









Preview text:
Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 5 Ề MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể )
- Giáo viên làm 10 thăm, h c ọ sinh b c ố thăm và đ c ọ . - H c ọ sinh đ c ọ m t ộ đo n ạ văn/ bài ng n ắ (có dung lư n ợ g theo quy định c a ủ chư n ơ g trình Ti n ế g Vi t
ệ 3) không có trong sách giáo khoa (do giáo viên l a ự ch n ọ và chu n ẩ b t ị rư c ớ ) - H c ọ sinh tr l ả i ờ 1-2 câu h i ỏ v n ề i d ộ ung đo n ạ đ c ọ do giáo viên nêu ra. II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả :
CON GẤU ĐÃ NÓI GÌ V I A Ớ NH M t ộ hôm, hai ngư i b ờ n ạ đang đi trong r n ừ g, thì h t ọ h y ấ có m t ộ con gấu to đi ngang qua. M t ộ ngư i ờ li n ề ch y ạ tr n ố ngay, anh ta trèo lên cây n p. ấ Ngư i ờ còn l i k ạ hông ch y ạ k p ị , anh ta ph i ả đ i m ố t ặ v i c ớ on gấu đang đ n ế g n ầ . Anh ta đành n m ằ xu n ố g, nín th ở gi v ả c ờ h t ế . Con gấu l i ạ g n ầ và ng i v ử ào m t ặ anh ta, nh n ư g th y ấ anh nh c ư h t ế r i ồ nên nó b đ ỏ i, không làm h i ạ anh ta. Khi con g u ấ đã b đ ỏ i xa, ngư i b ờ n ạ t ở rên cây t t ụ xu n ố g. Anh ta h i ỏ b n ạ : - Con g u
ấ nói thầm gì vào tai b n ạ đ y ấ ?. Ngư i ờ kia nghiêm trang tr l ả i: ờ - Nó đã cho tôi m t ộ l i ờ khuyên: đ n ừ g bao gi đ ờ n ồ g hành cùng m t ộ ngư i ờ b ỏ r i ơ anh trong lúc ho n ạ n n ạ . Ngư i ờ kia x u ấ h q ổ uá, xin l i b ỗ n ạ vì mình đã b ỏ b n ạ l i ạ ch y ạ tr n ố . (Nguồn Internet) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) Khi g p ặ con g u ấ to, hai ngư i ờ b n ạ đã có hành đ n ộ g nh t ư h ế nào? (0,5 đi m ể ) A. C h ả ai ngư i ờ ch y ạ tr n ố không k p ị nên đành đ i m ố t ặ v i c ớ on g u ấ . B. M t ộ ngư i c ờ h y
ạ nhanh nên trèo lên cây n p, ấ ngư i ờ còn l i ạ ch y ạ không k p n ị ên đành đ i m ố t ặ v i ớ con g u ấ . C. M t ộ ngư i ờ trèo lên cây n p ấ , ngư i ờ còn l i ạ ch y ạ nhanh b t ỏ r n ố .
2) “Anh” đã làm gì đ t ể hoát ch t ế kh i c ỏ on g u ấ ? (0,5 đi m ể ) A. Gi u
ấ mình trong nhánh cây r m ậ r p ạ B. N m ằ xu n ố g, nín th g ở i v ả ờ ch t ế C. Rón rén bư c ớ , núp vào sau b i c ụ ây. 3) Vì sao ngư i b ờ n
ạ núp trên cây l i c ạ m ả th y ấ x u ấ h v ổ i ớ b n ạ của mình?(0,5 đi m ể ) A. Vì đã không trung th c ự v i b ớ n ạ c a ủ mình B. Vì đã b r ỏ i b ơ n ạ c a ủ mình trong lúc g p ặ ho n ạ n n ạ C. Vì đã nghi ng l ờ òng tốt c a ủ b n ạ . 4) Trong câu “Ngư i ờ kia x u ấ h q ổ uá, xin l i ỗ b n ạ vì mình đã b ỏ bạn l i c ạ h y ạ tr n ố .”, có th t ể hay t ừ x u ấ h b ổ n ằ g t n ừ ào? (0,5 đi m ể ) A. H t ổ h n ẹ B. Chê trách C. Gư n ợ g ng o ạ 5) Qua câu chuy n
ệ , em rút ra bài h c ọ gì cho b n ả thân? (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. 6) Th n ế ào là m t ộ ngư i b ờ n ạ t t ố ? Vi t
ế 2 – 3 câu nêu suy nghĩ của em. (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. X p ế các t ừ ng ữ dư i đ
