Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 5 (1,0 điểm) Theo anh (chị) vì sao tác giả cho rằg bền bỉ là sống một cuộc đời như thể nó là một cuộc chạy marathon? Câu 6 (1,0 điểm) Việc tác giả liệt kê các nhân vật văn học nổi tiếng: “Hesman, One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan,Doraemon” có tác dụng gì? Câu 7 (1,0 điểm) Anh chị đồng tình hay không đồng tình với ý kiến “Những người đứng đầu trên thế giới đều là những người bình thường với ý chí phi thường.”? Vì sao? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 5 (1,0 điểm) Theo anh (chị) vì sao tác giả cho rằg bền bỉ là sống một cuộc đời như thể nó là một cuộc chạy marathon? Câu 6 (1,0 điểm) Việc tác giả liệt kê các nhân vật văn học nổi tiếng: “Hesman, One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan,Doraemon” có tác dụng gì? Câu 7 (1,0 điểm) Anh chị đồng tình hay không đồng tình với ý kiến “Những người đứng đầu trên thế giới đều là những người bình thường với ý chí phi thường.”? Vì sao? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

41 21 lượt tải Tải xuống
Đề thi Hc kì 1 Ng văn 8 Kết ni tri thc
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc ng liu và tr li các câu hỏi bên dưới:
Nhà tâm lí học Angela Lee Duckworth đã b ra nhiều năm tìm hiểu v chìa
khoá để thành công. Sau thi gian nghiên cu, bà ch ra rằng: Điều cơ bản làm
nên thành công của con người là s bn bỉ. Bà nói: “Bền b là s đam mê, tính
kiên trì cho nhng mc tiêu dài hn. Bn bcó kh năng chịu đựng khó khăn.
Bn b là tập trung vào tương lai của mình mt cách liên tc, không phi tính
theo tun, theo tháng mà là năm. Bền b là làm vic thật chăm chỉ để biến
tương lai thành hiện thc. Bn b là vic sng mt cuc đời như thể nó là mt
cuc chy marathon, ch không phi là mt cuc đua nước rút”. Không phải
ch s IQ, không phi ngoi hình, hay sc mnh th cht, hay k năng xã hội.
S bn byếu t quyết định để thành công.
Sân vườn nhà tôi có bày nhng cái ghế đá, trên một trong nhng cái ghế y có
khc dòng chữ: “Cây kiên nhẫn đắng chát nhưng quả nó rt ngọt.” Nếu không
có nhng gi ngi kiên trì t ngày này qua ngày khác trong phòng sut nhiu
năm liền ca những con người bn b cng hiến như thế, chúng ta đã khôngcó
Hesman, One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan, Doraemon. Không có s bn b,
s không có bt c th gì vĩ đại được sinh ra trên đời. Bóng đèn điện, định lut
bảo toàn năng lượng, thuyết tương đối, máy bay và nhiu phát minh khác. Nếu
không có nhng gi kiên tâm hy sinh thm lng hay nhn ni làm vic ca con
người, nhân loi s tn tht biết bao.
Hôm trước mt anh bn gi cho tôi câu danh ngôn: “Những ngưi đng đầu
trên thế gii đu là những người bình thường vi ý chí phi thường.” Nên ta làm
gì không quan trng. Quan trọng là ta có làm cho đến khi ra được kết qu mong
muốn hay không. Ngưi ta thưng nhn mnh ti vic sng phải có ước mơ,
hoài bão nhưng theo tôi cái khó là kiên trì từng ngày vươn tới nó.
(Tui tr đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn, NXB Nhã Nam, 2017)
Câu 1. Văn bản trên thuc th loại văn học nào?
A. Ngh lun xã hi
B. Ngh luận văn học
C. Truyn ngn
D. Truyn lch s
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
A. T s
B. Biu cm
C. Ngh lun
D. Miêu t
Câu 3. Dòng nào nêu lên luận đề ca văn bn?
A. S kiên nhn
B. Chìa khóa ca s thành công
C. Người bình thường vi ý chí phi thưng
D. Sng phi có ước
Câu 4. Tác gi đề cp đến yếu t nào được coi là điều cơ bản làm nên thành
công của con người?
A. S tài năng
B. S giúp đỡ của người khác
C. S bn b
D. Có ước mơ
Câu 5 (1,0 đim) Theo anh (ch) vì sao tác gi cho rg bn b là sng mt cuc
đời như thể nó là mt cuc chy marathon?
Câu 6 (1,0 đim) Vic tác gi lit kê các nhân vt văn hc ni tiếng: “Hesman,
One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan,Doraemon” có tác dng gì?
Câu 7 (1,0 đim) Anh ch đồng tình hay không đồng tình vi ý kiến “Những
người đứng đầu trên thế gii đu là nhng người bình thưng vi ý chí phi
thường.”? Vì sao?
