Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 3 năm 2023 - 2024 (Đề 3) | Cánh diều

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 3 năm 2023 - 2024 (Đề 3) | Cánh diều. Tài liệu giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo. Còn giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng đề kiểm tra cho học sinh theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Đề thi Gia kì 2 Tiếng Vit lp 3
(B sách: Cánh diu)
Thi gian làm bài: .... phút
A. Kiểm tra đọc (10 đim)
1. Kiểm tra đc thành tiếng (4 đim)
2. Kiểm tra đc hiu kết hp kim tra t câu (6 điểm)
Đọc bài sau và tr li câu hi:
Chia s nim vui
My ngày lin, báo chí liên tc đưa tin v thit hại do cơn bão mới nht
gây ra. mt bc nh làm i rất xúc đng: Mt ph n tr ngi thn
th trước ngôi nđổ nát ca mình. Đứng cnh ch là một bé gái đang
bám cht ly m, mt m to, s hãi.
Con trai tôi st sngi:
- Trường con đang quyên góp ch v, qun áo giúp các bn vùng b bão,
m .
- B m gp con chun b nhé? M còn mun đóng một tng riêng gi
tng hai m con trong bc nh này.
Chúng i cùng cu con trai cht vào hai chiếc thùng các ng qun áo,
sách v, đ ng…Đứng nhìn b m và anh sp xếp, con gái i v
ngngi. chy vào png, ri tr ra ngay. Tay nó ôm cht con búp
tóc vàng. Đó là món đ chơi yêu thích nht. n tm bit con
p bê ri b vào thùng. Tôi bo:
- Con gi cho em th khác cũng được. Đây con búp con thích
nht mà.
Con gái tôi gật đu:
- Em bé nhận được s rt vui, m .
Tôi c động nhìn con. Ôi, con gái i đã biết chia s niềm vui để em
kia cũng được vui!
MINH T
Khoanh o ch cái trước ý đúng nht tr li c u hi dưới
đây:
Câu 1. đoạn 1, điều khiến người m trong câu chuyện xúc đng?
(0.5 điểm)
A. Nhng thông tin t c bài báo v một cơn bão mới.
B. Bc ảnh người m và bé gái trước mt ngôi nhà mi.
C. Bc ảnh người m và bé gái trước mt ngôi nhà đổ nát.
Câu 2. Gia đình hai bn nh làm đ giúp đỡ đồng bào vùng b bão tàn
phá? (0.5 điểm)
A. Cu con trai st sắng báo tin ntrường đang quyên góp và cùng b
m chun b sách v, quần áo, đồ dùng…giúp đng bào b bão tàn phá.
B. C nhà tham gia vận đng mọi người giúp đ đng bào vùng b bão
tàn phá.
C. Bé gái tng em nh mt chú gu bông.
Câu 3. Bé gái tng gì cho em nh ? (0.5 điểm)
A. Qun áo, sách v, mt s đ ng cá nhân.
B. Con búp bê mà bé yêu thích nht.
C. Con gu bông mà bé yêu thích nht.
Câu 4. Em nhn xét gì v hành đng ca bé gái trong câu chuyn?
(0.5 điểm)
A. Bé gái ti bng, biết cùng c nchia s đ ng cho đng bào ng
b bão tàn phá.
B. gái tt bng, biết tặng món đồ chơi yêu thích nhất cho em nh
ng b bão tàn phá.
C. gái tt bng, biết chia s nim vui ca mình cho em nh ng b
bão tàn phá.
Câu 5. Cho biết câu văn sau đây thuc kiểu câu nào ? (0,5 điểm)
Nó chy vào phòng, ri tr ra ngay.
A. Ai làm gì?
B. Ai thế nào?
C. Ai là gì?
Câu 6. Nhóm t ng nào sau đây không phi nhóm t ng ch cng
đồng: (0,5 điểm)
A. Bn làng, ng h, lp học, trường hc.
B. Thônm, dòng họ, trường hc, khu ph.
C. Bản làng, đoàn kết, dòng h, lp hc.
Câu 7. Đặt mt câu có t ng ch cộng đồng? (1 đim)
…………………………………………………………………………
Câu 8. Nêu ý nghĩa của bài đc Chia s niềm vui? (1 đim)
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Câu 9. Qua bài đc Chia s niềm vui, em rút ra được bài học gì? (1 điểm)
.....................................................................................................................
.B. Kim tra viết
I. Bài viết - nghe - viết (3 điểm):
Ph phưng Hà Ni
(Trích)
R nhau chơi khp Long Thành,
Ba mươi sáu ph rành rành chng sai:
Hàng B, ng Bc, Hàng Gai,
Hàng Bum, Hàng Thiếc, Hàng Hài, Hàng Khay,
Mã Vĩ, Hàng Điếu, Hàng Giày,
Hàng Lờ, Hàng Cót, Hàng Mây, Hàng Đàn,
Ph Mi, Phúc Kiến, Hàng Than,
Hàng Mã, Hàng Mm, Hàng Ngang, Hàng Đồng,
Hàng Mui, Hàng Nón, Cầu Đông,
Hàng Hòm, Hàng Đu, Hàngng, Hàng Bè,
Hàng Tng, Hàng Bát, Hàng Tre,
Hàng Vôi, Hàng Giy, Hàng The, Hàng Gà,
Quanh đi đến ph Hang Da,
Trải xem phường ph, thật là cũng xinh...
Ca dao
II. Bài viết: (6 đim)
Viết đoạn văn nêu suy ngcủa em v mt nhân vt em yêu thích trong
câu chuyện em đã đọc hoc b phim em đã xem.
Gi ý:
- Tên truyện (phim) đó là gì?
- Em thích nhân vt nào trong truyện (phim) đó?
- Nhân vt ấy có đặc điểm hoc hoạt đng gì khiến em yêu thích?
| 1/5

