Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | Đề 1

Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 - 2024 mang đến 3 đề thi giữa kì 1 có ma trận, đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 1 Văn 11 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.

Tổng hợp: Download.vn
PHÒNG GD&ĐT............
TRƯNG THPT..........
ĐỀ KIM TRA GIA HỌC KÌ 1 NĂM 2023 - 2024
Môn Ngữ văn 11
I. PHẦN ĐỌC (6,0 đim)
Đọc văn bn sau:
MÙI RƠM RẠ QUÊ MÌNH…
Ngọc Bích
(1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ng biền Đồng Tháp, lớn lên giữa hương
đồng c ni. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn là thẳng cánh cò bayđ ngan ngát
mùi rơm rạ sau mỗi mùa gặt.
(2) Đi vi những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng đã trở
thành một phần c chng th nào quên, bởi gắn lin vi tuổi thơ phn thi
gian trong tro nht ca mt đi ngưi.
(3) Trong c của tôi, bức tranh đồng quê sống động một cách kỳ lạ. Đó nhng
sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài
sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng.
Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu cái ng hừng hực dưới
chân. Ngày mùa trong tôi còn nhng rơm, nhánh rạ trơ ra sau vụ gặt. Đâu đâu
cũng thấy rơm rạ ngút ngàn, vàng những lối đi.
(4) Tôi thương cái mùi rơm r quê mình. cứ thoang thong ri loang dn, qun
chặt vào sống mũi. i rơm r mùi của đng ruộng, mùi của m hôi ba ngày vác
cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi ni bun nơi khoé mắt m sau mi
v tht thu.
(5) Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi ht gạo n được đun bằng
bếp rơm, lửa cháy ng, cơm sôi ùng ục. Đó cái mùi cứ phng phất theo tôi, để ri
những tháng năm sau đóm tôi đi khắp mi miền, đi qua những đồng lúa xanh tít mắt
bt cht nh đến mùi thơm ấy, mùi hương của rơm rạ mùi của chén gạo thơm
hương lúa mới. Cái mùi ấy ngan ngát trong lồng ngực không dễ quên của biết bao con
người lớn lên từ rung đồng như tôi.
(6) […] Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đa bn tôi giờ mỗi đứa một nơi.
Có đứa qua x Tây Đô lp nghip, có đứa đi làm dâu tận vùng miệt th Mau. Còn
tôi… sống làm vic ph th xa hoa, đêm đêm nhớ nhà, nhớ mùi rơm rạ bật
khóc. Chao ôi, cái mùi rạ nng nồng khó tả.
(7) Mi ln v nhà đúng mùa gặt lúa, tôi hít ly một hơi thật sâu như muốn nut hết
cái không khí y, nh v mình còn đứa tr ca những tháng năm xưa. Những tháng
Tổng hợp: Download.vn
năm đầu trn ngồi máy kéo ra đồng nghịch rơm, những tháng năm còn được nm trn
trong vòng tay ca ba m.
(8) sợi rơm nào bay theo gió vương qua cành non, phng phất hương vị ca
mùa mới, mùa của yêu thương, ước vọng hy vọng. Tôi mang theo những khát khao,
những ước mơ của mình gửi vào hương vị đó để thy ấm áp, góp nhặt yêu thương cho
riêng mình.
(9) Những c tui thơ gn lin với mùi rơm rạ quê hương bỗng chốc ùa về làm cho
con đường đến sân bay trở nên ngắn ngủi. Tôi và anh tài xế công nghệ kia tạm gác lại
những c min Tây thân thương của mình để hoà vào nhịp sng hi hả. Tôi tin
chỉ tm lng lại trong tâm thc mỗi người rồi đến khi gặp người “rà đúng tần s
