Đề thi học kỳ 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1 (3,0 điểm). Nhận diện và xử lí tình huống thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp ở những tình huống sau: Tình huống 1: Giờ ra chơi, Hùng thấy các bạn thản nhiên đi giày bẩn vào khu vực cô lao công vừa mới lau dọn xong. Một bạn còn nói: "Không sao, tí nữa cô ấy còn lau lại mà". Tình huống 2: Nam chia sẻ với Minh mong muốn trở thành nhân viên văn phòng vì không thích làm những công việc tay chân. Câu 2 (1,0 điểm). Nêu phẩm chất và thách thức cần có đối với người làm nghề trong xã hội hiện đại.  Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:

Đề HK2 HĐTN 8 8 tài liệu

Thông tin:
6 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1 (3,0 điểm). Nhận diện và xử lí tình huống thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp ở những tình huống sau: Tình huống 1: Giờ ra chơi, Hùng thấy các bạn thản nhiên đi giày bẩn vào khu vực cô lao công vừa mới lau dọn xong. Một bạn còn nói: "Không sao, tí nữa cô ấy còn lau lại mà". Tình huống 2: Nam chia sẻ với Minh mong muốn trở thành nhân viên văn phòng vì không thích làm những công việc tay chân. Câu 2 (1,0 điểm). Nêu phẩm chất và thách thức cần có đối với người làm nghề trong xã hội hiện đại.  Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

16 8 lượt tải Tải xuống
Đề thi hc kì 2 Hot đng tri nghim 8 CTST
1. Đề thi hc kì 2 Hot đng tri nghim 8 CTST
A. PHN TRC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 đim). Theo em, ngh nghip ph biến là gì?
A. Là nhng ngh đưc mi ngưi la chn, tham gia nhiu trong xã hi, to ra
ngun thu nhập cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cực cho s phát trin
kinh tế - xã hi.
B. Là nhng ngh đưc nhiều người la chn, tham gia nhiu trong xã hi, to
ra ngun thu nhập cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cực cho s phát
trin kinh tế - xã hi.
C. Là nhng ngh đưc nhiều người la chn, tham gia nhiu trong xã hi, to
ra ngun thu nhp ch yếu cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cc cho s
phát trin kinh tế - xã hi.
D. Là nhng ngh đưc mi ngưi la chn, tham gia nhiu trong xã hi, to ra
ngun thu nhp ch yếu cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cc cho s
phát trin kinh tế - xã hi.
Câu 2 (0,5 đim). Nội dung nào dưới đây không phi là câu hi trong kho sát
hng thú ngh nghip?
A. Bn có yêu cầu gì đi vi ngh nghip trong tương lai không?
B. Bn có th chia s v ngh nghip mà bn yêu thích nht không?
C. Nếu được chn ba ngh yêu thích nht, bn s chn ngh nào?
D. Bn thích làm vic với máy móc hay tương tác với con ngưi trong quá
trình làm vic?
Câu 3 (0,5 đim). Theo em, vì sao cần xác định nhng thách thc ca ngh
nghip trong xã hi hiện đại?
A. Đ chun b kĩ năng đáp ứng yêu cu ca công việc đã lựa chn trong xã hi
hiện đại.
B. Đ nâng cao tính cnh tranh gia các ngành ngh khi tham gia ng tuyn
vào cùng mt v trí.
C. Đ hc tp và rèn luyn t đó nâng cao giá trị ca bn thân mỗi người trong
xã hi hiện đại.
D. Đ theo kp vi s phát trin ca xã hi hiện đại v chuyên môn công ngh
thông tin.
Câu 4 (0,5 đim). Theo em, hướng nghip là gì?
A. Là các hot đng nhm h tr mi cá nhân chn la và phát trin chuyên
môn ngh nghip phù hp nht vi kh năng, đồng thi tha mãn nhu cu nhân
lc cho tt c các th trường lao động cấp đ địa phương và quốc gia.
B. Là các hot đng nhm h tr mi cá nhân chn la và phát trin phm cht
ngh nghip phù hp nht vi kh năng, đồng thi tha mãn nhu cu nhân lc
cho tt c các th trường lao động cấp độ địa phương và quốc gia.
C. Là các hot đng nhm h tr một nhóm người chn la và phát trin
chuyên môn ngh nghip phù hp nht vi kh năng, đồng thi tha mãn nhu
cu nhân lc cho tt c các th trường lao động cấp độ địa phương và quốc
gia.
