Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 10 sách CTST - Đề 2

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 10 sách CTST - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
Môn Ng văn - lp 10
B sách: Chân tri sáng to
Phần I: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả li các câu hi t 1 đến 8:
“Em đã quên nhng bài ca bt t
Cha ông ta đã bao ln chiến quân Nguyên
Em đã quên máu trào Đin Biên Ph
Để Vit Nam trên thế gii có tên
Em đã quên triệu ngưi trong lòng đt
Để hôm nay T Quc ngẩng cao đầu
Em đã quên bao linh hn bt t
Đang vt v đâu đó giữa bin sâu
Sao không hỏi mình làm gì đi nhỉ
Mà li trao câu hi y cho ngưi
Dân tc này không bao gi chết đưc
Nếu dit vong ch có lũ sâu thôi
Những đứa con dù sống hay đã chết
Vẫn ngàn năm quấn quít trái tim này...”
(Trích “Đt nưc mình k diu phi không em - c ch tch nưc Trần Đại Quang)
Câu 1 (0.5 đim): Xác định phương thc biểu đạt chính ca trích đon thơ trên.
A. T s
B. Biu cm
C. Miêu t
D. Thuyết minh
Câu 2 (0.5 đim): Đ tài ca trích đoạn thơ trên là:
A. Thiên nhiên
B. Tình yêu quê hương, đt nưc
C. Ngưi lính, chiến tranh
D. Tình yêu lứa đôi
Câu 3 (0.5 đim): Đâu là cách lí giải đúng nhất cho hình ảnh “triệu người trong lòng
đất”?
A. Hình nh những người đi làm công việc phi dưới lòng đt
B. Hình nh những người đi khai hoang, lập địa
C. Hình nh những người đã hi sinh vì Tổ quc
D. Hình nh những người đã mất
Câu 4 (0.5 đim): Tác dng ca vic s dụng đối thoại trong trích đoạn thơ là gì?
A. Giúp ch th tr tình bc l cm xúc d dàng, gần gũi hơn
B. Giúp cho lời thơ gần gũi, chân thật, d truyn ti ti người đọc
C. Tăng thêm s tương tác giữa nhà thơ và đc gi
D. C ba đáp án trên
Câu 5 (0.5 đim): Trong nhng t ới đây, đâu không phải là t Hán Vit
A. Qun quít
B. T quc
C. Bt t
D. Dit vong
Câu 6 (0.5 đim): Hình ảnh “triệu người trong lòng đất” và “những linh hn bt t” gi
cho em nh tới bài thơ nào đã đưc học trong chương trình Ngữ văn 10? Vì sao?
Câu 7 (1 đim): Ch ra và phân tích tác dng ca 1 bin pháp ngh thut đưc s dng
trong trích đon trên.
Câu 8 (1 đim): Suy nghĩ của anh/ch v u thơ: “Những đứa con dù sống hay đã
chết/Vẫn ngàn năm quấn quít trái tim này.”
Phần II: LÀM VĂN (5.0 điểm)
Anh/ch hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ ca bn thân v trách nhim ca thế
h tr với đất nưc.
| 1/2

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn Ngữ văn - lớp 10
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Phần I: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 8:
“Em đã quên những bài ca bất tử
Cha ông ta đã bao lần chiến quân Nguyên
Em đã quên máu trào Điện Biên Phủ
Để Việt Nam trên thế giới có tên
Em đã quên triệu người trong lòng đất
Để hôm nay Tổ Quốc ngẩng cao đầu
Em đã quên bao linh hồn bất tử
Đang vật vờ đâu đó giữa biển sâu
Sao không hỏi mình làm gì đi nhỉ
Mà lại trao câu hỏi ấy cho người
Dân tộc này không bao giờ chết được
Nếu diệt vong chỉ có lũ sâu thôi
Những đứa con dù sống hay đã chết
Vẫn ngàn năm quấn quít trái tim này...”
(Trích “Đất nước mình kỳ diệu phải không em” - cố chủ tịch nước Trần Đại Quang)
Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của trích đoạn thơ trên. A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Thuyết minh
Câu 2 (0.5 điểm): Đề tài của trích đoạn thơ trên là: A. Thiên nhiên
B. Tình yêu quê hương, đất nước
C. Người lính, chiến tranh D. Tình yêu lứa đôi
Câu 3 (0.5 điểm): Đâu là cách lí giải đúng nhất cho hình ảnh “triệu người trong lòng đất”?
A. Hình ảnh những người đi làm công việc phải ở dưới lòng đất
B. Hình ảnh những người đi khai hoang, lập địa
C. Hình ảnh những người đã hi sinh vì Tổ quốc
D. Hình ảnh những người đã mất
Câu 4 (0.5 điểm): Tác dụng của việc sử dụng đối thoại trong trích đoạn thơ là gì?
A. Giúp chủ thể trữ tình bộc lộ cảm xúc dễ dàng, gần gũi hơn
B. Giúp cho lời thơ gần gũi, chân thật, dễ truyền tải tới người đọc
C. Tăng thêm sự tương tác giữa nhà thơ và độc giả D. Cả ba đáp án trên
Câu 5 (0.5 điểm): Trong những từ dưới đây, đâu không phải là từ Hán Việt A. Quấn quít B. Tổ quốc C. Bất tử D. Diệt vong
Câu 6 (0.5 điểm): Hình ảnh “triệu người trong lòng đất” và “những linh hồn bất tử” gợi
cho em nhớ tới bài thơ nào đã được học trong chương trình Ngữ văn 10? Vì sao?
Câu 7 (1 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của 1 biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong trích đoạn trên.
Câu 8 (1 điểm): Suy nghĩ của anh/chị về câu thơ: “Những đứa con dù sống hay đã
chết/Vẫn ngàn năm quấn quít trái tim này.”
Phần II: LÀM VĂN (5.0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm của thế
hệ trẻ với đất nước.