-
Thông tin
-
Quiz
Đề thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều
Câu 14 (2 điểm): Gia đình bạn K hay mâu thuẫn, bố hay đánh chửi mẹ, mẹ đang muốn ly dị. Bạn K đang rất buồn và lo lắng, để tranh các trận cãi vã trong nhà ,bạn thường ra quán Nets chơi và lơ là học tập, thời gian gần đây bạn còn lấy trộm máy tính của các bạn trong lớp để bán lấy tiền đi chơi. Nếu là bạn thân của K , em thấy bạn K đang rơi vào tác hại nào của bạo lực gia đình? . Em sẽ làm gì để giúp bạn của mình? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Đề HK1 GDCD 8 52 tài liệu
Giáo dục công dân 8 369 tài liệu
Đề thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều
Câu 14 (2 điểm): Gia đình bạn K hay mâu thuẫn, bố hay đánh chửi mẹ, mẹ đang muốn ly dị. Bạn K đang rất buồn và lo lắng, để tranh các trận cãi vã trong nhà ,bạn thường ra quán Nets chơi và lơ là học tập, thời gian gần đây bạn còn lấy trộm máy tính của các bạn trong lớp để bán lấy tiền đi chơi. Nếu là bạn thân của K , em thấy bạn K đang rơi vào tác hại nào của bạo lực gia đình? . Em sẽ làm gì để giúp bạn của mình? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề HK1 GDCD 8 52 tài liệu
Môn: Giáo dục công dân 8 369 tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Giáo dục công dân 8
Preview text:
Tiết 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
- Học sinh củng cố những kiến thức có bản đã được học từ bài 1 đến bài 6.
- Vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống.
- Là cơ sở để giáo viên đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. 2. Về năng lực
- Học sinh củng cố những kiến thức cơ bản đã được học.
- Nhận xét, đánh giá được những
hành vi, việc làm đúng và chưa đúng trong việc thực hiện các chủ đề đã học.
* Yêu cầu đối với HS khá giỏi:
- Vận dụng linh hoạt những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề nảy sinh
trong thực tiễn cuộc sống.
- Hoàn thành tốt quá trình học tập và rèn luyện nhằm đạt được mục đích.
* Yêu cầu học sinh khuyết tật: Nhận biết được các hành vi qua các chủ đề đã học.
3. Về phẩm chất: Trung thực, khách quan làm bài.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- GV: Ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra, hướng dẫn chấm.
- HS: Ôn tập kiến thức, giấy, bút.
III. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm 60% và tự luận 40%. IV. Tổ chức kiểm tra 1. Ổn định tổ chức: 2. HS làm bài:
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 CẤP THCS
Mức độ nhận thức Tổng Mạch Th ng Vận ụng Tổng TT nội Nội dung Nhận iết Vận ụng hiểu Tỉ lệ cao điểm dung TN
TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1
Tự hào về truyền thống ân tộc Việt Nam Giáo 2 câu 2 câu 0,5 2
dục Tôn trọng sự đa ạng của các dân tộc 1 câu 1 câu 0,25 3
đạo Lao động cần cù, sáng tạo 1 câu 1 câu 0,25 đức 4 Bảo vệ lẽ phải 2 câu 2 câu 2,5 5
GD Bảo vệ m i trường và tài nguyên thiên nhiên 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 4 KNS 6
Phòng ,chống bạo lực gia đình 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 2,5 n 12 1 1 12 2 10 Tỉ lệ 50% 30% 20% 50% 50% điểm Tỉ lệ chung 80% 20% 100%
BẢN ĐẶC TẢ GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
ố câu hỏi theo mứ c đ nhâ thức Mạch T V nội Nội dung Mức đ đ nh gi Nhậ Th ng V T dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận iết: 2 TN
- Nêu được một số truyền thống của d n tộc Việt Nam.
Tự hào về truyền thống ân - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền 1
thống của d n tộc Việt Nam. tộc Việt Nam Th ng hiểu:
- Nhận diện được giá trị của các truyền thống d n tộc Việt Nam.
