Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 3

Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2023 - 2024 mang đến 4 đề thi giữa kì 1 có ma trận, đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 1 Văn 11 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.

PHÒNG GDĐT ………..
TRƯNG THPT………………
ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
MÔN: NGŨ VĂN 11
Năm học 2023-2024
Thi gian làm bài 90 phút, không kể thi gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Cp mt anh lại đang nhìn xói vào cái mặt tôi đang được bàn tay anh dằn nga
ra. Da mặt tôi cứ dày n. Tôi nhắm mt, ri m mt. Mỗi lúc mở mắt, i không th
nhìn đi đâu khác cp mt anh. Trời ơi, có lẽ tôi ngồi trên ghế cắt tóc ở cái quán này đã
mt na thế k? Chc na, sp ti, anh s làm gì tôi đây?
- Đồ dối trá, mày hãy nhìn coi, bà m tao khóc đã lòa cả hai mắt kia! Bây giờ thì tm
hình tao đã được trưng trên các tạp chí hội ha ca khắp các nước. Người ta đã trân
trọng ghi tên mày bên dưới, bên cạnh my chữ: "Chân dung chiến sĩ giải phóng". Tht
là danh tiếng quá!
- Tôi là một ngh sĩ chứ có phải đâu là một anh th v truyn thần, công vic ngh sĩ là
phc v c mt s đông ngưi, ch không phải ch phc v một người! Anh ch một
nhân, với một cái chuyện riêng của anh, anh y chịu để cho tôi quên đi, để phc v
cho cái đích lớn lao hơn. Anh đã thấy đấy, bức "chân dung chiến giải phóng" đã đóng
góp đôi chút vào công việc làm cho thế gii hiu cuộc kháng chiến của chúng ta thêm!
"A ha! Vì mục đích phục v s đông của người ngh sĩ cho nên anh quên tôi đi hả... Có
quyn la di hả? Thôi, anh bước khi mắt tôi đi. Anh cút đi!".
Mt bận, đến hai ngày liền tôi không thấy anh th của tôi làm việc. Cái quán cắt
tóc bỏ vắng hai ngày liền. Sáng ngày thứ ba vn thế. Và lại thy một người đàn bà ra
dn dp, ch không phải bà cụ già lòa như mọi ngày. Tôi chạy sang. Chiếc ghế cắt tóc
không còn nữa. Ch còn chiếc gương và mấy cái chai lọ. Người đàn bà hỏi tôi:
- Bác đến cắt tóc?
- Vâng.
- Nhà em mấy hôm nay đang dọn cái chỗ làm mới ph ngoài kia. Ngày mai xong. Xin
mời bác đến.
V anh có vẻ trc tui gần ba mươi. Một khuôn mặt đàn bà hiền lành. Ch vừa nói vừa
bóc tấm tranh của tôi ra. Tôi gợi chuyn.
- Bức tranh đẹp đấy ch, ch nh?
Người đàn bà hơi đỏ mt, cun tm tranh li một cách cẩn thận. Lâu sau mới đáp:
- Anh nhà tôi bảo: Anh b đội trong t tranh này chính là ngưi ta v anh y. Hi anh
ấy còn ở b đội trong B. Cho nên mới mua v treo.
- Anh ấy nói với ch thế?
- Vâng.
- Hôm trước tôi đến cắt tóc ở đây có thấy một bà cụ...
- Là mẹ anh nhà tôi. Thế ra bác là khách quen?
- Vâng. Bà cụ b tật lâu chưa?
- Thưa đã lâu. Đã chín năm nay.
- Vì sao?
- Bà cụ lòa đi cũng vì anh nhà tôi. Ngày đó bỗng nhiên có tin ra nhà tôi hy sinh. Bà cụ
đâm m. Anh ấy là con một. Bà cụ nh anh y, nửa đêm cũng trở dậy đi lang thang. Cứ
khóc hoài...
- Bà cụ lòa từ năm nào, chị biết không?
- T 69.
- T tháng mấy?
- Tôi cũng không nhớ thật rõ, có lẽ khong giữa năm.
Tôi ra đến Nội vào đầu tháng ba năm y. Nếu tôi một người t tế ra thì không
khéo cụ không bị lòa, không những thế tôi còn thể làm cho cụ khe ra!
Chính tôi đã làm cho bà mẹ anh tr thành mù lòa?
[…] Tôi quyết định phi tr lại cái quán kia. Tôi quyết định phải chường cái mặt mình
ra, ch không được lẩn tránh. Tôi không cho phép tôi chy trn. cụ lại ngưc mt
lên nhìn tôi như lần trước khuôn mặt đờ đẫn và hoan hỉ:
- Thưa ông đến cắt tóc?
