Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử - Địa lí 7 năm 2023 - 2024 sách KNTT - Đề 2
Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử - Địa lí 7 năm 2023 - 2024 sách KNTT - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề giữa HK1 Lịch sử & Địa lí 7
Môn: Lịch sử & Địa lí 7
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7
(PHÂN MÔN LỊCH SỬ)
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng % Chương/
Nội dung/Đơn vị kiến Nhận Thông Vận Vận TT thức điểm Chủ đề biết hiểu dụng dụng cao TN T TN T TN TL TN TL KQ L KQ L KQ KQ 1. Quá trình hình 1 2,5%
thành và phát triển TN
TÂY ÂU chế độ phong kiến ở TỪ THẾ Tây Âu KỈ V
2. Các cuộc phát kiến 1 15% ĐẾN
địa lí và sự hình TL 1 NỬA thành quan hệ sản ĐẦU xuất tư bản chủ
THẾ KỈ nghĩa ở Tây Âu XVI
3. Phong trào văn hoá 1 1 2,5% Phục hưng và cải TN TL cách tôn giáo * TRUNG
1. Trung Quốc từ TK 2 1 1 12,5% QUỐC
VII đến giữa TK XIX TN TL TL* VÀ ẤN
2. Ấn Độ từ TK IV 2 5% 2
ĐỘ THỜI đến giữa TK XIX TN TRUNG ĐẠI ĐÔNG
1. Khái quát về Đông 1TL 5% NAM Á Nam Á từ nửa sau
TỪ NỬA thế kỉ X đến nửa đầu
SAU THẾ thế kỉ XVI KỈ X 2. Vương quốc 1 1 2,5% 3 ĐẾN Campuchia TN TL NỬA * ĐẦU
3. Vương quốc Lào 1 2,5% THẾ KỈ TN XVI 8 1 1 1 5.0 Tổng TN TL TL TL (a) (b) 20% 15% 10% 5% 50% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7
(PHÂN MÔN LỊCH SỬ)
Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương/ Nội thức TT dung/Đơn
Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Chủ đề vị kiến thức biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết
– Kể lại được những sự kiện chủ
yếu về quá trình hình thành xã hội 1TN phong kiến ở Tây Âu 1. Quá trình hình Thông hiểu thành và
– Trình bày được đặc điểm của phát triển
lãnh địa phong kiến và quan hệ xã chế độ
hội của chế độ phong kiến Tây Âu.
phong kiến – Mô tả được sơ lược sự ra đời của ở Tây Âu Thiên Chúa giáo Vận dụng
– Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. 2. Các cuộc TÂY phát kiến Thông hiểu
ÂU TỪ địa lí và sự – Nêu được hệ quả của các cuộc
THẾ KỈ hình thành phát kiến địa lí 1TL V ĐẾN quan hệ 1 NỬA
sản xuất tư Vận dụng ĐẦU bản chủ
– Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, THẾ KỈ
giới thiệu được những nét chính về nghĩa ở
hành trình của một số cuộc phát XVI Tây Âu
kiến địa lí lớn trên thế giới Nhận biết
– Trình bày được những thành tựu
tiêu biểu của phong trào văn hoá 1TN 1TL* Phục hưng 3. Phong trào văn Thông hiểu hoá Phục –
Giới thiệu được sự biến đổi quan
hưng và cải trọng về kinh tế – xã hội của Tây cách tôn
Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. giáo Vận dụng
– Nhận xét được ý nghĩa và tác
động của phong trào văn hoá Phục
hưng đối với xã hội Tây Âu Nhận biết
– Nêu được những nét chính về sự
thịnh vượng của Trung Quốc dưới 2TN thời Đường Thông hiểu –
Mô tả được sự phát triển kinh tế thời Minh – Thanh 1TL*
- Giới thiệu được những thành tựu 1. Trung
chủ yếu của văn hoá Trung Quốc Quốc từ
từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX TK VII
(Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) đến giữa Vận dụng TK XIX
– Nhận xét được những thành tựu
chủ yếu của văn hoá Trung Quốc 1TL TRUNG
từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX QUỐC
(Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) VÀ ẤN
– Lập được sơ đồ tiến trình phát 2 ĐỘ
triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII THỜI
đến giữa thế kỉ XIX (các thời TRUNG
Đường, Tống, Nguyên, Minh, ĐẠI Thanh Nhận biết:
– Nêu được những nét chính về
điều kiện tự nhiên của Ấn Độ
– Trình bày khái quát được sự ra
đời và tình hình chính trị, kinh tế, 2TN
xã hội của Ấn Độ dưới thời các 2. Ấn Độ từ TK IV đế
vương triều Gupta, Delhi và đế n quốc Mogul. giữa TK Thông hiểu: XIX
- Giới thiệu được một số thành tựu
tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ
thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX
– Nhận xét được một số thành tựu
tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ
thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Thông hiểu 1. Khái – quát về
Mô tả được quá trình hình thành,
phát triển của các quốc gia Đông Đông Nam
Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa Á từ nửa đầu thế kỉ XVI. 3 sau thế kỉ
- Giới thiệu được những thành tựu X đến nửa
văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ đầu thế kỉ
nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI XVI. ĐÔNG Vận dụng NAM Á
– Nhận xét được những thành tựu văn TỪ
hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa NỬA
sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Vận dụng cao: SAU
-Liên hệ được 1 số thành tựu văn hóa THẾ KỈ
tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau 1TL X ĐẾN
thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI có NỬA
ảnh hưởng đến hiện nay. ĐẦU Nhận biết THẾ KỈ
– Nêu được một số nét tiêu biểu về văn XVI
hoá của Vương quốc Campuchia.
