Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023 - 2024 (Sách mới) - Đề 1

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023 - 2024 (Sách mới) - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Tổng hợp: Download.vn
Đề thi gia kì 1 Ng văn 8 Kết ni tri thức năm 2023 - 2024
Ma trận đề thi giữa kì 1 Văn 8
TT
năng
Ni
dung/
đơn v
kiến
thc
Mức độ nhn thc
Tng
% điểm
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đọc
hiu
Thơ
(Ngoài
SGK)
4
0
4
1
0
1
0
0
60
2
Viết
Viết
được
một văn
bn
ngh
lun v
tác
phm
truyn/
thơ
(Ngoài
SGK)
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
20
5
20
15
0
30
0
10
100
T l %
25%
35 %
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T Đ KIM TRA GIA K I
Thi gian lm bi: 90 pht
TT
Chương/
Ch đề
Ni dung/
Đơn v
kiến thc
Mức độ đnh gi
S câu hi theo mức độ nhn thc
Nhn biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng cao
Tổng hợp: Download.vn
1
Đọc hiu
Thơ (Văn
bn ngoài
SGK)
Nhn biết:
- Nhn biết được th thơ, từ
ng, vn, nhp, các bin pháp
tu t trong bi thơ.
- Nhn biết được phong cách
ngôn ngữ, phương thức biu
đạt.
- Nhn biệt được b cc,
nhng hình nh tiu biu, các
yếu t t s, miêu t đưc s
dụng trong bi thơ.
Thông hiu:
- Hiu và lí giải được tình
cm, cm xúc ca nhân vt tr
tình được th hin qua ngôn
ng văn bản.
- Hiểu được ni dung chính
của văn bản.
- Rt ra đưc ch đề, thông
điệp m văn bản mun gi
đến ngưi đọc.
- Hiểu được giá tr biểu đạt
ca t ng, hình nh, vn,
nhp, bin pháp tu từ…
Vn dng:
- Trình by đưc nhng cm
nhn sâu sắc v rt ra được
nhng bài hc ng x cho bn
thân.
- Đánh giá được nét độc đáo
của bi thơ thể hin qua cách
nhìn riêng v con ngưi, cuc
sng; qua cách s dng t
ng, hình nh, giọng điệu.
-Thông đip t văn bản....
4 TN
4TN 1TL
1TL
0
Tổng hợp: Download.vn
2
Viết
Viết bài
văn ngh
lun v tác
phẩm thơ
hoc
truyn
đưc rút ra
t văn bn
(Ngoài
SGK)
Viết văn bản ngh lun
phân tích,đánh giá một tác
phẩm thơ/truyện
*Nhn biết:
Xác định được cu trúc bài
văn nghị luận phân tích, đánh
giá mt tác phẩm thơ/truyện
Xác định được kiu bài phân
tích, đánh giá mt tác phm
thơ/truyện; vấn đề ngh lun
(ch đ, những đặc sc v
hình thc ngh thut và tác
dng ca chúng)
Gii thiu tác gi, tác phm.
*Thông hiu:
Những đặc sc v ni dung
và ngh thut ca tác phm
thơ/truyện.
Lí giải được mt s đặc
đim ca th loi qua tác
phm.
- Phân tích c th, rõ ràng v
tác phẩm thơ/truyện (ch đề,
những nét đặc sc v hình
thc ngh thut và tác dng
ca chúng) vi nhng c liu
sinh động.
*Vn dng:
Vn dụng các kĩ năng dùng
t, viết câu, các phép liên kết,
các phương thức biểu đạt, các
thao tác lp luận để phân tích,
cm nhn v ni dung, ngh
thut ca tác phẩm thơ/truyện.
Nhn xét v ni dung, ngh
thut ca tác phẩm thơ/truyện;
v trí, đóng góp của tác gi.
