






Preview text:
UBND …………….. 
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ     
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I 
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 
Năm học 2023 – 2024    1/ Khung ma trận  Nội dung/ 
Mức độ nhận thức  Kĩ  Tổng  TT  Đơn vị kiến  Nhận biết  Thông hiểu  Vận dụng  năng  % điểm  thức  TNKQ  TL  TNKQ  TL  TNKQ  TL      1  Đọc  Đoạn trích:  0  2  0  2  0  2  60    hiểu 
“Niềm tin”       Nghị luận về    vấn đề học    2  Viết  sinh với văn  0  1*  0  1*  0  2  40    hóa giao    thông  Tổng  0  30  0  30  0  40    Tỉ lệ %  30%  30%  40%  100%   Tỉ lệ chung  60%  40%      2/ Bảng đặc tả  Số câu hỏi 
theo mức độ nhận thức  Nội dung/  Chương/    TT  Đơn vị kiến 
Mức độ đánh giá  Chủ đề  Nhận  Thông  Vận  thức  biết  hiểu  dụng    1  Đọc hiểu  Đoạn trích:  Nhận biết:  2 TL  2 TL  1 TL  “Niềm tin” 
- Nhận biết được thể loại      của đoạn trích.       
- Nhận biết được yếu tố      Hán Việt.       
- Nhận biết bằng chứng có      trong đoạn trích.        Thông hiểu:       
- Hiểu được luận đề của      đoạn trích.       
- Hiểu được luận điểm của      đoạn trích.       
- Hiểu được nghĩa của yếu      tố Hán Việt.      Vận dụng:     
- Từ vấn đề nghị luận rút ra  bài học cho bản thân.  2  Viết 
Nghị luận về Nhận biết:  vấn đề học 
- Nhận biết được yêu cầu 
sinh với văn của đề về kiểu văn bản.  hóa giao  Thông hiểu:  thông. 
- Hiểu được cách triển khai 
bài văn nghị luận.   Vận dụng: 
- Viết được một bài văn      1 TL* 
nghị luận, ngôn ngữ trong 
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý, 
chặt chẽ có sử dụng bằng 
chứng rõ ràng và liên hệ  đến bản thân. 
- Có sự sáng tạo về dùng 
từ, diễn đạt bằng lời văn.  Tổng    2 TL  2 TL  2 TL  Tỉ lệ %    30  30  40  Tỉ lệ chung    60  40       
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I   
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8  NĂM HỌC 2023 - 2024  Thời gian: 90 phút 
(Không kể thời gian phát đề)   
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:            NIỀM TIN 
 […] (1) “Người trẻ bây giờ thường làm ra vẻ rất tự tin, nhưng niềm tự tin của 
họ thật đơn điệu. Chỉ vì kiến thức của họ được một ngôi trường danh tiếng xác nhận 
qua bằng cấp, tài nói năng cúa họ mang lại nhiều mối quan hệ tốt, vóc dáng cao ráo 
cúa họ được nhiều người để ý, hay chỉ vì quần áo của họ thuộc hàng hiệu đắt tiền là 
họ đã tràn đầy tự tin và vênh mặt trước mọi người. Thật tội nghiệp! Những kẻ chỉ 
thấy được giá trị của mình qua sự công nhận hời hợt của người khác thì phải đành 
chấp nhận thường xuyên lạc mất cái tôi linh thiêng của mình thôi. Vì nhận xét và tình 
cảm của người khác cũng rất vô thường, luôn biến đổi. Huống chi, khi ta chỉ tập trung 
vào những điểm chỉ đem lại cảm xúc yêu thích từ kẻ khác trong nhất thời thì thế nào 
ta cũng sẽ bỏ bê những giá trị sâu sắc bên trong. Sống giữa cuộc đời đầy biến động 
này mà lại thiếu đi những đức tính quan trọng như bình tĩnh, nhẫn nại, khiêm cung, 
bao dung, lạc quan, uyển chuyển...thì làm sao ta đứng vững được? 