- Vâng ạ!
Anh th cắt tóc nghe mẹ lên tiếng mới quay người lại. Tôi va kp nhận ra được
t nơi cặp mt vẫn còn tr ca anh chiếu thng v phía tôi một cái nhìn ban đầu soi
mói, ngạc nhiên, rồi hơi nghiêm mặt lại. Nhưng những din biến phn ứng trên cái mặt
người th ch diễn ra nhanh như một cái chớp mắt. Ngay sau đó anh lại tr lại cái vẻ
mặt cử ch t tốn, điềm đạm, ân cần ca một người th cắt tóc đứng đắn yêu nghề.
Da mặt tôi tự nhiên dày cộm lên.
- Mời bác ngồi!
Tôi cố trấn tĩnh để khi run lp cập, bước ti ngồi vào cái ghế g như một cái ghế tra
điện.
- Bác vẫn cắt như cũ?
- Vâng.
"Lần này anh lại đối x với tôi như lần trước đây?"
"Phi".
"Anh cũng không trách mắng, ch trán chỉ mặt tôi?"
"Không! Anh cứ yên tâm. Trước sau tôi vẫn coi anh là một ngh sĩ tài năng đã có nhiều
cng hiến cho xã hội".
"Bây giờ anh nói với tôi một điều gì đi, khuyên tôi một nhời đi!"
"Không".
"Tôi có phải cút khỏi đây không?"
"Không. Anh cứ đến đây. Tôi cắt cho anh k lm, anh biết đấy!"
Gn nửa năm, tôi đã đ vào bức tranh sơn mài tất c công sức sự suy nghĩ,
trong sut thi gian y, một đôi lần tôi cũng gợi li chuyện nhưng người th vn mt
mc c t ra chưa hề bao gi quen biết tôi. Trở v làm một anh th cắt tóc cũng như lúc
b đội, anh vn lng lng sống như vậy để cho người chung quanh t phán xét ly
những công việc đã làm. Lời đề ngh rụt rè của anh: Xin mọi người hãy tạm ngng mt
phút cái nhịp sng bn bu, chen lấn, để t suy nghĩ về chính mình.
Bây giờ thì cái tác phẩm mi của tôi đã hoàn thành. Tôi đang đối mt với chính mình,
để viết những dòng này, như những lời chú giải cho một tác phẩm hi ha th hin mt
cái mặt người rt ln: nhng luồng ánh sáng hàng nghìn nến t phía trước và trên đầu
chiếu thng xung mt nửa mái đầu tóc tốt rợp như một khu rừng đen bí ẩn, và mt na
mái tóc đã ct, thoạt trông như một phn b óc mầu xám vừa b m phanh ra. Phần bên
dưới khuôn mặt như vẫn đang được giấu kín dưới một cái mặt nạ: dưới cằm và hai bên
mép phủ kín bọt xà phòng. Không trông rõ miệng, ch thy mt vt mầu đen l m ni
bng bềnh trên những đám bọt xà phòng. Và nổi bật trên cái khuôn mặt là đôi mắt m
to, khc khoi, bn chồn, đầy nghiêm khắc, đang nhìn vào nội tâm.
(Trích truyện ngn Bc tranh, Nguyễn Minh Châu, tập Người đàn bà trên chuyến tàu
tốc hành,1983)
La chọn đáp án đúng:
Câu 1. Đoạn trích được k theo ngôi thứ my?
A. Ngôi thứ nht B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba
Câu 2. Người k chuyn ch yếu trn thuật theo điểm nhìn:
A. Điểm nhìn của tác giả, điểm nhìn bên ngoài chiếm ưu thế
B. Điểm nhìn của nhân vật tôi, điểm nhìn bên trong chiếm ưu thế
C. Điểm nhìn của anh th cắt tóc, điểm nhìn bên trong chiếm ưu thế
D. Điểm nhìn của nhân vật tôi, điểm nhìn bên trong chiếm ưu thế
Câu 3. Bc tranh của người họa sĩ vẽ có tên là gì?
A. “Chân dung người chiến sĩ”
B. “Chân dung anh bộ đội c Hồ”
C. “Chân dung người chiến sĩ quả cm”
D. “Chân dung chiến sĩ giải phóng"
Câu 4. T tranh sơn màiđược định nghĩa là: cht liu hi hoạ, trong bóng, chế t
nhựa sơn, thường dùng vẽ tranh. Cách giải thích nghĩa của t thuộc cách giải thích nào?
