Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 5: Dấu ngoặc kép trong câu văn sau có công dụng gì: Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”. Câu 9: Mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tác giả lại nghĩ đến ai? Câu 10: Em rút ra bài học gì khi đọc xong bài văn trên? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu

Thông tin:
9 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 5: Dấu ngoặc kép trong câu văn sau có công dụng gì: Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”. Câu 9: Mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tác giả lại nghĩ đến ai? Câu 10: Em rút ra bài học gì khi đọc xong bài văn trên? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

145 73 lượt tải Tải xuống
 thi cu

NG THPT.......
I H
MÔN: NG P 8
Thi gian làm bài: 90 phút
C HIm)
n sau và tr li câu hi:
I CHY CUI CÙNG
Cuộc đua ma ra tông hàng năm ở thành ph tôi thường din ra vào mùa hè. Nhim v
ca tôi là ngi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có ai đó
cần được chăm sóc y tế. Anh tài xế và tôi ngồi trong xe, phía sau hàng trăm con
người, ch tiếng súng lnh vang lên.
Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình ảnh
một người ph n đập vào mt tôi. Tôi biết mình va nhn diện được “người chy
cuối cùng”. Bàn chân chị y c chụm vào mà đầu gi c đưa ra. Đôi chân tật nguyn
ca ch ng chng như không thể nào bước đi được, ch đừng nói là chy.
Nhìn ch cht vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia mà lòng tôi t ng thở
giùm cho ch, ri reo hò c động cho ch tiến lên. Tôi na mun cho ch dng li na
cu mong ch tiếp tục. Người ph n vn kiên trì tiến ti, qu quyết vượt qua nhng
mét đường cui cùng.
Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Ch chm chm tiến tới, băng
qua, giật đứt hai đầu si dây cho nó bay php phới sau lưng tựa như đôi cánh.
K t hôm đó, mỗi khi gp phi tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm
được, tôi lại nghĩ đến “người chy cuối cùng”. Liền sau đó mọi vic tr nên nh
nhàng đối vi tôi.
(Theo John Ruskin)
1. La ch n 8:
Câu 1c biu t chính cn?
A. Miêu t
B. T s
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 2. Cuc thi ch thành ph tác gi ng t chc vào mùa nào?
A. Mùa xuân
B. Mùa hè
C. Mùa thu

Câu 3: Nhim v ca nhân v
y.
u hành.
 
