Đề thi giữa học kỳ 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 5 (0,5 điểm). Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường? Câu 9 (0,5 điểm). Em có thể đưa ra lời từ chối nào khi trong tình huống nguy hiểm? Câu 10 (0,5 điểm). Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động? Câu 11 (0,5 điểm). Khi có bạn rủ em xuống sông bơi mà em không biết bơi thì em sẽ? Câu 12 (0,5 điểm). Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình huống này? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Thông tin:
7 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 5 (0,5 điểm). Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường? Câu 9 (0,5 điểm). Em có thể đưa ra lời từ chối nào khi trong tình huống nguy hiểm? Câu 10 (0,5 điểm). Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động? Câu 11 (0,5 điểm). Khi có bạn rủ em xuống sông bơi mà em không biết bơi thì em sẽ? Câu 12 (0,5 điểm). Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình huống này? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

68 34 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GDĐT ……
TRƯỜNG THCS …………
ĐỀ KIM TRA GIA HC K I NĂM
2023 - 2024
MÔN: HĐTN 8
Thi gian làm bài 60 phút, không k thi gian
giao đề
ĐỀ BÀI
PHN TRC NGHIM (6,0 đim)
Câu 1 (0,5 đim). Nét tính cách nào dưới đây là nét tính cách tích cc?
A. Quyết đoán
B. D cáu gin
C. Thiếu chính kiến
D. Lưi biếng
Câu 2 (0,5 đim). Cách t chi tình hung nguy him là?
A. T chối và đưa ra một lí do đ trì hoãn vic thc hin
B. T chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. T chi thng mt cách thng thn, dt khoát
D. T chối và thay đổi quyết định đó khi muốn
Câu 3 (0,5 đim). Đâu không phải là định nghĩa về cách thương thuyết?
A. Nêu nhng yêu cu c th ca mình, nhng gì mình mun hoc không mong
mun
B. Lng nghe yêu cu ca đối phương và đưa ra mt tha hip tương ứng
C. Trong trường hp ny sinh mâu thun, tìm mt cách gii quyết khác c
hai bên cùng chp nhận được
D. Đưa ra các luận điểm ng h hay phản đối
Câu 4 (0,5 đim). Hành động nào dưới đây không phải hành vi ca bt nt
hc đường?
Nhắn tin đe dọa
Cô lp bn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng
Chặn đường lc cp, bt np tiền, đồ dùng hc tp
Cùng bn c gng phấn đấu trong thi đua chào mừng ngày 20-11
Câu 5 (0,5 đim). Em đã làm đ góp phn phát huy truyn thng ca nhà
trưng?
A. Không tham gia các hot đng ca trưng
B. Hc tập còn chưa tập trung
C. Không tham gia phong trào văn ngh của trường
D. Tích cc tham gia phong trào th dc th thao.
Câu 6 (0,5 đim). Đâu không phải điều em nên làm để y dng gi gìn
tình bn?
A. Ch động, mnh dn, t tin khi làm quen vi bn mi
B. Trao đổi thng thn vi bn khi có hiu lm
C. Nói xấu sau lưng bn
D. Không có li nói, hành vi làm tổn thương bn
Câu 7 (0,5 điểm). Đâu không phải vic làm th hin trách nhim vi bn
thân?
A. Gi tinh thn luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cc
B. Tp th dc, v sinh cá nhân hàng ngày
C. Hoàn thành nhim v hc tp
D. Thích làm gì thì làm, không cn lên kế hoch c th.
Câu 8 (0,5 điểm). Khi thy một nhóm người đang dồn mt bn vào ng, em
nên làm gì?
Xông vào bo v bn
Hét to lên và chy
Báo với người ln, thy cô giáo gn nht
Đánh nhau vi các bn
Câu 9 (0,5 điểm). Em th đưa ra lời t chi nào khi trong tình hung nguy
him?
A. Không, mình không mun/ thích
B. Hôm nay mình bn ri. Hn hôm khác n
C. Theo mình, chúng ta nên làm theo phương án/ cách này s hợp lý hơn
D. Mình s suy nghĩ thêm, ri tr li li sau nhé!
Câu 10 (0,5 điểm). Vic nào không th hin trách nhim ca em trong các hot
động?
