Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 2
Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức được biên soạn nhằm giúp các em HS củng cố và rèn luyện các kiến thức Tiếng Việt đã được học, để chuẩn bị cho kì thi học kì 1 sắp tới.
Preview text:
Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 2 Ề MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) H c ọ sinh đ c
ọ bài “Bàn tay cô giáo” trang 59 sách Ti n ế g Vi t ệ 3 t p ậ 1 K t ế n i t ố ri th c ứ b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ Tìm nh n ữ g câu th n ơ ói v s ề k ự héo léo c a ủ cô giáo khi hư n ớ g dẫn h c ọ sinh làm th c ủ ông. II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Ong Thợ Tr i h ờ é sáng, t o ổ ng m t ậ n m ằ trong g c ố cây b n ỗ g hoá r n ộ r p ị . Ong thư n ờ g th c ứ d y ậ s m ớ , su t ố ngày làm vi c ệ không chút ngh ỉng i. ơ Ong Th v ợ a ừ th c ứ gi c ấ đã v i v ộ àng bư c ớ ra kh i ỏ t , ổ c t ấ cánh tung bay. ở các vư n ờ chung quanh, hoa đã bi n ế thành qu . ả Ong Th ph ợ i ả bay xa tìm nh n ữ g bông hoa v a ừ n . ở Con đư n ờ g trư c ớ m t ắ Ong Th ợ mở r n ộ g thênh thang. Ông m t ặ tr i n ờ hô lên cư i ờ . Hôm nào Ong Th ợ cũng th y ấ ông m t ặ tr i c ờ ư i. ờ Cái cư i c ờ a ủ ông hôm nay càng r n ạ g r . ỡ Ong Th c ợ àng lao th n ẳ g v ề phía trư c ớ . Ch t ợ t x ừ a m t ộ bóng đen xu t ấ hi n ệ . Đó là th n ằ g Qu ạ Đen. Nó lư t ớ v ph ề ía ong th , ợ xo t ẹ sát bên Ong Th t ợ oan đ p n ớ u t ố . Nh n ư g Ong thợ đã k p lá ị ch mình. Th n ằ g Qu Đ ạ en đu i t ổ heo nh n ư g không tài nào đuổi k p ị . Đư n ờ g bay c a ủ Ong Th t ợ r l ở i ạ thênh thang. (Võ Qu n ả g) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) Tổ ong m t ậ n m ằ đ ở âu? (1 đi m ể ) A. Trên ng n ọ cây B. Trong g c ố cây C. Trên cành cây 2) Qu Đ ạ en đu i t ổ heo Ong Th ợ đ l ể àm gì? (1 đi m ể ) A. Đ đ ể i ch i c ơ ùng Ong Thợ B. Để đi l y ấ m t ậ cùng Ong Th . ợ C. Để toan đ p n ớ u t ố Ong Thợ 3) Câu: “Ong Th b ợ ay xa tìm nh n ữ g bông hoa m i v ớ a n ừ ” ở thu c ộ m u ẫ câu nào? (1 đi m ể ) A. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào?
4) Em có suy nghĩ gì v ề hành đ n ộ g, vi c ệ làm c a O ủ ng Th kh ợ i g p ặ Qu Đ ạ en? Vi t ế t
ừ 1 câu nêu suy nghĩ c a e ủ m: (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. K t ể ên 3-4 đ ồ v t ậ trong trư n ờ g và nêu đ c ặ đi m ể c a ủ chúng: (0,5 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. 2. Vi t ế 2 câu k c ể ó ch a n ứ h n ữ g t n ừ g c ữ h đ ỉ v ồ t ậ trong trư n ờ g ở bài t p ậ 1 ( 1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. 3. Đi n ề thông tin vào b n ả g sao cho phù h p ợ v i ớ câu so sánh sau: (0,5 đi m ể ) Tán bàng xòe ra gi n ố g nh c ư ái ô, Nh n
ữ g lá bàng mùa đông đỏ như ngọn lửa. Hình n ả h đư c ợ so Đ c ặ đi m ể so T s ừ o sánh Hình n ả h dùng sánh sánh đ ể so sánh
….………………………….