D. Là các hot đng nhm h tr một nhóm người chn la và phát triển năng
lc ngh nghip phù hp nht vi kh năng, đng thi tha mãn nhu cu nhân
lc cho tt c các th trường lao động cấp đ địa phương và quốc gia.
Câu 5 (0,5 đim). Nội dung nào dưới đây không phi ngh nghip ph biến
trong xã hi hiện đi?
A. Giảng viên cao đng.
B. Chuyên gia tài chính.
C. Thu ngân.
D. Chi huyn.
Câu 6 (0,5 đim). Nội dung nào dưới đây không phi trang thiết b, dng c
lao đng ca th cơ khí?
A. Máy khoan.
B. Máy mài.
C. Bo h lao đng.
D. Máy nh.
Câu 7 (0,5 đim). Theo em, đặc trưng là gì?
A. Du hiu bên ngoài ca mt thc th, nhm phân bit tình trng ni bt vi
nhng vt cùng loi, nhng ch th cùng khái nim khác.
B. Hiện tượng bên trong ca mt thc th, nhm phân bit tình trng ni bt
vi nhng vt cùng loi, nhng ch th cùng khái nim khác.
C. Hiện tượng bên ngoài ca mt thc th, nhm phân bit tình trng ni bt
vi nhng vt cùng loi, nhng ch th cùng khái nim khác.
D. Du hiu bên trong ca mt thc th, nhm phân bit tình trng ni bt vi
nhng vt cùng loi, nhng ch th cùng khái nim khác.
Câu 8 (0,5 đim). Đâu không phi là mt ngh nghiệp định hướng có liên
quan đến b môn Đa lí và Giáo dc kinh tế và pháp lut?
A. Nhà báo.
B. Nhân viên qun lí.
C. Nhà văn.
D. Nhà khoa hc máy tính.
Câu 9 (0,5 đim). Theo em, đâu là lí do cn hướng nghip?
A. Tạo điều kin cho các doanh nghip có thêm s la chn v nhân công trong
tương lai..
B. Giúp học sinh định hướng được công việc trong tương lai.
C. Định hướng cơ cấu ngành dc trong th trường lao đng.
D. Góp phn gim tình trng tht nghiệp sau khi ra trường ca sinh viên.
Câu 10 (0,5 đim). bao nhiêu phương pháp để thc hin kho sát hng thú
vi ngh nghip?
A. 5.
B. 3.
C. 2
D. Vô s.
Câu 11 (0,5 điểm). Đâu không phi là nhng thách thc đi vi ngưi làm
ngh trong xã hi hiện đại?
A. Công ngh thay đổi.
B. Áp lc công vic ln.
C. S cnh tranh cao.
D. Yêu cu giao tiếp tt.
Câu 12 (0,5 đim). Đâu không phi ni dung có trong các bưc xây dng kế
hoch hc tập hướng nghip?
A. Xác đnh tên các ngh mà mình hng thú và yêu cu v phm chất, năng lc
ca ngh đó.
B. Ch ra điểm mnh ca bn thân trong hc tp các môn hc.
C. Lit kê nhng thun lợi, khó khăn khi học tp các môn hc hưng nghip.
D. Nh người thân hoc bạn bè tư vấn để xây dng thi khóa biu hc tp.
B. PHN T LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 đim). Nhn din và x lí tình hung th hin s tôn trọng đối vi
lao đng ngh nghip nhng tình hung sau:
- Tình hung 1: Gi ra chơi, Hùng thấy các bn thản nhiên đi giày bẩn vào khu
vc cô lao công va mi lau dn xong. Mt bn còn nói: "Không sao, tí na cô
y còn lau li mà".
- Tình hung 2: Nam chia s vi Minh mong mun tr thành nhân viên văn
phòng vì không thích làm nhng công vic tay chân.
Câu 2 (1,0 đim). Nêu phm cht và thách thc cần có đối vi ngưi làm ngh
trong xã hi hiện đi.
2. Đáp án đề thi hc kì 2 Hot đng tri nghim 8 CTST
A. PHN TRC NGHIM
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
C
A
A
A
D
D
Câu 7
Câu 8
Câu 9
Câu 10
Câu 11
Câu 12
A
D
B
C
D
D
B. PHN T LUN
Câu 1:
Nhn din và x lí tình hung th hin s tôn trọng đối với lao động ngh
nghip nhng tình hung:
- Tình hung 1:
+ Hùng nên ngăn hành động này ca các bn li.
+ Hùng nên gii thích cho các bn hiểu hành vi đó là sai, th hin s xem nh
công sc lao đng ca cô lao công.
