Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | Đề 2

Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 - 2024 mang đến 3 đề thi giữa kì 1 có ma trận, đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 1 Văn 11 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.

S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ………
TRƯỜNG THPT …………….
thi gm 02 trang)
ĐỀ THI GIA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 -2024
Bài thi môn NG VĂN. Khối 11
Thi gian: 90 phút (Không k thời gian giao đề)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có rt nhiều người trên thế giới này không chịu vượt ra khỏi vùng an toàn của mình chỉ
vì họ s b tht bi. H không muốn th sc mình với các kỳ thi quốc gia vì họ không tin
rng h s chiến thng. H s phi nhn nhng bc thư từ chối, nên h không nộp đơn
xin vic nước ngoài. Họ ngại tham gia khóa học đ ci thin mt k năng còn yếu vì lo
s phi đi mt vi nhng s chế giễu. Nhưng nhiều thách thức, ri ro hoặc tình huống
khó chịu chính là những cơ hội đã đưc ngy trang.
“Có chắc không?” là câu hỏi khiến chúng ta cảm thy bt ổn khi có ý muốn thoát ra khỏi
vùng an toàn. “Chắc hẳn mà” là câu trả lời mà chúng ta luôn muốn nghe. Chúng ta muốn
chc chn s nhận được hc bổng khi đăng ký, chúng ta muốn chc chn s không bị h
v khi đi thám hiểm Safari, chúng ta muốn chc chn rằng người mà chúng ta chọn là vợ
hay chng s với chúng ta mãi mãi. Nhưng có gì trên thế giới này mà không có độ ri
ro nht đnh? S rủi ro có thể đến vi tng ngưi trong chúng ta bt k lúc nào. Rủi ro
th đến vi bn ngay trong khi bn chp nhận làm bất c việc gì. Để chc chn rng ri
ro không đến với mình, việc duy nht bạn có thể làm là không làm gì c, nằm trên giường
và… mơ về nhng th mà bạn không dám làm trong thế gii thật. Nhưng bạn có dám
chc là trong cơn mơ, bn s không bị giật mình và ngã xuống đất? Nếu ri ro có th p
đến vi bn c khi bn đang mơ, vậy ti sao bn lại không dám ra ngoài và dám biến
những ước mơ của bn tr thành hiện thc?
(Trích Hộ chiếu xanh đi quanh thế gii; H Thu Hương, Nguyễn Phan Linh, Phm Anh
Đức, NXB Thế gii; 2016; trang 147 148)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc th loại nào?
1. Văn bn ngh lun
2. Văn bản thông tin
3. Hành chính công v
4. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính ca văn bn trên.
1. T s
2. Miêu t
3. Ngh lun
4. Biu cm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả, vì sao có rt nhiều người trên thế gii này không chu
vượt ra khỏi vùng an toàn của mình?
Câu 4 (0,5 điểm). Anh/ch có đồng tình vi quan nim: nhiều thách thức, ri ro hoặc tình
huống khó chịu chính là những cơ hội đã đưc ngụy trang? Vì sao?
Câu 5 (1,0 điểm). Qua đoạn trích, anh/chị hiu thế nào là vùng an toàn? Với nhng người
đang ở trong vùng an toàn, theo anh/chị cách nào có thể giúp họ bước ra khỏi vùng an
toàn đó? Nếu ít nhất 02 cách.
Câu 6 (2,0 điểm). Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 ch) thuyết phục các bạn tr rằng: có
những lúc cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn do mình tự to ra.
Phn II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn thuyết minh có lồng ghép một hay nhiu yếu t như miêu t, t s, biu
cm, ngh lun.
Đáp án đề kim tra giữa kì 1 Văn 11
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Ni dung cn đt
Đim
Câu 1
A. Văn bn ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 3
- Có rt nhiều người trên thế giới này không chịu vượt ra khi
vùng an toàn của mình vì: họ s tht bi
0,5 điểm
Câu 4
- Đồng tình với quan đim.
- Vì:
+ Cuc sng vốn không hề bng phẳng mà luôn chứa đng
những khó khăn thách thức, cuc đi mi ngưi là hành trình
vượt qua nhng th thách đó.
+ Nhng rủi ro, thách thức chính là những khó khăn mà chúng ta
phi trải qua để tích lũy tri thức, kinh nghim sẵn sàng khi cơ hội
đến.
