








Preview text:
Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 4 Ề MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể )
- Giáo viên làm 10 thăm, h c ọ sinh b c ố thăm và đ c ọ . - H c ọ sinh đ c ọ m t ộ đo n ạ văn/ bài ng n ắ (có dung lư n ợ g theo quy định c a ủ chư n ơ g trình Ti n ế g Vi t
ệ 3) không có trong sách giáo khoa (do giáo viên l a ự ch n ọ và chu n ẩ b t ị rư c ớ ) - H c ọ sinh tr l ả i ờ 1-2 câu h i ỏ v n ề i d ộ ung đo n ạ đ c ọ do giáo viên nêu ra. II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Ngư i ờ bạn nh , ỏ tác đ n ộ g l n ớ Vào m t ộ ngày tr i ờ nóng n c ự , s t ư m ử t ệ m i s ỏ au m t ộ ngày dài ki m ế ăn, nó n m ằ ngủ dư i ớ m t ộ g c ố cây. M t ộ chú chu t ộ nh t ắ đi ngang qua, trông th y ấ s t ư n ử g s ủ ay li n ề nh y ả múa đùa ngh c ị h trên l n ư g s t ư . ử Sư t t ử n ỉ h gi c ấ , nó khá gi n ậ d v ữ à túm l y ấ chu t ộ nh t ắ m n ắ g: - Con v t ậ bé nh k ỏ ia, sao ngư i d ơ ám đánh th c ứ chúa t r ể n ừ g xanh? Ta sẽ nghi n ề nát ngư i b ơ n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. Chu t ộ nh t ắ s h ợ ãi van xin:
- Xin ngài tha cho tôi, tôi sẽ không bao gi q ờ uên n ơ , tôi h a ứ sẽ tr ả n ơ ngài vào m t ộ ngày nào đó. Sư t t ử h y ấ bu n ồ cư i v ờ i l ớ i v ờ an xin đó c a ủ chu t ộ nh t ắ , nh n ư g nó cũng th y ấ t i ộ nghi p ệ và th c ả hu t ộ nh t ắ đi. Chu t ộ nh t ắ m n ừ g quá v i ộ vã ch y ạ đi.
Ít lâu sau, khi đang săn m i t ồ rong r n ừ g, s t ư v ử ư n ớ g vào lư i ớ c a ủ thợ
săn. Nó không thể nào thoát ra đư c ợ . S ư t g ử m ầ lên kêu c u ứ vang đ n ộ g kh p ắ khu r n ừ g. Bỗng chú chu t ộ l n ầ trư c ớ đư c ợ s t ư ử tha m n ạ g nghe th y ấ , nó v i ộ ch y ạ đ n ế xem sao. Th y ấ s t ư ử m c ắ trong lư i, ớ nó b o ả : “Ông đ n ừ g lo, tôi sẽ giúp!”. Chu t ộ l y ấ h t ế s c ứ g m ặ đ t ứ các dây lư i ớ đ s ể ư t c ử h y ạ thoát. Lúc này, s t ư ử m i ớ th y ấ r n ằ g làm đi u ề t t ố cho ngư i ờ khác sẽ luôn đư c ợ nhớ công n ơ . (S u ư tầm) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) S t ư đ ử ã có thái đ n ộ h n ư ào khi b m ị t ộ chú chu t ộ nh t ắ nh y ả múa, đùa ngh c ị h trên l n ư g nó? (0,5 đi m ể ) A. Sư tử vui v , ẻ đùa gi n ỡ cùng chú chu t ộ . B. Sư t g ử i n ậ d , ữ túm l y ấ chu t ộ nh t ắ m n ắ g. C. Sư t b ử u n ồ bã, k ể chuy n ệ v i c ớ hu t ộ . 2) Vì sao chú chu t ộ nh t ắ l i s ạ h ợ ãi van xin s t ư ? ử (0,5 đi m ể ) A. Vì b d ị a ọ sẽ nghi n ề nát b n ằ g móng vu t ố c a ủ s t ư . ử B. Vì không cho chú v ề nhà v i m ớ . ẹ C. Vì sẽ b s ị ư t n ử hai nghi n ề nát. 3) Chu t ộ nh t ắ đã van xin đi u ề gì khi n ế s t ư t ử h y ấ bu n ồ cư i v ờ à t i ộ nghi p ệ mà th n ả ó đi? (0,5 đi m ể ) A. Chu t ộ nh t ắ sẽ làm nô l ệ cho s t ư . ử B. Chu t ộ nh t ắ sẽ dâng h t ế th c ứ ăn cho s t ư . ử C. Chu t ộ h a ứ sẽ tr ả n ơ s t ư v ử ào m t ộ ngày nào đó. 4) Chú chu t ộ đã có hành đ n ộ g nào đ giú ể p s t ư ử ch y ạ thoát? (0,5 đi m ể ) A. Chu t ộ kêu c u ứ và đư c ợ các b n ạ chu t ộ khác đ n ế giúp đ . ỡ B. Chu t ộ nh b ờ ác g u ấ đ n ế hù d a ọ th s ợ ăn. C. Chu t ộ g m ặ đ t ứ các dây lư i. ớ
