Đề thi thử THPT Quốc gia 2023 môn Ngữ văn trường Chuyên Lam Sơn lần 1 (có đáp án)

Trọn bộ Đề thi thử THPT Quốc gia 2023 môn NGỮ VĂN trường Chuyên Lam Sơn lần 1 có đáp án chi tiết. Đề thi gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. mời bạn đọc đón xem!

Trang 1
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN
KÌ THI KHẢO SÁT CÁC MÔN THI
TỐT NGHIỆP THPT
NĂM HỌC 2022 - 2023
Môn: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút
(không k thi gian phát đề)
Đề thi gm 02 trang
I. ĐỌC HIU (3.0 ĐIỂM)
Đọc bài thơ
Những căn nhà ấy*
Đâu rồi
những căn nhà
những căn nhà bồng bế tuổi thơ tôi
nhng vách ct tay tôi men lm chm!
không gian rng
trống trơn
những căn nhà tự nguyện chìm vào đất
to dng các tng tri
giục ý nghĩ trong đầu người ct cánh
Trên nền xưa
say khong rộng, chân đi thành cánh vỗ
tng thp, tng cao
tôi say uống mùi hương thân thuộc
ca những căn nhà tự chìm vào đất
nền cũ thành bệ phóng
k nim thành sc bay
tôi phng ngc ung mùi hương ký ức
để bay vào tương lai
29-6-2014
(Vũ Quần Phương, Phía ngoài kia là rng,
NXB hội nhà văn Việt Nam, tr 33 - 34)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính ca bài thơ.
u 2. Trong đon t thứ nht, tác gi đã hoài niệm, m kiếm nhng nh nh
o?
u 3. Hai u thơ sau giúp anh chị hiu v mi quan h gia quá kh hin
ti:
nền cũ thành bệ phóng
Trang 2
k nim thành sc bay
Câu 4. Thông điệp t hai câu thơ những căn nhà t nguyện chìm vào đt/ to
dng các tng tri có ý nghĩa như thế nào vi anh/ ch ?
II. LÀM VĂN
Câu 1 (2.0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, hãy viết một đoạn văn (khoảng
200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ch v giá tr ca những thay đi mi m
trong cuc sng.
Câu 2. (5.0 điểm)
Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cnh ven sông đây lng tờ. Hình như t
đời Lí đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng t đến thế mà thôi. Thuyn tôi
trôi một nương ngô nhú lên mấy ngô non đu mùa. tnh không mt bóng
người. C gianh đồi núi đang ra nhng nõn búp. Một đàn hươu cúi đu ngn
búp c gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như mt b tin s. B sông
hồn nhiên như mt ni nim c tích tuổi xưa. Chao ôi, thấy thèm được git mình
mt tiếng còi xúp lê ca mt chuyến xe lửa đầu tiên đường st Phú Th
Yên Bái - Lai Châu. Con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khi áng c sương,
chăm chăm nhìn tôi lừ l trôi trên một mũi đò. Hươu vnh tai, nhìn tôi không
chp mắt như hỏi tôi bng cái tiếng nói riêng ca con vt lành : "Hi ông
khách Sông Đà, phải ông cũng vừa nghe thy mt tiếng còi sương?". Đàn
dm xanh quy vt lên mt sông bng trắng như bạc rơi thoi. Tiếng cá đập nước
sông đuổi mất đàn hươu vụt biến. Thuyn tôi trôi trên "Dải Sông Đà bọt nước
lênh bênh - Bao nhiêu cnh by nhiêu tình" ca "một người tình nhân chưa quen
biết" (Tản Đà), Dòng sông quãng này lng l như nhớ thương những hòn đá
thác xa xôi đ lại trên thưng ngun Tây Bắc. con sông như đang lng nghe
nhng ging nói êm êm của người xuôi, con sông đang trôi những con đò
mình n chy bum vi nó khác hn những con đò đuôi én thắt mình dây c đin
trên dòng trên.
(Ng văn 12, tp 1, NXB Giáo dc Vit Nam, tr 191 192)
Cm nhn v đẹp ca hình tượng Sông Đà trong đon trích trên; t đó, liên
h vi hình ảnh Sông Đà quãng đá b sông dựng vách thành để rút ra nhn xét
v cách cm nhn thiên nhiên của nhà văn Nguyễn Tuân.
…………………………………HẾT……………………………………
Họ và tên………………………………………………………………
Số báo danh…………………………………………………………………………
Trang 3
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
KÌ THI KHẢO SÁT CÁC MÔN THI
TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: Ngữ văn
Ngày thi:10/01/2023
(Đáp án và thang điểm gồm … trang)
Phần
Câu
Nội dung
I
ĐỌC HIỂU
1
Pơng thức biểu đạt chính của i t: biểu cm
2
Trong đoạn thơ thứ nhất, tác giả đã hoài niệm, tìm kiếm hình
ảnh: những căn nhà (hoc những căn nhà bng bế tuổi thơ tôi),
nhng vách ct tay tôi men lm chm.
3
Mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại:
- Quá khứ nền móng tạo nên những giá trị của hiện tại. Sự
phát triển của hiện tại mang dấu ấn từ quá khứ.
- Không thể tách quá khứ khỏi hiện tại, cần trân trọng những giá
trị được tạo dựng từ những nền móng trong quá khứ.
4
Cần trình bày được
- Thông điệp thai câu thơ những căn nhà tự nguyện chìm vào
đất/ tạo dựng các tầng trời: thông điệp về sự tự nguyện cống
hiến, hi sinh cho những giá trị chung/ thông điệp về vai trò của
quá khứ với hiện tại, tương lai
- Suy nghĩ của bản thân.
II
LÀM VĂN
1
Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về giá tr
ca những thay đổi mi m trong cuc sng.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận với dung lượng khoảng
200 chữ: đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn;
thể theo một trong c cách diễn dịch, quy nạp, song hành hoặc
tổng – phân hợp
b. Xác định đúng vấn đcần nghị luận: giá tr ca nhng thay
đổi mi m trong cuc sng.
c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác
lập luận phù hợp. thể triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều
cách nhưng phải làm giá trị của những thay đổi mới mẻ trong
cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau:
- Những thay đổi mới mẻ trong cuộc sống là tiền đề cho sự phát
triển của xã hội. Nó giúp cuộc sống văn minh và hiện đại hơn.
- Những thay đổi mới mẻ trong cuộc sống mang đến cho con
người những trải nghiệm mới trong môi trường mới. Từ đó, tạo
cảm hứng cho mỗi người thay đổi, hoàn thiện bản thân; duy t
sự tươi mới và cởi mở trong tư duy, có những thành quả sáng tạo
đóng góp tích cực cho xã hội
Trang 4
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn về chính tả ngữ pháp
tiếng Việt
e. Sáng tạo: cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc,
mới mẻ về vấn đề nghị luận
2
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: đủ các phần mở bài, thân
bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được
vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm:
Thí sinh thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần thể hiện sự
cảm nhận sâu sắc vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp
chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn về chính tả ngữ pháp
tiếng Việt.
e. Sáng tạo: cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc,
mới mẻ về vấn đề nghị luận
Tổng điểm
| 1/4

