Đề thi giữa học kỳ 2 Ngữ văn 8 Cánh diều (có đáp án)

Đề thi giữa học kỳ 2 Ngữ văn 8 Cánh diều có đáp án được soạn dưới dạng file PDF gồm 7 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 2
Phần I: Đọc hiểu văn bản (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau, chọn đáp án đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 8, trả lời câu 9,
10:
Thương vợ
-Trần Tế Xương-
Quanh năm buôn bán ở mom sông,
Nuôi đủ năm con với một chồng.
Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
Một duyên, hai nợ, âu đành phận,
Năm nắng, mười mưa, dám quản công.
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc,
Có chồng hờ hững cũng như không!
Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi
1. Phương án nào nêu đúng về thể loại và chữ viết của bài thơ trên?
A.Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Hán
B.Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Nôm
C.Thất ngôn xen lục ngôn, viết bằng chữ nôm
D.Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Quốc ngữ
2. Bài thơ được ngắt chủ yếu theo nhịp nào?
A. 3/4 B. 4/3 C. 2/3/2 D. 4/1/1/1
3. Bài thơ được viết theo luật gì?
A. Luật bằng B. Luật trắc
4. Bài thơ được gieo vần bằng?
A. Đúng B. Sai
5. Câu thơ “Lặn lội thân cò khi quãng vắng” sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Câu hỏi tu từ B. Đối C. Câu cảm thán D. Đảo ngữ
6. Tác dụng của biện pháp tu từ em xác định được trong câu thơ “Lặn lội
thân cò khi quãng vắng”?
A. Nhấn mạnh tình cảm của tác giả dành cho người vợ lam lũ, vất vả, tảo tần
của mình.
B. Nhn mnh, làm ni bt cảnh làm ăn lam lũ, vt v, to tn ca bà Tú trong
công việc làm ăn nuôi chồng nuôi con.
C. Làm cho câu thơ hay hơn, sinh động hơn, thể hiện được cụ thể tình cảm của
tác giả dành cho người vợ của mình
D. Diễn tả một cách cụ thể, sinh động hình ảnh bà tú trong công việc.
7. Nhận định sau đây về bài thơ "Thương vợ" đúng hay sai? “Với tình cảm
thương yêu, quý trọng, tác giả đã ghi lại một cách xúc động, chân thực hình ảnh
người vợ tần tảo, giàu đức hi sinh. "Thương vợ" là bài thơ tiêu biểu cho thơ trữ
tình của Trần Tế Xương: cảm xúc chân thành, lời thơ giản dị mà sâu sắc.”
A. Đúng B. Sai
8. Tình cảm thật của Tú Xương dành cho bà Tú gửi gắm đằng sau câu chữ
của phần kết là:
A. Tình yêu tha thiết đối với vợ của nhà thơ.
B. Sự cảm phục đối với vợ của nhà thơ.
C. Tình thương sâu nặng đối với vợ của nhà thơ.
D. Sự kính trọng đối với vợ của nhà thơ
Câu 9 (1 điểm). Hình tượng bà Tú hiện lên qua nỗi lòng thương vợ của ông Tú,
có những phẩm chất đáng quý nào? Theo em, ngày nay, người phụ nữ có cần
những đức tính đó không?
Câu 10 (1 điểm). Sau khi đọc bài thơ, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản
thân đối với gia đình?
Phần II/ Viết (4,0 điểm)
“Nhiễu điều ph lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhn nh điu gì qua câu ca dao trên.
=============================
NG DN CHM
Phần I: Đọc hiểu văn bản (6,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đ.A
B
B
A
A
D
B
A
C
Câu 9:
- Hình tượng bà Tú hiện lên qua nỗi lòng thương vợ của ông Tú, có những phẩm
chất đáng quý: (0,5đ)
+ đảm đang, tháo vát.
