Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều

Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG THCS……….
ĐỀ KIỂM TRA HỌC 1 NĂM HỌC: 2023 - 2024
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM - HƯỚNG NGHIỆP 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Cách từ chối tình huống không phù hợp với nhu cầu, sở thích nhân
là?
A. Từ chối đưa ra một do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một ch thẳng thắn, dứt khoát
D. Cả ba đáp án trên đều sai
Câu 2 (0,5 điểm).Cách từ chối tình huống vượt quá khả năng là?
A. Từ chối đưa ra một do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một ch thẳng thắn, dứt khoát
D. Cả ba đáp án trên đều sai
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải là hình thức tham gia hoạt động giáo dục truyền thống
địa phương?
A. Tổ chức lễ hội truyền thống.
B. Tìm hiểu v truyền thống địa phương.
C. Trải nghiệm văn hóa truyền thống địa phương.
D. Giới thiệu về pháp luật nhà nước.
Câu 4 (0,5 điểm). Em hiểu nhân ái gì?
A. Tình cảm đặc biệt giữa hai người với nhau, khi một trong hai gặp khó khăn người kia
dang tay trợ giúp.
B.Là sự giúp đỡ biết ơn khi được một người khác quan m khi gặp hoạn nạn.
C. Sự trao đổi về lợi ích giữa hai hay nhiều bên với nhau.
D. Tình yêu thương, chia s giữa con người với con người, giúp đỡ nhau lúc khó khăn,
hoạn nạn.
Câu 5 (0,5 điểm). Đối với tình huống nguy hiểm nên đưa ra câu t chối nào?
A. Từ chối trì hoãn bằng cách đưa ra một do.
B. Từ chối thương lượng bằng cách đưa ra phương án khác
C. Từ chối quyết liệt, gay gắt.
TD. chối thẳng, dứt khoát.
Câu 6 (0,5 điểm). Ý nào sau đây không phải cách thể s từ chối?
A. Hoa bị một người lạ mặt cho một túi bánh. Lan không nhận đáp “Cháu không lấy
đâu ạ”.
B.Trên đường đi học về Nam mời Lan tối nay tới dự sinh nhật nhưng do Lan sợ sợ trời
tối nên đáp “Xin lỗi bạn nhé. Hôm nay gia đình tớ việc n tớ k thể đến dự sinh nhật
bạn được”.
C. Cả nhóm bạn rủ nhau đi xem phim tuy nhiên trời mưa nên Nam nói “Trời mưa rồi
chúng nh về nhà đi. Ngày mai rồi đi xem phim nhé”.
D. Đào rủ An cùng tham gia câu lạc bộ thiếu nhi c xóm. An đáp “Theo mình, chúng ta
nên tham gia câu lạc bộ văn ngh thì hơn”.
Câu 7 (0,5 điểm). Khi m sổ nhật thiện nguyện, ý nào không cần thiết?
A Quá trình thực hiện.
B. Kỉ niệm đáng nhớ.
C. Bài học kinh nghiệm.
D. Các truyền thông về hoạt động.
Câu 8 (0,5 điểm). Đâu không phải là tình huống cần sử dụng năng t chối?
A Bạn rủ bạn đi chơi cầu lông sau giờ học.
B. Người lạ nhờ em cầm một túi màu đen không n trong có gì.
C. Mẹ nhờ bạn chơi với em sau khi học i xong để mẹ đi chợ.
D. Bạn muốn em giảng bài cho bạn nhưng em chưa làm xong bài của mình.
Câu 9 (0,5 điểm). Nguyên nhân nào dẫn đến khó khăn trong việc vận động người dân địa
phương cùng tham gia hoạt động phát triển cộng đồng?
A. Nhiều người chưa nhận thức được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.
B. Nhiều người không thời gian tham gia hoạt động cộng đồng.
C. Hầu hết mọi người th ơ với các hoạt động cộng đồng.
D. Hầu hết mọi người không được chào đón khi tham gia hoạt động cộng đồng.
Câu 10 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không thể hiện ng từ chối?
A. K nói không khi N rủ đi tắm sông thời tiết hôm nay nắng nóng.
B. K gợi ý cùng nhóm bạn đi về nhà vì trời mưa để mai đi dã ngoại.
C. L hẹn G m khác đi xem phim G còn phải giúp mẹ làm việc nhà.
D. A khuyên B nên để dành thời gian cho việc học thay chơi điện tử.
Câu 11 (0,5 điểm). Cứ sau 3 tháng theo điều kiện thể hiến máu lại, lại đến bệnh
viện Huyết học máu TW để hiến máu với mong muốn có thể cứu giúp được nhiều người
bệnh. Em thấy người như thế nào?
A. là người không biết nghĩ.
B.Hà người tâm.
C. người sống tình cảm, trách nhiệm.
D. nghĩ cho lợi ích sức khỏe của bản thân.
Câu 12 (0,5 điểm). Mai xem quảng cáo về sản phẩm bàn học chống cận dành cho học
sinh. Mai ngỏ ý muốn mẹ mua cho mình theo số điện theo trên trong quảng cáo trên tivi.
Mẹ hứa sẽ mua cho Mai khi vào lớp 1. Mẹ Mai đã thực hiện lời t chối như thế nào?
A.Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối thẳng thắn khi không mua luôn bộ bàn ghế cho Mai.
B. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối trì hoãn khi đề xuất sẽ mua cho Mai khi vào lớp
1.
C. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối đàm phán khi đề xuất ra sẽ mua cho bộ bàn ghế
khi vào lớp 1.
D. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối thăng khi hứa sẽ mua cho Mai khi vào lớp 1.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử tình huống th hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau
đây:
Tình huống 1: Nhóm của T được phân ng làm một dự án T nhóm trưởng. Khi T
phân ng 1 bạn nói: Cậu làm hộ tớ đi chúng ta bạn thân mà.
Tình huống 2: Hôm nay B rủ H đi chơi điện tử trong khi chưa làm xong bài tập: H ơi trò
chơi điện tử này hay lắm đấy đi chơi với mình đi
Tình huống 3: Bạn rủ A tham gia câu lạc bộ nhưng A chưa biết thông tin về câu lạc bộ
muốn tìm hiểu thêm trước khi tr lời.
Câu 2 (1,0 điểm). Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện em đã tham gia.
Đáp án đề thi học 1 Hoạt động trải nghiệm 8
I. TRẮC NGHIỆM (6 Điểm)
Chúng tôi sẽ cập nhật đáp án trắc nghiệm trong thời gian sớm nhất
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1
Tình huống 1: T sẽ nói với bạn kia rằng: Tớ với cậu bạn thân nhưng đây việc chung
của cả nhóm, ai cũng phải làm một phần công việc như nhau. Nếu cậu không làm thì tớ
sẽ ghi lại báo với giáo, cậu sẽ không điểm nhóm.
Tình huống 2: H sẽ từ chối với do: tớ chưa làm xong bài tập đâu, hẹn cậu hôm khác
nhé.
Tình huống 3: A; Tớ cần thời gian tìm hiểu thông tin về câu lạc bộ này đã, tớ sẽ quyết
định sau nhé.
Câu 2
- Những hoạt động thiện nguyện em đã tham gia là: Dọn vệ sinh khu phố; Thăm hỏi
những người hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; Tuyên truyền về bảo vệ môi
trường; Tình nguyện viên cho chương trình “Đông ấm”;....
- Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động thiện nguyện: cảm thấy vui vẻ, tự hào
mình đã làm được những điều ích cho hội
- Cách vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện:
+ Kể cho họ những điều em đã làm đã được trải nghiệm ý nghĩa của chúng
+ Chia sẻ cho họ những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ
+....
