




Preview text:
Điều kiện xếp loại học sinh giỏi, xuất sắc với học sinh THCS
1. Bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến cấp THCS, THPT
- Việc bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến cấp THCS và THPT trong việc khen
thưởng cuối năm học đã được quy định trong Điều 15 của Thông tư
22/2021/TT-BGDĐT. Theo quy định này, hiệu trưởng sẽ trao giấy khen cho
học sinh theo những tiêu chí sau đây:
+ Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc": Đối với học sinh đạt kết quả
rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học
được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 môn học được đánh giá bằng nhận
xét kết hợp với điểm số trung bình môn chung (ĐTBmcn) từ 9,0 điểm trở lên.
+ Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi": Đối với học sinh đạt kết quả rèn
luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học
được đánh giá mức Tốt.
- Tuy nhiên, trước đây, theo quy định của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, sửa
đổi bởi Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, học sinh được khen thưởng danh hiệu
học sinh giỏi nếu đạt hạnh kiểm tốt và học lực giỏi, hoặc danh hiệu học sinh
tiên tiến nếu đạt hạnh kiểm và học lực từ loại khá trở lên.
- Từ ngày 05/9/2021, khi Thông tư 22 chính thức có hiệu lực, các trường sẽ
không xếp loại và khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến nữa. Thay vào đó,
chỉ sẽ trao giấy khen cho học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi.
- Bên cạnh đó, theo Điều 15 của Thông tư 22, nhà trường còn có thể khen
thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm
học. Đồng thời, nhà trường có quyền xem xét và đề nghị cấp trên khen
thưởng học sinh đạt thành tích đặc biệt.
Việc bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến trong việc khen thưởng cuối năm học là
một điều chỉnh quan trọng trong hệ thống giáo dục, nhằm thúc đẩy sự cạnh
tranh và khuyến khích học sinh đạt kết quả tốt hơn. Điều này cũng giúp tạo ra
một sân chơi công bằng hơn cho tất cả học sinh, không tạo ra sự phân biệt
hay áp lực không cần thiết trong quá trình học tập.
2. Điều kiện xếp loại học sinh giỏi, xuất sắc đối với học sinh THCS lớp 6, 7 và 8
- Theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, học sinh lớp 6, 7 và 8 có thể
được khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" và "Học sinh Giỏi" dựa trên
các điều kiện sau đây: Để được khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc",
học sinh cần đạt được các tiêu chí sau:
+ Đánh giá mức Tốt về kết quả rèn luyện cả năm học.
+ Đánh giá mức Tốt về kết quả học tập cả năm học.
+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh
giá bằng điểm số, và điểm trung bình môn cả năm học (ĐTBmcn) đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Đối với danh hiệu "Học sinh Giỏi", học sinh cần đáp ứng các tiêu chí sau:
+ Đánh giá mức Tốt về kết quả rèn luyện cả năm học.
+ Đánh giá mức Tốt về kết quả học tập cả năm học.
Điều kiện trên áp dụng cho học sinh lớp 6, 7 và 8 và được sử dụng để xác
định danh hiệu của học sinh dựa trên thành tích học tập và rèn luyện trong
suốt năm học. Điều này khá công bằng vì danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" và
"Học sinh Giỏi" chỉ được trao cho những học sinh có thành tích xuất sắc và
đạt kết quả cao trong cả hai mặt rèn luyện và học tập. Việc khen thưởng danh
hiệu này có ý nghĩa quan trọng trong việc khích lệ và động viên học sinh phấn
đấu hơn trong học tập và rèn luyện. Những học sinh đạt danh hiệu này không
chỉ thể hiện sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, mà còn trở thành nguồn cảm
hứng cho các bạn học sinh khác. Hơn nữa, danh hiệu này có thể góp phần
tạo ra một môi trường học tập tích cực và đề cao giá trị học tập trong cộng đồng học sinh.
Trên cơ sở các tiêu chí trên, học sinh lớp 6, 7 và 8 có thể biết được những
yêu cầu và mục tiêu cần đạt để được khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất
sắc" và "Học sinh Giỏi". Điều này sẽ giúp họ có động lực và kế hoạch học tập
phù hợp để đạt được thành tích cao và phát triển toàn diện trong suốt quá
trình học tập tại trường trung học cơ sở.
3. Điều kiện xếp loại học sinh giỏi, xuất sắc đối với học sinh THCS lớp 9
Theo quy định của lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018,
để được xếp loại học sinh giỏi hoặc xuất sắc, học sinh lớp 9 cần đáp ứng các
điều kiện sau đây theo khoản 8 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT:
- Đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi trong học kỳ hoặc cả năm học.
- Đạt học lực loại giỏi, điều này được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn sau:
Điểm trung bình của tất cả các môn học từ 8,0 trở lên. Trong đó, điểm trung
bình của ít nhất một trong ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ phải từ 8,0 trở
lên. Đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên, cần thêm điều
kiện đạt điểm trung bình môn chuyên từ 8,0 trở lên.