+ giàu đức hi sinh
+ yêu thương chồng con
+ cam chịu, nhẫn nhịn
- Theo em, ngày nay, người phụ nữ có cần những đức tính đó không? (0,5 đ): tuỳ
cách học sinh trả lời mà có phù hợp, có lý (0,5đ)
Câu 10: Học sinh trình bày được trách nhiệm của bản thân với gia đình một cách
đúng đắn, phong phú (khoảng từ 4 ý đạt điểm tối đa)
II.
Viết
*/ Yêu cu chung:
- Đúng kiểu bài văn nghị lun
- Bài viết có b cc ba phn rõ ràng
- Din đạt ràng, mch lc, lp lun cht ch; dùng t chính xác,
không sai chính t.
0.5
*/ Yêu cu c th
1. M bài:
- Gii thiu vấn đề: gii thiu vấn đề và câu ca dao.
0.25
2. Thân bài:
a. Giải thích ý nghĩa ca câu ca dao: Giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng
ca câu ca dao:
* Nghĩa đen: Câu ca dao gm 2 vế:
- Vế 1: Nhiễu điều ph ly giá gương:
+ “Nhiễu”: th vải tơ, cầm thy nặng tay. “Điều” màu đỏ. “Nhiễu
điều”: tm vải đỏ, mt th vải quý, đựơc dùng để may áo đẹp hay lót
trên bàn, trên kệ, trên khay để đặt những đồ quý.
+ “Giá gương”: là cái khung bng gỗ, có khi được chm khc cầu kì, được
dùng để đặt cái gương lên...
0,5
+ Nhiễu điều ph lấy giá gương: tm vi đỏ để che ph, bao bc, bo v
gương.
- Vế 2: Ngưi trong mt nưc phải thương nhau cùng
+ Nhng ngưi cùng chung nòi ging, sng trong cùng một đất c hãy
yêu thương, giúp đỡ ln nhau.
* Nghĩa bóng:
- Thông qua nhng nh ảnh đẹp đẽ, gi cm, câu ca dao mun ngi ca
nhng tình cảm trong sáng như tm lụa điều chiếc ơng: tình đng
hương, đồng bào... đồng thi câu ca dao mun khuyên nh con người:
người trong mt nước, mọi người phi biết bo vệ, đùm bọc ly nhau,
đoàn kết, thương yêu nhau...
-> Tinh thần đoàn kết thương yêu nhau truyền thng quí báu ca dân
tc.-> Li khuyên, li nhc nh đó thật sâu sc, thấu tình đạt lí.
b. Chng minh tính đúng đắn ca câu nói:
HS vn dng nhng hiu biết trong thc tế đời sống văn học để
chứng minh tính đúng đắn ca câu nói. HS th chng minh bng l
hoc dn chng, hoc th kết hp c l dn chng. Tu mch lp
lun ca bài viết GV cân nhắc để cho điểm. ới đây mt s gi ý
để GV căn c đánh giá cho điểm.
b1. Tại sao người trong cng mt nưc phải u thương đm bc
giúp đ nhau.
- Xưa nay, người dân ta cùng sng trong mt làng, mt huyn, mt tnh và
mt nưc thưng có quan h gn bó vi nhau v tình cm và vt cht.
- Bi vy n mỗi người đều cn phi ý thức thương yêu, đùm bọc
những người xung quanh mình, nht những người gặp khó khăn hoạn
nn.
- Tình đoàn kết, thương yêu giai cấp, giống nòi sở ca lòng u quê
hương đất nưc, dân tc và nhân loi.
- Dân tc Vit Nam chung mt ngun gc - dòng máu đ da vàng.
Chúng ta cn biết s chia, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Hơn nữa, cuc
sng luôn tn ti nhng điều th thách, k khăn. Con ngưi sinh ra
không phải ai cũng đưc sống trong sung ng, hnh phúc. Bi vy
mt tm lòng s chia, yêu thương sẽ khiến cho hi tr nên tốt đẹp hơn.