A. Phân tích nội dung nghĩa của t
B. S dng t đồng nghĩa, gần nghĩa hoặc trái nghĩa
C. Nêu định nghĩa
D. Phân tích các thành tố cu to
Câu 5. Vì sao bà mẹ (bà cụ) b mù lòa cả hai mt?
A. Bà cụ m mt trn rt nng ri hai mắt lòa đi.
B. Bà cụ khóc thương tới lòa hai mắt khi nghe tin con trai hy sinh.
C. Bà cụ b mù lòa hai mắt bm sinh.
D. Bà cụ gp tai nn khiến hai mt b mù lòa.
Câu 6. Trên cương vị là một người họa sĩ, nhân vật “tôi” là người như thế nào?
A. Là một ngh sĩ tài năng, anh ta vốn nghiêm túc với ngh thuật và công việc.
B. Là một ngh sĩ nổi tiếng, vi mong mun v được bức tranh để đời.
C. Là nghệ sĩ vẽ tranh kém nổi, sng nh ngh v tranh.
D. Là nghệ sĩ tài ba, được hc qua nhiều trường lớp và các họa sĩ nổi tiếng.
Câu 7. Sau khi biết do m ca anh th cắt tóc bị mù, nhân vật “tôi” thái độ như thế
nào?
A. Nhn ra li lm ca bản thân và cảm thy day dứt, trăn trở.
B. Chưa nhận ra li lầm nhưng cảm thy buồn thương.
C. Cm thy lo lng, s hãi.
D. Cm thy hong ht, hi hp.
Tr lời câu hỏi/ Thc hiện các yêu cầu:
Câu 8. Phân tích đặc điểm của người k chuyn trong truyện (ngôi kể, quan h và thái
độ của người k chuyện đối với các nhân vật trong truyn, li k chuyện lời nhân vật
trong truyện có gì đặc bit?)
Câu 9. Em hiểu như thế nào về lời đề ngh rụt của anh th cắt tóc trong quá khứ được
gi li t dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”: Xin mọi người hãy tạm ngng một phút cái
nhp sng bn bu, chen lấn, để t suy nghĩ về chính mình.
Câu 10. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày suy nghĩ của em v h
thống điểm nhìn trong văn bản và cho biết điểm nhìn đó có tác dụng hé lộ điều gì trong
tâm lí nhân vật.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn phân tích đc sc trong ngh thut k chuyn (li k chuyện, điểm nhìn,
ngôi kể) nội dung (ch đề, tưởng) trong trích đoạn truyn ngn Bc tranh ca
Nguyễn Minh Châu
ĐÁP ÁN ĐỀ THI
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
A
0.5
2
B
0.5
3
D
0.5
4
A
0.5
5
B
0.5
6
A
0.5
7
A
0.5
8
Ngôi kể: Ngi th nht xưng tôi
Quan h thái độ của người k chuyện đối với các nhân vt
trong truyện: Nhân tôi là người ngh sĩ từng v bức tranh chàng
trai là bộ đội lúc bấy gi với thông tin anh bộ đội đã mất. Ngày
giải phóng, người ngh ghé quán cắt tóc đúng quán anh bộ đội
ngày xưa mở ra Mi quan h giữa nhân vật tôi và anh thợ ct
tóc, người b đội ngày xưa chính sự áy náy, khó xử khi biết
mình chính là một trong những lí do khiến m anh khóc mù hai
mắt vì thương nhớ con (tưởng con đã hi sinh)
Li k chuyện lời nhân vt trong truyện điều đặc bit:
Người k chuyện cũng chính nhân vật tôi, bên cạnh nhng
đoạn đối thoi giữa nhân vật tôi với anh th cắt tóc vợ anh th
cắt tóc. Còn là những đoạn tưởng tượng ra lời đối thoại có phần
trách móc của anh th cắt tóc với chính mình Cho thấy được
s dn vặt trong tâm trí người ngh khi biết thể bản thân
chính là nguyên nhân khiến m anh th cắt tóc bị mù.
0.5
9
HS thể chia s nhng suy nghĩ của bản thân, thể tham kho gi
ý sau:
1.0
- S cn trọng trước những điều mình làm
- Không nên những điều ích kỉ, v k nhân mà thể gây hại ti
người khác
- Nhìn nhận lại chính bản thân nh để c gắng thay đổi hoàn
thiện ngày một tốt hơn.