*Vn dng cao:
So sánh vi các tác phm
khác; liên h vi thc tin;
vn dng kiến thc lí luận văn
học để đánh giá, lm nổi bt
1*
1*
1*
1TL*
Tổng hợp: Download.vn
vấn đề ngh lun.
Có sáng to trong diễn đt,
lp lun làm cho li văn có
giọng điệu, hình ảnh, bi văn
giàu sc thuyết phc
Tng
4 TN
1TL
4TN 1TL
2 TL
1 TL
T l %
25
35
30
10
T l chung
60
40
Tổng hợp: Download.vn
Đề kim tra giữa kì 1 Văn 8
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bi thơ sau v thực hin các yêu cu nêu i:
CHIU HÔM NH NHÀ
Chiu tri bng lng bóng hoàng hôn,
Tiếng ốc xa đưa lẩn trống đồn.
Gác mái, ngư ông về vin ph,
Gõ sng, mc t li cô thôn.
Ngàn mai gió cun chim bay mi,
Dm liễu sương sa khách bước dn.
K chốn trang đài, người l th,
Ly ai mà k ni hàn ôn?
(Bà Huyn Thanh Quan)
Khoanh tròn vào ch cái đứng trước phương án trả li đng cho các câu hỏi t 1 đến 8:
Câu 1: Bi thơ được viết theo th thơ no?
A.Tht ngôn t tuyệt Đưng lut
B. Thất ngôn bát c Đưng lut
C. Ngũ ngôn
D. Lc bát
Câu 2: Bi thơ được gieo vn gì?
A.Vần lưng
B. Vn chân
C. Vn lin
D. Vn cách
Câu 3:Tâm trng ca nhân vt tr tình trong bi thơ l gì?
A.Vui mng, phn khi
B. Xót xa, su ti
C. Bun, ngm ngùi
D. C ba phương án trên
Câu 4: Bi thơ sử dụng phương thức biểu đạt nào?
A. Ngh lun kết hp biu cm
B. Biu cm kết hp t s
C. Miêu t kết hp t s
D. Biu cm kết hp miêu t
Tổng hợp: Download.vn
Câu 5: Ni dung của bi thơ l gì?
A. Tâm trng bun lê thê, mt nim sầu thương tê tái của ngưi l khách đi xa nhớ nhà, nh
quê hương da diết.
B. Tâm trạng hân hoan, vui sướng khi nh v quê nhà
C. Nh tiếc mt thi vàng son của Thăng Long cũng l trở v ci ngun ca dân tc, t hào
v sc sng và nền văn hiến Đại Vit
D. Hoài nim v những tn dư thủa trước
Câu 6: Nhận định no sau đây đng nhất v thơ của Bà Huyn Thanh Quan?
A.Trang nhã, đậm cht bác hc và thấm đẫm nim hoài c.
B.Tr trung, mnh m đầy hơi thở dân gian.
C. Ngôn ng bình d, gn vi li ăn tiếng nói hàng ngày.
D.Trang nhã, đậm cht bác hc.
Câu 7: Em có nhn xét gì v ngh thuật đặc sc của bi thơ Chiều hôm nh nhà?
A. Kết cấu bi thơ phù hợp vi tâm trng ch th tr tình
B. Th pháp ngh thuật phóng đại được s dng hiu qu
C. Li thơ trang nhã, sử dng nhiu t Hán Vit, giọng thơ man mác, hoi cổ
D. Ngôn ng thơ Nôm bình dị, hình nh gi cm, giàu màu sc, ngh thut t cnh ng tình
đặc sc
Câu 8: Căn cứ vào nội dung bi thơ cho thấy rõ nhất điều gì nhân vt tr tình?
A. Lòng t trng
B. Yêu nh, yêu quê hương
C. S hoài c
D. C ba ý trên
Câu 9: Nêu tác dng ca bin pháp tu t đảo ng trong các câu thơ sau:
Gác mái, ngư ông về vin ph,
Gõ sng, mc t li cô thôn.
Câu 10: T ni dung của bi thơ, em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối vi mỗi ngưi.
