Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức

Câu 1. Tại sao phải ngăn chặn bắt nạn học đường? (CĐ1) A. Vì đó là một trào lưu lệch lạc B.Vì học sinh có thể bị xử lý hình sự bởi hành vi bạo lực của mình C.Vì sự phát triển kinh tế – xã hội D. Vì bạo lực học đường ảnh hưởng to lớn tới việc học tập của học sinh nói riêng và sự giáo dục của nhà trường nói chung, gây những hệ quả xấu đối với sự phát triển toàn diện của xã hội. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Thông tin:
16 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức

Câu 1. Tại sao phải ngăn chặn bắt nạn học đường? (CĐ1) A. Vì đó là một trào lưu lệch lạc B.Vì học sinh có thể bị xử lý hình sự bởi hành vi bạo lực của mình C.Vì sự phát triển kinh tế – xã hội D. Vì bạo lực học đường ảnh hưởng to lớn tới việc học tập của học sinh nói riêng và sự giáo dục của nhà trường nói chung, gây những hệ quả xấu đối với sự phát triển toàn diện của xã hội. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

2 1 lượt tải Tải xuống
1. Ma trận đề thi giữa 1 HĐTN 8 KNTT
Tên bài
học
MỨC ĐỘ
Tổng số
câu
Điểm
số
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
VD cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề 1:
Em với nhà
trường
2
0
2
0
0
0
0
1
4
1
3,0
Chủ đề 2:
Khám phá
bản thân
1
0
1
0
0
1
0
0
2
1
4,0
Chủ đề 3:
Trách
nhiệm với
bản thân
1
0
3
0
2
0
0
0
6
0
3,0
Tổng số
câu TN/TL
4
0
6
0
2
1
0
1
12
2
10,0
Điểm số
2,0
0
3,0
0
1,0
3,0
0
1,0
6,0
4,0
10,0
Tổng số
điểm
2,0 điểm
20%
3,0 điểm
30%
4,0 điểm
40%
1,0 điểm
10%
10 điểm
100 %
10
điểm
2. Đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
giữa học 1
Phần I: Trắc nghiệm
Khoanh vào những phương án trả lời em cho đúng(có thể lựa chọn 1 hay
nhiều phương án)
Câu 1. Tại sao phải ngăn chặn bắt nạn học đường? (CĐ1)
A. đó một trào lưu lệch lạc
B.Vì học sinh thể bị xử hình sự bởi hành vi bạo lực của mình
C.Vì sự phát triển kinh tế hội
D. bạo lực học đường ảnh hưởng to lớn tới việc học tập của học sinh nói riêng
sự giáo dục của nhà trường nói chung, gây những hệ quả xấu đối với sự phát triển
toàn diện của hội
Câu 2. Bắt nạt học đường gây ra tác hại gì?(CĐ1)
A. Gây ra tổn thương về thân thể tâm của nạn nhân
B. Tạo ra sự phát triển nhân cách lệch lạc trong học sinh, sinh viên
C. Làm giảm sút học tập của học sinh ảnh hưởng tới giáo dục của nhà trường
D. Gây ra tất cả những tác hại trên
Câu 3: Trên đường đi học về, em bắt gặp một bạn cùng lớp đang bị chặn lại doạ
đánh do không chịu chỉ đáp án cho bạn khác khi làm bài kiểm tra. Em sẽ làm
trong trường hợp này? (CĐ1)
A. Mặc kệ, bỏ đi ngay.
B. Quay video đăng mạng hội.
C. Đi báo cáo thầy, giáo bác bảo vệ trường.
D. Chạy lại đánh nhau với những người kia để bảo vệ bạn.
Câu 4: Để kiểm soát cảm xúc tốt hơn, chúng ta cần(CĐ2)
A. Luôn bình tĩnh trong mọi tình huống
B. Luôn suy nghĩ tích cực giữ cho mình tâm trạng thoái mái
C. Luôn hòa đồng, vui vẻ bao dung với mọi người xung quanh.
D. Cả A, B, C
Câu 5: Một trong những cách để giải tỏa cảm xúc tiêu cực là? (CĐ2)
A. Đi dạo hoặc chơi môn thể thao yêu thích
B. Tâm sự với bạn bè, người thân.
C. Nhảy một điệu nhảy vui nhộn
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 6. Những biểu hiện kiểm soát cảm xúc. (CĐ2)
A. Nhận ra cảm xúc của bản thân tại một thời điểm.
B. Biết điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
C. Biết thể hiện cảm xúc phù hợp với tình huống , hoàn cảnh.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 7. Để xác định được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân, chúng
ta cần căn cứ vào những gì. (CĐ2)
A. Những sở thích, hành vi, thói quen trong học tập, giao tiếp, ứng xử, lao động
sinh hoạt hàng ngày của bản thân.
B. Nhận xét của những người thân thiết, gần gũi hiểu về minh.
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng
D. Cả 2 đáp án trên đều sai
Câu 8. Trách nhiệm với gia đình của HS THCS bao gồm: (CĐ3)
A. Phấn đấu trở thành HS giỏi
B. Về bản làm tròn chữ Hiếu”.
C. Hoàn thành các công việc được giao
D. Đứng ra nhận trách nhiệm khi mắc sai lầm.
Câu 9: Tại sao phải sống trách nhiệm? (CĐ3)
A: Làm cho bản thân thấy mình trưởng thành hơn
B: Làm cho bản thân sống ích hơn.
