







Preview text:
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I 
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8      Nội dung/chủ 
Mức độ đánh giá  Tổng  đề/bài học  Mạch  TT  Nh n i   h ng hiể 
 n ụng n ụng c o Câu Câu Tổng  nội  TN  TL  điểm  dung 
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL  1  Nội dung 1:   2 câu    0,5  Tự hào về    truyền  2                thống dân  câu  tộc Việt  Nam.  Nội dung 2.  2 câu    0,5  Tôn trọng  2 câu                sự đ ạng  của dân tộc  Giáo  Nội dung 3.  3 câu 1 câu 2,75   ục  L o động  đạo  cần cù sáng  1  3 câu              đức  tạo  câu  Nội dung 4.  2 câu 1 câu  3,5  1  Bảo vệ lẽ  2 câu              câu  phải  Nội dung 5.  3 câu 1 câu 2,75  Bảo vệ môi  ½  1/2   rường và  3 câu            câu  câu  tài nguyên  thiên nhiên    12      1    1    1  12  3  10   ệ  30%  30%  30%  10%  30% 70%   ệ ch ng  60%  40%  100     
Bảng đặc tả đề kiểm tra cuối học kì I, lớp 8 
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá  Mạch nội  TT  Nội dung 
 ức độ đánh giá  dung  Nh n Thông V n  V n dụng  bi t  hiểu  dụng  cao    Nh n i :  2 TN       
- Nêu được một số truyền thống dân tộc Việt  Nam .   
- Kể được biểu hiện của truyền thống    dân tộc việt nam.     h ng hiể   
- Nhận diện được giá trị của các tuyền   
1. Tự hào thống dân tộc Việt Nam   
về truyền - Đánh giá được hành vi, việc làm của  thống dân   
bản thân và những người xung quanh 
tộc Việt trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền    Nam  thống dân tộc Việt Nam      V n dụng: .  1 
- Xác định được những việc cần làm phù    Giáo ục 
hợp với bản thân để giữ gìn phát huy  đạo đức 
truyền thống quê hương.  V n dụng cao 
- Thực hiện được những việc làm cụ thể 
để gìn giữ, phát huy truyền thống dân  tộc.  Nh n i :  2TN     
Nêu được những biểu hiện của sự đa  2. Tôn 
dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên 
trọng sự thế giới.  đ ạng 
của dân Thông hiểu:  tộc 
Giải thích được ý nghĩa của việc tôn   
trọng đạo sự đa dạng của các dân tộc và 
nền văn hóa trên thế giới    V n dụng: 
- Phê phán những hành vi kì thị , phân 
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá  Mạch nội  TT  Nội dung 
 ức độ đánh giá  dung  Nh n Thông V n  V n dụng  bi t  hiểu  dụng  cao 
biệt chủng tộc và văn hóa. 
- Xác định được những lời nói, việc làm 
thê hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của 
các dân tộc và các nền văn hóa trên thế 
giới phù hợp với bản thân  Vân dụng cao: 
Thực hiện được những lời nói, việc làm 
thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của 
các dân tộc và các nền văn hóa trên thế 
giới phù hợp với bản thân.  Nh n bi t:  3 TN  1 TL 
- Nêu được khái niệm cần cù sáng tạo  trong lao động . 
- Nêu được một số biểu hiện của cần 
cù sáng tạo trong lao động.  Thông hiểu:  3. Lao 
- Giải thích được ý nghĩa cần cù sáng tạo 
động cần trong lao động .  cù sáng V n dụng:  tạo 
- Trân trọng những thành quả lao động,   
quý trọng và học hỏi những tấm gương 
cần cù, sáng tạo trong lao động. 
-Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ  động trong lao động.  Vận dụng cao: 
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong 
lao động của bản thân.  Nh n bi t:  2 TN 1 TL    4. Bảo vệ 
- Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ  lẽ phải  phải    Thông hiểu: 
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá  Mạch nội  TT  Nội dung 
 ức độ đánh giá  dung  Nh n Thông V n  V n dụng  bi t  hiểu  dụng  cao 
- Giải thích được một cách đơn giản về 
sự cần thiết bảo vệ lẽ phải.  V n dụng: 
- Khích lệ động viên bạn bè có thái độ, 
hành vi bảo vệ lẽ phải 
- Phê phán những người không biết bảo  vệ lẽ phải.  V n dụng cao: 
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải 
bằng lời nói và hành động cụ thể, phù  hợp với lứa tuổi.  Nh n bi t:  3TN  ½ TL ½ TL 
- Nêu được một số quy định về bảo vệ 
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 
- Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo 
vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 
- Nêu được trách nhiệm của học sinh 
trong việc bảo vệ môi trường và tài 
5. Bảo vệ nguyên thiên nhiên.  môi  Thông hiểu:   rường và 
- Giải thích được ý nghĩa của việc bảo  tài nguyên 
vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.  thiên  nhiên  V n dụng: 
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi 
gây ô nhiễm môi trường và tài nguyên  thiên nhiên.  V n dụng cao: 
- Thực hiện được một số việc cần làm phù 
hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi 
trường và tài nguyên thiên nhiên.   ổng    12  1 TL 1,5  0,5 TL 
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá  Mạch nội  TT  Nội dung 
 ức độ đánh giá  dung  Nh n Thông V n  V n dụng  bi t  hiểu  dụng  cao  TN  TL   ệ    30  30  30  10   ệ ch ng    60 %  40%                                                                                UBND …….. 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I 
 RƯỜNG THCS ………..  MÔN: GDCD 8    Thời gian: 45 phút   
PHẦN I: Trắc nghiệm (3 điểm) 
Câu 1: Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau  đây? 