Ma trận đề thi cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
Tên bài
học
MỨC ĐỘ
Tổng số
câu
Điểm số
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề 3:
Làm chủ
bản thân
2
0
3
0
1
1
0
0
6
1
4,0
Chủ đề 4:
Em
cộng đồng
2
0
3
0
1
0
0
1
6
1
6,0
Tổng số
câu
TN/TL
4
0
6
0
2
1
0
1
12
2
10,0
Điểm số
2,0
0
3,0
0
1,0
3,0
0
1,0
6,0
4,0
10,0
Tổng số
điểm
2,0 điểm
20%
3,0 điểm
30%
4,0 điểm
40%
10 điểm
100 %
10 điểm
BẢN ĐẶC TẢ Đ KIỂM TRA HỌC 1 (2023 - 2024)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8 B CÁNH DIỀU
Nội dung
Mức độ
Yêu cầu cần đạt
Số câu TL/
Số câu hỏi TN
Câu hỏi
TN
(số câu)
TL
(số câu)
TN
TL
Chủ đề 4
6
1
Làm chủ
bản thân
Nhận biết
- Nhận diện được người
biết làm chủ bản thân
người có kỹ năng từ
chối.
- Nhận diện được tình
huống để thực hiện kỹ
năng từ chối.
2
C1
C5
Thông hiểu
- Nhận diện được ý
không phải cách thể sự
từ chối.
- Nhận diện được ý
không phải tình huống
cần sử dụng năng từ
chối.
- Nhận diện được ý
không th hiện kĩ năng
từ chối.
3
C6
C8
C10
Vận dụng
- Vận dụng ch từ chối
trong tình huống thực tế.
- Xử tình huống thể
hiện năng từ chối
trong c tình huống.
1
1
C12
C1
(TL)
Vận dụng cao
Chủ đề 5
6
1
Em cộng
đồng
Nhận biết
- Nhận diện được những
người có thể tham gia
hoạt động thiện nguyện.
- Nhận diện được định
nghĩa của nhân ái.
2
C2
C4
Thông hiểu
- Nhận diện được biểu
hiện không phải hình
thức tham gia hoạt động
giáo dục truyền thống
địa phương.
- Nhận diện được ý
không cần thiết khi làm
sổ nhật thiện nguyện.
- Nhận diện được nguyên
nhân dẫn đến khó khăn
trong việc vận động
người dân địa phương
cùng tham gia hoạt động
phát triển cộng đồng.
3
C3
C7
C9
Vận dụng
- Vận dụng hoạt động
thiện nguyện trong tình
huống thực tế.
1
1
C11
Vận dụng cao
- Chia sẻ về những hoạt
động thiện nguyện
em đã tham gia.
C2
(TL)
| 1/8

Preview text:

TRƯỜNG THCS……….
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC: 2023 - 2024
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM - HƯỚNG NGHIỆP 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Cách từ chối tình huống không phù hợp với nhu cầu, sở thích cá nhân là?
A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Cả ba đáp án trên đều sai
Câu 2 (0,5 điểm).Cách từ chối tình huống vượt quá khả năng là?
A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Cả ba đáp án trên đều sai
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải là hình thức tham gia hoạt động giáo dục truyền thống địa phương?
A. Tổ chức lễ hội truyền thống.
B. Tìm hiểu về truyền thống địa phương.
C. Trải nghiệm văn hóa truyền thống địa phương.
D. Giới thiệu về pháp luật nhà nước.
Câu 4 (0,5 điểm). Em hiểu nhân ái là gì?
A. Tình cảm đặc biệt giữa hai người với nhau, khi một trong hai gặp khó khăn người kia dang tay trợ giúp.
B.Là sự giúp đỡ và biết ơn khi được một người khác quan tâm khi gặp hoạn nạn.
C. Sự trao đổi về lợi ích giữa hai hay nhiều bên với nhau.
D. Tình yêu thương, chia sẻ giữa con người với con người, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.
Câu 5 (0,5 điểm). Đối với tình huống nguy hiểm nên đưa ra câu từ chối nào?
A. Từ chối trì hoãn bằng cách đưa ra một lí do.
B. Từ chối thương lượng bằng cách đưa ra phương án khác
C. Từ chối quyết liệt, gay gắt.
TD. ừ chối thẳng, dứt khoát.
Câu 6 (0,5 điểm). Ý nào sau đây không phải cách thể sự từ chối?
A. Hoa bị một người lạ mặt cho một túi bánh. Lan không nhận và đáp “Cháu không lấy đâu ạ”.
B.Trên đường đi học về Nam mời Lan tối nay tới dự sinh nhật nhưng do Lan sợ sợ trời
tối nên đáp “Xin lỗi bạn nhé. Hôm nay gia đình tớ có việc nên tớ k thể đến dự sinh nhật bạn được”.
