Đề thi giữa kì 1 năm 2021 - 2022 Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đề thi giữa kì 1 năm 2021 - 2022 Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
6 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa kì 1 năm 2021 - 2022 Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đề thi giữa kì 1 năm 2021 - 2022 Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

29 15 lượt tải Tải xuống
Trang 1 / 6
Điểm
KIM TRA GI A H C KÌ 1 N - 2022 ĂM 2021
MÔN: TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH (POL1001 1)
H tên sinh viên:
Mã sinh viên:
Đề bài
Câu 1: Anh/ch hãy phân tích th i k 1911-1920 trong quá trình hình thành và phát tri ển tư
tưởng H Chí Minh. T i kại sao nói đây là thờ ng c c và gi i phóng hình thành tư tưở ứu nướ
dân t c Vi ệt Nam theo con đường cách mng vô sn?
Câu 2: Anh/ch hãy phân tích n i dung khái ni ệm tư tưởng H Chí Minh
Bài làm
Câu 1:
Thi k t năm 1911 đến năm 1920 trong quá trình hình thành phát triển tưởng
H Chí Minh:
Trong th i 1911 1920, tưởng H Chí Minh v cách m ng gi i phóng dân t c theo
con đườ ản đượ ừng bướng ca cách mng vô s c hình thành t c trong quá trình H Chí Minh
đi tìm đườ ứu nước; đó là quá trình sng c ng, làm vic, hc tp, nghiên cu lý lun và tham
gia đấu tranh trong th c t cách m ế ng nhi c trên th gi i. ều nướ ế
Trước h i ết, Ngườ xác định đúng bả nghĩa thựn cht, th đoạn, ti ác ca ch c dân
tình c c thuảnh nhân dân các ộc địa. Chí Minh r i T qu c sang Mùa hè năm 1911, H
phương Tây tìm đườ ứu nước. Đó việ ẻ, chưa có tiề ới hướng c c làm mi m n l, khác v ng
đi truyề ống sang phương Đông củn th a các b c ti n b i. Năm 1911 – 1917, t Pháp, H Chí
Minh đế ều nướn nhi c trên thế gii. Qua cuc hành trình này, Người hình thành m t nh n
thc mi: u b bóc lNhân dân lao đng các nước, trong đó có giai cấp công nhân, đề t có
th là bn c a nhau; còn ch nghĩa đế quc, bn th c dân đâu cũng là kẻ bóc l t, là k thù
của nhân dân lao động.
7DLOLHX918FRP
Trang 2 / 6
Năm 1917, Ngườ n Pháp đấi tr li Pháp và tham gia phong trào công nhâ u tranh chng
ch nghĩa thực dân. Năm 1919, Hồ Chí Minh gia nh ng Xã h i c a giai c p công nhân ập Đả
pháp bởi theo Người đây là tổ ức theo đuổ lý tưởng cao quý: “Tự do, bình đẳng, bác ái” ch i
Bước nh n th c m i v quy n t do, dân ch c a nhân dân trong tư tưởng H Chí Minh
din ra qua ho i thay mạt động Ngườ t nh i Vi c Pháp, lững ngườ ệt Nam yêu nướ y tên
Nguyn Ái Qu c, g i Yêu sách c a nhân dân An Nam t i h i ngh Vécxây (18/6/1919) để
đòi quyền t do, dân ch cho nhân dân Vi ệt Nam. Đây là tiếng nói chính nghĩa đầu tiên ca
đạ i bi u phong trào gii phóng dân tc Vi t Nam trên di c tễn đàn quố ế, ng l n ảnh hướ ớn đế
các phong trào yêu nước.
H Chí Minh đã tìm thấy xác đị phương hướng đấnh u tranh gii phóng dân tc
Việt Nam theo con đườ ứu “Sơ thảng cách mng sn qua nghiên c o ln th nht nhng
luận cương về ấn đề v dân t c và v thu ấn đề ộc địa” của Lênin và nhi u tài li ệu liên quan đến
Quc t C ng s . V i nhế ản vào tháng 7 năm 1920 ng nh n th c cách m ng m i, H Chí
Minh cùng nh i phái t ng Xã h i Pháp t i h i thành ph Tua (25 - ững ngườ trong Đả ại Đạ
30/12/1920) b phi u tán thành Qu c t C ng s n, tham gia sáng l ng C ng s n Pháp, ế ế ập Đả
tr thành ngườ ệt Nam đầu tiên. Đây bướ ộc đời cng sn Vi c ngot quan trng trong cu i
ca H Chí Minh, bước ngo t ch nghĩa yêu nước k t h p ch t ch v i lế ập trường cách m ng
vô s n.