(2) Cho nên tin vào chính mình là tin vào tài năng và cả đức hạnh của mình 
nữa. Tài năng không chỉ để kiếm được nhiều tiền hay khiến người khác ngưỡng mộ, 
mà còn phải đem tới nhiều an vui cho chính mình và những người thân sống bên 
cạnh. Tài năng mà không có đức hạnh, chỉ để phục vụ cho cái tôi ích kỷ bé nhỏ của 
mình thôi thì tài năng ấy sớm muộn gì cũng sẽ đưa ta đến chỗ hủy diệt vì sự chủ quan 
và kiêu ngạo. Đức hạnh mà không có tài năng thì tuy không làm nên sự nghiệp lớn 
hay không giúp đỡ được nhiều người về phương diện vật chất, nhưng chính đức hạnh 
mới đem lại giá trị bình an và hạnh phúc bền vững trong tâm hôn. Khi ta có bình an 
và hạnh phúc thật sự, tự nó sẽ tỏa chiếu đến mọi người xung quanh qua thái độ sông 
của mình. Điều ấy không nhất thiết phải có nhiều tài năng mới làm được. Hãy bình 
tâm nhìn lại! Đừng mê mải chạy theo xu hướng chung nữa. Hãy quay về khơi dậy 
giá trị chân thật của mình để vững tin đi tới.” […] 
(Trích Hiều về trái tim – NXB Tổng hợp TPHCM, 2019) 
Câu 1. (1.0 điểm) Em hãy xác định thể loại và nêu luận đề của đoạn ngữ liệu trên. 
Câu 2. (1.0 điểm) Xác định một yếu tố Hán Việt (thông dụng) và cho biết nghĩa của 
yếu tố Hán Việt đó trong câu in đâm. 
Câu 3. (1.0 điểm) Tìm hai bằng chứng được tác giả sử dụng trong đoạn (1) của ngữ  liệu. 
Câu 4. (1.0 điểm) Em hãy nêu luận điểm của đoạn (2) của ngữ liệu. 
Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận của đoạn ngữ liệu, em rút ra được bài học gì 
cho bản thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu trả lời của em. 
II. LÀM VĂN (4.0 điểm) 
Văn hóa giao thông là một trong những vấn đề nóng của xã hội trong bất kì giai 
đoạn phát triển nào của đất nước, việc thực hiện văn hóa giao thông là trách nhiệm 
của toàn dân nói chung và học sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày 
suy nghĩ của mình về vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”.   Hết         Phần Câu  Nội dung  Điểm  I     ĐỌC HIỂU  6.0    1 
Thể loại: văn nghị luận (0.5 điểm)  1.0 
Luận đề: Niềm tin vào bản thân không chỉ là sự tự tin về tài năng hay 
vật chất mình có mà còn cần phải có những đức tính khác và sự đức  hạnh. (0.5 điểm)  2  HS nêu được:  1.0 
Yếu tố Hán Việt: bình hoặc tâm trong từ Hán Việt bình tâm  (0.5) 
Nghĩa của yếu tố Hán Việt:  (0.5)  - bình: sự yên ổn  - tâm: lòng  3  HS nêu được:  1.0 
- Chỉ vì kiến thức của họ được một ngôi trường danh tiếng xác nhận qua   
bằng cấp, tài nói năng cúa họ mang lại nhiều mối quan hệ tốt, vóc dáng 
cao ráo cúa họ được nhiều người để ý, hay chỉ vì quần áo của họ thuộc 
hàng hiệu đắt tiền là họ đã tràn đầy tự tin và vênh mặt trước mọi người. 
Học sinh có thể chép lại ngữ liệu hoặc liệt kê từng ý, ít nhất 2 bằng  chứng.  4  HS nêu được:  1.0 
- Tin vào chính mình không phải là dựa dẫm, ỷ lại vào tài năng của bản   
thân mà còn phải có đức hạnh. Vì chính đức hạnh mới đem lại được   
bình an và hạnh phúc thật sự cho bản thân.   