(Tr li khong 5-7 dòng)
Phn II. Viết (4,0 điểm)
Viết bi văn phân tích bi thơ Chiều hôm nh nhà ca Bà Huyn Thanh Quan .
Tổng hợp: Download.vn
Đp n đề thi gia kì 1 Ng văn 8
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
B
0,5
2
B
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
A
0,5
7
C
0,5
8
B
0,5
9
- Mc tối đa:HS ch rõ v nêu được tác dng ca bin pháp
tu t đảo ng : Động t "gác mái" biểu đạt mt tâm thế nhàn
của ngư ông đang sống miền quê, đã thoát vòng danh lợi:
Đảo v ng “ Gác mái” cng nhấn mnh s ngh ngơi thư thái
của ngư ông. “ Gõ sừng” cũng được đảo ra phía trước để
nhn mnh c động ca mc t ( ngưi chăn trâu ) nhưng l
c động tr v, ngh ngơi . Tóm lại, hai câu thực đã thể hin
mt cách tài hoa ch đề “ chiều hôm nh nh”=> to nên
không khí tĩnh lặng, cnh chiều thêm tĩnh mịch và n cha
mt ni nim man mác, bâng khuâng của lòng ngưi
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho
điểm phù hp.
- Mức chưa đạt: HS không có câu tr li hoc tr li sai
hoàn toàn.
1,0
0.5
0.5
<1,0
0
10
- Mc tối đa:
HS đọc kĩ bi thơ v nêu được vai trò của quê hương đối vi
mỗi ngưi .Ví d:
- Quê hương chính l nơi chôn nhau cắt rn của ta, l nơi
nuôi ta ln lên vi biết bao k nim chng th phai nhòa.
- Quê hương dạy ta biết lớn khôn v trưởng thành . Quê
hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vi mà sut
1,0
Tổng hợp: Download.vn
hnh hình trình trưởng thành ta không bao gi tìm lại được.
- Quê hương ấy, những con ngưi quen thuc y s theo du
chân ta trên suốt quãng đi ca mình ...
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho
điểm phù hp.
- Mức chưa đạt: HS không có câu tr li hoc tr li sai
hoàn toàn.
<1,0
0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo v hình thc : một bài văn phân tích một tác
phẩm thơ ,bố cc 3 phn : MB , TB , KB
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề :
Phân tích một bi thơ thất ngôn bát c Đưng lut.
0,25
C. . Hs có trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bo các
yêu cu sau:
3.0
M bài:Gii thiu khái quát v Bà Huyn Thanh Quan
(nhng nét chính v con ngưi, cuộc đi, s nghip sáng
tác,…).
Gii thiu khái quát v bi thơ Chiều hôm nh nhà (hoàn
cnh sáng tác hoc tóm tt ni dung)
Ví d: thông qua tác phm Chiu hôm nh nhà ca Bà Huyn
Thanh Quan đã khẳng định ti hoa thơ ph của mình. Bi thơ
cha mt nim tâm s hoài c, nui tiếc thi xưa được th
hin qua ngh thut miêu t cảnh để bc l tình ca tác gi.
Thân bài
· Ni dung:
· bi thơ, ta bắt gp mt quang cnh bun, hoang vng, cô
tịch. Đó l cảnh bui hoàng hôn tím sm, cái khong không
gian và thi gian bun, gi nh nht trong mt ngày.
· Xut hin hình ảnh con ngưi nhưng chỉ thoáng bóng thôi,
và quang cnh ch có thế. Đó l những ngưi dân lao động
nghèo, vt v lm ăn, sinh hoạt ca h tht t nht, thiếu sinh
0.5
Tổng hợp: Download.vn
động.
· Bà luôn hoài c để chi b thc ti và bày t s chán ghét
thc tại. Đó l nỗi nh nước, nh nhà bà luôn giu kín trong
lòng.