Preview text:

TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN
KÌ THI KHẢO SÁT CÁC MÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút
(không kể thời gian phát đề)
Đề thi gồm 02 trang
I. ĐỌC – HIỂU (3.0 ĐIỂM) Đọc bài thơ
Những căn nhà ấy* Đâu rồi những căn nhà
những căn nhà bồng bế tuổi thơ tôi
những vách cột tay tôi men lẫm chẫm! không gian rộng trống trơn
những căn nhà tự nguyện chìm vào đất
tạo dựng các tầng trời
giục ý nghĩ trong đầu người cất cánh Trên nền xưa
say khoảng rộng, chân đi thành cánh vỗ
tầng thấp, tầng cao
tôi say uống mùi hương thân thuộc
của những căn nhà tự chìm vào đất
nền cũ thành bệ phóng
kỷ niệm thành sức bay
tôi phồng ngực uống mùi hương ký ức
để bay vào tương lai
29-6-2014
(Vũ Quần Phương, Phía ngoài kia là rừng,
NXB hội nhà văn Việt Nam, tr 33 - 34)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2. Trong đoạn thơ thứ nhất, tác giả đã hoài niệm, tìm kiếm những hình ảnh nào?
Câu 3. Hai câu thơ sau giúp anh chị hiểu gì về mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại:
nền cũ thành bệ phóng Trang 1
kỷ niệm thành sức bay
Câu 4. Thông điệp từ hai câu thơ những căn nhà tự nguyện chìm vào đất/ tạo
dựng các tầng trời có ý nghĩa như thế nào với anh/ chị ? II. LÀM VĂN Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng
200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về giá trị của những thay đổi mới mẻ trong cuộc sống. Câu 2. (5.0 điểm)
Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ
đời Lí đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi
trôi một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng
người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn
búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông

hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. Chao ôi, thấy thèm được giật mình
vì một tiếng còi xúp – lê của một chuyến xe lửa đầu tiên đường sắt Phú Thọ –
Yên Bái - Lai Châu. Con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ sương,
chăm chăm nhìn tôi lừ lừ trôi trên một mũi đò. Hươu vểnh tai, nhìn tôi không
chớp mắt mà như hỏi tôi bằng cái tiếng nói riêng của con vật lành : "Hỡi ông
khách Sông Đà, có phải ông cũng vừa nghe thấy một tiếng còi sương?". Đàn cá
dầm xanh quẫy vọt lên mặt sông bụng trắng như bạc rơi thoi. Tiếng cá đập nước
sông đuổi mất đàn hươu vụt biến. Thuyền tôi trôi trên "Dải Sông Đà bọt nước
lênh bênh - Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình" của "một người tình nhân chưa quen

biết" (Tản Đà), Dòng sông quãng này lững lờ như nhớ thương những hòn đá
thác xa xôi để lại trên thượng nguồn Tây Bắc. Và con sông như đang lắng nghe
những giọng nói êm êm của người xuôi, và con sông đang trôi những con đò

mình nở chạy buồm vải nó khác hẳn những con đò đuôi én thắt mình dây cổ điển trên dòng trên.
(Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, tr 191 – 192)
Cảm nhận vẻ đẹp của hình tượng Sông Đà trong đoạn trích trên; từ đó, liên
hệ với hình ảnh Sông Đà ở quãng đá bờ sông dựng vách thành để rút ra nhận xét
về cách cảm nhận thiên nhiên của nhà văn Nguyễn Tuân.
…………………………………HẾT……………………………………
Họ và tên………………………………………………………………
Số báo danh…………………………………………………………………………
Trang 2
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
KÌ THI KHẢO SÁT CÁC MÔN THI
TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: Ngữ văn Ngày thi:10/01/2023
(Đáp án và thang điểm gồm … trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.00 1
Phương thức biểu đạt chính của bài thơ: biểu cảm 0.50 2
Trong đoạn thơ thứ nhất, tác giả đã hoài niệm, tìm kiếm hình 0.50
ảnh: những căn nhà (hoặc những căn nhà bồng bế tuổi thơ tôi),
những vách cột tay tôi men lẫm chẫm. 3
Mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại: 1.00
- Quá khứ là nền móng tạo nên những giá trị của hiện tại. Sự
phát triển của hiện tại mang dấu ấn từ quá khứ.
- Không thể tách quá khứ khỏi hiện tại, cần trân trọng những giá
trị được tạo dựng từ những nền móng trong quá khứ. 4 Cần trình bày được 1.00
- Thông điệp từ hai câu thơ những căn nhà tự nguyện chìm vào
đất/ tạo dựng các tầng trời
: thông điệp về sự tự nguyện cống
hiến, hi sinh cho những giá trị chung/ thông điệp về vai trò của
quá khứ với hiện tại, tương lai…
- Suy nghĩ của bản thân. II LÀM VĂN 1
Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị 2.00
của những thay đổi mới mẻ trong cuộc sống.

a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận với dung lượng khoảng 0.25
200 chữ: có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn; có
thể theo một trong các cách diễn dịch, quy nạp, song hành hoặc
tổng – phân – hợp
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: giá trị của những thay 0.25
đổi mới mẻ trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác 1.0
lập luận phù hợp. có thể triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều
cách nhưng phải làm rõ giá trị của những thay đổi mới mẻ trong
cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau:
- Những thay đổi mới mẻ trong cuộc sống là tiền đề cho sự phát
triển của xã hội. Nó giúp cuộc sống văn minh và hiện đại hơn.
- Những thay đổi mới mẻ trong cuộc sống mang đến cho con
người những trải nghiệm mới trong môi trường mới. Từ đó, tạo
cảm hứng cho mỗi người thay đổi, hoàn thiện bản thân; duy trì
sự tươi mới và cởi mở trong tư duy, có những thành quả sáng tạo
đóng góp tích cực cho xã hội Trang 3
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn về chính tả và ngữ pháp 0.25 tiếng Việt
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, 0.25
mới mẻ về vấn đề nghị luận 2 5.00
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân 0.25
bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được
vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0.50
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm:
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần thể hiện sự
cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp
chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn về chính tả và ngữ pháp 0.25 tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, 0.5
mới mẻ về vấn đề nghị luận Tổng điểm 10.00 Trang 4