MA TRN VÀ BC T  KIM TRA CUI HC KÌ I
MÔN NG LP 8
1/ Khung ma trn
TT
Ni dung/


M nhn thc
Tng
m



TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
c
hiu
n trích





2
0
2
0
2
60
2
Vit
Ngh lun v
v hc
sinh cn có
trách nhim
vi vic bo
v môi
ng sng
1*
0
1*
0
2
40
30
0
30
0
40
100%

30%
30%
40%

60%
40%
2/ Bc t
TT

Ch 
Ni dung/


M 







1
c hiu
n trích
 
 

 

Nhn bit:
- Nhn bi c th loi
cn trích.
- Nhn bi c yu t
Hán Vit.
- Nhn bit bng chng
n trích.
Thông hiu:
- Hi c lu  ca
n trích.
- Hic lum ca
n trích.
- Hia yu
t Hán Vit.
Vn dng:
- T v ngh lun rút
ra bài hc cho bn thân.
2 TL
2 TL
1 TL
2
Vit
Ngh lun v
v hc
sinh cn có
trách nhim
vi vic bo
v môi
ng sng.
Nhn bit:
- Nhn bic yêu cu
c v kin.
Thông hiu:
- Hi c cách trin
 lun.
Vn dng:
- Vic m
ngh lun, ngôn ng trong
sáng, gin d, lý l hp lý,
cht ch có s dng bng
chng rõ ràng và liên h
n bn thân.
- s sáng to v dùng
t, dit bng l
1 TL*
2 TL
2 TL
2 TL

30
30
40

60
40
UBND
NG TRUNG H

- 



C HIm)
n sau và tr li câu hi:
 li câu hi:
(1)
    






át tri
th tr

 
theo Dân trí ngày 14/2/2015)
Câu 1. m) nh th loi và nêu lu cn ng liu.
m) nh mt yu t Hán Vit cho bia yu t Hán
Vim.
m) Tìm hai bng chn ng liu.
m) Nêu lum cn ng (1).
m) T v ngh lut ra, em rút ra bài hc v lòng
nhân ái? (Hãy vi li t n 6 dòng).
m)
 ng s     ô nhim. Bo v  ng sng
trách nhim ca tt c  nhHc sinh cn
trách nhim vi vic bo v ng s lun v v
trên.
Ht
 THI
Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
6.0
1
c:
- Th loi: Ngh lun.
- Lu: Bàn v lòng nhân ái ci.
1.0
0.5
0.5
2
c:
- Yu t Hán Vit: nhân, ái,...
- a yu t Hán Vi
là yêu
1.0
0.5
0.5
3
c 2 bng chng:
Bng chn ng liu trên là:
- S


-
Global
c 2 bng chng)
1.0
4
c:
c: Lun ng liu trên là:
-
i: Lòng nhân ái là phm cht ci
1.0
5
T v  ngh lu  t ra, em rút ra bài hc v lòng
nhân ái cho bn thân

i
  








2.0

II
VIT
 1: Vit m lun hc sinh cn trách nhim
vi vic bo v ng sng.m)
A. Hình thc và k m)
m b lun v mt v xã hi.
m bo chun chính t, ng pháp ting Vit.
c. B cc mch lc.
d. Sáng to.
4.0
1.0
(0.25)
(0.25)
(0.25)
(0.25)
B. Nm)
* M m)
- Nêu v cn bàn lum).
- Nêu ý kii vi v cn bàn lum).
m)
1. Gii thích t ng, ý kin cn bàn lum)
- Trách nhi , ý thc, công vic m i phi
hoàn thành vi mt công vic bt k c vi v din ra
xung quanh.
- ng sn ti và phát trin ci. 
ng sc hing t 
nhim bo v ng s ràng buc v ý thc, v ng,
 ci vi vic bo v ng s
2. Bàn lum)
- Khnh v cn bàn lun và nhn mnh ý kim):
+ V cn bàn lun: bo v ng sng là trách nhim ca
hc sinh mi la tui vi nhng vic làm phù hp v tui,
kh a mình.
+ Ý king tình vi vic hc sinh cn trách nhim
vi vic bo v ng sng.
- Lí l và bng chm):
+ l ng sng s ng trc ti
quan tri vi cuc sng cm).
+ Bng chi sng trong lòng thiên nhiên, xã hi loài
i duy trì và phát trin gn cht vm).
+ Lí l ng sng c
m).
+ Bng chi tình trng ô nhing không
3.0
(0.5)
(2.0)
khí  gii thm l th gi
s ng chng không khí i mc tiêu
chun cm).
3. Vai trò ca hm)
- Hc sinh mt phn không th thiu ca hi. Hc sinh cn
phi nhn th  n v v  bo v  ng sng,
tham gia nhng hong c th, thit thc bo v 
mình sinh sng và hc t
- Hc sinh mt phn không th thiu ca hi. Hc sinh cn
phi nhn th  n v v  bo v  ng sng,
tham gia nhng hong c th, thit thc bo v 
mình sinh sng và hc t
* Km)
- Khnh li v m).
- Nêu bài hm).
(0.5)