hoặc đôi khi chỉ cn nhc v hai tiếng miền Tây thì những ký ức thân thương ấy lại ào
t ùa về. Đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được.
(Nhiều tác giả, Nghĩa tình miền Tây, NXB Hồng Đức, 2022, tr. 41-44)
Thc hiện các yêu cầu:
Câu 1. Ch ra yếu t t s yếu t tr tình trong văn bản. (0,5 điểm) Phân tích tác
dng ca vic kết hp hai yếu t đó trong các đoạn (3), (4), (5) của văn bản. (0,5 điểm)
Câu 2. Xác định cách giải thích nghĩa ca t “ngan ngát” trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 3. Phân tích tác dụng ca mt biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4). (1,0
điểm)
Câu 4. Xác định ch đề của văn bản. (0,5 điểm) Em nhận xét như thế nào về ch đề
ấy? (0.5 điểm)
Câu 5. Em đồng ý với quan đim của tác giả rng: nhng c “chỉ tm lng li
trong m thức mỗi người” bởi “đã tuổi thơ, quê hương thì làm sao quên cho
được”? Vì sao? (1,0 đim)
Câu 6. Trong văn bản, tác giả đã đã gửi vào c tuổi thơ “những khát khao, những
ước mơ” để “thy ấm áp, góp nhặt yêu thương cho riêng mình”. Còn với em, c
tuổi thơ ý nghĩa trong cuộc sng con người? Hãy viết câu tr li t 8 10 dòng.
(1,0 đim)
II. PHN VIẾT (4,0 điểm)
Tình huống: Em tham gia vào chiến dịch Hoa phượng đỏ trong đội hình “Truyền
thông 4.0”. Trong bui ra mt của đội, mỗi thành viên phải trình bày quan điểm ca
mình v Trách nhim ca gii tr trong thời đại 4.0”.
Nhim v: Hãy viết mt bài văn ngh lun v mt trách nhim mà em cho là quan
trng nhất đối với ngưi tr trong thời đại 4.0.
Tổng hợp: Download.vn
Đáp án đề kim tra giữa kì 1 Ngữ văn 11
I. PHẦN ĐỌC
Câu
Ni dung
Đim
1
- Hc sinh ch ra được ít nhất 01 yếu t t s và 01 yếu t tr tình.
Chng hn:
+ Yếu t t s: Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít
vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân để a mau khô,
những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng. Chúng
bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng
hc dưới chân.”
+ Yếu t tr tình: “Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ
thoang thong ri loang dn, qun chặt vào sống mũi.”
- Tác dụng ca vic kết hp hai yếu t đó:
+ Tăng sức gi hình, gi cm cho din đạt;
+ Vừa giúp tái hiện những kí ức tui thơ gắn vi cánh đồng quê, vừa
bc l trc tiếp tâm tư, tình cảm của tác giả.
Lưu ý: Học sinh có th diễn đạt khác, min hợp lí, thuyết phc.
0.25
0.25
0.25
0.25
2
- Hc sinh ch ra nghĩa của t ngan ngát” đưc gii thích trong tác
phm: Ngan ngát: (mùi thơm) dễ chịu và lan toả ra xa.
- Học sinh xác định cách giải thích nghĩa ca t: phân tích ni dung
nghĩa của t.
0.5
0.5
3
- Hc sinh ch ra bin pháp tu từ: biện pháp liệt kê (đồng rung, m
hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi khoé mắt m), đip t
“mùi”.
- Tác dng: Tu theo tng biện pháp tu từ, học sinh trình bày tác dụng
khác nhau, song cần đáp ứng được các ý sau:
+ Giúp tăng sc gợi hình, gợi cảm cho văn bn; tạo nên giọng điệu
tha thiết, nh thương.
+ Nhn mạnh ý mà tác giả mun biểu đạt: nhng k niệm thân thương
gn vi mùi rơm rạ, mùi hương rơm r bao hàm tất c những mùi
hương khác của quê hương, gia đình; nhấn mnh s khắc sâu, không