Đó thể s s chia v vt chất (cơm ăn, áo mặc, tin bạc…) hay sẻ
chia v tinh thân (nhng lời nói động viên, ánh mt an ủi…). Nhưng dù là
0.5
1.5
s s chia vt cht hay tinh thần cũng đều cn s xut phát tht tâm t
tm lòng ca người giúp đỡ.
b2. Ti sao li phi sng đoàn kết, thương yêu nhau?
- Đề cùng chia s những khó khăn trong cuc sống lao động: chng bão
lũ, hn hán....
- Để cùng chng gic ngoi xâm...
- Để cùng chia s nhng khó khăn trong cuộc sng sinh hoạt đời thưng,
đem lại nim hnh phúc nh cho nhng mảnh đời bt hnh: nhng
người nghèo, nn nhân chất độc màu da cam, nhng tr em mc bnh tim
bm sinh, nhng bnh nhân b ung thư....(có thể dn mt s câu tc ng,
ca dao có nội dung tương tự)
b3. Chng minh trong lch s cuc sng:
- Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống ơng thân tương ái. Trong
quá khứ, chúng ta đã đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau vượt qua hai cuộc
kháng chiến chống Pháp chống Mỹ. Năm 1945, khi nhân dân ta phải
đối mặt với “giặc đói”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào
“Một nắm khi đói, bằng một gói khi no” được nhân dân hưởng ứng. Các
gạo cứu đói đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân
Việt Nam. Đến hiện tại, tinh thần đó lại càng được nêu cao. Nhiều
chương trình từ thiện đã thể hiện được tinh thần nhân ái giữa con người.
thể kể đến những cái tên quen thuộc như “Cặp u thương”, Việc
tử tế”... của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp đỡ được biết bao mảnh đời
khó khăn trong hội… - Trong những ngày không quên của năm 2020
vừa qua, khi đại dịch Covid-19 đã cướp đi mạng sống của biết bao
nhiêu người trên thế giới, t Việt Nam, chúng ta thật tự hào khi “chiến
thắng đại dịch”. Toàn thể nhân dân đã đoàn kết một lòng đùm bọc,
giúp đỡ lẫn nhau. Đầu tiên, đó là những chính sách hỗ trợ đến từ Đảng
Nhà nước dành cho người nghèo, người thất nghiệp… do ảnh hưởng của
đại dịch. Tiếp đến là những phát minh đầy sáng tạo và tình người như cây
ATM gạo, ATM khẩu trang… - ai cần tđến lấy, tất cả đều miễn phí.
Hay những y bác nguyện xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Họ
không ngại phải đối mặt với nguy nhiễm bệnh để thcứu chữa cho
bệnh nhân của mình. Hình ảnh bác với những vết hằn đỏ trên mặt
phải đeo khẩu trang liên tục ngày này qua ngày khác thật sự khiến ai cũng
cảm thấy xúc động. Đó chính tinh thần “lá lành đùm rách” thật đáng
quý của con người Việt Nam.
- Những thanh niên tình nguyện, tuy còn trẻ nhưng họ luôn sẵn sàng đưa
bước chân đến những vùng miền xa i của Tquốc để giúp đỡ những
người khó khăn. Hằng năm, miền Trung nơi phải hứng chịu rất nhiều
thiên tai, bão lụt, mất mát đau thương nhiều. Hết trận này đến trận
lũ khác kéo đến mảnh đất miền Trung thân yêu. Nhà cửa, của cải đều mất
trắng, thậm chí nhiều người đã phải bỏ mạng trước thiên tai khốc liệt.
Trong hoàn cảnh khó khăn đó, tấm ng của người dân Việt Nam lại
hướng về đồng bào miền Trung với sự sẻ chia, yêu thương sâu sắc.
