Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 1. Phép toán nào sau đây trả lại kết quả true? Câu 5. Có bao nhiêu phát biểu đúng trong các phát biểu sau? Câu 6. Các bướcđánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là? Câu 9. Ngày Quốc tế trẻ em gái với công nghệ thông tin (International Girls in ICT Day) được tổ chức hàng năm bởi? Câu 12. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để tạo biểu thức? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Tin học 8 364 tài liệu

Thông tin:
7 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 1. Phép toán nào sau đây trả lại kết quả true? Câu 5. Có bao nhiêu phát biểu đúng trong các phát biểu sau? Câu 6. Các bướcđánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là? Câu 9. Ngày Quốc tế trẻ em gái với công nghệ thông tin (International Girls in ICT Day) được tổ chức hàng năm bởi? Câu 12. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để tạo biểu thức? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

23 12 lượt tải Tải xuống
1. Đề kim tra hc kì 2 Tin hc 8 KNTT
A. PHN TRC NGHIỆM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào ch cái đứng trước câu tr lời đúng:
Câu 1. Phép toán nào sau đây trả li kết qu true?
Câu 2. Để to hiu ng cho các trang chiếu, chn:
A. Design.
B. Slide Show.
C. Animations.
D. Transitions.
Câu 3. Màu tím thuc nhóm màu:
A. Lnh.
B. Trung tính.
C. m.
D. Nóng.
Câu 4. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Trong ngôn ng lp trình Scratch, các phép toán so sánh cho kết qu là giá tr
thuc kiu d liu logic.
B. Trong ngôn ng lập trình Scratch, “Computer Science” là dữ liu thuc kiu xâu kí
t.
C. Trong ngôn ng lp trình Scratch, % và 1111 đều là d liu thuc kiu s.
D. Trong ngôn ng lp trình Scratch, kiu d liu logic có hai giá tr là true và false.
Câu 5. Có bao nhiêu phát biu đúng trong các phát biu sau?
a) Li là nhng tình hung bất thường khi thc hiện chương trình.
b) Các li cần được loi b trước khi chương trình được coi là sn phm hoàn chnh
và có th chia s với người khác.
c) Li cú pháp là li câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực hin sai so vi
kch bn.
d) Việc xác định li logic không phi lúc nào cũng đơn giản.
e) Li logic là li viết câu lnh sai quy tắc, làm cho chương trình không hoạt động.
f) Hu hết các ngôn ng lập trình đều có chức năng chỉ rõ li logic.
A. 0.
B. 3.
C. 2.
D. 6.
Câu 6. Các bướcđánh số trang vào v trí giữa, bên dưới trang văn bản là:
A. Insert => Page Number => Top of Page/Plain Number 2.
B. Insert => Page Number => Middle of Page/Plain Number 2.
C. Insert => Page Number => Center of Page/Plain Number 2.
D. Insert => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2.
Câu 7. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Header là phn trên cùng của văn bản.
B. Đầu trang và chân trang không th cha hình ảnh hay hình đồ ho.
C. Đầu trang và chân trang là phn riêng bit với văn bản chính; thường cha thông
tin ngn gọn, thường đưc t động thêm vào tt c các trang trong văn bản sau khi to.
D. S trang trong văn bản được đánh tự động và được đặt đầu trang hoc chân trang.
Câu 8. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lp trình trc quan?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 9. Ngày Quc tế tr em gái vi công ngh thông tin (International Girls in ICT
Day) được t chức hàng năm bởi:
A. Liên minh Vin thông Quc tế ca Liên Hp Quc.
B. Liên minh Khoa hc Quc tế ca Liên Hp Quc.
C. Liên minh Công ngh Quc tế ca Liên Hp Quc.
D. Liên minh Giáo dc Quc tế ca Liên Hp Quc.
Câu 10. Ý nghĩa của hình trong sơ đồ khi là:
A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình.
B. Điều kin r nhánh.
C. X lý/Tính toán/Gán.
D. Tr v giá tr.
Câu 11. Thut toán so sánh hai giá tr có th được mô t dưới dng:
A. Cu trúc lp.
B. Cu trúc d liu.
C. Cu trúc r nhánh.
D. Cu trúc tun t.
Câu 12. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để to biu thc?
A. Nhóm lnh S kin.
B. Nhóm lnh Hin th.
C. Nhóm lnh Các biến s.
D. Nhóm lnh Các phép toán.
Câu 13. Kch bản điều khin mt nhân vt có th được mô t dưới dng:
A. Thut toán.
B. Văn bản.
C. Video.
D. Hình nh.
Câu 14. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến mt video (hay tài liu khác), ta s
dng lnh nào trên di lnh Insert?