Không có môn học nào có điểm trung bình dưới 6,5.
Các môn học khác được đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.
Điều kiện này giúp đảm bảo rằng học sinh lớp 9 được xếp loại học sinh giỏi
hoặc xuất sắc là những học sinh có thành tích học tập vượt trội và đáp ứng
đầy đủ các tiêu chí chất lượng. Điều này thể hiện sự nỗ lực và cống hiến của
học sinh trong quá trình học tập và là một phần khẳng định về năng lực và
phẩm chất của họ. Xếp loại học sinh giỏi và xuất sắc không chỉ góp phần
khích lệ và động viên học sinh trong việc nỗ lực học tập mà còn tạo động lực
cho các em phấn đấu hơn nữa trong quá trình học tập và rèn luyện. Đồng
thời, việc xếp loại này cũng giúp phụ huynh và giáo viên nhận biết và đánh
giá đúng mức độ thành thạo của học sinh, từ đó có những phương pháp
hướng dẫn và giáo dục phù hợp để phát triển tốt nhất năng lực của học sinh.
Điều kiện xếp loại học sinh giỏi và xuất sắc đối với học sinh lớp 9 tạo ra một
tiêu chuẩn chung trong việc đánh giá và công nhận thành tích học tập, đồng
thời khẳng định sự quan trọng của việc đạt được kết quả học tập tốt. Tuy
nhiên, điều kiện này cũng cần được áp dụng linh hoạt và công bằng, nhằm
đảm bảo rằng mỗi học sinh được đánh giá dựa trên năng lực và nỗ lực cá nhân của mình.
4. Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc khen thưởng
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm là một nhiệm vụ rất quan trọng và đa
dạng, nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh trong lớp học.
Dưới đây là một số trách nhiệm cụ thể của giáo viên chủ nhiệm:
- Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định
của Thông tư này. Giáo viên chủ nhiệm phải tuân thủ các quy định và hướng
dẫn của Hiệu trưởng về đánh giá học sinh, bao gồm cả quy định về việc sửa
chữa điểm và mức đánh giá của giáo viên môn học.
- Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn
học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm
học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm phải kiểm tra và xác nhận các sửa chữa điểm và mức
đánh giá của giáo viên môn học, đồng thời tổng hợp kết quả rèn luyện và học
tập của học sinh từng học kì và cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học
sinh theo lớp học, cũng như cập nhật thông tin này vào Học bạ học sinh.
- Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập
danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì
nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng. Giáo viên chủ nhiệm có
trách nhiệm đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh từng học kì và cả năm
học. Họ cũng phải lập danh sách học sinh được lên lớp và đánh giá lại kết
quả môn học và rèn luyện trong kì nghỉ hè. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần
xác định danh sách học sinh không đủ điều kiện lên lớp và danh sách học
sinh đạt được khen thưởng.
- Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh
giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh. Trong quá trình đánh giá, giáo
viên chủ nhiệm phải ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ
theo dõi và đánh giá học sinh theo lớp học. Nội dung nhận xét về kết quả rèn
luyện và học tập của học sinh cũng phải được ghi lại, bên cạnh mức đánh giá
kết quả rèn luyện và học tập của học sinh. Thông tin về việc học sinh có được
lên lớp hay không, xác nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở hoặc
chương trình trung học phổ thông, cũng như việc khen thưởng cần được ghi rõ.
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Giáo
viên chủ nhiệm phải phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện
cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo
dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập
của học sinh. Họ cũng phải hướng dẫn học sinh tự nhận xét và đánh giá bản
thân trong quá trình rèn luyện và học tập, giúp học sinh nhận ra mục tiêu cá
nhân, điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó phát triển và cải thiện bản thân.
- Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học
tập của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo đến cha mẹ
học sinh về quá trình và kết quả rèn luyện cũng như học tập của con em họ.
Thông báo này có thể bao gồm nội dung như tiến độ học tập, tham gia hoạt
động rèn luyện, hành vi học sinh trong lớp học và phản hồi từ giáo viên và
các cơ quan liên quan. Thông qua việc liên lạc với cha mẹ, giáo viên chủ
nhiệm có thể tạo một môi trường hợp tác giữa nhà trường và gia đình để
cùng đẩy mạnh sự phát triển của học sinh.
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm không chỉ giới hạn trong những nhiệm
vụ trên đây. Họ còn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ tốt
đẹp với học sinh, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện và hỗ trợ học
sinh trong việc giải quyết khó khăn và vấn đề cá nhân. Qua sự đồng hành và
chăm sóc của giáo viên chủ nhiệm, học sinh có thể có một môi trường học
tập và rèn luyện tích cực, từ đó đạt được thành công trong quá trình học tập
và trưởng thành toàn diện.
Document Outline
- Điều kiện xếp loại học sinh giỏi, xuất sắc với học
- 1. Bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến cấp THCS, THPT
- 2. Điều kiện xếp loại học sinh giỏi, xuất sắc đối
- 3. Điều kiện xếp loại học sinh giỏi, xuất sắc đối
- 4. Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc