
































Preview text:
    lOMoARcPSD|197 044 94                    HỌC PHẦN 
NHẬP MÔN NGÀNH NGOẠI VĂN      BÁO CÁO 
ĐỒ ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP       
Lớp: Nhập môn ngành Ngoại văn (122.1)_LT_01 
Nhóm thực hiện: Nhóm 8 
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Duy Bình        Nghệ An, năm 2023    1          lOMoARcPSD|197 044 94 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH 
KHOA SƯ PHẠM NGOẠI NGỮ    o0o     
HỌC PHẦN NHẬP MÔN NGÀNH NGOẠI VĂN  ĐỒ ÁN  KẾHOẠCH  TRẢI  NGHIỆM  NGHỀ  NGHIỆP   
Giảng viên : Nguyễn Duy Bình 
Lớp : Nhập môn ngành Ngoại văn (122.1)_LT_01 
Nhóm thực hiện: Nhóm 8   STT  Họ và tên  Mã sinh viên  Chức vụ    1  Nguyễn Thị Quỳnh  225722020110178  Nhóm trưởng    2 
Vương Thị Hoài Phương  225722020110112  Thành viên      3 
Lương Thị Hoài Quyên  225722020110011  Thành viên    4 
Nguyễn Thị Diễm Quyên  225722020110053  Thành viên    5 
Nguyễn Thị Thúy Quyên  225722020110140  Thành viên       Nghệ An, năm 2023      2          lOMoARcPSD|197 044 94      MỤC LỤC    A.  PHẦN MỞ ĐẦU 7 
1. Lý do chọn Trung tâm Anh ngữ SMARTLINK .................................... 7 
2. Mục tiêu trải nghiệm .............................................................................. 7 
3. Thời gian và trải nghiệm ........................................................................ 7 
4. Nội dung trải nghiệm .............................................................................. 8 
B. NỘI DUNG................................................................................................. 8 
1. Giới thiệu tổng quan về trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink ........ 8 
1.1. Thông tin về trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink ....................... 8 
1.2. Sơ đồ và cơ cấu bộ máy trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink .... 11 
1.3. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận ..................................... 11 
2. Những hoạt động trong quá trình trải nghiệm học tập tại Trung tâm 
Anh ngữ Quốc tế SmartLink ..................................................................... 14 
2.1. Tìm hiểu về hoạt động giảng dạy tại Trung tâm ............................. 14 
2.2. Việc kiểm soát chất lượng đầu ra ở Trung tâm Anh ngữ 
SmartLink ............................................................................................... 15 
2.3. Những khó khăn và thách thức trong nghề .................................... 17 
C. TỔNG KẾT ............................................................................................ 21 
1. Kết quả thu được trong quá trình học tập và trải nghiệm tại trung 
tâm Anh Ngữ SmatLink............................................................................. 21 
1.1. Những bài học kinh nghiệm trong quá trình học tập thực tế ......... 21 
1.2. Cảm nhận về chương trình trải nghiệm, học tập thực tế của sinh 
viên tại trung tâm, ưu điểm và khuyết điểm ............................................ 25 
1.3. Sự chuẩn bị về kiến thức, kĩ năng và thái độ .................................. 26        3          lOMoARcPSD|197 044 94                                                                                                                            4          lOMoARcPSD|197 044 94              LỜI CAM ĐOAN 
Chúng tôi xin cam đoan luận văn báo cáo trải nghiệm nghề nghiệp là kết 
quả của quá trình tự nghiên cứu của bản thân dưới sự hướng dẫn của giảng 
viên Nguyễn Duy Bình, không sao chép bất kỳ luận văn báo cáo trải nghiệm 
nghề nghiệp nào trước đó. Luận văn báo cáo có tham khảo các tài liệu, thông 
tin theo danh mục tài liệu tham khảo trên fanpage của trung tâm anh ngữ  SmartLink.      Người cam đoan    Sinh viên    Nguyễn Thị Quỳnh 
Vương Thị Hoài Phương 
Lương Thị Hoài Quyên 
Nguyễn Thị Diễm Quyên 
Nguyễn Thị Thúy Quyên                          5          lOMoARcPSD|197 044 94          LỜI CẢM ƠN     
Sau một thời gian học tập, nỗ lực, cố gắng tìm tòi học hỏi và nghiên cứu 
dưới sự chỉ bảo tận tình của thầy Nguyễn Duy Bình chúng em đã hoàn thành 
báo cáo “ Đồ án hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp” và đã đạt được một số kết 
quả nhất định. Chúng em xin cảm ơn các anh chị quản lý trong trung tâm anh 
ngữ SmartLink đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho chúng em nghiên cứu, hoàn 
thiện báo cáo của mình. Đặc biệt chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới 
giảng viên Nguyễn Duy Bình- người đã tận tình hướng dẫn chúng em trong  suốt quá trình 
làm báo cáo và hoàn thiện báo cáo của mình.   