10
Xác định được, điểm nhìn của truyện: Điểm nhìn t nhân vật tôi và
điểm nhìn xây dựng t bên trong
Tác dụng: Nhân vật tôi là người trc tiếp tham gia câu chuyện,
ảnh hưởng tới các nhân vật khác, vì vậy việc đẩy điểm nhìn t phía
nhân tôi sẽ giúp cho câu chuyện tr nên chân thật theo mạch cm
xúc của nhân tôi. Đồng thời, xây dựng điểm nhìn từ bên trong cho
thấy được nhng cảm xúc day dứt, dn vặt, dày khôn xiết ca
nhân vật tôi, những đoạn chiêm nghiệm v triết cuộc đời hay
nhng cuộc đối thoi giữa mình anh th cắt tóc khiến cho nhân
vật tôi cảm thy hoang mang, e ngại và lo sợ.
Việc xây dựng điểm nhìn này cũng phù hợp với tính chiêm nghiệm,
triết lí trong cách viết truyn ngn ca Nguyễn Minh Châu
1.0
II
VIT
4.0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác
phẩm văn học
0.25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
Phân tích và đánh giá
+ Nội dung: Giá trị tư tưởng và chủ đề
+ Ngh thut k chuyn (Li k chuyện, điểm nhìn, ngôi kể)
0.5
c. Trin khai vấn đề ngh luận thành các luận điểm
HS có thể trin khai theo nhiều cách, nhưng cần gii thiệu được tác
giả, tác phẩm; tiến hành phân tích ngh thut k chuyn qua h
thống điểm nhìn, ngôi kể, li k giá trị nội dung trong tưởng
2.5
ch d của văn bản
Sau đây là một hướng gợi ý:
- Gii thiệu nhân vật và mối quan h của hai nhân vật:
+ Người họa sĩ, đó một anh chàng nghệ tài năng, anh ta vn
nghiêm túc với ngh thuật và công việc.
+ Người th làm nghề cắt tóc sau thời gian đi bộ đội tr v.
- Ngh thut trn thut:
+ Ngôi kể: Ngi th nht xưng tôi
+ Quan h thái độ của người k chuyện đối vi các nhân vật trong
truyện: Nhân tôi là người ngh sĩ từng v bc tranh chàng trai là bộ
đội lúc bấy gi với thông tin anh bộ đội đã mất. Ngày giải phóng,
người ngh ghé quán cắt tóc đúng quán anh b đội ngày xưa mở
ra Mi quan h giữa nhân vật tôi và anh thợ cắt tóc, người b đội
ngày xưa chính s áy náy, khó x khi biết mình chính mt
trong những lí do khiến m anh khóc mù hai mắt vì thương nhớ con
(tưởng con đã hi sinh)
+ Li k chuyện lời nhân vật trong truyện điều đặc biệt: Ngưi
k chuyện cũng chính nhân vật tôi, bên cnh những đoạn đối thoi
giữa nhân vật tôi với anh th cắt tóc vợ anh th cắt tóc. Còn
những đoạn tưởng tượng ra lời đối thoại có phần trách móc của anh
th cắt tóc với chính mình Cho thấy được s dn vặt trong tâm trí
người ngh khi biết th bản thân chính nguyên nhân khiến
m anh th cắt tóc bị mù.
+ Điểm nhìn từ nhân vật tôi và điểm nhìn xây dựng t bên trong
+ Tác dụng: Nhân vật tôi là người trc tiếp tham gia câu chuyện, có
ảnh hưởng tới các nhân vật khác, vì vậy việc đẩy điểm nhìn t phía
nhân tôi sẽ giúp cho câu chuyện tr nên chân thật theo mạch cm
xúc của nhân tôi. Đồng thời, xây dựng điểm nhìn từ bên trong cho
thấy được nhng cảm xúc day dứt, dn vặt, dày khôn xiết ca
nhân vật tôi, những đoạn chiêm nghiệm v triết cuộc đời hay
nhng cuộc đối thoi giữa mình anh th cắt tóc khiến cho nhân
vật tôi cảm thy hoang mang, e ngại và lo sợ.
Liên h với sáng tạo truyn ngắn mang phong cách của Nguyn
Minh Châu
- Tư tưởng ch đề triết lí nhân sinh: Đ cao s chính trực, đạo
đức của con người. Ngh thut phải sinh ra trong đạo đức và duy trì
đạo đức để làm nghệ thut
d. Chính tả, ng pháp
Đảm bo chuẩn chính tả, ng pháp Tiếng Vit.
0.25
e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn
phong trôi chảy.
