Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 4

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 4 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHN I TRC NGHIM (4 đim)
Đc ng liu sau v tr li cc câu hi:
Bác Dương thôi đã thôi rồi,
c mây man mác ngm ngùi lòng ta.
Nh t thu đăng khoa ngày trước
Vn sm hôm tôi bác cùng nhau;
Kính yêu t trước đến sau,
Trong khi gp g khác đâu duyên trời?
Cũng có lúc chơi nơi dm khách,
Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo;
Có khi tng gác cheo leo,
Thú vui con hát la chiu cm xoang.
Cũng có lúc rượu ngon cùng nhp,
Chén quỳnh tương ăm p bu xuân.
Có khi bàn soạn câu văn,
Biết bao đông bích, đin phần trưc sau
(Khóc Dương Khuê, Nguyn Khuyến, NXB Gíáo dc
Câu 1: Văn bản trên thuc th thơ nào?
A. T do
B. Song tht lc bát
C. Tht ngôn bát cú
D. Tht ngôn t tuyt
Câu 2: Bin pháp tu t nào được s đng ch đạo trong trong câu thơ:
"Bác Dương thôi đã thôi rồi" ?
A. Nói quá
UBND HUYN ..............
TRƯNG THCS ..............
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM 2023 – 2024
MÔN: NG VĂN 8
Thi gian kim tra: 90 phút (không k thời gian giao đề)
B. n d
C. Nói gim nói tránh
D. Hoán d
Câu 3: Đâu không phải k nim giữa hai người bạn đưc nhắc đến trong
đoạn thơ?
A. “Gác cheo leo”
B. “Rượu ngon cùng nhắp”
C. “Bàn soạn câu văn”
D. “Leo núi nơi dặm khách”
Câu 4:m trng ca tác gi trưc s ra của người bạn trong đoạn tnhư thế
nào?
A. Cảm thương, nuối tiếc
B. Coi trng, n phc
C. Vui v, phn khi.
D. Tht vng, bun đau
Câu 5: Nhân vt tr nh trong bài thơ là:
A. Bác Dương
B. Nưc mây
C. Nguyn Khuyến
D. Ta
Câu 6: Ch ra đâu không phải là t Hán Việt được s dụng trong đoạn thơ:
A. Đăng khoa
B. Đông bích
C. Róc rách
D. Đin phn
Câu 7: V đẹp cơ bn ca nhân vật “tôi” đưc bc l qua đoạn thơ là gì?
A. Hành vi
B. Thái độ
C. Nhn thc
D. Nhân cách
Câu 8: Nghĩa của t xuân" trong câu thơ: "Chén quỳnh ơng ăm p bu
xuân".
A. Ch cht men say ca rưu ngon, tình cm thm thiết ca bn bè.
B. Ch thời gian mùa xuân đầy sc sng, vui tươi nhộn nhp.
C. Ch một mùa trong năm, đồng thi t “xuân” còn nhấn mạnh đến tui tr
ca con ngưi.
D. Ch u ngon
PHN II TP LM VĂN (6 đim)
Câu 1: T nội dung đoan trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn
khong 15-20 dòng trình bày suy nghĩ gì về tình bn ca hc sinh thi nay?
Câu 2:
Con ong làm mt, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu tri
Con ngưi mun sng, con ơi
Phi yêu đồng chí, yêu người anh em.
Mt ngôi sao chẳng sáng đêm
Mt thân lúa chín, chng nên mùa vàng
Mt ngưi đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đốm la tàn mà thôi!....
( Trích Tiếng ru - T Hu)
Anh ch hãy viết bài văn trình bày cm nhn ca mình v đoạn thơ trên.
-----Hết-----
- Học sinh không đưc s dng tài liu.
- Giám th không gii thích gì thêm.
Đp n
PHN I TRC NGHIM (4 đim)
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
B
C
D
A
C
C
D
A
Câu 1 (0.5 đim)
Câu 1: Văn bản trên thuc th thơ nào?
A. T do
B. Song tht lc bát
C. Tht ngôn bát cú
D. Tht ngôn t tuyt
Phương php:
Da vào đặc trưng th loi
Li gii chi tit:
Bài thơ trên được viết theo th thơ song thất lc bát
→ Đáp án: B
Câu 2 (0.5 đim)
Câu 2: Bin pháp tu t nào được s đụng ch đạo trong trong câu thơ: "Bác Dương
thôi đã thôi ri" ?
