Điểm mới của Nghị định 111/2022/NĐ-CP về hợp
đồng lao động trong quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp
1. Tổng quan v Nghị định 111/2022/NĐ-CP
Nghị định số Nghị định 68/2000/NĐ-CP (đã hết hiệu lực) ngày 17 tháng 11
năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc
trong quan hành chính n nước, đơn vị sự nghiệp hết hiệu lực nên Nhà
nước ban hành Nghị định 111/2022/NĐ-CP.
Phạm vi điều chỉnh: Căn cứ vào Điều 1 Ngh định 111/2022/NĐ-CP quy định
về thực hiện hợp đồng lao động hợp đồng dịch vụ đối với một số loại công
việc trong quan hành chính đơn vị sự nghiệp công lập.
Hiệu lực thi hành: Nghị định 111/2022/NĐ-CP sẽ hiệu lực thi hành từ ngày
22 tháng 02 năm 2023.
2. Những điểm mới nổi bật của Ngh định
Hình thức hợp đồng:
Bổ sung quy định về hình thức, các loại hợp đồng quy định tại Điều 5 Nghị
định 111/2022/NĐ-CP bao gồm:
- Hợp đồng dịch vụ
- Hợp đồng lao động
được kết hợp đồng bằng văn bản; trường hợp giao kết thông qua
phương tiện điện tử ới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của
pháp luật về giao dịch điện tử thì giá tr n hợp đồng bằng văn bản.
Điều kiện kết hợp đồng:
- Đối với quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập: Phải nhu cầu
kết hợp đồng thực hiện các ng việc
- Đối với tổ chức cung cấp dịch vụ: Phải đáp ng đầy đủ điều kiện hoạt động
theo quy định của pháp luật, bảo đảm chế độ cho người lao động theo quy
định của pháp luật lao động quy định của pháp luật khác liên quan;
- Đối với nhân: Phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại
khoản 1 Điều 8 đối với trường hợp nhân kết hợp đồng lao động làm
công việc hỗ trợ, phục vụ hoặc khoản 1 Điều 10 đối với trường hợp nhân
kết hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại Nghị định
này.
Quy định v tiền lương:
Bổ sung quy định về chính sách lương của người làm việc theo chế độ hợp
đồng lao động trong quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo đó, tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định 111/2022/NĐ-CP quy định người làm
việc theo chế độ hợp đồng lao động trong quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập không thuộc biên chế, số lượng người làm việc hưởng lương
từ ngân sách nhà nước được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, thể xác định mức lương sẽ sự thỏa thuận giữa các bên
không thuộc trường hợp được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Quy định này khác với quy định tại Điều 7 Ngh định 68/2000/NĐ-CP quy
định lương thực hiện hợp đồng c công việc do ngân sách nhà nước bảo
đảm được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm giao cho
các đơn vị.
Quyền lợi của người lao động:
Quy định không quy định về quyền lợi của người lao động. Đến Nghị
định 111/2022/NĐ-CP, tại Khoản 2 Điều 8 quy định rằng người lao động
quyền:
- Người lao động làm công việc hỗ trợ, phục vụ được hưởng tiền lương
các chế độ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.
- Người lao động quy định tại Khoản 2 Điều 4 không được tính trong biên chế
được cấp thẩm quyền giao, được áp dụng chế độ, chính sách Luật Cán bộ,
công chức năm 2008 các quy định khác của pháp luật về chế độ, chính
sách đối với công chức; khi thôi đảm nhiệm các ng việc quy định tại khoản
2 Điều 4 thì không tiếp tục được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm
này chuyển sang thực hiện hợp đồng lao động để làm công việc hỗ trợ,
phục vụ
- Người lao động làm các công việc được hưởng các quyền lợi khác theo quy
định của pháp luật lao động, trừ trường hợp thỏa thuận khác.