+ Không đương đầu vi khó khăn th thách, luôn c th trong
vùng an toàn chúng ta mãi không thể thấy cơ hội và nm bt
được cơ hội để vươn đến thành công.
0,5 điểm
Câu 5
- “Vùng an toàn” là: môi trường thân thuộc vi mỗi con người,
nơi chúng ta luôn cm thy t do, thoi mái, t tin nht đ th
hin bản thân.
- Những cách thức giúp mọi người bưc ra khi “vùng an toàn”:
+ Can đảm đối mt vi s s hãi để tìm cách vượt qua và chiến
thng nhng ni lo lng, s hãi đó.
+ T đặt cho mình những th thách đ c gắng vượt qua.
+ Bt tay vào làm nhng d án nhỏ, để tri nghim và tích lũy tri
thc cho bản thân.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bảo hình thức đoạn văn.
* Gii thiu vấn đ.
* Giải thích vấn đề.
- Vùng an toàn: môi trường thân thuộc vi mi con người, nơi
chúng ta luôn cm thy t do, thoải mái, tự tin nht đ th hin
bản thân.
* Bàn luận vấn đề:
- Ti sao phi bưc ra khỏi vùng an toàn?
+ Thế giới liên tục biến đổi, khiến cho nhng điều ta đã biết tr
nên lỗi thi, bi vy nếu không bước ra khỏi vùng an toàn đ tri
nghiệm, nâng cao hiu biết ca bản thân ta sẽ tt lại phía sau.
+ Vùng an toàn khiến bạn nhàm chán, cũ kĩ bước chân ra khi nó
2,0 điểm
là cách thức làm mi bản thân, phát hiện nhng kh năng ẩn kín
và đem đến thành công.
- Cần làm gì để bước ra khỏi vùng an toàn?
+ Bước ra khỏi vùng an toàn bạn cn s dũng cảm, đ đối mt
vi những khó khăn, thách thức phía trước, đối mt vi môi
trưng mới, đồng nghip mi. Bi vậy dũng cảm tri nghim là
điều kin quan trng nht đ bạn vượt ra khỏi vùng an toàn của
mình.
+ Vượt qua ni s i thất bi, t tin với chính mình, không bỏ
cuc trưc những khó khăn, thử thách.
- Bn s được gì khi bước khỏi vùng an toàn:
+ Ra khỏi vùng an toàn sẽ đem lại cho bạn kĩ năng ra quyết đnh
và giải quyết vấn đề mt cách nhanh chóng, sáng to.
+ M rng mi quan h xã hội, tăng cường kĩ năng giao tiếp.
+ Ra khỏi vùng an toàn đem đến cho bn nhng tri nghim mi
mẻ, khám phá, phát hin ra những năng lực mi ca bản thân.
+ Cơ hội để bạn đạt đến thành công.
- Chng minh: hc sinh ly dn chứng phù hợp, có phân tích
ngn gn.
* Tng kết vấn đề: thay đổi môi trường sng, bước ra khỏi vùng
an toàn s mang đến nhng tri nghim tuyt vi, tạo cơ hội
thành công cho mi con người.
Phn II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Ni dung
a. Đảm bo cấu trúc bài văn thuyết minh
M bài giới thiệu đưc vấn đề thuyết minh
Thân bài triển khai đưc chi tiết v vấn đề thuyết minh có lồng ghép
mt hay nhiu yếu t như miêu tả, t s, biu cm, ngh lun.
Kết bài nêu khái quát li vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đ: Viết một bài văn thuyết minh có
lồng ghép một hay nhiu yếu t như miêu t, t s, biu cm, ngh
lun.
c. Bài viết có thể trin khai theo nhiu cách khác nhau song cần
đảm bảo các ý sau:
1. M bài:
- Gii thiu v đề tài cần thuyết minh
- To s chú ý, dẫn dắt người đc v ni dung thuyết minh
2. Thân bài:
Tìm ý, chọn ý: Xác định xem mình cần trin khai những ý nào liên
quan ti ch đề cn thuyết minh.
Ngun gc, xut x
Đặc đim
Ý nghĩa…
Sp xếp ý: Cần trình bày những ý đã chọn theo trình tự như thế nào
để phù hợp vi đi tưng thuyết minh. Làm sao để người đc nm bt
được ni dung
3. Kết bài:
- Khái quát li ni dung thuyết minh.
