Đề thi học kỳ 2 Văn 8 năm 2022 (có đáp án và ma trận)

Đề thi học kỳ 2 Văn 8 năm 2022 có đáp án và ma trận được soạn dưới dạng file PDF gồm 8 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

ĐỀ A
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
TỨC CẢNH PÁC BÓ
Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang.
(Hồ Chí Minh, Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ thuộc thể thơ gì?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định đặc điểm hình thức chức năng của câu trần
thuật: Cuộc đời cách mạng thật là sang.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 4. (1,0 điểm) Qua bài thơ, em học tập được ở Bác điều gì?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung phần Đọc - hiểu, viết đoạn văn (khoảng 120
từ) trình bày ý nghĩa của tinh thần lạc quan đối với đời sống mỗi con người.
Câu 2. (5,0 điểm) Dựa vào văn bản Chiếu dời đô, hãy trình bày suy nghĩ về
vai trò của Lí Công Uẩn đối với vận mệnh đất nước.
HẾT
Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ A
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
1
- Bài thơ thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.
0.5
2
- Câu trần thuật “Cuộc đời cách mạng thật là sang.”
0.5
I. ĐỌC
HIỂU
có đặc điểm:
+ Hình thức: không đặc điểm hình thức của các
kiểu câu khác (nghi vấn, cảm thán, cầu khiến), kết
thúc câu bằng dấu chấm.
+ Chức năng: Dùng để nhận định.
3
- Hc sinh có nhiu cách diễn đạt khác nhau.
- Định hướng: Bài thơ thể hin hin thc cuc sng
thiếu thn, gian kh nhưng Bác luôn nim tin
vng chc và mt phong thái ung dung, t ti.
1.0
4
- Đây câu hỏi m, hc sinh vn dng vn hiu
biết của mình để tr li theo ý riêng ca bn thân
nhưng phải phù hp vi phm cht của Bác được
th hiện trong bài thơ.
- Chng hạn như: niềm tin đi vi dân tc, tinh thn
lc quan, tinh thần vượt khó, phong thái ung dung
t ti,...
1.0
II. TẠO
LẬP
VĂN
BẢN
1
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa
của tinh thần lạc quan trong cuộc sống
0.25
c. Triển khai hợp nội dung đoạn văn. thể viết
đoạn văn theo định hướng sau:
1.0
*Giải thích:
- Lạc quan là gì?
- Lạc quan là thái độ sống
- Lạc quan là luôn vui tươi, vui cười bất
chuyện gì xảy ra
- Lạc quan như một liều thuốc bổ cho cuộc sống
tươi đẹp hơn.
0.25
* Bàn luận
- Lạc quan sẽ tạo nên cuộc sống tươi đẹp cho tất cả
mọi người
- Giúp chúng ta biết sống một cách có ý nghĩa hơn
- Giúp con người tránh khỏi những hiểm họa trong
cuộc sống
- Những người lạc quan thường thành công trong
cuộc sống và công việc
- Biểu hiện của tinh thần lạc quan
+ Luôn tươi cười dù có chuyện gì xảy ra
+ Luôn yêu đời
+ Luôn bình tĩnh xử lí mọi tình huống dù có chuyện
xảy ra
0.25
* Mở rộng: Một số tấm gương về tinh thần lạc
quan
- Bác Htrong tù vẫn thể sáng tác thơ, ngắm
trăng
0.25
- Các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu
bệnh tật để giành giật sự sống
- Các em mồ côi vẫn lạc quan sống để mong
ngày gặp lại cha mẹ của mình
* Bài học:
- Đây một tinh thần rất tốt, giúp con người vượt
qua số phận
- Bênh cạnh đó còn những tác động xấu khi
con người có tinh thần lạc quan thái quá.
0.25
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt trôi chảy, lưu loát, có
suy nghĩ riêng về vấn đề.
0.25
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính
tả, chuẩn ngữ pháp của câu, chuẩn ngnghĩa của
từ.
0.25
2
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận
Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
0.25
b. Xác định đúng đối tượng cần nghị luận: Vai trò
của Công Uẩn trong việc dời đô về Đại La. Nêu
được tính thuyết phục trong cách lập luận của
Công Uẩn.
