-
Thông tin
-
Quiz
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 2
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Đề HK1 GDCD 8 52 tài liệu
Giáo dục công dân 8 371 tài liệu
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 2
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề HK1 GDCD 8 52 tài liệu
Môn: Giáo dục công dân 8 371 tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:








Tài liệu khác của Giáo dục công dân 8
Preview text:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8
Nội dung/chủ đề/bài học
Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nhận biết Thông
Vận dụng Vận dụng Câu Câu Tổng nội TT hiểu cao TN TL điểm dung TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ
Tôn trọng sự đa dạng 3 của các dân tộc
GIÁO Lao động cần cù sáng 3 DỤC tạo 1
ĐẠO Bảo vệ lẽ phải 2 1
ĐỨC Bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên 2 1 nhiên GIÁO DỤC 2 KĨ
Xác định mục tiêu cá 2 1 nhân NĂNG SỐNG Tổng câu 12 1 1 1 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% 100
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 Nội
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội dung Vận TT
Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dung chủ đề/ dụng biết hiểu dụng bài học cao Nhận biết:
Nêu được một số biểu hiện
sự đa dạng của các dân tộc
và các nền văn hoá trên thế giới. Tôn Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của trọng
việc tôn trọng sự đa dạng sự đa
của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 dạng Vận dụng:
của các - Phê phán những hành vi
kì thị, phân biệt chủng tộc
dân tộc và văn hoá.
- Xác định được những lời
nói, việc làm thể hiện thái
độ tôn trọng sự đa dạng
của các dân tộc và các nền GIÁO
văn hoá trên thế giới phù
hợp với bản thân. 1 DỤC ĐẠO Nhận biết: ĐỨC
- Nêu được khái niệm cần
cù, sáng tạo trong lao động.
- N ê u đư ợ c một số biểu
hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Lao độ
Giải thích được ý nghĩa của ng
cần cù, sáng tạo trong lao 3 cần cù động. sáng Vận dụng: tạo
- Trân trọng những thành quả
lao động; quý trọng và học hỏi
những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu
hiện chây lười, thụ động trong lao động. Nhận biết: Bảo vệ 2 1
Nếu được lẽ phải là gì? Thế
lẽ phải nào là lẽ phải. Thông hiểu:
Giải thích được một cách
đơn giản về sự cần thiết
phải bảo vệ lẽ phải. Vận dụng:
- Khích lệ, động viên bạn
bè có thái độ, hành vi bảo
vệ lẽ phải; phê phán những
thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải Nhận biết:
- Nêu được một số quy
định cơ bản của pháp luật
về bảo vệ môi trường, tài
Bảo vệ nguyên thiên nhiên. môi Thông hiểu:
trường Giải thích được sự cần thiết 2 1 và tài
phải bảo vệ môi trường và
nguyên tài nguyên thiên nhiên. thiên Vận dụng: nhiên
- Nói được trách nhiệm của
học sinh trong việc bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Nhận biết:
- Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân.
- Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. GIÁO Thông hiểu Xác DỤC KĨ đị
- Giải thích được vì sao phải nh 2
xác định mục tiêu cá nhân. 2 1 NĂNG mục
- Mô tả được cách xác định tiêu cá SỐNG
mục tiêu và lập kế hoạch nhân
thực hiện mục tiêu cá nhân Vận dụng:
Áp dụng được việc xác định
mục tiêu cá nhân, bằng hành
động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 12 câu 1 câu 1câu Tổng 1 câu TL TNKQ TL TL Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
TRƯỜNG THCS………….
KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN GDCD 8 Điểm:
Họ và Tên : …...............................
Môn: GDCD ( TN) - Tuần: 17 Lớp : 8/….
Thời gian: 20 phút - Năm học: 2023-2024
Lời phê của GV:……………………………………………………..........................................
………………………………………………………………………...........................................
Trắc nghiệm: (3điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái và điền vào ô đáp án em cho là đúng. Mỗi câu đúng 0,25 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Câu 1: Biểu hiện nào không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Phân biệt chủng tộc.
B. Kết giao với bạn bè khắp nơi
C. Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới.
D. Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc.
Câu 2: Đâu là việc làm KHÔNG thể hiện giữ gì vệ sinh môi trường xung quanh trường học?
A. Cùng nhau dọn dẹp vệ sinh lớp học và xung quanh sân trường.
B. Hái hoa dùng trang trí phòng học.
C. Không vứt giấy rác bừa bãi ra sân trường.
D. Trồng thêm cây xanh, hoa vào vườn trường cho không gian thêm xanh.
Câu 3: Công dân được tự do nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học nghệ thuật, đưa ra
các phát minh sáng chế là được thực hiện quyền: A. dân chủ. B. học tập. C. sáng tạo. D. tự giác.