C. Cả nhóm bạn rủ nhau đi xem phim tuy nhiên trời mưa nên Nam nói “Trời mưa rồi
chúng mình về nhà đi. Ngày mai rồi đi xem phim nhé”.
D. Đào rủ An cùng tham gia câu lạc bộ thiếu nhi cả xóm. An đáp “Theo mình, chúng ta
nên tham gia câu lạc bộ văn nghệ thì hơn”.
Câu 7 (0,5 điểm). Khi làm sổ nhật kí thiện nguyện, ý nào là không cần thiết? A Quá trình thực hiện. B. Kỉ niệm đáng nhớ. C. Bài học kinh nghiệm.
D. Các truyền thông về hoạt động.
Câu 8 (0,5 điểm). Đâu không phải là tình huống cần sử dụng kĩ năng từ chối?
A Bạn bè rủ bạn đi chơi cầu lông sau giờ học.
B. Người lạ nhờ em cầm một túi màu đen không rõ bên trong có gì.
C. Mẹ nhờ bạn chơi với em sau khi học bài xong để mẹ đi chợ.
D. Bạn muốn em giảng bài cho bạn nhưng em chưa làm xong bài của mình.
Câu 9 (0,5 điểm). Nguyên nhân nào dẫn đến khó khăn trong việc vận động người dân địa
phương cùng tham gia hoạt động phát triển cộng đồng?
A. Nhiều người chưa nhận thức được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.
B. Nhiều người không có thời gian tham gia hoạt động cộng đồng.
C. Hầu hết mọi người thờ ơ với các hoạt động cộng đồng.
D. Hầu hết mọi người không được chào đón khi tham gia hoạt động cộng đồng.
Câu 10 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không thể hiện kĩ năng từ chối?
A. K nói không khi N rủ đi tắm sông vì thời tiết hôm nay nắng nóng.
B. K gợi ý cùng nhóm bạn đi về nhà vì trời mưa và để mai đi dã ngoại.
C. L hẹn G hôm khác đi xem phim vì G còn phải giúp mẹ làm việc nhà.
D. A khuyên B nên để dành thời gian cho việc học thay vì chơi điện tử.
Câu 11 (0,5 điểm). Cứ sau 3 tháng theo điều kiện có thể hiến máu lại, Hà lại đến bệnh
viện Huyết học máu TW để hiến máu với mong muốn có thể cứu giúp được nhiều người
bệnh. Em thấy Hà là người như thế nào?
A. Hà là người không biết nghĩ. B.Hà là người vô tâm.
C. Hà là người sống tình cảm, có trách nhiệm.
D. Hà nghĩ cho lợi ích sức khỏe của bản thân.
Câu 12 (0,5 điểm). Mai xem quảng cáo về sản phẩm bàn học chống cận dành cho học
sinh. Mai ngỏ ý muốn mẹ mua cho mình theo số điện theo trên trong quảng cáo trên tivi.
Mẹ hứa sẽ mua cho Mai khi cô bé vào lớp 1. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối như thế nào?
A.Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối thẳng thắn khi không mua luôn bộ bàn ghế cho Mai.
B. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối trì hoãn khi đề xuất sẽ mua cho Mai khi cô bé vào lớp 1.
C. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối đàm phán khi đề xuất ra sẽ mua cho cô bé bộ bàn ghế khi cô bé vào lớp 1.
D. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối thăng khi hứa sẽ mua cho Mai khi cô bé vào lớp 1.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thể hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau đây:
Tình huống 1: Nhóm của T được phân công làm một dự án và T là nhóm trưởng. Khi T
phân công 1 bạn nói: Cậu làm hộ tớ đi chúng ta là bạn thân mà.
Tình huống 2: Hôm nay B rủ H đi chơi điện tử trong khi chưa làm xong bài tập: H ơi trò
chơi điện tử này hay lắm đấy đi chơi với mình đi
Tình huống 3: Bạn rủ A tham gia câu lạc bộ nhưng A chưa biết thông tin về câu lạc bộ và
muốn tìm hiểu thêm trước khi trả lời.
