




Preview text:
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7 
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)    I. MỤC TIÊU 
Đánh giá kết quả học tập của học sinh về kiến thức, phẩm chất, năng lực 
trong phạm vi chủ đề 1: Trường học của em và chủ đề 2: Em đang trưởng thành. 
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA. 
Kết hợp trắc nghiệm và tự luận.  III. ĐỀ KIỂM TRA 
A. Phần trắc nghiệm (3,0 điểm): 
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất. 
Câu 1. Trường PTDTNT Bảo Lâm mà các em đang theo học được 
thành lập vào năm nào?  A. Năm 2000  B. Năm 2001  C. Năm 2002  D. Năm 2003 
Câu 2. m đ hợp tác với các bạn như thế nào khi giải quyết những  nhiệm vụ chung? 
A. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn và tin tưởng lẫn nhau. 
B. Chọn nh ng việ ph hợp v i sở th h, sứ kho ủa ản th n. 
C. Chỉ quan tâm thực hiện công việc của mình, không quan t m đến việc  chung. 
D. Im lặng hoặc lảng tránh khi có vấn đề phát sinh trong quá trình thực 
hiện các nhiệm vụ chung. 
Câu 3. m đ àm thế nào để ác định được điểm mạnh, điểm hạn 
chế của bản thân? 
A. Tích cực tham gia các hoạt động thiện ngu ện để bộc lộ điểm mạnh, 
điểm hạn chế của bản thân. 
B. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là nh ng điểm có sẵn ở mỗi 
người nên em không cần làm gì ũng xá định được.  2   
C. Kết hợp tự đánh giá ản thân dựa trên kết quả giao tiếp,... v i nhận xét, 
đánh giá ủa mọi người. 
D. Lắng nghe nhận xét, đánh giá ủa các bạn và nh ng người xung quanh. 
Câu 4. Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, em đ giải toả cảm úc đó  bằng cách nào? 
A. Để cảm xúc tiêu cực bộc lộ một cách tự nhiên, không cần giải toả. 
B. Đi x m phim ha h i điện t . 
C. Quát hoặc nói thật to v i người đối diện cho hả giận. 
D. Hít thở sâu hoặ đi dạo. 
Câu 5. Khi gặp khó khăn trong học tập hoặc trong cuộc sống, em đ  làm gì? 
A. Nhờ ố m tìm á h khắc phụ ngu ên nh n đó. 
B. Cân nhắc xem có nên tiếp tục làm không vì sợ mất thời gian. 
C. Tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè hoặ người th n để vượt qua khó  khăn. 
D. Bỏ qua khó khăn đó, tìm việc khác dễ h n để làm (dễ làm, khó bỏ). 
Câu 6. Nhà Hằng và nhà Nga cách nhau gần 1 km, lại phải đi qua 
một cánh đồng. Hằng rủ Nga sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối để 
giúp Hằng học môn Tiếng Anh. Theo em, Nga nên giải quyết vấn đề này thế  nào? 
A.Vui v nhận lời sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối. 
B. Nói v i Hằng là nên hu ển việc họ nhóm vào an ngà để tránh r i 
vào tình huống nguy hiểm khi đi một mình qua ánh đ ng vào uổi tối. 
C. Từ chối thẳng v i Hằng. 
D. C n nhắ x m ó nên đ ng ý v i Hằng không. 
Câu 7. Hiệu trưởng đầu tiên và hiệu trưởng hiện nay của trường Phổ 
thông dân tộc nội trú Bảo Lâm mà các em đang theo học tên là gì? 
A. Thầ giáo Lý Văn Giảo và Cô giáo Lê Thị Phư ng Lan. 
B. Thầ giáo Hoàng Đình Thiên và Cô giáo Lê Thị Phư ng Lan. 
C. Thầ giáo Hoàng Lư ng Khôi và Cô giáo Lê Thị Phư ng Lan.  3   
D. Cô giáo Nông Thị Nha và Cô giáo Lê Thị Phư ng Lan. 
Câu 8. Khi chứng kiến hành động bạo lực hoặc xâm hại c thể, em  cần àm g ?  A. Gọi nga đến số 115. 
B. Báo ngay sự việc v i người có trách nhiệm (thầy cô, cảnh sát, bảo  vệ,...). 
C. Không nên x n vào hu ện người khá . 
D. Qua vid o lip để tố áo hành động đó trên mạng. 
Câu 9. Để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, em cần  làm gì? 
A. Nhờ người giúp việ sắp xếp sách vở, đ d ng á nh n ngăn nắp, gọn 
gàng, đúng hỗ qu định. 
B. Khi nào thích thì em sắp xếp, lau dọn nhà c a ngăn nắp, gọn gàng,  sạch sẽ. 
C. Để đ dùng cá nhân, sách vở ở nh ng chỗ tiện s dụng. 
D. Thường xuyên tự giác lau dọn, sắp xếp đ dùng trong nhà, l p học sao 
 ho ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. 
Câu 10. m đ rèn uyện tính kiên tr , chăm chỉ trong học tập như  thế nào? 
A. Đi học chuyên cần, tập trung vào việc học tập trên l p và ở nhà. 
B. Chỉ ần làm ài tập đầ đủ, trình à sạ h, đ p. 
C. Chỉ học bài và làm bài tập đầ đủ trư c khi kiểm tra. 
D. Khi gặp bài tập khó em nhờ anh chị, người thân làm giúp. 
Câu 11. m đ rèn uyện tính kiên tr , chăm chỉ trong ao động và 
cuộc sống hằng ngày như thế nào? 
A. Thường xu ên tham gia tập thể dụ gi a giờ. 
B. Chỉ làm nh ng việc nh nhàng khi có thời gian. 
C. Làm nh ng ông việ h i nặng nhọ , vất vả một hút. 
D. Luôn cố gắng, kiên trì để hoàn thành mọi công việ đã nhận. 
Câu 12. m đ kiểm soát việc chi tiêu và tiết kiệm tiền như thế nào?  4   
A. Em hưa iết cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền. 
B. Lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu cá nhân. 
C. Không ần tiết kiệm vì ố m ó thu nhập ao. 
D. Gặp nh ng thứ mình thích, nếu có tiền là em mua luôn, không cần cân  nhắc. 
B. Phần tự luận. (7,0 điểm)  Câu 1 (4,0 điểm): 
Em hãy nêu ít nhất 4 hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ và 4 hành vi 
 hưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của học sinh hiện nay.  Câu 2 (3,0 điểm): 
Em hãy nêu nh ng iểu hiện ủa t nh kiên trì và hăm hỉ trong ông việ  và họ tập. 
IV. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM 
A. Phần Trắc nghiệm: (3,0 điểm) (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm)  Câu  1  2  3  4  5  6  Đáp án  B  A  C  D  C  B  Câu  7  8  9  10  11  12  Đáp án  C  B  D  A  D  B 
B. Phần tự luận. (7,0 điểm)  Câu  Nội dung  Điểm  1 
* Hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ   
- Bọ sá h vở ẩn thận.  0,5 điểm 
- Gấp hăn màn, gọn gàng sau khi ngủ dậ .  0,5 điểm 
- Sắp xếp ghế sau giờ hào ờ.  0,5 điểm 
- Vứt rá đúng n i qu định,…  0,5 điểm 
* Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ   
- Để sá h vở không đúng n i qu định.  0,5 điểm 
- Không gấp hăn, màn sau khi ngủ dậ .  0,5 điểm 
- Vứt rá không đúng n i qu định.  0,5 điểm 
- Để giấ vụn, vỏ ánh k o, vỏ hai, hộp đ ăn,... trong 0,5 điểm  5    ngăn àn, …  2 
Những biểu hiện của tính kiên tr và chăm chỉ trong 
công việc và học tập.    * Trong công việc  0,5 điểm 
- Luôn ần , hăm hỉ, nỗ lự , hịu khó, qu ết t m hoàn 
thành ông việ đã đặt ra.  0,5 điểm 
- Trong họ tập: hăm hỉ họ ài, làm ài tập về nhà và 
 hú ý lắng ngh thầ ô giáo giảng ài.  0,5 điểm 
- Thường xu ên lau dọn phòng ở ủa mình ngà 2 lần.  0,5 điểm 
- Tự giá , hủ động thự hiện ông việ ủa mình.  0,5 điểm 
- Không ỏ uộ khi gặp khó khăn, trở ngại.  0,5 điểm 
- Không trông hờ, ỷ lại vào người khá 
Lưu ý: Phần tự luận giáo viên linh động trong quá trình chấm bài, tùy theo 
cách trình bày của học sinh mà cho điểm phù hợp.