Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Văn hóa giao thông là một trong những vấn đề nóng của xã hội trong bất kì giai đoạn phát triển nào của đất nước, việc thực hiện văn hóa giao thông là trách nhiệm của toàn dân nói chung và học sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”. Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận của đoạn ngữ liệu, em rút ra được bài học gì cho bản thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu trả lời của em. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Văn hóa giao thông là một trong những vấn đề nóng của xã hội trong bất kì giai đoạn phát triển nào của đất nước, việc thực hiện văn hóa giao thông là trách nhiệm của toàn dân nói chung và học sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”. Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận của đoạn ngữ liệu, em rút ra được bài học gì cho bản thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu trả lời của em. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

24 12 lượt tải Tải xuống
UBND ……………..

MA TRN VÀ BC T  KIM TRA CUI HC KÌ I
MÔN NG LP 8
1/ Khung ma trn
TT
Ni dung/

M nhn thc
Tng
m



TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
c
hiu
Đon trích:
Nim tin
2
0
2
0
2
60
2
Vit
Ngh lun v
vấn đề hc
sinh với văn
hóa giao
thông
1*
0
1*
0
2
40

30
0
30
0
40
100%
30%
30%
40%

60%
40%
2/ Bc t
TT

Ch 
Ni dung/

M 








1
c hiu
Đon trích:
Niềm tin
Nhn bit:
- Nhn biết được th loi
của đoạn trích.
- Nhn biết được yếu t
Hán Vit.
- Nhn biết bng chng
trong đoạn trích.
Thông hiu:
- Hiểu được luận đề ca
đon trích.
- Hiểu được luận điểm ca
đon trích.
- Hiu được nghĩa của yếu
t Hán Vit.
Vn dng:
- T vấn đề ngh lun rút
ra bài hc cho bn thân.
2 TL
2 TL
1 TL
2
Vit
Ngh lun v
vấn đề hc
sinh với văn
hóa giao
thông.
Nhn bit:
- Nhn biết được yêu cu
của đề v kiểu văn bản.
Thông hiu:
- Hiểu được cách trin
khai bài văn nghị lun.
Vn dng:
- Viết được một bài văn
ngh lun, ngôn ng trong
sáng, gin d, lý l hp lý,
cht ch có s dng bng
chng rõ ràng và liên h
đến bn thân.
- s sáng to v dùng
t, diễn đạt bng lời văn.
1 TL*