5) Em có suy nghĩ gì v ề hành đ n ộ g, vi c ệ làm c a c ủ hú chu t ộ nh t ắ ? (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. 6) Em rút ra bài h c ọ gì cho mình t ừ câu chuy n ệ trên? (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. Tìm và vi t ế l i t ạ n ừ g c ữ h ỉs v ự t
ậ trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Sư t g ử m ầ lên kêu c u ứ vang đ n ộ g kh p ắ khu r n ừ g. T n ừ gữ ch s ỉ v ự t
ậ :.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2. Tìm câu k t ể rong nh n ữ g câu dư i ớ đây: (0,5 đi m ể ) a. Con v t ậ bé nh ỏ kia, sao ngư i ơ dám đánh th c ứ chúa t r ể n ừ g xanh? b. Ông đ n ừ g lo, tôi sẽ giúp! c. Ta sẽ nghi n ề nát ngư i ơ b n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. Câu k :.
ể . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . … 3. Vi t ế m t ộ câu có t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ chú s t ư . ử (1 đi m ể )
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………… B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Ông Ngo i ạ Ông ch m ậ rãi nh n ấ t n ừ g nh p c ị hân trên chi c ế xe đ p c ạ ũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p t ớ r n ố g. Ông còn nh c ấ b n ổ g tôi trên tay, cho gõ thử vào m t ặ da loang l c ổ a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. Ti n ế g tr n ố g buổi sáng trong tr o ẻ y ấ là ti n ế g tr n ố g trư n ờ g đ u ầ tiên, âm vang mãi trong đ i đ ờ i h c ọ c a ủ tôi sau này. II. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Nói v n ề gôi trư n ờ g c a ủ em ho c ặ ngôi trư n ờ g mà em m ơ ư c ớ .
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 4 ( Ề đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) – Đ c ọ v a ừ đ n ủ ghe, rõ ràng; t c ố đ đ ộ c ọ đ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể . – Đ c ọ đúng ti n ế g, t ( ừ không đ c ọ sai quá 5 ti n ế g): 1 đi m ể . – Ng t ắ nghỉ h i đ ơ úng c ở ác d u ấ câu, các c m ụ t rõ ừ nghĩa: 1 đi m ể . - Tr l ả i c ờ âu h i: 1 ỏ đi m ể II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) S t ư đ ử ã có thái đ n ộ h n ư ào khi b m ị t ộ chú chu t ộ nh t ắ nh y ả múa, đùa ngh c ị h trên l n ư g nó? (0,5 đi m ể ) B. Sư t g ử i n ậ d , ữ túm l y ấ chu t ộ nh t ắ m n ắ g. 2) Vì sao chú chu t ộ nh t ắ l i s ạ h ợ ãi van xin s t ư ? ử (0,5 đi m ể ) A. Vì b d ị a ọ sẽ nghi n ề nát b n ằ g móng vu t ố c a ủ s t ư . ử 3) Chu t ộ nh t ắ đã van xin đi u ề gì khi n ế s t ư t ử h y ấ bu n ồ cư i v ờ à t i ộ nghi p ệ mà th n ả ó đi? (0,5 đi m ể ) C. Chu t ộ h a ứ sẽ tr ả n ơ s t ư v ử ào m t ộ ngày nào đó. 4) Chú chu t ộ đã có hành đ n ộ g nào đ giú ể p s t ư ử ch y ạ thoát? (0,5 đi m ể ) C. Chu t ộ g m ặ đ t ứ các dây lư i. ớ
5) Em có suy nghĩ gì v ề hành đ n ộ g, vi c ệ làm c a c ủ hú chu t ộ nh t ắ ? (1 đi m ể ) Chú chu t ộ nh t ắ là ngư i ờ có trách nhi m ệ , bi t ế gi l ữ i h ờ a ứ . Đó cũng là m t ộ ph m ẩ ch t ấ cao đ p m ẹ à chúng ta c n ầ có. 6) Em rút ra bài h c ọ gì cho mình t ừ câu chuy n ệ trên? (1 đi m ể ) Bài h c ọ : trong cu c ộ s n ố g, khi làm đư c ợ vi c ệ t t ố cho ngư i ờ khác, chúng ta sẽ luôn đư c ợ nh c ớ ông n ơ và đ n ề đáp l i. ạ III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. Tìm và vi t ế l i t ạ n ừ g c ữ h ỉs v ự t