· Trước cnh, bà bc l đưc nim tâm s ca mình, mt tâm
s hoài cổ, đầy nui tiếc, mun níu gi nhng k nim xa
xưa.
· Ngh thut
· Bi thơ đã đạt đến s chun mc trong vic s dng th thơ
Đưng lut.
· Ngh thut t cnh ng tình được s dụng ti năng v đem
đến hiu qu ngh thut to ln.
· Ngh thuật đảo ngữ, chơi chữ cùng vic s dng các t láy.
Kết bài: Khái quát những nét đặc sc v ni dung và ngh
thut của bi thơ Chiều hôm nh nhà và cảm nghĩ của em v
bi thơ.
1.5
0.5
0.5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: B cc mch lc, diễn đạt lưu loát , dùng phương
tin liên kết câu ...
0,25
| 1/9

Preview text:


Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức năm 2023 - 2024
Ma trận đề thi giữa kì 1 Văn 8 Nội
Mức độ nhận thức dung/ Vận dụng Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TT năng cao đơn vị % điểm kiến
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL thức Đọc 1 Thơ
hiểu (Ngoài 4 0 4 1 0 1 0 0 60 SGK) Viết được một văn bản nghị Viết luận về 2 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 tác phẩm truyện/ thơ (Ngoài SGK) Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 25% 35 % 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Thời gian làm bài: 90 phút
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT
Mức độ đánh giá Thông Đơn vị Chủ đề hiểu Vận Vận kiến thức Nhận biết dụng dụng cao Tổng hợp: Download.vn Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ, từ 1TL
ngữ, vần, nhịp, các biện pháp 4 TN tu từ trong bài thơ. 0
- Nhận biết được phong cách
ngôn ngữ, phương thức biểu đạt.
- Nhận biệt được bố cục,
những hình ảnh tiểu biểu, các
yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình
cảm, cảm xúc của nhân vật trữ
tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
Thơ (Văn - Hiểu được nội dung chính 1
Đọc hiểu bản ngoài của văn bản. 4TN 1TL SGK)
- Rút ra được chủ đề, thông
điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Hiểu được giá trị biểu đạt
của từ ngữ, hình ảnh, vần,
nhịp, biện pháp tu từ… Vận dụng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc và rút ra được
những bài học ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo
của bài thơ thể hiện qua cách
nhìn riêng về con người, cuộc
sống; qua cách sử dụng từ
ngữ, hình ảnh, giọng điệu.
-Thông điệp từ văn bản.... Tổng hợp: Download.vn
Viết văn bản nghị luận
phân tích,đánh giá một tác phẩm thơ/truyện *Nhận biết:
– Xác định được cấu trúc bài
văn nghị luận phân tích, đánh
giá một tác phẩm thơ/truyện
– Xác định được kiểu bài phân
tích, đánh giá một tác phẩm
thơ/truyện; vấn đề nghị luận
(chủ đề, những đặc sắc về
hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng)
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm. *Thông hiểu:
– Những đặc sắc về nội dung Viết bài
và nghệ thuật của tác phẩm văn nghị thơ/truyện. luận về tác phẩm thơ
– Lí giải được một số đặc hoặc 2 Viết
điểm của thể loại qua tác 1* 1* 1* 1TL* truyện phẩm. được rút ra
từ văn bản - Phân tích cụ thể, rõ ràng về (Ngoài
tác phẩm thơ/truyện (chủ đề, SGK)
những nét đặc sắc về hình
thức nghệ thuật và tác dụng
của chúng) với những cứ liệu sinh động. *Vận dụng:
– Vận dụng các kĩ năng dùng
từ, viết câu, các phép liên kết,
các phương thức biểu đạt, các
thao tác lập luận để phân tích,
cảm nhận về nội dung, nghệ
thuật của tác phẩm thơ/truyện.