0.5
Tổng điểm
10.0
| 1/10

Preview text:

PHÒNG GDĐT ………..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THPT……………… MÔN: NGŨ VĂN 11 Năm học 2023-2024
Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau:
Cặp mắt anh lại đang nhìn xói vào cái mặt tôi đang được bàn tay anh dằn ngửa
ra. Da mặt tôi cứ dày lên. Tôi nhắm mắt, rồi mở mắt. Mỗi lúc mở mắt, tôi không thể
nhìn đi đâu khác cặp mắt anh. Trời ơi, có lẽ tôi ngồi trên ghế cắt tóc ở cái quán này đã
một nửa thế kỷ? Chốc nữa, sắp tới, anh sẽ làm gì tôi đây?
- Đồ dối trá, mày hãy nhìn coi, bà mẹ tao khóc đã lòa cả hai mắt kia! Bây giờ thì tấm
hình tao đã được trưng trên các tạp chí hội họa của khắp các nước. Người ta đã trân
trọng ghi tên mày bên dưới, bên cạnh mấy chữ: "Chân dung chiến sĩ giải phóng". Thật là danh tiếng quá!
- Tôi là một nghệ sĩ chứ có phải đâu là một anh thợ vẽ truyền thần, công việc nghệ sĩ là
phục vụ cả một số đông người, chứ không phải chỉ phục vụ một người! Anh chỉ là một
cá nhân, với một cái chuyện riêng của anh, anh hãy chịu để cho tôi quên đi, để phục vụ
cho cái đích lớn lao hơn. Anh đã thấy đấy, bức "chân dung chiến sĩ giải phóng" đã đóng
góp đôi chút vào công việc làm cho thế giới hiểu cuộc kháng chiến của chúng ta thêm!
"A ha! Vì mục đích phục vụ số đông của người nghệ sĩ cho nên anh quên tôi đi hả... Có
quyền lừa dối hả? Thôi, anh bước khỏi mắt tôi đi. Anh cút đi!".
Một bận, đến hai ngày liền tôi không thấy anh thợ của tôi làm việc. Cái quán cắt
tóc bỏ vắng hai ngày liền. Sáng ngày thứ ba vẫn thế. Và lại thấy một người đàn bà ra
dọn dẹp, chứ không phải bà cụ già lòa như mọi ngày. Tôi chạy sang. Chiếc ghế cắt tóc
không còn nữa. Chỉ còn chiếc gương và mấy cái chai lọ. Người đàn bà hỏi tôi:
- Bác đến cắt tóc? - Vâng.
- Nhà em mấy hôm nay đang dọn cái chỗ làm mới ở phố ngoài kia. Ngày mai xong. Xin mời bác đến.
Vợ anh có vẻ trạc tuổi gần ba mươi. Một khuôn mặt đàn bà hiền lành. Chị vừa nói vừa
bóc tấm tranh của tôi ra. Tôi gợi chuyện.
- Bức tranh đẹp đấy chứ, chị nhỉ?
Người đàn bà hơi đỏ mặt, cuốn tấm tranh lại một cách cẩn thận. Lâu sau mới đáp:
- Anh nhà tôi bảo: Anh bộ đội trong tờ tranh này chính là người ta vẽ anh ấy. Hồi anh
ấy còn ở bộ đội trong B. Cho nên mới mua về treo.
- Anh ấy nói với chị thế? - Vâng.
- Hôm trước tôi đến cắt tóc ở đây có thấy một bà cụ...
- Là mẹ anh nhà tôi. Thế ra bác là khách quen?
- Vâng. Bà cụ bị tật lâu chưa?
- Thưa đã lâu. Đã chín năm nay. - Vì sao?
- Bà cụ lòa đi cũng vì anh nhà tôi. Ngày đó bỗng nhiên có tin ra nhà tôi hy sinh. Bà cụ
đâm ốm. Anh ấy là con một. Bà cụ nhớ anh ấy, nửa đêm cũng trở dậy đi lang thang. Cứ khóc hoài...
- Bà cụ lòa từ năm nào, chị biết không? - Từ 69. - Từ tháng mấy?
- Tôi cũng không nhớ thật rõ, có lẽ khoảng giữa năm.
Tôi ra đến Hà Nội vào đầu tháng ba năm ấy. Nếu tôi là một người tử tế ra thì không
khéo bà cụ không bị lòa, không những thế mà tôi còn có thể làm cho bà cụ khỏe ra!
Chính tôi đã làm cho bà mẹ anh trở thành mù lòa?