C: Làm cho bản thân học giỏi hơn
D: Làm cho bản thân được sự tin tưởng của mọi người.
Câu 11.Trách nhiệm gì(CĐ3)
A. những điều đúng đắn mình cần làm, phải gánh vác hoặc nhận lấy về minh.
B. những điều mình muốn làm mong muốn được làm.
C. những điều gia đình, thầy mong muốn mình làm.
D. những điều mình phải thực hiện trong giai đoạn học sinh.
Câu 11: Dấu hiệu của người sống tinh thần trách nhiệm (CĐ3)
A: Biết lắng nghe.
B: Biết quản thời gian.
C: Biết coi trọng thời gian.
D: Biết quản cảm xúc.
Câu 12: Để hoàn thành công việc của mình, người sống trách nhiệm thường
(CĐ3)
A: Tìm người giúp đỡ, hướng dẫn
B: Lập kế hoạch cụ thể
C: Nhờ thầy cô, bố mẹ hoặc người thân làm giúp
D: Trao đổi tìm cách để mọi người cùng cố gắng.
Phần II. Tự luận
Câu 1: những loại trách nhiệm nào?
Câu 2: Em tình nghe được 2 bạn đang nói xấu mình. Em sẽ làm để điều chỉnh
cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực?
Câu 3: Em cần làm để phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường mình?
Đáp án
Phần I. Trắc nghiệm
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
D
D
C
D
D
D
Câu
7
8
9
10
11
12
Đáp án
C
C
B
D
A
B
Phần II. Tự luận
Yêu cầu cần đạt
Đánh giá
Đạt
Chưa đạt
Trách nhiệm được phân chia thành
các loại sau:
- Trách nhiệm chủ động: sự tự
giác nhận trách nhiệm, xuất phát từ
ý thức, suy nghĩ. Bạn sẽ nhận thức
được những việc mình đã làm,
phải làm quyết định chịu
trách nhiệm như thế nào khi phát
hiện mình mắc sai lầm.
Nêu được ít nhất
2 nội dung.
Chỉ nêu được 1
nội dung.
- Trách nhiệm thụ động: Chịu trách
nhiệm nhưng do tác động bên
ngoài chứ không phải tự ý thức.
dụ như được bạn khuyên
răn, ủng hộ…
- Trách nhiệm giả tạo: Nhân trách
nhiệm cho xong công việc, không
muốn làm như không nói ra.
- Học sinh nêu được các giải quyết
phù hợp với tình huống đề bài
đưa ra.
Nêu được cách
giải quyết hợp
Không nêu được
cách giải quyết
hoặc đưa ra
cách giải quyết
không phù hợp.
- Đóng góp vào việc xây dựng
truyền thống nhà trường việc
mỗi chúng ta cần tích cực tham gia
để thể hiện lòng biết ơn, sự tự hào
trách nhiệm đối với nhà trường.
- Văn hóa, truyền thống của nhà
trường do tất cả các thành viên
trong nhà trường tạo dựng phát
triển, bắt đầu từ những hành động
rát nhỏ của bản thân mỗi người.
Nêu được ít nhất
2 việc để góp
phần giữ gìn
truyền thống tốt
đẹp của nhà
trường mình
Chỉ kể được tối
đa 1 việc để góp
phần bảo vệ
truyền thống tốt
đẹp của quê
hương mình
- Khi chúng ta cảm nhận được
những giá trị tốt đẹp của nhà
trường thì các em cũng sự cảm
nhận tốt đẹp về bản thân mình
hơn.
3. Đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 8 giữa học 1
KNTT - đề 2
PHÒNG GDĐT ………
TRƯỜNG THCS ………………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: HĐTN 8
Năm học....
Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao
đề
A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn câu trả lời đúng nhất bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu
Câu 1: Bản thân em đã làm để tự hào về truyền thống của trường mình?
A. Chăm ngoan, học giỏi tích cực tham gia các hoạt động
B. Tìm hiểu nhiều hơn nữa về truyền thống của trường
C. Giới thiệu với bạn về truyền thống của trường
D. Thực hiện tất cả các việc làm trên để phát huy truyền thống.
Câu 2: Khi tham gia các phong trào của trường tổ chức, em cảm thấy như thế nào?
A. Không thích nhiều phong trào
B. Tỏ thái độ không vui
C. Tự hào rất háo hức khi tham gia
D. Thấy phiền mất thời gian
Câu 3: Tham gia các hoạt động truyền thống của trường tác dụng:
A. Khám phá được các tài năng của mình
B. Giúp em hiểu tự hào về ngôi trường của mình
C. Bớt căng thẳng sau những giờ học
D. Tất cả các nội dụng trên
Câu 4: Nhà trường truyền thống hoạt động thể dục thể thao rất sôi nổi, em sẽ
A. Tích cực tham gia để phát huy truyền thống
B. Không tham gia khi phát động phong trào
C. Lôi kéo các bạn không nên tham gia ảnh hưởng đến việc học
D. Im lặng, không ý kiến
Câu 5: Nhận định nào sau đây sai?
