Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt - Đề 4 | sách Kết nối tri thức
Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức được biên soạn nhằm giúp các em HS củng cố và rèn luyện các kiến thức Tiếng Việt đã được học, để chuẩn bị cho kì thi học kì 1 sắp tới.
Preview text:
Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 4 Ề MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể )
- Giáo viên làm 10 thăm, h c ọ sinh b c ố thăm và đ c ọ . - H c ọ sinh đ c ọ m t ộ đo n ạ văn/ bài ng n ắ (có dung lư n ợ g theo quy định c a ủ chư n ơ g trình Ti n ế g Vi t
ệ 3) không có trong sách giáo khoa (do giáo viên l a ự ch n ọ và chu n ẩ b t ị rư c ớ ) - H c ọ sinh tr l ả i ờ 1-2 câu h i ỏ v n ề i d ộ ung đo n ạ đ c ọ do giáo viên nêu ra. II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Ngư i ờ bạn nh , ỏ tác đ n ộ g l n ớ Vào m t ộ ngày tr i ờ nóng n c ự , s t ư m ử t ệ m i s ỏ au m t ộ ngày dài ki m ế ăn, nó n m ằ ngủ dư i ớ m t ộ g c ố cây. M t ộ chú chu t ộ nh t ắ đi ngang qua, trông th y ấ s t ư n ử g s ủ ay li n ề nh y ả múa đùa ngh c ị h trên l n ư g s t ư . ử Sư t t ử n ỉ h gi c ấ , nó khá gi n ậ d v ữ à túm l y ấ chu t ộ nh t ắ m n ắ g: - Con v t ậ bé nh k ỏ ia, sao ngư i d ơ ám đánh th c ứ chúa t r ể n ừ g xanh? Ta sẽ nghi n ề nát ngư i b ơ n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. Chu t ộ nh t ắ s h ợ ãi van xin:
- Xin ngài tha cho tôi, tôi sẽ không bao gi q ờ uên n ơ , tôi h a ứ sẽ tr ả n ơ ngài vào m t ộ ngày nào đó. Sư t t ử h y ấ bu n ồ cư i v ờ i l ớ i v ờ an xin đó c a ủ chu t ộ nh t ắ , nh n ư g nó cũng th y ấ t i ộ nghi p ệ và th c ả hu t ộ nh t ắ đi. Chu t ộ nh t ắ m n ừ g quá v i ộ vã ch y ạ đi.
Ít lâu sau, khi đang săn m i t ồ rong r n ừ g, s t ư v ử ư n ớ g vào lư i ớ c a ủ thợ
săn. Nó không thể nào thoát ra đư c ợ . S ư t g ử m ầ lên kêu c u ứ vang đ n ộ g kh p ắ khu r n ừ g. Bỗng chú chu t ộ l n ầ trư c ớ đư c ợ s t ư ử tha m n ạ g nghe th y ấ , nó v i ộ ch y ạ đ n ế xem sao. Th y ấ s t ư ử m c ắ trong lư i, ớ nó b o ả : “Ông đ n ừ g lo, tôi sẽ giúp!”. Chu t ộ l y ấ h t ế s c ứ g m ặ đ t ứ các dây lư i ớ đ s ể ư t c ử h y ạ thoát. Lúc này, s t ư ử m i ớ th y ấ r n ằ g làm đi u ề t t ố cho ngư i ờ khác sẽ luôn đư c ợ nhớ công n ơ . (S u ư tầm) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) S t ư đ ử ã có thái đ n ộ h n ư ào khi b m ị t ộ chú chu t ộ nh t ắ nh y ả múa, đùa ngh c ị h trên l n ư g nó? (0,5 đi m ể ) A. Sư tử vui v , ẻ đùa gi n ỡ cùng chú chu t ộ . B. Sư t g ử i n ậ d , ữ túm l y ấ chu t ộ nh t ắ m n ắ g. C. Sư t b ử u n ồ bã, k ể chuy n ệ v i c ớ hu t ộ . 2) Vì sao chú chu t ộ nh t ắ l i s ạ h ợ ãi van xin s t ư ? ử (0,5 đi m ể ) A. Vì b d ị a ọ sẽ nghi n ề nát b n ằ g móng vu t ố c a ủ s t ư . ử B. Vì không cho chú v ề nhà v i m ớ . ẹ C. Vì sẽ b s ị ư t n ử hai nghi n ề nát. 3) Chu t ộ nh t ắ đã van xin đi u ề gì khi n ế s t ư t ử h y ấ bu n ồ cư i v ờ à t i ộ nghi p ệ mà th n ả ó đi? (0,5 đi m ể ) A. Chu t ộ nh t ắ sẽ làm nô l ệ cho s t ư . ử B. Chu t ộ nh t ắ sẽ dâng h t ế th c ứ ăn cho s t ư . ử C. Chu t ộ h a ứ sẽ tr ả n ơ s t ư v ử ào m t ộ ngày nào đó. 4) Chú chu t ộ đã có hành đ n ộ g nào đ giú ể p s t ư ử ch y ạ thoát? (0,5 đi m ể ) A. Chu t ộ kêu c u ứ và đư c ợ các b n ạ chu t ộ khác đ n ế giúp đ . ỡ B. Chu t ộ nh b ờ ác g u ấ đ n ế hù d a ọ th s ợ ăn. C. Chu t ộ g m ặ đ t ứ các dây lư i. ớ