Đây thờ hình thành tưở ứu nưới k ng c c gii phóng dân tc Vit Nam theo
con đường cách mng vô s n vì:
Ngày 5-6- c Nguy n T t Thành t c ng Nhà R ng 1911, người thanh niên yêu nướ ra đi
tìm đường cứu nước. Hành trang mà Người mang theo là lòng yêu c nhi t thành quy t ế
tâm “làm bấ ệc gì đ ống để đi” nh ện hoài bão tìm ra con đườt c vi s m thc hi ng cu
nước, c u dân. Th ế nhưng, thời điểm này, việc đi tới đâu là điều Người cũng chưa biết
trước.
T năm 1911 đến năm 1920, Nguyễ ất Thành đã tậ ọi cơ hội để ợc đến T n dng m đư n
nhiều nước thuộc các đi l c, đặc bi t 3 nước đế qu c l n nh t th ời đó là Mỹ, Anh Pháp.
Ngườ ế i tranh th m u ki họi điề ện để c hi, nghiên c u các hc thuy t cách m ng, hòa mình
7DLOLHX918FRP
Trang 3 / 6
vào th c ti u tranh c a giai c ng n ễn đấ ấp công nhân và nhân dân lao độ các nước tư bả
thuộc địa. Sau quá trình nghiên c i u, Ngườ đã rút ra kết lun: Cách mạng tư sản các qu c
gia nói trên làm chưa đến nơi” vì nhân dân ẫn đói khổv , thành ra cách m ng thành công c
trăm năm mà người dân vẫn mưu toan làm ch m ng m t l n n a, phương pháp cách mạng
của các nước này tuy hay nhưng không áp dụng cho nước ta được.
Mang trong mình khát v ng gi i phóng dân t c, qua nhi n ba c ngoài, ều năm bô
H Chí Minh n v i Ch đã đế nghĩa Mác - Lênin và tìm ra con đường cách mạng đúng đắn -
con đư ứu nướng cách mng sn. Ngườ ẳng địi kh nh: Mun c c gii phóng dân tc,
không con đường nào khác con đường cách mng sn”. H Chí Minh l a ch n con
đường cách m ng gi i phóng dân t ng Cách m i Nga (1917), c theo con đườ ạng Tháng Mườ
bởi theo Người: “Trong thế ệnh Nga đã thành công, thành gii bây gi chcách m
công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hnh phúc t do, bình ng th đẳ ật”.
Tháng 7 năm 1920, đọc “Sơ thả ận cương về ấn đềH Chí Minh o ln th nht lu các v
dân t c và thu ộc địa” của Lê-nin. Luận cương đã giải đáp cho H Chí Minh những băn khoăn
v con đường giành độc lp, t do cho dân t c, tr l i câu h ỏi ai là người lãnh đạo, lực lượng
tham gia và m i quan h gi a cách m ng gi i phóng các nước thu a v i cách m ng vô ộc đị
sn chính qu ng r t l n s hình thành th gi i quan c ng ốc… Luận cương đã ảnh hưở ớn đế ế
sn c a H Chí Minh c l i nhi u l n và qua l c . Người đọc đi đọ ăng kính ch nghĩa yêu nướ
chân chính, Ngườ ấy trong đó con đườ ải phóng đất nưới nhn th ng gi c khi ách th c dân.
T thời điểm đó, Nguyễn Ái Qu c theo sát nh ng s ki n chính tr th gi ế ới đang diễn ra
dn dập, tác động mạnh đến chính trường nước Pháp, đặc biệt Đại h i II c a Qu c t C ng ế
sn. Ti - i theo sát ti i h i I các dân tếp sau đó, tháng 9 1920, Ngườ ến trình Đạ ộc phương
Đông, nhằm đưa đườ ủa Đạng li, chính sách c i hi II Quc tế Cng sn vào cuc sng, mà
trước h áp b ng ết là tư tưởng “đoàn kết phương Tây vô sản phương Đông b ức”.
