Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 5. Câu văn Với những bệnh nhân nghèo, hộp cơm, tố cháo, đồng tiền... mà họ nhận được từ các nhà hảo tâm đã mang đến những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người cho và người nhận đóng vai trò gì? Câu 7 (1,0 điểm) Theo tác giả, các nhà hảo tâm có cùng một mục đích chung là gì? Câu 8 (1,0 điểm) Tìm một câu ca dao hoặc tục ngữ hoặc thành ngữ nói về sự tương thân tương ái của dân tộc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 5. Câu văn Với những bệnh nhân nghèo, hộp cơm, tố cháo, đồng tiền... mà họ nhận được từ các nhà hảo tâm đã mang đến những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người cho và người nhận đóng vai trò gì? Câu 7 (1,0 điểm) Theo tác giả, các nhà hảo tâm có cùng một mục đích chung là gì? Câu 8 (1,0 điểm) Tìm một câu ca dao hoặc tục ngữ hoặc thành ngữ nói về sự tương thân tương ái của dân tộc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

29 15 lượt tải Tải xuống
1. Đề thi cuối kì 1 Văn 8 CTST
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc ng liu và tr li các câu hỏi bên dưới:
Trong hi muôn vàn nhng việc làm đp, những hành động đp, s s
chia thăm đậm tình ngưi với đạo “thương người như thể thương thân”.
Ngày nay, chúng ta không khó bt gp nhiu hoạt động t tế giúp đỡ nhng
người khó khăn, Với nhng manh áo mng bớt đi cái lạnh của mùa đông,
nhng cháo, hộp cơm... cha chan biết bao tình người mà các nhà ho m
cung cp min p mt s bnh vin trong c nước hay sc lan ta ca phong
trào hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo người tham gia. Thm chí
nhng cái chết nhưng vẫn lưu lại s sng bng vic hiến tng, ... truyn
thng tốt đẹp của đất nước ta t nhiều đời nay. Truyn thng y luôn tn ti
không ngng phát trin dưới nhiu hình thc khác nhau.
Tht cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp ca các t chức, nhân đã
đang thực hin các hot đng t thin này. H đến t nhiu thành phn trong xã
hi, nhng nhà Mạnh Thường Quân, t chức tôn giáo, người tu hành, ngưi
dân bình thường c những người tng quá kh li lm. H cùng nhau,
người góp công sức, người góp tin ca, cho nhiều người chưa hẳn đã
cuc sống dả v vt cht, song h đều mt mục đích chung giúp đỡ
người khác, giúp đ nhng hoàn cnh bt hạnh vưt qua khó khăn và bnh tt.
Vi nhng bnh nhân nghèo, hộp cơm, t cháo, đồng tin... h nhận được
t các nhà hảo tâm đã mang đến nhng n i c nhng giọt nước mt
hnh phúc ca c người cho người nhn, Th hnh phúc chính nhng
người trong cuộc cũng khó thể y t hết bng lời, đng lc thôi thúc
s s chia cảm thông, Để rồi ai cũng muốn cho đi, cho chỉ n i
cùng nhau đón nhận nhng giá tr ca việc cho đi, cho đi... là còn mải, đó chính
là tình ngưi!
(Sưu tầm)
Câu 1. Văn bản trên thuc th loại văn học nào?
A. Ngh lun xã hi
B. Ngh luận văn học
C. Văn bản thông tin
D. Truyn ngn
Câu 2. Phương thức biểu đạt của văn bản trên là?
A. T s
B. Thuyết minh
C. Ngh lun
D. Biu cm
Câu 3. Ch đề của văn bản trên là gì?
A. S t tế
B. Tinh thần tương thân tương ái
C. Tinh thần vượt khó
D. Tình thần đoàn kết
Câu 4. Đoạn văn đầu tiên được triển khai dưới hình thc nào?
A. Quy np
B. Song hành
C. Hn hp
D. Din dch
Câu 5.u văn Vi nhng bnh nhân nghèo, hộp cơm, tố cháo, đồng tin... mà
h nhận được t các nhà hảo tâm đã mang đến nhng n i c nhng
git nưc mt hnh phúc ca c người cho và ngưi nhn đóng vai trò gì?
A. Câu nêu uận đề
B. Câu nêu luận điểm
C. Câu nêu bng chng
D. Câu nêu lí l
Câu 6 (0,5 đim) T t tế trong văn bản có nghĩa là gì?