….………………. ….……………. ….……………. .
….………………………….
….………………. ….……………. ….……………. B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Chi c ế áo len N m ằ cu n ộ tròn trong chi c ế chăn bông m ấ áp, Lan ân h n ậ quá. Em muốn ng i d ồ y ậ xin l i m ỗ v ẹ à anh, nh n ư g vì x u ấ h v ổ ì mình đã v ờ ng . ủ Áp m t ặ xu n ố g g i ố , em mong tr i m ờ au sáng đ n ể ói v i m ớ : "C ẹ on không thích chi c ế áo len đó n a ữ . M h ẹ ãy đ t ể i n ề mua áo m ấ cho c ả hai anh em." II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Tìm và s a l ử i ỗ sai n u ế có trong đo n ạ văn sau: Thứ b y ả tu n ầ v a ừ qua, mẹ cho Ben đi ch i ơ công viên như m t ộ ph n ầ quà c a ủ đi m ể mư i ờ môn toán. Ben háo h c ứ l m ắ , c u ậ d y ậ s m ớ h n ơ m i
ọ nghày. Bố cũng ngỉ làm để cùng mẹ con Ben đi ch i. ơ Lâu l m ắ rồi gia đình Ben m i ớ vui vẻ đ n ế th . ế Trên con đư n ờ g ghồ ghề cát s i, ỏ Ben không ng n ừ g v i ớ c p ặ m t ắ ra ngoài cánh c a ử ô tô, mi n ệ g níu no không ng n ừ g. T v ừ i t ế sai S a ử l i ạ
….………………………….
….………………………….
….………………………….
….………………………….
….………………………….
….………………………….
….………………………….
….…………………………. III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn k v ể m ề t ộ ngày đi h c ọ c a e ủ m. G i ý ợ : - Em đi đ n ế trư n ờ g cùng ai? - Th i t ờ i t ế hôm đó th n ế ào? - Đư n ờ g đ n ế trư n ờ g hôm đó có gì đ c ặ bi t ệ ? - Bu i h ổ c
ọ hôm đó có gì đáng nh ? ớ
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 2 ( Ề đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (K t ế n i t ố ri th c ứ ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) H c ọ sinh đ c
ọ bài “Bàn tay cô giáo” trang 59 sách Ti n ế g Vi t ệ 3 t p ậ 1 K t ế n i t ố ri th c ứ b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ Tìm nh n ữ g câu th n ơ ói v s ề k ự héo léo c a ủ cô giáo khi hư n ớ g dẫn h c ọ sinh làm th c ủ ông. Trả l i: C ờ ô g p c ấ ong cong/ Tho t ắ cái đã xong/ Cô c t ắ r t ấ nhanh/ M m ề m i ạ tay cô II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể (4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) Tổ ong m t ậ n m ằ đ ở âu? (1 đi m ể ) B. Trong g c ố cây 2) Qu Đ ạ en đu i t ổ heo Ong Th ợ đ l ể àm gì? (1 đi m ể ) C. Để toan đ p n ớ u t ố Ong Thợ 3) Câu: “Ong Th b ợ ay xa tìm nh n ữ g bông hoa m i v ớ a n ừ ” ở thu c ộ m u ẫ câu nào? (1 đi m ể ) B. Ai làm gì?