Câu 4: Nạn phân biệt chủng tộc sẽ gây ra trở ngại gì?
A. Phá hoại an ninh giữa các dân tộc.
B. Phá hoại hòa bình của các dân tộc.
C. Phá hoại an ninh của các dân tộc.
D. Phá hoại hòa bình và an ninh giữa các dân tộc.
Câu 5: Tại sao chúng ta cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Để phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
B. Để phù hợp với công việc của bản thân, gia đình.
C. Để kiếm được việc làm nhàn hạ cho bản thân.
D. Để phù hợp với công việc trước mắt của mình.
Câu 6: Bảo vệ lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
A. Giúp mọi người có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp.
B. Làm cho mối quan hệ giữa mọi người thêm căng thẳng.
C. Giúp mọi người tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống.
D. Giúp mọi người nâng cao ý thức cảnh giác trong giao tiếp.
Câu 7: Người bị phân biệt chủng tộc chủ yếu dựa vào yếu tố nào?
A. Nguồn gốc dân tộc và màu da.
B. Sắc tộc và nguồn gốc dân tộc. C. Màu da và sắc tộc.
D. Sắc tộc, màu da và nguồn gốc dân tộc.
Câu 8: Các nhà máy sản xuất, khu nhà ở, công viên...thuộc môi trường nào? A. Môi trường khác. B. Tự nhiên. C. Xã hội. D. Nhận tạo.
Câu 9: Để có sự cần cù và sáng tạo học sinh cần rèn luyện điều gì?
A. Chỉ cần rèn luyện tính sáng tạo.
B. Không cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo.
C. Chỉ cần rèn luyện sự cần cù.
D. Cần có kế hoạch rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập.
Câu 10: Mục tiêu có tác dụng gì?
A. Tao lợi ích để cá nhân quyết tâm hành động.
B. Tạo công việc, dự định để cá nhân quyết tâm hành động.
C. Tạo động lực để cá nhân quyết tâm hành động.
D. Tạo ra của cải để cá nhân quyết tâm hành động.
Câu 11: Trong lý thuyết thiết lập mục tiêu thì khi đưa ra mục tiêu không xét đến yếu tố nào? A. Tính cụ thể.
B. Hiệu suất thấp. C. Sự phản hồi. D. Tính thách thức.
Câu 12: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về bảo vệ lẽ phải?
A. Bảo vệ lẽ phải là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp cần có của mỗi người.
B. Chỉ những người có chức quyền mới cần làm những việc bảo vệ lẽ phải.
C. Sống luôn luôn bảo vệ lẽ phải chỉ thiệt thòi cho bản thân và gia đình thôi.
D. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện phẩm chất bảo vệ lẽ phải. Tự luận: (7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm ) Có ý kiến cho rằng “Bảo vệ lẽ phải là lối sống văn minh, tiến bộ và
phù hợp với đạo lí làm người”. Em hãy trình bày sự hiểu biết của mình về ý kiến trên?
Câu 2: (3 điểm) Nhà bạn K ở cạnh một hồ nước lớn. Năm nào cũng vậy, vào ngày lễ
tiễn ông Công ông Táo về trời, người dân trong khu vực đều đến hồ nước này để thả cá
rồi vứt lại túi ni lông xuống hồ hoặc ngay trên bờ.
- Em có đồng tình với cách làm của những người dân trong tình huống trên không?
Vì sao? Nếu em là bạn K, thì bản thân em sẽ làm gì trong ngày lễ tiễn ông Công ông Táo năm nay?
Câu 3: (1 điểm ) Bản thân em cần phải làm gì để đảm bảo yêu cầu khi xác định mục tiêu cá nhân? BÀI LÀM
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................ ĐÁP ÁN ĐỀ 1: Trắc nghiệm: (3điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 A B C D A A D D D C B A Tự luận: (7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm ) Có ý kiến cho rằng “Bảo vệ lẽ phải là lối sống văn minh, tiến bộ và
phù hợp với đạo lí làm người”. Em hãy bày tỏ sự hiểu biết của mình về ý kiến trên?
- Bảo vệ lẽ phải là lối sống văn minh, tiến bộ và phù hợp với đạo lí làm người.
