Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt - Đề 3 sách Kết nối tri thức
Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức được biên soạn nhằm giúp các em HS củng cố và rèn luyện các kiến thức Tiếng Việt đã được học, để chuẩn bị cho kì thi học kì 1 sắp tới.
Preview text:
Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 3 Ề MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) H c ọ sinh đ c ọ bài “Món quà đ c ặ bi t
ệ ” trang 86, 87 sách Ti n ế g Vi t ệ 3 t p ậ 1 K t ế n i t ố ri th c ứ b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ - Vì sao b r ố t ấ vui khi nh n ậ quà mà ngư i ờ ch l ị i r ạ m ơ r m ớ nư c ớ m t ắ ? - B đ ố ã làm gì đ h ể ai ch e ị m c m ả th y ấ r t ấ vui? (0,5 đi m ể ) II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Hãy t p ậ th d ể c ụ . S c ứ kh e ỏ r t ấ c n ầ thi t ế trong xây d n ự g và b o ả v T ệ ổ qu c ố . Vì th , ế trong l i k ờ êu g i t ọ oàn dân t p t ậ h d ể c ụ . Bác H đ ồ ã nói: "Gi ữ gìn dân ch , ủ xây d n ự g nư c ớ nhà, gây đ i s ờ n ố g m i, ớ vi c ệ gì cũng c n ầ có s c ứ kh e ỏ m i ớ thành công. M i m ỗ t ộ ngư i ờ dân y u ế t ớ t c ứ là c n ả ư c ớ y u ế t ớ , mỗi m t ộ ngư i ờ dân m n ạ h kh e ỏ là c n ả ư c ớ m n ạ h kh e ỏ ". Có s c ứ kh e ỏ , con ngư i m ờ i ớ vui s n ố g, h c ọ hành, công tác, chi n ế đ u ấ tốt. Vì v y ậ , Bác thư n ờ g khuyên: "Nên luy n ệ t p ậ th d ể c ụ , b i b ồ s ổ c ứ kh e ỏ .. . Vi c ệ đó không t n
ố kém, khó khăn gì. Gái trai, già tr c ẻ ũng nên làm và ai cũng làm đư c ợ . Ngày nào cũng t p t ậ hì khí huy t ế l u ư thông, tinh th n ầ đ y ầ đ , ủ nh ư v y ậ là s c ứ kh e ỏ ". Đó cũng là b n ổ ph n ậ c a ủ ngư i ờ dân yêu nư c ớ . Các em c n ầ bi t ế , t p ậ th d ể c ụ không ch đ ỉ k ể h e ỏ m n ạ h mà còn là đ ể phát tri n ể gi n ố g nòi. Bác H đ ồ ã t n ừ g nêu gư n ơ g và nh c ắ nh : "Tô ở i
mong đồng bào ta ai cũng g n ắ g t p ậ th d ể c ụ . T t ự ôi ngày nào tôi cũng t p".