- Nêu cm nhn ca bản thân.
d. Chính tả, ng pháp: Đảm bo chuẩn chính tả, ng pháp tiếng
Vit.
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng
điệu riêng.
Lưu ý: Ch ghi điểm ti đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu v
kiến thc và kĩ năng.
.
| 1/8

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ………… ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 -2024
TRƯỜNG THPT …………….
Bài thi môn NGỮ VĂN. Khối 11
(Đề thi gồm 02 trang)
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có rất nhiều người trên thế giới này không chịu vượt ra khỏi vùng an toàn của mình chỉ
vì họ sợ bị thất bại. Họ không muốn thử sức mình với các kỳ thi quốc gia vì họ không tin
rằng họ sẽ chiến thắng. Họ sợ phải nhận những bức thư từ chối, nên họ không nộp đơn
xin việc ở nước ngoài. Họ ngại tham gia khóa học để cải thiện một kỹ năng còn yếu vì lo
sợ phải đối mặt với những sự chế giễu. Nhưng nhiều thách thức, rủi ro hoặc tình huống
khó chịu chính là những cơ hội đã được ngụy trang.
“Có chắc không?” là câu hỏi khiến chúng ta cảm thấy bất ổn khi có ý muốn thoát ra khỏi
vùng an toàn. “Chắc hẳn mà” là câu trả lời mà chúng ta luôn muốn nghe. Chúng ta muốn
chắc chắn sẽ nhận được học bổng khi đăng ký, chúng ta muốn chắc chắn sẽ không bị hổ
vồ khi đi thám hiểm Safari, chúng ta muốn chắc chắn rằng người mà chúng ta chọn là vợ
hay chồng sẽ ở với chúng ta mãi mãi. Nhưng có gì trên thế giới này mà không có độ rủi
ro nhất định? Sự rủi ro có thể đến với từng người trong chúng ta bất kỳ lúc nào. Rủi ro có
thể đến với bạn ngay trong khi bạn chấp nhận làm bất cứ việc gì. Để chắc chắn rằng rủi
ro không đến với mình, việc duy nhất bạn có thể làm là không làm gì cả, nằm trên giường
và… mơ về những thứ mà bạn không dám làm trong thế giới thật. Nhưng bạn có dám
chắc là trong cơn mơ, bạn sẽ không bị giật mình và ngã xuống đất? Nếu rủi ro có thể ập
đến với bạn cả khi bạn đang mơ, vậy tại sao bạn lại không dám ra ngoài và dám biến
những ước mơ của bạn trở thành hiện thực?
(Trích Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới; Hồ Thu Hương, Nguyễn Phan Linh, Phạm Anh
Đức, NXB Thế giới; 2016; trang 147 – 148)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? 1. Văn bản nghị luận 2. Văn bản thông tin 3. Hành chính công vụ 4. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. 1. Tự sự 2. Miêu tả 3. Nghị luận 4. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả, vì sao có rất nhiều người trên thế giới này không chịu
vượt ra khỏi vùng an toàn của mình?
Câu 4 (0,5 điểm). Anh/chị có đồng tình với quan niệm: nhiều thách thức, rủi ro hoặc tình
huống khó chịu chính là những cơ hội đã được ngụy trang? Vì sao?
Câu 5 (1,0 điểm). Qua đoạn trích, anh/chị hiểu thế nào là vùng an toàn? Với những người
đang ở trong vùng an toàn, theo anh/chị cách nào có thể giúp họ bước ra khỏi vùng an
toàn đó? Nếu ít nhất 02 cách.
Câu 6 (2,0 điểm). Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) thuyết phục các bạn trẻ rằng: có
những lúc cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn do mình tự tạo ra.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 11
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
- Có rất nhiều người trên thế giới này không chịu vượt ra khỏi Câu 3 0,5 điểm
vùng an toàn của mình vì: họ sợ thất bại
- Đồng tình với quan điểm. - Vì:
+ Cuộc sống vốn không hề bằng phẳng mà luôn chứa đựng
những khó khăn thách thức, cuộc đời mỗi người là hành trình
vượt qua những thử thách đó. Câu 4 0,5 điểm
+ Những rủi ro, thách thức chính là những khó khăn mà chúng ta
phải trải qua để tích lũy tri thức, kinh nghiệm sẵn sàng khi cơ hội đến.