ớ ây vào nhóm thích h p ợ . (0.5 đi m ể ) Ch y ạ tr n ố , Con g u ấ , Ng i, ử Nín th , ở R n ừ g T n ừ gữ ch s ỉ v ự t
ậ :.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . T n ừ gữ ch h ỉ o t ạ đ n
ộ g:.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2. Xác đ n ị h công d n ụ g c a d ủ u ấ hai ch m
ấ trong câu văn dư i ớ đây: (0,5 đi m ể ) Nó đã cho tôi m t ộ l i k ờ huyên: đ n ừ g bao gi đ ờ n ồ g hành cùng m t ộ ngư i ờ b ỏ r i ơ anh trong lúc ho n ạ n n ạ . Công d n ụ g c a ủ d u ấ hai ch m
ấ :.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3. Tìm m t ộ câu ca dao ho c ặ t c ụ ng c ữ h a ứ c p ặ t c ừ ó nghĩa trái ngư c ợ nhau. (1 đi m ể )
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………… B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Quà c a b ủ ố B e ố m là b đ ộ i ộ Ở t n ậ vùng đ o ả xa Ch a ư l n ầ nào v ph ề ép Mà luôn luôn có quà. B g ố i ử nghìn cái nhớ G i c ử n ả ghìn cái thư n ơ g B g ố i ử nghìn l i c ờ húc G i c ử n ả ghìn cái hôn. Bố cho quà nhi u ề thế Vì bi t ế em r t ấ ngoan Vì em luôn giúp bố Tay súng luôn v n ữ g vàng. II. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn k v ể v ề i c ệ đi du l c ị h, tham quan cùng ngư i ờ thân
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 5 ( Ề đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) – Đ c ọ v a ừ đ n ủ ghe, rõ ràng; t c ố đ đ ộ c ọ đ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể . – Đ c ọ đúng ti n ế g, t ( ừ không đ c ọ sai quá 5 ti n ế g): 1 đi m ể . – Ng t ắ nghỉ h i đ ơ úng c ở ác d u ấ câu, các c m ụ t rõ ừ nghĩa: 1 đi m ể . - Tr l ả i c ờ âu h i: 1 ỏ đi m ể II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) Khi g p ặ con g u ấ to, hai ngư i ờ b n ạ đã có hành đ n ộ g nh t ư h ế nào? (0,5 đi m ể ) B. M t ộ ngư i c ờ h y
ạ nhanh nên trèo lên cây n p, ấ ngư i ờ còn l i ạ ch y ạ không k p n ị ên đành đ i m ố t ặ v i ớ con g u ấ .
2) “Anh” đã làm gì đ t ể hoát ch t ế kh i c ỏ on g u ấ ? (0,5 đi m ể ) B. N m ằ xu n ố g, nín th g ở i v ả ờ ch t ế 3) Vì sao ngư i b ờ n
ạ núp trên cây l i c ạ m ả th y ấ x u ấ h v ổ i ớ b n ạ của mình?(0,5 đi m ể ) A. Vì đã không trung th c ự v i b ớ n ạ c a ủ mình 4) Trong câu “Ngư i ờ kia x u ấ h q ổ uá, xin l i ỗ b n ạ vì mình đã b ỏ bạn l i c ạ h y ạ tr n ố .”, có th t ể hay t ừ x u ấ h b ổ n ằ g t n ừ ào? (0,5 đi m ể ) A. H t ổ h n ẹ 5) Qua câu chuy n
ệ , em rút ra bài h c ọ gì cho b n ả thân? (1 đi m ể ) Bài h c ọ : M t ộ ngư i ờ b n ạ t t
ố luôn quan tâm, giúp đ b ỡ n ạ mình trong nh n ữ g lúc khó khăn, ho n ạ n n ạ , không b r ỏ i b ơ n ạ . 6) Th n ế ào là m t ộ ngư i b ờ n ạ t t ố ? Vi t
ế 2 – 3 câu nêu suy nghĩ của em. (1 đi m ể ) Trong cu c ộ s n ố g, m t ộ ngư i ờ b n ạ t t ố là ngư i b ờ i t ế giúp đ , ỡ quan tâm, chia s v ẻ à dành cho nhau nh n ữ g l i k ờ huyên t t ố nh t ấ ,. . III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. X p ế các t ừ ng ữ dư i đ
