Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 3
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 3 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề HK1 Ngữ Văn 8
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
UBND QUẬN …………….
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Năm học 2023 – 2024 1/ Khung ma trận Nội dung/
Mức độ nhận thức Kĩ Tổng TT Đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng % điểm thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đoạn trích: “Mỗi người 1 Đọc đều có một 0 2 0 2 0 2 60 hiểu ước mơ cho riêng mình” Nghị luận về vấn đề học 2 Viết sinh với văn 0 1* 0 1* 0 2 40 hóa giao thông Tổng 0 30 0 30 0 40 Tỉ lệ % 30% 30% 40% 100% Tỉ lệ chung 60% 40% 2/ Bảng đặc tả Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ TT Đơn vị kiến
Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận thức biết hiểu dụng 1 Đọc hiểu Đoạn trích: Nhận biết: 2 TL 2 TL 1 TL
“Mỗi người - Nhận biết được thể loại đều có một của đoạn trích.
ước mơ cho - Nhận biết được yếu tố riêng mình” Hán Việt.
- Nhận biết bằng chứng có trong đoạn trích. Thông hiểu:
- Hiểu được luận đề của đoạn trích.
- Hiểu được luận điểm của đoạn trích.
- Hiểu được nghĩa của yếu tố Hán Việt. Vận dụng:
- Từ vấn đề nghị luận rút ra bài học cho bản thân. 2 Viết
Nghị luận về Nhận biết: vấn đề học
- Nhận biết được yêu cầu
sinh với văn của đề về kiểu văn bản. hóa giao Thông hiểu: thông.
- Hiểu được cách triển khai
bài văn nghị luận. Vận dụng:
- Viết được một bài văn 1 TL*
nghị luận, ngôn ngữ trong
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý,
chặt chẽ có sử dụng bằng
chứng rõ ràng và liên hệ đến bản thân.
- Có sự sáng tạo về dùng
từ, diễn đạt bằng lời văn. Tổng 2 TL 2 TL 2 TL Tỉ lệ % 30 30 40 Tỉ lệ chung 60 40 UBND QUẬN .................
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 ….…….. NĂM HỌC 2023 - 2024 Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
MỖI NGƯỜI ĐỀU CÓ MỘT ƯỚC MƠ CHO RIÊNG MÌNH
[…]“Mỗi người đều có một ước mơ cho riêng mình. Có những ước mơ nhỏ
nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm
đông giá buốt. Có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill
Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ
thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực
thực hiện ước mơ…Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. […]
Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết
ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ
của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-
hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kì là điều tốt nhất một người có thể làm”.
Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích – nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền
bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của mình.
(Trích Quà tặng cuộc sống – NXB Tổng hợp TP HCM, 2016)
Câu 1. (1.0 điểm) Em hãy nêu thể loại và luận đề của đoạn ngữ liệu trên.
Câu 2. (1.0 điểm) Xác định một yếu tố Hán Việt và cho biết nghĩa của yếu tố Hán
Việt đó trong câu in đâm.
Câu 3. (1.0 điểm) Tìm ít nhất hai bằng chứng được tác giả sử dụng trong đoạn (1) của ngữ liệu.
Câu 4. (1.0 điểm) Em hãy xác định luận điểm của đoạn (2) của ngữ liệu.
Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận của đoạn ngữ liệu, em rút ra được bài học gì
cho bản thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu trả lời của em.
II. LÀM VĂN (4.0 điểm)
Văn hóa giao thông là một trong những vấn đề nóng của xã hội trong bất kì giai đoạn
phát triển nào của đất nước, việc thực hiện văn hóa giao thông là trách nhiệm của toàn
dân nói chung và học sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ
của mình về vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”. Hết