






Preview text:
UBND …………….. 
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ     
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I 
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8    1/ Khung ma trận  Nội dung/  M độ nhận th c  Kĩ  Tổng  TT  Đ n n  N ận  T ng ể  Vận ng  năng  % đ ểm    TNKQ  TL  TNKQ  TL  TNKQ  TL      1  Đọc  Đoạn trích:  0  2  0  2  0  2  60    hiểu 
“Niềm tin”       Nghị luận về    vấn đề học    2  Vi t  sinh với văn  0  1*  0  1*  0  2  40    hóa giao    thông  Tổng  0  30  0  30  0  40    T %  30%  30%  40%  100%   T ng  60%  40%      2/ Bảng đặc tả  S   độ n ận  Nội dung/  C ư ng/    TT  Đ n n  M độ đán g á  Chủ đề  N ận  T ng  Vận       ể   ng    1  Đọc hiểu  Đoạn trích:  Nhận bi t:  2 TL  2 TL  1 TL  “Niềm tin” 
- Nhận biết được thể loại      của đoạn trích.       
- Nhận biết được yếu tố      Hán Việt.       
- Nhận biết bằng chứng có      trong đoạn trích.        Thông hiểu:       
- Hiểu được luận đề của      đoạn trích.       
- Hiểu được luận điểm của      đoạn trích.       
- Hiểu được nghĩa của yếu      tố Hán Việt.      Vận d ng:     
- Từ vấn đề nghị luận rút 
ra bài học cho bản thân.  2  Vi t 
Nghị luận về Nhận bi t:  vấn đề học 
- Nhận biết được yêu cầu 
sinh với văn của đề về kiểu văn bản.  hóa giao  Thông hiểu:  thông. 
- Hiểu được cách triển 
khai bài văn nghị luận.   Vận d ng: 
- Viết được một bài văn      1 TL* 
nghị luận, ngôn ngữ trong 
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý, 
chặt chẽ có sử dụng bằng 
chứng rõ ràng và liên hệ  đến bản thân. 
- Có sự sáng tạo về dùng 
từ, diễn đạt bằng lời văn.  Tổng    2 TL  2 TL  2 TL      30  30  40  T ng    60  40       
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I   
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8  Thời gian: 90 phút 
(Không kể thời gian phát đề)   
I. ĐỌC HIỂU (6.0 đ ểm) 
Đọ ăn ản sau và trả lời câu h i:            NIỀM TIN 
 […] (1) “Người trẻ bây giờ thường làm ra vẻ rất tự tin, nhưng niềm tự tin của 
họ thật đơn điệu. Chỉ vì kiến thức của họ được một ngôi trường danh tiếng xác nhận 
qua bằng cấp, tài nói năng cúa họ mang lại nhiều mối quan hệ tốt, vóc dáng cao ráo 
cúa họ được nhiều người để ý, hay chỉ vì quần áo của họ thuộc hàng hiệu đắt tiền là 
họ đã tràn đầy tự tin và vênh mặt trước mọi người. Thật tội nghiệp! Những kẻ chỉ 
thấy được giá trị của mình qua sự công nhận hời hợt của người khác thì phải đành 
chấp nhận thường xuyên lạc mất cái tôi linh thiêng của mình thôi. Vì nhận xét và 
tình cảm của người khác cũng rất vô thường, luôn biến đổi. Huống chi, khi ta chỉ 
tập trung vào những điểm chỉ đem lại cảm xúc yêu thích từ kẻ khác trong nhất thời 
thì thế nào ta cũng sẽ bỏ bê những giá trị sâu sắc bên trong. Sống giữa cuộc đời đầy 
biến động này mà lại thiếu đi những đức tính quan trọng như bình tĩnh, nhẫn nại, 
khiêm cung, bao dung, lạc quan, uyển chuyển...thì làm sao ta đứng vững được? 