0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận, thể theo định
hướng sau:
3.0
1. Giới thiệu về Lí Công Uẩn và việc dời đô.
0.5
2. Trình bày suy nghĩ về vai trò của Công Uẩn
đối với vận mệnh đất nước:
- Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc dời đô.
+ Vai trò của Công Uẩn trong việc dời kinh đô
ra khỏi Hoa Lư (dẫn chứng).
+ Vai tcủa Công Uẩn trong việc chọn Đại La
làm kinh đô mới (dẫn chứng).
+ Đánh giá nghệ thuật lập luận, từ đó cho thấy ý chí
quyết tâm dời đô việc làm sáng suốt thể hiện vai
trò của ông đối với vận mệnh dân tộc.
3. Khẳng định vai trò của Công Uẩn ấn tượng
của bản thân.
2.0
0.5
d. Sáng to: cách diễn đạt độc đáo, suy nghĩ
riêng v vấn đề ngh lun
e. Chính t, dùng từ, đặt câu: đảm bo chun chính
t, ng pháp, ng nghĩa tiếng Vit.
0.25
0.25
ĐỀ B
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
ĐI ĐƯỜNG
Đi đường mới biết gian lao
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng
Núi cao lên đến tận cùng
Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non
(Hồ Chí Minh, Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ thuộc thể thơ gì?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định đặc điểm hình thức chức năng của câu trần
thuật: Thu vào tầm mất muôn trung nước non
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 4. (1,0 điểm) Qua bài thơ, em học tập được ở Bác điều gì?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung phần Đọc - hiểu, viết đoạn văn (khoảng 120 từ) trình bày ý
nghĩa của tinh thần lạc quan đối với đời sống mỗi con người.
Câu 2. (5,0 điểm) Dựa vào văn bản Chiếu dời đô, hãy trình bày suy nghĩ về
vai trò của Lí Công Uẩn đối với vận mệnh đất nước.
HẾT
Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ B
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
1
- Bài thơ thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. (Hoặc lục
0.5
I. ĐỌC
HIỂU
bát: đối với bản dịch, đều cho điểm tối đa).
2
- Câu trn thuật “Thu vào tầm mt muôn trùng
ớc non.” có đặc điểm:
+ Hình thức: không đặc điểm hình thc ca các
kiu câu khác (nghi vn, cm thán, cu khiến), kết
thúc câu bng du chm.
+ Chức năng: Dùng để nhận định.
0.5
3
- Hc sinh có nhiu cách diễn đạt khác nhau.
- Định hướng: Bài thơ mang ý nghĩa ng sâu
sc; t việc đi đường núi đã gợi ra chân đường
đời; vượt qua gian lao chng cht s ti thng li v
vang.
1.0
4
- Đây câu hỏi m, hc sinh vn dng vn hiu
biết của mình để tr li theo ý riêng ca bn thân
nhưng phải phù hp vi phm cht của Bác được
th hiện trong bài thơ.
- Chng hạn như: niềm tin đi vi dân tc, tinh thn
lc quan, tinh thần vượt khó, phong thái ung dung
t ti,...
1.0
II. TẠO
LẬP
VĂN
BẢN
1
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa
của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
0.25
c. Triển khai hợp nội dung đoạn văn. thể viết
đoạn văn theo định hướng sau:
1.0
* Giải thích:
- Lạc quan là gì?
- Lạc quan là thái độ sống
- Lạc quan là luôn vui tươi, vui cười bất
chuyện gì xảy ra
- Lạc quan như một liều thuốc bổ cho cuộc sống
tươi đẹp hơn.