A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. 
B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. 
C. Thực hiện đúng thời gian biểu hàng ngày. 
D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài. 
Câu 2: Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động? 
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc. 
B. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi. 
C. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân. 
D. Chị P được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo. 
Câu 3: Các hành vi vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức là? 
A. Con cháu kính trọng ông bà. 
C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. 
B. Con cái đánh chửi cha mẹ. 
D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. 
Câu 4: Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây?  A. Hải Phòng.  C. Bắc Ninh.  B. Hà Nội.  D. Hải Dương. 
Câu 5.Ngày nay, thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc 
Anh, nhạc Trung…và bài trừ thậm chí ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: 
hát cải lương, hát xoan, hát quan họ.Việc làm đó nói lên điều gì? 
A. Các bạn trẻ không tôn trọng dân tộc mình. 
B. Các bạn trẻ tôn trọng dân tộc mình. 
C. Các bạn trẻ sống vô tâm. 
D. Các bạn trẻ sống vô trách nhiệm. 
Câu 6: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc có vai trò như thế nào đối với nước ta trên con 
đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc?  A. Điều kiện.  C. Động lực  B. Tiền đề.  D. Đòn bẩy. 
Câu 7: Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? 
A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. 
B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. 
C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. 
D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. 
Câu 8: Em có thể tìm hiểu văn hóa của một quốc gia thông qua đâu? 
A. Tham gia các hội thảo chia sẻ về các nền văn hóa  C. Xem phim ảnh  B. Đọc sách báo 
D. Cả ba đáp án trên đều đúng 
Câu 9: Biểu hiện nào sau không chỉ sự sáng tạo và cần cù trong học tập? 
A. Chuẩn bị bài mới ở nhà trước khi lên lớp 
B.Lên lớp chép bài tập về nhà của bạn 
C.Luôn tìm cách để giải quyết công việc một cách nhanh nhất 
D. Có kế hoạch hợp lí cho từng môn học 
Câu 10: Chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài là nội 
dung của khái niệm nào sau đây?  A. Lao động.  C. Tự lập.  B. Lao động tự giác.  D. Lao động sáng tạo. 
Câu 11. Người cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người 
A. Ghen ghét và căm thù. 
B. Yêu quý và tôn trọng.  C. Xa lánh và hắt hủi.  D. Tìm cách hãm hại. 
Câu 12: Biểu hiện của lao động sáng tạo là: 
A. Tự giác học bài và làm bài. 
C. Cải tiến phương pháp học tập. 
B. Thực hiện đúng nội quy của trường lớp. 
D. Đi học và về đúng giờ quy định. 
II. Phần ự n (7.0 điểm) 
Câu 1 (2.0 điểm): Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi 
nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng 
ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được.  Câu hỏi: 
a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? 
b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?   Câu 2 (2.0 điểm): 
Toàn và Hoà đang trạnh luận với nhau. Toàn nói : những nước đang phát triển không có 
gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học - kĩ thuật 
tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập . Trái lại, Hoà bảo : Ngay cả ở những 
nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập 
Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ? 
Câu 3 (3.0 điểm): Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi sau: 
Trong giờ làm việc nhóm, bạn P nói riêng với bạn T: “Nhóm mình có bạn K học giỏi 
nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn K làm hết rồi”. 
a) Theo em, lời nói của bạn P như vậy có đúng không? Vì sao? 
b) Nếu em là bạn T, em sẽ nói gì với P?                                                             
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI 
Phần I: Trắc nghiệm ( 3 điểm)  Câu  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  Đáp án  D  D  B  C  B  A  A  D  B  B  B  C    Phần II. Tự lu n  Câ /điểm 
Nội ng đạ được  Điểm 
a. Không đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất 
cân bằng sinh thái, … gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự 1 
nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự  Câu 1 
phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho môi  (2.0 điểm)    trường...  1   
b.Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn, trồng nhiều cây 
xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác  bừa bãi,... 
Em đồng ý với ý kiến của bạn Hòa  0.5 
Những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn lạc hậu hơn những nước phát   
triển nhưng họ cũng có những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, mang tính   
truyền thống mà chúng ta cần học tập, ví như Việt Nam của chúng ta là nước đang  1.5  Câu 2 
phát triển nhưng chúng ta cũng có những di sản văn hóa đóng góp cho nền văn hóa  (2.0 điểm)
nhân loại, chúng ta có truyền thống yêu nước, có kinh nghiệm chống giặc ngoại   
xâm, nhân dân Việt Nam cần cù chịu thương chịu khó, người Việt Nam nhân hậu 
mến khách, ta có phong tục tập quán làm nên bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam, 
những cái chúng ta có được đáng để các nước học tập, nhất là trong điều kiện giao  lưu hội nhập hiện nay. 
HS có nhiều cách xử lí tình huống khác nhau, cần đảm bảo các ý:   
a) Lời nói của bạn P chưa đúng.  0.5 
 Vì: lời nói và hành động của P đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại vào người   
khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập.  1.0  Câu 3 
- b) Nếu là bạn T, em sẽ nói với P rằng: “K có kết quả học tập tốt, nhưng chúng ta   
(3,0 điểm) không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng  1.5 
ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”.