đó được th hi n rõ trong kh u hi u chi ến đấu đưa ra trong Đại hội: “Vô s n t t c các nước
và các dân t c b áp bức, đoàn kết li!”.
Như vậ ảng Sài Gòn, lênh đênh trên các đại dương, cậy, t khi ri bến c p bến bn châu
lc, v ng ki m s ng, v a tr i nghi ng c a Nguy n Ái Qu c có s chuy n ừa lao đ ế ệm, tư tưở
7DLOLHX918FRP
Trang 4 / 6
biến ln lao, t s đồng c m v i các dân t c cùng cnh ng n v i ch c t . ộ, đế nghĩa quố ế
Người đã nhìn thấy kh năng thực hin ba m c tiêu l n: Gii phóng dân t c, gi i phóng giai
cp và giải phóng con người.
Bước ngo t l n trong s hình thành phát tri ng H ển tưở Chí Minh khi Người
giác ng ch nghĩa Mác - Lênin và l a ch ọn con đường cách m ng vô s n cho dân t c mình.
Chúng ta bi t r ng, m c r t kính tr c c a dân t ế ọng các chí yêu nướ ộc, nhưng ngay t
đầu, H Chí Minh không l a ch ọn con đường c a Phan B i Châu, Phan Chu Trinh, Nguy n
Thái Học… Bở ẽ, Người l i thy r t rõ r ng, ch cách m ng vô s n m i th c s gi i phóng
dân t c mình kh i ách th ng tr c qu c, th c dân, m i th c hi c l p, t do ủa đế ện được độ
cho T qu c, hoà bình và h nh phúc cho nhân dân.
Luận cương củ nin đã mở ra con đường đưa Nguyễ ốc đế nghĩa a Lê- n Ái Qu n vi Ch
Mác - Lênin và chính Luận cương củ nin đã tạo ra bướa Lê- c ngo n v ch t trong s ặt căn bả
phát tri n nh n th ức, tư tưởng và lập trường chính tr c a Nguy n Ái Qu c: t ch nghĩa yêu
nước đế nghĩa Mác ộc đến Ch - Lênin, t giác ng dân t n giác ng giai cp, t người yêu
nước tr thành người cng sn. H Chí Minh rút ra kết lun quan trng: mun c c ứu nướ
và gi i phóng dân t ộc, không có con đườ nào khác con đường ng cách m ng vô s n.
Câu 2:
Đại hội đại bi u toàn qu c l n th XI c ủa Đảng C ng s n Vi ệt Nam (năm 2011) nêu khái
niệm “Tư tưởng H Chí Minh ” như sau:
Tư tưởng H Chí Minh mt h th m toàn diống quan điể n và sâu sc v nh ng v n
đề b n c a cách m ng Vi t Nam, k t qu c a s v n d ng phát tri n sáng t o ch ế nghĩa
Mác - u ki n c th c c ta, k th a và phát tri n các giá tr truy n th ng Lênin vào điề ủa nướ ế
tốt đẹp c a dân t c, ti ếp thu tinh hoa văn hóa nhân loi; là tài s n tinh th n vô cùng to l n và
quý giá c ng và dân t ng cho s nghi p cách m ng c a nhân dân ủa Đả ộc ta, mãi mãi soi đư
ta giành th ng l . ợi”
Khái ni c ng H Chí Minh, ệm đó đã nêu nội hàm cơ bản ủa tư tư ngu nn gc lý lu
cũng như giá tr của tư tưởng đó:
7DLOLHX918FRP
Trang 5 / 6
Mt là, khái ni n ch t khoa h c và cách mệm này đã nêu rõ bả ạng cũng như nội dung cơ
bn của tư tưởng H Chí Minh. Đó là hệ thống quan điểm toàn di n và sâu s c v nh ng v n
đề n ccơ bả a cách mng Vit Nam, t n ánh nh ng v có tính quy lu t c a cách đó phả ấn đề
mng Vi t Nam. N ng H Chí Minh t n các v n c a vậy, tư tưở ập trung bàn đế ấn đề bả
cách m ng Vi t Nam, bao g ng c a cách m ng Vi t Nam; m c tiêu, ồm: xác định con đườ
nhim v cách m ng; l ng ti ực lượ ến hành; phương pháp tiến hành và giai cấp lãnh đạo cách