A. Link.
B. Video.
C. Symbol.
D. Icons.
Câu 15. Mt s ngh nghip thuộc lĩnh vực tin hc là:
A. Phát trin và thiết kế website, bán hàng online,…
B. Vlogger, qun tr cơ sở d liu, phát trin phn mềm,…
C. Thiết kế đồ ho, streamer, lp trình ng dụng điện thoại,…
D. Trí tu nhân to, phát trin phn mm, qun tr mạng,…
Câu 16. Cu trúc lp có my dng?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 17. Ngh nào dưới đây không liên quan đến ng dng tin hc?
A. Vlogger.
B. Hair Stylist.
C. Bán hàng online.
D. Streamer.
Câu 18. Các thao tác có th thc hin vi bn mu là:
A. Chnh sa, chia s, tái s dng.
B. Chnh sa, chia s, to mi.
C. Chia s, tái s dng, to mi.
D. Chnh sa, to mi, tái s dng.
Câu 19. Phát biểu nào sau đây sai?
A. T l n gii làm vic trong các ngành ngh tin hc so vi nam gii còn khá thp.
B. Tin học đang thúc đẩy s phát trin ca mi ngành ngh, thu hút mt s ng ln
lao động ca xã hi tham gia.
C. DigiGirlZ là chiến dch toàn cu do tập đoàn Microsoft khởi xướng nhm truyn
cm hng cho các hc sinh n Trung học cơ sở và Trung hc ph thông theo đuổi các
ngành ngh khoa hc công nghệ, trong đó có lĩnh vực tin hc.
D. Người được coi là lập trình viên đầu tiên trên thế gii là mt ph n người Đức.
Câu 20. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Không s dng quá nhiu màu trên mt trang chiếu (bao gm c màu nn, màu
chữ, …).
B. Các màu nóng như nâu, vàng, đen, … mang lại cm giác m áp.
C. Nên chọn màu văn bản có độ tương đồng cao vi màu nn.
D. Có th đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu.
Câu 21. Để xóa phn chân trang của văn bản, ta thc hiện các bước như thế nào?
A. Design => Footer => Remove Footer.
B. View => Footer => Remove Footer.
C. Insert => Footer => Remove Footer.
D. Layout => Footer => Remove Footer.
Câu 22. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Bn mu ch cha b cc, màu sc, phông ch, hiu ng, kiu nn, ...
B. Bn mu giúp bài trình chiếu có giao din thng nht, chuyên nghip mà không tn
thi gian.
C. Bn mu không gi ý các ni dung cn có cho bài trình chiếu.
D. Bn mẫu được lưu dưới dng mt tp có phn m rng là .pptx.
Câu 23. Phương án nào không phi là ng dng ca tin học trong lĩnh vực y tế?
A. Theo dõi, khám cha bnh t xa.
B. Nghiên cu tiến b y hc.
C. H sơ sức khỏe điện t.
D. To bn v 3D.
Câu 24. Có my cách mô t thut toán?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
PHN T LUẬN (4,0 đim)
Câu 1 (1,0 điểm)
a) Trong lp trình, biu thc là gì?
b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ng lp trình Scratch.
Câu 2 (1,0 điểm). Em hãy nêu hai phương pháp phổ biến để phát hin li logic trong
chương trình.
Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy nêu nhng li ích ca vic ng dng tin hc trong ngh
nghip.
2. Đáp án đề kim tra Tin hc 8 KNTT
A. PHN TRC NGHIỆM: (6,0 điểm)
Mi câu tr lời đúng được 0,25 điểm.
1 - B
2 - C
3 - A
4 - C
5 - B
6 - D
7 - B
8 - C
9 - A
10 - B
11 - C
12 - D
13 - A
14 - A
15 - D
16 - C
17 - B
18 - A
19 - D
20 - B
21 - C
22 - B
23 - D
24 - C
B. PHN T LUẬN: (4,0 điểm)
Câu 1:
a) Ba phép toán logic là:
- và (and): Kết qu của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thc thành phần đều
đúng.
- hoc (or): Kết qu của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biu thc thành phần đều sai.
- không phi (not): Kết qu của phép toán “không phải” là đúng khi biểu thc sai và
ngược li.
b) Biu thc là s kết hp ca biến, hng, du ngoặc, phép toán và các hàm để tr li
giá tr thuc mt kiu d liu nhất định.
