Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Cánh diều

Câu 6. Người mẹ không được miêu tả bằng những hình ảnh như thế nào trong kí ức của “con”? Câu 7. Anh/chị hiểu như thế nào về ánh mắt “trừng sâu hơn nước sâu” của người mẹ trong ý thơ “…mẹ thức ngồi canh chạn/ Mắt mẹ trừng sâu hơn nước sâu”. Câu 8. Nêu cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong ký ức của nhân vật trữ tình bằng một đoạn văn 7-10 câu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Cánh diều

Câu 6. Người mẹ không được miêu tả bằng những hình ảnh như thế nào trong kí ức của “con”? Câu 7. Anh/chị hiểu như thế nào về ánh mắt “trừng sâu hơn nước sâu” của người mẹ trong ý thơ “…mẹ thức ngồi canh chạn/ Mắt mẹ trừng sâu hơn nước sâu”. Câu 8. Nêu cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong ký ức của nhân vật trữ tình bằng một đoạn văn 7-10 câu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

17 9 lượt tải Tải xuống
 kim tra Ng a kì 1 Cánh diu
 KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn: Ng c 2023 - 2024
Thi gian làm bài: 90 phút - Không k thời gian phát đề
C HIm)
Hn sau và tr li các câu hi
Năm ấy lt to tn mái nhà
M con lên chn B đi xa
Bn b nước réo, nghe ghê lnh
Tay m trùm con, ta m già.
M cn bm môi cho khi khóc
Thương con lúc ấy biết gì hơn ?
c mà cao na không bè thúng
Nếu chết trời ơi! Ôm lấy con.
Gi vi láng ging, li m dn
“Xy chi cu giúp ly con tôi!”
Tiếng dn giữa nước mênh mông trng
Đáp lại t xa mt tiếng “ời”
ớc, nước… lạnh tê như số phn
Lt lay còn ngn my hàng cau
Nhưng mà mẹ thc ngi canh chn
Mt m trừng sâu hơn nước sâu.
(Trích “Nh m t Huy Cn)
Câu 1. Nhân vt tr tình trong đoạn thơ trên là ai?
A. Nước
B. Người con
C. Người m
D. Láng ging
Câu 2. Bài thơ được viết theo th thơ gì?
A. Lc bát
B. Tht ngôn bát cú
C. By ch
D. Bài lut
Câu 3. Nhân vt tr tình nh v hình nh nào?
A. B đi xa
B. Tay m trùm con, ta m già.
C. M con lên chn
D. My m con chạy nước lụt năm xưa
Câu 4. Câu thơ “Nếu chết trời ơi! Ôm lấy con” thuộc kiu câu nào?
A. Câu hi
B. Câu cu khiến
C. Câu cm thán
D. Câu bc l cm xúc
Câu 5. Nhng t ng nào miêu t tâm trng cm xúc của người m?
A. Ghê lạnh, thương con, trời ơi, lạnh tê, lt lay
B. Ghê lạnh, thương con, trời ơi, lạnh tê, khóc
C. Ghê lnh, bầm môi, thương con, trời ơi, lạnh tê
D. Ghê lạnh, thương con, trời ơi, lạnh tê, thc
Câu 6. Người m không được miêu t bng nhng hình ảnh như thế nào trong kí c
của “con”?
A. Tay m trùm con, ta m già.
B. M cùng con lên chạn tránh nước lt
C. M cn bm môi cho khi khóc
D. M thc ngồi nhìn nước trng mênh mông
Câu 7. Anh/ch hiểu như thế nào v ánh mắt “trừng sâu hơn nước sâu” của người m
trong ý thơ “…mẹ thc ngi canh chn/ Mt m trừng sâu hơn nước sâu”
Câu 8. Nêu cm nhn v hình ảnh người m trong ký c ca nhân vt tr tình bng
một đoạn văn 7-10 câu.
Phn II. Vim)
Em hãy viết một bài văn kể li mt chuyến đi hoặc mt hoạt động xã hội đáng nhớ
nht ca em.
ng dn ch thi gi
Cánh diu
Phc him)
Câu 1
(0.5đ)
Câu 2 (0.5đ)
Câu 3
(0.5đ)
Câu 4
(0.5đ)
Câu 5
(0.5đ)
Câu 6
(0.5đ)
B
C
D
C
A
D

Ánh mt m là ánh mt lo âu cho s an toàn ca con, m nhìn tập trung cao độ vào
mực nước dưới chân chạn đề phòng bt trc hiểm nguy để cu con.

Gi ý
Trong kí c nhân vt con, hình ảnh người m hin lên vừa đầy cảm thương vừa vô
cùng cao đẹp. Trước tình thế nguy cấp là nước lũ dâng cao, mẹ đã đưa con lên chạn
chy lụt. Nước réo ghê lnh, m trùm tay che con, mang lại hơi ấm cho con. M
thương lo cho con cắn bầm môi, kiên cường không khóc để con vững tin. Nước dâng
cao hơn, mênh mông trng xóa, lay lt ngn cau, m hong s cu cu láng ging
nhưng lại cu xin nếu xy ra chuyn chi thì hãy cu ly con. M thao thc canh chng
con lũ để đảm bo an toàn cho con. Lòng m quá đỗi bao dung v tha! M đã quên
mình vì s sng cho con. Có th thy trong kí ức đậm sâu ca nhân vt con, m mãi là
người ph n mnh mẽ, phi thường và thương yêu con vô bờ bến. Tình cm ca nhân
vật tôi đối vi m vô cùng tha thiết, sâu nng.
Phn II. Vim)
Câu

m bo c li mt chuy
M bài gii thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được chi tiết
chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bn thân v chuyến đi.
u c: K li chuyến đi (tham quan
mt di tích lch sử, văn hóa).
c. Bài vit có th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cm bo các ý sau:
1. M bài
- Gii thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến tham
quan di tích lch sử, văn hóa.
2. Thân bài
- K din biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình t nhng
điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…)
- Nêu được ấn tượng v những đặc điểm ni bt ca di tích (phong
cảnh, con người, công trình kiến trúc,…).
3. Kt bài
Th hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng
Vit.
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh, có ging
điệu riêng.
 Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu v
kiến thức và kĩ năng.
| 1/4