Sau cùng chúng em xin kính chúc các thầy cô giáo trong khoa luôn mạnh 
khỏe để dìu dắt các thế hệ trẻ như chúng em đi tới thành công. 
Báo cáo của chúng em đã hoàn thành nhưng do chưa có nhiều kinh 
nghiệm và kiến thức còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Kính 
mong nhận được sự góp ý của Thầy để báo cáo của chúng em hoàn thiện hơn. 
Chúng em xin chân thành cảm ơn!   
Sinh viên thực hiện  Nguyễn Thị Quỳnh 
Vương Thị Hoài Phương 
Lương Thị Hoài Quyên 
Nguyễn Thị Diễm Quyên 
Nguyễn Thị Thúy Quyên        6          lOMoARcPSD|197 044 94                                                                                                                            7          lOMoARcPSD|197 044 94            LỜI NÓI ĐẦU 
Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh không chỉ là 
một trong những yêu cầu quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp đặt ra, mà 
còn rất quan trọng trong đời sống của mỗi người trong tư thế là một công dân 
toàn cầu. Đặc biệt ngành Ngôn ngữ Anh và sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh 
đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hội nhập của đất nước. Những kiến 
thức hướng dẫn thông qua môn Nhập môn ngành Ngôn ngữ Anh hết sức quan 
trọng đối với tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, môn học không chỉ cung cấp 
cho sinh viên những kiến thức cơ bản và cần thiết, là nền tảng để tiếp tục 
nghiên cứu sâu hơn về ngành Ngôn ngữ Anh mà còn giúp sinh viên làm quen 
với môi trường đại học, bắt kịp nhịp độ và tìm ra phương pháp học tập hiệu 
quả với bản thân. Hiện nay, mọi thứ dần chuyển sang sử dụng tiếng Anh, việc 
thành thạo tiếng Anh là một việc hết sức quan trọng kể cả trong đời sống hay 
trong công việc. Là một sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, được tiếp thu những 
kiến thức chuyên ngành, cần phải hiểu rõ hơn về ngôn ngữ mình được học tập 
và nghiên cứu, phải biết cách vận dụng những kiến thức này vào học tập và 
công việc. Qua những kiến thức được học từ môn Nhập môn ngành ngoại văn, 
nhận biết được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc thành thạo tiếng Anh 
trong công việc và cuộc sống. Từ đó biết cách vận dụng những kiến thức này 
để nâng cao hiệu quả trong việc học cũng như trong công việc.                          8          lOMoARcPSD|197 044 94  A. PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn Trung tâm Anh ngữ SMARTLINK: 
Trung tâm Anh ngữ SMARTLINK - Where you learn and earn, là 
một trong những trung tâm anh ngữ hàng đầu của Việt Nam về đào 
tạo Tiếng Anh với trụ sở chính nằm ở Hà Nội, các chi nhánh khác 
của trung tâm lần lượt trải dọc theo các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, 
Nghệ An.Với đội ngũ giáo viên ưu tú được tuyển chọn nghiêm ngặt 
từ các trường Đại học danh tiếng trong và ngoài nước cùng cơ sở vật 
chất hiện đại, trung tâm Anh ngữ SMARTLINK hứa hẹn là bến đỗ và 
là ngôi nhà thứ 2 cho các bạn sinh viên đang có nhu cầu tìm công 
việc giảng dạy hay các bạn học sinh, những người đi làm với mong 
muốn chinh phục ngôn ngữ quốc tế này. 
