





Preview text:
MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 1/ Khung ma trận Nội dung/ M độ nhận th c Kĩ Tổng TT Đ n v n N ận t ng ểu Vận ng năng % đ ểm t TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đoạn trích ạy tr 1 Đọc 0 2 0 2 0 2 60 hiểu ở trườ qu c t G oba ”. Nghị luận về vấ đề học sinh cần có 2 Vi t trách nhiệm 0 1* 0 1* 0 2 40 với việc bảo vệ môi trường s ng ổng 0 30 0 30 0 40 % 30% 30% 40% 100% ung 60% 40% 2/ Bảng đặc tả u t độ n ận t Nội dung/ C ư ng/ TT Đ n v n M độ đán g á Chủ đề N ận ng Vận t t ểu ng 1 Đọc hiểu Đoạn trích Nhận bi t: 2 TL 2 TL 1 TL ạy
tr - Nhận bi t được thể loại của đoạn trích. ở
trườ - Nhận bi t được y u t qu c t Hán Việt. G oba ”.
- Nhận bi t bằng chứng có tro đoạn trích. Thông hiểu:
- Hiểu được luậ đề của đoạn trích.
- Hiểu được luậ đ ểm của đoạn trích.
- Hiểu được ĩa của y u t Hán Việt. Vận d ng:
- Từ vấ đề nghị luận rút
ra bài học cho bản thân. 2 Vi t
Nghị luận về Nhận bi t: vấ đề học
- Nhận bi t được yêu cầu sinh cần có
của đề về kiểu vă bản.
trách nhiệm Thông hiểu:
với việc bảo - Hiểu được cách triển vệ môi
k a bà vă ị luận.
trường s ng. Vận d ng: - Vi t được một bà vă 1 TL*
nghị luận, ngôn ngữ trong
sáng, giản dị, lý lẽ hợp lý,
chặt chẽ có sử dụng bằng
chứng rõ ràng và liên hệ đ n bản thân.
- Có sự sáng tạo về dùng
từ, diễ đạt bằng lờ vă . ổng 2 TL 2 TL 2 TL 30 30 40 ung 60 40 UBND………
ĐỀ KIỂM RA- HỌC KỲ I
RƯỜNG TRUNG HỌC CƠ Ở
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 ….… T ờ a : 90 p út (K ô kể t ờ a p t đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 đ ểm)
Đọ văn ản sau và trả lời câu h i:
Đọ đ ạn t sau và trả lời câu h i:
(1) L ng n n á ng ả t s n ra n ngườ đ . à
ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a của ột co ườ .
c được à do sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c
e t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a, đau vớ
đau của ườ k c” …
(2) rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c của
co ườ . c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t G oba đ
p p ầ úp c c e ọc s x y dự t cộ đồ , t t ầ tr c ệ , s
c a vớ ọ ườ và úp ườ k k k ă oạ ạ , p át triể toà d ệ tr
thức và đạo đức để trở t à ữ cô d ưu tú, c c c o x ộ , ữ được
bả s c vă a ệt a .” ở ườ –
theo Dân trí – ngày 14/2/2015)
Câu 1. (1.0 đ ểm) X c định thể loại và nêu luậ đề của đoạn ngữ liệu.
C u 2. (1.0 đ ểm) X c định một y u t Hán Việt và cho bi t ĩa của y u t Hán Việt tro c u đậm.
C u 3. (1.0 đ ểm) Tìm hai bằng chứ c tro đoạn ngữ liệu.
C u 4. (1.0 đ ểm) Nêu luậ đ ểm của đoạn ngữ (1).
C u 5. (2.0 đ ểm) Từ vấ đề nghị luậ được đặt ra, em rút ra bài học gì về lòng
nhân ái? (Hãy vi đ vă ả lời từ 4 đ n 6 dòng). II. LÀM VĂN (4.0 đ ểm)
Mô trường s đa ày cà bị ô nhiễm. Bảo vệ ô trường s ng là
trách nhiệm của tất cả c ú ta. E c suy ĩ về nhậ đị Học sinh cần có
trách nhiệm với việc bảo vệ ô trường s ”. H y v t bà vă ị luận về vấ đề trên. Hết ĐÁP ÁN ĐỀ THI Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 H nêu được: 1.0
- Thể loại: Nghị luận. 0.5
- Luậ đề: Bàn về lòng nhân ái của co ười. 0.5 2 H nêu được: 1.0
- Y u t Hán Việt: nhân, ái,... 0.5
- Ý ĩa của y u t Hán Việt trê à: ĩa à ườ ; ĩa 0.5 là yêu 3
H nêu được 2 bằng ch ng: 1.0
Bằng ch ng tr ng đ ạn ngữ li u trên là:
- Sự p cô của a đ và à trườ tạo ập c o c c e
t ô qua c c oạt độ trả ệ r uyệ , ọc tập, s c a,
đau vớ đau của ườ k c”
- c oạt độ từ t ệ đ và đa d ễ ra tạ Trườ Qu c t Global
(HS nêu được 2 bằng chứng) 4 H nêu được: 1.0
H nêu được: Luận đ ể tr ng đ ạn ngữ li u trên là:
- à ột tro ữ p c ất à đầu, à vă a
của ột co ười: Lòng nhân ái là ph m chất của co ười 5
Từ vấn đề ngh luận đượ đặt ra, em rút ra bài học về lòng 2.0
nhân ái cho bản thân
+ rất cầ tro đờ s , đ à t vă a, à c t c c của ột co ười
+ à c c co ườ trao c o au t t ươ à
k ô cầ sự đề đ p, trả ơ từ ườ đ úp đỡ. + Qua t đ ữ ườ xu qua .