5) Em có suy nghĩ gì v ề hành đ n ộ g, vi c ệ làm c a c ủ hú chu t ộ nh t ắ ? (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. 6) Em rút ra bài h c ọ gì cho mình t ừ câu chuy n ệ trên? (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. Tìm và vi t ế l i t ạ n ừ g c ữ h ỉs v ự t
ậ trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Sư t g ử m ầ lên kêu c u ứ vang đ n ộ g kh p ắ khu r n ừ g. T n ừ gữ ch s ỉ v ự t
ậ :.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2. Tìm câu k t ể rong nh n ữ g câu dư i ớ đây: (0,5 đi m ể ) a. Con v t ậ bé nh ỏ kia, sao ngư i ơ dám đánh th c ứ chúa t r ể n ừ g xanh? b. Ông đ n ừ g lo, tôi sẽ giúp! c. Ta sẽ nghi n ề nát ngư i ơ b n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. Câu k :.
ể . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . … 3. Vi t ế m t ộ câu có t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ chú s t ư . ử (1 đi m ể )
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………… B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Ông Ngo i ạ Ông ch m ậ rãi nh n ấ t n ừ g nh p c ị hân trên chi c ế xe đ p c ạ ũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p t ớ r n ố g. Ông còn nh c ấ b n ổ g tôi trên tay, cho gõ thử vào m t ặ da loang l c ổ a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. Ti n ế g tr n ố g buổi sáng trong tr o ẻ y ấ là ti n ế g tr n ố g trư n ờ g đ u ầ tiên, âm vang mãi trong đ i đ ờ i h c ọ c a ủ tôi sau này. II. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Nói v n ề gôi trư n ờ g c a ủ em ho c ặ ngôi trư n ờ g mà em m ơ ư c ớ .
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 4 ( Ề đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) – Đ c ọ v a ừ đ n ủ ghe, rõ ràng; t c ố đ đ ộ c ọ đ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể . – Đ c ọ đúng ti n ế g, t ( ừ không đ c ọ sai quá 5 ti n ế g): 1 đi m ể . – Ng t ắ nghỉ h i đ ơ úng c ở ác d u ấ câu, các c m ụ t rõ ừ nghĩa: 1 đi m ể . - Tr l ả i c ờ âu h i: 1 ỏ đi m ể II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) S t ư đ ử ã có thái đ n ộ h n ư ào khi b m ị t ộ chú chu t ộ nh t ắ nh y ả múa, đùa ngh c ị h trên l n ư g nó? (0,5 đi m ể ) B. Sư t g ử i n ậ d , ữ túm l y ấ chu t ộ nh t ắ m n ắ g. 2) Vì sao chú chu t ộ nh t ắ l i s ạ h ợ ãi van xin s t ư ? ử (0,5 đi m ể ) A. Vì b d ị a ọ sẽ nghi n ề nát b n ằ g móng vu t ố c a ủ s t ư . ử 3) Chu t ộ nh t ắ đã van xin đi u ề gì khi n ế s t ư t ử h y ấ bu n ồ cư i v ờ à t i ộ nghi p ệ mà th n ả ó đi? (0,5 đi m ể ) C. Chu t ộ h a ứ sẽ tr ả n ơ s t ư v ử ào m t ộ ngày nào đó. 4) Chú chu t ộ đã có hành đ n ộ g nào đ giú ể p s t ư ử ch y ạ thoát? (0,5 đi m ể ) C. Chu t ộ g m ặ đ t ứ các dây lư i. ớ
5) Em có suy nghĩ gì v ề hành đ n ộ g, vi c ệ làm c a c ủ hú chu t ộ nh t ắ ? (1 đi m ể ) Chú chu t ộ nh t ắ là ngư i ờ có trách nhi m ệ , bi t ế gi l ữ i h ờ a ứ . Đó cũng là m t ộ ph m ẩ ch t ấ cao đ p m ẹ à chúng ta c n ầ có. 6) Em rút ra bài h c ọ gì cho mình t ừ câu chuy n ệ trên? (1 đi m ể ) Bài h c ọ : trong cu c ộ s n ố g, khi làm đư c ợ vi c ệ t t ố cho ngư i ờ khác, chúng ta sẽ luôn đư c ợ nh c ớ ông n ơ và đ n ề đáp l i. ạ III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. Tìm và vi t ế l i t ạ n ừ g c ữ h ỉs v ự t