phai m của mùi rơm r trong tâm trí tác gi.
0.25
0.25
0.75
4
- Ch đề ca văn bn: T vic tái hin nhng kí ức thân thương vi
cánh đồng, mùi rơm rạ quê hương; tác giả bc l tình yêu thương, ni
nh mong k nim xưa, đồng thi gián tiếp bc l tình yêu quê hương,
0.5
Tổng hợp: Download.vn
đất nưc.
- Hc sinh nhận xét về ch đề. Chng hn: Vic chn la một mùi
hương thân thuộc mà bình dị ca đồng quê như mùa rơm rạ làm trung
tâm của bài viết thay vì những gì cao c, lớn lao là một cách độc đáo
để th hiện tình yêu quê hương. Qua nhng s vt gần gũi, nhỏ bé, ta
càng thấy được người viết gắn bó với quê hương sâu sắc, yêu q
hương từ những gì bình dị nht.
0.5
5
- Hc sinh tr lời đồng ý hay không.
- Học sinh lí giải la chn ca bản thân. Có thể lí gii theo nhiều cách,
min hợp lí, thuyết phc.
0.25
0.75
6
- Học sinh nêu được ý nghĩa của kí c tuổi thơ với cuc sng con
người.
- Học sinh phân tích, lí giải được các ý nghĩa ấy. (Vì sao kí c tuổi thơ
li mang đến những ý nghĩa đó?)
- Diễn đạt rõ ràng, mch lạc; không mắc li chính tả, li ng pháp.
0.25
0.5
0.25
II. PHN VIT
Ni dung
M bài
Gii thiệu được vấn đề cần bàn luận: một trách nhiệm mà học
sinh cho là quan trng nht đi với người tr trong thi đi 4.0.
Nêu khái quát được quan điểm của ngưi viết v vấn đề cần bàn
lun.
Thân bài
Gii thích đưc vấn đề cần bàn luận: Hc sinh gii thích trách
nhiệm mình chọn lựa là gì; nêu một s biu hin của trách
nhim y trong thời đại 4.0.
Trình bày được h thng luận điểm th hiện quan điểm ca
người viết.
+ Học sinh trình bày ít nhất 02 luận điểm; các luận điểm to
thành mt h thng, triển khai các phương diện ca vấn đ.
+ H thng luận điểm giúp thể hiện được quan điểm của người
viết đã nêu m bài.
Nêu đưc lí l thuyết phc, đa dạng để làm sáng tỏ luận điểm:
Các lí lẽ học sinh nêu ra phải thuyết phục, đa dạng. Có thể đáp
ng mt s tiêu chí sau: (1) Soi chiếu vấn đề trên nhiều khía
cạnh; (2) có những cơ sở vng chc (t lí thuyết và thc tin);
(3) lp lun cht ch. *
Nêu đưc bng chứng đầy đủ, phù hợp, xác đáng để làm sáng t
lí l:
Tổng hợp: Download.vn
+ Học sinh có nêu đưc bng chứng phù hợp vi lí l;
+ Học sinh có phân tích bằng chng để làm sáng tỏ lí l;
Trao đi vi các ý kiến trái chiều một cách hợp lí:
+ Học sinh nêu ra đưc ít nhất 01 ý kiến trái chiều.
+ Học sinh trao đi vi ý kiến trái chiều một cách hợp lí.
Kết bài
Khẳng định lại quan điểm ca bản thân.
Đề xut giải pháp, bài học phù hp.
Kĩ năng
trình bày,
diễn đạt
Có m bài, kết bài gây ấn tượng.
Diễn đạt rõ ràng, rành mạch, không mc lỗi chính tả, li ng
pháp:
+ Diễn đạt rõ ràng, rành mạch;
+ Không mắc lỗi chính tả, li ng pháp.
TNG
10.0 ĐIỂM
Tổng hợp: Download.vn
Ma trn đ thi gia kì 1 Ngữ văn 11
TT
năng
Ni
dung/đơn v
kiến thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông hiểu
Vn dng
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đọc
hiu
Đọc hiu
văn bản tn
văn.
0
1.0
0
3.0
0
1.0
0
1.0
60
2
Viết
Viết mt
văn bản
ngh lun v
mt vấn đề
xã hội.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
0
2.0
0
4.0
0
2.0
0
2.0
100
T l %
20.0%
40.0%
20%
20%
T l chung
60%
40%
| 1/6

