do thiếu chuẩn mực về các đạo đức pháp luật 0,25 1 c)
+ Đua đòi theo đám đông, thích nổi loạn để khẳng định bản thân 0,25 (3
+ Tâm lý tò mò, không ý thức được hậu quả,… 0,25 điểm)
+… H/s nêu ý khác đúng (0,25 điểm)
Lưu ý: Trả lời ngắn gọn rõ ý theo quan điểm cá nhân. Giải thích hợp lí, tránh
lối diễn đạt chung chung hoặc sáo rỗng (0,25 điểm)
- Hiện tượng giang hồ mạng thường gắn liền với hành vi bạo lực và các tệ nạn xã 0,5 d) hội khác;
- Kích động giới trẻ adua, học đòi dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn, hoặc 0,75
khẳng định bản thân,... *Lưu ý
- Chỉ cho điểm tối ta mỗi ý khi phân tích kĩ, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phù hợp.
- Cho ½ điểm nếu mỗi ý sơ sài, lập luận, dẫn chứng chưa thuyết phục.
- Cho ½ nếu câu đúng, nhưng thiếu ví dụ hoặc dẫn chứng minh họa.
* Yêu cầu chung:
-Về nội dung: hiểu được vấn đề nghị luận, có kĩ năng vận dụng các thao tác lập luận, diễn
đạt trôi chảy, có cảm xúc. 0,25
-Về hình thức: Biết trình bày một đoạn văn nghị luận phù hợp với yêu cầu của đề bài.
* Cơ bản cần đạt
a) Mở đoạn: (0,5 đ) 2
- Dẫn dắt và trích ý kiến đưa ra ở đề bài 0,5 (6 b) Thân đoạn
điểm) b.1 Giải thích nội dung (0,75 đ)
- Gía trị có sẵn là: Điều tốt đẹp, thế mạnh riêng vốn có của mỗi con người 0,25
-> Khái quát Ndung cả câu: Khẳng định giá trị của mỗi con người trong cuộc sống, đồng 0,5
thời khuyên con người cần nhận ra và tự tin vào những thế mạnh riêng của bản thân
b.2 Khẳng định tính đúng đắn của ý kiến và lý giải tại sao (2,5 đ)
- Cuộc sống vốn muôn màu, muôn vẻ. Mỗi chúng ta được sinh ra đều đã là một sự kỳ diệu 0,75
của tạo hóa. Bởi thế ai cũng đều có thế mạnh riêng của mình trong một lĩnh vực nào đó
của cuộc sống (ví dụ minh họa).
- Nhận ra thế mạnh của bản thân là điều vô cùng quan trọng vì nó giúp ta thêm tự tin, 0,75
mạnh dạn để vươn tới những thành công và khẳng định bản thân mình trong cuộc sống (ví dụ minh họa).
- Ngược lại, nếu không biết nhận ra thế mạnh của bản thân thì ta sẽ trở thành người tự ti, 0,5
nhút nhát, không có định hướng đúng đắn cho cuộc sống thậm chí luôn coi mình là kẻ bất
tài, yếu kém nhưng thực ra lại không phải như vậy.
=> Phê phán những người tự ti, không nhận ra giá trị có sẵn tiềm ẩn trong con người mình 0,5
để tìm cách phát huy, làm lãng phí cuộc sống của chính mình chừng nào còn chưa nhận ra
thế mạnh của bản thân.
b.3 Rút ra bài học (1,75 đ)
- Luôn trau dồi kiến thức, học vấn, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm phù hợp để 0,25
xác định đúng thế mạnh của bản thân.
- Tự tin về những thế mạnh đó và hướng nó đến những điều tốt đẹp đem lại lợi ích cho bản 0,25 thân và cộng đồng.
- Tích cực hoàn thiên bản thân, tự tin về những giá trị có sẵn nhưng cũng phải hài hòa với 0,5
cái chung, tránh lối sống tự phụ luôn cho mình là nhất.
- Biết khám phá và phát huy giá trị của bản thân là đáng quý, đáng quý hơn nữa khi ta biết 0,75
khám phá và trân trọng những giá trị của mọi người xung quanh cũng như những giá trị
tiềm ẩn trong cuộc sống.
c) Kết đoạn (0,5 đ)
- Khẳng định lại vấn đề đã bàn luận ở trên 0,25
- Liên hệ bản thân,… 0,25
* Yêu cầu chung
- Bài làm có bố cụ đầy đủ, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng
từ/câu, lỗi diễn đạt 0,25
- Thí sinh có thể cảm nhận và kiến giải theo những cách khác nhau, nhưng phải có lĩ lẽ, dẫn chứng thuyết phục
* Kiến thức cơ bản
1. Mở bài: Dẫn dắt (0,5 đ)
- Giới thiệu vài nét về tác giả Ngô Tất Tố và tác phẩm “Tắt đèn” 0,25
- Trích dẫn ý kiến và khẳng định đó là ý kiến đúng 0,25
2. Thân bài: Giải quyết vấn đề
a) Giải thích ý kiến (0,75)
- Đấu lí: Hình thức sử dụng ngôn ngữ, lời nói, lí lẽ 0,125
- Đấu lực: Hình thức hành đông 0,125
- Phát triển rất lôgíc: Phù hợp với quy luật 0,25
=> Ý kiến khẳng định: Từ “đấu lí” sang “đấu lực” phù hợp với quy luật phát triển tâm lý 0,25
của chị Dậu, lại vừa mang giá trị nhân văn và có sức tố cáo 3
b) Chứng minh qua đoạn trích (5,75 đ) (11
b.1 Luận điểm 1: Từ hình thức đấu lý chuyển sang đấu lực giữa chị Dậu và hai tên tay sai
là một quá trình phát triển rất lôgíc.