mng. Tư tưở ống quan điểng H Chí Minh h th m toàn din và sâu sc v mc tiêu xây
dng m c Vi t Nam hòa bình, th ng nh c l p, dân ch giàu m nh, góp ph n ột nướ t, độ
xứng đáng vào sự nghi p cách m ng th gi ế ới. Để đạt đượ c mc tiêu đó, con đường phát tri n
ca dân t c Vi c l p g n li n v i ch i. M ng này ệt Nam là độ nghĩa xã hộ ục tiêu và con đườ
đúng theo lý luận Mác-Lênin; khẳng định vai trò lãnh đạ ủa Đảo c ng Cng sn Vit Nam và
s qu n c c cách m nh l ng cách m ng toàn th nhân dân ủa Nhà nướ ạng; xác đị ực lượ
Việt Nam yêu nướ ựng con ngườ ệt Nam có năng lự ất đạo đức, xây d i Vi c và phm ch c cách
mng; k t h p s c m nh dân t c v i s c m nh c a th quan h qu c t hòa ế ời đại trên sở ế
bình, h p tác, h u ngh , cùng phát tri n; v ới phương pháp cách mạng phù hp,
Hai , nêu lên ngu n g c lu ng H Chí Minh v n d ng ận hình thành nên tư tưở
sáng t o ch -Lênin giá tr n nh t trong quá trình hình thành và phát tri n nghĩa Mác cơ bả
của tư tưởng H Chí Minh vào đi ủa nướ ; đồu kin c th c c ta ng thi H Chí Minh còn
bt ngun t vi ệc Người tiếp thu các giá tr truy n th ng t ốt đp c a dân t ộc và tinh hoa văn
hóa nhân lo i. H Chí Minh nh ng k t r t nhi u nh ng h c ận định, đánh giá, phân tích, t ế
thuyết, quan điểm khác nhau và đặc bi t nh ng kinh nghi m ho t động th c ti n m t cách
khoa h t c i lên m t t m cao m i, ng c c ọc, để đó nâng trí tuệ ủa Ngườ tìm ra con đườ ứu nướ
đúng đắ con đườ Bác đã tiến ng cách mng sn. p thu chn lc các yếu t tích cc,
biết k thế a có phê phán, ch n l c m ọi tinh hoa văn hóa ại để làm giàu cho tư tưở nhân lo ng
ca mình.
Ba là, khái niệm đó đã nêu lên giá trị, ý nghĩa của tư tưởng H Chí Minh, kh ẳng định
tưởng H Chí Minh tài s n tinh th n cùng to l n quý giá c ng và dân tủa Đả c ta,
mãi mãi soi đư nghĩa Mácng cho s nghip cách mng ca nhân dân ta. Cùng vi ch -
7DLOLHX918FRP
Trang 6 / 6
Lênin, tư tưở ảng tưởng H Chí Minh mt b phn cu thành làm nên nn t ng kim
ch nam cho hành độ ủa Đảng c ng và cách m ng Vi t Nam.
Tư tưởng H Chí Minh là mt khái nim khoa hc, vì thế hết sc cô đọng, cht ch, có
ni hàm lu n cao, có s c s ng mãnh li t và giá tr lu n, th c ti n r t to l n không nh ng
vi cách m ng Vi i v i s nghi p cách m ng gi i phóng giai c p, gi i ệt Nam còn đ
phóng loài người trên phm vi toàn th gi i. ế
---------------------------------------------------HT----------------------------------------------------
7DLOLHX918FRP
| 1/6

Preview text:

7DLOLHX918FRP
KIM TRA GIA HC KÌ 1 NĂM 2021 - 2022
MÔN: TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH (POL1001 1)
H tên sinh viên: Điểm Mã sinh viên: Đề bài
Câu 1: Anh/chị hãy phân tích thời kỳ 1911-1920 trong quá trình hình thành và phát triển tư
tưởng Hồ Chí Minh. Tại sao nói đây là thời kỳ hình thành tư tưởng cứu nước và giải phóng
dân tộc Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản?