A. Chỉ cần lễ phép với thầy khi trong trường, ra ngoài thì không cần
B. Cùng tìm hiểu sở thích của nhau một cách rất hiệu quả để duy trì tình cảm bạn
C. Giữ mối quan hệ tốt với thầy cô, bạn sẽ giúp em học tập hiệu quả hơn
D. Không nên nhận lời làm bài tập hộ bạn đến tránh bạn ý lại vào mình
Câu 6: An bạn thân của Bình. Dạo gần đây An thường xuyên nhờ Bình chép bài
hộ, khi còn nhờ làm giúp bài tập về nhà. Nếu em Bình, em sẽ làm gì?
A. thể chép bài hộ nhưng cương quyết không làm bài tập về nhà giúp An
B. Tìm hiểu do tại sao An lại nhờ vả mình. Nếu An gặp khó khăn sẽ cùng bạn giải
quyết
C. Không chép bài hộ, cũng không làm giúp bạn bài tập về nhà
D. Báo với thầy giáo để phạt bạn An
Câu 7: Khi nghe bạn thân chia sẻ về một nỗi sợ hãi của bản thân, em phải làm gì?
A. Thi thoảng doạ cho bạn sợ
B. Chú ý lắng nghe bạn nói, nhìn thẳng vào mắt bạn trong suốt quá trình bạn kể
chuyện
C. Ngắt lời bạn mỗi khi muốn nói một điều đó
D. Không chú tâm, đãng khi bạn nói
Câu 8: Dấu hiệu thường thấy của biệc bạo lực học đường trong trường học là?
A. Bắt ém bạn chép bài làm bài tập cho mình
B. Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn
C. Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 9: Người không khả năng thương thuyết là?
A. Thuyết phục được đối tác về sự hợp của phương án em đề xuất
B. Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng cả hai bên đều chấp
nhận
C. Không nêu được đề xuất của bản thân
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 10: Cách giải toả thường sử dụng khi cảm xúc tiêu cực trong thực tiễn đó là?
A. Rủ bạn ra quán uống rượu
B. Tâm sự với bạn, thầy cô, người thân trong gia đình hoặc người em tin cậy
C. Bỏ đi chỗ khác
D. Trút giận lên người khác
Câu 11: Hoàng Nam đôi bạn thân, học cùng lớp, lại ngồi cùng một bàn. Trong
giờ kiểm tra Toán tuần trước, Hoàng không làm được bài nên cầu cứu Nam cho
mình chép bài nhưng bị từ chối. Từ hôm ấy Hoàng giận Nam nên tránh mặt, không
nói chuyện cũng như không qua rủ bạn cũng đi học như mọi ngày. Thái độ của
Hoàng khiến Nam rất buồn. Nếu em Nam, em sẽ xử như thế nào?
A. Chủ động tìm Hoàng nói chuyện, giải thích do mình không cho bạn chép bài để
bạn hiểu cùng cố gắng ôn tập, chuẩn bị cho những bài kiểm tra sắp tới.
B. Giữ khoảng cách với Hoàng Hoàng học sinh không trung thực trong học tập,
không ý thức tự giác
C. Không giao tiếp, giữ khoảng cách với Hoàng để Hoàng tự giác trong học tập
D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 12: Biện pháp rèn luyện tính chưa tự tin khi tranh biện là?
A. Chuẩn bị cẩn thận các luận điểm lẽ dẫn chứng trước khi tranh biện
B. Luyện tập trước khi tranh biện
C. Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tranh biện
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
B. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13 (1,0điểm): Những việc em thể làm góp phần xây dựng truyền thống nhà
trường.
Câu 14 (1,5điểm): Hãy tìm hiểu đưa ra các biện pháp tranh biện hiệu quả?
Câu 15 (2,5điểm): Em sẽ làm để bảo vệ bản thân an toàn trước nguy trở thành
nạn nhân của bắt nạt học đường?
Câu 16: (2,0điểm)
a) Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau
Tình huống 1: Cuối tiết học, giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp
theo, T không thể tập trung học được.
Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối
tuần. Khi giáo thông báo thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến
đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống.
b) Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể.
Đáp án
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: HĐTN 8 (thời gian làm bài 60 phút)
1. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Đúng mỗi ý 0,25 đ
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp
án
D
C
D
A
A
B
B
D
C
B
A
D
2. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
13
(1,0đ)
+ Học tập tốt, đọc nhiều sách, đạt thành tích cao trong học
tập.
+ Tham gia văn nghệ chào mừng các ngày lễ quan trọng:
20/11, 22/12, 26/3,…
+ Tham gia các hoạt động cộng đồng: ủng hộ các bạn
hoàn cảnh khó khăn.
+ Các hoạt động khác: Giữ vệ sinh trường lớp, an toàn giao
thông,…
0,25
0,25
0,25
0,25
14
(1,5đ)
- Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối
- Phân tích, lập luận chứng cứ
- Kết luận được quan điểm của bản thân
- Trong khi tranh biện nên :
+ Kiềm chế cảm xúc khi bày tỏ quan điểm
+ Lắng nghe, nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan
+ Tránh làm tổn thương người khác, tránh gây mất đoàn
kết
0,25
0,25
0,25
0,75
15
(2,5đ)
- Nhận diện tình huống nguy bị bắt nạt học đường
- Chia sẻ với người tin tưởng nếu mình hoặc bạn nguy
bị bắt nạt
- Luôn ít nhất một người biết em đang đâu làm
- Tìm kiếm sự trợ giúp khi nhận thấy dấu hiệu của hành vi
bắt nạt
- Tích cực rèn luyện năng tự bảo vệ bản thân
- Tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
16
(2,0đ)
a)
Tình huống 1: Trước khi trả bài kiểm tra, T cảm thấy hồi
hộp lo lắng. Sau khi trả bài kiểm tra, T cảm thấy buồn
bã.