[…] Tôi quyết định phải trở lại cái quán kia. Tôi quyết định phải chường cái mặt mình
ra, chứ không được lẩn tránh. Tôi không cho phép tôi chạy trốn. Bà cụ lại ngước mắt
lên nhìn tôi như lần trước khuôn mặt đờ đẫn và hoan hỉ:
- Thưa ông đến cắt tóc? - Vâng ạ!
Anh thợ cắt tóc nghe mẹ lên tiếng mới quay người lại. Tôi vừa kịp nhận ra được
từ nơi cặp mắt vẫn còn trẻ của anh chiếu thẳng về phía tôi một cái nhìn ban đầu soi
mói, ngạc nhiên, rồi hơi nghiêm mặt lại. Nhưng những diễn biến phản ứng trên cái mặt
người thợ chỉ diễn ra nhanh như một cái chớp mắt. Ngay sau đó anh lại trở lại cái vẻ
mặt và cử chỉ từ tốn, điềm đạm, ân cần của một người thợ cắt tóc đứng đắn và yêu nghề.
Da mặt tôi tự nhiên dày cộm lên. - Mời bác ngồi!
Tôi cố trấn tĩnh để khỏi run lập cập, bước tới ngồi vào cái ghế gỗ như một cái ghế tra điện.
- Bác vẫn cắt như cũ? - Vâng.
"Lần này anh lại đối xử với tôi như lần trước đây?" "Phải".
"Anh cũng không trách mắng, chỉ trán chỉ mặt tôi?"
"Không! Anh cứ yên tâm. Trước sau tôi vẫn coi anh là một nghệ sĩ tài năng đã có nhiều
cống hiến cho xã hội".
"Bây giờ anh nói với tôi một điều gì đi, khuyên tôi một nhời đi!" "Không".
"Tôi có phải cút khỏi đây không?"
"Không. Anh cứ đến đây. Tôi cắt cho anh kỹ lắm, anh biết đấy!"
Gần nửa năm, tôi đã để vào bức tranh sơn mài tất cả công sức và sự suy nghĩ, và
trong suốt thời gian ấy, một đôi lần tôi cũng gợi lại chuyện cũ nhưng người thợ vẫn một
mực cố tỏ ra chưa hề bao giờ quen biết tôi. Trở về làm một anh thợ cắt tóc cũng như lúc
ở bộ đội, anh vẫn lẳng lặng sống như vậy để cho người chung quanh tự phán xét lấy
những công việc đã làm. Lời đề nghị rụt rè của anh: Xin mọi người hãy tạm ngừng một
phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn, để tự suy nghĩ về chính mình.
Bây giờ thì cái tác phẩm mới của tôi đã hoàn thành. Tôi đang đối mặt với chính mình,
để viết những dòng này, như những lời chú giải cho một tác phẩm hội họa thể hiện một
cái mặt người rất lớn: những luồng ánh sáng hàng nghìn nến từ phía trước và trên đầu
chiếu thẳng xuống một nửa mái đầu tóc tốt rợp như một khu rừng đen bí ẩn, và một nửa
mái tóc đã cắt, thoạt trông như một phần bộ óc mầu xám vừa bị mổ phanh ra. Phần bên
dưới khuôn mặt như vẫn đang được giấu kín dưới một cái mặt nạ: dưới cằm và hai bên
mép phủ kín bọt xà phòng. Không trông rõ miệng, chỉ thấy một vệt mầu đen lờ mờ nổi
bồng bềnh trên những đám bọt xà phòng. Và nổi bật trên cái khuôn mặt là đôi mắt mở
to, khắc khoải, bồn chồn, đầy nghiêm khắc, đang nhìn vào nội tâm.
(Trích truyện ngắn Bức tranh, Nguyễn Minh Châu, tập Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành,1983)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba
Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn:
A. Điểm nhìn của tác giả, điểm nhìn bên ngoài chiếm ưu thế
B. Điểm nhìn của nhân vật tôi, điểm nhìn bên trong chiếm ưu thế
C. Điểm nhìn của anh thợ cắt tóc, điểm nhìn bên trong chiếm ưu thế
D. Điểm nhìn của nhân vật tôi, điểm nhìn bên trong chiếm ưu thế
Câu 3. Bức tranh của người họa sĩ vẽ có tên là gì?
A. “Chân dung người chiến sĩ”
B. “Chân dung anh bộ đội cụ Hồ”
C. “Chân dung người chiến sĩ quả cảm”
D. “Chân dung chiến sĩ giải phóng"
Câu 4. Từ “tranh sơn mài” được định nghĩa là: chất liệu hội hoạ, trong và bóng, chế từ
nhựa sơn, thường dùng vẽ tranh. Cách giải thích nghĩa của từ thuộc cách giải thích nào?