Câu 2: Anh/chị hãy phân tích nội dung khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh Bài làm Câu 1:
Thi k t năm 1911 đến năm 1920 trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng
H Chí Minh:
Trong thời kì 1911 – 1920, Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc theo
con đường của cách mạng vô sản được hình thành từng bước trong quá trình Hồ Chí Minh
đi tìm đường cứu nước; đó là quá trình sống, làm việc, học tập, nghiên cứu lý luận và tham
gia đấu tranh trong thực tế cách mạng ở nhiều nước trên thế giới.
Trước hết, Người xác định đúng bản cht, th đoạn, ti ác ca ch nghĩa thực dân và
tình cảnh nhân dân các nước thuộc địa. Mùa hè năm 1911, Hồ Chí Minh rời Tổ quốc sang
phương Tây tìm đường cứu nước. Đó là việc làm mới mẻ, chưa có tiền lệ, khác với hướng
đi truyền thống sang phương Đông của các bậc tiền bối. Năm 1911 – 1917, từ Pháp, Hồ Chí
Minh đến nhiều nước trên thế giới. Qua cuộc hành trình này, ở Người hình thành mt nhn
thc mi: Nhân dân lao động ở các nước, trong đó có giai cấp công nhân, đều bị bóc lột có
thể là bạn của nhau; còn chủ nghĩa đế quốc, bọn thực dân ở đâu cũng là kẻ bóc lột, là kẻ thù của nhân dân lao động. Trang 1 / 6 7DLOLHX918FRP
Năm 1917, Người trở lại Pháp và tham gia phong trào công nhân Pháp đấu tranh chống
chủ nghĩa thực dân. Năm 1919, Hồ Chí Minh gia nhập Đảng Xã hội của giai cấp công nhân
pháp bởi theo Người đây là tổ chức theo đuổi lý tưởng cao quý: “Tự do, bình đẳng, bác ái”
Bước nhn thc mi v quyn t do, dân ch ca nhân dân trong tư tưởng Hồ Chí Minh
diễn ra qua hoạt động Người thay mặt những người Việt Nam yêu nước ở Pháp, lấy tên
Nguyễn Ái Quốc, gửi Yêu sách của nhân dân An Nam tới hội nghị Vécxây (18/6/1919) để
đòi quyền tự do, dân chủ cho nhân dân Việt Nam. Đây là tiếng nói chính nghĩa đầu tiên của
đại biểu phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam trên diễn đàn quốc tế, ảnh hướng lớn đến
các phong trào yêu nước.
Hồ Chí Minh đã tìm thấy và xác định rõ phương hướng đấu tranh giải phóng dân tộc
Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản qua nghiên cứu “Sơ thảo lần thứ nhất những
luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin và nhiều tài liệu liên quan đến
Quốc tế Cộng sản vào tháng 7 năm 1920. Với những nhận thức cách mạng mới, Hồ Chí
Minh cùng những người phái tả trong Đảng Xã hội Pháp tại Đại hội ở thành phố Tua (25 -
30/12/1920) bỏ phiếu tán thành Quốc tế Cộng sản, tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp,
trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên. Đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời
của Hồ Chí Minh, bước ngoặt chủ nghĩa yêu nước kết hợp chặt chẽ với lập trường cách mạng vô sản.
Đây là thời k hình thành tư tưởng cứu nước và gii phóng dân tc Vit Nam theo
con đường cách mng vô sn vì:
Ngày 5-6-1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành từ cảng Nhà Rồng ra đi
tìm đường cứu nước. Hành trang mà Người mang theo là lòng yêu nước nhiệt thành và quyết
tâm “làm bất cứ việc gì để sống và để đi” nhằm thực hiện hoài bão tìm ra con đường cứu
nước, cứu dân. Thế nhưng, ở thời điểm này, việc đi tới đâu là điều mà Người cũng chưa biết trước.