Tình huống 2: Lúc đầu cả lớp cảm thấy háo hức, vui
sướng. Sau khi giáo thông báo thì lớp cảm thấy thất
vọng, hụt hẫng, buồn bã.
0,5đ
0,5đ
1,0đ
b) dụ: Em đang chơi game rất vui vẻ trong phòng thì mẹ
bước vào mắng em, nhắc nhở em phải học bài. Cảm
xúc của em thay đổi từ vui vẻ => khó chịu, tức giận
*Lưu ý: tính điểm toàn bài, thực hiện quy đổi :
Xếp loại Đ: HS đạt từ 5,0đ trở lên.
Xếp loại CĐ: HS đạt dưới 5,0đ .
4. Đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 8 giữa học 1
KNTT - đề 3
PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Nét tính cách nào dưới đây nét tính cách tích cực?
A. Quyết đoán
B. Dễ cáu giận
C. Thiếu chính kiến
D. Lười biếng
Câu 2 (0,5 điểm). Cách từ chối tình huống nguy hiểm là?
A. Từ chối đưa ra một do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Từ chối thay đổi quyết định đó khi muốn
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải định nghĩa về cách thương thuyết?
A. Nêu những yêu cầu cụ thể của mình, những mình muốn hoặc không mong
muốn
B. Lắng nghe yêu cầu của đối phương đưa ra một thỏa hiệp tương ứng
C. Trong trường hợp nảy sinh mâu thuẫn, tìm một cách giải quyết khác cả hai
bên cùng chấp nhận được
D. Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối
Câu 4 (0,5 điểm). Hành động nào dưới đây không phải hành vi của bắt nạt học
đường?
A. Nhắn tin đe dọa
B. lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng
C. Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập
D. Cùng bạn cố gắng phấn đấu trong thi đua chào mừng ngày 20-11
Câu 5 (0,5 điểm). Em đã làm để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường?
A. Không tham gia các hoạt động của trường
B. Học tập còn chưa tập trung
C. Không tham gia phong trào văn nghệ của trường
D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao.
Câu 6 (0,5 điểm). Đâu không phải điều em nên làm để xây dựng giữ gìn tình
bạn?
A. Chủ động, mạnh dạn, tự tin khi làm quen với bạn mới
B. Trao đổi thẳng thắn với bạn khi hiểu lầm
C. Nói xấu sau lưng bạn
D. Không lời nói, hành vi làm tổn thương bạn
Câu 7 (0,5 điểm). Đâu không phải việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân?
A. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực
B. Tập thể dục, vệ sinh nhân hàng ngày
C. Hoàn thành nhiệm vụ học tập
D. Thích làm thì làm, không cần lên kế hoạch cụ thể.
Câu 8 (0,5 điểm). Khi thấy một nhóm người đang dồn một bạn vào tường, em nên
làm gì?
A. Xông vào bảo vệ bạn
B. Hét to lên chạy
C. Báo với người lớn, thầy giáo gần nhất
D. Đánh nhau với các bạn
Câu 9 (0,5 điểm). Em thể đưa ra lời từ chối nào khi trong tình huống nguy hiểm?
A. Không, mình không muốn/ thích
B. Hôm nay mình bận rồi. Hẹn hôm khác nhé
C. Theo mình, chúng ta nên làm theo phương án/ cách này sẽ hợp hơn
D. Mình sẽ suy nghĩ thêm, rồi trả lời lại sau nhé!
Câu 10 (0,5 điểm). Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt
động?
A. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động
B. Việc dễ thì mình làm, việc khó mình bỏ qua
C. Vượt qua khó khăn để thực hiện các kế hoạch đã đặt ra
D. ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung
Câu 11 (0,5 điểm). Khi bạn rủ em xuống sông bơi em không biết bơi thì em
sẽ?
A. Em cũng muốn xuống bơi cho biết
B.Em đồng ý nhờ bạn dạy bơi
C. Em cảm thấy không an toàn quyết định từ chối bạn
D. Em nghĩ rằng bơi sẽ dễ nên cũng đồng ý xuống bơi
Câu 12 (0,5 điểm). Nếu em Hương, em sẽ làm trong tình huống này?
Các bạn trong nhóm rủ Hương sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng
mẹ của Hương đang ốm, bố Hương đi làm xa.
A. Em sẽ đến dự sinh nhật Lan, tối về nhà với mẹ sau.
B. Em sẽ chúc mừng sinh nhật Lan trên lớp để tan học thể về nhà chăm sóc mẹ.
C.Em sẽ đi cùng các bạn đến nhà Lan không thông báo với mẹ.
D. Em sẽ từ chối các bạn, cũng không thân với Lan nên em quyết định về nhà với
mẹ.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử tình huống thể hiện cách điều chỉnh cảm xúc bản thân
hợp trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Sau giờ học, mải cùng các bạn chuẩn bị cho buổi thuyết trình của
nhóm vào tuần sau nên em đã về muộn quên báo với gia đình. Bố chưa biết
do nên đã mắng em mải chơi không về nhà đúng giờ.