 cho vng viên.
Câu 4i chy cum gì?
A. Là mt em bé.
B. Là mt c già.
C. Là mi ph n t nguyn.
D. Là mp mp.
Câu 5: Du ngong gì: K t i khi gp
phi tình hu c, tôi li
chy cu
u t ngn dn trc tip.
u t ng c hic bit
u t ng c hia mai.
u tên các tác phm, t báo, t
Câu 6: Khoanh vào ch c t i t 
A. nhn ni
B. chán nn
m
D. hu
Câu 7au có my câu ghép:
Vn ra, tii la ó ng. Ch chm chm tin t
qua, giu si dây cho nó bay php ph
A. 1 câu
B. 2 câu
C. 3 câu
D. 4 câu
Câu 8: Ni dung chính cn là:
A.Ca ngi ph n t v giành chin thng trong
cuc thi.
B.Ca ngi ph n t nguyn có ngh ln
thng trong cuc thi chy.
C. Ca ngi tinh thn chu khó ci ph n.
D.Ca ngi s khéo léo ci ph n.
2. Tr li câu hi / Thc hin yêu cu sau:
Câu 9: Mi khi gp phi tình hu c, tác
gi ln ai?
Câu 10: Em rút ra bài h
II. VIm)
K li chuych s ( VD : H 
------------------- HT-------------------
H tên h 
Ch kí giám th  kí giám th 
 thi cui kì 1 Ng 
Phn
Câu
Ni dung
m
c
hiu
1
C
0,5
2
B
0,5
3
A
0,5
4
C
0,5
5
A
0,5
6
B
0,5
7
A
0,5
8
B
0,5
9
- Tác gi i ph n t
nguyn thng cuc thi . (Tr l
im t
0,5
0,5
10
- Bài hc rút ra là cn phi quyt qua mi
 chin thng by mi
công vic s t kt qu tp. (Tr l
m t
1,0
II. Vit
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun.
M c v, Thân bài tric v,
Kc v
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: K v mt k nim khin
em nh mãi
0,25
c. Trin khai vấn đề: Vi syu t miêu t
biu cm theo gi ý sau:
2.5
M bài:
- Gii thiu khái quát v chuyn tham quan di tích lch
s
c Vit Nam có rt nhiu danh lam thng cnh ni
ti li nhng du n sâu si yêu
thích khám phá, tri nghim.
+ Th i có H  (H Hoàn Kim) vi c nét
p v ch s.
- Bày t cm xúc cc trc tip tham gia
chuy Em rt háo hc và mong ch chuy
Thân bài:
1. Chuy chc - Ma
chuyn tham quan
- Nhân dp ngh hè, nhóm bn thân cc
các b m t ch 
- Chuyn ra nhm mi nghim, du lch,
khám phá nhp v phong c
p lch sa H 
2. Chuy nào - 
- Chuyu t t m sáng, vào mt ngày tháng 6
ha hn s có np.
- Sáng sc dy chun b, thi tit tht
p, nhu
tiên ca ngày mi.
- ng, nh
p th dc trên
ng, nhn nhp chun b m ca.
- Chúng em gt phát trên mt xe ô tô 16
chng, chúng em hát hò vui v 
- Chng my chn H 
3. Din bin chuyn tham quan
a. Quang cnh chung và cm xúc khi mới đặt chân đến
H Gươm
- Em rt háo hn h i mt mi
n ht.
- H t rng, em ct chi
khng l. Chung quanh H c soi bóng bi các
hàng cây to, xanh mát.
- Quanh h c bit,
c gp khá nhic ngoài.
b. Đi thăm Tháp Rùa
- 
Tháp Rùa.
- Tháp Rùa c t xanh rì c ni
gia mt h. Tháp Rùa cho chúng em cm giác c kính, rêu
m du n lch s.
- t nhân chng lch s c ta.
ng kic ta b ng kic
ta gii phóng và bây gi 
u tiên cm chic c  sao vàng cc Vit Nam
dân ch cng hoà.
c. Đi thăm đền Ngọc Sơn
- Rn Ng
- Ni h n Ngc cu Thê Húc
c cu duy nh
 chon chót, bóng by nhìn rc bit.
- c cn Ng p ca
Nguyn Siêu - thng ni ting Vit Nam. Sát bên trái
cn là ngn Tháp bút cao sng sng mà theo nhiu
i quan nim là hàng ngày vng vic làm tt
ca mi báo lên tri cao.
- n ta còn có th ng c 
c bàn ca cô giáo lp em.
d. Đi thăm tháp Hòa Phong
- Tháp Hòa Phong nm trên b h a H 
- Tháp Hòa Phong là di tích còn sót li duy nht ca chùa
Báo Ân sau khi b thc dân Pháp phá d 
- c xây dng kiên c gm 3 tng vi tc
m cng.
- Chúng em vui v chp nh tháp Hòa Phong cùng các du
khách khác.
4. Tri nghim nhng hom

- c gii thing thc món bún
ch ni ting ca Hà Ni.
- Chúng em tng s mát m ph Tràng Tin, trong
hàng kem ni ti c mùa hè.
-  ngang qua ph  ngay cnh b H.
 chuyên bán sách.
- Chúng em tìm thy rt nhiu sách hay và thú v.
5. Kt thúc chuym ca em
- ng v, em nh mãi nhng ng vui v v
chuya qua.
- Nhng tri nghim tu thêm v 
hóa, lch s; thêm cm phc công lao c
bo v c.
Kt bài:
- Nêu ca em v chuyn tham
quan: Chuyt thú li trong em bit bao ng
sâu sc bn thân em nhng bài h
- Liên h bn thân (Mong mun, li ha): Em t nh phi
 hc tp, c gng rèn luyn, tip tc có nhng
chuyn tri nghim thú v  khám phá nhiu cp ca
Vit Nam chúng ta.
d. Chính t, ng pháp
m bo chun chính t, ng pháp Ting Vit.
0,5
e. Sáng to: Th hic v v ngh lun;
có cách dit mi m.
0,5
1.3. Ma tr thi h
TT
N