3. c động của Ngh định đến người lao động các cơ quan,
đơn vị
Đối với người lao động:
Nghị định 111/2022/NĐ-CP tác động mạnh mẽ đến người lao động làm việc
theo chế độ hợp đồng trong quan hành chính đơn vị sự nghiệp công
lập. Một trong những tác động lớn nhất hội việc làm. Quy định này mở
rộng hội cho người lao động ngoài biên chế, cho phép họ hội làm
việc tại c quan nhà nước đơn vị sự nghiệp công lập không cần
phải qua quy trình tuyển dụng vào biên chế chính thức. Điều này thể giúp
giải quyết vấn đề việc làm cho một bộ phận lao động, đặc biệt những người
trình độ chuyên môn hoặc kỹ năng cụ thể.
Tuy nhiên, mức đ ổn định công việc của người lao động ng một vấn đề
đáng lưu ý. Do không thuộc biên chế không được hưởng lương từ ngân
sách nhà nước, người lao động m việc theo hợp đồng thường ít sự bảo
đảm về việc duy trì công việc lâu dài. Điều này thể dẫn đến sự không ổn
định trong ng việc, khi hợp đồng thể được kết chấm dứt dựa trên
nhu cầu khả năng i chính của quan sử dụng lao động.
Về quyền lợi bảo vệ, người lao động theo chế đ hợp đồng thể gặp khó
khăn trong việc đàm phán c quyền lợi bảo vệ so với các ng chức
chính thức. Mặc các điều kiện làm việc quyền lợi phải được quy định
trong hợp đồng, nhưng người lao động sẽ phải tự ch động hơn trong việc
bảo vệ quyền lợi của mình thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo các
quyền lợi giống như những người lao động trong biên chế.
Đối với các quan, đơn vị:
Nghị định 111/2022/NĐ-CP cũng những tác động đáng kể đến các
quan đơn vị sự nghiệp công lập. Một trong những tác động chính gánh
nặng hành chính. Việc phải kết hợp đồng lao động quản số lượng lớn
nhân sự theo chế độ hợp đồng tạo ra một khối lượng công việc lớn trong việc
quản hợp đồng, giám sát công việc thực hiện các nghĩa vụ liên quan
đến quyền lợi của người lao động. Điều này thể làm tăng khối lượng ng
việc yêu cầu quản đối với các quan, đặc biệt trong việc duy trì sự
minh bạch công bằng trong các quy trình quản nhân sự.
Chi phí nhân sự một yếu tố quan trọng khác. Mặc người lao động theo
hợp đồng không nhận lương từ ngân sách nhà nước, nhưng các quan
đơn vị vẫn phải tính toán quản chi phí liên quan đến việc thuê nhân sự,
đào tạo, các chi p phát sinh khác. Quy định này thể dẫn đến sự linh
hoạt trong việc quản chi phí, nhưng cũng đòi hỏi các quan phải cân
nhắc kỹ lưỡng trong việc dự toán ngân sách phân bổ nguồn lực hợp lý.
Quản lao động một thách thức lớn khác các quan đơn vị phải
đối mặt. Với sự gia tăng số lượng lao động theo hợp đồng, việc quản hiệu
quả nhân sự, đảm bảo tuân th hợp đồng duy trì chất lượng công việc trở
nên phức tạp hơn. Các quan cần phải thiết lập các quy trình công cụ
quản lao động phù hợp để đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả
công bằng, đồng thời phải đối mặt với yêu cầu duy trì sự đồng bộ trong các
quy định về lương bổng quyền lợi của người lao động.
Như vậy, Nghị định 111/2022/NĐ-CP tạo ra những hội thách thức mới
cho cả người lao động các quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với
người lao động, mang đến hội việc làm mới nhưng cũng đòi hỏi sự chủ
động cao trong việc bảo vệ quyền lợi đảm bảo sự ổn định công việc. Đối
với c quan đơn vị, nghị định này yêu cầu sự điều chỉnh trong quản
nhân sự, cân nhắc chi phí xử gánh nặng hành chính, đồng thời phải duy
trì sự minh bạch công bằng trong các quy trình quản lao động.