ậ Trong các em, ai đã làm theo l i ờ Bác d y ạ ? Còn ch n ầ ch g ờ ì n a ữ , hãy cùng nhau t p ậ th d ể c ụ . (S u ư tầm) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) S c ứ kh e ỏ c n ầ thi t ế nh t ư h n ế ào đ i v ố i ớ đ t ấ nư c ớ ? (1 đi m ể ) A. S c ứ kh e ỏ giúp gi g ữ ìn dân ch . ủ B. S c ứ kh e ỏ giúp xây d n ự g nư c ớ nhà, gây đ i s ờ n ố g m i. ớ C. C ả hai ý trên đ u ề đúng. 2) T p ậ thể d c
ụ hàng ngày mang l i l ạ i íc ợ h gì cho s c ứ kh e ỏ ? (1 đi m ể ) A. Mang l i n ạ hi u ề ti n ề b c ạ B. Làm cho khí huy t ế l u ư thông, tinh th n ầ đ y ầ đủ C. Mang l i n ạ i m ề tin, giúp em h c ọ gi i ỏ 3) Câu nào dư i đ
ớ ây dùng đúng d u ấ ph y ẩ ? (1 đi m ể ) A. Đ c ể t ơ h k ể h e ỏ m n ạ h, em ph i ả siêng năng t p ậ th ể d c ụ B. Để c t ơ h , ể kh e ỏ m n ạ h, em ph i s ả iêng năng t p ậ th ể d c ụ C. Để c ơ thể kh e ỏ m n ạ h, em ph i ả siêng năng t p, ậ th d ể c ụ 4) Bác H đ ồ ã t n ừ g nêu gư n ơ g và nh c ắ nh gì? ở (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. G c ạ h 1 g c ạ h dư i b ớ p ộ h n ậ tr l ả i ờ câu h i
ỏ “Ai( cái gì, con gì )? Gạch hai g c ạ h dư i b ớ p ộ h n ậ tr l ả i c ờ ho câu h i “ ỏ Là gì?”(1 đi m ể ) - Cây tre là hình n ả h quen thu c ộ c a ủ làng quê Vi t ệ Nam. - Thi u ế nhi là nh n ữ g ch n ủ hân tư n ơ g lai c a ủ T q ổ u c ố . - Đ i t ộ hi u ế niên Ti n ề phong H C ồ hí Minh là t c ổ h c ứ t p ậ h p v ợ à rèn luyện thi u ế niên Vi t ệ Nam. 2. Đ t ặ 2 câu có s d ử n ụ g hình n
ả h so sánh (so sánh âm thanh v i ớ
âm thanh, so sánh ho t ạ đ n ộ g v i ớ ho t ạ đ n ộ g) đ k ể v ể m ề t ộ b n ạ trong l p ớ em. (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Ông Ngo i ạ Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i h ố è, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p t ớ r n ố g. Ông còn nh c ấ b n
ổ g tôi trên tay, cho gõ th ử vào m t ặ da loang l ổ c a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. Ti n ế g tr n ố g bu i s ổ áng trong tr o ẻ y ấ là ti n ế g tr n ố g trư n ờ g đ u
ầ tiên, âm vang mãi trong đ i ờ đi h c ọ c a ủ tôi sau này II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Đi n ề vào ch t ỗ r n ố g a) l hay n? Làm nư n ơ g Xen vào gi a ữ nh n
ữ g đám đá tai mèo, nh n ữ g …ư n ơ g đ , ỗ ..ư n ơ g ngô xanh um trông nh n ư h n ữ g ô bàn c . ờ Các bà, các ch ị… n ư g đeo gùi, t p ấ n p ậ đi …àm …ư n ơ g. Nh n ữ g con bò vàng bư c ớ đi thong th . ả Ch c ố chốc, m t ộ đi u ệ hát Hmông l i ạ vút …ên trong tr o ẻ . b) v hay d? Xe đò Chi c ế xe đò t S ừ ài Gòn … là ề ng, … n ừ g trư c ớ c a ử nhà tôi. Xe d n ừ g nh n ư g máy … n ẫ n , ổ anh lái xe … a ừ bóp kèn, … a ừ v c ỗ a ử xe, kêu l n ớ : - Th n ằ g Năm … ! ề Ch t ị ôi đang ng i s ồ àng g o ạ , … i … ộ .àng đ n ứ g … y ậ , ch y ạ v t ụ ra đư n ờ g. III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế 4-5 câu nêu c m ả nghĩ c a e ủ m v m ề t ộ ngư i ờ b n ạ G i ợ ý: Ngư i ờ b n ạ đó là ai? Đi u ề gì ở b n ạ khi n ế em nh n ớ h t ấ ? Em có tình c m ả th n ế ào v i b ớ n ạ ?