(2) Cho nên tin vào chính mình là tin vào tài năng và cả đức hạnh của mình 
nữa. Tài năng không chỉ để kiếm được nhiều tiền hay khiến người khác ngưỡng mộ, 
mà còn phải đem tới nhiều an vui cho chính mình và những người thân sống bên 
cạnh. Tài năng mà không có đức hạnh, chỉ để phục vụ cho cái tôi ích kỷ bé nhỏ của 
mình thôi thì tài năng ấy sớm muộn gì cũng sẽ đưa ta đến chỗ hủy diệt vì sự chủ 
quan và kiêu ngạo. Đức hạnh mà không có tài năng thì tuy không làm nên sự nghiệp 
lớn hay không giúp đỡ được nhiều người về phương diện vật chất, nhưng chính đức 
hạnh mới đem lại giá trị bình an và hạnh phúc bền vững trong tâm hôn. Khi ta có 
bình an và hạnh phúc thật sự, tự nó sẽ tỏa chiếu đến mọi người xung quanh qua thái 
độ sông của mình. Điều ấy không nhất thiết phải có nhiều tài năng mới làm được. 
Hãy bình tâm nhìn lại! Đừng mê mải chạy theo xu hướng chung nữa. Hãy quay về 
khơi dậy giá trị chân thật của mình để vững tin đi tới.” […] 
(Trích Hiều về trái tim – NXB Tổng hợp TPHCM, 2019) 
Câu 1. (1.0 đ ểm) Em hãy xác định thể loại và nêu luận đề của đoạn ngữ liệu trên. 
C 2. (1.0 đ ểm) Xác định một yếu tố Hán Việt (thông dụng) và cho biết nghĩa 
của yếu tố Hán Việt đó trong câu in đâm. 
C 3. (1.0 đ ểm) Tìm hai bằng chứng được tác giả sử dụng trong đoạn (1) của ngữ  liệu. 
C 4. (1.0 đ ểm) Em hãy nêu luận điểm của đoạn (2) của ngữ liệu. 
C 5. (2.0 đ ểm) Từ vấn đề nghị luận của đoạn ngữ liệu, em rút ra được bài học gì 
cho bản thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu trả lời của em. 
II. LÀM VĂN (4.0 đ ểm) 
Văn hóa giao thông là một trong những vấn đề nóng của xã hội trong bất kì 
giai đoạn phát triển nào của đất nước, việc thực hiện văn hóa giao thông là trách 
nhiệm của toàn dân nói chung và học sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị luận 
trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”.   Hết       Phần Câu  Nội dung  Đ ểm  I     ĐỌC HIỂU  6.0    1 
Thể loại: văn nghị luận (0.5 điểm)  1.0 
Luận đề: Niềm tin vào bản thân không chỉ là sự tự tin về tài năng hay 
vật chất mình có mà còn cần phải có những đức tính khác và sự đức  hạnh. (0.5 điểm)  2  HS nê được:  1.0 
Yếu tố Hán Việt: bình hoặc tâm trong từ Hán Việt bình tâm  (0.5) 
Nghĩa của yếu tố Hán Việt:  (0.5)  - bình: sự yên ổn  - tâm: lòng  3  HS nê được:  1.0 
- Chỉ vì kiến thức của họ được một ngôi trường danh tiếng xác nhận   
qua bằng cấp, tài nói năng cúa họ mang lại nhiều mối quan hệ tốt, vóc 
dáng cao ráo cúa họ được nhiều người để ý, hay chỉ vì quần áo của họ 
thuộc hàng hiệu đắt tiền là họ đã tràn đầy tự tin và vênh mặt trước mọi  người. 
Học sinh có thể chép lại ngữ li u hoặc li t kê từng ý, ít nhất 2 bằng  chứng.  4  HS nê được:  1.0 
- Tin vào chính mình không phải là dựa dẫm, ỷ lại vào tài năng của   
bản thân mà còn phải có đức hạnh. Vì chính đức hạnh mới đem lại   
được bình an và hạnh phúc thật sự cho bản thân.   
Học sinh trả lời được 1 ý được 0.75. Học sinh chép lại câu trong 
đoạn ngữ li u không cho điểm.    5  HS nê được:   
- Tự tin là tốt nhưng cần phải biết khiêm nhường và rèn luyện những 
phẩm chất khác cho bản thân.   
