-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề thi học sinh giỏi Tin 10 cụm trường Sơn Động 2022-2023 có đáp án
Đề thi học sinh giỏi Tin 10 cụm trường Sơn Động 2022-2023 có đáp án được soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang. Các bạn xem và tải tài liệu về ở dưới. Chúc các bạn xem tài liệu vui vẻ và đạt thành tích cao trong học tập sau khi tham khảo bộ đề của chúng mình biên soạn!
Preview text:
S Ở G IÁ O D Ụ C & Đ À O T Ạ O B Ắ C G IA N G
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP CƠ SỞ
CỤM THPT HUYỆN SƠ N Đ Ộ NG NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Tin - Lớp 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề thi
Họ và tên thí sinh:.............................................................................. SBD:..................... 101
A. PHẦN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM (8 ).
Câu 1. M ạng cục bộ viết tắt là gì? A. M CB . B. W AN . C. LAN .
D. Không có kí tự viết tắt.
Câu 2. Khi viết x=True, ho ặc x=False thì x thuô ̣c kiểu: A. str B. int C. B oo l D. Float
Câu 3. C ác giá trị lô gic “Đ úng ” và “Sai” đư ợc thể hiện lần lư ợt trong đại số lôg ic bở i số nào ? A. 0 và 1 . B. 2 và 1. C. -1 và 1. D. 1 và 0.
Câu 4. Đ ể lấy ra phần tử ở cuố i danh sách a và đồ ng thời cũng xó a phần tử đó khỏi d anh sách ta d u ̀n g lện h : A. po p() B. d el a() C. a.p op () D. p op a()
Câu 5. Trong p hép to án q uan hệ phép khác trong Python đươ ̣c viết là: A. # B. == C. <> D. !=
Câu 6. Số 1 310 phân tích sang hệ nhị p hân thành các lũy thừa của 2 như thế nào?
A. 1×23+ 1 ×22+ 1 ×2 1+ 1 ×2 0.
B. 1×2 3+ 1×22+ 0×21+ 1×20.
C. 1×2 3+ 0×22+ 1×21+ 1×20.
D. 0×23+ 0 ×2 2+ 1 ×2 1+ 1 ×2 0.
Câu 7. H ình ảnh là dữ liệu co n ng ườ i tiếp nhận qua g iác q uan nào ? A. Xúc g iác.
B. Khô ng có giác q uan nào . C. Thị giác. D. Thính g iác.
Câu 8. C ó m ấy p hương pháp chính để g iảm kích thư ớc tệp âm thanh? A. 2. B. 3 . C. 5. D. 4 .
Câu 9. Đ ể tạo xâu in thư ờng từ toàn bô ̣ xâu hiện tại ta d ùng hàm : A. low er() B. len() C. upp er() D. str()
Câu 10. Cho đoạn lệnh sau:
T rên m a ̀n h ìn h i c ó ca ́c gia ́ trị la ̀: A. 1 3 5 7 9 10 B. 1 3 5 7 9 C. 1 3 5 7 1 0 D. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Câu 11. Cho đoạn lệnh sau:
T rên m a ̀n h ìn h i c ó ca ́c gia ́ trị la ̀: A. 0 1 2 3 4 B. 0 1 2 3 4 5 C. 1 2 3 4 D. 1 2 3 4 5
Câu 12. Biểu thức [(x+y)*z]-(x2-y2) chuyển sang Python là: A. ((x+y)*z)-(x2-y2) B. ((x+ y)*z)-(x*x-y*y) C. (x+ y)*z-x*x-y*y D. ((x+y)*z)-(x2-y2)
Câu 13. Khi viết s=’ha noi’ thì b iến s thuô ̣c kiểu: A. Kiểu kí tự B. Sô ́ ng uyên C. Số thực D. Kiểu lôg ic
Câu 14. Tác động của virus đối vớ i ng ườ i d ùng và m áy tính?
A. Gây khó chịu với ngườ i d ùng.
B. Xó a dữ liệu, làm tê liệt m áy tính.
C. Làm hỏ ng phần m ềm khác tro ng m áy. D. Cả A, B, C.
Câu 15. Bản chất quá trình m ã hó a thông tin?