Preview text:


PHÒNG GD&ĐT............
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM 2023 - 2024
TRƯỜNG THPT.......... Môn Ngữ văn 11
I. PHẦN ĐỌC (6,0 điểm) Đọc văn bản sau:
MÙI RƠM RẠ QUÊ MÌNH… Ngọc Bích
(1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở bưng biền Đồng Tháp, lớn lên giữa hương
đồng cỏ nội. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn là thẳng cánh cò bay mà đủ ngan ngát
mùi rơm rạ sau mỗi mùa gặt.

(2) Đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng đã trở
thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ – phần thời
gian trong trẻo nhất của một đời người.

(3) Trong ký ức của tôi, bức tranh đồng quê sống động một cách kỳ lạ. Đó là những
sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài
sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng.
Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới
chân. Ngày mùa trong tôi còn là những ụ rơm, nhánh rạ trơ ra sau vụ gặt. Đâu đâu
cũng thấy rơm rạ ngút ngàn, vàng những lối đi.

(4) Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn
chặt vào sống mũi. Mùi rơm rạ là mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba ngày vác
cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu.

(5) Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi hạt gạo mà còn vì được đun bằng
bếp rơm, lửa cháy bùng, cơm sôi ùng ục. Đó là cái mùi cứ phảng phất theo tôi, để rồi
những tháng năm sau đóm tôi đi khắp mọi miền, đi qua những đồng lúa xanh tít mắt
bất chợt nhớ đến mùi thơm ấy, mùi hương của rơm rạ và mùi của chén gạo thơm
hương lúa mới. Cái mùi ấy ngan ngát trong lồng ngực không dễ quên của biết bao con
người lớn lên từ ruộng đồng như tôi.

(6) […] Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đứa bạn tôi giờ mỗi đứa một nơi.
Có đứa qua xứ Tây Đô lập nghiệp, có đứa đi làm dâu tận vùng miệt thứ Cà Mau. Còn
tôi… sống và làm việc ở phố thị xa hoa, đêm đêm nhớ nhà, nhớ mùi rơm rạ mà bật
khóc. Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả.

(7) Mỗi lần về nhà đúng mùa gặt lúa, tôi hít lấy một hơi thật sâu như muốn nuốt hết
cái không khí ấy, nhớ về mình còn là đứa trẻ của những tháng năm xưa. Những tháng
Tổng hợp: Download.vn
năm đầu trần ngồi máy kéo ra đồng nghịch rơm, những tháng năm còn được nằm trọn
trong vòng tay của ba mẹ.

(8) Có sợi rơm nào bay theo gió vương qua cành lá non, phảng phất hương vị của
mùa mới, mùa của yêu thương, ước vọng và hy vọng. Tôi mang theo những khát khao,
những ước mơ của mình gửi vào hương vị đó để thấy ấm áp, góp nhặt yêu thương cho riêng mình.

(9) Những kí ức tuổi thơ gắn liền với mùi rơm rạ quê hương bỗng chốc ùa về làm cho
con đường đến sân bay trở nên ngắn ngủi. Tôi và anh tài xế công nghệ kia tạm gác lại
những ký ức miền Tây thân thương của mình để hoà vào nhịp sống hối hả. Tôi tin là
nó chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người rồi đến khi gặp người “rà đúng tần số”
hoặc đôi khi chỉ cần nhắc về hai tiếng miền Tây thì những ký ức thân thương ấy lại ào
ạt ùa về. Đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được.