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 3 ( Ề đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) H c ọ sinh đ c ọ bài “Món quà đ c ặ bi t
ệ ” trang 86, 87 sách Ti n ế g Vi t ệ 3 t p ậ 1 K t ế n i t ố ri th c ứ – Đ c ọ v a ừ đ n ủ ghe, rõ ràng; t c ố đ đ ộ c ọ đ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể . – Đ c ọ đúng ti n ế g, t ( ừ không đ c ọ sai quá 5 ti n ế g): 1 đi m ể . – Ng t ắ nghỉ h i đ ơ úng c ở ác d u ấ câu, các c m ụ t rõ ừ nghĩa: 1 đi m ể . b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ - Vì sao b r ố t ấ vui khi nh n ậ quà mà ngư i ờ ch l ị i r ạ m ơ r m ớ nư c ớ m t ắ ? - B đ ố ã làm gì đ h ể ai ch e ị m c m ả th y ấ r t ấ vui? (0,5 đi m ể ) Trả l i: ờ - Ngư i c ờ h r ị m ơ r m ớ nư c ớ m t
ắ vì mình đã quên xóa m t ấ dòng vi t ế đi m ể không t t ố c a ủ b t ố rong t m ấ thi p. ệ - B đ
ố ã choàng tay ôm hai ch e ị m vào lòng và c m ả n ơ hai ch e ị m. B ố còn nói là b r ố t ấ yêu hai ch ịem n a ữ . II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Hãy t p ậ th d ể c ụ . 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) S c ứ kh e ỏ c n ầ thi t ế nh t ư h n ế ào đ i v ố i ớ đ t ấ nư c ớ ? (1 đi m ể ) C. C ả hai ý trên đ u ề đúng. 2) T p ậ thể d c
ụ hàng ngày mang l i l ạ i íc ợ h gì cho s c ứ kh e ỏ ? (1 đi m ể ) B. Làm cho khí huy t ế l u ư thông, tinh th n ầ đ y ầ đủ 3) Câu nào dư i đ
ớ ây dùng đúng d u ấ ph y ẩ ? (1 đi m ể ) A. Đ c ể t ơ h k ể h e ỏ m n ạ h, em ph i ả siêng năng t p ậ th ể d c ụ 4) Bác H đ ồ ã t n ừ g nêu gư n ơ g và nh c ắ nh gì? ở (1 đi m ể ) "Tôi mong đ n ồ g bào ta ai cũng g n ắ g t p ậ th d ể c ụ . T ự tôi ngày nào tôi cũng t p" ậ III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. G c ạ h 1 g c ạ h dư i b ớ p ộ h n ậ tr l ả i ờ câu h i
ỏ “Ai( cái gì, con gì )? Gạch hai g c ạ h dư i b ớ p ộ h n ậ tr l ả i c ờ ho câu h i “ ỏ Là gì?”(1 đi m ể ) - Cây tre là hình n ả h quen thu c ộ c a ủ làng quê Vi t ệ Nam. - Thi u ế nhi là nh n ữ g ch n ủ hân tư n ơ g lai c a ủ T q ổ u c ố . - Đ i t ộ hi u ế niên Ti n ề phong H C ồ hí Minh là tổ ch c ứ t p ậ h p ợ và rèn luyện thi u ế niên Vi t ệ Nam. 2. Đ t ặ 2 câu có s d ử n ụ g hình n
ả h so sánh (so sánh âm thanh v i ớ
âm thanh, so sánh ho t ạ đ n ộ g v i ớ ho t ạ đ n ộ g) đ k ể v ể m ề t ộ b n ạ trong l p ớ em. (1 đi m ể ) B n ạ Mai hát hay nh ư ti n ế g chim ca. B n ạ Hùng ch y ạ nhanh nh t ư ia ch p. ớ B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Ông Ngo i ạ – Tốc đ đ ộ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể – Ch v ữ i t ế rõ ràng, vi t ế đúng ch , ữ c c ỡ h : 0 ữ ,5 đi m ể – Vi t ế đúng chính t ( ả không m c ắ quá 5 l i) ỗ : 1 đi m ể
– Trình bày đúng quy đ n ị h,vi t ế s c ạ h, đ p: 0 ẹ ,5 đi m ể II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Đi n ề vào ch t ỗ r n ố g a) l hay n? Làm nư n ơ g Xen vào gi a ữ nh n
ữ g đám đá tai mèo, nh n ữ g nư n ơ g đ , ỗ nư n ơ g ngô xanh um trông nh n ư h n ữ g ô bàn c .