A. Nói quá
B. n d
C. Nói gim nói tránh
D. Hoán d
Phương php:
Vn dng kiến thc v các bin pháp tu t đã được hc
Li gii chi tit:
Bin pháp tu t nói gim nói tránh
→ Đáp án: C
Câu 3 (0.5 đim)
Đâu không phi là k nim gia hai ngưi bạn được nhc đến trong đoạn thơ?
A. “Gác cheo leo”
B. “Rượu ngon cùng nhắp”
C. “Bàn soạn câu văn”
D. “Leo núi nơi dặm khách”
Phương php:
Đọc kĩ văn bn
Chú ý vào nhng k nim của hai người bạn được nhc đến trong đoạn thơ
Li gii chi tit:
Trong đoạn văn, Nguyn Khuyến đã viết: “Cũng lúc chơi nơi dặm khách”
ch không phi “leo núi nơi dặm khách”
→ Đáp án: D
Câu 4 (0.5 đim)
Tâm trng ca tác gi trước s ra ca ngưi bạn trong đoạn thơ như thế nào?
A. Cảm thương, nuối tiếc
B. Coi trng, n phc
C. Vui v, phn khi.
D. Tht vng, bun đau
Phương php:
Đọc kĩ văn bn
Xác đnh tâm trng ca tác gi
Li gii chi tit:
Tác gi cảm thương, nui tiếc trưc s ra đi ca ngưi bn.
→ Đáp án: A
Câu 5 (0.5 đim)
Nhân vt tr tình trong bài thơ là:
A. Bác Dương
B. Nưc mây
C. Nguyn Khuyến
D. Ta
Phương php:
Đọc kĩ văn bn
Xác đnh nhân vt tr tình
Li gii chi tit:
Nhân vt tr tình trong đoạn văn là tác giả
→ Đáp án: C
Câu 6 (0.5 đim)
Ch ra đâu không phi là t Hán Vit đưc s dụng trong đoạn thơ:
A. Đăng khoa
B. Đông bích
C. Róc rách
D. Đin phn
Phương php:
Đọc kĩ văn bn
Vn dng kiến thc v t Hán Vit
Li gii chi tit:
Róc rách là t láy
→ Đáp án: C
Câu 7 (0.5 đim)
V đẹp cơ bản ca nhân vt “tôi” đưc bc l qua đoạn thơ là gì?
A. Hành vi
B. Thái độ
C. Nhn thc
D. Nhân cách
Phương php:
Đọc kĩ văn bn
Vn dng kiến thc ca bản thân để tr li câu hi.
Li gii chi tit:
V đẹp cơ bản ca nhân vt “tôi” đưc bc l qua Nhân các
→ Đáp án: D
Câu 8 (0.5 đim)
Nghĩa ca t xuân" trong câu thơ: "Chén quỳnh tương ămp bu xuân".
A. Ch cht men say ca rưu ngon, tình cm thm thiết ca bn bè.
B. Ch thời gian mùa xuân đầy sc sng, vui tươi nhộn nhp.
C. Ch mt mùa trong năm, đng thi t “xuân” còn nhấn mạnh đến tui tr ca con
người.
D. Ch u ngon
Phương php:
Đọc kĩ văn bn
Vn dng kiến thc ca bản thân để tr li câu hi.
Li gii chi tit:
Nghĩa của t xuân" trong câu thơ: "Chén quỳnh tương ăm p bu xuân" ch
cht men say ca rưu ngon, tình cm thm thiết ca bn bè.
→ Đáp án: A
PHN II TP LM VĂN (6 đim)
Câu 1 (2 đim)
T ni dung đoan trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt đoạn văn khoảng 15-20
dòng trình bày suy nghĩ gì về tình bn ca hc sinh thi nay?