0.25
* Bàn luận
- Lạc quan sẽ tạo nên cuộc sống tươi đẹp cho tất cả
mọi người
- Giúp chúng ta biết sống một cách có ý nghĩa hơn
- Giúp con người tránh khỏi những hiểm họa trong
cuộc sống
- Những người lạc quan thường thành công trong
cuộc sống và công việc
- Biểu hiện của tinh thần lạc quan
+ Luôn tươi cười dù có chuyện gì xảy ra
+ Luôn yêu đời
+ Luôn bình tĩnh xử lí mọi tình huống dù có chuyện
xảy ra
0.25
* Mở rộng: Một số tấm gương về tinh thần lạc
0.25
quan
- Bác Htrong tù vẫn thể sáng tác thơ, ngắm
trăng
- Các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu
bệnh tật để giành giật sự sống
- Các em mồ côi vẫn lạc quan sống để mong
ngày gặp lại cha mẹ của mình
* Bài học:
- Đây một tinh thần rất tốt, giúp con người vượt
qua số phận
- Bênh cạnh đó còn những tác động xấu khi
con người có tinh thần lạc quan thái quá.
0.25
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt trôi chảy, lưu loát, có
suy nghĩ riêng về vấn đề.
0.25
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính
tả, chuẩn ngữ pháp của câu, chuẩn ngữ nghĩa của
từ.
0.25
2
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận
Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
0.25
b. Xác định đúng đối tượng cần nghị luận: Vai trò
của Công Uẩn trong việc dời đô về Đại La. Nêu
được tính thuyết phục trong cách lập luận của
Công Uẩn.
0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận, thể theo định
hướng sau:
3.0
1. Giới thiệu về Lí Công Uẩn và việc dời đô.
0.5
2. Trình bày suy nghĩ về vai trò của Công Uẩn
đối với vận mệnh đất nước:
- Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc dời đô.
+ Vai trò của Công Uẩn trong việc dời kinh đô
ra khỏi Hoa Lư (dẫn chứng).
+ Vai tcủa Công Uẩn trong việc chọn Đại La
làm kinh đô mới (dẫn chứng).
+ Đánh giá nghệ thuật lập luận, từ đó cho thấy ý chí
quyết tâm dời đô việc làm sáng suốt thể hiện vai
trò của ông đối với vận mệnh dân tộc.
3. Khẳng định vai trò của Công Uẩn ấn tượng
của bản thân.
2.0
0.5
d. Sáng to: cách diễn đạt độc đáo, suy nghĩ
riêng v vấn đề ngh lun
e. Chính t, dùng từ, đặt câu: đảm bo chun chính
t, ng pháp, ng nghĩa tiếng Vit.
0.25
0.25
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn, Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể giao đề)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Hs vận dụng và đánh giá quá trình học tập, nhận thức của mình về cả 3 phân
môn: Đọc - hiểu văn bản, Tiếng Việt và Tập làm văn.
2. Kĩ năng
- Có kĩ năng trình bày, vận dụng những kiến thức và kĩ năng văn học vào làm
một bài cụ thể.
3. Thái độ
- Có ý thức làm bài nghiêm túc, trung thực, cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất
- Tự tin, tự chủ, tự lập.
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo
B. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Tự luận
C. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhn biết
Thông hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
I. ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu:
VB nhật dụng
/ VB nghệ
thuật.
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ
liệu:
+ 01 đoạn
trích.
+ Độ dài
khoảng 150
đến 200 chữ.
- Nhn
biết th
thơ/ kiểu
câu…
được sử
dụng
trong bài
thơ
- Hiểu được
quan điểm/
tư tưởng,...
tác giả
muốn nhắn
gửi qua bài
thơ
- Rút ra
bài học
về tư
tưởng/
nhận
thức
thông
qua một
vấn đề
đặt ra
trong
i thơ
Tng
S câu:
S đim:
T l:
2
1.5
15%
1
0.5
5%
1
1.0
10%
4
3.0
30%
II.
TẠO
LẬP
VĂN
BẢN
Câu 1. Nghị
luận xã hội
- Khoảng 7
đến 10 câu
- Trình bày ý
nghĩa của tinh
Viết
đoạn
văn
thần lạc quan
đối với đời
sống mỗi con
người
Câu 2. Ngh
luận văn học
Dựa vào văn
bản Chiếu dời
đô, hãy trình
bày suy nghĩ
về vai trò của
Lí Công Uẩn
đối với vận
mệnh đất
nước.
