Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 6 trường THCS Lương Thế Vinh năm 2017 - 2018

Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 6 trường THCS Lương Thế Vinh năm 2017 - 2018 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
ĐỀ THI HC SINH GII CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN TOÁN LP 6
Thi gian làm bài: 120 phút (không k thời gian giao đề)
Bài 1: (3 điểm)
Hãy viết s ln nht bng cách dùng 3 ch s 1; 2; 3 với điều kin mi ch s dùng
mt ln và ch mt ln.
Bài 2: (4 điểm) Tìm x (x
N)
a) 5
x
= 125;
b) 3
2x
= 81 ;
c) 5
2x-3
2.5
2
= 5
2
.3
Bài 3: (4 điểm) Cho M = 2 + 2
2
+ 2
3
+ 2
4
+ . . . + 2
2017
+ 2
2018
a) Tính các tng M
b) Chng t rng M chia hết cho 3
Bài 4: (3 điểm) Tìm mt s t nhiên có 6 ch s tn cùng là ch s 4. Biết rng khi chuyn
ch s 4 đó lên đầu còn các ch s khác gi nguyên thì ta được mt s mi ln gp 4 ln s cũ.
Bài 5: (6 điểm)
a) Cho 40 điểm trong đó không ba đim nào thng hàng. C qua hai đim ta v
đưc một đường thng. Hi v được bao nhiêu đường thng?
b) Cho 40 điểm trong đó đúng 10 đim thẳng hàng, ngoài ra không ba đim nào
thng hàng. C qua hai điểm ta v đưc một đường thng. Hi v đưc bao nhiêu
đưng thng?
c) Cho n điểm (n
N). Trong đó không có ba điểm nào thng hàng, c qua hai điểm ta
một đường thng. Biết rng tt c 105 đường thng. Tìm n ?
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM HƯỚNG DN CHM
ĐỀ THI HC SINH GII CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN TOÁN 6
Thi gian làm bài: 120 phút (không k thời gian giao đề)
Bài
Ni dung
Biểu điểm
1
(3 điểm)
* Trường hợp không dùng lũy thừa:
S ln nht có th viết được là: 321
0,5 điểm
*Trường hợp dùng lũy thừa:(Ta b qua lũy thừa có cơ sốs mũ là 1)
- Xét các lũy tha mà s mũ có mt ch s: 13
2
; 31
2
; 12
3
; 21
3
So sánh 21
3
vi 31
2
Ta có: 21
3
> 31
2
(vì 21
3
= 9261; 31
2
= 961)
1đim
- Xét các lũy tha mà s mũ có hai ch s: 2
13
; 2
31
; 3
12
; 3
21
So sánh: 3
21
vi 2
31
Ta có: 3
21
= 3. 3
20
= 3 (3
2
)
10
= 3.9
10
2
31
= 2.2
30
= 2.(2
3
)
10
= 2.8
10
T đó suy ra: 3
21
> 2
31
1 điểm
- So sánh 3
21
vi 21
3
Ta có: 3
21
> 3
9
= (3
3
)
3
= 27
3
> 21
3
Vy s ln nht là : 3
21
0,5 điểm
2
(4 điểm)
a) 5
x
= 125
5
x
= 5
3
0,5 điểm
Vy x = 3
0,5 điểm
b) 3
2x
= 81
0,5 điểm
3
2x
= 3
4
0,5 điểm
2x = 4 . Vy x = 2
0,5 điểm
c) 5
2x-3
2.5
2
= 5
2
.3
5
2x-3
= 5
2
.3 + 2.5
2
0,5 điểm
5
2x-3
= 5
3
0,5 điểm
2x 3 = 3
0,25 điểm
x = 3 Vy x = 3
0,25 điểm
3
(4 điểm)
Cho M = 2 + 2
2
+ 2
3
+ 2
4
+ . . . + 2
2017
+ 2
2018
a) Tính các tng M
Ta có: 2M = 2
2
+ 2
3
+ 2
4
+ . . . + 2
2018
+ 2
2019
1 điểm
Ly 2M M = 2