A. Chuyển dãy hệ nhị p hân về hệ đếm khác.
B. Đ ưa thông tin vào m áy tính. Trang 1
C. Chuyển thông tin về b it nhị p hân. D. Nhận dạng thô ng tin.
Câu 16. Tro ng thự c tế, IoT có thể ứ ng dụng trong lĩnh vực nào? A. Sm art hom e. B. Sm art w atch C. Sm art car.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 17. Biện p háp nào b ảo vệ thô ng tin cá nhân
đ ú n g k h i tru y cậ p m ạ n g ?
A. Giữ m áy tính không nhiễm phần m ềm gián điệp.
B. Đ ăng tải tất cả thô ng tin cá nhân lên m ạng cho m ọi ngườ i cùng biết.
C. Khô ng ghi chép thông tin cá nhân ở nơ i ng ườ i khác có thể đọc.
D. Cẩn trọng khi truy cập m ạng qua wifi cô ng cộ ng.
Câu 18. Tro ng Pytho n khai báo hằng đúng là: A. PI:3.14 B. PI=3 .1 4 C. PI 3.14 D. PI:=3 .14
Câu 19. Thư viện m ath tro ng Python cung cấp các chư ơng trình có sẵn để làm việc vớ i các hàm : A. Kí tư ̣ B. Sô ́ ho ̣c C. Logic D. Kí tư ̣ và lo gic
Câu 20. cho đo ạn chươ ng trình sau:
S a u k h i th ực h iê ̣n đ o a ̣n ch ươ n g trìn h trê n g iá trị c u ̉a s la ̀: A. 21 B. 1 C. 6 D. 1 5
Câu 21. Số 62 010 khi b iểu diễn sang hệ nhị phân cần số b yte là? A. 4. B. 2 . C. 6. D. 8 .
Câu 22. Có m ấy phươ ng pháp chính để giảm kích thướ c tệp âm thanh? A. 5. B. 2 . C. 3. D. 4 .
Câu 23. Hãy chọn phư ơng án ghép đúng: M ã hóa thông tin thành dữ liệu là quá trình…
A. Chuyển thô ng tin bên ngoài thành thông tin bên trong m áy tính.
B. Chuyển thô ng tin về dạng m ã ASCII.
C. Thay đổ i hình thứ c biểu d iễn để ngư ời khác không hiểu đượ c.
D. Chuyển thông tin về d ạng m à m áy tính có thể xử lí đư ợc.
Câu 24. Tác động của virus đối vớ i ng ườ i d ùng và m áy tính?
A. Làm hỏng p hần m ềm khác trong m áy.
B. Gây khó chịu vớ i ng ười dùng .
C. Xó a dữ liệu, làm tê liệt m áy tính. D. Cả A, B, C.
Câu 25. Đ ể lấy ra phần tử ở cuối danh sách a và đồng thời cũng xó a phần tử đó khỏ i d anh sách ta du ̀n g lện h : A. a.p op () B. d el a() C. po p a() D. p op ()
Câu 26. Kết q uả của phép nhân 1 10 12 x 10 12 là? A. 10 00 00 12. B. 1 00 00 02. C. 10 10 10 12. D. 1 01 010 2.
Câu 27. Để khởi tạo xâu s rô ̃ng ta d ùng lệnh: A. s=0 B. s=[] C. s=’0’ D. s=“”
Câu 28. M ạng cục bộ viết tắt là g ì? A. M CB .
B. Khô ng có kí tự viết tắt. C. W AN . D. LAN .
Câu 29. Cho m ệnh đề “9 là số ng uyên tố ”, tìm m ệnh đề phủ định của m ệnh đề trên?
A. “9 là không là số ng uyên tố ”.
B. “9 không p hải là số tự nhiên”.
C. “5 là số nguyên tố”.
D. “0 là số tự nhiên”.
Câu 30. Hình ảnh là dữ liệu con ngư ời tiếp nhận q ua giác quan nào? A. Thị g iác. B. Thính giác.