+ Không đương đầu với khó khăn thử thách, luôn cố thủ trong
vùng an toàn chúng ta mãi không thể thấy cơ hội và nắm bắt
được cơ hội để vươn đến thành công.
- “Vùng an toàn” là: môi trường thân thuộc với mỗi con người,
nơi chúng ta luôn cảm thấy tự do, thoải mái, tự tin nhất để thể hiện bản thân.
- Những cách thức giúp mọi người bước ra khỏi “vùng an toàn”: Câu 5
+ Can đảm đối mặt với sự sợ hãi để tìm cách vượt qua và chiến 1,0 điểm
thắng những nỗi lo lắng, sợ hãi đó.
+ Tự đặt cho mình những thử thách để cố gắng vượt qua.
+ Bắt tay vào làm những dự án nhỏ, để trải nghiệm và tích lũy tri thức cho bản thân.
- Đảm bảo hình thức đoạn văn. * Giới thiệu vấn đề. * Giải thích vấn đề.
- Vùng an toàn: môi trường thân thuộc với mỗi con người, nơi
chúng ta luôn cảm thấy tự do, thoải mái, tự tin nhất để thể hiện bản thân. Câu 6 * Bàn luận vấn đề:
- Tại sao phải bước ra khỏi vùng an toàn? 2,0 điểm
+ Thế giới liên tục biến đổi, khiến cho những điều ta đã biết trở
nên lỗi thời, bởi vậy nếu không bước ra khỏi vùng an toàn để trải
nghiệm, nâng cao hiểu biết của bản thân ta sẽ tụt lại phía sau.
+ Vùng an toàn khiến bạn nhàm chán, cũ kĩ bước chân ra khỏi nó
là cách thức làm mới bản thân, phát hiện những khả năng ẩn kín và đem đến thành công.
- Cần làm gì để bước ra khỏi vùng an toàn?
+ Bước ra khỏi vùng an toàn bạn cần sự dũng cảm, để đối mặt
với những khó khăn, thách thức ở phía trước, đối mặt với môi
trường mới, đồng nghiệp mới. Bởi vậy dũng cảm trải nghiệm là
điều kiện quan trọng nhất để bạn vượt ra khỏi vùng an toàn của mình.
+ Vượt qua nỗi sợ hãi thất bại, tự tin với chính mình, không bỏ
cuộc trước những khó khăn, thử thách.
- Bạn sẽ được gì khi bước khỏi vùng an toàn:
+ Ra khỏi vùng an toàn sẽ đem lại cho bạn kĩ năng ra quyết định
và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, sáng tạo.
+ Mở rộng mối quan hệ xã hội, tăng cường kĩ năng giao tiếp.
+ Ra khỏi vùng an toàn đem đến cho bạn những trải nghiệm mới
mẻ, khám phá, phát hiện ra những năng lực mới của bản thân.
+ Cơ hội để bạn đạt đến thành công.
- Chứng minh: học sinh lấy dẫn chứng phù hợp, có phân tích ngắn gọn.
* Tổng kết vấn đề: thay đổi môi trường sống, bước ra khỏi vùng
an toàn sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, tạo cơ hội
thành công cho mỗi con người.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh
Mở bài giới thiệu được vấn đề thuyết minh 0,25
Thân bài triển khai được chi tiết về vấn đề thuyết minh có lồng ghép điểm
một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
Kết bài nêu khái quát lại vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn thuyết minh có 0,25
lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị điểm luận.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần
đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài:
- Giới thiệu về đề tài cần thuyết minh
- Tạo sự chú ý, dẫn dắt người đọc về nội dung thuyết minh 3,5 điểm 2. Thân bài:
Tìm ý, chọn ý: Xác định xem mình cần triển khai những ý nào liên
quan tới chủ đề cần thuyết minh.
• Nguồn gốc, xuất xứ • Đặc điểm • Ý nghĩa…
Sắp xếp ý: Cần trình bày những ý đã chọn theo trình tự như thế nào
để phù hợp với đối tượng thuyết minh. Làm sao để người đọc nắm bắt được nội dung 3. Kết bài:
- Khái quát lại nội dung thuyết minh.
- Nêu cảm nhận của bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,5 điểm Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng 0,5 điểm điệu riêng.
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng. .