2. Mục tiêu trải nghiệm 
- Thu thập được các thông tin cụ thể nhất về cơ cấu tổ chức và 
phương thức hoạt động của các bộ phận trong công ty mà cụ thể là 
2 bộ phận chính là bộ phận đào tạo và bộ phận tư vấn 
- Có được thông tin về đội ngũ giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm  trong nghề 
- Nắm bắt được các phản hồi từ phía các học viên tại trung tâm Anh  Ngữ 
- Tìm hiểu về các thông tin, tài liệu (giáo trình) giảng dạy của trung  tâm 
- Trình bày về hoạt động giảng dạy chi tiết và chính xác 
- Nắm được việc kiểm soát chất lượng giảng dạy của công ty 
-  Hình dung ra cách hòa nhập với môi trường làm việc hiện đại, 
năng động, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế phát triển như ngày 
nay thì vai trò của ngoại ngữ càng chiếm vị trí quan trọng hơn 
-  Nhận diện được cơ hội phát triển của bản thân khi được trải 
nghiệm tại trung tâm Anh Ngữ SMARTLINK 
- Tích lũy, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cũng như các kĩ năng 
như kĩ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, tổng hợp thông  tin,... 
- Có góc nhìn cụ thể về khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành , từ 
đó biết vận dụng vào các bài học trên giảng đường nhằm nâng cao  hiệu quả học tập 
- Thiết lập được mục tiêu, đam mê nghề nghiệp          9          lOMoARcPSD|197 044 94 
3. Thời gian và trải nghiệm 
- Trải nghiệm trong thời gian 2 tuần, từ ngày 22/12/2022 đến ngày  28/12/2022 
- Địa điểm: chi nhánh của trung tâm Anh ngữ SMARTLINK tại 
Nghệ An – Số 96, đường Nguyễn Du, TP.Vinh.   
4. Nội dung trải nghiệm 
Nội dung 1: Cơ cấu quản lý và điều hành của trung tâm  SMARTLINK. 
Nội dung 2: Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong trung  tâm. 
Nội dung 3: Hoạt động giảng dạy ở trung tâm. 
Nội dung 4: Việc kiểm soát chất lượng, chuẩn đầu ra của trung  tâm. 
Nội dung 5. Kinh nghiệm trải nghiệm, liên hệ bản thân.  B. NỘI DUNG 
1. Giới thiệu tổng quan về trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink 
1.1. Thông tin về trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink 
- Tên trung tâm: Trung tâm Anh ngữ Quốc tế SMART LINK 
- Địa chỉ cơ sở chính: Số 3, ngõ 196, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà  Nội 
- Cơ sở phụ: 96 Nguyễn Du, Thành Phố Vinh, Nghệ An ( 
https://www.facebook.com/SmartlinkEnglish/) 
- Giám đốc, đại diện pháp luật: Nguyễn Quỳnh Liên  - Hotline: 0437153306 
- Ngày hoạt động: 26/05/2012 
- Facebook: https://www.facebook.com/SmartLinkHN 
- Website: http://www.smartlink.edu.vn 
- Email: smartlinkenglish@smartlink.edu.vn                      10          lOMoARcPSD|197 044 94     
Hình 1. Cơ sở phụ của trung tâm Anh ngữ Quốc tế SMARTLINK tại Nghệ  An.   