M nhn thc
Tng
%
m




cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
- Truyn
5
0
3
1
0
1
0
60
2
- 
s kt hp
vi miêu t
và biu cm
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
ng s câu
5
1*
3
1*
0
1*
0
1*
11
Tm
2,5
0.5
1.5
2.0
0
2.5
0
1.0
10

30%
35%
25%
10%
100
I H
MÔN: NG -
TT




 




Thông
hiu
Vn
Dng
Vn
dng
cao
1
C
HIU
Truyn
Nhn bit:
- Nhn bi
thc bit trong
truyn.
- Nhn dic nhân
vt, tình hung, ct
truyn, không gian, thi
gian, ni dung
- c câu
ghép
Thông hiu:
- c ch ,
n
mun gc.
- Phân tích, lí gic
5TN
3TN
1TL
1 TL
ng ca các
chi tit tiêu biu.
- c tính
cách nhân vt th hin
qua c chng,
li thoi; qua li ca
i k chuyn.
Vn dng:
- Th hi
ng
ng tình mt
phn vi nhng v
t ra trong tác phm.
- c nhng tri
nghim trong cuc sng
giúp bn thân hiu thêm
v s vin.
2.
VIT
Vit bài
 s
kt hp
vi miêu
t và biu
cm
Vi s
có s dng yu t miêu
t và biu cm

5 TN
3 TN
1 TL
1
TL
1 TL*

30%
35%
25%
10%

65%
35%
| 1/9

Preview text:

Đề thi cuối kì 1 Văn 8
ĐỀ IỂ TR ỐI HỌ I PHÒNG GD&ĐT.....
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 8 TRƯỜNG THPT.......
Thời gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂ (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dƣới:
NGƯỜI CHẠY CUỐI CÙNG
Cuộc đua ma ra tông hàng năm ở thành phố tôi thường diễn ra vào mùa hè. Nhiệm vụ
của tôi là ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có ai đó
cần được chăm sóc y tế. Anh tài xế và tôi ngồi trong xe, phía sau hàng trăm con
người, chờ tiếng súng lệnh vang lên.

Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình ảnh
một người phụ nữ đập vào mắt tôi. Tôi biết mình vừa nhận diện được “người chạy

cuối cùng”. Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra. Đôi chân tật nguyền
của chị tưởng chừng như không thể nào bước đi được, chứ đừng nói là chạy.
Nhìn chị chật vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia mà lòng tôi tự dưng thở
giùm cho chị, rồi reo hò cổ động cho chị tiến lên. Tôi nửa muốn cho chị dừng lại nửa
cầu mong chị tiếp tục. Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết vượt qua những
mét đường cuối cùng.

Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chầm chậm tiến tới, băng
qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh.
Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm
được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”. Liền sau đó mọi việc trở nên nhẹ nhàng đối với tôi.
(Theo John Ruskin)
1. Lựa chọn đáp án đúng cho các câu từ 1 đến 8:
Câu 1. Xác định phƣơng thức biểu đạt chính của văn bản? A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Cuộc thi chạy hàng năm ở thành phố tác giả thƣờng tổ chức vào mùa nào? A. Mùa xuân B. Mùa hè C. Mùa thu D. Mùa đông
Câu 3: Nhiệm vụ của nhân vật “tôi” trong bài là: A. Đi thi chạy. B. Đi diễu hành. C. Đi cổ vũ.
D. Chăm sóc y tế cho vận động viên.
Câu 4: “Ngƣời chạy cuối cùng” trong cuộc đua có đặc điểm gì? A. Là một em bé. B. Là một cụ già.
C. Là một ngƣời phụ nữ có đôi chân tật nguyền.
D. Là một ngƣời đàn ông mập mạp.
Câu 5: Dấu ngoặc kép trong câu văn sau có công dụng gì: Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp
phải tình huống quá khó khăn tƣởng nhƣ không thể làm đƣợc, tôi lại nghĩ đến “ngƣời chạy cuối cùng”.
A. Đánh dấu từ ngữ,câu, đoạn dẫn trực tiếp.
B. Đánh dấu từ ngữ đƣợc hiểu theo nghĩa đặc biệt
C. Đánh dấu từ ngữ đƣợc hiểu theo nghĩa hàm ý mỉa mai.
D. Đánh dấu tên các tác phẩm, tờ báo, tập san… dẫn trong câu văn.
Câu 6: Khoanh vào chữ cái trƣớc từ đồng nghĩa với từ “kiên trì”? A. nhẫn nại B. chán nản C. dũng cảm D. hậu đậu
Câu 7: Đoạn văn sau có mấy câu ghép:
Vạch đích hiện ra, tiếng ngƣời la ó ầm ĩ hai bên đƣờng. Chị chầm chậm tiến tới, băng
qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lƣng tựa nhƣ đôi cánh. A. 1 câu B. 2 câu C. 3 câu D. 4 câu
Câu 8: Nội dung chính của văn bản là:
A.Ca ngợi ngƣời phụ nữ đã vƣợt qua đƣợc khó khăn, vất vả giành chiến thắng trong cuộc thi.
B.Ca ngợi ngƣời phụ nữ có đôi chân tật nguyền có nghị lực và ý chí đã giành chiến
thắng trong cuộc thi chạy.
C. Ca ngợi tinh thần chịu thƣơng, chịu khó của ngƣời phụ nữ.
D.Ca ngợi sự khéo léo của ngƣời phụ nữ.
2. Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu sau:
Câu 9: Mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tƣởng nhƣ không thể làm đƣợc, tác giả lại nghĩ đến ai?
Câu 10: Em rút ra bài học gì khi đọc xong bài văn trên?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Kể lại chuyến đi thăm quan (di tích lịch sử) đáng nhớ ( VD : HỒ GƢƠM )
------------------- HẾT-------------------
Họ tên học sinh:……………………………………Số báo danh:…………………..
Chữ kí giám thị 1: …………………… Chữ kí giám thị 2:………………………….
1. 2. Đáp án đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 8 Phần Câu Nội dung Điểm 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 I. Đọc 4 C 0,5 hiểu 5 A 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 B 0,5
- Tác giả nghĩ đến ngƣời phụ nữ có đôi chân tật 0,5 9
nguyền đã chiến thắng cuộc thi . (Trả lời khác nhƣng
đúng ý vẫn cho điểm tối đa) 0,5
- Bài học rút ra là cần phải quyết tâm vƣợt qua mọi
khó khăn để chiến thắng bản thân, có nhƣ vậy mọi 10 1,0
công việc sẽ đạt kết quả tốt đẹp. (Trả lời khác nhƣng