ậ trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Sư t g ử m ầ lên kêu c u ứ vang đ n ộ g kh p ắ khu r n ừ g. T n ừ gữ ch s ỉ v ự t ậ ; sư t , ử khu r n ừ g 2. Tìm câu k t ể rong nh n ữ g câu dư i ớ đây: (0,5 đi m ể ) a. Con v t ậ bé nh ỏ kia, sao ngư i ơ dám đánh th c ứ chúa t r ể n ừ g xanh? b. Ông đ n ừ g lo, tôi sẽ giúp! c. Ta sẽ nghi n ề nát ngư i ơ b n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. Câu k : ể Ta sẽ nghi n ề nát ngư i b ơ n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. 3. Vi t ế m t ộ câu có t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ chú s t ư . ử (1 đi m ể )
Chú sư tử dũng mãn và uy nghiêm. B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : – Tốc đ đ ộ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể – Ch v ữ i t ế rõ ràng, vi t ế đúng ch , ữ c c ỡ h : 1 ữ đi m ể – Vi t ế đúng chính t ( ả không m c ắ quá 5 l i) ỗ : 1 đi m ể
– Trình bày đúng quy đ n ị h,vi t ế s c ạ h, đ p: 1 ẹ đi m ể II. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Nói v n ề gôi trư n ờ g c a ủ em ho c ặ ngôi trư n ờ g mà em m ơ ư c ớ . G i ợ ý: + N i d ộ ung (ý): 3 đi m ể + Kĩ năng: 3 đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng vi t ế ch , ữ vi t ế đúng chính t : 1 ả đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng dùng t , ừ đ t ặ câu: 1 đi m ể Đi m ể tối đa cho ph n ầ sáng t o ạ : 1 đi m ể Tham kh o ả (1) Khi nói đ n ế m t ộ ngôi trư n ờ g m ơ ư c ớ , em li n ề nghĩ ngay đ n ế m t ộ ngôi trư n ờ g mà đ ở ó em đư c ợ hòa mình v i t
ớ hiên nhiên. (2) Trên sân trư n
ờ g và xung quanh dãy phòng h c ọ sẽ có nh n ữ g cây c t ổ h c ụ ao l n ớ , t a ỏ bóng mát rư i r ờ ư i. ợ (3) Vư n ờ hoa c a ủ trư n ờ g sẽ có nhi u ề loài hoa đ p v ẹ à đa d n ạ g cho chúng em đư c ợ ng m ắ nhìn th a ỏ thích. (4) Các ti t ế h c ọ ngoài tr i ờ cũng đư c ợ di n ễ ra nhi u ề h n ơ , đ ể chúng em v a ừ đư c ợ nghe gi n ả g, v a ừ đư c ợ t n ậ hư n ở g b u ầ không khí trong lành. (5) Ch c ắ ch n ắ n u ế đư c ợ h c ọ m ở t ộ ngôi trư n ờ g nh t ư h , ế thì em sẽ luôn vui sư n ớ g khi đư c ợ đ n ế trư n ờ g m i ỗ ngày. BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I MÔN: TI NG Ế VI T
Ệ ( Đọc ) - LỚP 3 S c ố âu, số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mạch ki n ế đi m ể và T n ổ g th c ứ , kĩ năng TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 4 2 6 Đ c ọ hi u ể văn Câu số 1,2,3,4 5,6 b n ả Số đi m ể 2 2 4 Số câu 3 1 4 Ki n ế th c ứ Câu số 7,8,9 10 Ti n ế g Vi t ệ Số đi m ể 1.5 0.5 2 Số câu 4 3 3 10 T n ổ g Câu số Số đi m ể 2 1.5 2.5 6 BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Viết ) - LỚP 3 Số câu,số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mạch ki n ế th c ứ , đi m ể và T n ổ g kĩ năng TN TL TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 1 1 Vi t ế chính tả Câu số 1 Số đi m ể 4 đ 4đ Số câu 1 1 Vi t ế văn Câu số 2 Số đi m ể 6 đ 6đ Số câu 1 1 2 T n ổ g Câu số 1 2 Số đi m ể 4đ 6đ 10đ