2019
- 2 Vy M = 2
2019
- 2
1 điểm
b) Chng t rng M chia hết cho 3
M = ( 2 + 2
2
) +( 2
3
+ 2
4
) + ( 2
5
+ 2
6
)+ . . . + ( 2
2017
+ 2
2018
)
0,75 điểm
M = 2(1 + 2) +2
3
(1 + 2
) + 2
5
(1 + 2)+ . . . + 2
2017
(1 + 2)
0,5 điểm
M = 3( 2 + 2
3
+ 2
5
+ . . . + 2
2017
)
0,5 điểm
Vy M 3
0,25 điểm
4
(3 điểm)
Gi s cn tìm là
4abcde
, ta có: abcde4 .4 = 4abcde
0,25 điểm
Đặt
= x nên
4abcde
=
4x
0,25 điểm
Ta có:
4x
. 4 = 400 000 + x
0,75 điểm
(10x + 4) . 4 = 400 000 + x
0,5 điểm
40x + 16 = 400 000 + x
0,5 điểm
39x = 399984
x = 10256
0,5 điểm
Vy s phi tìm là : 102564
0,25 điểm
5
(6 điểm)
a) K t 1 điểm bt kì vi các đim còn li đưc : 39 đưng thng
Làm như vậy với 40 điểm ta được : 39.40 = 1560 (đường thng)
0,75 đim
0,5 điểm
Nhưng mỗi đưng thẳng được tính hai ln
Do vy s đường thng thc s là : 1560 : 2 = 780 (đưng thng)
0,25 điểm
0,75 điểm
b) Nếu 40 điểm không có ba điểm nào thng hàng thì v đưc 780
đường thng
* Với 10 điểm, không có ba điểm nào thng hàng thì v được:
10. 9: 2 = 45 (đường thng)
* Còn nếu 10 điểm này thng hàng thì ch v đưc 1 đưng thng
Do vy s đường thng b giảm đi là: 45 1 = 44 (đưng thng)
S đường thng cn tìm là : 780 44 = 736 (đưng thng)
0,75 điểm
0,75 điểm
0,75 điểm
c) Ta có: n.(n 1): 2 = 105
n.(n 1) = 105 .2
n.(n 1) = 210
n.(n 1) = 15. 14
Vy n = 15
0,5 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
Chú ý: Học sinh làm cách khác đúng kết qu vẫn cho điểm tối đa
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN TOÁN LỚP 6
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Bài 1: (3 điểm)
Hãy viết số lớn nhất bằng cách dùng 3 chữ số 1; 2; 3 với điều kiện mỗi chữ số dùng
một lần và chỉ một lần.
Bài 2: (4 điểm) Tìm x (x N) a) 5x = 125; b) 32x = 81 ; c) 52x-3 – 2.52 = 52.3
Bài 3: (4 điểm) Cho M = 2 + 22 + 23 + 24 + . . . + 22017 + 22018 a) Tính các tổng M
b) Chứng tỏ rằng M chia hết cho 3
Bài 4: (3 điểm) Tìm một số tự nhiên có 6 chữ số tận cùng là chữ số 4. Biết rằng khi chuyển
chữ số 4 đó lên đầu còn các chữ số khác giữ nguyên thì ta được một số mới lớn gấp 4 lần số cũ. Bài 5: (6 điểm)
a) Cho 40 điểm trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Cứ qua hai điểm ta vẽ
được một đường thẳng. Hỏi vẽ được bao nhiêu đường thẳng?
b) Cho 40 điểm trong đó có đúng 10 điểm thẳng hàng, ngoài ra không có ba điểm nào
thẳng hàng. Cứ qua hai điểm ta vẽ được một đường thẳng. Hỏi vẽ được bao nhiêu đường thẳng?
c) Cho n điểm (n  N). Trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng, cứ qua hai điểm ta
một đường thẳng. Biết rằng tất cả có 105 đường thẳng. Tìm n ?