Câu 2 (1,0 điểm). Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em đã tham gia.
Đáp án đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
I. TRẮC NGHIỆM (6 Điểm)
Chúng tôi sẽ cập nhật đáp án trắc nghiệm trong thời gian sớm nhất
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm) Câu 1
Tình huống 1: T sẽ nói với bạn kia rằng: Tớ với cậu là bạn thân nhưng đây là việc chung
của cả nhóm, ai cũng phải làm một phần công việc như nhau. Nếu cậu không làm thì tớ
sẽ ghi lại và báo với cô giáo, cậu sẽ không có điểm nhóm.
Tình huống 2: H sẽ từ chối với lí do: tớ chưa làm xong bài tập đâu, hẹn cậu hôm khác nhé.
Tình huống 3: A; Tớ cần thời gian tìm hiểu thông tin về câu lạc bộ này đã, tớ sẽ quyết định sau nhé. Câu 2
- Những hoạt động thiện nguyện em đã tham gia là: Dọn vệ sinh khu phố; Thăm hỏi
những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; Tuyên truyền về bảo vệ môi
trường; Tình nguyện viên cho chương trình “Đông ấm”;. .
- Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động thiện nguyện: cảm thấy vui vẻ, tự hào vì
mình đã làm được những điều có ích cho xã hội
- Cách vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện:
+ Kể cho họ những điều em đã làm đã được trải nghiệm và ý nghĩa của chúng
+ Chia sẻ cho họ những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ +. .
Ma trận đề thi cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 MỨC ĐỘ Tổng số Tên bài Nhận biết Thông câu học Điểm số hiểu Vận dụng VD cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 3: Làm chủ 2 0 3 0 1 1 0 0 6 1 4,0 bản thân Chủ đề 4: Em và 2 0 3 0 1 0 0 1 6 1 6,0 cộng đồng Tổng số câu 4 0 6 0 2 1 0 1 12 2 10,0 TN/TL Điểm số 2,0 0 3,0 0 1,0 3,0 0 1,0 6,0 4,0 10,0 Tổng số 2,0 điểm 3,0 điểm 4,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm điểm 10 điểm 20% 30% 40% 10% 100 %
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2023 - 2024)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 8 BỘ CÁNH DIỀU Số câu TL/ Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt Số câu hỏi TN TN TL TN TL (số câu) (số câu) Chủ đề 4 6 1
- Nhận diện được người
biết làm chủ bản thân là người có kỹ năng từ Làm chủ chối. C1 bản thân Nhận biết 2 - Nhận diện được tình C5
huống để thực hiện kỹ năng từ chối. - Nhận diện được ý
không phải cách thể sự từ chối. - Nhận diện được ý C6 Thông hiểu
không phải là tình huống
cần sử dụng kĩ năng từ 3 C8 chối. C10 - Nhận diện được ý
không thể hiện kĩ năng từ chối.
- Vận dụng cách từ chối
trong tình huống thực tế. Vận dụng
- Xử lí tình huống và thể 1 1 C12 C1 (TL) hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống. Vận dụng cao Chủ đề 5 6 1
- Nhận diện được những người có thể tham gia C2 Nhận biết
hoạt động thiện nguyện. 2
- Nhận diện được định C4 nghĩa của nhân ái.
- Nhận diện được biểu
hiện không phải là hình thức tham gia hoạt động giáo dục truyền thống Em và cộng địa phương. đồng - Nhận diện được ý C3 Thông hiểu
không cần thiết khi làm
sổ nhật kí thiện nguyện. 3 C7
- Nhận diện được nguyên C9 nhân dẫn đến khó khăn trong việc vận động người dân địa phương cùng tham gia hoạt động phát triển cộng đồng. - Vận dụng hoạt động Vận dụng thiện nguyện trong tình 1 1 C11 huống thực tế.
- Chia sẻ về những hoạt
Vận dụng cao động thiện nguyện mà C2 em đã tham gia. (TL)
Document Outline

  • Đáp án đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
  • Ma trận đề thi cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8