Phương php:
Đọc kĩ đoạn trích vàu cm nghĩ ca cá nhân
Li gii chi tit:
Trên sở nhng hiu biết v đoạn trích phần Đọc hiểu, người viết th
trình bày suy nghĩ theo nhiều cách nhưng phải hp lí, sc thuyết phục. Dưới
đây là một s gợi ý định hướng:
- Quan nim v nh bn, biết phân bit c biu hin tốt chưa tt trong tình
cm bn bè tui hc sinh...
- Thấy được tm quan trọng, ý nghĩa của tình bn...
- Bn thân phải làm gì để có tình bạn đẹp, có nhng người bn tt ...
Câu 2 (4 đim)
Con ong làm mt, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu tri
Con ngưi mun sng, con ơi
Phi yêu đồng chí, yêu người anh em.
Mt ngôi sao chẳng sáng đêm
Mt thân lúa chín, chng nên mùa vàng
Mt ngưi đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đm la tàn mà thôi!....
( Trích Tiếng ru - T Hu)
Anh ch hãy viết bài văn trình bày cm nhn ca mình v đoạn thơ trên.
Phương php:
a. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun
b. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm
Li gii chi tit:
Phn chính
Đim
Ni dung c th
M bài
0,5
- Gii thiu tác gi, tác phm
- Dn dt và nêu vấn đề cn bàn lun
Thân bài
2,5
Ni dung của đoạn thơ:
Đoạn thơ là lời giáo dc, là triết lí nh nhàng, sâu sc và
thm thìa v l sống đẹp cho mỗi con người trong cuc
đời mà nhà thơ Tố Hu mun gi đến chúng ta. Sng có
lý tưng, có mục đích và được cng hiến s mang li ý
nghĩa cao đẹp cho cuộc đời.
Ngh thut:
- Th thơ lục bát,
- Cách gieo vần điệu d nh
- Ngôn t gin d
- Biện pháp so sánh đi lập và ví von…
Đnh gi:
T đoạn thơ, mỗi ngưi phi ý thc đưc trách nhim
ca mình trong xã hi:
+ L sống đẹp của con người trong xã hi: sống để yêu
thương, dâng hiến, cá nhân t nguyn gn bó vi cng
đồng mới hình thành môi trường sng rng ln, giàu
tính nhân văn, sng cho những điều ln lao ca xã hi
và đất nưc.
+ Đây là vấn đề có ý nghĩa xã hội, thi s ý nghĩa
nhân sinh sâu sc, liên quan ti nhn thc, li sng và
hành động của con người. Đc bit là thi kinh tế th
trưng, khi mà nhng giá tr tình cảm cùa con ngưi vi
con ngưi trong xã hội đang có những thay đổi.
Kết bài
0,5
- Khẳng định li vn đề
Yêu cu khác
0,5
- Đảm bo yêu cu của bài văn ngh lun, có b cc 3
phn.
- S dng t ngữ, câu văn có sự liên kết các luận điểm,
gia bng chng và lí l đảm bo s mch lc
| 1/12

Preview text:

UBND HUYỆN ..............
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS .............. NĂM 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian kiểm tra: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Bác Dương thôi đã thôi rồi,
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.
Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước
Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau;
Kính yêu từ trước đến sau,
Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời?
Cũng có lúc chơi nơi dặm khách,
Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo; Có khi từng gác cheo leo,
Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang.
Cũng có lúc rượu ngon cùng nhắp,
Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân.
Có khi bàn soạn câu văn,
Biết bao đông bích, điển phần trước sau
(Khóc Dương Khuê, Nguyễn Khuyến, NXB Gíáo dục
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể thơ nào? A. Tự do B. Song thất lục bát C. Thất ngôn bát cú D. Thất ngôn tứ tuyệt
Câu 2: Biện pháp tu từ nào được sử đụng chủ đạo trong trong câu thơ:
"Bác Dương thôi đã thôi rồi" ? A. Nói quá B. Ẩn dụ C. Nói giảm nói tránh D. Hoán dụ
Câu 3: Đâu không phải là kỉ niệm giữa hai người bạn được nhắc đến trong đoạn thơ? A. “Gác cheo leo”
B. “Rượu ngon cùng nhắp”
C. “Bàn soạn câu văn”
D. “Leo núi nơi dặm khách”
Câu 4: Tâm trạng của tác giả trước sự ra của người bạn trong đoạn thơ như thế nào?