Câu 7 (1,0 điểm) Theo tác gi, các nhà ho tâm cùng mt mục đích chung
là gì?
Câu 8 (1,0 điểm) Tìm mt câu ca dao hoc tc ng hoc thành ng nói v s
tương thân tương ái ca dân tc.
Phn II. Viết (4,0 đim)
Em hãy viết bài văn ngh lun v tinh thần tương thân tương ái của dân tc ta.
2. Đáp án đề thi cuối kì 1 Văn 8 CTST
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Ni dung cn đt
Đim
Câu
1
A. Ngh lun xã hi
0,5
điểm
Câu
2
C. Ngh lun
0,5
điểm
Câu
3
B. Tinh thần tương thân tương ái
0,5
điểm
Câu
4
D. Din dch
0,5
điểm
Câu
5
C. Câu nêu bng chng
0,5
điểm
Câu
6
T t tế trong văn bản nghĩa là: những việc làm đẹp, nhng
hành động đẹp, s s chia thắm đậm tình người với đạo
“thương người như thể thương thân”.
0,5
điểm
Câu
7
Theo tác gi, các nhà ho tâm cùng mt mục đích chung:
giúp đỡ người khác, giúp đỡ nhng hoàn cnh bt hạnh vượt qua
khó khăn và bệnh tt.
1,0
điểm
Câu
8
Câu ca dao hoc tc ng hoc thành ng nói v s tương thân
tương ái của dân tc.
- C bè hơn cây nứa.
- Góp gió thành bão
- Hp qun gây sc mnh.
- Lá lành đùm lá rách
- Mt con nga đau c tàu b c.
- Thương người như thể thương thân..
1,0
điểm
Phn II. Viết (5,0 đim)
Câu
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun xã hi
M bài gii thiệu được vấn đề cn ngh lun. Thân bài phân tích
làm rõ vấn đề. Kết bài khái quát ý kiến, rút ra bài hc bn thân.
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cu của đề: Tinh thn tương thân ơng
ái ca dân tc ta.
0,25
điểm
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cn đm bo các ý sau:
1. M bài:
- Tinh thần ơng thân, tương ái một truyn thng quý báu ca
dân tc ta.
2. Thân bài:
* Thế nào là tinh thn tương thân, tương ái?
- s quan tâm, yêu thương, giúp đ ln nhau trong cuc sng
gia con ngưi với con người.
* Vì sao ta cn phi có tinh thần tương thân, tương ái?
- Tinh thần tương thân, tương ái th hin phm cht, nhân cách
cao quý của con người, là biu hin ca tình yêu thương.
- Tinh thn tương thân, tương ái giúp gn kết con người li vi
nhau, to ra sc mnh vt cht ln tinh thần đ vượt qua mi k
khăn, thử thách.
- Tinh thần tương thân, tương ái giúp con ngưi sng nhân ái
4,0
điểm
hơn.
- Sng không có tinh thn tương thân, tương ái, thể hin s
cm của con người, con người s b tách bit khi tp th.
- Tinh thần tương thân, tương ái thể hin li sng trng tình,
trọng nghĩa của dân tc ta.
* Hc sinh th hin tinh thần tương thân, tương ái như thế
nào?
- Ngưi tinh thần tương thân, tương ái người sng tm
lòng nhân nghĩa, có phm cht đạo đức tt đp:
+ Trong gia đình: yêu thương, kính trng ông bà, cha m; sng
hòa hp, gn bó vi anh, ch, em; biết nhưng nhn ln nhau,..
+ Trong nhà trường: kính trng, yêu mến thy giáo, tôn trng,
giúp đỡ bạn bè,…
+ Ngoài hi: biết cm thông, chia s vi hoàn cnh của người
nghèo khó; biết tương trợ, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai,
lt,…
- Nhn thc: Biết tương thân, tương ái, giúp đỡ người khác trong
khó khăn, hon nn vic làm tốt đẹp, cn tuyên dương, ngợi
khen lan ta trong cộng đồng. Thế nhưng, lòng tốt cũng cn
phải đặt đúng chỗ, giúp đúng người, đúng việc, đừng để lòng tt
ca mình b k xu li dng.