Câu 2:
Hai phương pháp phổ biến để phát hin lỗi logic trong chương trình:
- Tp trung vào nhng khi lnh trc tiếp gây ra li và nhng khi lnh liên quan
logic đến nó theo các cấu trúc điều khin
- Chạy chương trình từng bước, kết hp theo dõi s thay đổi ca các biến, các giá tr
đầu ra và so sánh vi các giá tr tính được theo cách th công.
Câu 3:
Nhng li ích ca vic ng dng tin hc trong ngh nghip:
- ng dng tin học giúp tăng tốc độ x lý, tiết kim thi gian của người lao động.
- ng dng tin hc giúp liên lạc và trao đổi thông tin d dàng.
- ng dng tin hc h tr làm vic nhóm và m rng phm vi làm vic.
- ng dng tin hc giúp nâng cao tay ngh, b sung kiến thc, h tr thông tin cho
người lao động.
| 1/7

Preview text:

1. Đề kiểm tra học kì 2 Tin học 8 KNTT
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Phép toán nào sau đây trả lại kết quả true?
Câu 2. Để tạo hiệu ứng cho các trang chiếu, chọn: A. Design. B. Slide Show. C. Animations. D. Transitions.
Câu 3. Màu tím thuộc nhóm màu: A. Lạnh. B. Trung tính. C. Ấm. D. Nóng.
Câu 4. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, các phép toán so sánh cho kết quả là giá trị
thuộc kiểu dữ liệu logic.
B. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, “Computer Science” là dữ liệu thuộc kiểu xâu kí tự.
C. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, % và 1111 đều là dữ liệu thuộc kiểu số.
D. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, kiểu dữ liệu logic có hai giá trị là true và false.
Câu 5. Có bao nhiêu phát biểu đúng trong các phát biểu sau?
a) Lỗi là những tình huống bất thường khi thực hiện chương trình.
b) Các lỗi cần được loại bỏ trước khi chương trình được coi là sản phẩm hoàn chỉnh
và có thể chia sẻ với người khác.
c) Lỗi cú pháp là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực hiện sai so với kịch bản.
d) Việc xác định lỗi logic không phải lúc nào cũng đơn giản.
e) Lỗi logic là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho chương trình không hoạt động.
f) Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có chức năng chỉ rõ lỗi logic. A. 0. B. 3. C. 2. D. 6.
Câu 6. Các bướcđánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là:
A. Insert => Page Number => Top of Page/Plain Number 2.
B. Insert => Page Number => Middle of Page/Plain Number 2.
C. Insert => Page Number => Center of Page/Plain Number 2.
D. Insert => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2.
Câu 7. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Header là phần trên cùng của văn bản.
B. Đầu trang và chân trang không thể chứa hình ảnh hay hình đồ hoạ.
C. Đầu trang và chân trang là phần riêng biệt với văn bản chính; thường chứa thông
tin ngắn gọn, thường được tự động thêm vào tất cả các trang trong văn bản sau khi tạo.
D. Số trang trong văn bản được đánh tự động và được đặt ở đầu trang hoặc chân trang.
Câu 8. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 9. Ngày Quốc tế trẻ em gái với công nghệ thông tin (International Girls in ICT
Day) được tổ chức hàng năm bởi:
A. Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
B. Liên minh Khoa học Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
C. Liên minh Công nghệ Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
D. Liên minh Giáo dục Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
Câu 10. Ý nghĩa của hình trong sơ đồ khối là:
A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình.
B. Điều kiện rẽ nhánh. C. Xử lý/Tính toán/Gán. D. Trả về giá trị.
Câu 11. Thuật toán so sánh hai giá trị có thể được mô tả dưới dạng: A. Cấu trúc lặp. B. Cấu trúc dữ liệu. C. Cấu trúc rẽ nhánh. D. Cấu trúc tuần tự.
Câu 12. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để tạo biểu thức? A. Nhóm lệnh Sự kiện. B. Nhóm lệnh Hiển thị.
C. Nhóm lệnh Các biến số.
D. Nhóm lệnh Các phép toán.
Câu 13. Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng: A. Thuật toán. B. Văn bản. C. Video. D. Hình ảnh.
Câu 14. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một video (hay tài liệu khác), ta sử
dụng lệnh nào trên dải lệnh Insert? A. Link. B. Video. C. Symbol. D. Icons.