– Nhận xét về nội dung, nghệ
thuật của tác phẩm thơ/truyện;
vị trí, đóng góp của tác giả. *Vận dụng cao:
– So sánh với các tác phẩm
khác; liên hệ với thực tiễn;
vận dụng kiến thức lí luận văn
học để đánh giá, làm nổi bật Tổng hợp: Download.vn vấn đề nghị luận.
– Có sáng tạo trong diễn đạt,
lập luận làm cho lời văn có
giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục 4 TN Tổng 4TN 1TL 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 25 35 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 Tổng hợp: Download.vn
Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 8
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
CHIỀU HÔM NHỚ NHÀ
Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn,
Tiếng ốc xa đưa lẩn trống đồn.
Gác mái, ngư ông về viễn phố,
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.
Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi,
Dặm liễu sương sa khách bước dồn.
Kẻ chốn trang đài, người lữ thứ,
Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?
(Bà Huyện Thanh Quan)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 8:
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A.Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
B. Thất ngôn bát cú Đường luật C. Ngũ ngôn D. Lục bát
Câu 2: Bài thơ được gieo vần gì? A.Vần lưng B. Vần chân C. Vần liền D. Vần cách
Câu 3:Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ là gì? A.Vui mừng, phấn khởi B. Xót xa, sầu tủi C. Buồn, ngậm ngùi D. Cả ba phương án trên
Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt nào?
A. Nghị luận kết hợp biểu cảm
B. Biểu cảm kết hợp tự sự
C. Miêu tả kết hợp tự sự
D. Biểu cảm kết hợp miêu tả Tổng hợp: Download.vn
Câu 5: Nội dung của bài thơ là gì?
A. Tâm trạng buồn lê thê, một niềm sầu thương tê tái của người lữ khách đi xa nhớ nhà, nhớ quê hương da diết.
B. Tâm trạng hân hoan, vui sướng khi nhớ về quê nhà
C. Nhớ tiếc một thời vàng son của Thăng Long cũng là trở về cội nguồn của dân tộc, tự hào
về sức sống và nền văn hiến Đại Việt
D. Hoài niệm về những tàn dư thủa trước
Câu 6: Nhận định nào sau đây đúng nhất về thơ của Bà Huyện Thanh Quan?
A.Trang nhã, đậm chất bác học và thấm đẫm niềm hoài cổ.
B.Trẻ trung, mạnh mẽ đầy hơi thở dân gian.
C. Ngôn ngữ bình dị, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày.
D.Trang nhã, đậm chất bác học.
Câu 7: Em có nhận xét gì về nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Chiều hôm nhớ nhà?
A. Kết cấu bài thơ phù hợp với tâm trạng chủ thể trữ tình
B. Thủ pháp nghệ thuật phóng đại được sử dụng hiệu quả
C. Lời thơ trang nhã, sử dựng nhiều từ Hán Việt, giọng thơ man mác, hoài cổ
D. Ngôn ngữ thơ Nôm bình dị, hình ảnh gợi cảm, giàu màu sắc, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc
Câu 8: Căn cứ vào nội dung bài thơ cho thấy rõ nhất điều gì ở nhân vật trữ tình? A. Lòng tự trọng
B. Yêu nhà, yêu quê hương C. Sự hoài cổ D. Cả ba ý trên
Câu 9: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong các câu thơ sau:
Gác mái, ngư ông về viễn phố,
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.
Câu 10: Từ nội dung của bài thơ, em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người.
