



Preview text:
UBND QUẬN ……………. 
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ     
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I 
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 
Năm học 2023 – 2024    1/ Khung ma trận  Nội dung/ 
Mức độ nhận thức  Kĩ  Tổng  TT  Đơn vị kiến  Nhận biết  Thông hiểu  Vận dụng  năng  % điểm  thức  TNKQ  TL  TNKQ  TL  TNKQ  TL  Đoạn trích:      “Mỗi người  1  Đọc  đều có một  0  2  0  2  0  2  60    hiểu  ước mơ cho      riêng mình”   Nghị luận về    vấn đề học    2  Viết  sinh với văn  0  1*  0  1*  0  2  40    hóa giao    thông  Tổng  0  30  0  30  0  40    Tỉ lệ %  30%  30%  40%  100%   Tỉ lệ chung  60%  40%      2/ Bảng đặc tả  Số câu hỏi 
theo mức độ nhận thức  Nội dung/  Chương/    TT  Đơn vị kiến 
Mức độ đánh giá  Chủ đề  Nhận  Thông  Vận  thức  biết  hiểu  dụng    1  Đọc hiểu  Đoạn trích:  Nhận biết:  2 TL  2 TL  1 TL 
“Mỗi người - Nhận biết được thể loại      đều có một  của đoạn trích.       
ước mơ cho - Nhận biết được yếu tố      riêng mình”  Hán Việt.       
- Nhận biết bằng chứng có      trong đoạn trích.        Thông hiểu:       
- Hiểu được luận đề của      đoạn trích.       
- Hiểu được luận điểm của      đoạn trích.       
- Hiểu được nghĩa của yếu      tố Hán Việt.      Vận dụng:     
- Từ vấn đề nghị luận rút ra  bài học cho bản thân.  2  Viết 
Nghị luận về Nhận biết:  vấn đề học 
- Nhận biết được yêu cầu 
sinh với văn của đề về kiểu văn bản.  hóa giao  Thông hiểu:  thông. 
- Hiểu được cách triển khai 
bài văn nghị luận.   Vận dụng: 
- Viết được một bài văn      1 TL* 
nghị luận, ngôn ngữ trong 
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý, 
chặt chẽ có sử dụng bằng 
chứng rõ ràng và liên hệ  đến bản thân. 
- Có sự sáng tạo về dùng 
từ, diễn đạt bằng lời văn.  Tổng    2 TL  2 TL  2 TL  Tỉ lệ %    30  30  40  Tỉ lệ chung    60  40      UBND QUẬN ................. 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I 
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8  ….……..  NĂM HỌC 2023 - 2024    Thời gian: 90 phút 
(Không kể thời gian phát đề)   
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:           
MỖI NGƯỜI ĐỀU CÓ MỘT ƯỚC MƠ CHO RIÊNG MÌNH 
 […]“Mỗi người đều có một ước mơ cho riêng mình. Có những ước mơ nhỏ 
nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm 
đông giá buốt. Có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill 
Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ 
thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực 
thực hiện ước mơ…Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình  thành hiện thực.   […] 
 Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết 
ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ 
của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-
hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kì là điều tốt nhất một người có thể  làm”.   
Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích – nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền 
bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của mình. 
(Trích Quà tặng cuộc sống – NXB Tổng hợp TP HCM, 2016) 
Câu 1. (1.0 điểm) Em hãy nêu thể loại và luận đề của đoạn ngữ liệu trên. 
Câu 2. (1.0 điểm) Xác định một yếu tố Hán Việt và cho biết nghĩa của yếu tố Hán 
Việt đó trong câu in đâm. 
Câu 3. (1.0 điểm) Tìm ít nhất hai bằng chứng được tác giả sử dụng trong đoạn (1)  của ngữ liệu. 
Câu 4. (1.0 điểm) Em hãy xác định luận điểm của đoạn (2) của ngữ liệu. 
Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận của đoạn ngữ liệu, em rút ra được bài học gì 
cho bản thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu trả lời của em. 
II. LÀM VĂN (4.0 điểm) 
Văn hóa giao thông là một trong những vấn đề nóng của xã hội trong bất kì giai đoạn 
phát triển nào của đất nước, việc thực hiện văn hóa giao thông là trách nhiệm của toàn 
dân nói chung và học sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ 
của mình về vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”.   Hết