- Tình huống 2: Khi học nhóm cùng các bạn, một số nội dung em chưa hiểu nên hỏi
lại nhiều lần. Một số bạn chê em học kém làm em rất xấu hổ.
- Tình huống 3: Em Huy hẹn nhau đi hiệu sách chiều nay. Em chờ mãi không
thấy Huy đến, cũng không nhận được lời nhắn sẽ đến muộn. Em rất giận bực
bội.
Câu 2 (1,0 điểm). Kể tên những việc làm cần thiết em cần thực hiện để phòng,
tránh bắt nạt học đường.
| 1/16

Preview text:

1. Ma trận đề thi giữa kì 1 HĐTN 8 KNTT Tên bài MỨC ĐỘ Tổng số Điểm học câu số Nhận biết Thông Vận dụng VD cao hiểu TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: 2 0 2 0 0 0 0 1 4 1 3,0 Em với nhà trường Chủ đề 2: 1 0 1 0 0 1 0 0 2 1 4,0 Khám phá bản thân Chủ đề 3: 1 0 3 0 2 0 0 0 6 0 3,0 Trách nhiệm với bản thân Tổng số 4 0 6 0 2 1 0 1 12 2 10,0 câu TN/TL Điểm số 2,0 0 3,0 0 1,0 3,0 0 1,0 6,0 4,0 10,0 Tổng số 2,0 điểm 3,0 điểm 4,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm 20% 30% 40% 10% 100 % điểm
2. Đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức giữa học kì 1
Phần I: Trắc nghiệm
Khoanh vào những phương án trả lời mà em cho là đúng(có thể lựa chọn 1 hay nhiều phương án)
Câu 1. Tại sao phải ngăn chặn bắt nạn học đường? (CĐ1)
A. Vì đó là một trào lưu lệch lạc
B.Vì học sinh có thể bị xử lý hình sự bởi hành vi bạo lực của mình
C.Vì sự phát triển kinh tế – xã hội
D. Vì bạo lực học đường ảnh hưởng to lớn tới việc học tập của học sinh nói riêng và
sự giáo dục của nhà trường nói chung, gây những hệ quả xấu đối với sự phát triển toàn diện của xã hội
Câu 2. Bắt nạt học đường gây ra tác hại gì?(CĐ1)
A. Gây ra tổn thương về thân thể và tâm lý của nạn nhân
B. Tạo ra sự phát triển nhân cách lệch lạc trong học sinh, sinh viên
C. Làm giảm sút học tập của học sinh và ảnh hưởng tới giáo dục của nhà trường
D. Gây ra tất cả những tác hại trên
Câu 3: Trên đường đi học về, em bắt gặp một bạn cùng lớp đang bị chặn lại và doạ
đánh do không chịu chỉ đáp án cho bạn khác khi làm bài kiểm tra. Em sẽ làm gì
trong trường hợp này? (CĐ1) A. Mặc kệ, bỏ đi ngay.
B. Quay video đăng mạng xã hội.
C. Đi báo cáo thầy, cô giáo và bác bảo vệ trường.
D. Chạy lại đánh nhau với những người kia để bảo vệ bạn.
Câu 4: Để kiểm soát cảm xúc tốt hơn, chúng ta cần(CĐ2)
A. Luôn bình tĩnh trong mọi tình huống
B. Luôn suy nghĩ tích cực và giữ cho mình tâm trạng thoái mái
C. Luôn hòa đồng, vui vẻ và bao dung với mọi người xung quanh. D. Cả A, B, C
Câu 5: Một trong những cách để giải tỏa cảm xúc tiêu cực là? (CĐ2)
A. Đi dạo hoặc chơi môn thể thao yêu thích
B. Tâm sự với bạn bè, người thân.
C. Nhảy một điệu nhảy vui nhộn
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 6. Những biểu hiện kiểm soát cảm xúc. (CĐ2)
A. Nhận ra cảm xúc của bản thân tại một thời điểm.
B. Biết điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
C. Biết thể hiện cảm xúc phù hợp với tình huống , hoàn cảnh.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 7. Để xác định được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân, chúng
ta cần căn cứ vào những gì. (CĐ2)
A. Những sở thích, hành vi, thói quen trong học tập, giao tiếp, ứng xử, lao động và
sinh hoạt hàng ngày của bản thân.
B. Nhận xét của những người thân thiết, gần gũi và hiểu rõ về minh.
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng
D. Cả 2 đáp án trên đều sai
Câu 8. Trách nhiệm với gia đình của HS THCS bao gồm: (CĐ3)
A. Phấn đấu trở thành HS giỏi
B. Về cơ bản làm tròn chữ “ Hiếu”.
C. Hoàn thành các công việc được giao
D. Đứng ra nhận trách nhiệm khi mắc sai lầm.
Câu 9: Tại sao phải sống có trách nhiệm? (CĐ3)
A: Làm cho bản thân thấy mình trưởng thành hơn
B: Làm cho bản thân sống có ích hơn.
C: Làm cho bản thân học giỏi hơn
D: Làm cho bản thân có được sự tin tưởng của mọi người.