Preview text:


MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 1/ Khung ma trận Nội dung/ M độ nhận th c Tổng TT Đ n v n N ận t ng ểu Vận ng năng % đ ểm t TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đoạn trích ạy tr 1 Đọc 0 2 0 2 0 2 60 hiểu ở trườ qu c t G oba ”. Nghị luận về vấ đề học sinh cần có 2 Vi t trách nhiệm 0 1* 0 1* 0 2 40 với việc bảo vệ môi trường s ng ổng 0 30 0 30 0 40 % 30% 30% 40% 100% ung 60% 40% 2/ Bảng đặc tả u t độ n ận t Nội dung/ C ư ng/ TT Đ n v n M độ đán g á Chủ đề N ận ng Vận t t ểu ng 1 Đọc hiểu Đoạn trích Nhận bi t: 2 TL 2 TL 1 TL ạy
tr - Nhận bi t được thể loại của đoạn trích. ở
trườ - Nhận bi t được y u t qu c t Hán Việt. G oba ”.
- Nhận bi t bằng chứng có tro đoạn trích. Thông hiểu:
- Hiểu được luậ đề của đoạn trích.
- Hiểu được luậ đ ểm của đoạn trích.
- Hiểu được ĩa của y u t Hán Việt. Vận d ng:
- Từ vấ đề nghị luận rút
ra bài học cho bản thân. 2 Vi t
Nghị luận về Nhận bi t: vấ đề học
- Nhận bi t được yêu cầu sinh cần có
của đề về kiểu vă bản.
trách nhiệm Thông hiểu:
với việc bảo - Hiểu được cách triển vệ môi
k a bà vă ị luận.
trường s ng. Vận d ng: - Vi t được một bà vă 1 TL*
nghị luận, ngôn ngữ trong
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý,
chặt chẽ có sử dụng bằng
chứng rõ ràng và liên hệ đ n bản thân.
- Có sự sáng tạo về dùng
từ, diễ đạt bằng lờ vă . ổng 2 TL 2 TL 2 TL 30 30 40 ung 60 40 UBND………
ĐỀ KIỂM RA- HỌC KỲ I
RƯỜNG TRUNG HỌC CƠ Ở
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 ….… T ờ a : 90 p út (K ô kể t ờ a p t đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 đ ểm)
Đọ văn ản sau và trả lời câu h i:
Đọ đ ạn t sau và trả lời câu h i:
(1) L ng n n á ng ả t s n ra n ngườ đ . à
ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a của ột co ườ .
c được à do sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c
e t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a, đau vớ
đau của ườ k c” …
(2) rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c của
co ườ . c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t G oba đ
p p ầ úp c c e ọc s x y dự t cộ đồ , t t ầ tr c ệ , s
c a vớ ọ ườ và úp ườ k k k ă oạ ạ , p át triể toà d ệ tr
thức và đạo đức để trở t à ữ cô d ưu tú, c c c o x ộ , ữ được
bả s c vă a ệt a .” ở ườ –
theo Dân trí – ngày 14/2/2015)
Câu 1. (1.0 đ ểm) X c định thể loại và nêu luậ đề của đoạn ngữ liệu.
C u 2. (1.0 đ ểm)
X c định một y u t Hán Việt và cho bi t ĩa của y u t Hán Việt tro c u đậm.
C u 3. (1.0 đ ểm)
Tìm hai bằng chứ c tro đoạn ngữ liệu.
C u 4. (1.0 đ ểm) Nêu luậ đ ểm của đoạn ngữ (1).
C u 5. (2.0 đ ểm) Từ vấ đề nghị luậ được đặt ra, em rút ra bài học gì về lòng
nhân ái? (Hãy vi đ vă ả lời từ 4 đ n 6 dòng). II. LÀM VĂN (4.0 đ ểm)
Mô trường s đa ày cà bị ô nhiễm. Bảo vệ ô trường s ng là
trách nhiệm của tất cả c ú ta. E c suy ĩ về nhậ đị Học sinh cần có
trách nhiệm với việc bảo vệ ô trường s ”. H y v t bà vă ị luận về vấ đề trên. Hết ĐÁP ÁN ĐỀ THI Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 H nêu được: 1.0
- Thể loại: Nghị luận. 0.5
- Luậ đề: Bàn về lòng nhân ái của co ười. 0.5 2 H nêu được: 1.0
- Y u t Hán Việt: nhân, ái,... 0.5
