-
Thông tin
-
Quiz
Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Kết nối tri thức
Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận được đặt ra, em rút ra bài học gì về lòng nhân ái? (Hãy viết đoạn văn trả lời từ 4 đến 6 dòng). Môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm. Bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Em có suy nghĩ gì về nhận định “Học sinh cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống”. Hãy viết bài văn nghị luận về vấn đề trên. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Đề HK1 Ngữ Văn 8 79 tài liệu
Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu
Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Kết nối tri thức
Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận được đặt ra, em rút ra bài học gì về lòng nhân ái? (Hãy viết đoạn văn trả lời từ 4 đến 6 dòng). Môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm. Bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Em có suy nghĩ gì về nhận định “Học sinh cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống”. Hãy viết bài văn nghị luận về vấn đề trên. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề HK1 Ngữ Văn 8 79 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:






Tài liệu khác của Ngữ Văn 8
Preview text:
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 1/ Khung ma trận Nội dung/ M độ nhận th c Kĩ Tổng TT Đ n v n N ận t ng ểu Vận ng năng % đ ểm t TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đoạn trích ạy tr 1 Đọc 0 2 0 2 0 2 60 hiểu ở trườ qu c t G oba ”. Nghị luận về vấ đề học sinh cần có 2 Vi t trách nhiệm 0 1* 0 1* 0 2 40 với việc bảo vệ môi trường s ng ổng 0 30 0 30 0 40 % 30% 30% 40% 100% ung 60% 40% 2/ Bảng đặc tả u t độ n ận t Nội dung/ C ư ng/ TT Đ n v n M độ đán g á Chủ đề N ận ng Vận t t ểu ng 1 Đọc hiểu Đoạn trích Nhận bi t: 2 TL 2 TL 1 TL ạy
tr - Nhận bi t được thể loại của đoạn trích. ở
trườ - Nhận bi t được y u t qu c t Hán Việt. G oba ”.
- Nhận bi t bằng chứng có tro đoạn trích. Thông hiểu:
- Hiểu được luậ đề của đoạn trích.
- Hiểu được luậ đ ểm của đoạn trích.
- Hiểu được ĩa của y u t Hán Việt. Vận d ng:
- Từ vấ đề nghị luận rút
ra bài học cho bản thân. 2 Vi t
Nghị luận về Nhận bi t: vấ đề học
- Nhận bi t được yêu cầu sinh cần có
của đề về kiểu vă bản.
trách nhiệm Thông hiểu:
với việc bảo - Hiểu được cách triển vệ môi
k a bà vă ị luận.
trường s ng. Vận d ng: - Vi t được một bà vă 1 TL*
nghị luận, ngôn ngữ trong
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý,
chặt chẽ có sử dụng bằng
chứng rõ ràng và liên hệ đ n bản thân.
- Có sự sáng tạo về dùng
từ, diễ đạt bằng lờ vă . ổng 2 TL 2 TL 2 TL 30 30 40 ung 60 40 UBND………
ĐỀ KIỂM RA- HỌC KỲ I
RƯỜNG TRUNG HỌC CƠ Ở
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 ….… T ờ a : 90 p út (K ô kể t ờ a p t đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 đ ểm)
Đọ văn ản sau và trả lời câu h i:
Đọ đ ạn t sau và trả lời câu h i:
(1) L ng n n á ng ả t s n ra n ngườ đ . à
ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a của ột co ườ .
c được à do sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c
e t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a, đau vớ
đau của ườ k c” …
(2) rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c của
co ườ . c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t G oba đ
p p ầ úp c c e ọc s x y dự t cộ đồ , t t ầ tr c ệ , s
c a vớ ọ ườ và úp ườ k k k ă oạ ạ , p át triể toà d ệ tr
thức và đạo đức để trở t à ữ cô d ưu tú, c c c o x ộ , ữ được
bả s c vă a ệt a .” ở ườ –
theo Dân trí – ngày 14/2/2015)
Câu 1. (1.0 đ ểm) X c định thể loại và nêu luậ đề của đoạn ngữ liệu.
C u 2. (1.0 đ ểm) X c định một y u t Hán Việt và cho bi t ĩa của y u t Hán Việt tro c u đậm.
C u 3. (1.0 đ ểm) Tìm hai bằng chứ c tro đoạn ngữ liệu.
C u 4. (1.0 đ ểm) Nêu luậ đ ểm của đoạn ngữ (1).
C u 5. (2.0 đ ểm) Từ vấ đề nghị luậ được đặt ra, em rút ra bài học gì về lòng
nhân ái? (Hãy vi đ vă ả lời từ 4 đ n 6 dòng). II. LÀM VĂN (4.0 đ ểm)
Mô trường s đa ày cà bị ô nhiễm. Bảo vệ ô trường s ng là
trách nhiệm của tất cả c ú ta. E c suy ĩ về nhậ đị Học sinh cần có
trách nhiệm với việc bảo vệ ô trường s ”. H y v t bà vă ị luận về vấ đề trên. Hết ĐÁP ÁN ĐỀ THI Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 H nêu được: 1.0
- Thể loại: Nghị luận. 0.5
- Luậ đề: Bàn về lòng nhân ái của co ười. 0.5 2 H nêu được: 1.0
- Y u t Hán Việt: nhân, ái,... 0.5
- Ý ĩa của y u t Hán Việt trê à: ĩa à ườ ; ĩa 0.5 là yêu 3
H nêu được 2 bằng ch ng: 1.0
Bằng ch ng tr ng đ ạn ngữ li u trên là:
- Sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c e
t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a,
đau vớ đau của ườ k c”
- c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t Global
(HS nêu được 2 bằng chứng) 4 H nêu được: 1.0
H nêu được: Luận đ ể tr ng đ ạn ngữ li u trên là:
- à ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a
của ột co ười: Lòng nhân ái là ph m chất của co ười 5
Từ vấn đề ngh luận đượ đặt ra, em rút ra bài học về lòng 2.0
nhân ái cho bản thân
+ rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c của ột co ười
+ à c c co ườ trao c o au t t ươ à
k ô cầ sự đề đ p, trả ơ từ ườ đ úp đỡ. + Qua t đ ữ ườ xu qua .
+ a s , cả t ô vớ ữ đau của ườ k c.
+ của co ườ tro t ờ c , t ờ b
+ P ê p ữ k c ỉ b t c , c kỉ, v ợ c của bả t , k ô qua t đ ườ k c.
+ M ườ p ả r uyệ c o đức t t t đ à: t t ầ
yêu t ươ , sa s c o au tro cuộc s ; tự bả t p ả s
t t và ày cà oà t ệ ơ . II VIẾT 4.0
Đề 1: Vi t một à văn ng luận học sinh cần có trách nhi m
với vi c bảo v trường s ng.(4.0 đ ểm)
A. Hình th c và kỹ năng (1.0 đ ểm) 1.0
a. Đảm bảo đú cấu trúc bà vă ị luận về một vấ đề xã hội. (0.25)
b. Đảm bảo chu n chính tả, ngữ pháp ti ng Việt. (0.25) c. B cục mạch lạc. (0.25) d. Sáng tạo. (0.25)
B. Nộ ung (3.0 đ ểm) 3.0 * Mở bà (0.5 đ ểm) (0.5)
- Nêu vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm).
- Nêu ý ki đ i với vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm). *T bà (2.0 đ ểm) (2.0)
1. Giải thích từ ngữ, ý ki n cần bàn luậ (0.25 đ ểm)
- Trách nhiệ à ĩa vụ, ý thức, công việc mà m ười phải
hoàn thành với một công việc bất kỳ ào đ oặc với vấ đề diễn ra xung quanh.
- Mô trường s à ơ tồn tại và phát triển của co ười. Ở đ y,
ô trường s được hiểu c à ô trường tự ê … Tr c
nhiệm bảo vệ ô trường là sự ràng buộc về ý thức, về à động,
à ĩa vụ của co ườ đ i với việc bảo vệ ô trường s … 2. Bàn luậ (1.25 đ ểm)
- Khẳ định vấ đề cần bàn luận và nhấn mạnh ý ki (0.25 đ ểm):
+ Vấ đề cần bàn luận: bảo vệ ô trường s ng là trách nhiệm của
học sinh ở mọi lứa tuổi với những việc làm phù hợp vớ độ tuổi, khả ă ,… của mình.
+ Ý ki : oà toà đồng tình với việc học sinh cần có trách nhiệm
với việc bảo vệ ô trường s ng.
- Lí lẽ và bằng chứ (1.0 đ ểm):
+ Lí lẽ 1: Mô trường s ng có sự ả ưởng trực ti p, đ va tr
quan trọ đ i với cuộc s ng của c ú ta… (0.25 đ ểm).
+ Bằng chứ 1: o ười s ng trong lòng thiên nhiên, xã hội loài
ười duy trì và phát triển g n chặt vớ t ê ê … (0.25 đ ểm).
+ Lí lẽ 2: Mô trường s ng của c ú ta đa ày cà ô ễ … (0.25 đ ểm).
+ Bằng chứ 2: WHO đ ọi tình trạng ô nhiễ ô trường không
khí là k gi t ười thầm lặ ” k à 92% d s th giớ đa
s tro ô trường có chất ượng không khí ở dưới mức tiêu
chu n của w o,… (0.25 đ ểm).
3. Vai trò của học s (0.5 đ ểm)
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ
mình sinh s ng và học tập,…
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ
mình sinh s ng và học tập,… * K t bà (0.5 đ ểm)
- Khẳ định lại vấ đề (0.25 đ ểm).
- Nêu bài học (0.25 đ ểm). (0.5)