A. Thc hiện đầy đủ các nhim v được giao trong quá trình hoạt động
B. Vic d thì mình làm, vic khó mình b qua
C. Vượt qua khó khăn để thc hin các kế hoch đã đt ra
D. Có ý thức giúp đ các bn trong hot đng chung
Câu 11 (0,5 đim). Khi có bn r em xung sông bơi mà em không biết bơi thì
em s?
A. Em cũng tò mò và muốn xuống bơi cho biết
B.Em đồng ý và nh bn dy bơi
C. Em cm thy không an toàn và quyết đnh t chi bn
D. Em nghĩ rằng bơi s d nên cũng đồng ý xuống bơi
Câu 12 (0,5 đim). Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình hung này?
Các bn trong nhóm r Hương sau khi tan hc s đến nhà Lan d sinh nht.
Nhưng mẹ của Hương đang ốm, b Hương đi làm xa.
A. Em s đến d sinh nht Lan, ti v nhà vi m sau.
B. Em s chúc mng sinh nht Lan trên lớp đ tan hc th v nhà chăm sóc
m.
C.Em s đi cùng các bạn đến nhà Lan mà không thông báo vi m.
D. Em s t chi các bạn, cũng không thân vi Lan nên em quyết định v
nhà vi m.
PHN T LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). X tình hung th hiện cách điều chnh cm xúc bn
thân hp lí trong các tình huống sau đây:
- Tình hung 1: Sau gi hc, mi cùng các bn chun b cho bui thuyết
trình ca nhóm o tuần sau nên em đã về mun mà quên báo với gia đình. Bố
chưa biết lí do nên đã mng em mải chơi không về nhà đúng gi.
- Tình hung 2: Khi hc nhóm cùng các bn, mt s nội dung em chưa hiu
nên hi li nhiu ln. Mt s bn chê em hc kém làm em rt xu h.
- Tình hung 3: Em Huy hẹn nhau đi hiệu sách chiu nay. Em ch mãi
không thy Huy đến, cũng không nhận đưc li nhn s đến mun. Em rt
gin và bc bi.
Câu 2 (1,0 điểm). K tên nhng vic làm cn thiết em cn thc hiện để
phòng, tránh bt nt hc đưng.
MA TRN Đ THI
Tên bài
hc
MC Đ
Tng s
câu
Đim
s
Nhn biết
Thông
hiu
VD cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Ch đề 1:
Em vi
nhà
trưng
2
0
2
0
0
0
0
1
4
1
3,0
Ch đề 2:
Khám
phá bn
thân
1
0
1
0
0
1
0
0
2
1
4,0
Ch đề 3:
Trách
nhim vi
bn thân
1
0
3
0
2
0
0
0
6
0
3,0
Tng s
câu
TN/TL
4
0
6
0
2
1
0
1
12
2
10,0
Đim s
2,0
0
3,0
0
1,0
3,0
0
1,0
6,0
4,0
10,0
Tng s
đim
2,0 điểm
20%
3,0 điểm
30%
1,0 điểm
10%
10 điểm
100 %
10
đim
BN ĐC T Đ KIM TRA GIA HC KÌ 1
Ni dung
Mc đ
Yêu cu cần đạt
S câu TL/
S câu hi TN
Câu hi
TN
(s câu)
TL
(s
câu)
TN
TL
Ch đề 1
4
1
Em vi
nhà
trưng
Nhn biết
- Nhn diện được du
hiu bt nt hc
đường và có kĩ năng
2
C4,
C5
phòng, tránh bt nt
hc đưng.
- Thc hiện được các
vic làm c th góp
phn xây dng truyn
thống nhà trường.
Thông hiu
Xây dựng được tình
bn và biết cách gìn
gi tình bn.
2
C6,
C8
Vn dng
Vn dng
cao
K được nhng cách
cn thiết đ phòng,
tránh bt nt hc
đường.