- Ý ĩa của y u t Hán Việt trê à: ĩa à ườ ; ĩa 0.5 là yêu 3
H nêu được 2 bằng ch ng: 1.0
Bằng ch ng tr ng đ ạn ngữ li u trên là:
- Sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c e
t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a,
đau vớ đau của ườ k c”
- c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t Global
(HS nêu được 2 bằng chứng) 4 H nêu được: 1.0
H nêu được: Luận đ ể tr ng đ ạn ngữ li u trên là:
- à ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a
của ột co ười: Lòng nhân ái là ph m chất của co ười 5
Từ vấn đề ngh luận đượ đặt ra, em rút ra bài học về lòng 2.0
nhân ái cho bản thân
+ rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c của ột co ười
+ à c c co ườ trao c o au t t ươ à
k ô cầ sự đề đ p, trả ơ từ ườ đ úp đỡ. + Qua t đ ữ ườ xu qua .
+ a s , cả t ô vớ ữ đau của ườ k c.
+ của co ườ tro t ờ c , t ờ b
+ P ê p ữ k c ỉ b t c , c kỉ, v ợ c của bả t , k ô qua t đ ườ k c.
+ M ườ p ả r uyệ c o đức t t t đ à: t t ầ
yêu t ươ , sa s c o au tro cuộc s ; tự bả t p ả s
t t và ày cà oà t ệ ơ . II VIẾT 4.0
Đề 1: Vi t một à văn ng luận học sinh cần có trách nhi m
với vi c bảo v trường s ng.(4.0 đ ểm)
A. Hình th c và kỹ năng (1.0 đ ểm) 1.0
a. Đảm bảo đú cấu trúc bà vă ị luận về một vấ đề xã hội. (0.25)
b. Đảm bảo chu n chính tả, ngữ pháp ti ng Việt. (0.25) c. B cục mạch lạc. (0.25) d. Sáng tạo. (0.25)
B. Nộ ung (3.0 đ ểm) 3.0 * Mở bà (0.5 đ ểm) (0.5)
- Nêu vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm).
- Nêu ý ki đ i với vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm). *T bà (2.0 đ ểm) (2.0)
1. Giải thích từ ngữ, ý ki n cần bàn luậ (0.25 đ ểm)
- Trách nhiệ à ĩa vụ, ý thức, công việc mà m ười phải
hoàn thành với một công việc bất kỳ ào đ oặc với vấ đề diễn ra xung quanh.
- Mô trường s à ơ tồn tại và phát triển của co ười. Ở đ y,
ô trường s được hiểu c à ô trường tự ê … Tr c
nhiệm bảo vệ ô trường là sự ràng buộc về ý thức, về à động,
à ĩa vụ của co ườ đ i với việc bảo vệ ô trường s … 2. Bàn luậ (1.25 đ ểm)
- Khẳ định vấ đề cần bàn luận và nhấn mạnh ý ki (0.25 đ ểm):
+ Vấ đề cần bàn luận: bảo vệ ô trường s ng là trách nhiệm của
học sinh ở mọi lứa tuổi với những việc làm phù hợp vớ độ tuổi, khả ă ,… của mình.
+ Ý ki : oà toà đồng tình với việc học sinh cần có trách nhiệm
với việc bảo vệ ô trường s ng.
- Lí lẽ và bằng chứ (1.0 đ ểm):
+ Lí lẽ 1: Mô trường s ng có sự ả ưởng trực ti p, đ va tr
quan trọ đ i với cuộc s ng của c ú ta… (0.25 đ ểm).
+ Bằng chứ 1: o ười s ng trong lòng thiên nhiên, xã hội loài
ười duy trì và phát triển g n chặt vớ t ê ê … (0.25 đ ểm).
+ Lí lẽ 2: Mô trường s ng của c ú ta đa ày cà ô ễ … (0.25 đ ểm).
+ Bằng chứ 2: WHO đ ọi tình trạng ô nhiễ ô trường không
khí là k gi t ười thầm lặ ” k à 92% d s th giớ đa
s tro ô trường có chất ượng không khí ở dưới mức tiêu
chu n của w o,… (0.25 đ ểm).
3. Vai trò của học s (0.5 đ ểm)
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ
mình sinh s ng và học tập,…
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ
mình sinh s ng và học tập,… * K t bà (0.5 đ ểm)
- Khẳ định lại vấ đề (0.25 đ ểm).
- Nêu bài học (0.25 đ ểm). (0.5)