Phn II. Viết (5,0 đim)
Em hãy viết một bài văn nghị lun v vấn đề ô nhiễm môi trường hin nay.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Ni dung cn đt
Đim
Câu
1
A. Ngh lun xã hi
0,5
điểm
Câu
2
C. Ngh lun
0,5
điểm
Câu
3
B. Chìa khóa ca s thành công
0,5
điểm
Câu
4
C. S bn b
0,5
điểm
Câu
5
Vì cuc chy marathon là mt cuc chy dài, người mun chiến
thng cn n lc liên tc trong sut cuc hành trình. Bn b cũng
cn c gngliên tc không ngng ngh như thế
1,0
điểm
Câu
6
Tác dng phép lit kê:
+ Các nhân vật văn học đều rt ni tiếng, rt quen thuc và gn
gũi với người đọc, do đó khiến lp lun cht ch, thuyết phc
hơn.
+ Nhn mnh vào dn chng lp lun, tăng sức thuyết phc bi
cácnhân vt y đều là kết qu ca s bn b, n lc ca các nhà
văn
1,0
điểm
Câu
7
- Đồng tình.
Phi có ngh lực phi tng thì những con người đó mơ để
th vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đi đến thành công.
1,0
đim
Phn II. Viết (5,0 đim)
Câu
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun xã hi
M bài gii thiệu đưc vấn đề cn ngh lun. Thân bài phân tích
làm rõ vấn đề. Kết bài khái quát ý kiến, rút ra bài hc bn thân.
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cu của đ: Vấn đ ô nhim môi trường
0,25
điểm
c. Bài viết có th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cn đm bo các ý sau:
1. M bài
4,0
điểm
Gii thiu và dn dt vào vấn đề cn ngh lun: vấn đề ô nhim
môi trường.
2. Thân bài
a. Gii thích vấn đề
Ô nhiễm môi trường là hin trạng môi trường xut hin nhng
cht đc, cht hi dn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hi
xấu đến cuc sống con người.
b. Thc trng
- Hàng ngày có hàng tn rác thi được đổ ra bin, các cht đc
hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xu ti môi sinh và các sinh
vt bin. Bên cạnh đó, môi trường nưc ngọt cũng bị ảnh hưởng
nghiêm trng.
- Môi trưng không khí b ô nhim nng n do khí thi công
nghip, khí thi xe c và mùi rác thi sinh hot ca con ngưi.
- Din tích rng b chặt phá ngày càng tăng.
c. Nguyên nhân
- Ch quan: Do ý thc kém của con người.
- Khách quan: Do hiện tượng cc đoan ca xã hi; do s qun lí
ca nhà nưc hot đng ca các doanh nghip trong vic x
d. Hu qu
- Ảnh hưởng trc tiếp đến sc khe con người.
- Mt đi các ngun li t bin: các hi sn, du lch bin.
- Mt cân bằng đa dạng sinh hc của môi trường sng.
e. Gii pháp
- Mi ngưi cn có ý thc bo v môi trường sng quanh mình,
thay đổi t nhng thói quen nh nht đ khiến cho môi trường
được ci thin tốt hơn.
- Nhà nưc cần tăng cưng s quản lí cũng như xử pht nghiêm
minh đối vi những trường hp vi phm làm ô nhim môi
trưng.
- Tiến hành áp dng công ngh khoa hc đ gii quyết hin trng
ô nhiễm nước thi ... hin nay.
3. Kết bài
Khái quát li vấn đề cn ngh lun: hiện tượng ô nhim môi
trường; đồng thi rút ra bài hc và liên h bn thân.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng
Vit.
0,25
điểm
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh, có
giọng điệu riêng.
0,25
điểm
Lưu ý: Ch ghi điểm ti đa khi thí sinh đáp ng đủ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.
| 1/5

Preview text:

Đề thi Học kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Nhà tâm lí học Angela Lee Duckworth đã bỏ ra nhiều năm tìm hiểu về chìa
khoá để thành công. Sau thời gian nghiên cứu, bà chỉ ra rằng: Điều cơ bản làm
nên thành công của con người là sự bền bỉ. Bà nói: “Bền bỉ là sự đam mê, tính
kiên trì cho những mục tiêu dài hạn. Bền bỉ là có khả năng chịu đựng khó khăn.
Bền bỉ là tập trung vào tương lai của mình một cách liên tục, không phải tính
theo tuần, theo tháng mà là năm. Bền bỉ là làm việc thật chăm chỉ để biến
tương lai thành hiện thực. Bền bỉ là việc sống một cuộc đời như thể nó là một
cuộc chạy marathon, chứ không phải là một cuộc đua nước rút”. Không phải
chỉ số IQ, không phải ngoại hình, hay sức mạnh thể chất, hay kỹ năng xã hội.
Sự bền bỉ là yếu tố quyết định để thành công.