A. Cảm thương, nuối tiếc B. Coi trọng, nể phục C. Vui vẻ, phấn khởi. D. Thất vọng, buồn đau
Câu 5: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là: A. Bác Dương B. Nước mây C. Nguyễn Khuyến D. Ta
Câu 6: Chỉ ra đâu không phải là từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn thơ: A. Đăng khoa B. Đông bích C. Róc rách D. Điển phần
Câu 7: Vẻ đẹp cơ bản của nhân vật “tôi” được bộc lộ qua đoạn thơ là gì? A. Hành vi B. Thái độ C. Nhận thức D. Nhân cách
Câu 8: Nghĩa của từ xuân" trong câu thơ: "Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân".
A. Chỉ chất men say của rượu ngon, tình cảm thắm thiết của bạn bè.
B. Chỉ thời gian mùa xuân đầy sức sống, vui tươi nhộn nhịp.
C. Chỉ một mùa trong năm, đồng thời từ “xuân” còn nhấn mạnh đến tuổi trẻ của con người. D. Chỉ rượu ngon
PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
Câu 1: Từ nội dung đoan trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn
khoảng 15-20 dòng trình bày suy nghĩ gì về tình bạn của học sinh thời nay? Câu 2: Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng
Một người – đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!....
( Trích Tiếng ru - Tố Hữu)
Anh chị hãy viết bài văn trình bày cảm nhận của mình về đoạn thơ trên. -----Hết-----
- Học sinh không được sử dụng tài liệu.
- Giám thị không giải thích gì thêm. Đáp án
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 B C D A C C D A Câu 1 (0.5 điểm)
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể thơ nào? A. Tự do B. Song thất lục bát C. Thất ngôn bát cú D. Thất ngôn tứ tuyệt Phương pháp:
Dựa vào đặc trưng thể loại
Lời giải chi tiết:
Bài thơ trên được viết theo thể thơ song thất lục bát → Đáp án: B Câu 2 (0.5 điểm)
Câu 2: Biện pháp tu từ nào được sử đụng chủ đạo trong trong câu thơ: "Bác Dương
thôi đã thôi rồi" ? A. Nói quá B. Ẩn dụ C. Nói giảm nói tránh D. Hoán dụ Phương pháp:
Vận dụng kiến thức về các biện pháp tu từ đã được học
Lời giải chi tiết:
Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh → Đáp án: C Câu 3 (0.5 điểm)
Đâu không phải là kỉ niệm giữa hai người bạn được nhắc đến trong đoạn thơ? A. “Gác cheo leo”
B. “Rượu ngon cùng nhắp”
C. “Bàn soạn câu văn”
D. “Leo núi nơi dặm khách” Phương pháp: Đọc kĩ văn bản
Chú ý vào những kỉ niệm của hai người bạn được nhắc đến trong đoạn thơ
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn văn, Nguyễn Khuyến đã viết: “Cũng có lúc chơi nơi dặm khách”
chứ không phải “leo núi nơi dặm khách” → Đáp án: D Câu 4 (0.5 điểm)
Tâm trạng của tác giả trước sự ra của người bạn trong đoạn thơ như thế nào?
A. Cảm thương, nuối tiếc B. Coi trọng, nể phục C. Vui vẻ, phấn khởi. D. Thất vọng, buồn đau Phương pháp: Đọc kĩ văn bản
Xác định tâm trạng của tác giả
Lời giải chi tiết:
Tác giả cảm thương, nuối tiếc trước sự ra đi của người bạn. → Đáp án: A Câu 5 (0.5 điểm)
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là: A. Bác Dương B. Nước mây C. Nguyễn Khuyến D. Ta Phương pháp: Đọc kĩ văn bản
Xác định nhân vật trữ tình
Lời giải chi tiết:
Nhân vật trữ tình trong đoạn văn là tác giả → Đáp án: C Câu 6 (0.5 điểm)
Chỉ ra đâu không phải là từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn thơ: A. Đăng khoa B. Đông bích C. Róc rách D. Điển phần Phương pháp: Đọc kĩ văn bản
Vận dụng kiến thức về từ Hán Việt
Lời giải chi tiết: Róc rách là từ láy → Đáp án: C Câu 7 (0.5 điểm)
Vẻ đẹp cơ bản của nhân vật “tôi” được bộc lộ qua đoạn thơ là gì? A. Hành vi B. Thái độ C. Nhận thức D. Nhân cách Phương pháp: Đọc kĩ văn bản
Vận dụng kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Vẻ đẹp cơ bản của nhân vật “tôi” được bộc lộ qua Nhân các → Đáp án: D Câu 8 (0.5 điểm)
Nghĩa của từ xuân" trong câu thơ: "Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân".