1
C2
(TL)
Ch đề 2
2
1
Khám phá
bn thân
Nhn biết
Nhn diện được
những nét đặc trưng
trong tính cách ca
bn thân.
1
C1
Thông hiu
Nhn diện được kh
năng tranh biện,
thương thuyết ca
bn thân trong mt s
tình hung.
1
C3
Vn dng
Nhn diện được s
thay đổi cm xúc ca
bn thân và biết điu
chỉnh theo hướng tích
cc
1
C1
(TL)
Vn dng
cao
Ch đề 3
6
0
Trách
nhim vi
bn thân
Nhn biết
Nhn biết đưc
nhng tình hung cn
t chi.
1
C2
Thông hiu
- Xác định được trách
nhim vi bn thân
và vi mi ngưi
xung quanh.
3
C7,
C9,
C10
- Th hiện được trách
nhim ca bn thân
trong các hot đng.
- Biết cách t chi
hp lí trong các tình
hung.
Vn dng
Thc hiện được kĩ
năng từ chi trong
mt s tình hung c
th.
2
C11,
C12
Vn dng
cao
| 1/7

Preview text:

PHÒNG GDĐT ………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM 2023 - 2024
TRƯỜNG THCS ………… MÔN: HĐTN 8
Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ BÀI
PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Nét tính cách nào dưới đây là nét tính cách tích cực? A. Quyết đoán B. Dễ cáu giận C. Thiếu chính kiến D. Lười biếng
Câu 2 (0,5 điểm). Cách từ chối tình huống nguy hiểm là?
A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Từ chối và thay đổi quyết định đó khi muốn
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải là định nghĩa về cách thương thuyết?
A. Nêu những yêu cầu cụ thể của mình, những gì mình muốn hoặc không mong muốn
B. Lắng nghe yêu cầu của đối phương và đưa ra một thỏa hiệp tương ứng
C. Trong trường hợp nảy sinh mâu thuẫn, tìm một cách giải quyết khác mà cả
hai bên cùng chấp nhận được
D. Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối
Câu 4 (0,5 điểm). Hành động nào dưới đây không phải là hành vi của bắt nạt học đường? Nhắn tin đe dọa
Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng
Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập
Cùng bạn cố gắng phấn đấu trong thi đua chào mừng ngày 20-11
Câu 5 (0,5 điểm). Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường?
A. Không tham gia các hoạt động của trường
B. Học tập còn chưa tập trung
C. Không tham gia phong trào văn nghệ của trường
D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao.
Câu 6 (0,5 điểm). Đâu không phải là điều em nên làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn?
A. Chủ động, mạnh dạn, tự tin khi làm quen với bạn mới
B. Trao đổi thẳng thắn với bạn khi có hiểu lầm C. Nói xấu sau lưng bạn
D. Không có lời nói, hành vi làm tổn thương bạn
Câu 7 (0,5 điểm). Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân?
A. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực
B. Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hàng ngày
C. Hoàn thành nhiệm vụ học tập
D. Thích làm gì thì làm, không cần lên kế hoạch cụ thể.
Câu 8 (0,5 điểm). Khi thấy một nhóm người đang dồn một bạn vào tường, em nên làm gì? Xông vào bảo vệ bạn Hét to lên và chạy
Báo với người lớn, thầy cô giáo ở gần nhất Đánh nhau với các bạn
Câu 9 (0,5 điểm). Em có thể đưa ra lời từ chối nào khi trong tình huống nguy hiểm?
A. Không, mình không muốn/ thích
B. Hôm nay mình bận rồi. Hẹn hôm khác nhé
C. Theo mình, chúng ta nên làm theo phương án/ cách này sẽ hợp lý hơn
D. Mình sẽ suy nghĩ thêm, rồi trả lời lại sau nhé!
Câu 10 (0,5 điểm). Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động?
A. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động
B. Việc dễ thì mình làm, việc khó mình bỏ qua
C. Vượt qua khó khăn để thực hiện các kế hoạch đã đặt ra
D. Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung
Câu 11 (0,5 điểm). Khi có bạn rủ em xuống sông bơi mà em không biết bơi thì em sẽ?