(Nhiều tác giả, Nghĩa tình miền Tây, NXB Hồng Đức, 2022, tr. 41-44)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong văn bản. (0,5 điểm) Phân tích tác
dụng của việc kết hợp hai yếu tố đó trong các đoạn (3), (4), (5) của văn bản. (0,5 điểm)
Câu 2. Xác định cách giải thích nghĩa của từ “ngan ngát” trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 3. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4). (1,0 điểm)
Câu 4. Xác định chủ đề của văn bản. (0,5 điểm) Em nhận xét như thế nào về chủ đề ấy? (0.5 điểm)
Câu 5. Em có đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ký ức “chỉ tạm lắng lại
trong tâm thức mỗi người” bởi “đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho
được”? Vì sao? (1,0 điểm)
Câu 6. Trong văn bản, tác giả đã đã gửi vào ký ức tuổi thơ “những khát khao, những
ước mơ” để “thấy ấm áp, góp nhặt yêu thương cho riêng mình”. Còn với em, kí ức
tuổi thơ có ý nghĩa gì trong cuộc sống con người? Hãy viết câu trả lời từ 8 – 10 dòng. (1,0 điểm)
II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm)
Tình huống: Em tham gia vào chiến dịch Hoa phượng đỏ trong đội hình “Truyền
thông 4.0”. Trong buổi ra mắt của đội, mỗi thành viên phải trình bày quan điểm của
mình về “Trách nhiệm của giới trẻ trong thời đại 4.0”.
Nhiệm vụ: Hãy viết một bài văn nghị luận về một trách nhiệm mà em cho là quan
trọng nhất đối với người trẻ trong thời đại 4.0. Tổng hợp: Download.vn
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 11 I. PHẦN ĐỌC Câu Nội dung Điểm
- Học sinh chỉ ra được ít nhất 01 yếu tố tự sự và 01 yếu tố trữ tình. Chẳng hạn: 0.25
+ Yếu tố tự sự: “Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít
vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân để lúa mau khô,

những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng. Chúng
bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng

hực dưới chân.”
+ Yếu tố trữ tình: “Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ 1
thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi.”
- Tác dụng của việc kết hợp hai yếu tố đó: 0.25
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho diễn đạt;
+ Vừa giúp tái hiện những kí ức tuổi thơ gắn với cánh đồng quê, vừa 0.25
bộc lộ trực tiếp tâm tư, tình cảm của tác giả. 0.25
Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt khác, miễn hợp lí, thuyết phục.
- Học sinh chỉ ra nghĩa của từ “ngan ngát” được giải thích trong tác 0.5
phẩm: Ngan ngát: (mùi thơm) dễ chịu và lan toả ra xa. 2
- Học sinh xác định cách giải thích nghĩa của từ: phân tích nội dung nghĩa của từ. 0.5
- Học sinh chỉ ra biện pháp tu từ: biện pháp liệt kê (đồng ruộng, mồ
hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ
), điệp từ “mùi”. 0.25
- Tác dụng: Tuỳ theo từng biện pháp tu từ, học sinh trình bày tác dụng
khác nhau, song cần đáp ứng được các ý sau:
3
+ Giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho văn bản; tạo nên giọng điệu
tha thiết, nhớ thương. 0.25
+ Nhấn mạnh ý mà tác giả muốn biểu đạt: những kỉ niệm thân thương
gắn với mùi rơm rạ, mùi hương rơm rạ bao hàm tất cả những mùi
hương khác của quê hương, gia đình; nhấ
0.75
n mạnh sự khắc sâu, không
phai mờ của mùi rơm rạ trong tâm trí tác giả. 0.5
- Chủ đề của văn bản: Từ việc tái hiện những kí ức thân thương với 4
cánh đồng, mùi rơm rạ quê hương; tác giả bộc lộ tình yêu thương, nỗi
nhớ mong kỉ niệm xưa, đồng thời gián tiếp bộc lộ tình yêu quê hương, Tổng hợp: Download.vn đất nước.
- Học sinh nhận xét về chủ đề. Chẳng hạn: Việc chọn lựa một mùi
hương thân thuộc mà bình dị của đồng quê như mùa rơm rạ làm trung
tâm của bài viết thay vì những gì cao cả, lớn lao là một cách độc đáo 0.5
để thể hiện tình yêu quê hương. Qua những sự vật gần gũi, nhỏ bé, ta
càng thấy được người viết gắn bó với quê hương sâu sắc, yêu quê
hương từ những gì bình dị nhất.
- Học sinh trả lời đồng ý hay không. 0.25 5
- Học sinh lí giải lựa chọn của bản thân. Có thể lí giải theo nhiều cách, 0.75
miễn hợp lí, thuyết phục.
- Học sinh nêu được ý nghĩa của kí ức tuổi thơ với cuộc sống con 0.25 người. 6
- Học sinh phân tích, lí giải được các ý nghĩa ấy. (Vì sao kí ức tuổi thơ
lại mang đến những ý nghĩa đó?
) 0.5
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp. 0.25 II. PHẦN VIẾT Nội dung Điểm
Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận: một trách nhiệm mà học sinh cho là quan trọ 0.25
ng nhất đối với người trẻ trong thời đại 4.0. Mở bài
Nêu khái quát được quan điểm của người viết về vấn đề cần bàn 0.25 luận.
Giải thích được vấn đề cần bàn luận: Học sinh giải thích trách
nhiệm mình chọn lựa là gì; nêu một số biểu hiện của trách
0.25
nhiệm ấy trong thời đại 4.0.
Trình bày được hệ thống luận điểm thể hiện quan điểm của ngườ i viết. 0.5
+ Học sinh trình bày ít nhất 02 luận điểm; các luận điểm tạo
thành một hệ thống, triển khai các phương diện của vấn đề.