A. Phân tích nội dung nghĩa của từ
B. Sử dụng từ đồng nghĩa, gần nghĩa hoặc trái nghĩa C. Nêu định nghĩa
D. Phân tích các thành tố cấu tạo
Câu 5. Vì sao bà mẹ (bà cụ) bị mù lòa cả hai mắt?
A. Bà cụ ốm một trận rất nặng rồi hai mắt lòa đi.
B. Bà cụ khóc thương tới lòa hai mắt khi nghe tin con trai hy sinh.
C. Bà cụ bị mù lòa hai mắt bẩm sinh.
D. Bà cụ gặp tai nạn khiến hai mắt bị mù lòa.
Câu 6. Trên cương vị là một người họa sĩ, nhân vật “tôi” là người như thế nào?
A. Là một nghệ sĩ tài năng, anh ta vốn nghiêm túc với nghệ thuật và công việc.
B. Là một nghệ sĩ nổi tiếng, với mong muốn vẽ được bức tranh để đời.
C. Là nghệ sĩ vẽ tranh kém nổi, sống nhờ nghề vẽ tranh.
D. Là nghệ sĩ tài ba, được học qua nhiều trường lớp và các họa sĩ nổi tiếng.
Câu 7. Sau khi biết lí do mẹ của anh thợ cắt tóc bị mù, nhân vật “tôi” có thái độ như thế nào?
A. Nhận ra lỗi lầm của bản thân và cảm thấy day dứt, trăn trở.
B. Chưa nhận ra lỗi lầm nhưng cảm thấy buồn thương.
C. Cảm thấy lo lắng, sợ hãi.
D. Cảm thấy hoảng hốt, hồi hộp.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:
Câu 8. Phân tích đặc điểm của người kể chuyện trong truyện (ngôi kể, quan hệ và thái
độ của người kể chuyện đối với các nhân vật trong truyện, lời kể chuyện và lời nhân vật
trong truyện có gì đặc biệt?)
Câu 9. Em hiểu như thế nào về lời đề nghị rụt rè của anh thợ cắt tóc trong quá khứ được
gợi lại từ dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”: Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái
nhịp sống bận bịu, chen lấn, để tự suy nghĩ về chính mình.
Câu 10. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về hệ
thống điểm nhìn trong văn bản và cho biết điểm nhìn đó có tác dụng hé lộ điều gì trong tâm lí nhân vật.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn phân tích đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện (lời kể chuyện, điểm nhìn,
ngôi kể) và nội dung (chủ đề, tư tưởng) trong trích đoạn truyện ngắn Bức tranh của Nguyễn Minh Châu ĐÁP ÁN ĐỀ THI
Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0.5 2 B 0.5 3 D 0.5 4 A 0.5 5 B 0.5 6 A 0.5 7 A 0.5 8
• Ngôi kể: Ngội thứ nhất – xưng tôi 0.5
• Quan hệ và thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật
trong truyện: Nhân tôi là người nghệ sĩ từng vẽ bức tranh chàng
trai là bộ đội lúc bấy giờ với thông tin anh bộ đội đã mất. Ngày
giải phóng, người nghệ sĩ ghé quán cắt tóc đúng quán anh bộ đội
ngày xưa mở ra → Mối quan hệ giữa nhân vật tôi và anh thợ cắt
tóc, người bộ đội ngày xưa chính là sự áy náy, khó xử khi biết
mình chính là một trong những lí do khiến mẹ anh khóc mù hai
mắt vì thương nhớ con (tưởng con đã hi sinh)
• Lời kể chuyện và lời nhân vật trong truyện có điều đặc biệt:
Người kể chuyện cũng chính là nhân vật tôi, bên cạnh những
đoạn đối thoại giữa nhân vật tôi với anh thợ cắt tóc và vợ anh thợ
cắt tóc. Còn là những đoạn tưởng tượng ra lời đối thoại có phần
trách móc của anh thợ cắt tóc với chính mình → Cho thấy được
sự dằn vặt trong tâm trí người nghệ sĩ khi biết có thể bản thân
chính là nguyên nhân khiến mẹ anh thợ cắt tóc bị mù. 9
HS có thể chia sẻ những suy nghĩ của bản thân, có thể tham khảo gợi 1.0 ý sau:
- Sự cẩn trọng trước những điều mình làm
- Không nên vì những điều ích kỉ, vị kỉ cá nhân mà có thể gây hại tới người khác
- Nhìn nhận lại chính bản thân mình để cố gắng thay đổi và hoàn
thiện ngày một tốt hơn. 10
Xác định được, điểm nhìn của truyện: Điểm nhìn từ nhân vật tôi và 1.0
điểm nhìn xây dựng từ bên trong
Tác dụng: Nhân vật tôi là người trực tiếp tham gia câu chuyện, có
ảnh hưởng tới các nhân vật khác, vì vậy việc đẩy điểm nhìn từ phía
nhân tôi sẽ giúp cho câu chuyện trở nên chân thật và theo mạch cảm
xúc của nhân tôi. Đồng thời, xây dựng điểm nhìn từ bên trong cho
thấy được những cảm xúc day dứt, dằn vặt, dày vò khôn xiết của
nhân vật tôi, những đoạn chiêm nghiệm về triết lí cuộc đời hay
những cuộc đối thoại giữa mình và anh thợ cắt tóc khiến cho nhân
vật tôi cảm thấy hoang mang, e ngại và lo sợ.