Từ năm 1911 đến năm 1920, Nguyễn Tất Thành đã tận dụng mọi cơ hội để được đến
nhiều nước thuộc các đại lục, đặc biệt ở 3 nước đế quốc lớn nhất thời đó là Mỹ, Anh và Pháp.
Người tranh thủ mọi điều kiện để học hỏi, nghiên cứu các học thuyết cách mạng, hòa mình Trang 2 / 6 7DLOLHX918FRP
vào thực tiễn đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động ở các nước tư bản và
thuộc địa. Sau quá trình nghiên cứu, Người đã rút ra kết luận: Cách mạng tư sản ở các quốc
gia nói trên “làm chưa đến nơi” vì nhân dân vẫn đói khổ, thành ra cách mạng thành công cả
trăm năm mà người dân vẫn mưu toan làm cách mạng một lần nữa, phương pháp cách mạng
của các nước này tuy hay nhưng không áp dụng cho nước ta được.
Mang trong mình khát vọng giải phóng dân tộc, qua nhiều năm bôn ba ở nước ngoài,
Hồ Chí Minh đã đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin và tìm ra con đường cách mạng đúng đắn -
con đường cách mng vô sn. Người khẳng định: “Mun cứu nước và gii phóng dân tc,
không có con đường nào khác con đường cách mng vô sn”. Hồ Chí Minh lựa chọn con
đường cách mạng giải phóng dân tộc theo con đường Cách mạng Tháng Mười Nga (1917),
bởi theo Người: “Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mệnh Nga là đã thành công, và thành
công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc tự do, bình đẳng thật”.
Tháng 7 năm 1920, Hồ Chí Minh đọc “Sơ thảo lần thứ nhất luận cương về các vấn đề
dân tộc và thuộc địa” của Lê-nin. Luận cương đã giải đáp cho Hồ Chí Minh những băn khoăn
về con đường giành độc lập, tự do cho dân tộc, trả lời câu hỏi ai là người lãnh đạo, lực lượng
tham gia và mối quan hệ giữa cách mạng giải phóng ở các nước thuộc địa với cách mạng vô
sản ở chính quốc… Luận cương đã ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thế giới quan cộng
sản của Hồ Chí Minh. Người đọc đi đọc lại nhiều lần và qua lăng kính chủ nghĩa yêu nước
chân chính, Người nhận thấy trong đó con đường giải phóng đất nước khỏi ách thực dân.
Từ thời điểm đó, Nguyễn Ái Quốc theo sát những sự kiện chính trị thế giới đang diễn ra
dồn dập, tác động mạnh đến chính trường nước Pháp, đặc biệt là Đại hội II của Quốc tế Cộng
sản. Tiếp sau đó, tháng 9 - 1920, Người theo sát tiến trình Đại hội I các dân tộc phương
Đông, nhằm đưa đường lối, chính sách của Đại hội II Quốc tế Cộng sản vào cuộc sống, mà
trước hết là tư tưởng “đoàn kết phương Tây vô sản và phương Đông bị áp bức”. Tư tưởng
đó được thể hiện rõ trong khẩu hiệu chiến đấu đưa ra trong Đại hội: “Vô sn tt c các nước
và các dân tc b áp bức, đoàn kết li!”.
Như vậy, từ khi rời bến cảng Sài Gòn, lênh đênh trên các đại dương, cập bến bốn châu
lục, vừa lao động kiếm sống, vừa trải nghiệm, tư tưởng của Nguyễn Ái Quốc có sự chuyển Trang 3 / 6 7DLOLHX918FRP
biến lớn lao, từ sự đồng cảm với các dân tộc cùng cảnh ngộ, đến với chủ nghĩa quốc tế.
Người đã nhìn thấy khả năng thực hiện ba mục tiêu lớn: Gii phóng dân tc, gii phóng giai
cp và giải phóng con người.
Bước ngoặt lớn trong sự hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh là khi Người
giác ngộ chủ nghĩa Mác - Lênin và lựa chọn con đường cách mng vô sn cho dân tộc mình.