+ Hệ thống luận điểm giúp thể hiện được quan điểm của người 0.25 Thân bài
viết đã nêu ở mở bài.
Nêu được lí lẽ thuyết phục, đa dạng để làm sáng tỏ luận điểm:
Các lí lẽ học sinh nêu ra phải thuyết phục, đa dạng. Có thể đáp
ứng một số tiêu chí sau: (1) Soi chiếu vấn đề trên nhiều khía
0.25
cạnh; (2) có những cơ sở vững chắc (từ lí thuyết và thực tiễn);
(3) lập luận chặt chẽ.
* Nêu đượ
c bằng chứng đầy đủ, phù hợp, xác đáng để làm sáng tỏ lí lẽ: 0.25 Tổng hợp: Download.vn
+ Học sinh có nêu được bằng chứng phù hợp với lí lẽ; 0.25
+ Học sinh có phân tích bằng chứng để làm sáng tỏ lí lẽ;
Trao đổi với các ý kiến trái chiều một cách hợp lí:
+ Học sinh nêu ra được ít nhất 01 ý kiến trái chiều. 0.25
+ Học sinh trao đổi với ý kiến trái chiều một cách hợp lí. 0.25
Khẳng định lại quan điểm của bản thân. 0.25 Kết bài
Đề xuất giải pháp, bài học phù hợp. 0.25
Có mở bài, kết bài gây ấn tượng. 0.25
Diễn đạt rõ ràng, rành mạch, không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp: Kĩ năng 0.25 trình bày,
+ Diễn đạt rõ ràng, rành mạch; diễn đạt + Không mắ 0.25
c lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp. TỔNG 10.0 ĐIỂM Tổng hợp: Download.vn
Mức độ nhận thức Tổng Nội Vận dụng TT dung/đơn vị năng Nhận biết
Thông hiểu Vận dụng cao % kiến thức điểm
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc 1 hiểu Đọc hiểu văn bản tản 0 1.0 0 3.0 0 1.0 0 1.0 60 văn. Viết một Viết văn bản 2 nghị luận về 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 một vấn đề xã hội. Tổng 0 2.0 0 4.0 0 2.0 0 2.0 Tỉ lệ % 20.0% 40.0% 20% 20% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
Ma trận đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Tổng hợp: Download.vn