Việc xây dựng điểm nhìn này cũng phù hợp với tính chiêm nghiệm,
triết lí trong cách viết truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu II VIẾT 4.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác 0.25 phẩm văn học
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.5
Phân tích và đánh giá
+ Nội dung: Giá trị tư tưởng và chủ đề
+ Nghệ thuật kể chuyện (Lời kể chuyện, điểm nhìn, ngôi kể)
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2.5
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được tác
giả, tác phẩm; tiến hành phân tích nghệ thuật kể chuyện qua hệ
thống điểm nhìn, ngôi kể, lời kể và giá trị nội dung trong tư tưởng và chủ dề của văn bản
Sau đây là một hướng gợi ý:
- Giới thiệu nhân vật và mối quan hệ của hai nhân vật:
+ Người họa sĩ, đó là một anh chàng nghệ sĩ tài năng, anh ta vốn
nghiêm túc với nghệ thuật và công việc.
+ Người thợ làm nghề cắt tóc sau thời gian đi bộ đội trở về.
- Nghệ thuật trần thuật:
+ Ngôi kể: Ngội thứ nhất – xưng tôi
+ Quan hệ và thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật trong
truyện: Nhân tôi là người nghệ sĩ từng vẽ bức tranh chàng trai là bộ
đội lúc bấy giờ với thông tin anh bộ đội đã mất. Ngày giải phóng,
người nghệ sĩ ghé quán cắt tóc đúng quán anh bộ đội ngày xưa mở
ra → Mối quan hệ giữa nhân vật tôi và anh thợ cắt tóc, người bộ đội
ngày xưa chính là sự áy náy, khó xử khi biết mình chính là một
trong những lí do khiến mẹ anh khóc mù hai mắt vì thương nhớ con (tưởng con đã hi sinh)
+ Lời kể chuyện và lời nhân vật trong truyện có điều đặc biệt: Người
kể chuyện cũng chính là nhân vật tôi, bên cạnh những đoạn đối thoại
giữa nhân vật tôi với anh thợ cắt tóc và vợ anh thợ cắt tóc. Còn là
những đoạn tưởng tượng ra lời đối thoại có phần trách móc của anh
thợ cắt tóc với chính mình → Cho thấy được sự dằn vặt trong tâm trí
người nghệ sĩ khi biết có thể bản thân chính là nguyên nhân khiến
mẹ anh thợ cắt tóc bị mù.
+ Điểm nhìn từ nhân vật tôi và điểm nhìn xây dựng từ bên trong
+ Tác dụng: Nhân vật tôi là người trực tiếp tham gia câu chuyện, có
ảnh hưởng tới các nhân vật khác, vì vậy việc đẩy điểm nhìn từ phía
nhân tôi sẽ giúp cho câu chuyện trở nên chân thật và theo mạch cảm
xúc của nhân tôi. Đồng thời, xây dựng điểm nhìn từ bên trong cho
thấy được những cảm xúc day dứt, dằn vặt, dày vò khôn xiết của
nhân vật tôi, những đoạn chiêm nghiệm về triết lí cuộc đời hay
những cuộc đối thoại giữa mình và anh thợ cắt tóc khiến cho nhân
vật tôi cảm thấy hoang mang, e ngại và lo sợ.
→ Liên hệ với sáng tạo truyện ngắn mang phong cách của Nguyễn Minh Châu
- Tư tưởng chủ đề và triết lí nhân sinh: Đề cao sự chính trực, đạo
đức của con người. Nghệ thuật phải sinh ra trong đạo đức và duy trì
đạo đức để làm nghệ thuật
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn 0.5 phong trôi chảy. Tổng điểm 10.0