ậ trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Sư t g ử m ầ lên kêu c u ứ vang đ n ộ g kh p ắ khu r n ừ g. T n ừ gữ ch s ỉ v ự t ậ ; sư t , ử khu r n ừ g 2. Tìm câu k t ể rong nh n ữ g câu dư i ớ đây: (0,5 đi m ể ) a. Con v t ậ bé nh ỏ kia, sao ngư i ơ dám đánh th c ứ chúa t r ể n ừ g xanh? b. Ông đ n ừ g lo, tôi sẽ giúp! c. Ta sẽ nghi n ề nát ngư i ơ b n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. Câu k : ể Ta sẽ nghi n ề nát ngư i b ơ n ằ g móng vu t ố c a ủ ta. 3. Vi t ế m t ộ câu có t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ chú s t ư . ử (1 đi m ể )
Chú sư tử dũng mãn và uy nghiêm. B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : – Tốc đ đ ộ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể – Ch v ữ i t ế rõ ràng, vi t ế đúng ch , ữ c c ỡ h : 1 ữ đi m ể – Vi t ế đúng chính t ( ả không m c ắ quá 5 l i) ỗ : 1 đi m ể
– Trình bày đúng quy đ n ị h,vi t ế s c ạ h, đ p: 1 ẹ đi m ể II. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Nói v n ề gôi trư n ờ g c a ủ em ho c ặ ngôi trư n ờ g mà em m ơ ư c ớ . G i ợ ý: + N i d ộ ung (ý): 3 đi m ể + Kĩ năng: 3 đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng vi t ế ch , ữ vi t ế đúng chính t : 1 ả đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng dùng t , ừ đ t ặ câu: 1 đi m ể Đi m ể tối đa cho ph n ầ sáng t o ạ : 1 đi m ể Tham kh o ả (1) Khi nói đ n ế m t ộ ngôi trư n ờ g m ơ ư c ớ , em li n ề nghĩ ngay đ n ế m t ộ ngôi trư n ờ g mà đ ở ó em đư c ợ hòa mình v i t
ớ hiên nhiên. (2) Trên sân trư n
ờ g và xung quanh dãy phòng h c ọ sẽ có nh n ữ g cây c t ổ h c ụ ao l n ớ , t a ỏ bóng mát rư i r ờ ư i. ợ (3) Vư n ờ hoa c a ủ trư n ờ g sẽ có nhi u ề loài hoa đ p v ẹ à đa d n ạ g cho chúng em đư c ợ ng m ắ nhìn th a ỏ thích. (4) Các ti t ế h c ọ ngoài tr i ờ cũng đư c ợ di n ễ ra nhi u ề h n ơ , đ ể chúng em v a ừ đư c ợ nghe gi n ả g, v a ừ đư c ợ t n ậ hư n ở g b u ầ không khí trong lành. (5) Ch c ắ ch n ắ n u ế đư c ợ h c ọ m ở t ộ ngôi trư n ờ g nh t ư h , ế thì em sẽ luôn vui sư n ớ g khi đư c ợ đ n ế trư n ờ g m i ỗ ngày. BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I MÔN: TI NG Ế VI T
Ệ ( Đọc ) - LỚP 3 S c ố âu, số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mạch ki n ế đi m ể và T n ổ g th c ứ , kĩ năng TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 4 2 6 Đ c ọ hi u ể văn Câu số 1,2,3,4 5,6 b n ả Số đi m ể 2 2 4 Số câu 3 1 4 Ki n ế th c ứ Câu số 7,8,9 10 Ti n ế g Vi t ệ Số đi m ể 1.5 0.5 2 Số câu 4 3 3 10 T n ổ g Câu số Số đi m ể 2 1.5 2.5 6 BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Viết ) - LỚP 3 Số câu,số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mạch ki n ế th c ứ , đi m ể và T n ổ g kĩ năng TN TL TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 1 1 Vi t ế chính tả Câu số 1 Số đi m ể 4 đ 4đ Số câu 1 1 Vi t ế văn Câu số 2 Số đi m ể 6 đ 6đ Số câu 1 1 2 T n ổ g Câu số 1 2 Số đi m ể 4đ 6đ 10đ