Hình 2. Logo của trung tâm.            11          lOMoARcPSD|197 044 94 
1.1.1. Giai đoạn hình thành và phát triển của trung tâm Anh 
ngữ Quốc tế SmartLink: 
Là một trong những trung tâm Anh ngữ được thành lập từ 
rất sớm từ năm 2012 với sứ vụ dạy tiếng Anh, mang tiếng 
Anh đến cho người Việt, Anh ngữ SMARTLINK dần phát 
triển và trở thành một trong những trung tâm có chất lượng 
giảng dạy hàng đầu Việt Nam. Từ một cơ sở ở Hà Nội, 
trung tâm đã phát triển thêm nhiều chi nhánh nằm dọc từ 
Ninh Bình đến Nghệ An. Trung tâm Anh ngữ 
SMARTLINK vẫn luôn là lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của 
các học sinh, sinh viên, người đi làm khi lựa chọn trung  tâm học tiếng anh.  1.1.2. Mục tiêu 
+) Giúp cho mọi đối tượng từ mầm non đến cấp tiểu học, 
trung học, phổ thông, sinh viên,…. có thể nâng cao được 
kiến thức về ngoại ngữ: 
- Đối với các bé mầm non: Giúp các bé tự tin trong giao tiếp, 
và có thể nói chuyện với ngưởi bản xứ một cách tự tin và  đúng cách phát âm . 
- Đối với với các bạn học sinh tiểu học, trung học và phổ 
thông, các bạn sinh viên: Giúp các bạn nâng cao kiến thức 
về ngoại ngữ, hiểu rõ hơn về các cú pháp, từ vựng cách 
phát âm sâu và mở rộng hơn, tạo điều kiện cho các bạn tiếp 
xúc nhiều với người nước ngoài để tự tin giao tiếp và thực  hành. 
- Đối với người đi làm, du học sinh, xuất khẩu lao động: 
Giúp các bạn học hỏi và nắm chắc kiến thức với các ngành 
nghề mình đang có mục đích hướng tới, tạo ra các cuộc thi 
có sự chứng nhận của các cấp có thẩm quyền cấp chứng chỉ 
để tạo ra bàn đạp để đáp ứng những nhu cầu của mỗi  người. 
- +) Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là phương châm 
cũng như mục tiêu mà các hoạt động ngoại khóa của Trung 
tâm Anh ngữ Smartlink muốn hướng đến. Anh ngữ    12          lOMoARcPSD|197 044 94 
Smartlink luôn mong muốn rằng các học viên của mình 
không chỉ tích lũy đủ kiến thức mà còn được trang bị đầy 
đủ các kĩ năng cần thiết để bước vào cuộc sống.  - 
1.2. Sơ đồ và cơ cấu bộ máy trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink               
1.3. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận  *Giám đốc: 
Là người lãnh đạo cao nhất, người điều hành tối cao nhất của doanh 
nghiệp, phụ trách việc điều hành tổ chức đó và chịu trách nhiệm trước 
pháp luật về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình, giám đốc 
còn có tên tiếng anh thông dụng khác là CEO.      13          lOMoARcPSD|197 044 94     
*Phòng quản lí & đào tạo nhân viên: 
Đóng vai trò chủ yếu trong việc quản lí chính sách tuyền dụng nhân sự 
của công ty như tính lương chấm công, thực hiện các thủ tục tính thuế 
thu nhập cá nhân, các công tác mua sắm dụng cụ công vụ nhằm đảo bảo 
rằng chính sách do Nhà nước quy định được thực hiện đúng và đầu đủ 
trong DN. Chính sách nhân sự được thực hiện thông qua việc cố vấn 
cho người đứng đầu tổ chức đề ra và giải quyết những vấn đề liên quan 
đến con người trong doanh nghiệp     
*Phòng tài chính – kế toán: 
- Tổ chức thực hiện các mặt công tác quản trị dòng tiền, các chính sách 
về ngân sách, hạch toán kế toán kịp thời, đầy đủ toàn bộ tài sản, vốn chủ 
sở hữu, nợ phải trả, các hoạt động thu, chi tài chính, thực hiện theo chế 
độ báo cáo định kì và các báo cáo tài chính theo quy định hiện hành của 
Nhà nước, lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính của đơn vị. 
- Tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, cung cấp đầy đủ thông tin về hoạt 
động tài chính ở đơn vị, thu nhận, ghi chép, phân loại, xử lý và cung cấp 
các thông tin, tổng hợp, báo cáo lý giải các nghiệp vụ chính diễn ra ở 
đơn vị, giúp cho Giám đốc có khả năng xem xét toàn diện các hoạt động 
của đơn vị kinh tế. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi Giám đốc công ty  giao.     
*Sản phẩm và công nghệ: 
- Đóng vai trò cân đối sản phẩm gói học, thay đổi và phát triển thêm các 
khoá học đặc biệt phù hợp với nhu cầu đặc biệt của khách hàng. Cung 
cấp thông tin khoá học cho các đơn vị tư vấn tuyển sinh để phổ biến cho  khách hàng. 
- Điều hành, kiểm soát sửa lỗi các hệ thống website của công ty. - Phát 
triển và duy trì hệ thống CMR – Customer Relationship Manage tập hợp 
hoạt động của tất cả các khâu Marketing – Sale – Client care để chia sẻ 
thông tin khách hàng, tình trạng thông tin, quá trình hoạt động của nhân  viên,…      14          lOMoARcPSD|197 044 94  *Tư vấn tuyển sinh: 
- Chức năng chính gọi điện thoại và tư vấn các khoá học online cho 
khách hàng, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu. 
- Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về các hoạt động đó trong nhiệm vụ,  thẩm quyền được giao.     
*Quản lí và Phát triển lớp học: 
- Hỗ trợ đăng kí chốt khoá học, theo dõi và đánh giá tình hình học tập  của học viên. 
- Giải quyết các thách mắc cũng như khiếu nại của khách hàng về các 
khóa học tiếng anh online 
- Gia hạn các khóa học tiếng anh khi khách hàng có nhu cầu 
- Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Xây dựng, 
sửa đổi, bổ sung, các quy định, quy chế về công tác quản lý đào tạo và  giáo vụ.     
*Quản lí và Đào tạo giáo viên: 
- Quản lý giáo viên dạy tiếng anh, phỏng vấn chọn lựa các giáo viên dạy 
tiếng anh để đáp ứng nguồn giáo viên giảng dạy 
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch các chương trình đào tạo. 
Giám sát tiến độ giảng dạy giảng viên duy trì giảng dạy theo đúng lịch 
trình giảng dạy.Tổng hợp, đánh giá, phân loại kết quả học tập của học 
viên theo khóa học, hỗ trợ về mặt tài liệu giảng dạy cho các giảng viên.      *Marketing: 
- Hoạt động quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội, chủ yếu là 
facebook. Thu lại contact của những người có nhu cầu. 
- Hoạt động marketing của công ty vẫn chưa phát triển mạnh và còn hơi 
sơ xài chỉ có thể thu các nguồn data từ các dữ liệu qua các bài khảo sát  của google        15          lOMoARcPSD|197 044 94 
2. Những hoạt động trong quá trình trải nghiệm học tập tại Trung 
tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink 
2.1. Tìm hiểu về hoạt động giảng dạy tại Trung tâm 
2.1.1. Chương trình giảng dạy 
Với mỗi một chương trình học (1 cuốn sách) sẽ kéo dài 
trong vòng 9 tháng, chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 3 
tháng với việc học 2 buổi/ tuần, mỗi tuần 1.5h học và nghỉ 
giải lao 10p giữa giờ. Lộ trình đào tạo cần dựa vào kết quả 
kiểm tra đầu vào của con để xếp lớp từ HS 1 cho đến BL 3 
tương đương với cam kết đầu ra từ Pre-Starter cho đến B1 
PET (tương đương 4- 5.5 ielts) 
2.1.2. Tài liệu, giáo trình giảng dạy 
TÀI LIỆU HỌC CAMBRIDGE YLE (STARTERS, MOVERS,  FLYERS) 
- Bộ ba chứng chỉ tiếng Anh của hệ thống Cambridge YLE (Young 
Learners English) bao gồm: Starters, Movers và Flyers. Là phương tiện 
để đánh giá trình độ tiếng Anh của học viên một cách khách quan và 
toàn diện 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. 