C. Khô ng có giác q uan nào . D. Xúc g iác.
Câu 31. Bản chất quá trình m ã hó a thông tin?
A. Chuyển thô ng tin về bit nhị phân. Trang 2
B. Đ ưa thông tin vào m áy tính.
C. Chuyển d ãy hệ nhị phân về hệ đếm khác. D. Nhận dạng thô ng tin.
Câu 32. M ua quyền sử dụng cho m ộ t m áy tính, sau đó cài đặt cho m áy thứ hai là hành vi vi p hạm g ì? A. Vi p hạm b ản q uyền. B. Vi phạm pháp luật. C. Khô ng vi phạm gì. D. Vi p hạm đạo đứ c.
Câu 33. Để tạo xâu in thươ ̀ng từ to àn b ộ xâu hiện tại ta dùng hàm : A. upp er() B. lo wer() C. len() D. str()
Câu 34. Số nào tro ng hệ thập phân biểu d iễn được bằng 2 số khác nhau ở hệ nhị p hân? A. Số âm . B. Số 1 . C. Số 0 . D. Khô ng có số nào .
Câu 35. Biện p háp nào b ảo vệ thô ng tin cá nhân
đ ú n g k h i tru y cậ p m ạ n g ?
A. Cẩn trọ ng khi truy cập m ạng qua w ifi công cộng .
B. Đ ăng tải tất cả thô ng tin cá nhân lên m ạng cho m ọi ngườ i cùng biết.
C. Khô ng ghi chép thông tin cá nhân ở nơ i ng ườ i khác có thể đọc.
D. Giữ m áy tính khô ng nhiễm p hần m ềm gián điệp .
Câu 36. Số 13 10 p hân tích sang hệ nhị phân thành các lũy thừ a của 2 như thế nào ?
A. 0×23+ 0 ×22+ 1 ×2 1+ 1 ×2 0.
B. 1×2 3+ 0×22+ 1×21+ 1×20.
C. 1×2 3+ 1×22+ 0×21+ 1×20.
D. 1×23+ 1 ×2 2+ 1 ×2 1+ 1 ×2 0.
Câu 37. Phép hộ i, hay còn gọ i là phép nhân lôg ic đượ c kí hiệu b ởi từ tiếng anh nào ? A. AN D . B. O R. C. N OT. D. M OR E.
Câu 38. Các g iá trị lôg ic “Đ úng” và “Sai” đượ c thể hiện lần lượ t tro ng đại số lô gic b ởi số nào? A. 1 và 0 . B. -1 và 1. C. 0 và 1 . D. 2 và 1.
Câu 39. Phần m ềm chố ng virus W ind ow Defender đư ợc tích hợp trên hệ điều hành nào? A. W indo w XP. B. W ind ow 10, 11. C. M S-DO S. D. W ind ow 7 .
Câu 40. Tro ng thự c tế, IoT có thể ứ ng dụng trong lĩnh vực nào? A. Sm art car. B. Sm art w atch C. Sm art ho m e.
D. Tất cả các đáp án trên. ĐÁP ÁN 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 2
1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0
D D D D B A C A C C A C A C B D C C D A
2 2 2 2 2 2 2 2 2 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 4
1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0
B B D D A A D D A A B A B D B C A A B D
S Ở G IÁ O D Ụ C &Đ À O T Ạ O B Ắ C G IA N G
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP CƠ SỞ
CỤM THPT HUYỆN SƠN ĐỘNG NĂM HỌC 2022 - 2023 M ôn : T in - Lớ p 1 0 ĐỀ CHÍNH THỨC
Họ và tên thí sinh:.............................................................................. SBD:..................... A. PHẦN THI THỰC HÀNH (12 ). TỔNG QUAN VỀ BÀI THI Trang 3
Thí sinh lập trình trên máy vi tính Tên bài Tên tệp chương trình B à i 1 T ìm số T IM S O .P Y B à i 2 T rò c h ơi T RO C H O I.P Y ĐỀ BÀI Bài 01.(6đ) Câu hỏi:
V iế t ch ư ơn g trình tìm tấ t c ả c á c số từ 1 đ ế n N ,N đ ượ c n h ậ p từ bà n p hím th ỏ a m ã n đ iề u k iê n ch ia
h ế t c h o 7 n h ưn g k h ôn g p h ả i bộ i số củ a 5. C á c số th u đ ư ợc sẽ đ ược in th à n h c h u ỗi trê n m ột dò n g,
c á ch n h a u bằ n g d ấ u p h ẩ y.
Đ ể g iả i q u yết bà i to á n n à y, b ạ n c ó th ể sử d ụ ng vò n g lặ p for đ ể du yệ t q u a tấ t c ả cá c số tron g đo ạ n
từ 2 00 0 đ ến 32 00 . S a u đ ó , bạ n sử dụ n g câ u lệ n h if đ ể k iể m tra x em m ỗ i số c ó c hia h ết ch o 7
k h ô n g và k h ô n g ph ả i là b ội số củ a 5 k h ôn g . N ếu đ ú n g, th ì in số đ ó ra m à n h ìn h . Bài 2.(6đ)
Oẳn tù tì, còn gọ i là uyn đơ toa, uyn đô xì, uyn, kéo búa bao, bao tiếng xùm hay đấm lá
kéo hay sinh sầm ba, là m ột trò chơi b ằng tay m ang tính đố i ng hịch giữa hai ho ặc nhiều ngư ời
c h ơi cù n g lú c k h i ra m ột tro n g ba h ìn h d ạ n g củ a bà n ta y.Em h ã y viết m ộ t c h ươ n g trìn h để ch ú n g ta
c ó th ể ch ơ i v ới m á y tín h , Lu ậ t ch ơi n h ư sa u : Luật chơi* Kéo Búa Bao K éo H òa Th u a T h ắ n g B ú a T h ắ n g H ò a T h u a B a o T h u a Th ắ n g H ò a
Đ ể g iả i b à i toá n n à y, M á y tín h sẽ ch ọ n ra n do m 1 tron g 3 giá trị 0 1 2 tươn g ứn g v ới “B u a ”, “K eo ”,
“Ba o ”, sa u đ ó h ã y sử dụ n g c â u lệ n h rẽ n h á n h đ ể v iế t c h ươ ng trìn h trên ----------- H Ế T ----------
(C á n bộ c oi thi k h ôn g giả i th ích gì thê m )
S Ở G D & Đ T B Ắ C G IA N G
HD CHẤM THI HỌC SINH GIỎI CẤP CƠ SỞ
CỤM THPT HUYỆN SƠN ĐỘNG NĂM HỌC 2022 – 2023
M ôn : T in h ọc – Lớ p 10 Bài Code tham khảo Điểm Trang 4 B à i 1 # T ìm số
N =in t(in pu t(" N h a p so n gu yen N : ")) j= [] for i in ra n g e(1 , N +1 ): 6đ
if ( i% 7= = 0) a n d ( i% 5!= 0): j.a p pe n d(str(i) ) prin t (','.join (j)) B à i 2
#T rò ch ơ i o ả n tù xì vớ i m á y tín h
from ra n do m im po rt ra n d in t 6đ
prin t(" B a n c h on B u a , B a o, K e o :") you = in pu t()
co m p u te r=ra n d in t(0 ,2) if c om pu te r= = 0 : co m p u te r = "B u a " if c om pu te r= = 1 : co m p u te r = "B a o" if c om pu te r= = 2 : co m p u te r = "K eo " prin t("B a n ch o n ",yo u )
prin t("M a y tin h ch on "+c om pu ter)
if c om pu te r!= "Bu a " or co m p u te r!= "B a o" or com p ute r!= "K eo ": if yo u = = c om pu ter: prin t(" H oa ") else: if y ou = = "Ke o": if com p ute r = = "B u a": prin t( " B a n Th u a ") else : prin t( " B a n th a n g ") if y ou = = "Bu a ": if com p ute r = = "K eo": Trang 5