A. Em cũng tò mò và muốn xuống bơi cho biết
B.Em đồng ý và nhờ bạn dạy bơi
C. Em cảm thấy không an toàn và quyết định từ chối bạn
D. Em nghĩ rằng bơi sẽ dễ nên cũng đồng ý xuống bơi
Câu 12 (0,5 điểm). Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình huống này?
Các bạn trong nhóm rủ Hương sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật.
Nhưng mẹ của Hương đang ốm, bố Hương đi làm xa.
A. Em sẽ đến dự sinh nhật Lan, tối về nhà với mẹ sau.
B. Em sẽ chúc mừng sinh nhật Lan trên lớp để tan học có thể về nhà chăm sóc mẹ.
C.Em sẽ đi cùng các bạn đến nhà Lan mà không thông báo với mẹ.
D. Em sẽ từ chối các bạn, vì cũng không thân với Lan nên em quyết định về nhà với mẹ.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thể hiện cách điều chỉnh cảm xúc bản
thân hợp lí trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Sau giờ học, vì mải cùng các bạn chuẩn bị cho buổi thuyết
trình của nhóm vào tuần sau nên em đã về muộn mà quên báo với gia đình. Bố
chưa biết lí do nên đã mắng em mải chơi không về nhà đúng giờ.
- Tình huống 2: Khi học nhóm cùng các bạn, một số nội dung em chưa hiểu
nên hỏi lại nhiều lần. Một số bạn chê em học kém làm em rất xấu hổ.
- Tình huống 3: Em và Huy hẹn nhau đi hiệu sách chiều nay. Em chờ mãi mà
không thấy Huy đến, cũng không nhận được lời nhắn là sẽ đến muộn. Em rất giận và bực bội.
Câu 2 (1,0 điểm). Kể tên những việc làm cần thiết mà em cần thực hiện để
phòng, tránh bắt nạt học đường. MA TRẬN ĐỀ THI MỨC ĐỘ Tổng số Tên bài Thông câu Điểm Nhận biết Vận dụng VD cao học hiểu số
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: Em với 2 0 2 0 0 0 0 1 4 1 3,0 nhà trường Chủ đề 2: Khám 1 0 1 0 0 1 0 0 2 1 4,0 phá bản thân Chủ đề 3: Trách 1 0 3 0 2 0 0 0 6 0 3,0 nhiệm với bản thân Tổng số câu 4 0 6 0 2 1 0 1 12 2 10,0 TN/TL Điểm số 2,0 0 3,0 0 1,0 3,0 0 1,0
6,0 4,0 10,0
2,0 điểm 3,0 điểm 4,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm Tổng số 10 điểm điểm 20% 30% 40% 10% 100 %
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 Số câu TL/ Câu hỏi Số câu hỏi TN TL TN TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL (số (số câu) câu) Chủ đề 1 4 1 Em với
- Nhận diện được dấu C4, nhà Nhận biết hiệu bắt nạt học 2 trườ C5 ng đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường. - Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Xây dựng được tình C6,
Thông hiểu bạn và biết cách gìn 2 C8 giữ tình bạn. Vận dụng Kể được những cách Vận dụng cần thiết để phòng, C2 1 cao tránh bắt nạt học (TL) đường. Chủ đề 2 2 1 Nhận diện được những nét đặc trưng Nhận biết 1 C1 trong tính cách của bản thân. Nhận diện được khả năng tranh biện,
Thông hiểu thương thuyết của 1 C3 Khám phá bản thân trong một số bản thân tình huống. Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của C1 Vận dụng
bản thân và biết điều 1 (TL) chỉnh theo hướng tích cực Vận dụng cao Chủ đề 3 6 0 Nhận biết được Nhận biết những tình huống cần 1 C2 từ chối. Trách nhiệm với
- Xác định được trách bản thân nhiệm với bản thân C7,
Thông hiểu và với mọi người 3 C9, xung quanh. C10
- Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động. - Biết cách từ chối hợp lí trong các tình huống. Thực hiện được kĩ năng từ chối trong C11, Vận dụng 2 một số tình huống cụ C12 thể. Vận dụng cao