- Khóa dành cho Starters được thiết kế dành cho bé trong giai đoạn mẫu 
giáo đến lớp 1 (4-6 tuổi). Bài thi Starters bao gồm 4 kỹ năng Nghe, Nói,  Đọc, Viết 
- Khóa dành cho Movers là cấp độ tiếng Anh phù hợp với các con trong 
độ tuổi từ 6-11 tuổi. Bài thi Movers bao gồm 3 phần: Listening (Nghe), 
Reading and Writing (Đọc và Viết), Speaking (Nói). 
- Khóa dành cho Flyers tập chung vào các con có độ tuổi từ 11 đến 13. 
Bài thi Flyers được thiết kế bao gồm 3 phần: Listening (khoảng 25 
phút), Reading and Writing (khoảng 40 phút) và Speaking (khoảng 7-9  phút). 
Kết hợp với bộ tài liệu Cambridge là bộ sách Family and Friends Level 
1, 2, 3, 4, 5 là tài liệu tiếng Anh cho trẻ em. Mỗi cuốn sách trong bộ giáo 
trình này đều được chia thành 3 cấp độ: Starters, Movers và Flyers với 
15 Units. các bài học xoay quanh các chủ đề quen thuộc liên quan tới 
gia đình và bạn bè, kết hợp giữa giảng dạy ngữ pháp song song với 
luyện tập các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và ngữ âm.  16          lOMoARcPSD|197 044 94       
Hình 3: Thành viên nhóm đang tìm hiểu về giáo trình giảng dạy của trung tâm  anh ngữ   
2.2. Việc kiểm soát chất lượng đầu ra ở Trung tâm Anh ngữ SmartLink 
Tại trung tâm SMARTLINK , có những cam kết bảo đảm chất lượng 
học tiếng Anh tương ứng với từng cấp độ như sau: 
-Cam kết kết quả chuẩn Cambridge 
Cấp độ dành cho học viên ở độ tuổi từ 4-6 tuổi: 
o Với lứa tuổi 4-6 (khóa Happy Seed), xuyên suốt khóa học, 
các bạn nhỏ sẽ phát âm chuẩn Cambridge, làm quen với 
chữ cái và các chữ số tiếng Anh, hình thành sự tự tin giao 
tiếp tiếng Anh với vốn từ cơ bản. SMART LINK cam kết 
bằng hợp đồng đầu ra của khóa học Happy Seed tương 
đương với Pre – Starters theo chuẩn Cambridge 
Cấp độ dành cho học viên ở độ tuổi từ 6 – 11 tuổi: 
o Trung tâm SMARTLINK cam kết điểm số tối thiểu 12 trên 
15, khi học viên tham gia Kỳ thi năng lực tiếng Anh 
Cambridge dành cho thiếu nhi (YLE). Đây là chương trình    17          lOMoARcPSD|197 044 94 
đảm bảo đầu ra mà SMARTLINK một lần nữa tự hào về 
chất lượng giảng dạy của mình. 
o Cụ thể hơn, tại SMARTLINK, các bé sẽ được học lại khóa 
ôn luyện thi Cambridge YLE 12 giờ hoặc tối đa 1 khóa học 
khi bé không đạt được điểm số mục tiêu trong kỳ thi  Cambridge YLE. 
o Chương trình Green Tree giúp các học viên phát triển khả 
năng tư duy và giúp trẻ tự tin giao tiếp. Green Tree giúp trẻ 
có khả năng đọc, nghe hiểu các văn bản, đoạn hội thoại 
ngắn (150 từ). SMART LINK cam kết bằng hợp đồng đầu 
ra của khóa học Green Tree tương đương với trình độ 
Flyers hoặc A2/KET theo chuẩn Cambridge. 