đúng ý vẫn cho điểm tối đa)
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.
Mở bài nêu đƣợc vấn đề, Thân bài triển khai đƣợc vấn đề, 0,25
Kết bài khái quát đƣợc vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một kỷ niệm khiến 0,25 em nhớ mãi
c. Triển khai vấn đề: Viết bài văn tự sự có yếu tố miêu tả và
biểu cảm theo gợi ý sau: Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa: II. Viết
+ Đất nƣớc Việt Nam có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi
tiếng, để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng ngƣời yêu
thích khám phá, trải nghiệm. 2.5
+ Thủ đô Hà Nội có Hồ Gƣơm (Hồ Hoàn Kiếm) với cả nét
đẹp về thiên nhiên và văn hóa, lịch sử.
- Bày tỏ cảm xúc của em khi được trực tiếp tham gia
chuyến đi: Em rất háo hức và mong chờ chuyến đi. Thân bài:
1. Chuyến đi thăm quan do ai tổ chức - Mục đích của chuyến tham quan
- Nhân dịp nghỉ hè, nhóm bạn thân của chúng em đã đƣợc
các bố mẹ tổ chức cho đi thăm Hồ Gƣơm.
- Chuyến đi diễn ra nhằm mục đích trải nghiệm, du lịch,
khám phá những nét đẹp về phong cảnh thiên nhiên cũng
nhƣ nét đẹp lịch sử, văn hóa của Hồ Gƣơm.
2. Chuyến đi bắt đầu như thế nào - Trên đường đi
- Chuyến đi bắt đầu từ tờ mờ sáng, vào một ngày tháng 6
hứa hẹn sẽ có nắng đẹp.
- Sáng sớm chúng em đã thức dậy chuẩn bị, thời tiết thật
đẹp, những chú chim đang hót líu lo đón chào tia nắng đầu tiên của ngày mới.
- Hai bên đƣờng, những hàng cây cao vút đang rì rào nhƣ
đón chào chúng em. Nhiều ngƣời dân đang tập thể dục trên
đƣờng, những hàng quán đã nhộn nhịp chuẩn bị mở cửa.
- Chúng em gồm 3 gia đình, xuất phát trên một xe ô tô 16
chỗ. Trên đƣờng, chúng em hát hò vui vẻ, chơi trò chơi…
- Chẳng mấy chốc, chúng em đã đặt chân đến Hồ Gƣơm.
3. Diễn biến chuyến tham quan
a. Quang cảnh chung và cảm xúc khi mới đặt chân đến Hồ Gươm
- Em rất háo hức khi đặt chân đến hồ Gƣơm, mọi mệt mỏi
dƣờng nhƣ tan biến hết.
- Hồ Gƣơm rất rộng, em cảm giác nhƣ một chiếc gƣơng
khổng lồ. Chung quanh Hồ Gƣơm đƣợc soi bóng bởi các hàng cây to, xanh mát.
- Quanh hồ Gƣơm là rất đông ngƣời, hàng quán. Đặc biệt,
chúng em đƣợc gặp khá nhiều du khách nƣớc ngoài.
b. Đi thăm Tháp Rùa
- Địa điểm đầu tiên mà gia đình em ghé thăm đó chính là Tháp Rùa.
- Tháp Rùa cổ kính, uy nghi đứng trên gò đất xanh rì cỏ nổi
giữa mặt hồ. Tháp Rùa cho chúng em cảm giác cổ kính, rêu
phong, mang đậm dấu ấn lịch sử.
- Tháp Rùa cũng chính là một nhân chứng lịch sử nƣớc ta.
Nó đã chứng kiến nƣớc ta bị xâm lƣợc, đã chứng kiến nƣớc
ta giải phóng và bây giờ đang trên đà phát triển. Nó cũng là
nơi đầu tiên cắm chiếc cờ đỏ sao vàng của nƣớc Việt Nam dân chủ cộng hoà.
c. Đi thăm đền Ngọc Sơn
- Rời Tháp Rùa, chúng em đến thăm đền Ngọc Sơn.
- Nối hồ Gƣơm với đền Ngọc Sơn là chiếc cầu Thê Húc
cong cong nhƣ con tôm và cũng là chiếc cầu duy nhất sơn
màu đỏ chon chót, bóng bẩy nhìn rất đặc biệt.
- Ngay trƣớc cửa đền Ngọc Sơn là hàng chữ đẹp của
Nguyễn Siêu - thần đồng nổi tiếng Việt Nam. Sát bên trái
cửa đền là ngọn Tháp bút cao sừng sững mà theo nhiều
ngƣời quan niệm là hàng ngày vẫn đƣa những việc làm tốt
của mọi ngƣời báo lên trời cao.