A. Chỉ chất men say của rượu ngon, tình cảm thắm thiết của bạn bè.
B. Chỉ thời gian mùa xuân đầy sức sống, vui tươi nhộn nhịp.
C. Chỉ một mùa trong năm, đồng thời từ “xuân” còn nhấn mạnh đến tuổi trẻ của con người. D. Chỉ rượu ngon Phương pháp: Đọc kĩ văn bản
Vận dụng kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nghĩa của từ xuân" trong câu thơ: "Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân" chỉ
chất men say của rượu ngon, tình cảm thắm thiết của bạn bè. → Đáp án: A
PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (6 điểm) Câu 1 (2 điểm)
Từ nội dung đoan trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 15-20
dòng trình bày suy nghĩ gì về tình bạn của học sinh thời nay? Phương pháp:
Đọc kĩ đoạn trích và nêu cảm nghĩ của cá nhân
Lời giải chi tiết:
Trên cơ sở những hiểu biết về đoạn trích ở phần Đọc hiểu, người viết có thể
trình bày suy nghĩ theo nhiều cách nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. Dưới
đây là một số gợi ý định hướng:
- Quan niệm về tình bạn, biết phân biệt các biểu hiện tốt và chưa tốt trong tình
cảm bạn bè ở tuổi học sinh...
- Thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của tình bạn...
- Bản thân phải làm gì để có tình bạn đẹp, có những người bạn tốt ... Câu 2 (4 điểm) Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng
Một người – đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!....
( Trích Tiếng ru - Tố Hữu)
Anh chị hãy viết bài văn trình bày cảm nhận của mình về đoạn thơ trên. Phương pháp:
a. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
b. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Lời giải chi tiết:
Viết bài văn trình bày cảm nhận của mình về đoạn thơ trên. Phần chính Điểm Nội dung cụ thể Mở bài 0,5
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Dẫn dắt và nêu vấn đề cần bàn luận Thân bài 2,5
Nội dung của đoạn thơ:
Đoạn thơ là lời giáo dục, là triết lí nhẹ nhàng, sâu sắc và
thấm thìa về lẽ sống đẹp cho mỗi con người trong cuộc
đời mà nhà thơ Tố Hữu muốn gửi đến chúng ta. Sống có
lý tường, có mục đích và được cống hiến sẽ mang lại ý
nghĩa cao đẹp cho cuộc đời. Nghệ thuật: - Thể thơ lục bát,
- Cách gieo vần điệu dễ nhớ - Ngôn từ giản dị
- Biện pháp so sánh đối lập và ví von… Đánh giá:
Từ đoạn thơ, mỗi người phải ý thức được trách nhiệm của mình trong xã hội:
+ Lẽ sống đẹp của con người trong xã hội: sống để yêu
thương, dâng hiến, cá nhân tự nguyện gắn bó với cộng
đồng mới hình thành môi trường sống rộng lớn, giàu
tính nhân văn, sống cho những điều lớn lao của xã hội và đất nước.
+ Đây là vấn đề có ý nghĩa xã hội, thời sự và ý nghĩa
nhân sinh sâu sắc, liên quan tới nhận thức, lối sống và
hành động của con người. Đặc biệt là thời kinh tế thị
trường, khi mà những giá trị tình cảm cùa con người với
con người trong xã hội đang có những thay đổi. Kết bài 0,5
- Khẳng định lại vấn đề Yêu cầu khác 0,5
- Đảm bảo yêu cầu của bài văn nghị luận, có bố cục 3 phần.
- Sử dụng từ ngữ, câu văn có sự liên kết các luận điểm,
giữa bằng chứng và lí lẽ đảm bảo sự mạch lạc