Cấp độ dành cho học viên ở độ tuổi từ 11-13 tuổi: 
o Chương trình Blooming dành cho trẻ em từ 11 đến 13 tuổi 
nhằm phát triển toàn diện 4 kỹ năng của trẻ, chuẩn bị cho 
các kỳ thi quốc tế. Blooming giúp trẻ thành thạo 4 kỹ năng 
Nghe – Nói – Đọc – Viết: Đọc và nghe hiểu các văn bản 
dài (450-500 từ); diễn đạt, nêu ý kiến cá nhân về các chủ đề 
đời sống, văn hóa, xã hội, chuẩn bị cho các kỳ thi quốc tế 
như Ielts, Toefl … SMARTLINK cam kết bằng hợp đồng 
đầu ra của khóa học Blooming tương đương với trình độ 
PET hoặc B1 theo chuẩn Cambridge. 
o Trung tâm cam kết trong hợp đồng liên kết đảm bảo chuẩn 
đầu ra cho học sinh tối thiểu mức B1 theo khung tham 
chiếu trình độ ngôn ngữ chung . Ngoài kết quả học tập định 
kì, học sinh được hỗ trợ miễn phí hàng tuần. 
o Đây là những đặc quyền duy nhất và chỉ dành riêng học 
viên SMARTLINK, mở ra cho các em cơ hội học tập tại 
một trong những môi trường giáo dục tiên tiến với nền văn  hóa trên thế giới. 
o Hơn nữa, với sự chú trọng và quan tâm về chất lượng đào 
tạo, quy chuẩn quy trình từ con người đến cơ sở vật chất 
cùng với sự hợp tác của mỗi học viên và phụ huynh,      18          lOMoARcPSD|197 044 94 
SMARTLINK cam kết sẽ đem đến cho các bạn những sản 
phẩm, dịch vụ giáo dục chất lượng cao nhất. 
Đối với với sinh viên có mong muốn đi du học , người đi  làm: 
o Xây cho học viên một nền tảng thật chắc, đi từ cơ bản ngữ 
pháp - từ vựng - phát âm và cũng sẽ được làm quen với 
cấu trúc đề thi các chứng chỉ để bắt đầu giai đoạn nâng cao 
điểm, học nâng cao với việc tập trung vào luyện tập 4 kỹ 
năng Nghe- Nói- Đọc- Viết . 
o Bước tiếp theo là nâng cao từ vựng, đi sâu vào các chủ đề 
và kỹ năng khó của bài thi đặc biệt là 2 kỹ năng đầu ra 
Speaking và Writing, học chiến lược làm bài hiệu quả hơn. 
Giúp học viên nâng cao từ vựng, kiến thức, cũng như kỹ 
năng giao tiếp trong mọi trường hợp.   
2.3. Những khó khăn và thách thức trong nghề 
- Thị trường cạnh tranh gay gắt: 
Nhu cầu học tiếng Anh lớn khiến cho nhiều trung tâm tiếng 
Anh được xây dựng. Môi trường cạnh tranh gay gắt làm cho 
hoạt động của trung tâm ngày càng trở nên khó khăn hơn. Khi 
tổ chức một trung tâm tiếng Anh, bạn phải xác định rằng sẽ 
có rất nhiều doanh nghiệp đối thủ quanh bạn. Đó chính là vấn 
đề không thể tránh khỏi của mỗi doanh nghiệp 
- Đối tượng Khách hàng 
Hầu hết các trung tâm ngoại ngữ hiện nay đều có số lượng 
khách hàng rất đông với đa dạng nhiều nhóm đối tượng, 
nhiều cấp độ như là chỉ mới quan tâm đến chương trình học, 
mới ở bước chuẩn bị tham gia một khóa học, chưa có nhu cầu 
học, đã là học viên của trung tâm, là học viên của trung tâm  giới thiệu,… 
=> Do vậy, các nguồn thông tin của các nhóm đối tượng khách 
hàng nếu như không biết cách quản lý hiệu quả sẽ dẫn đến    19          lOMoARcPSD|197 044 94 
việc lưu trữ sai kiểu loại, làm mất thông tin dẫn đến việc tương 
tác không đúng thời điểm, dễ gây mất uy tín cho trung tâm 
- Sắp xếp thời khóa biểu, lịch học 
o Sắp xếp lịch học bằng các file excel, đặc thù của excel là 
các file offline có độ tương tác nhóm thấp. Dẫn đến việc xếp 
lịch học bởi nhiều giảng viên, nhiều chi nhánh thiếu logic 
trùng lắp, gây khó khăn cho việc tìm kiếm tra cứu lịch học. 