* Phê phán: Trong xã hi ngày nay vn còn nhng k ch biết
nghĩ đến quyn li ca bn thân mình, th ơ, cảm trước hoàn
cảnh khó khăn, nỗi kh đau của người khác. Những người như
thế thật đáng chê trách.
* Bài hc: Không đẹp bng ánh sáng ca lòng nhân ái. Hãy
biết yêu thương, giúp đ người khác.
3. Kết bài:
- Khẳng đnh: Tinh thn tương thân, tương ái truyền thng tt
đẹp, quý báu ca dân tộc ta. Tương thân, tương ái phẩm cht
cn có mỗi con ngưi.
- Liên h: Chúng ta hôm nay cn phi gìn gi phát huy tinh
thn tt đp y trong thi đi ngày nay.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng
Vit.
0,25
điểm
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,25
điểm
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.
| 1/7

Preview text:

1. Đề thi cuối kì 1 Văn 8 CTST
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Trong xã hội có muôn vàn những việc làm đẹp, những hành động đẹp, là sự sẻ
chia thăm đậm tình người với đạo lý “thương người như thể thương thân”.
Ngày nay, chúng ta không khó bắt gặp nhiều hoạt động tử tế giúp đỡ những
người khó khăn, Với những manh áo mỏng bớt đi cái lạnh của mùa đông,
những tô cháo, hộp cơm... chứa chan biết bao tình người mà các nhà hảo tâm
cung cấp miễn phí ở một số bệnh viện trong cả nước hay sức lan tỏa của phong
trào hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo người tham gia. Thậm chí có
những cái chết nhưng vẫn lưu lại sự sống bằng việc hiến tạng, ... là truyền
thống tốt đẹp của đất nước ta từ nhiều đời nay. Truyền thống ấy luôn tồn tại và
không ngừng phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau.
Thật cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã và
đang thực hiện các hoạt động từ thiện này. Họ đến từ nhiều thành phần trong xã
hội, là những nhà Mạnh Thường Quân, tổ chức tôn giáo, người tu hành, người
dân bình thường và cả những người từng có quá khứ lỗi lầm. Họ cùng nhau,
người góp công sức, người góp tiền của, cho dù nhiều người chưa hẳn đã có
cuộc sống dư dả về vật chất, song họ đều có một mục đích chung là giúp đỡ
người khác, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh vượt qua khó khăn và bệnh tật.
Với những bệnh nhân nghèo, hộp cơm, tố cháo, đồng tiền... mà họ nhận được
từ các nhà hảo tâm đã mang đến những nụ cười và cả những giọt nước mắt
hạnh phúc của cả người cho và người nhận, Thứ hạnh phúc mà chính những
người trong cuộc cũng khó có thể bày tỏ hết bằng lời, nó là động lực thôi thúc
sự sẻ chia và cảm thông, Để rồi ai cũng muốn cho đi, cho dù chỉ là nụ cười và
cùng nhau đón nhận những giá trị của việc cho đi, cho đi... là còn mải, đó chính là tình người! (Sưu tầm)
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại văn học nào? A. Nghị luận xã hội B. Nghị luận văn học C. Văn bản thông tin D. Truyện ngắn
Câu 2. Phương thức biểu đạt của văn bản trên là? A. Tự sự B. Thuyết minh C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3. Chủ đề của văn bản trên là gì? A. Sự tử tế
B. Tinh thần tương thân tương ái C. Tinh thần vượt khó D. Tình thần đoàn kết
Câu 4. Đoạn văn đầu tiên được triển khai dưới hình thức nào? A. Quy nạp B. Song hành C. Hỗn hợp D. Diễn dịch
Câu 5. Câu văn Với những bệnh nhân nghèo, hộp cơm, tố cháo, đồng tiền... mà
họ nhận được từ các nhà hảo tâm đã mang đến những nụ cười và cả những
giọt nước mắt hạnh phúc của cả người cho và người nhận đóng vai trò gì? A. Câu nêu uận đề B. Câu nêu luận điểm C. Câu nêu bằng chứng D. Câu nêu lí lẽ
Câu 6 (0,5 điểm) Từ tử tế trong văn bản có nghĩa là gì?
Câu 7 (1,0 điểm) Theo tác giả, các nhà hảo tâm có cùng một mục đích chung là gì?