Câu 11.Trách nhiệm là gì(CĐ3)
A. Là những điều đúng đắn mình cần làm, phải gánh vác hoặc nhận lấy về minh.
B. Là những điều mình muốn làm và mong muốn được làm.
C. Là những điều gia đình, thầy cô mong muốn mình làm.
D. Là những điều mình phải thực hiện trong giai đoạn là học sinh.
Câu 11: Dấu hiệu của người sống có tinh thần và trách nhiệm (CĐ3) A: Biết lắng nghe.
B: Biết quản lí thời gian.
C: Biết coi trọng thời gian.
D: Biết quản lí cảm xúc.
Câu 12: Để hoàn thành công việc của mình, người sống có trách nhiệm thường (CĐ3)
A: Tìm người giúp đỡ, hướng dẫn
B: Lập kế hoạch cụ thể
C: Nhờ thầy cô, bố mẹ hoặc người thân làm giúp
D: Trao đổi và tìm cách để mọi người cùng cố gắng. Phần II. Tự luận
Câu 1: Có những loại trách nhiệm nào?
Câu 2: Em vô tình nghe được 2 bạn đang nói xấu mình. Em sẽ làm gì để điều chỉnh
cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực?
Câu 3: Em cần làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường mình? Đáp án
Phần I. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D D C D D D Câu 7 8 9 10 11 12 Đáp án C C B D A B Phần II. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Đánh giá Đạt Chưa đạt Câu 1
Trách nhiệm được phân chia thành Nêu được ít nhất Chỉ nêu được 1 các loại sau: 2 nội dung. nội dung.
- Trách nhiệm chủ động: Là sự tự
giác nhận trách nhiệm, xuất phát từ
ý thức, suy nghĩ. Bạn sẽ nhận thức
được những việc mình đã làm,
phải làm và có quyết định chịu
trách nhiệm như thế nào khi phát hiện mình mắc sai lầm.
- Trách nhiệm thụ động: Chịu trách
nhiệm nhưng là do tác động bên
ngoài chứ không phải là tự ý thức.
Ví dụ như được bạn bè khuyên răn, ủng hộ…
- Trách nhiệm giả tạo: Nhân trách
nhiệm cho xong công việc, không
muốn làm như không nói ra. Câu 2
- Học sinh nêu được các giải quyết Nêu được cách Không nêu được
phù hợp với tình huống mà đề bài
giải quyết hợp lí cách giải quyết đưa ra. hoặc đưa ra cách giải quyết không phù hợp. Câu 3
- Đóng góp vào việc xây dựng
Nêu được ít nhất Chỉ kể được tối
truyền thống nhà trường là việc 2 việc để góp đa 1 việc để góp
mỗi chúng ta cần tích cực tham gia phần giữ gìn phần bảo vệ
để thể hiện lòng biết ơn, sự tự hào truyền thống tốt truyền thống tốt
và trách nhiệm đối với nhà trường. đẹp của nhà đẹp của quê
- Văn hóa, truyền thống của nhà trường mình hương mình
trường là do tất cả các thành viên
trong nhà trường tạo dựng và phát
triển, bắt đầu từ những hành động
rát nhỏ của bản thân mỗi người.
- Khi chúng ta cảm nhận được
những giá trị tốt đẹp của nhà
trường thì các em cũng có sự cảm
nhận tốt đẹp về bản thân mình hơn.
3. Đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 8 giữa học kì 1 KNTT - đề 2 PHÒNG GDĐT ………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS ……………… MÔN: HĐTN 8 Năm học....
Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề
A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn câu trả lời đúng nhất bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu
Câu 1: Bản thân em đã làm gì để tự hào về truyền thống của trường mình?
A. Chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động
B. Tìm hiểu nhiều hơn nữa về truyền thống của trường
C. Giới thiệu với bạn bè về truyền thống của trường
D. Thực hiện tất cả các việc làm trên để phát huy truyền thống.
Câu 2: Khi tham gia các phong trào của trường tổ chức, em cảm thấy như thế nào?
A. Không thích nhiều phong trào B. Tỏ thái độ không vui
C. Tự hào và rất háo hức khi tham gia
D. Thấy phiền và mất thời gian
Câu 3: Tham gia các hoạt động truyền thống của trường có tác dụng:
A. Khám phá được các tài năng của mình
B. Giúp em hiểu và tự hào về ngôi trường của mình
C. Bớt căng thẳng sau những giờ học
D. Tất cả các nội dụng trên
Câu 4: Nhà trường có truyền thống hoạt động thể dục thể thao rất sôi nổi, em sẽ
A. Tích cực tham gia để phát huy truyền thống
B. Không tham gia khi phát động phong trào
C. Lôi kéo các bạn không nên tham gia vì ảnh hưởng đến việc học
D. Im lặng, không có ý kiến gì
Câu 5: Nhận định nào sau đây là sai?
A. Chỉ cần lễ phép với thầy cô khi ở trong trường, ra ngoài thì không cần
B. Cùng tìm hiểu sở thích của nhau là một cách rất hiệu quả để duy trì tình cảm bạn bè
C. Giữ mối quan hệ tốt với thầy cô, bạn bè sẽ giúp em học tập hiệu quả hơn
D. Không nên nhận lời làm bài tập hộ bạn đến tránh bạn ý lại vào mình
Câu 6: An là bạn thân của Bình. Dạo gần đây An thường xuyên nhờ Bình chép bài
hộ, có khi còn nhờ làm giúp bài tập về nhà. Nếu em là Bình, em sẽ làm gì?