Preview text:

Điểm mới của Nghị định 111/2022/NĐ-CP về hợp
đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
1. Tổng quan về Nghị định 111/2022/NĐ-CP
Nghị định số Nghị định 68/2000/NĐ-CP (đã hết hiệu lực) ngày 17 tháng 11
năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc
trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp hết hiệu lực nên Nhà
nước ban hành Nghị định 111/2022/NĐ-CP.
Phạm vi điều chỉnh: Căn cứ vào Điều 1 Nghị định 111/2022/NĐ-CP quy định
về thực hiện hợp đồng lao động và hợp đồng dịch vụ đối với một số loại công
việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Hiệu lực thi hành: Nghị định 111/2022/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 22 tháng 02 năm 2023.
2. Những điểm mới nổi bật của Nghị định Hình thức hợp đồng:
Bổ sung quy định về hình thức, các loại hợp đồng quy định tại Điều 5 Nghị
định 111/2022/NĐ-CP bao gồm: - Hợp đồng dịch vụ - Hợp đồng lao động
Và được ký kết hợp đồng bằng văn bản; trường hợp giao kết thông qua
phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của
pháp luật về giao dịch điện tử thì có giá trị như hợp đồng bằng văn bản.
Điều kiện ký kết hợp đồng:
- Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập: Phải có nhu cầu ký
kết hợp đồng thực hiện các công việc
- Đối với tổ chức cung cấp dịch vụ: Phải đáp ứng đầy đủ điều kiện hoạt động
theo quy định của pháp luật, bảo đảm chế độ cho người lao động theo quy
định của pháp luật lao động và quy định của pháp luật khác có liên quan;
- Đối với cá nhân: Phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại
khoản 1 Điều 8 đối với trường hợp cá nhân ký kết hợp đồng lao động làm
công việc hỗ trợ, phục vụ hoặc khoản 1 Điều 10 đối với trường hợp cá nhân
ký kết hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại Nghị định này.
Quy định về tiền lương:
Bổ sung quy định về chính sách lương của người làm việc theo chế độ hợp
đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo đó, tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định 111/2022/NĐ-CP quy định người làm
việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập không thuộc biên chế, số lượng người làm việc hưởng lương
từ ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, có thể xác định mức lương sẽ là sự thỏa thuận giữa các bên và
không thuộc trường hợp được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Quy định này khác với quy định cũ tại Điều 7 Nghị định 68/2000/NĐ-CP quy
định lương thực hiện hợp đồng các công việc do ngân sách nhà nước bảo
đảm và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm giao cho các đơn vị.
Quyền lợi của người lao động:
Quy định cũ không có quy định về quyền lợi của người lao động. Đến Nghị
định 111/2022/NĐ-CP, tại Khoản 2 Điều 8 quy định rằng người lao động có quyền:
- Người lao động làm công việc hỗ trợ, phục vụ được hưởng tiền lương và
các chế độ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.
- Người lao động quy định tại Khoản 2 Điều 4 không được tính trong biên chế
được cấp có thẩm quyền giao, được áp dụng chế độ, chính sách Luật Cán bộ,
công chức năm 2008 và các quy định khác của pháp luật về chế độ, chính
sách đối với công chức; khi thôi đảm nhiệm các công việc quy định tại khoản
2 Điều 4 thì không tiếp tục được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm
này và chuyển sang thực hiện ký hợp đồng lao động để làm công việc hỗ trợ, phục vụ
- Người lao động làm các công việc được hưởng các quyền lợi khác theo quy
định của pháp luật lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
3. Tác động của Nghị định đến người lao động và các cơ quan, đơn vị
Đối với người lao động:
Nghị định 111/2022/NĐ-CP tác động mạnh mẽ đến người lao động làm việc
theo chế độ hợp đồng trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công
lập. Một trong những tác động lớn nhất là cơ hội việc làm. Quy định này mở
rộng cơ hội cho người lao động ngoài biên chế, cho phép họ có cơ hội làm
việc tại các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập mà không cần
phải qua quy trình tuyển dụng vào biên chế chính thức. Điều này có thể giúp
giải quyết vấn đề việc làm cho một bộ phận lao động, đặc biệt là những người
có trình độ chuyên môn hoặc kỹ năng cụ thể.