Câu 15. Một số nghề nghiệp thuộc lĩnh vực tin học là:
A. Phát triển và thiết kế website, bán hàng online,…
B. Vlogger, quản trị cơ sở dữ liệu, phát triển phần mềm,…
C. Thiết kế đồ hoạ, streamer, lập trình ứng dụng điện thoại,…
D. Trí tuệ nhân tạo, phát triển phần mềm, quản trị mạng,…
Câu 16. Cấu trúc lặp có mấy dạng? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 17. Nghề nào dưới đây không liên quan đến ứng dụng tin học? A. Vlogger. B. Hair Stylist. C. Bán hàng online. D. Streamer.
Câu 18. Các thao tác có thể thực hiện với bản mẫu là:
A. Chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng.
B. Chỉnh sửa, chia sẻ, tạo mới.
C. Chia sẻ, tái sử dụng, tạo mới.
D. Chỉnh sửa, tạo mới, tái sử dụng.
Câu 19. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Tỉ lệ nữ giới làm việc trong các ngành nghề tin học so với nam giới còn khá thấp.
B. Tin học đang thúc đẩy sự phát triển của mọi ngành nghề, thu hút một số lượng lớn
lao động của xã hội tham gia.
C. DigiGirlZ là chiến dịch toàn cầu do tập đoàn Microsoft khởi xướng nhằm truyền
cảm hứng cho các học sinh nữ Trung học cơ sở và Trung học phổ thông theo đuổi các
ngành nghề khoa học – công nghệ, trong đó có lĩnh vực tin học.
D. Người được coi là lập trình viên đầu tiên trên thế giới là một phụ nữ người Đức.
Câu 20. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu (bao gồm cả màu nền, màu chữ, …).
B. Các màu nóng như nâu, vàng, đen, … mang lại cảm giác ấm áp.
C. Nên chọn màu văn bản có độ tương đồng cao với màu nền.
D. Có thể đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu.
Câu 21. Để xóa phần chân trang của văn bản, ta thực hiện các bước như thế nào?
A. Design => Footer => Remove Footer.
B. View => Footer => Remove Footer.
C. Insert => Footer => Remove Footer.
D. Layout => Footer => Remove Footer.
Câu 22. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Bản mẫu chỉ chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền, ...
B. Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp mà không tốn thời gian.
C. Bản mẫu không gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu.
D. Bản mẫu được lưu dưới dạng một tệp có phần mở rộng là .pptx.
Câu 23. Phương án nào không phải là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực y tế?
A. Theo dõi, khám chữa bệnh từ xa.
B. Nghiên cứu tiến bộ y học.
C. Hồ sơ sức khỏe điện tử. D. Tạo bản vẽ 3D.
Câu 24. Có mấy cách mô tả thuật toán? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm)
a) Trong lập trình, biểu thức là gì?
b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch.
Câu 2 (1,0 điểm). Em hãy nêu hai phương pháp phổ biến để phát hiện lỗi logic trong chương trình.
Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy nêu những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp.
2. Đáp án đề kiểm tra Tin học 8 KNTT
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. 1 - B 2 - C 3 - A 4 - C 5 - B 6 - D 7 - B 8 - C 9 - A 10 - B 11 - C 12 - D 13 - A 14 - A 15 - D 16 - C 17 - B 18 - A 19 - D 20 - B 21 - C 22 - B 23 - D 24 - C
B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm) Câu 1: a) Ba phép toán logic là:
- và (and): Kết quả của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thức thành phần đều đúng.
- hoặc (or): Kết quả của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biểu thức thành phần đều sai.
- không phải (not): Kết quả của phép toán “không phải” là đúng khi biểu thức sai và ngược lại.
b) Biểu thức là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại
giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. Câu 2:
Hai phương pháp phổ biến để phát hiện lỗi logic trong chương trình:
- Tập trung vào những khối lệnh trực tiếp gây ra lỗi và những khối lệnh liên quan
logic đến nó theo các cấu trúc điều khiển
- Chạy chương trình từng bước, kết hợp theo dõi sự thay đổi của các biến, các giá trị
đầu ra và so sánh với các giá trị tính được theo cách thủ công. Câu 3:
Những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp:
- Ứng dụng tin học giúp tăng tốc độ xử lý, tiết kiệm thời gian của người lao động.
- Ứng dụng tin học giúp liên lạc và trao đổi thông tin dễ dàng.
- Ứng dụng tin học hỗ trợ làm việc nhóm và mở rộng phạm vi làm việc.
- Ứng dụng tin học giúp nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức, hỗ trợ thông tin cho người lao động.