ớ ây vào nhóm thích h p ợ . (0.5 đi m ể ) Ch y ạ tr n ố , Con g u ấ , Ng i, ử Nín th , ở R n ừ g - T n ừ g c ữ h ỉs v ự t ậ : con g u ấ , r n ừ g. - T n ừ g c ữ h ỉho t ạ đ n ộ g: ch y ạ tr n ố , ng i, ử nín th . ở 2. Xác đ n ị h công d n ụ g c a d ủ u ấ hai ch m
ấ trong câu văn dư i ớ đây: (0,5 đi m ể ) Công d n ụ g c a ủ d u ấ hai ch m ấ : báo hi u ệ l i ờ nói tr c ự ti p. ế 3. Tìm m t ộ câu ca dao ho c ặ t c ụ ng c ữ h a ứ c p ặ t c ừ ó nghĩa trái ngư c ợ nhau. (1 đi m ể ) Gần m c ự thì đen, g n ầ đèn thì sáng, … B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : - Vi t ế đúng ki u ể ch t ữ hư n ờ g, c n ỡ h ( ỏ 0,5 đi m ể ): 0,5 đi m ể : vi t ế đúng ki u ể ch ữ thư n ờ g và c n ỡ h . ỏ 0,25 đi m ể : vi t ế ch a ư đúng ki u ể ch h ữ o c ặ không đúng c c ỡ h n ữ h . ỏ - Vi t ế đúng chính t c ả ác t n ừ g , ữ d u ấ câu (3 đi m ể ): Vi t ế đúng chính t , ả đ , ủ đúng d u ấ : 3 đi m ể 2 đi m ể : n u ế có 0 - 4 l i; ỗ Tùy t n ừ g m c ứ đ s ộ ai đ ể tr d ừ n ầ đi m ể . - Trình bày (0,5 đi m ể ): 0,5 đi m ể : n u
ế trình bày đúng theo m u ẫ , ch v ữ i t ế s c ạ h và rõ ràng. 0,25 đi m ể : n u
ế trình bày không theo m u ẫ ho c ặ ch v ữ i t ế không rõ nét, bài t y ẩ xóa vài ch . ỗ II. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn k v ể v ề i c ệ đi du l c ị h, tham quan cùng ngư i ờ thân G i ợ ý: + N i d ộ ung (ý): 3 đi m ể + Kĩ năng: 3 đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng vi t ế ch , ữ vi t ế đúng chính t : 1 ả đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng dùng t , ừ đ t ặ câu: 1 đi m ể Đi m ể tối đa cho ph n ầ sáng t o ạ : 1 đi m ể Tham kh o ả Hè năm ngoái, c g
ả ia đình em đi tham quan vư n ờ bách thú. B lá ố i xe đ a ư ba m c ẹ on em đ n ế đó. Sau khi đ ỗ xe, c g
ả ia đình em cùng nhau đi xem t n ừ g loài v t ậ . Sau đó, b m ố c ẹ ho em ch i t ơ rò đu quay và tàu lư n ợ . Cu i c ố ùng, c
ả gia đình em cùng ăn b a ữ tr a ư mà m đ ẹ ã chuẩn bị. Em thích nh t ấ là đư c ợ đi tham quan các con v t ậ quý hi m ế trong s ở thú. Chúng r t ấ đáng yêu và d t ễ hư n ơ g. Em vui vì c g ả ia đình đã có m t ộ chuy n ế đi ý nghĩa. BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Đọc ) - LỚP 3 S c ố âu, số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mạch ki n ế đi m ể và T n ổ g th c ứ , kĩ năng TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 4 2 6 Đ c ọ hi u ể văn Câu số 1,2,3,4 5,6 b n ả Số đi m ể 2 2 4 Ki n ế th c ứ Số câu 3 1 4 Ti n ế g Vi t ệ Câu số 7,8,9 10 Số đi m ể 1.5 0.5 2 Số câu 4 3 3 10 T n ổ g Câu số Số đi m ể 2 1.5 2.5 6 BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Viết ) - LỚP 3 Số câu,số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mạch ki n ế th c ứ , đi m ể và T n ổ g kĩ năng TN TL TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 1 1 Vi t ế chính tả Câu số 1 Số đi m ể 4 đ 4đ Số câu 1 1 Vi t ế văn Câu số 2 Số đi m ể 6 đ 6đ Số câu 1 1 2 T n ổ g Câu số 1 2 Số đi m ể 4đ 6đ 10đ