Không chỉ ủng hộ bằng vật chất mà còn ủng hộ về tinh thần. Nhiều chiến
bộ đội cứu người dân đã hy sinh cnh mạng của mình. Các
quan chức năng, tổ chức thiện nguyện đã chung ta giúp đỡ để những
người dân nơi đây thể ổn định cuộc sống hơn. Lòng yêu thương, sẻ
chia, giúp đỡ ấy thật đáng trân trọng và đáng quí biết bao.
c. Bình lun câu nói:
- Khẳng định ý nghĩa và giá trị ca câu nói.
+ Tinh thần đoàn kết, thương yêu nền tng của đạo dân tộc, là sở
to nên sc mạnh đểy dng và bo v T quc ngày càng giàu đp
- Phê phán những thái độ sai trái như ích kỉ, th ơ trước ni bt hnh ca
người khác.
- Nêu bin pháp: Ta cn phải làm để thc hin li dy của người
xưa?
+ Thương yêu đùm bọc sng trách nhim vi chính những ngưi
thân yêu trong gia đình, hàng xóm...
+ Sng trách nhim vi cộng đng: tham gia các phong trào ng h,
các hoạt động t thin, tham gia chiến dịch "Mùa xanh", giúp đỡ đồng
bào b lũ lt ...
0.5
3. Kết bài
- Khẳng định tính đúng đắn giá tr ca bài ca dao: th hiện được truyn
thng tương thân tương ái quý báu của dân tc.
- T đó rút ra bài học cho bn thân: Chúng ta cn gi gìn phát huy
truyn thống đó như thế nào? Làm thế nào để phát huy được đạo đức tt
0.25
đẹp đó?
-> Gi ý: Liên h bn thân:
- hc sinh, em cần làm để thc hin li khuyên ca n gian?
(Trong gia đình, nhà trưng? Ngoài xã hi?
- Phát huy tinh thn đoàn kết trong nhn thc và hành đng c th:
+ Yêu thương, kính trng ông bà, cha m, anh ch em.
+ Gặp người hoàn cảnh khó khăn sẵn ng giúp đỡ, chia s vi tinh
thần tương thân tương ái: yêu thương đoàn kết vi bn trong lp, tham
gia các hoạt đng ng h, quyên góp: nuôi ln siêu trng, tăm tre nhân
đạo, viên gch hng, lp học tình thương...
+ Thương người như th thương thân, Lá lành đùm lá rách, Bầu ơi...
| 1/7

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 2
Phần I: Đọc hiểu văn bản (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau, chọn đáp án đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 8, trả lời câu 9, 10: Thương vợ -Trần Tế Xương-
Quanh năm buôn bán ở mom sông,
Nuôi đủ năm con với một chồng.
Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
Một duyên, hai nợ, âu đành phận,
Năm nắng, mười mưa, dám quản công.
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc,
Có chồng hờ hững cũng như không!

Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi
1. Phương án nào nêu đúng về thể loại và chữ viết của bài thơ trên?
A.Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Hán
B.Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Nôm
C.Thất ngôn xen lục ngôn, viết bằng chữ nôm
D.Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Quốc ngữ
2. Bài thơ được ngắt chủ yếu theo nhịp nào? A. 3/4 B. 4/3 C. 2/3/2 D. 4/1/1/1
3. Bài thơ được viết theo luật gì? A. Luật bằng B. Luật trắc
4. Bài thơ được gieo vần bằng? A. Đúng B. Sai
5. Câu thơ “Lặn lội thân cò khi quãng vắng” sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Câu hỏi tu từ B. Đối
C. Câu cảm thán D. Đảo ngữ
6. Tác dụng của biện pháp tu từ em xác định được trong câu thơ “Lặn lội
thân cò khi quãng vắng”?
A. Nhấn mạnh tình cảm của tác giả dành cho người vợ lam lũ, vất vả, tảo tần của mình.
B. Nhấn mạnh, làm nổi bật cảnh làm ăn lam lũ, vất vả, tảo tần của bà Tú trong
công việc làm ăn nuôi chồng nuôi con.