Chúng ta biết rằng, mặc dù rất kính trọng các chí sĩ yêu nước của dân tộc, nhưng ngay từ
đầu, Hồ Chí Minh không lựa chọn con đường của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn
Thái Học… Bởi lẽ, Người thấy rất rõ rằng, chỉ có cách mng vô sn mới thực sự giải phóng
dân tộc mình khỏi ách thống trị của đế quốc, thực dân, mới thực hiện được độc lập, tự do
cho Tổ quốc, hoà bình và hạnh phúc cho nhân dân.
Luận cương của Lê-nin đã mở ra con đường đưa Nguyễn Ái Quốc đến với Chủ nghĩa
Mác - Lênin và chính Luận cương của Lê-nin đã tạo ra bước ngoặt căn bản về chất trong sự
phát triển nhận thức, tư tưởng và lập trường chính trị của Nguyễn Ái Quốc: từ chủ nghĩa yêu
nước đến Chủ nghĩa Mác - Lênin, từ giác ngộ dân tộc đến giác ngộ giai cấp, từ người yêu
nước trở thành người cộng sản. Hồ Chí Minh rút ra kết luận quan trọng: “mun cứu nước
và gii phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mng vô sn. Câu 2:
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2011) nêu khái
niệm “Tư tưởng H Chí Minh” như sau:
“Tư tưởng H Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và
quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi . ”
Khái niệm đó đã nêu rõ nội hàm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, ngun gc lý lun
cũng như giá trị của tư tưởng đó: Trang 4 / 6 7DLOLHX918FRP
Mt là, khái niệm này đã nêu rõ bản chất khoa học và cách mạng cũng như nội dung cơ
bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ đó phản ánh những vấn đề có tính quy luật của cách
mạng Việt Nam. Như vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh tập trung bàn đến các vấn đề cơ bản của
cách mạng Việt Nam, bao gồm: xác định con đường của cách mạng Việt Nam; mục tiêu,
nhiệm vụ cách mạng; lực lượng tiến hành; phương pháp tiến hành và giai cấp lãnh đạo cách
mạng. Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về mục tiêu xây
dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần
xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới. Để đạt được mục tiêu đó, con đường phát triển
của dân tộc Việt Nam là độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Mục tiêu và con đường này
đúng theo lý luận Mác-Lênin; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và
sự quản lý của Nhà nước cách mạng; xác định lực lượng cách mạng là toàn thể nhân dân
Việt Nam yêu nước, xây dựng con người Việt Nam có năng lực và phẩm chất đạo đức cách
mạng; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại trên cơ sở quan hệ quốc tế hòa
bình, hợp tác, hữu nghị, cùng phát triển; với phương pháp cách mạng phù hợp, …
Hai là, nêu lên nguồn gốc lý luận hình thành nên tư tưởng Hồ Chí Minh là vận dụng
sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin – giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành và phát triển
của tư tưởng Hồ Chí Minh – vào điều kiện cụ thể của nước ta; đồng thời Hồ Chí Minh còn
bắt nguồn từ việc Người tiếp thu các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn
hóa nhân loại. Hồ Chí Minh nhận định, đánh giá, phân tích, tổng kết rất nhiều những học
thuyết, quan điểm khác nhau và đặc biệt là những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn một cách
khoa học, để từ đó nâng trí tuệ của Người lên một tầm cao mới, tìm ra con đường cứu nước
đúng đắn – con đường cách mạng vô sản. Bác đã tiếp thu có chọn lọc các yếu tố tích cực,
biết kế thừa có phê phán, chọn lọc mọi tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu cho tư tưởng của mình.
Ba là, khái niệm đó đã nêu lên giá trị, ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng định tư
tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta,
mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cùng với chủ nghĩa Mác- Trang 5 / 6 7DLOLHX918FRP
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận cấu thành làm nên nền tảng tư tưởng và kim
chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một khái niệm khoa học, vì thế hết sức cô đọng, chặt chẽ, có
nội hàm lý luận cao, có sức sống mãnh liệt và giá trị lý luận, thực tiễn rất to lớn không những
với cách mạng Việt Nam mà còn đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng giai cấp, giải
phóng loài người trên phạm vi toàn thế giới.
---------------------------------------------------HT---------------------------------------------------- Trang 6 / 6