Preview text:

Đề thi Giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 3 (Bộ sách: Cánh diều)
Thời gian làm bài: .... phút
A. Kiểm tra đọc (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng (4 điểm)
2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (6 điểm)
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi: Chia sẻ niềm vui
Mấy ngày liền, báo chí liên tục đưa tin về thiệt hại do cơn bão mới nhất
gây ra. Có một bức ảnh làm tôi rất xúc động: Một phụ nữ trẻ ngồi thẫn
thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị là một bé gái đang
bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi.
Con trai tôi sốt sắng nói:
- Trường con đang quyên góp sách vở, quần áo giúp các bạn vùng bị bão, mẹ ạ.
- Bố mẹ giúp con chuẩn bị nhé? Mẹ còn muốn đóng một thùng riêng gửi
tặng hai mẹ con trong bức ảnh này.
Chúng tôi cùng cậu con trai chất vào hai chiếc thùng các tông quần áo,
sách vở, đồ dùng…Đứng nhìn bố mẹ và anh sắp xếp, con gái tôi có vẻ
nghĩ ngợi. Nó chạy vào phòng, rồi trở ra ngay. Tay nó ôm chặt con búp
bê tóc vàng. Đó là món đồ chơi nó yêu thích nhất. Nó hôn tạm biệt con
búp bê rồi bỏ vào thùng. Tôi bảo:
- Con gửi cho em thứ khác cũng được. Đây là con búp bê mà con thích nhất mà. Con gái tôi gật đầu:
- Em bé nhận được sẽ rất vui, mẹ ạ.
Tôi xúc động nhìn con. Ôi, con gái tôi đã biết chia sẻ niềm vui để em bé kia cũng được vui! MINH THƯ
Khoanh vào chữ cái trước ý đúng nhất và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Ở đoạn 1, điều gì khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động? (0.5 điểm)
A. Những thông tin từ các bài báo về một cơn bão mới.
B. Bức ảnh người mẹ và bé gái trước một ngôi nhà mới.
C. Bức ảnh người mẹ và bé gái trước một ngôi nhà đổ nát.
Câu 2. Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá? (0.5 điểm)
A. Cậu con trai sốt sắng báo tin nhà trường đang quyên góp và cùng bố
mẹ chuẩn bị sách vở, quần áo, đồ dùng…giúp đồng bào bị bão tàn phá.
B. Cả nhà tham gia vận động mọi người giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá.
C. Bé gái tặng em nhỏ một chú gấu bông.
Câu 3. Bé gái tặng gì cho em nhỏ ? (0.5 điểm)
A. Quần áo, sách vở, một số đồ dùng cá nhân.
B. Con búp bê mà bé yêu thích nhất.
C. Con gấu bông mà bé yêu thích nhất.
Câu 4. Em có nhận xét gì về hành động của bé gái trong câu chuyện? (0.5 điểm)
A. Bé gái tối bụng, biết cùng cả nhà chia sẻ đồ dùng cho đồng bào vùng bị bão tàn phá.
B. Bé gái tốt bụng, biết tặng món đồ chơi yêu thích nhất cho em nhỏ ở vùng bị bão tàn phá.
C. Bé gái tốt bụng, biết chia sẻ niềm vui của mình cho em nhỏ ở vùng bị bão tàn phá.
Câu 5. Cho biết câu văn sau đây thuộc kiểu câu nào ? (0,5 điểm)
Nó chạy vào phòng, rồi trở ra ngay. A. Ai làm gì? B. Ai thế nào? C. Ai là gì?
Câu 6. Nhóm từ ngữ nào sau đây không phải là nhóm từ ngữ chỉ cộng đồng: (0,5 điểm)
A. Bản làng, dòng họ, lớp học, trường học.
B. Thôn xóm, dòng họ, trường học, khu phố.
C. Bản làng, đoàn kết, dòng họ, lớp học.
Câu 7. Đặt một câu có từ ngữ chỉ cộng đồng? (1 điểm)
……………………………………………………………………………
Câu 8. Nêu ý nghĩa của bài đọc Chia sẻ niềm vui? (1 điểm)
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Câu 9. Qua bài đọc Chia sẻ niềm vui, em rút ra được bài học gì? (1 điểm)
..................................................................................................................... .B. Kiểm tra viết
I. Bài viết - nghe - viết (3 điểm):
Phố phường Hà Nội (Trích)
Rủ nhau chơi khắp Long Thành,
Ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai:
Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Gai,
Hàng Buồm, Hàng Thiếc, Hàng Hài, Hàng Khay,
Mã Vĩ, Hàng Điếu, Hàng Giày,
Hàng Lờ, Hàng Cót, Hàng Mây, Hàng Đàn,
Phố Mới, Phúc Kiến, Hàng Than,
Hàng Mã, Hàng Mắm, Hàng Ngang, Hàng Đồng,
Hàng Muối, Hàng Nón, Cầu Đông,
Hàng Hòm, Hàng Đậu, Hàng Bông, Hàng Bè,
Hàng Thùng, Hàng Bát, Hàng Tre,
Hàng Vôi, Hàng Giấy, Hàng The, Hàng Gà,
Quanh đi đến phố Hang Da,
Trải xem phường phố, thật là cũng xinh... Ca dao
II. Bài viết: (6 điểm)
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong
câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem. Gợi ý:
- Tên truyện (phim) đó là gì?
- Em thích nhân vật nào trong truyện (phim) đó?
- Nhân vật ấy có đặc điểm hoặc hoạt động gì khiến em yêu thích?