C. Làm cho câu thơ hay hơn, sinh động hơn, thể hiện được cụ thể tình cảm của
tác giả dành cho người vợ của mình
D. Diễn tả một cách cụ thể, sinh động hình ảnh bà tú trong công việc.
7. Nhận định sau đây về bài thơ "Thương vợ" đúng hay sai? “Với tình cảm
thương yêu, quý trọng, tác giả đã ghi lại một cách xúc động, chân thực hình ảnh
người vợ tần tảo, giàu đức hi sinh. "Thương vợ" là bài thơ tiêu biểu cho thơ trữ
tình của Trần Tế Xương: cảm xúc chân thành, lời thơ giản dị mà sâu sắc.”
A. Đúng B. Sai
8. Tình cảm thật của Tú Xương dành cho bà Tú gửi gắm đằng sau câu chữ của phần kết là:
A. Tình yêu tha thiết đối với vợ của nhà thơ.
B. Sự cảm phục đối với vợ của nhà thơ.
C. Tình thương sâu nặng đối với vợ của nhà thơ.
D. Sự kính trọng đối với vợ của nhà thơ
Câu 9 (1 điểm). Hình tượng bà Tú hiện lên qua nỗi lòng thương vợ của ông Tú,
có những phẩm chất đáng quý nào? Theo em, ngày nay, người phụ nữ có cần
những đức tính đó không?
Câu 10 (1 điểm). Sau khi đọc bài thơ, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản
thân đối với gia đình?
Phần II/ Viết (4,0 điểm)
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao trên. ============================= HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I: Đọc hiểu văn bản (6,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đ.A B B A A D B A C Câu 9:
- Hình tượng bà Tú hiện lên qua nỗi lòng thương vợ của ông Tú, có những phẩm chất đáng quý: (0,5đ) + đảm đang, tháo vát. + giàu đức hi sinh + yêu thương chồng con + cam chịu, nhẫn nhịn
- Theo em, ngày nay, người phụ nữ có cần những đức tính đó không? (0,5 đ): tuỳ
cách học sinh trả lời mà có phù hợp, có lý (0,5đ)
Câu 10: Học sinh trình bày được trách nhiệm của bản thân với gia đình một cách
đúng đắn, phong phú (khoảng từ 4 ý đạt điểm tối đa) */ Yêu cầu chung: 0.5
- Đúng kiểu bài văn nghị luận
- Bài viết có bố cục ba phần rõ ràng
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, lập luận chặt chẽ; dùng từ chính xác, không sai chính tả.
*/ Yêu cầu cụ thể 1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề: giới thiệu vấn đề và câu ca dao. 0.25 II.
Viết
2. Thân bài:
a. Giải thích ý nghĩa của câu ca dao: Giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu ca dao:
* Nghĩa đen: Câu ca dao gồm 2 vế: 0,5
- Vế 1: Nhiễu điều phủ lấy giá gương:
+ “Nhiễu”: là thứ vải tơ, cầm thấy nặng tay. “Điều” là màu đỏ. “Nhiễu
điều”: tấm vải đỏ, là một thứ vải quý, đựơc dùng để may áo đẹp hay lót
trên bàn, trên kệ, trên khay để đặt những đồ quý.
+ “Giá gương”: là cái khung bằng gỗ, có khi được chạm khắc cầu kì, được
dùng để đặt cái gương lên...
+ Nhiễu điều phủ lấy giá gương: tấm vải đỏ để che phủ, bao bọc, bảo vệ gương.
- Vế 2: Người trong một nước phải thương nhau cùng
+ Những người cùng chung nòi giống, sống trong cùng một đất nước hãy
yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. * Nghĩa bóng: 0.5
- Thông qua những hình ảnh đẹp đẽ, gợi cảm, câu ca dao muốn ngợi ca
những tình cảm trong sáng như tấm lụa điều và chiếc gương: tình đồng
hương, đồng bào... đồng thời câu ca dao muốn khuyên nhủ con người:
người trong một nước, mọi người phải biết bảo vệ, đùm bọc lấy nhau,
đoàn kết, thương yêu nhau...
