





Preview text:
Đề thi cuối kỳ môn Phân tích và Thiết kế hệ thống
(Thời gian 60 phút – không sử dụng tài liệu)
Câu 1: (3 ) Nêu tên và ngữ nghĩa của các phần tử UML sau: (a) (b) (c) (d) (e) (f) (g) (h) (i)
Câu 2: (7 ) Phân tích và thiết kế (theo phương pháp hướng ối tượng) module báo cáo tiến ộ
thực hiện ồ án 1 (sinh viên báo cáo tiến ộ; giáo viên hướng dẫn nhận xét/ ánh giá; trợ lý ào tạo
tổng hợp kết quả báo cáo). Các biểu ồ/giao diện bắt buộc gồm:
1. Biểu ồ trường hợp sử dụng (1) 2. Giao diện ồ họa (3)
3. Biểu ồ tuần tự trường hợp sử dụng sinh viên báo cáo tiến ộ (1)
4. Mô hình dữ liệu quan hệ (2) Đáp án Câu 1:
a. Composition: thể hiện quan hệ “whole/part” hay “tổng thể/thành phần” mà trong
ó thành phần không thể tồn tại ộc lập với tổng thể
b. Use case: trường hợp sử dụng – tập các tương tác giữa tác nhân và hệ thống nhằm
mang lại lợi ích nào ó cho tác nhân
c. Realization: hiện thực hóa từ khái niệm/yêu cầu thành thiết kế, code
d. Optional: khung lựa chọn trong biểu ồ tuần tự ể thể hiện tập các tương tác chỉ
xảy ra dưới iều kiện nào ó
e. Boundary class: lớp biên trong các biểu ồ lớp mức phân tích, thể hiện các thành
phân chịu trách nhiệm giao tiếp giữa tác nhân và hệ thống
f. Entity class: lớp thực thể trong các biểu ồ lớp mức phân tích, thể hiện các thành
phần chịu trách nhiệm cung cấp dữ liệu cho các thành phần khác trong một trường hợp sử dụng
g. Interface: giao diện, là hợp ồng hay tập các yêu cầu mà các lớp hiện thực hóa nó phải thể hiện
h. Extend: quan hệ mở rộng giữa hai trường hợp sử dụng. Trường hợp sử dụng B
mở rộng trường hợp sử dụng A nghĩa là B phụ thuộc vào A, ược phát triển sau và
lắp vào A thông qua iểm mở rộng trong A với mục ích cung cấp thêm một số lợi
ích cho trường hợp sử dụng A.
i. Package: gói là một phần tử ược sử dụng ể chứa các phần tử khác. Câu 2:
2.1. Biểu ồ trường hợp sử dụng 2.2. Giao diện ồ họa
- Báo cáo tiến ộ thực hiện ồ án của sinh viên + Danh sách các báo cáo:
Lưu ý: sinh viên có thể sửa, xóa mỗi báo cáo trong thời hạn ấn ịnh bởi trợ lý và trước
khi Giáo viên hướng dẫn nhận xét, ánh giá.
+ Thêm mới báo cáo tiến ộ thực hiện ồ án của sinh viên
- Nhận xét, ánh giá báo cáo tiến ộ (Giáo viên) + Danh sách các báo cáo:
Lưu ý: Giáo viên chỉ ược ánh giá, sửa ánh giá trong thời gian quy ịnh bởi trợ lý + Nhận xét, ánh giá
- Báo cáo, tổng hợp tiến ộ (Trợ lý)
2.3. Biểu ồ tuần tự trường hợp sử dụng sinh viên báo cáo tiến ộ
2.4. Mô hình dữ liệu quan hệ