điểm) - Hoàn cảnh cụ thể của gia đình chị Dậu: Nghèo nhất trong những bậc cùng đinh ở làng 0,75
Đông Xá. Không có tiền nộp sưu chị Dậu bán cả con mà vẫn thiếu. Anh Dậu bị bắt, cùm
kẹp hành hạ ngất như sắp chết. Nhờ hàng xóm giúp đỡ, anh Dậu tỉnh lại chưa kịp đưa thìa
cháp và miệng thì hai tên tay sai xông vào đánh trói anh Dậu. Tính mạng của anh Dậu vô cùng nguy ngập
- (ĐẤU LÍ) Để cứu chồng, trước tiên Chị Dậu “đấu lí” với chúng: Van xin thiết tha, lời lẽ 1.5
mềm mỏng, cách xưng hô nhún nhường “ông-cháu”. Tiếp đến là dùng lí lẽ thường tình của
con người “chồng tôi đau ốm các ông không được phép hành hạ”. Cách xưng hô “ông-tôi”
đã đặt vị thế ngang hành với chúng. Lí lẽ không ngăn cản được chúng, chị đã chuyển sang
thách thức, cảnh cáo bằng lời lẽ rất đanh thép “Mày trói ngay chồng bà đi bả cho mày
xem”. Đến đây chị đã đứng ở vị thế cao hơn hai tên tay sai, cách xưng hô “bà-mày”
- (ĐẤU LỰC) “Đấu lí” không xong chị Dậu chuyển sang “đấu lực”: Hành động của chị vô 1.25
cùng mau lẹ, mạnh mẽ và quyết liệt. Với sức mạnh của “người đàn bà lực điền” chị đã
quật ngã hai tên tay sai. Kẻ thì bị chị “ấn dúi ra cửa”, kẻ thì bị “túm tóc lẳng cho một cái ngã nhào ra thềm”
=> Hình thức đấu tranh của chị Dậu lá rất phù hợp với quy luật phát triển tâm lí của con 0,5
người. Đó là một quá trình phát triển rất lôgíc “tức nước vỡ bờ” – “có áp bức có đấu tranh”
b.2 Luận điểm 2: Từ hình thức đấu lí chuyển sang đấu lực giữa chị Dậu và hai tên tay sai
mang giá trị nhân văn lớn, lại có sức tố cáo cao.
- Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của chị Dậu: Một người phụ nữ thông minh sắc sảo, yêu 0,75
thương chồng con tha thiết ; một người đảm đang tháo vắt. Một người hành động theo lí lẽ
trái phải, bênh vực số phận người nông dân nghèo. -> Chị Dậu là hình ảnh tiêu biểu cho vẻ
đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân Việt Nam.
- Nói lên niềm thương cảm, xót xa trước thực trạng cuộc sống bị đè nén, áp bức của người 0,5
nông dân Việt Nam, bị đẩy đến bước đường cùng.
- Lên án, tố cáo xã hội thực dân phong kiến thối nát, tàn bạo: Hành động vô nhân đạo, 0,5
không chút tình người của bọn tay sai
c) Khái quát (1,25 đ)
- Chứng minh cho quy luật phát triển tự nhiên của con người: “Con giun xéo mãi cũng 0,75
phải oằn”, người nông dân khi bị đẩy vào đường cùng thì sẽ vùng lên đấu tranh đòi quyền sống, quyền tự do.
- Hành động của chị Dậu là bước mở đường cho sự tiếp bước của người phụ nữ Việt Nam 0,5
nói riêng, người nông dân Việt Nam nói chung khi có ánh sáng cách mạng dân đường
(VD: Mị - Vợ chồng APhủ)
d) Đánh giá nghệ thuật, nâng cao (1,5 đ)
- Bằng ngòi bút miêu tả tâm lí sắc sảo, cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đoạn trích đã thể 0,5
hiện một cách chân thực và lôgíc quá trình phát triển tâm lí, hành động của chị Dậu. Đồng
thời mang lại giá trị hiện thực, giá trị nhân văn sâu sắc cho tác phẩm.
- Qúa trình tâm lí và hành động của chị Dậu đã cho thấy sự am hiểu sâu sắc tâm lí con 0,5
người của Ngô Tất Tố cùng tài năng của nhà văn xây dựng tình huống truyện.
- Từ đó gợi mở cho những người cầm bút về cách miêu tả, phân tích tâm lí nhân vật khi 0,5
xây dựng tác phẩm là phải phù hợp với quy luật khách quan, quy luật tâm lí, quy luật cuộc sống của con người.
3. Kết bài (1 điểm)
- Khẳng định tính đúng đắn, sâu sắc của ý kiến và giá trị của đoạn trích cũng như tài năng, 0,5 tâm hồn của tác giả.
- Phát biểu cảm nghĩ – liên hệ của bản thân 0,5