(Trả lời khoảng 5-7 dòng)
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà của Bà Huyện Thanh Quan . Tổng hợp: Download.vn
Đáp án đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 B 0,5 3 C 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 A 0,5 7 C 0,5 8 B 0,5 1,0
- Mức tối đa:HS chỉ rõ và nêu được tác dụng của biện pháp
tu từ đảo ngữ : Động từ "gác mái" biểu đạt một tâm thế nhàn
của ngư ông đang sống ở miền quê, đã thoát vòng danh lợi:
Đảo vị ngữ “ Gác mái” càng nhấn mạnh sự nghỉ ngơi thư thái 0.5
của ngư ông. “ Gõ sừng” cũng được đảo ra phía trước để
nhấn mạnh cử động của mục tử ( người chăn trâu ) nhưng là
cử động trở về, nghỉ ngơi . Tóm lại, hai câu thực đã thể hiện
một cách tài hoa chủ đề “ chiều hôm nhớ nhà”=> tạo nên 9 không khí tĩnh lặ
ng, cảnh chiều thêm tĩnh mịch và ẩn chứa
một nỗi niềm man mác, bâng khuâng của lòng người 0.5
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điể m phù hợp. <1,0
- Mức chưa đạt: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. 0 - Mức tối đa:
HS đọc kĩ bài thơ và nêu được vai trò của quê hương đối với mỗi người .Ví dụ: 1,0 10
- Quê hương chính là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi
nuôi ta lớn lên với biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa.
- Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành . Quê
hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt Tổng hợp: Download.vn
hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được.
- Quê hương ấy, những con người quen thuộc ấy sẽ theo dấu
chân ta trên suốt quãng đời của mình ...
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù hợp.
- Mức chưa đạt: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. <1,0 0 VIẾT 4,0
a. Đảm bảo về hình thức : một bài văn phân tích một tác 0,25
phẩm thơ ,bố cục 3 phần : MB , TB , KB
b. Xác định đúng yêu cầu của đề : 0,25
Phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật. 3.0
C. . Hs có trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Mở bài:Giới thiệu khái quát về Bà Huyện Thanh Quan 0.5
(những nét chính về con người, cuộc đời, sự nghiệp sáng tác,…).
Giới thiệu khái quát về bài thơ Chiều hôm nhớ nhà (hoàn
cảnh sáng tác hoặc tóm tắt nội dung) II
Ví dụ: thông qua tác phẩm Chiều hôm nhớ nhà của Bà Huyện
Thanh Quan đã khẳng định tài hoa thơ phú của mình. Bài thơ
chứa một niềm tâm sự hoài cổ, nuối tiếc thời xưa được thể
hiện qua nghệ thuật miêu tả cảnh để bộc lộ tình của tác giả. Thân bài · Nội dung:
· Ở bài thơ, ta bắt gặp một quang cảnh buồn, hoang vắng, cô
tịch. Đó là cảnh buổi hoàng hôn tím sẫm, cái khoảng không
gian và thời gian buồn, gợi nhớ nhất trong một ngày.
· Xuất hiện hình ảnh con người nhưng chỉ thoáng bóng thôi,
và quang cảnh chỉ có thế. Đó là những người dân lao động
nghèo, vất vả làm ăn, sinh hoạt của họ thật tẻ nhạt, thiếu sinh Tổng hợp: Download.vn động.
· Bà luôn hoài cổ để chối bỏ thực tại và bày tỏ sự chán ghét 1.5
thực tại. Đó là nỗi nhớ nước, nhớ nhà bà luôn giấu kín trong lòng.
· Trước cảnh, bà bộc lộ được niềm tâm sự của mình, một tâm
sự hoài cổ, đầy nuối tiếc, muốn níu giữ những kỉ niệm xa xưa. · Nghệ thuật
· Bài thơ đã đạt đến sự chuẩn mực trong việc sử dụng thể thơ Đường luật.
· Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình được sử dụng tài năng và đem
đến hiệu quả nghệ thuật to lớn.
· Nghệ thuật đảo ngữ, chơi chữ cùng việc sử dụng các từ láy.
Kết bài: Khái quát những nét đặc sắc về nội dung và nghệ
thuật của bài thơ Chiều hôm nhớ nhà và cảm nghĩ của em về bài thơ. 0.5 0.5
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, diễn đạt lưu loát , dùng phương 0,25 tiện liên kết câu ... Tổng hợp: Download.vn
Document Outline

  • Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức năm 2023 - 2024
    • Ma trận đề thi giữa kì 1 Văn 8
    • Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 8
    • Đáp án đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8