Học sinh trả lời được 1 ý được 0.75. Học sinh chép lại câu trong đoạn 
ngữ liệu không cho điểm.    5  HS nêu được:   
- Tự tin là tốt nhưng cần phải biết khiêm nhường và rèn luyện những 
phẩm chất khác cho bản thân.   
- Không nên vì tài năng được khen ngợi mà trở nên kiêu ngạo, khinh  chê người khác… 
- Phải rèn luyện, trau dồi cả kiến thức, tài năng và phẩm chất, đức hạnh 
để trở thành con người có ích cho gia đình, xã hội… 
(Học sinh nêu được ít nhất 2 ý; Trừ 0.25 điểm bố cục, chấp nhận cách 
diễn đạt khác)  II    VIẾT  4.0 
A. Hình thức và kỹ năng (1.0 điểm)   1.0 
a. Đảm bảo đúng cấu trúc bài văn nghị luận về ….  (0.25) 
b. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.  (0.25)  c. Bố cục mạch lạc  (0.25)  d. Sáng tạo.   (0.25)   
B. Nội dung: 3.0 điểm   3.5  * Mở bài (0.5 điểm)   
- Nêu vấn đề cần bàn luận (0.25 điểm).   
- Nêu ý kiến đối với vấn đề cần bàn luận (0.25 điểm).   0.5  * Thân bài (2.0 điểm)   
1. Giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận (0.25 điểm)   
Giao thông là hoạt động di chuyển, đi lại của con người từ nơi này sang 
nơi khác bằng nhiều hình thức như: đường bộ, đường thủy, hàng 
không… văn hóa là là tri thức, kiến thức khoa học; là trình độ cao trong 
sinh hoạt xã hội, biểu hiện của văn minh… Văn hóa giao thông là ý 
thức, thái độ, hành vi của mọi người khi tham gia giao thông theo các 
chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia  giao thông…    2. Bàn luận (1.25 điểm)   2.0 
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận và nhấn mạnh ý kiến (0.25 điểm):   
+ Vấn đề cần bàn luận: để xây dựng xã hội văn minh, phát triển, học 
sinh cần có văn hóa khi tham gia giao thông ở mọi lứa tuổi.   
+ Ý kiến: hoàn toàn đồng tình với việc học sinh cần có văn hóa khi tham 
gia giao thông ở mọi lứa tuổi.   
- Lí lẽ và bằng chứng (1.0 điểm):   
+ Lí lẽ 1: văn hóa giao thông là điều kiện tiên quyết bảo vệ mạng sống 
của người tham gia giao thông… (0.25 điểm).   
+ Bằng chứng: phó chủ tịch ủy ban an toàn giao thông quốc gia khuất 
việt hùng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 4.970 
vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người,…  (0.25 điểm).   
+ Lí lẽ 2: thực hiện tốt văn hóa giao thông, chúng ta đang góp phần xây 
dựng một xã hội văn minh, đẩy mạnh sự phát triển của đất nước… (0.25  điểm).   
+ Bằng chứng 2: theo thống kê, trong vòng 10 năm qua, tốc độ tăng 
trưởng trên khá cao so với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế chung 7,5% mà 
đảng và chính phủ đề ra. Ở Bình Dương, hơn 1 năm nay, anh Lê Anh 
Tuấn ban ngày đi chở hàng, ban đêm sử dụng xe của gia đình cùng thành   
viên đội SOS hỗ trợ đưa người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện cấp  cứu… (0.25 điểm).   
3. Vai trò của học sinh (0.5 điểm)   0.5 
Học sinh là thế hệ quyết định sự phát triển của đất nước, các em cần có 
sự hiểu biết đúng đắn, cần thiết về văn hóa giao thông. Không chỉ là 
thực hiện đúng luật giao thông mà học sinh phải hình thành những suy 
nghĩ, hành động tốt đẹp khi tham gia giao thông…  * Kết bài (0.5 điểm) 
- Khẳng định lại vấn đề (0.25 điểm). 
- Nêu bài học (0.25 điểm). 
(Lưu ý: Học sinh viết đoạn văn - 0,5 điểm bố cục) 
Trân trọng sự sáng tạo của học sinh.