+ a s , cả t ô vớ ữ đau của ườ k c.
+ của co ườ tro t ờ c , t ờ b
+ P ê p ữ k c ỉ b t c , c kỉ, v ợ c của bả t , k ô qua t đ ườ k c.
+ M ườ p ả r uyệ c o đức t t t đ à: t t ầ
yêu t ươ , sa s c o au tro cuộc s ; tự bả t p ả s
t t và ày cà oà t ệ ơ . II VIẾT 4.0
Đề 1: Vi t một à văn ng luận học sinh cần có trách nhi m
với vi c bảo v trường s ng.(4.0 đ ểm)
A. Hình th c và kỹ năng (1.0 đ ểm) 1.0
a. Đảm bảo đú cấu trúc bà vă ị luận về một vấ đề xã hội. (0.25)
b. Đảm bảo chu n chính tả, ngữ pháp ti ng Việt. (0.25) c. B cục mạch lạc. (0.25) d. Sáng tạo. (0.25)
B. Nộ ung (3.0 đ ểm) 3.0 * Mở bà (0.5 đ ểm) (0.5)
- Nêu vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm).
- Nêu ý ki đ i với vấ đề cần bàn luậ (0.25 đ ểm). *T bà (2.0 đ ểm) (2.0)
1. Giải thích từ ngữ, ý ki n cần bàn luậ (0.25 đ ểm)
- Trách nhiệ à ĩa vụ, ý thức, công việc mà m ười phải
hoàn thành với một công việc bất kỳ ào đ oặc với vấ đề diễn ra xung quanh.
- Mô trường s à ơ tồn tại và phát triển của co ười. Ở đ y,
ô trường s được hiểu c à ô trường tự ê … Tr c
nhiệm bảo vệ ô trường là sự ràng buộc về ý thức, về à động,
à ĩa vụ của co ườ đ i với việc bảo vệ ô trường s … 2. Bàn luậ (1.25 đ ểm)
- Khẳ định vấ đề cần bàn luận và nhấn mạnh ý ki (0.25 đ ểm):
+ Vấ đề cần bàn luận: bảo vệ ô trường s ng là trách nhiệm của
học sinh ở mọi lứa tuổi với những việc làm phù hợp vớ độ tuổi, khả ă ,… của mình.
+ Ý ki : oà toà đồng tình với việc học sinh cần có trách nhiệm
với việc bảo vệ ô trường s ng.
- Lí lẽ và bằng chứ (1.0 đ ểm):
+ Lí lẽ 1: Mô trường s ng có sự ả ưởng trực ti p, đ va tr
quan trọ đ i với cuộc s ng của c ú ta… (0.25 đ ểm).
+ Bằng chứ 1: o ười s ng trong lòng thiên nhiên, xã hội loài
ười duy trì và phát triển g n chặt vớ t ê ê … (0.25 đ ểm).
+ Lí lẽ 2: Mô trường s ng của c ú ta đa ày cà ô ễ … (0.25 đ ểm).
+ Bằng chứ 2: WHO đ ọi tình trạng ô nhiễ ô trường không
khí là k gi t ười thầm lặ ” k à 92% d s th giớ đa
s tro ô trường có chất ượng không khí ở dưới mức tiêu
chu n của w o,… (0.25 đ ểm).
3. Vai trò của học s (0.5 đ ểm)
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ
mình sinh s ng và học tập,…
- Học sinh là một phần không thể thi u của xã hội. Học sinh cần
phải có nhận thức đú đ n về vấ đề bảo vệ ô trường s ng,
tham gia những hoạt động cụ thể, thi t thực bảo vệ ô trườ ơ
mình sinh s ng và học tập,… * K t bà (0.5 đ ểm)
- Khẳ định lại vấ đề (0.25 đ ểm).
- Nêu bài học (0.25 đ ểm). (0.5)