- Đi sát vào đền ta còn có thể chiêm ngƣỡng cụ Rùa to hơn
cả bàn của cô giáo ở lớp em.
d. Đi thăm tháp Hòa Phong
- Tháp Hòa Phong nằm trên bờ hồ phía Đông của Hồ Gƣơm.
- Tháp Hòa Phong là di tích còn sót lại duy nhất của chùa
Báo Ân sau khi bị thực dân Pháp phá dỡ năm 1898.
- Tháp đƣợc xây dựng kiên cố gồm 3 tầng với tầng 1 đƣợc mở cửa theo 4 hƣớng.
- Chúng em vui vẻ chụp ảnh ở tháp Hòa Phong cùng các du khách khác.
4. Trải nghiệm những hoạt động văn hóa tại địa điểm văn hóa
- Nhóm chúng em đƣợc giới thiệu và thƣởng thức món bún
chả nổi tiếng của Hà Nội.
- Chúng em tận hƣởng sự mát mẻ ở phố Tràng Tiền, trong
hàng kem nổi tiếng để xua đi cái nóng nực mùa hè.
- Chúng em đi bộ ngang qua phố Đinh Lễ ngay cạnh bờ Hồ.
Đây là con phố chuyên bán sách.
- Chúng em tìm thấy rất nhiều sách hay và thú vị.
5. Kết thúc chuyến đi và suy nghĩ, tình cảm của em
- Trên đƣờng về, em nhớ mãi những ấn tƣợng vui vẻ về chuyến đi vừa qua.
- Những trải nghiệm tại đây đã giúp em hiểu thêm về văn
hóa, lịch sử; thêm cảm phục công lao của ông cha đã gìn giữ bảo vệ đất nƣớc. Kết bài:
- Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về chuyến tham
quan: Chuyến đi kết thúc để lại trong em biết bao ấn tƣợng
sâu sắc bởi nó đã cho bản thân em những bài học đáng quý
- Liên hệ bản thân (Mong muốn, lời hứa): Em tự nhủ phải
chăm chỉ học tập, cố gắng rèn luyện, tiếp tục có những
chuyến trải nghiệm thú vị để khám phá nhiều cảnh đẹp của Việt Nam chúng ta.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; 0,5
có cách diễn đạt mới mẻ.
1.3. Ma trận đề thi học kì 1 Văn 8 Nội Tổng ĩ TT
dung đ n Mức độ nhận thức năng % vị kiến thức điểm Vận dụng Nhận biết
Th ng hiểu Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc 1 - Truyện 5 0 3 1 0 1 0 60 hiểu - Bài văn tự sự kết hợp 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 với miêu tả và biểu cảm Tổ ng số câu 5 1* 3 1* 0 1* 0 1* 11 Tổng điểm 2,5 0.5 1.5 2.0 0 2.5 0 1.0 10 T ệ 30% 35% 25% 10% 100
ẢNG Đ TẢ ĐỀ IỂ TR ỐI HỌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GI N L I: 0 PH T
Số câu hỏi theo mức độ Đơn vị nhận thức
TT Kĩ năng kiến thức Mức độ đánh giá Kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu Dụng cao Nhận biết:
- Nhận biết đƣợc phƣơng thức biểu đạt trong truyện.
- Nhận diện đƣợc nhân vật, tình huống, cốt truyện, không gian, thời ĐỌC 3TN 1 Truyện gian, nội dung 5TN 1 TL HIỂU 1TL - Xác định đƣợc câu ghép Thông hiểu: - Nêu đƣợc chủ đề, thông điệp mà văn bản
muốn gửi đến ngƣời đọc.
- Phân tích, lí giải đƣợc
ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Trình bày đƣợc tính
cách nhân vật thể hiện
qua cử chỉ, hành động,
lời thoại; qua lời của ngƣời kể chuyện. Vận dụng:
- Thể hiện đƣợc thái độ đồng tình không đồng tình đồng tình một
phần với những vấn đề đặt ra trong tác phẩm.
- Nêu đƣợc những trải nghiệm trong cuộc sống
giúp bản thân hiểu thêm
về sự việc trong văn bản. Viết bài
văn tự sự Viết đƣợc bài văn tự sự kết hợp 2. VIẾT
có sử dụng yếu tố miêu
với miêu tả và biểu cảm tả và biểu cảm 3 TN 1 Tổng 5 TN 1 TL* 1 TL TL Tỉ lệ 30% 35% 25% 10% Tỉ lệ chung 65% 35%