Đề thi giữa học kỳ 1 Ngữ Văn 12 năm 2022-2023 (có đáp án) - Đề 1

Đề thi giữa học kỳ 1 Ngữ Văn 12 năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 1. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022 2023 (ĐỀ 1)
MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 12
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
- Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.
Mình về mình có nhớ không
Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?
- Tiếng ai tha thiết bên cồn
Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi
Áo cm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”
(Trích Việt Bắc, Tố Hữu, sgk Ngữ văn 12, NXBGD, 2008, tr.109)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2. (0,5 điểm) Ghi lại những từ ngữ diễn tả tâm trạng của người cách mạng và nhân
dân Việt Bắc khi chia tay.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ hoán dụ trong u thơ: Áo
chàm đưa buổi phân li.
Câu 4. (1,0 đim) Theo anh/ chị u thơ Cm tay nhau biết nói gì m nay…? thể hiện
những cung bc cảm xúc nào ca con người?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Anh/ ch hãy viết một đoạn văn khong 300 ch trình bày suy ng v vic con
ngưi cn dũng cm để t qua nhng bão giông cuc đi.
ĐÁP ÁN
\
A. HƯNG DN CHUNG
- Giám kho cn ch đng nm bt ni dung trình bày của thí sinh đ đánh giá tng
quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vn dng linh hot và hp lý Hướng dn
chm.
- Đặc bit trân trng, khuyến khích nhng bài viết có nhiu ng tạo, độc đáo trong nội
dung và hình thc.
- Đim l toàn bài tính đến 0,25 đim.
B. HƯNG DN C TH
PHN
NI DUNG CẦN ĐẠT
ĐIM
I. Đọc hiểu: (3.0 đim)
Câu 1.
Phương thức biu cm/ Biu cm.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án: 0,5 đim.
- Hc sinh tr lời khác đáp án: 0,0 đim.
0,5
Câu 2.
Những từ ngữ diễn tả tâm trạng của con người khi chia tay: Nh,
0,5
Trang 2
bâng khuâng, bồn chồn.
ng dn chm:
- Hc sinh tr li đúng 3 từ ng trong đáp án: 0,5 đim.
- Hc sinh tr lời đúng 1 đến 2 t ng trong đáp án: 0,25 điểm.
- Hc sinh tr lời khác đáp án: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh ghi thêm nhng t ng khác đáp án thì vẫn cho
đim t ng đúng.
Câu 3.
Hiu qu ngh thut ca phép tu t hoán d:
- Tăng tính gi hình, gi cm.
- Din t sinh động hp dn, ý v, hàm súc, gi hình dung, liên
ởng đến nhân dân Vit Bc. T đó thấy được tình quân dân gn
tha thiết.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời được 2 ý của đáp án: 1,0 đim.
- Hc sinh tr lời được 1 ý của đáp án: 0,5 đim.
- Hc sinh không tr li hoc tr li không liên quan: 0,0 đim.
* Lưu ý: Hc sinh có th trìnhy nhiu cách khác nhau, min là t
ra hiu vn đ chính.
1,0
Câu 4.
Hc sinh có th trình bày nhiu cách khác nhau, min là t ra hiu
vấn đề chính như sau:
Cm tay nhau biết nói gìm nay th hin ni nh nhung, lưu
luyến, bn rin giữa người đi, k khi chia tay.
ng dn chm:
- Hc sinh tr li như ý của đáp án: 1,0 đim.
- Hc sinh tr lời được 1 ý của đáp án: 0,5 đim.
- Hc sinh hiu mà tr li chưa thuyết phc: 0,25 đim.
- Hc sinh không tr li hoc tr li không liên quan: 0,0 đim.
1,0
II. Làm Văn: (7.0 đim)
a. Đảm bo cu trúc : M đon nêu được vấn đề ngh lun. Thân
đon trin khai các luận đim để gii quyết vấn đ. Kết đoạn đánh
giá, kết luận được vấn đ.
0,5
b. Xác định đúng yêu cu của đề: Con người cn ng cảm để
t qua o giông cuộc đi.
1,0
c. Trin khai vấn đề ngh lun:
Hc sinh có th la chn các thao tác lp lun phù hợp đ trin khai
vn đề ngh lun theo nhiu cách nhưng phải làm rõ con người cn
ng cảm để t qua bão giông cuộc đời. Có th theo hưng sau
- Con người cần dũng cảm đ t qua bão giông cuộc đi
sc mnh tinh thần được to nên t ý chí, ngh lc nim tin khi
con người phải đi din với khó khăn, thử thách, chông gai.
- Vai trò ca sc mạnh con người trước bão giông cuc đời:
+ Sc mạnh con ngưi s to ra mt ý chí, ngh lực phi thưng,
giúp con người luôn sẵn sàng đối din và lạc quan trước mi khó
khăn, thách thc ca cuộc đi.
+Sc mạnh con người s to ra mt nguồn năng lượng mnh
m và tích cc giúp h đạp bng mi chông gai, th thách để
đưc thành công trong cuc sng.
4,0
Trang 3
I+II
+Người sc mạnh trước bão giông cuộc đời ngưi bn
lĩnh vng vàng, ch da tinh thn cho những ngưi xung quanh
khi gp khó khăn, thế h luôn được s yêu mến, tin tưởng t
mọi người. H là những người thp lên nim tin, hi vng, truyn cho
những người xung quanh mt nguồn năng ng tích cực đ chiến
thng mọi k khăn, th thách.
- Cần đu tranh vi thái đ hèn nhát, yếu đuối trưc kkhăn;
đấu tranh vi nhng k sng da dm, li...
- Bài hc nhn thức và hành đng:
+ Nhn thc: hiểu được giá tr sc mạnh con người trước bão
giông cuc đời;
+ Hành động: Mỗi người cn to ra cho mình mt sc mnh to
lớn đ sẵn ng đi din vi mi bão giông, th thách và được
thành công trong cuc sng.
* Gii thiu vấn đ ngh lun
0,5
4. Chính t, dùng t, đt câu: Đảm bo chun chính t, ng pháp,
ng nghĩa tiếng Vit.
0,5
5. Sáng to: Có cách diễn đạt độc đáo; th hiện được nhng quan
đim sâu sc v vấn đ ngh lun.
0,5
Tng điểm
10,0
| 1/3