Viết
bài văn
Tng
S câu:
S đim:
T l:
1
2.0
20%
1
5.0
50%
2
7.0
70%
Tng
cng
S câu:
S đim:
T l:
2
1.0
10%
1
1.0
10%
2
3.0
30%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
| 1/8

Preview text:

ĐỀ A
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới: TỨC CẢNH PÁC BÓ
Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang.
(Hồ Chí Minh, Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ thuộc thể thơ gì?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần
thuật: Cuộc đời cách mạng thật là sang.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 4. (1,0 điểm) Qua bài thơ, em học tập được ở Bác điều gì?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung phần Đọc - hiểu, viết đoạn văn (khoảng 120
từ) trình bày ý nghĩa của tinh thần lạc quan đối với đời sống mỗi con người.
Câu 2. (5,0 điểm) Dựa vào văn bản Chiếu dời đô, hãy trình bày suy nghĩ về
vai trò của Lí Công Uẩn đối với vận mệnh đất nước. HẾT
Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ A Phần Câu Nội dung Điểm 1
- Bài thơ thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. 0.5 2
- Câu trần thuật “Cuộc đời cách mạng thật là sang.” 0.5 có đặc điểm:
+ Hình thức: không có đặc điểm hình thức của các
kiểu câu khác (nghi vấn, cảm thán, cầu khiến), kết I. ĐỌC
thúc câu bằng dấu chấm. HIỂU
+ Chức năng: Dùng để nhận định. 3
- Học sinh có nhiều cách diễn đạt khác nhau. 1.0
- Định hướng: Bài thơ thể hiện hiện thực cuộc sống
thiếu thốn, gian khổ nhưng Bác luôn có niềm tin
vững chắc và một phong thái ung dung, tự tại. 4
- Đây là câu hỏi mở, học sinh vận dụng vốn hiểu 1.0
biết của mình để trả lời theo ý riêng của bản thân
nhưng phải phù hợp với phẩm chất của Bác được thể hiện trong bài thơ.
- Chẳng hạn như: niềm tin đối với dân tộc, tinh thần
lạc quan, tinh thần vượt khó, phong thái ung dung tự tại,...
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn. 0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa 0.25
của tinh thần lạc quan trong cuộc sống
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn. Có thể viết 1.0
đoạn văn theo định hướng sau: *Giải thích: 0.25 - Lạc quan là gì?
- Lạc quan là thái độ sống
- Lạc quan là luôn vui tươi, vui cười dù có bất kì 1 chuyện gì xảy ra
- Lạc quan như là một liều thuốc bổ cho cuộc sống tươi đẹp hơn. * Bàn luận 0.25
- Lạc quan sẽ tạo nên cuộc sống tươi đẹp cho tất cả mọi người
- Giúp chúng ta biết sống một cách có ý nghĩa hơn
- Giúp con người tránh khỏi những hiểm họa trong II. TẠO cuộc sống LẬP
- Những người lạc quan thường thành công trong VĂN
cuộc sống và công việc BẢN
- Biểu hiện của tinh thần lạc quan
+ Luôn tươi cười dù có chuyện gì xảy ra + Luôn yêu đời
+ Luôn bình tĩnh xử lí mọi tình huống dù có chuyện gì xảy ra
* Mở rộng: Một số tấm gương về tinh thần lạc 0.25 quan
- Bác Hồ ở trong tù vẫn có thể sáng tác thơ, ngắm trăng
- Các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu
bệnh tật để giành giật sự sống
- Các em bé mồ côi vẫn lạc quan sống để mong
ngày gặp lại cha mẹ của mình * Bài học: 0.25
- Đây là một tinh thần rất tốt, giúp con người vượt qua số phận
- Bênh cạnh đó nó còn có những tác động xấu khi
con người có tinh thần lạc quan thái quá.
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt trôi chảy, lưu loát, có 0.25
suy nghĩ riêng về vấn đề.
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính 0.25
tả, chuẩn ngữ pháp của câu, chuẩn ngữ nghĩa của từ.