+ Hùng có th khuyên các bn chơi ở các khu vc khác thay vì c tình chơi ở
nơi cô lao công vừa lau.
+ Hùng có th khuyên các bn ly gi để lau li các vết bn và rút kinh nghim
cho ln sau..
+ Nam có th gii thích cho bạn đó là cách thể hin s tôn trọng đối vi lao
động ngh nghip.
- Tình hung 2:
+ Minh khuyến khích bn thc hiện ước mơ.
+ Minh nên gii thích cho bn mi ngh đều được tôn trọng như nhau vì đều
đóng góp cho xã hội.
+ Minh nên góp ý vi Nam không nên có suy nghĩ phân biệt công vic tay
chân và trí óc.
Câu 2:
- Phm cht:
+ Kiên trì, nhn ni trong công vic.
+ Có trách nhim cao trong công vic.
+ Tôn trọng người khác.
- Thách thc:
+ Công ngh luôn thay đổi.
+ Áp lc công vic ln.
+ S cnh tranh cao.
| 1/6

Preview text:

Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 CTST
1. Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 CTST
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Theo em, nghề nghiệp phổ biến là gì?
A. Là những nghề được mọi người lựa chọn, tham gia nhiều trong xã hội, tạo ra
nguồn thu nhập cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
B. Là những nghề được nhiều người lựa chọn, tham gia nhiều trong xã hội, tạo
ra nguồn thu nhập cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cực cho sự phát
triển kinh tế - xã hội.
C. Là những nghề được nhiều người lựa chọn, tham gia nhiều trong xã hội, tạo
ra nguồn thu nhập chủ yếu cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cực cho sự
phát triển kinh tế - xã hội.
D. Là những nghề được mọi người lựa chọn, tham gia nhiều trong xã hội, tạo ra
nguồn thu nhập chủ yếu cho dân cư trong vùng và đóng góp tích cực cho sự
phát triển kinh tế - xã hội.
Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải là câu hỏi trong khảo sát hứng thú nghề nghiệp?
A. Bạn có yêu cầu gì đối với nghề nghiệp trong tương lai không?
B. Bạn có thể chia sẻ về nghề nghiệp mà bạn yêu thích nhất không?
C. Nếu được chọn ba nghề yêu thích nhất, bạn sẽ chọn nghề nào?
D. Bạn thích làm việc với máy móc hay tương tác với con người trong quá trình làm việc?
Câu 3 (0,5 điểm). Theo em, vì sao cần xác định những thách thức của nghề
nghiệp trong xã hội hiện đại?
A. Để chuẩn bị kĩ năng đáp ứng yêu cầu của công việc đã lựa chọn trong xã hội hiện đại.
B. Để nâng cao tính cạnh tranh giữa các ngành nghề khi tham gia ứng tuyển vào cùng một vị trí.
C. Để học tập và rèn luyện từ đó nâng cao giá trị của bản thân mỗi người trong xã hội hiện đại.
D. Để theo kịp với sự phát triển của xã hội hiện đại về chuyên môn công nghệ thông tin.
Câu 4 (0,5 điểm). Theo em, hướng nghiệp là gì?
A. Là các hoạt động nhằm hỗ trợ mọi cá nhân chọn lựa và phát triển chuyên
môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng, đồng thời thỏa mãn nhu cầu nhân
lực cho tất cả các thị trường lao động ở cấp độ địa phương và quốc gia.
B. Là các hoạt động nhằm hỗ trợ mọi cá nhân chọn lựa và phát triển phẩm chất
nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng, đồng thời thỏa mãn nhu cầu nhân lực
cho tất cả các thị trường lao động ở cấp độ địa phương và quốc gia.
C. Là các hoạt động nhằm hỗ trợ một nhóm người chọn lựa và phát triển
chuyên môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng, đồng thời thỏa mãn nhu
cầu nhân lực cho tất cả các thị trường lao động ở cấp độ địa phương và quốc gia.
D. Là các hoạt động nhằm hỗ trợ một nhóm người chọn lựa và phát triển năng
lực nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng, đồng thời thỏa mãn nhu cầu nhân
lực cho tất cả các thị trường lao động ở cấp độ địa phương và quốc gia.
Câu 5 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải nghề nghiệp phổ biến
trong xã hội hiện đại? A. Giảng viên cao đẳng. B. Chuyên gia tài chính. C. Thu ngân. D. Chi huyện.
Câu 6 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải trang thiết bị, dụng cụ
lao động của thợ cơ khí? A. Máy khoan. B. Máy mài. C. Bảo hộ lao động. D. Máy ảnh.