- Không nên vì tài năng được khen ngợi mà trở nên kiêu ngạo, khinh  chê người khác… 
- Phải rèn luyện, trau dồi cả kiến thức, tài năng và phẩm chất, đức 
hạnh để trở thành con người có ích cho gia đình, xã hội… 
(Học sinh nêu được ít nhất 2 ý; Trừ 0.25 điểm bố cục, chấp nhận 
cách diễn đạt khác)  II    VIẾT  4.0 
A. Hình th c và kỹ năng (1.0 đ ểm)   1.0 
a. Đảm bảo đúng cấu trúc bài văn nghị luận về ….  (0.25) 
b. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.  (0.25)  c. Bố cục mạch lạc  (0.25)  d. Sáng tạo.   (0.25)   
B. Nộ ng: 3.0 đ ểm   3.5  * Mở bài (0.5 điểm)   
- Nêu vấn đề cần bàn luận (0.25 điểm).   
- Nêu ý kiến đối với vấn đề cần bàn luận (0.25 điểm).   0.5  * Thân bài (2.0 điểm)   
1. Giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận (0.25 điểm)   
Giao thông là hoạt động di chuyển, đi lại của con người từ nơi này 
sang nơi khác bằng nhiều hình thức như: đường bộ, đường thủy, hàng 
không… văn hóa là là tri thức, kiến thức khoa học; là trình độ cao 
trong sinh hoạt xã hội, biểu hiện của văn minh… Văn hóa giao thông 
là ý thức, thái độ, hành vi của mọi người khi tham gia giao thông theo 
các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham  gia giao thông…    2. Bàn luận (1.25 điểm)   2.0 
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận và nhấn mạnh ý kiến (0.25 điểm):   
+ Vấn đề cần bàn luận: để xây dựng xã hội văn minh, phát triển, học 
sinh cần có văn hóa khi tham gia giao thông ở mọi lứa tuổi.   
+ Ý kiến: hoàn toàn đồng tình với việc học sinh cần có văn hóa khi 
tham gia giao thông ở mọi lứa tuổi.   
- Lí lẽ và bằng chứng (1.0 điểm):   
+ Lí lẽ 1: văn hóa giao thông là điều kiện tiên quyết bảo vệ mạng sống 
của người tham gia giao thông… (0.25 điểm).   
+ Bằng chứng: phó chủ tịch ủy ban an toàn giao thông quốc gia khuất 
việt hùng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 4.970 
vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người,…  (0.25 điểm).   
+ Lí lẽ 2: thực hiện tốt văn hóa giao thông, chúng ta đang góp phần 
xây dựng một xã hội văn minh, đẩy mạnh sự phát triển của đất nước…  (0.25 điểm).   
+ Bằng chứng 2: theo thống kê, trong vòng 10 năm qua, tốc độ tăng 
trưởng trên khá cao so với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế chung 7,5% mà 
đảng và chính phủ đề ra. Ở Bình Dương, hơn 1 năm nay, anh Lê Anh 
Tuấn ban ngày đi chở hàng, ban đêm sử dụng xe của gia đình cùng 
thành viên đội SOS hỗ trợ đưa người bị tai nạn giao thông đến bệnh 
viện cấp cứu… (0.25 điểm).   
3. Vai trò của học sinh (0.5 điểm)   
Học sinh là thế hệ quyết định sự phát triển của đất nước, các em cần 0.5 
có sự hiểu biết đúng đắn, cần thiết về văn hóa giao thông. Không chỉ 
là thực hiện đúng luật giao thông mà học sinh phải hình thành những 
suy nghĩ, hành động tốt đẹp khi tham gia giao thông…  * Kết bài (0.5 điểm) 
- Khẳng định lại vấn đề (0.25 điểm). 
- Nêu bài học (0.25 điểm). 
(Lưu ý: Học sinh viết đoạn văn - 0,5 điểm bố cục) 
Trân trọng sự sáng tạo của học sinh.