Preview text:

KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2022 – 2023 (ĐỀ 1)
MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 12
I. ĐỌC HIỂU
(3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
“- Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.
Mình về mình có nhớ không
Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?
- Tiếng ai tha thiết bên cồn
Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi
Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”
(Trích Việt Bắc, Tố Hữu, sgk Ngữ văn 12, NXBGD, 2008, tr.109)
Câu 1.
(0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2. (0,5 điểm) Ghi lại những từ ngữ diễn tả tâm trạng của người cách mạng và nhân
dân Việt Bắc khi chia tay.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ hoán dụ trong câu thơ: Áo
chàm đưa buổi phân li.

Câu 4. (1,0 điểm) Theo anh/ chị câu thơ Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…? thể hiện
những cung bậc cảm xúc nào của con người?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 300 chữ trình bày suy nghĩ về việc con
người cần dũng cảm để vượt qua những bão giông cuộc đời. ĐÁP ÁN \
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ PHẦN
NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM
I. Đọc hiểu: (3.0 điểm)
Câu 1.
Phương thức biểu cảm/ Biểu cảm. 0,5 Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm.

Câu 2. Những từ ngữ diễn tả tâm trạng của con người khi chia tay: Nhớ, 0,5 Trang 1 bâng khuâng, bồn chồn. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời đúng 3 từ ngữ trong đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời đúng 1 đến 2 từ ngữ trong đáp án: 0,25 điểm.
- Học sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh ghi thêm những từ ngữ khác đáp án thì vẫn cho
điểm từ ngữ đúng.

Câu 3. Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ hoán dụ:
- Tăng tính gợi hình, gợi cảm. 1,0
- Diễn tả sinh động hấp dẫn, ý vị, hàm súc, gợi hình dung, liên
tưởng đến nhân dân Việt Bắc. Từ đó thấy được tình quân dân gắn bó tha thiết. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời được 2 ý của đáp án: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý của đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ
ra hiểu vấn đề chính.

Câu 4. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu
vấn đề chính như sau: 1,0
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay thể hiện nỗi nhớ nhung, lưu
luyến, bịn rin giữa người đi, kẻ ở khi chia tay. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như ý của đáp án: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý của đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh hiểu mà trả lời chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm.

II. Làm Văn: (7.0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc : Mở đoạn nêu được vấn đề nghị luận. Thân 0,5
đoạn triển khai các luận điểm để giải quyết vấn đề. Kết đoạn đánh
giá, kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Con người cần dũng cảm để 1,0
vượt qua bão giông cuộc đời.
c. Triển khai vấn đề nghị luận: 4,0
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ con người cần
dũng cảm để vượt qua bão giông cuộc đời. Có thể theo hướng sau
- Con người cần dũng cảm để vượt qua bão giông cuộc đời là
sức mạnh tinh thần được tạo nên từ ý chí, nghị lực và niềm tin khi
con người phải đối diện với khó khăn, thử thách, chông gai.
- Vai trò của sức mạnh con người trước bão giông cuộc đời:
+ Sức mạnh con người sẽ tạo ra một ý chí, nghị lực phi thường, giúp con ngườ
i luôn sẵn sàng đối diện và lạc quan trước mọi khó khăn, thách thứ c của cuộc đời.
+Sức mạnh con người sẽ tạo ra một nguồn năng lượng mạnh
mẽ và tích cực giúp họ đạp bằng mọi chông gai, thử thách để có
được thành công trong cuộc sống. Trang 2
+Người có sức mạnh trước bão giông cuộc đời là người có bản
lĩnh vững vàng, là chỗ dựa tinh thần cho những người xung quanh
khi gặp khó khăn, vì thế họ luôn có được sự yêu mến, tin tưởng từ
mọi người. Họ là những người thắp lên niềm tin, hi vọng, truyền cho
những người xung quanh một nguồn năng lượng tích cực để chiến
thắng mọi khó khăn, thử thách.
- Cần đấu tranh với thái độ hèn nhát, yếu đuối trước khó khăn;
đấu tranh với những kẻ sống dựa dẫm, ỷ lại...
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Nhận thức: hiểu được giá trị sức mạnh con người trước bão
I+II giông cuộc đời;
+ Hành động: Mỗi người cần tạo ra cho mình một sức mạnh to
lớn để sẵn sàng đối diện với mọi bão giông, thử thách và có được
thành công trong cuộc sống.
* Giới thiệu vấn đề nghị luận 0,5
4. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, 0,5 ngữ nghĩa tiếng Việt.
5. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện được những quan 0,5
điểm sâu sắc về vấn đề nghị luận. Tổng điểm 10,0 Trang 3