-> Tinh thần đoàn kết thương yêu nhau là truyền thống quí báu của dân
tộc.-> Lời khuyên, lời nhắc nhở đó thật sâu sắc, thấu tình đạt lí.
b. Chứng minh tính đúng đắn của câu nói:
HS vận dụng những hiểu biết trong thực tế đời sống và văn học để
chứng minh tính đúng đắn của câu nói. HS có thể chứng minh bằng lí lẽ

hoặc dẫn chứng, hoặc có thể kết hợp cả lí lẽ và dẫn chứng. Tuỳ mạch lập 1.5
luận của bài viết mà GV cân nhắc để cho điểm. Dưới đây là một số gợi ý
để GV căn cứ đánh giá cho điểm.

b1. Tại sao người trong cùng một nước phải yêu thương đùm bọc giúp đỡ nhau.
- Xưa nay, người dân ta cùng sống trong một làng, một huyện, một tỉnh và
một nước thường có quan hệ gắn bó với nhau về tình cảm và vật chất.
- Bởi vậy nên mỗi người đều cần phải có ý thức thương yêu, đùm bọc
những người xung quanh mình, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.
- Tình đoàn kết, thương yêu giai cấp, giống nòi là cơ sở của lòng yêu quê
hương đất nước, dân tộc và nhân loại.
- Dân tộc Việt Nam có chung một nguồn gốc - dòng máu đỏ da vàng.
Chúng ta cần biết sẻ chia, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Hơn nữa, cuộc
sống luôn tồn tại những điều thử thách, khó khăn. Con người sinh ra
không phải ai cũng được sống trong sung sướng, hạnh phúc. Bởi vậy mà
một tấm lòng sẻ chia, yêu thương sẽ khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Đó có thể là sự sẻ chia về vật chất (cơm ăn, áo mặc, tiền bạc…) hay sẻ
chia về tinh thân (những lời nói động viên, ánh mắt an ủi…). Nhưng dù là
sự sẻ chia vật chất hay tinh thần cũng đều cần có sự xuất phát thật tâm từ
tấm lòng của người giúp đỡ.
b2. Tại sao lại phải sống đoàn kết, thương yêu nhau?
- Đề cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống lao động: chống bão lũ, hạn hán....
- Để cùng chống giặc ngoại xâm...
- Để cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt đời thường,
đem lại niềm hạnh phúc dù nhỏ bé cho những mảnh đời bất hạnh: những
người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, những trẻ em mắc bệnh tim
bẩm sinh, những bệnh nhân bị ung thư....(có thể dẫn một số câu tục ngữ,
ca dao có nội dung tương tự)
b3. Chứng minh trong lịch sử và cuộc sống:
- Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống tương thân tương ái. Trong
quá khứ, chúng ta đã đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau vượt qua hai cuộc
kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1945, khi nhân dân ta phải
đối mặt với “giặc đói”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào
“Một nắm khi đói, bằng một gói khi no” được nhân dân hưởng ứng. Các
hũ gạo cứu đói đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân
Việt Nam. Đến hiện tại, tinh thần đó lại càng được nêu cao. Nhiều
chương trình từ thiện đã thể hiện được tinh thần nhân ái giữa con người.
Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như “Cặp lá yêu thương”, “Việc
tử tế”... của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp đỡ được biết bao mảnh đời
khó khăn trong xã hội… - Trong những ngày không quên của năm 2020
vừa qua, khi mà đại dịch Covid-19 đã cướp đi mạng sống của biết bao
nhiêu người trên thế giới, thì ở Việt Nam, chúng ta thật tự hào khi “chiến
thắng đại dịch”. Toàn thể nhân dân đã đoàn kết một lòng và đùm bọc,
giúp đỡ lẫn nhau. Đầu tiên, đó là những chính sách hỗ trợ đến từ Đảng và
Nhà nước dành cho người nghèo, người thất nghiệp… do ảnh hưởng của
đại dịch. Tiếp đến là những phát minh đầy sáng tạo và tình người như cây
ATM gạo, ATM khẩu trang… - ai cần thì đến lấy, tất cả đều miễn phí.