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN TOÁN 6

Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Bài Nội dung Biểu điểm
* Trường hợp không dùng lũy thừa:
Số lớn nhất có thể viết được là: 321 0,5 điểm
*Trường hợp dùng lũy thừa:(Ta bỏ qua lũy thừa có cơ số và số mũ là 1)
- Xét các lũy thừa mà số mũ có một chữ số: 132; 312; 123; 213 1điểm
So sánh 213 với 312 Ta có: 213 > 312 (vì 213 = 9261; 312 = 961) 1 (3 điể
- Xét các lũy thừa mà số mũ có hai chữ số: 213; 231; 312; 321 m)
So sánh: 321 với 231 Ta có: 321 = 3. 320 = 3 (32)10 = 3.910
231 = 2.230 = 2.(23)10 = 2.810 1 điểm
Từ đó suy ra: 321 > 231
- So sánh 321 với 213 Ta có: 321 > 39 = (33)3 = 273 > 213 0,5 điểm
Vậy số lớn nhất là : 321 a) 5x = 125 5x = 53 0,5 điểm Vậy x = 3 0,5 điểm b) 32x = 81 0,5 điểm 32x = 34 0,5 điểm 2 2x = 4 . Vậy x = 2 0,5 điểm (4 điểm) c) 52x-3 – 2.52 = 52.3 52x-3 = 52.3 + 2.52 0,5 điểm 52x-3 = 53 0,5 điểm 2x – 3 = 3 0,25 điểm x = 3 Vậy x = 3 0,25 điểm
Cho M = 2 + 22 + 23 + 24 + . . . + 22017 + 22018 a) Tính các tổng M
Ta có: 2M = 22 + 23 + 24 + . . . + 22018 + 22019 1 điểm
Lấy 2M – M = 22019 - 2 Vậy M = 22019 - 2 1 điểm 3
b) Chứng tỏ rằng M chia hết cho 3 (4 điểm)
M = ( 2 + 22 ) +( 23 + 24 ) + ( 25 + 26 )+ . . . + ( 22017 + 22018) 0,75 điểm
M = 2(1 + 2) +23(1 + 2 ) + 25(1 + 2)+ . . . + 22017(1 + 2) 0,5 điểm
M = 3( 2 + 23 + 25 + . . . + 22017) 0,5 điểm Vậy M 3 0,25 điểm
Gọi số cần tìm là abcde4 , ta có: abcde4 .4 = 4abcde 0,25 điểm
Đặt abcde = x nên abcde4 = x4 0,25 điểm 4
Ta có: x4 . 4 = 400 000 + x 0,75 điểm (3 điểm) (10x + 4) . 4 = 400 000 + x 0,5 điểm 40x + 16 = 400 000 + x 0,5 điểm 39x = 399984 0,5 điểm x = 10256
Vậy số phải tìm là : 102564 0,25 điểm
a) Kẻ từ 1 điểm bất kì với các điểm còn lại được : 39 đường thẳng 0,75 điểm 5
Làm như vậy với 40 điểm ta được : 39.40 = 1560 (đường thẳng) 0,5 điểm (6 điểm)
Nhưng mỗi đường thẳng được tính hai lần 0,25 điểm
Do vậy số đường thẳng thực sự là : 1560 : 2 = 780 (đường thẳng) 0,75 điểm
b) Nếu 40 điểm không có ba điểm nào thẳng hàng thì vẽ được 780 đường thẳng
* Với 10 điểm, không có ba điểm nào thẳng hàng thì vẽ được: 0,75 điểm
10. 9: 2 = 45 (đường thẳng)
* Còn nếu 10 điểm này thẳng hàng thì chỉ vẽ được 1 đường thẳng
Do vậy số đường thẳng bị giảm đi là: 45 – 1 = 44 (đường thẳng) 0,75 điểm
Số đường thẳng cần tìm là : 780 – 44 = 736 (đường thẳng) 0,75 điểm
c) Ta có: n.(n – 1): 2 = 105 0,5 điểm n.(n – 1) = 105 .2 0,25 điểm n.(n – 1) = 210 0,25 điểm n.(n – 1) = 15. 14 0,25 điểm Vậy n = 15 0,25 điểm
Chú ý: Học sinh làm cách khác đúng kết quả vẫn cho điểm tối đa