4) Em có suy nghĩ gì v ề hành đ n ộ g, vi c ệ làm c a O ủ ng Th kh ợ i g p ặ Qu Đ ạ en? Vi t ế t
ừ 1 câu nêu suy nghĩ c a e ủ m: (1 đi m ể ) Ong Th r ợ t ấ thông minh và nhanh nh n ẹ III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. K t ể ên 3-4 đ ồ v t ậ trong trư n ờ g và nêu đ c ặ đi m ể c a ủ chúng: (0,5 đi m ể ) Trống trư n
ờ g: to, tròn, có màu nâu Cây: to, xanh mát Cổng trư n
ờ g: Dài, to màu xanh nư c ớ bi n ể 2. Vi t ế 2 câu k c ể ó ch a n ứ h n ữ g t n ừ g c ữ h đ ỉ v ồ t ậ trong trư n ờ g ở bài t p ậ 1 ( 1 đi m ể ) Hàng cây trên sân trư n ờ g v a ừ to v a
ừ cao, giúp chúng em che bóng mát. Cổng trư n ờ g là n i c ơ hào đón chúng em m i n ỗ gày. 3. Đi n ề thông tin vào b n ả g sao cho phù h p ợ v i ớ câu so sánh sau: (0,5 đi m ể ) Tán bàng xòe ra gi n ố g nh c ư ái ô,
Những lá bàng mùa đông đỏ như ngọn lửa. Hình n ả h đư c ợ so sánh Đ c ặ T s ừ o sánh Hình n ả h dùng đi m ể so đ ể so sánh sánh Tán bàng xòe ra giống như cái ô Nh n ữ g lá bàng mùa đông đỏ như ng n ọ l a ử B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Chi c ế áo len II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Tìm và s a l ử i ỗ sai n u ế có trong đo n ạ văn sau: Thứ b y ả tu n ầ v a ừ qua, mẹ cho Ben đi ch i ơ công viên như m t ộ ph n ầ quà c a ủ đi m ể mư i ờ môn toán. Ben háo h c ứ l m ắ , c u ậ d y ậ s m ớ h n ơ m i
ọ nghày. Bố cũng ngỉ làm để cùng mẹ con Ben đi ch i. ơ Lâu l m ắ rồi gia đình Ben m i ớ vui vẻ đ n ế th . ế Trên con đư n ờ g ghồ ghề cát s i, ỏ Ben không ng n ừ g v i ớ c p ặ m t ắ ra ngoài cánh c a ử ô tô, mi n ệ g níu no không ngừng. T v ừ i t ế sai S a ử l i ạ nghày ngày ngỉ nghỉ ghồ gồ níu no líu lo III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn k v ể m ề t ộ ngày đi h c ọ c a e ủ m. (1) Sáng nay, em đư c ợ b ố ch đ ở n ế trư n ờ g b n ằ g xe máy. (2) B u ầ không khí bu i s ổ m ớ mùa thu v a ừ mát m , ẻ l i t ạ rong lành vô cùng d ễ chịu. (3) l Ở p ớ , bên c n ạ h các ti t ế h c ọ nh m ư i ọ ngày, em đã đư c ợ tham gia ti t ế h c ọ kĩ năng s n ố g - h c ọ cách tr n
ồ g giá. (4) Cô giáo đã chia nhóm và d n ặ chúng em v n ề hà th c ự hành tr n ồ g giá, r i m ồ ang thành quả đ n ế l p v ớ ào cu i t ố u n ầ sau. (5) Đây th c ự s là ự m t ộ bu i ổ h c ọ tuy t ệ v i. ờ BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Đọc ) - LỚP 3 S c ố âu, số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mạch ki n ế đi m ể và T n ổ g th c ứ , kĩ năng TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 4 2 6 Đ c ọ hi u ể văn Câu số 1,2,3,4 5,6 b n ả Số đi m ể 2 2 4 Số câu 3 1 4 Ki n ế th c ứ Câu số 7,8,9 10 Ti n ế g Vi t ệ Số đi m ể 1.5 0.5 2 Số câu 4 3 3 10 T n ổ g Câu số Số đi m ể 2 1.5 2.5 6 BẢNG MA TR N Ậ ĐỀ KI M Ể TRA CU I Ố H C Ọ KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT ( Viết ) - LỚP 3 Số câu,số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mạch ki n ế th c ứ , đi m ể và T n ổ g kĩ năng TN TL TN TL TN TL TN TL câu số Số câu 1 1 Vi t ế chính tả Câu số 1 Số đi m ể 4 đ 4đ Vi t ế văn Số câu 1 1 Câu số 2 Số đi m ể 6 đ 6đ Số câu 1 1 2 T n ổ g Câu số 1 2 Số đi m ể 4đ 6đ 10đ