Sân vườn nhà tôi có bày những cái ghế đá, trên một trong những cái ghế ấy có
khắc dòng chữ: “Cây kiên nhẫn đắng chát nhưng quả nó rất ngọt.” Nếu không
có những giờ ngồi kiên trì từ ngày này qua ngày khác trong phòng suốt nhiều
năm liền của những con người bền bỉ cống hiến như thế, chúng ta đã khôngcó
Hesman, One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan, Doraemon. Không có sự bền bỉ,
sẽ không có bất cứ thứ gì vĩ đại được sinh ra trên đời. Bóng đèn điện, định luật
bảo toàn năng lượng, thuyết tương đối, máy bay và nhiều phát minh khác. Nếu
không có những giờ kiên tâm hy sinh thầm lặng hay nhẫn nại làm việc của con
người, nhân loại sẽ tổn thất biết bao.
Hôm trước một anh bạn gửi cho tôi câu danh ngôn: “Những người đứng đầu
trên thế giới đều là những người bình thường với ý chí phi thường.” Nên ta làm
gì không quan trọng. Quan trọng là ta có làm cho đến khi ra được kết quả mong
muốn hay không. Người ta thường nhấn mạnh tới việc sống phải có ước mơ,
hoài bão nhưng theo tôi cái khó là kiên trì từng ngày vươn tới nó.
(Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn, NXB Nhã Nam, 2017)
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại văn học nào? A. Nghị luận xã hội B. Nghị luận văn học C. Truyện ngắn D. Truyện lịch sử
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Nghị luận D. Miêu tả
Câu 3. Dòng nào nêu lên luận đề của văn bản? A. Sự kiên nhẫn
B. Chìa khóa của sự thành công
C. Người bình thường với ý chí phi thường
D. Sống phải có ước mơ
Câu 4. Tác giả đề cập đến yếu tố nào được coi là điều cơ bản làm nên thành công của con người? A. Sự tài năng
B. Sự giúp đỡ của người khác C. Sự bền bỉ D. Có ước mơ
Câu 5 (1,0 điểm) Theo anh (chị) vì sao tác giả cho rằg bền bỉ là sống một cuộc
đời như thể nó là một cuộc chạy marathon?
Câu 6 (1,0 điểm) Việc tác giả liệt kê các nhân vật văn học nổi tiếng: “Hesman,
One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan,Doraemon” có tác dụng gì?
Câu 7 (1,0 điểm) Anh chị đồng tình hay không đồng tình với ý kiến “Những
người đứng đầu trên thế giới đều là những người bình thường với ý chí phi thường.”? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 0,5 A. Nghị luận xã hội 1 điểm Câu 0,5 C. Nghị luận 2 điểm Câu 0,5
B. Chìa khóa của sự thành công 3 điểm Câu 0,5 C. Sự bền bỉ 4 điểm
Vì cuộc chạy marathon là một cuộc chạy dài, người muốn chiến Câu 1,0
thắng cần nỗ lực liên tục trong suốt cuộc hành trình. Bền bỉ cũng 5 điểm
cần cố gắngliên tục không ngừng nghỉ như thế Tác dụng phép liệt kê:
+ Các nhân vật văn học đều rất nổi tiếng, rất quen thuộc và gần
gũi với người đọc, do đó khiến lập luận chặt chẽ, thuyết phục Câu hơn. 1,0 6 điểm
+ Nhấn mạnh vào dẫn chứng lập luận, tăng sức thuyết phục bởi
cácnhân vật ấy đều là kết quả của sự bền bỉ, nỗ lực của các nhà văn - Đồng tình. Câu 1,0 7
Phải có nghị lực phi thường thì những con người đó mơ để có điểm
thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đi đến thành công.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội 0,25
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài phân tích điểm
làm rõ vấn đề. Kết bài khái quát ý kiến, rút ra bài học bản thân. b. Xác định đúng 0,25
yêu cầu của đề: Vấn đề ô nhiễm môi trường điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 4,0 điểm 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vấn đề ô nhiễm môi trường. 2. Thân bài a. Giải thích vấn đề
Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những
chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại
xấu đến cuộc sống con người. b. Thực trạng
- Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc
hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh
vật biển. Bên cạnh đó, môi trường nước ngọt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
- Môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề do khí thải công
nghiệp, khí thải xe cộ và mùi rác thải sinh hoạt của con người.
- Diện tích rừng bị chặt phá ngày càng tăng. c. Nguyên nhân
- Chủ quan: Do ý thức kém của con người.
- Khách quan: Do hiện tượng cực đoan của xã hội; do sự quản lí
của nhà nước hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lí d. Hậu quả
- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
- Mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.
- Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống. e. Giải pháp
- Mỗi người cần có ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình,
thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất để khiến cho môi trường
được cải thiện tốt hơn.
- Nhà nước cần tăng cường sự quản lí cũng như xử phạt nghiêm
minh đối với những trường hợp vi phạm làm ô nhiễm môi trường.
- Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng
ô nhiễm nước thải ... hiện nay. 3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: hiện tượng ô nhiễm môi
trường; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có 0,25 giọng điệu riêng. điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.