- Đánh giá được hành vi, việc làm của bản th n và
những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự
hào về truyền thống d n tộc Việt Nam. Vận ụng:
Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát
huy truyền thống của d n tộc. Vận ụng cao:
Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn,
phát huy truyền thống của d n tộc. Nhận iết: 1 TN
Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các d n Giáo
tộc và các nền văn hoá trên thế giới. ục Th ng hiểu: đạo
Giải thích được ý nghĩa của việc t n trọng sự đa dạng đức
của các d n tộc và các nền văn hoá trên thế giới.
T n trọng sự đa ạng của Vận ụng: c c ân tộc
- Phê phán những hành vi kì thị, ph n biệt chủng tộc 2 và văn hoá.
- Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái
độ t n trọng sự đa dạng của các d n tộc và các nền
văn hoá trên thế giới phù hợp với bản th n. Vận ụng cao:
Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái
độ t n trọng sự đa dạng của các d n tộc và các nền
văn hoá trên thế giới phù hợp với bản th n. Nhận iết: 1 TN
- Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Th ng hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. 3
Lao động cần cù, s ng tạo Vận ụng:
- Tr n trọng những thành quả lao động; quý trọng và
học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Phê phán những biểu hiện ch y lười, thụ động trong lao động. Vận ụng cao:
Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản th n. Nhận biết: 2 TN
Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. 4 Bảo vệ lẽ phải
Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải
bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: 4 TN
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp
luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên Giáo nhiên. dục kĩ
- Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ
Bảo vệ m i trường và tài 5 năng
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. nguyên thiên nhiên
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc sống
bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Th ng hiểu: 1 TL
Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ m i trường
và tài nguyên thiên nhiên. 6 Nhận biết: 2 TN
- Nêu được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến
Phòng ,chống bạo lực gia
- Tác hại của bạo lực gia đình đình Vận dụng : 1 TL
-Vận dụng được kiến thức về bạo lực gia đình để
giải quyết tình huống Tổng 12 TN 1 TL 1 TL ỉ lệ % 50% 30% 20% Tỉ lệ chung 80% 20% PHÒNG GD&ĐT ….
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS…
Môn: Giáo dục công dân 8
Thời gian: 45’(không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm kh ch quan (6 điểm)
Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)
Câu 1: Đối với mỗi cá nhân, việc kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc giúp ta
A. không ngừng hoàn thiện và phát triển. B. nhận được nhiều tiền bạc từ mọi người.
C. nhận được nhiều đơn hàng từ mọi người. D. có thêm địa vị để thăng tiến trong công việc.
Câu 2: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đ y?
A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng.
B. Được bổ sung kiến thức mới.
C. Kết quả công việc ngày càng tăng.
D. Hiệu quả công việc bị suy giảm.
Câu 3: Hành vi nào dưới đ y kh ng phải là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống quê hương?
A. Tổ chức ma chay linh đình
B. Tr n trọng trang phục truyền thống
C. Yêu thích ẩm thực của địa phương
D. Giới thiệu với khách du lịch về lễ hội của địa phương
Câu 4: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những
điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân
tộc chính đáng của mình là biểu hiện của
A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới.
B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân.
D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
Câu 5: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực
Câu 6: Hành động nào sau đ y kh ng phải là tác hại của bạo lực gia đình?
A.Ông B uống rượi say về nhà chửi mắng vợ, đánh con chạy quanh ngõ, làm rối loạn trật tự khu phố.
B.Anh C ghen tuông, thấy vợ đi ăn liên hoan xóm l u về liền vác dao sang gọi và doạ chém vợ,
hàng xóm can ngăn liền bị anh chém vào tay.
C. Chị D sinh ra trong gia đình bố mẹ làm thương gia, lu n thừa tiền tiêu sài, chị sắm đồ hiệu,
đi sàn nhẩy và kết bạn với nhiều bạn xấu, dần dần chị chơi thuốc lắc , vướng vào các tệ nạn xã hội.
D. Gia đình ng H hay m u thuẫn đánh chửi nhau, anh con lớn thường xuyên không về nhà,
bạn bè l i kéo anh chơi cờ bạc, thiếu tiền anh đi vay mượn, ăn cắp để chơi bời.