A. Có thể chép bài hộ nhưng cương quyết không làm bài tập về nhà giúp An
B. Tìm hiểu lí do tại sao An lại nhờ vả mình. Nếu An gặp khó khăn sẽ cùng bạn giải quyết
C. Không chép bài hộ, cũng không làm giúp bạn bài tập về nhà
D. Báo với thầy cô giáo để phạt bạn An
Câu 7: Khi nghe bạn thân chia sẻ về một nỗi sợ hãi của bản thân, em phải làm gì?
A. Thi thoảng hù doạ cho bạn sợ
B. Chú ý lắng nghe bạn nói, nhìn thẳng vào mắt bạn trong suốt quá trình bạn kể chuyện
C. Ngắt lời bạn mỗi khi muốn nói một điều gì đó
D. Không chú tâm, lơ đãng khi bạn nói
Câu 8: Dấu hiệu thường thấy của biệc bạo lực học đường trong trường học là?
A. Bắt ém bạn chép bài và làm bài tập cho mình
B. Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn
C. Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 9: Người không có khả năng thương thuyết là?
A. Thuyết phục được đối tác về sự hợp lý của phương án mà em đề xuất
B. Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận
C. Không nêu được đề xuất của bản thân
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 10: Cách giải toả thường sử dụng khi có cảm xúc tiêu cực trong thực tiễn đó là?
A. Rủ bạn ra quán uống rượu
B. Tâm sự với bạn, thầy cô, người thân trong gia đình hoặc người em tin cậy C. Bỏ đi chỗ khác
D. Trút giận lên người khác
Câu 11: Hoàng và Nam là đôi bạn thân, học cùng lớp, lại ngồi cùng một bàn. Trong
giờ kiểm tra Toán tuần trước, Hoàng không làm được bài nên cầu cứu Nam cho
mình chép bài nhưng bị từ chối. Từ hôm ấy Hoàng giận Nam nên tránh mặt, không
nói chuyện cũng như không qua rủ bạn cũng đi học như mọi ngày. Thái độ của
Hoàng khiến Nam rất buồn. Nếu em là Nam, em sẽ xử lí như thế nào?
A. Chủ động tìm Hoàng nói chuyện, giải thích lí do mình không cho bạn chép bài để
bạn hiểu và cùng cố gắng ôn tập, chuẩn bị cho những bài kiểm tra sắp tới.
B. Giữ khoảng cách với Hoàng vì Hoàng là học sinh không trung thực trong học tập,
không có ý thức tự giác
C. Không giao tiếp, giữ khoảng cách với Hoàng để Hoàng tự giác trong học tập D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 12: Biện pháp rèn luyện tính chưa tự tin khi tranh biện là?
A. Chuẩn bị cẩn thận các luận điểm lí lẽ dẫn chứng trước khi tranh biện
B. Luyện tập trước khi tranh biện
C. Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tranh biện
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
B. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13 (1,0điểm): Những việc em có thể làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Câu 14 (1,5điểm): Hãy tìm hiểu và đưa ra các biện pháp tranh biện có hiệu quả?
Câu 15 (2,5điểm): Em sẽ làm gì để bảo vệ bản thân an toàn trước nguy trở thành
nạn nhân của bắt nạt học đường? Câu 16: (2,0điểm)
a) Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau
Tình huống 1: Cuối tiết học, cô giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp
theo, T không thể tập trung học được.
Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối
tuần. Khi cô giáo thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến
đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống.
b) Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể. Đáp án
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: HĐTN 8 (thời gian làm bài 60 phút)
1. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Đúng mỗi ý 0,25 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp D C D A A B B D C B A D án
2. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 13
+ Học tập tốt, đọc nhiều sách, đạt thành tích cao trong học 0,25 (1,0đ) tập. 0,25
+ Tham gia văn nghệ chào mừng các ngày lễ quan trọng: 0,25 20/11, 22/12, 26/3,… 0,25
+ Tham gia các hoạt động cộng đồng: ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
+ Các hoạt động khác: Giữ vệ sinh trường lớp, an toàn giao thông,… 14
- Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối 0,25 (1,5đ)
- Phân tích, lập luận có chứng cứ 0,25
- Kết luận được quan điểm của bản thân 0,25
- Trong khi tranh biện nên : 0,75
+ Kiềm chế cảm xúc khi bày tỏ quan điểm
+ Lắng nghe, nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan
+ Tránh làm tổn thương người khác, tránh gây mất đoàn kết 15
- Nhận diện tình huống có nguy cơ bị bắt nạt học đường 0,5đ (2,5đ)
- Chia sẻ với người tin tưởng nếu mình hoặc bạn có nguy 0,5đ cơ bị bắt nạt 0,5đ
- Luôn có ít nhất một người biết em đang ở đâu và làm gì 0,5đ
- Tìm kiếm sự trợ giúp khi nhận thấy dấu hiệu của hành vi 0,25đ bắt nạt 0,25đ
- Tích cực rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ bản thân
- Tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể 16 a) 0,5đ (2,0đ)
Tình huống 1: Trước khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy hồi 0,5đ
hộp và lo lắng. Sau khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy buồn 1,0đ bã.