Preview text:

1. Đề kiểm tra Ngữ văn 8 giữa kì 1 Cánh diều
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 8; Năm học 2023 - 2024
Thời gian làm bài: 90 phút - Không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Học sinh đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi phía dưới
Năm ấy lụt to tận mái nhà
Mẹ con lên chạn – Bố đi xa
Bốn bề nước réo, nghe ghê lạnh
Tay mẹ trùm con, tựa mẹ già.
Mẹ cắn bầm môi cho khỏi khóc
Thương con lúc ấy biết gì hơn ?
Nước mà cao nữa không bè thúng
Nếu chết trời ơi! Ôm lấy con.
Gọi với láng giềng, lời mẹ dặn
“Xẩy chi cứu giúp lấy con tôi!”
Tiếng dờn giữa nước mênh mông trắng
Đáp lại từ xa một tiếng “ời”
Nước, nước… lạnh tê như số phận
Lắt lay còn ngọn mấy hàng cau
Nhưng mà mẹ thức ngồi canh chạn
Mắt mẹ trừng sâu hơn nước sâu.
(Trích “Nhớ mẹ năm lụt” – Huy Cận)
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên là ai? A. Nước B. Người con C. Người mẹ D. Láng giềng
Câu 2. Bài thơ được viết theo thể thơ gì? A. Lục bát B. Thất ngôn bát cú C. Bảy chữ D. Bài luật
Câu 3. Nhân vật trữ tình nhớ về hình ảnh nào? A. Bố đi xa
B. Tay mẹ trùm con, tựa mẹ già. C. Mẹ con lên chạn
D. Mấy mẹ con chạy nước lụt năm xưa
Câu 4. Câu thơ “Nếu chết trời ơi! Ôm lấy con” thuộc kiểu câu nào? A. Câu hỏi B. Câu cầu khiến C. Câu cảm thán D. Câu bộc lộ cảm xúc
Câu 5. Những từ ngữ nào miêu tả tâm trạng cảm xúc của người mẹ?
A. Ghê lạnh, thương con, trời ơi, lạnh tê, lắt lay
B. Ghê lạnh, thương con, trời ơi, lạnh tê, khóc
C. Ghê lạnh, bầm môi, thương con, trời ơi, lạnh tê
D. Ghê lạnh, thương con, trời ơi, lạnh tê, thức
Câu 6. Người mẹ không được miêu tả bằng những hình ảnh như thế nào trong kí ức của “con”?
A. Tay mẹ trùm con, tựa mẹ già.
B. Mẹ cùng con lên chạn tránh nước lụt
C. Mẹ cắn bầm môi cho khỏi khóc
D. Mẹ thức ngồi nhìn nước trắng mênh mông
Câu 7. Anh/chị hiểu như thế nào về ánh mắt “trừng sâu hơn nước sâu” của người mẹ
trong ý thơ “…mẹ thức ngồi canh chạn/ Mắt mẹ trừng sâu hơn nước sâu”
Câu 8. Nêu cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong ký ức của nhân vật trữ tình bằng một đoạn văn 7-10 câu.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đáng nhớ nhất của em.
2. Đáp án và hướng dẫn chấm đề thi giữa kì 1 Văn 8 Cánh diều
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu 1 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 2 (0.5đ) (0.5đ) (0.5đ) (0.5đ) (0.5đ) (0.5đ) B C D C A D Câu 7 (1.0 điểm
Ánh mắt mẹ là ánh mắt lo âu cho sự an toàn của con, mẹ nhìn tập trung cao độ vào
mực nước dưới chân chạn đề phòng bất trắc hiểm nguy để cứu con. Câu 8 (1.0 điểm Gợi ý
Trong kí ức nhân vật con, hình ảnh người mẹ hiện lên vừa đầy cảm thương vừa vô
cùng cao đẹp. Trước tình thế nguy cấp là nước lũ dâng cao, mẹ đã đưa con lên chạn
chạy lụt. Nước réo ghê lạnh, mẹ trùm tay che con, mang lại hơi ấm cho con. Mẹ
thương lo cho con cắn bầm môi, kiên cường không khóc để con vững tin. Nước dâng
cao hơn, mênh mông trắng xóa, lay lắt ngọn cau, mẹ hoảng sợ cầu cứu láng giềng
nhưng lại cầu xin nếu xảy ra chuyện chi thì hãy cứu lấy con. Mẹ thao thức canh chừng
con lũ để đảm bảo an toàn cho con. Lòng mẹ quá đỗi bao dung vị tha! Mẹ đã quên
mình vì sự sống cho con. Có thể thấy trong kí ức đậm sâu của nhân vật con, mẹ mãi là
người phụ nữ mạnh mẽ, phi thường và thương yêu con vô bờ bến. Tình cảm của nhân
vật tôi đối với mẹ vô cùng tha thiết, sâu nặng.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một chuyến đi 0,25 điểm
Mở bài giới thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được chi tiết
chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản thân về chuyến đi.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi (tham quan 0,25 điểm
một di tích lịch sử, văn hóa).
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 3,5 điểm
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến tham
quan di tích lịch sử, văn hóa. 2. Thân bài
- Kể diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự những
điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…)
- Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong
cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). 3. Kết bài
Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,5 điểm Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng 0,5 điể điệ m u riêng.
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng.