





Preview text:
 
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I 
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8    1/ Khung ma trận  Nội dung/  M độ nhận th c  Kĩ  Tổng  TT  Đ n v n  N ận t   ng ểu  Vận ng  năng  % đ ểm  t  TNKQ  TL  TNKQ  TL  TNKQ  TL  Đoạn trích       ạy tr  1  Đọc    0  2  0  2  0  2  60    hiểu  ở trườ      qu c t  G oba ”.   Nghị luận về  vấ đề học    sinh cần có    2  Vi t  trách nhiệm  0  1*  0  1*  0  2  40    với việc bảo    vệ môi  trường s ng   ổng  0  30  0  30  0  40     %  30%  30%  40%  100%    ung  60%  40%      2/ Bảng đặc tả   u  t độ n ận t  Nội dung/  C ư ng/    TT  Đ n v n  M độ đán g á  Chủ đề  N ận   ng  Vận  t   t   ểu   ng    1  Đọc hiểu  Đoạn trích  Nhận bi t:  2 TL  2 TL  1 TL   ạy 
tr - Nhận bi t được thể loại       của đoạn trích.        ở 
trườ - Nhận bi t được y u t      qu c  t Hán Việt.        G oba ”. 
- Nhận bi t bằng chứng có      tro đoạn trích.        Thông hiểu:       
- Hiểu được luậ đề của      đoạn trích.       
- Hiểu được luậ đ ểm của      đoạn trích.       
- Hiểu được ĩa của y u      t Hán Việt.      Vận d ng:     
- Từ vấ đề nghị luận rút 
ra bài học cho bản thân.  2  Vi t 
Nghị luận về Nhận bi t:  vấ đề học 
- Nhận bi t được yêu cầu  sinh cần có 
của đề về kiểu vă bản. 
trách nhiệm Thông hiểu: 
với việc bảo - Hiểu được cách triển  vệ môi 
k a bà vă ị luận.  
trường s ng. Vận d ng:  - Vi t được một bà vă      1 TL* 
nghị luận, ngôn ngữ trong 
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý, 
chặt chẽ có sử dụng bằng 
chứng rõ ràng và liên hệ  đ n bản thân. 
- Có sự sáng tạo về dùng 
từ, diễ đạt bằng lờ vă .   ổng    2 TL  2 TL  2 TL      30  30  40   ung    60  40      UBND……… 
ĐỀ KIỂM RA- HỌC KỲ I 
 RƯỜNG TRUNG HỌC CƠ Ở 
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8  ….…  T ờ a : 90 p út    (K ô kể t ờ a p t đề)   
I. ĐỌC HIỂU (6.0 đ ểm) 
Đọ văn ản sau và trả lời câu h i: 
Đọ đ ạn t sau và trả lời câu h i: 
(1) L ng n n á ng ả t s n ra n ngườ đ . à 
 ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a của ột co ườ . 
 c được à do sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c 
e t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a, đau vớ 
đau của ườ k c” … 
(2) rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c của 
co ườ . c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t G oba đ 
 p p ầ úp c c e ọc s x y dự t cộ đồ , t t ầ tr c ệ , s 
c a vớ ọ ườ và úp ườ k k k ă oạ ạ , p át triể toà d ệ tr 
thức và đạo đức để trở t à ữ cô d ưu tú, c c c o x ộ , ữ được 
bả s c vă a ệt a .”   ở ườ – 
theo Dân trí – ngày 14/2/2015) 
Câu 1. (1.0 đ ểm) X c định thể loại và nêu luậ đề của đoạn ngữ liệu. 
C u 2. (1.0 đ ểm) X c định một y u t Hán Việt và cho bi t ĩa của y u t Hán  Việt tro c u đậm. 
C u 3. (1.0 đ ểm) Tìm hai bằng chứ c tro đoạn ngữ liệu. 
C u 4. (1.0 đ ểm) Nêu luậ đ ểm của đoạn ngữ (1). 
C u 5. (2.0 đ ểm) Từ vấ đề nghị luậ được đặt ra, em rút ra bài học gì về lòng 
nhân ái? (Hãy vi đ vă ả lời từ 4 đ n 6 dòng).  II. LÀM VĂN (4.0 đ ểm) 
 Mô trường s đa ày cà bị ô nhiễm. Bảo vệ ô trường s ng là 
trách nhiệm của tất cả c ú ta. E c suy ĩ về nhậ đị Học sinh cần có 
trách nhiệm với việc bảo vệ ô trường s ”. H y v t bà vă ị luận về vấ đề  trên.     Hết      ĐÁP ÁN ĐỀ THI  Phần Câu  Nội dung  Đ ểm  I     ĐỌC HIỂU  6.0    1  H nêu được:  1.0 
- Thể loại: Nghị luận.  0.5 
- Luậ đề: Bàn về lòng nhân ái của co ười.  0.5  2  H nêu được:  1.0 
- Y u t Hán Việt: nhân, ái,...  0.5 
- Ý ĩa của y u t Hán Việt trê à: ĩa à ườ ; ĩa  0.5  là yêu  3 
H nêu được 2 bằng ch ng:  1.0 
Bằng ch ng tr ng đ ạn ngữ li u trên là:   
- Sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c e   
t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a,   
 đau vớ đau của ườ k c” 
- c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t  Global 
(HS nêu được 2 bằng chứng)  4  H nêu được:  1.0 
H nêu được: Luận đ ể tr ng đ ạn ngữ li u trên là: 
- à ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a 
của ột co ười: Lòng nhân ái là ph m chất của co ười  5 
Từ vấn đề ngh luận đượ đặt ra, em rút ra bài học về lòng  2.0 
nhân ái cho bản thân   
+ rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c    của ột co ười   
+ à c c co ườ trao c o au t t ươ à 
k ô cầ sự đề đ p, trả ơ từ ườ đ úp đỡ.  + Qua t đ ữ ườ xu qua . 
+ a s , cả t ô vớ ữ đau của ườ k c. 
+ của co ườ tro t ờ c , t ờ b 
+ P ê p ữ k c ỉ b t c , c kỉ, v ợ c của bả  t , k ô qua t đ ườ k c. 
+ M ườ p ả r uyệ c o đức t t t đ à: t t ầ 
yêu t ươ , sa s c o au tro cuộc s ; tự bả t p ả s 
t t và ày cà oà t ệ ơ .  II    VIẾT  4.0 
Đề 1: Vi t một à văn ng luận học sinh cần có trách nhi m  
với vi c bảo v trường s ng.(4.0 đ ểm)   
A. Hình th c và kỹ năng (1.0 đ ểm)   1.0 
a. Đảm bảo đú cấu trúc bà vă ị luận về một vấ đề xã hội.  (0.25) 
b. Đảm bảo chu n chính tả, ngữ pháp ti ng Việt.  (0.25)  c. B cục mạch lạc.  (0.25)  d. Sáng tạo.  (0.25)     
B. Nộ ung (3.0 đ ểm)   3.0  * Mở bà (0.5 đ ểm)  (0.5) 
- Nêu vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm).   
- Nêu ý ki đ i với vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm).     *T bà (2.0 đ ểm)  (2.0) 
1. Giải thích từ ngữ, ý ki n cần bàn luậ (0.25 đ ểm)   
- Trách nhiệ à ĩa vụ, ý thức, công việc mà m ười phải   
hoàn thành với một công việc bất kỳ ào đ oặc với vấ đề diễn ra    xung quanh.   
- Mô trường s à ơ tồn tại và phát triển của co ười. Ở đ y,   
 ô trường s được hiểu c à ô trường tự ê … Tr c   
nhiệm bảo vệ ô trường là sự ràng buộc về ý thức, về à động,   
 à ĩa vụ của co ườ đ i với việc bảo vệ ô trường s …    2. Bàn luậ (1.25 đ ểm)   
- Khẳ định vấ đề cần bàn luận và nhấn mạnh ý ki (0.25 đ ểm):   
+ Vấ đề cần bàn luận: bảo vệ ô trường s ng là trách nhiệm của   
học sinh ở mọi lứa tuổi với những việc làm phù hợp vớ độ tuổi,    khả ă ,… của mình.   
+ Ý ki : oà toà đồng tình với việc học sinh cần có trách nhiệm   
với việc bảo vệ ô trường s ng.   
- Lí lẽ và bằng chứ (1.0 đ ểm):   
+ Lí lẽ 1: Mô trường s ng có sự ả ưởng trực ti p, đ va tr   
quan trọ đ i với cuộc s ng của c ú ta… (0.25 đ ểm).   
+ Bằng chứ 1: o ười s ng trong lòng thiên nhiên, xã hội loài   
 ười duy trì và phát triển g n chặt vớ t ê ê … (0.25 đ ểm).   
+ Lí lẽ 2: Mô trường s ng của c ú ta đa ày cà ô ễ …    (0.25 đ ểm).   
+ Bằng chứ 2: WHO đ ọi tình trạng ô nhiễ ô trường không   
khí là k gi t ười thầm lặ ” k à 92% d s th giớ đa   
s tro ô trường có chất ượng không khí ở dưới mức tiêu   
chu n của w o,… (0.25 đ ểm).   
3. Vai trò của học s (0.5 đ ểm)   
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần   
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,   
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ   
mình sinh s ng và học tập,…    
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần   
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,   
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ   
mình sinh s ng và học tập,…    * K t bà (0.5 đ ểm)   
- Khẳ định lại vấ đề (0.25 đ ểm).   
- Nêu bài học (0.25 đ ểm).     (0.5)