2 TL
2 TL
2 TL

30
30
40

60
40


Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
C HIm)
n sau và tr li câu hi:
NIM TIN
[…] (1) “Người tr bây gi thưng làm ra v rt t tin, nhưng niềm t tin ca
h thật đơn điệu. Ch vì kiến thc ca h đưc một ngôi trường danh tiếng xác nhn
qua bng cấp, tài nói năng cúa họ mang li nhiu mi quan h tt, vóc dáng cao ráo
cúa h đưc nhiều người để ý, hay chqun áo ca h thuc hàng hiệu đt tin là
h đã tràn đầy t tin vênh mặt trưc mọi người. Tht ti nghip! Nhng k ch
thấy được giá tr ca mình qua s công nhn hi ht của người khác thì phải đành
chp nhận thường xuyên lc mt cái tôi linh thiêng ca mình thôi. nhn xét
tình cm ca người khác cũng rất thường, luôn biến đổi. Hung chi, khi ta ch
tp trung vào những đim ch đem lại cm xúc yêu thích t k khác trong nht thi
thì thế nào ta cũng sẽ bnhng giá tr sâu sc bên trong. Sng gia cuộc đời đầy
biến động này li thiếu đi những đức tính quan trọng như bình tĩnh, nhn ni,
khiêm cung, bao dung, lc quan, uyn chuyển...thì làm sao ta đứng vững được?
(2) Cho nên tin vào chính mình tin vào tài năng c đức hnh ca mình
nữa. Tài năng không chỉ để kiếm được nhiu tin hay khiến người khác ngưỡng m,
còn phải đem tới nhiu an vui cho chính mình những người thân sng bên
cạnh. Tài năng mà không có đc hnh, ch để phc v cho cái tôi ích k bé nh ca
mình thôi thì tài năng y sm muộn cũng s đưa ta đến ch hy dit s ch
quan và kiêu ngạo. Đức hạnh mà không có tài năng thì tuy không làm nên s nghip
lớn hay không giúp đ đưc nhiều người v phương diện vt chất, nhưng chính đức
hnh mới đem lại giá tr bình an hnh phúc bn vng trong tâm hôn. Khi ta có
bình an và hnh phúc tht s, t nó s ta chiếu đến mọi người xung quanh qua thái
độ sông của mình. Điều y không nht thiết phi nhiều tài năng mới làm được.
Hãy bình tâm nhìn li! Đừng mê mi chạy theo xu hướng chung na. Hãy quay v
khơi dậy giá tr chân tht của mình để vng tin đi tới.” […]
(Trích Hiu v trái tim NXB Tng hp TPHCM, 2019)
Câu 1. m) Em hãy xác định th loi và nêu luận đề của đoạn ng liu trên.
m) Xác định mt yếu t Hán Vit (thông dng) cho biết nghĩa
ca yếu t Hán Vit đó trong câu in đâm.
m) Tìm hai bng chứng được tác gi s dụng trong đoạn (1) ca ng
liu.
m) Em hãy nêu luận điểm của đoạn (2) ca ng liu.
m) T vấn đề ngh lun của đoạn ng liu, em rút ra được bài hc gì
cho bn thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu tr li ca em.
m)
Văn hóa giao thông một trong nhng vấn đ nóng ca hi trong bt
giai đoạn phát trin nào của đất nước, vic thc hiện n hóa giao thông trách
nhim ca toàn dân nói chung hc sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị lun
trình bày suy nghĩ của mình v vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”.
Ht
Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
6.0
1
Th loại: văn nghị luận (0.5 điểm)
Luận đề: Nim tin vào bn thân không ch s t tin v tài năng hay
vt cht mình còn cn phi những đức tính khác s đức
hạnh. (0.5 điểm)
1.0
2
c:
Yếu t Hán Vit: bình hoc tâm trong t Hán Vit bình tâm
Nghĩa của yếu tn Vit:
- bình: s yên n
- tâm: lòng
1.0
(0.5)
(0.5)
3
c:
- Ch kiến thc ca h đưc một ngôi trường danh tiếng xác nhn
qua bng cấp, tài nói năng cúa họ mang li nhiu mi quan h tt, vóc
dáng cao ráo cúa h đưc nhiều người để ý, hay ch qun áo ca h
thuc hàng hiệu đắt tin là h đã tràn đầy t tin và vênh mặt trước mi
ngưi.
Hc sinh có th chép li ng liu hoc lit tng ý, ít nht 2 bng
chng.
1.0
4
c:
- Tin vào chính mình không phi da dm, lại vào tài năng ca
bn thân mà n phải đức hạnh. chính đức hnh mới đem lại
đưc bình an và hnh phúc tht s cho bn thân.
Hc sinh tr lc 0.75. Hc sinh chép li câu trong
n ng lim.
1.0
5
c:
- T tin tốt nhưng cần phi biết khiêm nhường rèn luyn nhng
phm cht khác cho bn thân.
- Không nên tài năng được khen ngi tr nên kiêu ngo, khinh
chê người khác…
- Phi rèn luyn, trau di c kiến thức, tài năng phẩm chất, đức
hạnh để tr thành con người có ích cho gia đình, xã hội…
(Hc ít nht 2 ý; Tr m b cc, chp nhn
cách dit khác)
II
VIT
A. Hình thc và k m)
a. Đảm bo đúng cấu trúc bài văn nghị lun v ….
b. Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
c. B cc mch lc
d. Sáng to.
4.0
1.0
(0.25)
(0.25)
(0.25)
(0.25)
B. Nm
* M bài (0.5 điểm)
- Nêu vấn đề cn bàn luận (0.25 điểm).
- Nêu ý kiến đối vi vấn đề cn bàn luận (0.25 điểm).
* Thân bài (2.0 điểm)
1. Gii thích t ng, ý kiến cn bàn luận (0.25 điểm)
Giao thông hoạt động di chuyển, đi li ca con người t nơi này
sang nơi khác bằng nhiu hình thức như: đường bộ, đường thy, hàng
không… văn hóa là tri thc, kiến thc khoa học; trình độ cao
trong sinh hot hi, biu hin của văn minh… Văn hóa giao thông
ý thức, thái độ, hành vi ca mọi người khi tham gia giao thông theo
các chun mc ca xã hi v l phải, cái đẹp, cái thin của người tham
gia giao thông
2. Bàn luận (1.25 điểm)
- Khẳng định vấn đề cn bàn lun và nhn mnh ý kiến (0.25 điểm):
+ Vấn đề cn bàn luận: để xây dng hội văn minh, phát trin, hc
sinh cần có văn hóa khi tham gia giao thông ở mi la tui.
+ Ý kiến: hoàn toàn đng tình vi vic hc sinh cần văn hóa khi
tham gia giao thông mi la tui.
- Lí l và bng chng (1.0 điểm):
+ Lí l 1: văn hóa giao thông là điu kin tiên quyết bo v mng sng
của người tham gia giao thông… (0.25 điểm).
+ Bng chng: phó ch tch y ban an toàn giao thông quc gia khut
vit hùng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xy ra 4.970
v tai nn giao thông, làm chết 2.865 người, b thương 3.471 người,…
(0.25 điểm).
+ l 2: thc hin tốt văn hóa giao thông, chúng ta đang góp phn
xây dng mt xã hội văn minh, đẩy mnh s phát trin của đất nước…
(0.25 điểm).
+ Bng chng 2: theo thống kê, trong vòng 10 năm qua, tốc độ tăng
trưởng trên khá cao so vi ch tiêu tăng trưởng kinh tế chung 7,5%
3.5
0.5
2.0
đảng chính ph đề ra. Bình Dương, hơn 1 năm nay, anh Lê Anh
Tuấn ban ngày đi chở hàng, ban đêm sử dng xe của gia đình cùng
thành viên đi SOS h tr đưa người b tai nạn giao thông đến bnh
vin cp cu… (0.25 điểm).
3. Vai trò ca học sinh (0.5 điểm)
Hc sinh thế h quyết định s phát trin của đất nước, các em cn
s hiu biết đúng đắn, cn thiết v văn hóa giao thông. Không chỉ
thc hiện đúng lut giao thông hc sinh phi hình thành nhng
suy nghĩ, hành động tốt đẹp khi tham gia giao thông…
* Kết bài (0.5 điểm)
- Khẳng định li vấn đề (0.25 điểm).
- Nêu bài học (0.25 điểm).
c sinh vi- m b cc)
Trân trng s sáng to ca hc sinh.
0.5
| 1/7

Preview text:

UBND ……………..
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 1/ Khung ma trận Nội dung/ M độ nhận th c Tổng TT Đ n n N ận T ng ể Vận ng năng % đ ểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Đoạn trích: 0 2 0 2 0 2 60 hiểu
“Niềm tin” Nghị luận về vấn đề học 2 Vi t sinh với văn 0 1* 0 1* 0 2 40 hóa giao thông Tổng 0 30 0 30 0 40 T % 30% 30% 40% 100% T ng 60% 40% 2/ Bảng đặc tả S độ n ận Nội dung/ C ư ng/ TT Đ n n M độ đán g á Chủ đề N ận T ng Vận ng 1 Đọc hiểu Đoạn trích: Nhận bi t: 2 TL 2 TL 1 TL “Niềm tin”
- Nhận biết được thể loại của đoạn trích.
- Nhận biết được yếu tố Hán Việt.
- Nhận biết bằng chứng có trong đoạn trích. Thông hiểu:
- Hiểu được luận đề của đoạn trích.
- Hiểu được luận điểm của đoạn trích.
- Hiểu được nghĩa của yếu tố Hán Việt. Vận d ng:
- Từ vấn đề nghị luận rút
ra bài học cho bản thân. 2 Vi t
Nghị luận về Nhận bi t: vấn đề học
- Nhận biết được yêu cầu
sinh với văn của đề về kiểu văn bản. hóa giao Thông hiểu: thông.
- Hiểu được cách triển
khai bài văn nghị luận. Vận d ng:
- Viết được một bài văn 1 TL*
nghị luận, ngôn ngữ trong
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý,
chặt chẽ có sử dụng bằng
chứng rõ ràng và liên hệ đến bản thân.
- Có sự sáng tạo về dùng
từ, diễn đạt bằng lời văn. Tổng 2 TL 2 TL 2 TL 30 30 40 T ng 60 40
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 đ ểm)
Đọ ăn ản sau và trả lời câu h i: NIỀM TIN
[…] (1) “Người trẻ bây giờ thường làm ra vẻ rất tự tin, nhưng niềm tự tin của
họ thật đơn điệu. Chỉ vì kiến thức của họ được một ngôi trường danh tiếng xác nhận
qua bằng cấp, tài nói năng cúa họ mang lại nhiều mối quan hệ tốt, vóc dáng cao ráo
cúa họ được nhiều người để ý, hay chỉ vì quần áo của họ thuộc hàng hiệu đắt tiền là
họ đã tràn đầy tự tin và vênh mặt trước mọi người. Thật tội nghiệp! Những kẻ chỉ
thấy được giá trị của mình qua sự công nhận hời hợt của người khác thì phải đành
chấp nhận thường xuyên lạc mất cái tôi linh thiêng của mình thôi. Vì nhận xét và
tình cảm của người khác cũng rất vô thường, luôn biến đổi. Huống chi, khi ta chỉ
tập trung vào những điểm chỉ đem lại cảm xúc yêu thích từ kẻ khác trong nhất thời
thì thế nào ta cũng sẽ bỏ bê những giá trị sâu sắc bên trong. Sống giữa cuộc đời đầy
biến động này mà lại thiếu đi những đức tính quan trọng như bình tĩnh, nhẫn nại,
khiêm cung, bao dung, lạc quan, uyển chuyển...thì làm sao ta đứng vững được?
(2) Cho nên tin vào chính mình là tin vào tài năng và cả đức hạnh của mình
nữa. Tài năng không chỉ để kiếm được nhiều tiền hay khiến người khác ngưỡng mộ,
mà còn phải đem tới nhiều an vui cho chính mình và những người thân sống bên
cạnh. Tài năng mà không có đức hạnh, chỉ để phục vụ cho cái tôi ích kỷ bé nhỏ của
mình thôi thì tài năng ấy sớm muộn gì cũng sẽ đưa ta đến chỗ hủy diệt vì sự chủ
quan và kiêu ngạo. Đức hạnh mà không có tài năng thì tuy không làm nên sự nghiệp
lớn hay không giúp đỡ được nhiều người về phương diện vật chất, nhưng chính đức
hạnh mới đem lại giá trị bình an và hạnh phúc bền vững trong tâm hôn. Khi ta có
bình an và hạnh phúc thật sự, tự nó sẽ tỏa chiếu đến mọi người xung quanh qua thái
độ sông của mình. Điều ấy không nhất thiết phải có nhiều tài năng mới làm được.
Hãy bình tâm nhìn lại! Đừng mê mải chạy theo xu hướng chung nữa. Hãy quay về
khơi dậy giá trị chân thật của mình để vững tin đi tới.” […]
(Trích Hiều về trái tim – NXB Tổng hợp TPHCM, 2019)
Câu 1. (1.0 đ ểm) Em hãy xác định thể loại và nêu luận đề của đoạn ngữ liệu trên.
C 2. (1.0 đ ểm)
Xác định một yếu tố Hán Việt (thông dụng) và cho biết nghĩa
của yếu tố Hán Việt đó trong câu in đâm.
C 3. (1.0 đ ểm) Tìm hai bằng chứng được tác giả sử dụng trong đoạn (1) của ngữ liệu.
C 4. (1.0 đ ểm) Em hãy nêu luận điểm của đoạn (2) của ngữ liệu.
C 5. (2.0 đ ểm) Từ vấn đề nghị luận của đoạn ngữ liệu, em rút ra được bài học gì
cho bản thân mình? Viết đoạn văn từ 4 đến 6 dòng trình bày câu trả lời của em.
II. LÀM VĂN (4.0 đ ểm)
Văn hóa giao thông là một trong những vấn đề nóng của xã hội trong bất kì
giai đoạn phát triển nào của đất nước, việc thực hiện văn hóa giao thông là trách
nhiệm của toàn dân nói chung và học sinh nói riêng. Em hãy viết bài văn nghị luận
trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”. Hết Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1
Thể loại: văn nghị luận (0.5 điểm) 1.0
Luận đề: Niềm tin vào bản thân không chỉ là sự tự tin về tài năng hay
vật chất mình có mà còn cần phải có những đức tính khác và sự đức hạnh. (0.5 điểm) 2 HS nê được: 1.0
Yếu tố Hán Việt: bình hoặc tâm trong từ Hán Việt bình tâm (0.5)
Nghĩa của yếu tố Hán Việt: (0.5) - bình: sự yên ổn - tâm: lòng 3 HS nê được: 1.0
- Chỉ vì kiến thức của họ được một ngôi trường danh tiếng xác nhận
qua bằng cấp, tài nói năng cúa họ mang lại nhiều mối quan hệ tốt, vóc
dáng cao ráo cúa họ được nhiều người để ý, hay chỉ vì quần áo của họ
thuộc hàng hiệu đắt tiền là họ đã tràn đầy tự tin và vênh mặt trước mọi người.
Học sinh có thể chép lại ngữ li u hoặc li t kê từng ý, ít nhất 2 bằng chứng. 4 HS nê được: 1.0
- Tin vào chính mình không phải là dựa dẫm, ỷ lại vào tài năng của
bản thân mà còn phải có đức hạnh. Vì chính đức hạnh mới đem lại
được bình an và hạnh phúc thật sự cho bản thân.
Học sinh trả lời được 1 ý được 0.75. Học sinh chép lại câu trong
đoạn ngữ li u không cho điểm. 5 HS nê được:
- Tự tin là tốt nhưng cần phải biết khiêm nhường và rèn luyện những
phẩm chất khác cho bản thân.
- Không nên vì tài năng được khen ngợi mà trở nên kiêu ngạo, khinh chê người khác…
- Phải rèn luyện, trau dồi cả kiến thức, tài năng và phẩm chất, đức
hạnh để trở thành con người có ích cho gia đình, xã hội…
(Học sinh nêu được ít nhất 2 ý; Trừ 0.25 điểm bố cục, chấp nhận
cách diễn đạt khác) II VIẾT 4.0
A. Hình th c và kỹ năng (1.0 đ ểm) 1.0
a. Đảm bảo đúng cấu trúc bài văn nghị luận về …. (0.25)
b. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. (0.25) c. Bố cục mạch lạc (0.25) d. Sáng tạo. (0.25)
B. Nộ ng: 3.0 đ ểm 3.5 * Mở bài (0.5 điểm)
- Nêu vấn đề cần bàn luận (0.25 điểm).
- Nêu ý kiến đối với vấn đề cần bàn luận (0.25 điểm). 0.5 * Thân bài (2.0 điểm)
1. Giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận (0.25 điểm)
Giao thông là hoạt động di chuyển, đi lại của con người từ nơi này
sang nơi khác bằng nhiều hình thức như: đường bộ, đường thủy, hàng
không… văn hóa là là tri thức, kiến thức khoa học; là trình độ cao
trong sinh hoạt xã hội, biểu hiện của văn minh… Văn hóa giao thông
là ý thức, thái độ, hành vi của mọi người khi tham gia giao thông theo
các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông… 2. Bàn luận (1.25 điểm) 2.0
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận và nhấn mạnh ý kiến (0.25 điểm):
+ Vấn đề cần bàn luận: để xây dựng xã hội văn minh, phát triển, học
sinh cần có văn hóa khi tham gia giao thông ở mọi lứa tuổi.
+ Ý kiến: hoàn toàn đồng tình với việc học sinh cần có văn hóa khi
tham gia giao thông ở mọi lứa tuổi.
- Lí lẽ và bằng chứng (1.0 điểm):
+ Lí lẽ 1: văn hóa giao thông là điều kiện tiên quyết bảo vệ mạng sống
của người tham gia giao thông… (0.25 điểm).
+ Bằng chứng: phó chủ tịch ủy ban an toàn giao thông quốc gia khuất
việt hùng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 4.970
vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người,… (0.25 điểm).
+ Lí lẽ 2: thực hiện tốt văn hóa giao thông, chúng ta đang góp phần
xây dựng một xã hội văn minh, đẩy mạnh sự phát triển của đất nước… (0.25 điểm).
+ Bằng chứng 2: theo thống kê, trong vòng 10 năm qua, tốc độ tăng
trưởng trên khá cao so với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế chung 7,5% mà
đảng và chính phủ đề ra. Ở Bình Dương, hơn 1 năm nay, anh Lê Anh
Tuấn ban ngày đi chở hàng, ban đêm sử dụng xe của gia đình cùng
thành viên đội SOS hỗ trợ đưa người bị tai nạn giao thông đến bệnh
viện cấp cứu… (0.25 điểm).
3. Vai trò của học sinh (0.5 điểm)
Học sinh là thế hệ quyết định sự phát triển của đất nước, các em cần 0.5
có sự hiểu biết đúng đắn, cần thiết về văn hóa giao thông. Không chỉ
là thực hiện đúng luật giao thông mà học sinh phải hình thành những
suy nghĩ, hành động tốt đẹp khi tham gia giao thông… * Kết bài (0.5 điểm)
- Khẳng định lại vấn đề (0.25 điểm).
- Nêu bài học (0.25 điểm).
(Lưu ý: Học sinh viết đoạn văn - 0,5 điểm bố cục)
Trân trọng sự sáng tạo của học sinh.