Câu 8 (1,0 điểm) Tìm một câu ca dao hoặc tục ngữ hoặc thành ngữ nói về sự
tương thân tương ái của dân tộc.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn nghị luận về tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta.
2. Đáp án đề thi cuối kì 1 Văn 8 CTST
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 0,5 A. Nghị luận xã hội 1 điểm Câu 0,5 C. Nghị luận 2 điểm Câu 0,5
B. Tinh thần tương thân tương ái 3 điểm Câu 0,5 D. Diễn dịch 4 điểm Câu 0,5 C. Câu nêu bằng chứng 5 điểm
Từ tử tế trong văn bản có nghĩa là: những việc làm đẹp, những Câu 0,5
hành động đẹp, là sự sẻ chia thắm đậm tình người với đạo lý 6 điểm
“thương người như thể thương thân”.
Theo tác giả, các nhà hảo tâm có cùng một mục đích chung: Câu 1,0
giúp đỡ người khác, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh vượt qua 7 điểm khó khăn và bệnh tật.
Câu ca dao hoặc tục ngữ hoặc thành ngữ nói về sự tương thân tương ái của dân tộc. - Cả bè hơn cây nứa. - Góp gió thành bão Câu 1,0 8
- Hợp quần gây sức mạnh. điểm - Lá lành đùm lá rách
- Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
- Thương người như thể thương thân..
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội 0,25
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài phân tích điểm
làm rõ vấn đề. Kết bài khái quát ý kiến, rút ra bài học bản thân.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Tinh thần tương thân tương 0,25 ái của dân tộc ta. điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài:
- Tinh thần tương thân, tương ái là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. 2. Thân bài:
* Thế nào là tinh thần tương thân, tương ái? 4,0
- Là sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống điểm
giữa con người với con người.
* Vì sao ta cần phải có tinh thần tương thân, tương ái?
- Tinh thần tương thân, tương ái thể hiện phẩm chất, nhân cách
cao quý của con người, là biểu hiện của tình yêu thương.
- Tinh thần tương thân, tương ái giúp gắn kết con người lại với
nhau, tạo ra sức mạnh vật chất lẫn tinh thần để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
- Tinh thần tương thân, tương ái giúp con người sống nhân ái hơn.
- Sống không có tinh thần tương thân, tương ái, thể hiện sự vô
cảm của con người, con người sẽ bị tách biệt khỏi tập thể.
- Tinh thần tương thân, tương ái thể hiện lối sống trọng tình,
trọng nghĩa của dân tộc ta.
* Học sinh thể hiện tinh thần tương thân, tương ái như thế nào?
- Người có tinh thần tương thân, tương ái là người sống có tấm
lòng nhân nghĩa, có phẩm chất đạo đức tốt đẹp:
+ Trong gia đình: yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ; sống
hòa hợp, gắn bó với anh, chị, em; biết nhường nhịn lẫn nhau,..
+ Trong nhà trường: kính trọng, yêu mến thầy cô giáo, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè,…
+ Ngoài xã hội: biết cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của người
nghèo khó; biết tương trợ, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt,…
- Nhận thức: Biết tương thân, tương ái, giúp đỡ người khác trong
khó khăn, hoạn nạn là việc làm tốt đẹp, cần tuyên dương, ngợi
khen và lan tỏa trong cộng đồng. Thế nhưng, lòng tốt cũng cần
phải đặt đúng chỗ, giúp đúng người, đúng việc, đừng để lòng tốt
của mình bị kẻ xấu lợi dụng.
* Phê phán: Trong xã hội ngày nay vẫn còn những kẻ chỉ biết
nghĩ đến quyền lợi của bản thân mình, thờ ơ, vô cảm trước hoàn
cảnh khó khăn, nỗi khổ đau của người khác. Những người như
thế thật đáng chê trách.
* Bài học: Không có gì đẹp bằng ánh sáng của lòng nhân ái. Hãy
biết yêu thương, giúp đỡ người khác. 3. Kết bài:
- Khẳng định: Tinh thần tương thân, tương ái là truyền thống tốt
đẹp, quý báu của dân tộc ta. Tương thân, tương ái là phẩm chất
cần có ở mỗi con người.
- Liên hệ: Chúng ta hôm nay cần phải gìn giữ và phát huy tinh
thần tốt đẹp ấy trong thời đại ngày nay.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có 0,25 giọng điệu riêng. điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.