Câu 7: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng. B. cái sai. C. sự thật. D. chính nghĩa
Câu 8: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống,
sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm
A. tài nguyên thiên nhiên.
B. m i trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. m i trường.
Câu 9: Biện pháp nào dưới đ y góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và m i trường?
A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu.
B. Mở rộng các bãi chôn lấp rác trực tiếp.
C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng.
D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn.
Câu 10: Ngày M i trường Thế giới là ngày nào? A. 28/6 B. 22/4 C. 5/6 D. 10/10
Câu 11: Việc làm nào sau đ y thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và m i trường?
A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo.
B. Kế hoạch phản biện xã hội.
C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp.
D. Xả thải chưa qua xử lý.
Câu 12 : Đ u kh ng phải là tác hại của bạo lực gia đình?
A.Gây tổn thương đến cuộc sống của người bị bạo lực( sức khoẻ,danh dự,tính mạng, kinh tế…)
B.Là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo và chiến tranh.
C.Là nguyên nhân chính dẫn đến tan vỡ gia đình.
D.Làm rối loạn trật tự, an toàn xã hội, gián tiếp gây ra các tệ nạn xã hội.
Phần II: Tự luận (4 điểm)
Câu 13 (2 điểm): Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và m i trường ở
nước ta, em đồng tình hay kh ng đồng tình với những nhận định nào dưới đ y? Vì sao?
a) Sử dụng túi vải, giấy, một số loại lá,... để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông là góp
phần bảo vệ môi trường.
b) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm.
Câu 14 (2 điểm): Gia đình bạn K hay mâu thuẫn, bố hay đánh chửi mẹ, mẹ đang muốn ly dị.
Bạn K đang rất buồn và lo lắng, để tranh các trận cãi vã trong nhà ,bạn thường ra quán Nets chơi
và lơ là học tập, thời gian gần đ y bạn còn lấy trộm máy tính của các bạn trong lớp để bán lấy tiền đi chơi.
-Nếu là bạn thân của K , em thấy bạn K đan rơi vào tác hại nào của bạo lực ia đình? . Em sẽ
làm ì để giúp bạn của mình? ĐÁP ÁN
Phần I: Trắc nghiệm (6 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ p n A D A B B C B D D C A B
* Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,5 đ
Phần II: Tự luận (4 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi a) Đồng tình.
Câu 13 Vì: nhiễm m i trường g y ảnh hưởng và hậu quả lớn và l u dài, phức 1
(2,5đ) tạp. Do đó, việc bảo vệ m i trường kh ng chỉ là bảo vệ cuộc sống của
chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền
vững cho các thế hệ tương lai. b) Đồng tình. 1
Vì: Chúng ta cần phải quan t m bảo vệ m i trường và sử dụng
hợp lí, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên để thế hệ tương lai có
điều kiện tốt để tồn tại và phát triển. Nếu m i trường hiện tại bị huỷ hoại
thì thế hệ tương lại khó lòng kh i phục được… 0,5
c) Kh ng đồng tình.
Vì: Tài nguyên thiên nhiên kh ng phải là v tận, mà có thể bị suy kiệt
nếu chúng ta kh ng biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm)
-Em thấy bạn K đang rơi vào tác hại nào của bạo lực gia đình?: -Bạo 0,5
lực gia dình là nguyên nhân gián tiếp gây ra các tệ nạn xã hội.
-Nếu là bạn thân của K , Em sẽ làm gì để giúp bạn của mình: - em
Câu 14 khuyên bạn nên tìm người lớn trong gia đình như cô dì, chú bác khuyên
(1,5đ) giải bố. Còn bạn K nên mạnh mẽ đứng ra làm chỗ dựa cho mẹ, học 1
hành tốt để mẹ vui... khuyên bạn nên tìm giải pháp tích cực thay vì lẩn
tránh, huỷ hoại tương lai của mình bằng những trò chơi vô ích, việc lấy
cắp máy tính được coi là ăn trộm, nếu bị bắt và bị tố giác thì bị đi tù…