Hay những y bác sĩ nguyện xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Họ
không ngại phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh để có thể cứu chữa cho
bệnh nhân của mình. Hình ảnh bác sĩ với những vết hằn đỏ trên mặt vì
phải đeo khẩu trang liên tục ngày này qua ngày khác thật sự khiến ai cũng
cảm thấy xúc động. Đó chính là tinh thần “lá lành đùm lá rách” thật đáng
quý của con người Việt Nam.
- Những thanh niên tình nguyện, tuy còn trẻ nhưng họ luôn sẵn sàng đưa
bước chân đến những vùng miền xa xôi của Tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn.
Hằng năm, miền Trung là nơi phải hứng chịu rất nhiều
thiên tai, bão lụt, mất mát và đau thương nhiều. Hết trận lũ này đến trận
lũ khác kéo đến mảnh đất miền Trung thân yêu. Nhà cửa, của cải đều mất
trắng, thậm chí nhiều người đã phải bỏ mạng trước thiên tai khốc liệt.
Trong hoàn cảnh khó khăn đó, tấm lòng của người dân Việt Nam lại
hướng về đồng bào miền Trung với sự sẻ chia, yêu thương sâu sắc.
Không chỉ ủng hộ bằng vật chất mà còn ủng hộ về tinh thần. Nhiều chiến
sĩ bộ đội vì cứu người dân mà đã hy sinh cả tính mạng của mình. Các cơ
quan chức năng, tổ chức thiện nguyện đã chung ta giúp đỡ để những
người dân nơi đây có thể ổn định cuộc sống hơn. Lòng yêu thương, sẻ
chia, giúp đỡ ấy thật đáng trân trọng và đáng quí biết bao.
c. Bình luận câu nói:
- Khẳng định ý nghĩa và giá trị của câu nói.
+ Tinh thần đoàn kết, thương yêu là nền tảng của đạo lí dân tộc, là cơ sở
tạo nên sức mạnh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu đẹp…
- Phê phán những thái độ sai trái như ích kỉ, thờ ơ trước nỗi bất hạnh của người khác.
- Nêu biện pháp: Ta cần phải làm gì để thực hiện lời dạy của người xưa?
+ Thương yêu đùm bọc và sống có trách nhiệm với chính những người
thân yêu trong gia đình, hàng xóm...
+ Sống có trách nhiệm với cộng đồng: tham gia các phong trào ủng hộ, 0.5
các hoạt động từ thiện, tham gia chiến dịch "Mùa hè xanh", giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ... 3. Kết bài
- Khẳng định tính đúng đắn và giá trị của bài ca dao: thể hiện được truyền 0.25
thống tương thân tương ái quý báu của dân tộc.
- Từ đó rút ra bài học cho bản thân: Chúng ta cần giữ gìn và phát huy
truyền thống đó như thế nào? Làm thế nào để phát huy được đạo đức tốt đẹp đó?
-> Gợi ý: Liên hệ bản thân:
- Là học sinh, em cần làm gì để thực hiện lời khuyên của dân gian?
(Trong gia đình, nhà trường? Ngoài xã hội?
- Phát huy tinh thần đoàn kết trong nhận thức và hành động cụ thể:
+ Yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị em.
+ Gặp người có hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với tinh
thần tương thân tương ái: yêu thương đoàn kết với bạn bè trong lớp, tham
gia các hoạt động ủng hộ, quyên góp: nuôi lợn siêu trọng, tăm tre nhân
đạo, viên gạch hồng, lớp học tình thương...
+ Thương người như thể thương thân, Lá lành đùm lá rách, Bầu ơi... ==
=================