Tình huống 2: Lúc đầu cả lớp cảm thấy háo hức, vui
sướng. Sau khi cô giáo thông báo thì lớp cảm thấy thất
vọng, hụt hẫng, buồn bã.
b) Ví dụ: Em đang chơi game rất vui vẻ trong phòng thì mẹ
bước vào và mắng em, nhắc nhở em phải học bài. Cảm
xúc của em thay đổi từ vui vẻ => khó chịu, tức giận
*Lưu ý: tính điểm toàn bài, thực hiện quy đổi :
Xếp loại Đ: HS đạt từ 5,0đ trở lên.
Xếp loại CĐ: HS đạt dưới 5,0đ .
4. Đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 8 giữa học kì 1 KNTT - đề 3
PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Nét tính cách nào dưới đây là nét tính cách tích cực? A. Quyết đoán B. Dễ cáu giận C. Thiếu chính kiến D. Lười biếng
Câu 2 (0,5 điểm). Cách từ chối tình huống nguy hiểm là?
A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Từ chối và thay đổi quyết định đó khi muốn
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải là định nghĩa về cách thương thuyết?
A. Nêu những yêu cầu cụ thể của mình, những gì mình muốn hoặc không mong muốn
B. Lắng nghe yêu cầu của đối phương và đưa ra một thỏa hiệp tương ứng
C. Trong trường hợp nảy sinh mâu thuẫn, tìm một cách giải quyết khác mà cả hai
bên cùng chấp nhận được
D. Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối
Câu 4 (0,5 điểm). Hành động nào dưới đây không phải là hành vi của bắt nạt học đường? A. Nhắn tin đe dọa
B. Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng
C. Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập
D. Cùng bạn cố gắng phấn đấu trong thi đua chào mừng ngày 20-11
Câu 5 (0,5 điểm). Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường?
A. Không tham gia các hoạt động của trường
B. Học tập còn chưa tập trung
C. Không tham gia phong trào văn nghệ của trường
D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao.
Câu 6 (0,5 điểm). Đâu không phải là điều em nên làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn?
A. Chủ động, mạnh dạn, tự tin khi làm quen với bạn mới
B. Trao đổi thẳng thắn với bạn khi có hiểu lầm C. Nói xấu sau lưng bạn
D. Không có lời nói, hành vi làm tổn thương bạn
Câu 7 (0,5 điểm). Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân?
A. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực
B. Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hàng ngày
C. Hoàn thành nhiệm vụ học tập
D. Thích làm gì thì làm, không cần lên kế hoạch cụ thể.
Câu 8 (0,5 điểm). Khi thấy một nhóm người đang dồn một bạn vào tường, em nên làm gì? A. Xông vào bảo vệ bạn B. Hét to lên và chạy
C. Báo với người lớn, thầy cô giáo ở gần nhất
D. Đánh nhau với các bạn
Câu 9 (0,5 điểm). Em có thể đưa ra lời từ chối nào khi trong tình huống nguy hiểm?
A. Không, mình không muốn/ thích
B. Hôm nay mình bận rồi. Hẹn hôm khác nhé
C. Theo mình, chúng ta nên làm theo phương án/ cách này sẽ hợp lý hơn
D. Mình sẽ suy nghĩ thêm, rồi trả lời lại sau nhé!
Câu 10 (0,5 điểm). Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động?
A. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động
B. Việc dễ thì mình làm, việc khó mình bỏ qua
C. Vượt qua khó khăn để thực hiện các kế hoạch đã đặt ra
D. Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung
Câu 11 (0,5 điểm). Khi có bạn rủ em xuống sông bơi mà em không biết bơi thì em sẽ?
A. Em cũng tò mò và muốn xuống bơi cho biết
B.Em đồng ý và nhờ bạn dạy bơi
C. Em cảm thấy không an toàn và quyết định từ chối bạn
D. Em nghĩ rằng bơi sẽ dễ nên cũng đồng ý xuống bơi
Câu 12 (0,5 điểm). Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình huống này?
Các bạn trong nhóm rủ Hương sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng
mẹ của Hương đang ốm, bố Hương đi làm xa.
A. Em sẽ đến dự sinh nhật Lan, tối về nhà với mẹ sau.
B. Em sẽ chúc mừng sinh nhật Lan trên lớp để tan học có thể về nhà chăm sóc mẹ.
C.Em sẽ đi cùng các bạn đến nhà Lan mà không thông báo với mẹ.
D. Em sẽ từ chối các bạn, vì cũng không thân với Lan nên em quyết định về nhà với mẹ.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thể hiện cách điều chỉnh cảm xúc bản thân
hợp lí trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Sau giờ học, vì mải cùng các bạn chuẩn bị cho buổi thuyết trình của
nhóm vào tuần sau nên em đã về muộn mà quên báo với gia đình. Bố chưa biết lí
do nên đã mắng em mải chơi không về nhà đúng giờ.
- Tình huống 2: Khi học nhóm cùng các bạn, một số nội dung em chưa hiểu nên hỏi
lại nhiều lần. Một số bạn chê em học kém làm em rất xấu hổ.
- Tình huống 3: Em và Huy hẹn nhau đi hiệu sách chiều nay. Em chờ mãi mà không
thấy Huy đến, cũng không nhận được lời nhắn là sẽ đến muộn. Em rất giận và bực bội.
Câu 2 (1,0 điểm). Kể tên những việc làm cần thiết mà em cần thực hiện để phòng,
tránh bắt nạt học đường.