- Nêu được sự phát triển của Vương 1TN 2. Vương
quốc Campuchia thời Angkor. quốc Thông hiểu
Campuchia – Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc 1TL* Campuchia. Vận dụng
– Đánh giá được sự phát triển của
Vương quốc Campuchia thời Angkor. Nhận biết: –
Nêu được một số nét tiêu biểu về
văn hoá của Vương quốc Lào.
- Nêu được sự phát triển của 1TN 3. Vương
Vương quốc Lào thời Lan Xang. quốc Lào Thông hiểu: –
Mô tả được quá trình hình thành
và phát triển của Vương quốc Lào. Vận dụng: –
Đánh giá được sự phát triển của
Vương quốc Lào thời Lan Xang. 8 câu 1 câu 1 câu 1 câu Sốcâu/ Loạicâu TNKQ TL TL TL Tỉlệ % 20% 15% 10% 5%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7
(PHÂN MÔN LỊCH SỬ)
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (2điểm)
Chọn câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Lĩnh vực nào đạt thành tựu rực rỡ nhất trong phong trào Văn hoá Phục hưng? A. Văn học, triết học.
B. Khoa học – kĩ thuật.
C. Nghệ thuật, Toán học.
D. Văn học, Nghệ thuật.
Câu 2: Đất nước nào là quê hương của phong trào Văn hóa Phục hưng?
A. Anh. B. I-Ta_li-a. C. Đức. D. Mỹ.
Câu 3: Bức hoạ Nàng La Giô – công – đơ là kiệt tác nghệ thuật của hoạ sĩ nổi tiếng nào?
A. Lê-ô-na-đơ Vanh-xi. B. Mi-ken-lăng-giơ. C. W.Sếch-xpia. D. M.Xéc-van-tét.
Câu 4: Thời Đường, loại hình văn học phát triển nhất là
A. ca múa. B. tiểu thuyết. C. thơ. D. kịch nói.
Câu 5: Dưới Vương triều Gup ta, tôn giáo nào phát triển nhất? A. Đạo Phật. B. Đạo Thiên Chúa. C. Đạo Tin lành. D. Đạo Hin - đu.
Câu 6: Dưới thời phong kiến, ở Ấn Độ Vương triều nào được xem là thịnh vượng nhất?
A. Gúp- ta. B. Đê li. C. Môn gôn. D. Nanda.
Câu 7: Thành tựu kiến trúc nổi bật của Trung Quốc là
A. Vạn Lí Trường Thành. B. đền Ăng-co-Vát.
C. đền Ăng-co- Thom. D. đền Taj Mahal.
Câu 8: Vương quốc Lan Xang phát triển thịnh vượng vào khoảng thời gian nào? A. TK X đến TK XV. B. TK XV đến TK XVI. C. TK XV đến TK XVII. D. TK XVI đến TK XVIII.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)
Câu 1: (1,5 điểm) Hãy trình bày hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí?
Câu 2: (1.0 điểm) Trong những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Trung Quốc từ TK VII đến
TK XIX em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao?
Câu 3: (0,5 điểm)Việc sáng tạo ra chữ viết riêng của nhiều quốc gia Đông Nam Á có ý nghĩa
như thế nào với cuộc sống ?
…………………………….
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7
(PHÂN MÔN LỊCH SỬ)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đ/A D B A D A C A C
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu Đáp án/điểm
- Hệ quả tích cực: (1điểm)
+ Tìm ra những con đường hàng hải mới, vùng đất mới, thị trường Câu 1: (1,5 điểm)
mới thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển. Hãy trình bày hệ quả
+ Đem về cho châu Âu khối lượng lớn vàng bạc, nguyên liệu… thúc
của các cuộc phát kiến đẩy nền sản xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. địa lí?
- Hệ quả tiêu cực: (0,5điểm)
- Làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm,
cướp bóc thuộc địa…
- Trong những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Trung Quốc từ thế kỷ VII đế Câu 2: (1,5 điể
n thế kỷ XIX, em ấn tượng với thành tựu về Văn học. Vì: m)
+ Nền văn học Trung Quốc rất phong phú, đa dạng về thể loại : thơ a. (1 điểm)
Đường luật, kịch, tiểu thuyết chương hồi…Văn hóa Trung Quốc cũng Trong những thành
có ảnh hưởng rất lớn tới nền văn học của Việt Nam thời trung đại. tựu văn hoá tiêu biểu (0,5 điểm)
của Trung Quốc từ TK + Trung Quốc có nhiều tác phẩm văn học đồ sộ: Tam quốc diễn VII đến TK XIX em
(nghĩa của La Quán Trung); Hồng Lâu Mộng (của Tào Tuyết Cần)…
ấn tượng với thành tựu Những tác phẩm này trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ nào nhất?Vì sao?
phim mà hiện nay chúng ta vẫn xem, chẳng hạn như phim Tây Du Kí…(0,5 điểm)
b. (0,5 điểm) Việc
Sự ra đời của chữ viết sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành văn sáng tạo ra chữ viết
hóa khác (ví dụ: văn học, sử học…) và tạo điều kiện cho sự phát triển
riêng của nhiều quốc
của văn hóa các quốc gia Đông Nam Á trong giai đoạn sau. gia Đông Nam Á có ý
nghĩa như thế nào với cuộc sống ?
……………………………….