Tuy nhiên, mức độ ổn định công việc của người lao động cũng là một vấn đề
đáng lưu ý. Do không thuộc biên chế và không được hưởng lương từ ngân
sách nhà nước, người lao động làm việc theo hợp đồng thường có ít sự bảo
đảm về việc duy trì công việc lâu dài. Điều này có thể dẫn đến sự không ổn
định trong công việc, khi hợp đồng có thể được ký kết và chấm dứt dựa trên
nhu cầu và khả năng tài chính của cơ quan sử dụng lao động.
Về quyền lợi và bảo vệ, người lao động theo chế độ hợp đồng có thể gặp khó
khăn trong việc đàm phán các quyền lợi và bảo vệ so với các công chức
chính thức. Mặc dù các điều kiện làm việc và quyền lợi phải được quy định
trong hợp đồng, nhưng người lao động sẽ phải tự chủ động hơn trong việc
bảo vệ quyền lợi của mình và có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo các
quyền lợi giống như những người lao động trong biên chế.
Đối với các cơ quan, đơn vị:
Nghị định 111/2022/NĐ-CP cũng có những tác động đáng kể đến các cơ
quan và đơn vị sự nghiệp công lập. Một trong những tác động chính là gánh
nặng hành chính. Việc phải ký kết hợp đồng lao động và quản lý số lượng lớn
nhân sự theo chế độ hợp đồng tạo ra một khối lượng công việc lớn trong việc
quản lý hợp đồng, giám sát công việc và thực hiện các nghĩa vụ liên quan
đến quyền lợi của người lao động. Điều này có thể làm tăng khối lượng công
việc và yêu cầu quản lý đối với các cơ quan, đặc biệt là trong việc duy trì sự
minh bạch và công bằng trong các quy trình quản lý nhân sự.
Chi phí nhân sự là một yếu tố quan trọng khác. Mặc dù người lao động theo
hợp đồng không nhận lương từ ngân sách nhà nước, nhưng các cơ quan và
đơn vị vẫn phải tính toán và quản lý chi phí liên quan đến việc thuê nhân sự,
đào tạo, và các chi phí phát sinh khác. Quy định này có thể dẫn đến sự linh
hoạt trong việc quản lý chi phí, nhưng cũng đòi hỏi các cơ quan phải cân
nhắc kỹ lưỡng trong việc dự toán ngân sách và phân bổ nguồn lực hợp lý.
Quản lý lao động là một thách thức lớn khác mà các cơ quan và đơn vị phải
đối mặt. Với sự gia tăng số lượng lao động theo hợp đồng, việc quản lý hiệu
quả nhân sự, đảm bảo tuân thủ hợp đồng và duy trì chất lượng công việc trở
nên phức tạp hơn. Các cơ quan cần phải thiết lập các quy trình và công cụ
quản lý lao động phù hợp để đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả và
công bằng, đồng thời phải đối mặt với yêu cầu duy trì sự đồng bộ trong các
quy định về lương bổng và quyền lợi của người lao động.
Như vậy, Nghị định 111/2022/NĐ-CP tạo ra những cơ hội và thách thức mới
cho cả người lao động và các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với
người lao động, nó mang đến cơ hội việc làm mới nhưng cũng đòi hỏi sự chủ
động cao trong việc bảo vệ quyền lợi và đảm bảo sự ổn định công việc. Đối
với các cơ quan và đơn vị, nghị định này yêu cầu sự điều chỉnh trong quản lý
nhân sự, cân nhắc chi phí và xử lý gánh nặng hành chính, đồng thời phải duy
trì sự minh bạch và công bằng trong các quy trình quản lý lao động.
Document Outline

  • Điểm mới của Nghị định 111/2022/NĐ-CP về hợp đồng
    • 1. Tổng quan về Nghị định 111/2022/NĐ-CP
    • 2. Những điểm mới nổi bật của Nghị định
    • 3. Tác động của Nghị định đến người lao động và cá