ờ Các bà, các ch ịl n ư g đeo gùi, t p ấ n p
ậ đi làm nư n ơ g. Nh n ữ g con bò vàng bư c ớ đi thong th . ả Ch c ố ch c ố , m t ộ đi u ệ hát Hmông l i v ạ út lên trong tr o ẻ . b) v hay d? Xe đò Chi c ế xe đò t S ừ ài Gòn v là ề ng, d n ừ g trư c ớ c a ử nhà tôi. Xe d n ừ g nh n
ư g máy vẫn nổ, anh lái xe v a ừ bóp kèn, v a ừ v c ỗ a ử xe, kêu l n ớ : - Th n ằ g Năm v ! ề Ch t ị ôi đang ng i s ồ àng g o ạ , v i ộ vàng đ n ứ g d y ậ , ch y ạ v t ụ ra đư n ờ g. III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế 4-5 câu nêu c m ả nghĩ c a e ủ m v m ề t ộ ngư i ờ b n ạ G i ợ ý: + N i d ộ ung (ý): 3 đi m ể + Kĩ năng: 3 đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng vi t ế ch , ữ vi t ế đúng chính t : 1 ả đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng dùng t , ừ đ t ặ câu: 1 đi m ể Đi m ể tối đa cho ph n ầ sáng t o ạ : 1 đi m ể Tham kh o ả (1) Sau khi cô giáo s p ắ x p l ế i c ạ h n ỗ g i ồ , em có m t ộ ngư i b ờ n ạ m i ớ là Quỳnh Nga. (2) Nga là m t ộ b n ạ n c ữ ó dáng v ẻ nh n ỏ h n ắ , n i b ổ t ậ v i ớ
mái tóc xoăn tự nhiên đư c ợ di truy n ề t m ừ . ẹ (3) Nga r t ấ ít nói và trầm l n ặ g, có khi c b ả u i ổ h c ọ c u ậ y ấ cũng ch n ẳ g nói chuy n ệ l n ầ nào. (4) Dù v y ậ , các b n ạ trong l p v ớ n ẫ r t ấ quý Nga, vì c u ậ y ấ h c ọ r t ấ gi i ỏ và luôn s n ẵ sàng ch b ỉ ài cho m i ọ ngư i. ờ (5) S ự t t ố b n ụ g và quan tâm b n ạ bè đó c a
ủ Quỳnh Nga, chính là đi u ề khi n ế em luôn vui v k ẻ hi ngồi c n ạ h b n ạ y ấ . BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Đọc ) - LỚP 3 Mạch ki n ế S c ố âu, số Mức 1 Mức 2 Mức 3 T n ổ g đi m ể và th c ứ , kĩ năng TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 4 2 6 Đ c ọ hi u ể văn Câu số 1,2,3,4 5,6 b n ả Số đi m ể 2 2 4 Số câu 3 1 4 Ki n ế th c ứ Câu số 7,8,9 10 Ti n ế g Vi t ệ Số đi m ể 1.5 0.5 2 Số câu 4 3 3 10 T n ổ g Câu số Số đi m ể 2 1.5 2.5 6 BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Viết ) - LỚP 3 Số câu,số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mạch ki n ế th c ứ , đi m ể và T n ổ g kĩ năng TN TL TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 1 1 Vi t ế chính tả Câu số 1 Số đi m ể 4 đ 4đ Vi t ế văn Số câu 1 1 Câu số 2 Số đi m ể 6 đ 6đ Số câu 1 1 2 T n ổ g Câu số 1 2 Số đi m ể 4đ 6đ 10đ