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận 0.25
Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng đối tượng cần nghị luận: Vai trò 0.25
của Lí Công Uẩn trong việc dời đô về Đại La. Nêu
được tính thuyết phục trong cách lập luận của Lí Công Uẩn.
c. Triển khai vấn đề nghị luận, có thể theo định 3.0 hướng sau:
1. Giới thiệu về Lí Công Uẩn và việc dời đô. 0.5
2. Trình bày suy nghĩ về vai trò của Lí Công Uẩn 2.0
đối với vận mệnh đất nước:
- Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc dời đô. 2
+ Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc dời kinh đô
ra khỏi Hoa Lư (dẫn chứng).
+ Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc chọn Đại La
làm kinh đô mới (dẫn chứng).
+ Đánh giá nghệ thuật lập luận, từ đó cho thấy ý chí
quyết tâm dời đô là việc làm sáng suốt thể hiện vai
trò của ông đối với vận mệnh dân tộc.
3. Khẳng định vai trò của Lí Công Uẩn và ấn tượng 0.5 của bản thân.
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ 0.25
riêng về vấn đề nghị luận
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính 0.25
tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. ĐỀ B
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới: ĐI ĐƯỜNG
Đi đường mới biết gian lao
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng
Núi cao lên đến tận cùng
Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non

(Hồ Chí Minh, Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ thuộc thể thơ gì?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần
thuật: Thu vào tầm mất muôn trung nước non
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 4. (1,0 điểm) Qua bài thơ, em học tập được ở Bác điều gì?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung phần Đọc - hiểu, viết đoạn văn (khoảng 120 từ) trình bày ý
nghĩa của tinh thần lạc quan đối với đời sống mỗi con người.
Câu 2. (5,0 điểm) Dựa vào văn bản Chiếu dời đô, hãy trình bày suy nghĩ về
vai trò của Lí Công Uẩn đối với vận mệnh đất nước. HẾT
Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ B Phần Câu Nội dung Điểm 1
- Bài thơ thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. (Hoặc lục 0.5
bát: đối với bản dịch, đều cho điểm tối đa). 2
- Câu trần thuật “Thu vào tầm mắt muôn trùng 0.5
nước non.” có đặc điểm:
+ Hình thức: không có đặc điểm hình thức của các I. ĐỌC
kiểu câu khác (nghi vấn, cảm thán, cầu khiến), kết HIỂU
thúc câu bằng dấu chấm.
+ Chức năng: Dùng để nhận định. 3
- Học sinh có nhiều cách diễn đạt khác nhau. 1.0
- Định hướng: Bài thơ mang ý nghĩa tư tưởng sâu
sắc; từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lí đường
đời; vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. 4
- Đây là câu hỏi mở, học sinh vận dụng vốn hiểu 1.0
biết của mình để trả lời theo ý riêng của bản thân
nhưng phải phù hợp với phẩm chất của Bác được thể hiện trong bài thơ.
- Chẳng hạn như: niềm tin đối với dân tộc, tinh thần
lạc quan, tinh thần vượt khó, phong thái ung dung tự tại,...
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn. 0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa 0.25
của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn. Có thể viết 1.0
đoạn văn theo định hướng sau: * Giải thích: 0.25 - Lạc quan là gì?
- Lạc quan là thái độ sống
- Lạc quan là luôn vui tươi, vui cười dù có bất kì 1 chuyện gì xảy ra
- Lạc quan như là một liều thuốc bổ cho cuộc sống tươi đẹp hơn. * Bàn luận 0.25
- Lạc quan sẽ tạo nên cuộc sống tươi đẹp cho tất cả mọi người
- Giúp chúng ta biết sống một cách có ý nghĩa hơn
- Giúp con người tránh khỏi những hiểm họa trong II. TẠO cuộc sống LẬP
- Những người lạc quan thường thành công trong VĂN
cuộc sống và công việc BẢN
- Biểu hiện của tinh thần lạc quan
+ Luôn tươi cười dù có chuyện gì xảy ra + Luôn yêu đời
+ Luôn bình tĩnh xử lí mọi tình huống dù có chuyện gì xảy ra
* Mở rộng: Một số tấm gương về tinh thần lạc 0.25 quan
- Bác Hồ ở trong tù vẫn có thể sáng tác thơ, ngắm trăng
- Các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu
bệnh tật để giành giật sự sống
- Các em bé mồ côi vẫn lạc quan sống để mong
ngày gặp lại cha mẹ của mình * Bài học: 0.25
- Đây là một tinh thần rất tốt, giúp con người vượt qua số phận
- Bênh cạnh đó nó còn có những tác động xấu khi
con người có tinh thần lạc quan thái quá.