Vì: Bảo vệ lẽ phải chính là bảo vệ và phát huy những điều đúng đắn, phù hợp với
đạo lý và lợi ích chung của xã hội. Việc bảo vệ lẽ phải sẽ góp phần thúc đẩy xã hội công bằng, ổn định.
Câu 2: (3 điểm) Nhà bạn K ở cạnh một hồ nước lớn. Năm nào cũng vậy, vào ngày lễ
tiễn ông Công ông Táo về trời, người dân trong khu vực đều đến hồ nước này để thả cá
rồi vứt lại túi ni lông xuống hồ hoặc ngay trên bờ.
- Em có đồng tình với cách làm của những người dân trong tình huống trên không?
Vì sao? Nếu em là bạn K, thì bản thân em sẽ làm gì trong ngày lễ tiễn ông Công ông Táo năm nay?
- Em không đồng tình với cách làm của những người dân trong tình huống trên?
Vì thả túi nilong xuống hồ sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, mất mĩ quan và ảnh hưởng
tới các sinh vật sinh sống trong hồ nước. Em sẽ để thùng rác gần đó để em và mọi
người vứt đúng nơi quy định.
Câu 3: (1 điểm ) Bản thân em cần phải làm gì để đảm bảo yêu cầu khi xác định mục tiêu cá nhân?
Xác định mục tiêu cá nhân cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Xác định mục tiêu cụ thể ( cần rõ ràng, chi tiết).
- Đo lường được quá trình thực hiện (có thể lượng giả được).
- Có tính khả thi (có khả năng thực hiện).
- Tính thực tế (có giá trị với bản thân).
- Thời gian thực hiện (có lộ trình, thời điểm, thời hạn để hoàn thành mục tiêu) ĐỀ 2: Trắc nghiệm: (3điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 A C A C D C B A A B C D Tự luận: (7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm ) Có ý kiến cho rằng “Bảo vệ lẽ phải là nhắc nhở, phản đối khi thấy
người khác làm sai”. Em hãy trình bày sự hiểu biết của mình về ý kiến trên?
- Việc nhắc nhở, phản đối, phê phán, đấu tranh chống lại những việc làm sai
trái cũng là một biểu hiện của bảo vệ lẽ phải. Tuy nhiên, chúng ta nên có thái độ
phù hợp, tế nhị khi nhắc nhở, góp ý về lỗi sai của mọi người (nên tránh các thái độ
quá khích, kích động,…).
Câu 2: (3 điểm) 7 giờ sáng Chủ nhật, Linh, Hà và Hiền rủ nhau đi công viên chơi. Tình
cờ, nhóm em cũng gặp ba bạn nhóm khác đang ngồi chơi và ăn quà bánh ở hàng ghế đá
đối diện. Ăn xong, các bạn vứt giấy kẹo, giấy bánh bừa bãi ở dưới gầm ghế rồi thản
nhiên đi dạo. Thấy vậy, Linh gọi: “Các bạn ơi! Dừng lại một tí, mình nói cái này nè!”.
Khi cả ba bạn dừng lại, Linh đến bên nhẹ nhàng nói: “Các bạn ăn xong, phải gói lại bỏ
vào thùng rác chứ ai lại vứt như thế!”. Một bạn trong nhóm bĩu môi: “Cậu có ý thức nhỉ?
Đây có phải nhà cậu đâu mà cậu nhiều chuyện thế?”. Thấy vậy, hai bạn trong nhóm kia
ngăn lại: “Bạn Linh nói đúng đấy, bạn ạ! Tụi mình làm ngay đây. Cảm ơn bạn đã nhắc nhở!”.
- Em có nhận xét gì về hành vi trách nhiệm của Linh và các bạn học sinh trong tình huống trên? Trả lời:
- Bạn Linh đã thực hiện tốt trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường. Cụ thể là:
+ Nghiêm túc thực hiện và chấp hành các quy định pháp luật về việc bảo vệ môi trường.
+ Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
+ Tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện bảo vệ môi trường.
Câu 3: (1 điểm ) Bản thân em đã lập các bước lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu cá nhân như thế nào?
- Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu gồm 6 bước:
+ Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu.
+ Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
+ Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
+ Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
+ Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Cam kết thực hiện kế hoạch.
- Học sinh cần xác định cho mình mục tiêu cá nhân đúng đắn, phù hợp và lập kế
hoạch hành động để đạt được mục tiêu đề ra. Trong quá trình thực hiện kế hoạch,
cần tập trung, cố gắng vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu
Document Outline
- D. Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc.
- A. Tính cụ thể. B. Hiệu suất thấp. C. Sự phản hồi. D. Tính thách thức.