Câu 7 (0,5 điểm). Theo em, đặc trưng là gì?
A. Dấu hiệu bên ngoài của một thực thể, nhằm phân biệt tình trạng nổi bật với
những vật cùng loại, những chủ thể cùng khái niệm khác.
B. Hiện tượng bên trong của một thực thể, nhằm phân biệt tình trạng nổi bật
với những vật cùng loại, những chủ thể cùng khái niệm khác.
C. Hiện tượng bên ngoài của một thực thể, nhằm phân biệt tình trạng nổi bật
với những vật cùng loại, những chủ thể cùng khái niệm khác.
D. Dấu hiệu bên trong của một thực thể, nhằm phân biệt tình trạng nổi bật với
những vật cùng loại, những chủ thể cùng khái niệm khác.
Câu 8 (0,5 điểm). Đâu không phải là một nghề nghiệp định hướng có liên
quan đến bộ môn Địa lí và Giáo dục kinh tế và pháp luật? A. Nhà báo. B. Nhân viên quản lí. C. Nhà văn.
D. Nhà khoa học máy tính.
Câu 9 (0,5 điểm). Theo em, đâu là lí do cần hướng nghiệp?
A. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn về nhân công trong tương lai..
B. Giúp học sinh định hướng được công việc trong tương lai.
C. Định hướng cơ cấu ngành dọc trong thị trường lao động.
D. Góp phần giảm tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường của sinh viên.
Câu 10 (0,5 điểm). Có bao nhiêu phương pháp để thực hiện khảo sát hứng thú với nghề nghiệp? A. 5. B. 3. C. 2 D. Vô số.
Câu 11 (0,5 điểm). Đâu không phải là những thách thức đối với người làm
nghề trong xã hội hiện đại? A. Công nghệ thay đổi.
B. Áp lực công việc lớn. C. Sự cạnh tranh cao.
D. Yêu cầu giao tiếp tốt.
Câu 12 (0,5 điểm). Đâu không phải nội dung có trong các bước xây dựng kế
hoạch học tập hướng nghiệp?
A. Xác định tên các nghề mà mình hứng thú và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề đó.
B. Chỉ ra điểm mạnh của bản thân trong học tập các môn học.
C. Liệt kê những thuận lợi, khó khăn khi học tập các môn học hướng nghiệp.
D. Nhờ người thân hoặc bạn bè tư vấn để xây dựng thời khóa biểu học tập.
B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Nhận diện và xử lí tình huống thể hiện sự tôn trọng đối với
lao động nghề nghiệp ở những tình huống sau:
- Tình huống 1: Giờ ra chơi, Hùng thấy các bạn thản nhiên đi giày bẩn vào khu
vực cô lao công vừa mới lau dọn xong. Một bạn còn nói: "Không sao, tí nữa cô ấy còn lau lại mà".
- Tình huống 2: Nam chia sẻ với Minh mong muốn trở thành nhân viên văn
phòng vì không thích làm những công việc tay chân.
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu phẩm chất và thách thức cần có đối với người làm nghề
trong xã hội hiện đại.
2. Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 CTST
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 C A A A D D
Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 A D B C D D B. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1:
Nhận diện và xử lí tình huống thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghề
nghiệp ở những tình huống:
- Tình huống 1:
+ Hùng nên ngăn hành động này của các bạn lại.
+ Hùng nên giải thích cho các bạn hiểu hành vi đó là sai, thể hiện sự xem nhẹ
công sức lao động của cô lao công.
+ Hùng có thể khuyên các bạn chơi ở các khu vực khác thay vì cố tình chơi ở nơi cô lao công vừa lau.
+ Hùng có thể khuyên các bạn lấy giẻ để lau lại các vết bẩn và rút kinh nghiệm cho lần sau..
+ Nam có thể giải thích cho bạn đó là cách thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp. - Tình huống 2:
+ Minh khuyến khích bạn thực hiện ước mơ.
+ Minh nên giải thích cho bạn mỗi nghề đều được tôn trọng như nhau vì đều đóng góp cho xã hội.
+ Minh nên góp ý với Nam không nên có suy nghĩ phân biệt công việc tay chân và trí óc. Câu 2: - Phẩm chất:
+ Kiên trì, nhẫn nại trong công việc.
+ Có trách nhiệm cao trong công việc.
+ Tôn trọng người khác. - Thách thức:
+ Công nghệ luôn thay đổi.
+ Áp lực công việc lớn. + Sự cạnh tranh cao.