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt trôi chảy, lưu loát, có 0.25
suy nghĩ riêng về vấn đề.
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính 0.25
tả, chuẩn ngữ pháp của câu, chuẩn ngữ nghĩa của từ.
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận 0.25
Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng đối tượng cần nghị luận: Vai trò 0.25
của Lí Công Uẩn trong việc dời đô về Đại La. Nêu
được tính thuyết phục trong cách lập luận của Lí Công Uẩn.
c. Triển khai vấn đề nghị luận, có thể theo định 3.0 hướng sau:
1. Giới thiệu về Lí Công Uẩn và việc dời đô. 0.5
2. Trình bày suy nghĩ về vai trò của Lí Công Uẩn 2.0
đối với vận mệnh đất nước:
- Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc dời đô. 2
+ Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc dời kinh đô
ra khỏi Hoa Lư (dẫn chứng).
+ Vai trò của Lí Công Uẩn trong việc chọn Đại La
làm kinh đô mới (dẫn chứng).
+ Đánh giá nghệ thuật lập luận, từ đó cho thấy ý chí
quyết tâm dời đô là việc làm sáng suốt thể hiện vai
trò của ông đối với vận mệnh dân tộc.
3. Khẳng định vai trò của Lí Công Uẩn và ấn tượng 0.5 của bản thân.
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ 0.25
riêng về vấn đề nghị luận
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính 0.25
tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Đề môn: Ngữ văn, Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức
- Hs vận dụng và đánh giá quá trình học tập, nhận thức của mình về cả 3 phân
môn: Đọc - hiểu văn bản, Tiếng Việt và Tập làm văn. 2. Kĩ năng
- Có kĩ năng trình bày, vận dụng những kiến thức và kĩ năng văn học vào làm một bài cụ thể. 3. Thái độ
- Có ý thức làm bài nghiêm túc, trung thực, cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất
- Tự tin, tự chủ, tự lập.
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo
B. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Tự luận
C. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Mức độ cần đạt Tổng Nội dung Vận Vận
Nhận biết Thông hiểu dụng dụng cao
I. ĐỌC - Ngữ liệu: - Nhận - Hiểu được - Rút ra
HIỂU VB nhật dụng biết thể quan điểm/ bài học / VB nghệ thơ/ kiểu tư tưởng,... về tư thuật. câu… tác giả tưởng/
- Tiêu chí lựa được sử muốn nhắn nhận chọn ngữ dụng gửi qua bài thức liệu: trong bài thơ thông + 01 đoạn thơ qua một trích. vấn đề + Độ dài đặt ra khoảng 150 trong đến 200 chữ. bài thơ Số câu: 2 1 1 4 Tổng Số điểm: 1.5 0.5 1.0 3.0 Tỉ lệ: 15% 5% 10% 30% II. Câu 1. Nghị Viết TẠO luận xã hội đoạn LẬP - Khoảng 7 văn VĂN đến 10 câu BẢN - Trình bày ý nghĩa của tinh thần lạc quan đối với đời sống mỗi con người Câu 2. Nghị Viết luận văn học bài văn Dựa vào văn bản Chiếu dời đô, hãy trình bày suy nghĩ về vai trò của Lí Công Uẩn đối với vận mệnh đất nước. Số câu: 1 1 2 Tổng Số điểm: 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ: 20% 50% 70% Tổng Số câu: 2 1 2 1 6 cộng Số điểm: 1.0 1.0 3.0 5.0 10.0 Tỉ lệ: 10% 10% 30% 50% 100%