o Lịch học được sắp xếp theo phương pháp thủ công không 
thống kê được các thông tin cơ bản của một chương trình 
học như số lượng lớp học, số lượng học viên, theo dõi thời 
khóa biểu, học phí của khóa học, lịch dạy cho giáo viên và 
xếp lịch học cho học viên một cách phù hợp 
- Doanh thu đào tạo 
Các trung tâm anh ngữ, các trung tâm đào tạo giáo dục đều có 
những khóa học, chương trình học, cấp độ học khác nhau nên 
các mức học phí cũng rất đa dạng. Kèm theo các chương trình 
ưu đãi miễn giảm học phí theo từng đối tượng khác nhau khi  theo học tại trung tâm. 
=> Do đó việc quản lý học phí, tính học phí, in phiếu hóa đơn nộp 
tiền cho học viên sẽ khó khăn, tính thiếu, sai sót quên áp dụng 
các chương trình ưu đãi cho học viên. 
- Tương tác giữa trung tâm, phụ huynh và học viên: 
o Các đối tượng theo học tại trung tâm ngoài các học viên là 
người lớn thì số lượng học viên là trẻ em có phụ huynh 
theo dõi sẽ chiếm tỷ lệ đông. 
o Khó khăn của các trung tâm ngoại ngữ đó là không có công 
cụ hỗ trợ tương tác giữa nhà trường, trung tâm, phụ huynh 
và học sinh một cách kịp thời, thường xuyên và hiệu quả. 
o Đa phần các trung tâm tương tác với phụ huynh bằng các 
tin nhắn SMS trên điện thoại, mất thời gian và xảy ra nhiều  sai sót.      20          lOMoARcPSD|197 044 94 
o Đối với phụ huynh có những nhu cầu ý kiến phản hồi với 
trung tâm nhiều vấn đề khác nhau sau mỗi buổi học thì họ 
sẽ phản hồi qua những nguồn kênh nào, trung tâm không 
nắm được những ý kiến phản hồi, từ đó dẫn đến việc không 
hài lòng giữa phụ huynh và trung tâm. 
oPhiếu đánh giá giáo viên tại trung tâm chưa thật sự chính 
xác vì đôi khi các bạn nhỏ chỉ đánh giá theo cảm tính, tuy 
là chi tiết nhỏ nhưng cũng có thể gây mất lòng phụ huynh 
- Giáo viên và nhân viên, chất lượng trong công tác quản  lý 
oVới mỗi trung tâm anh ngữ thì việc quản lý chất lượng 
nguồn nhân lực phải được đặt lên hàng đầu, để tuyển chọn 
được đội ngũ giáo viên, trợ giảng tiềm năng và chất lượng 
luôn là thách thức không nhỏ đối với mỗi trung tâm. 
oHiện nay, có nhiều ý kiến bất đồng khi giáo viên người 
việt được trả lương thấp hơn so với các giáo viên người 
nước ngoài, việc giáo viên bỏ ra nhiều công sức giảng dạy 
nhưng tiền lương thì không xoay chuyển làm cho một bộ 
phận giáo viên cảm thấy không công bằng trong vấn đề  lương và lương thưởng 
oĐây là một bài toán khó và đòi hỏi mỗi trung tâm phải có 
chiến lược giải quyết phù hợp thì mới không ảnh hưởng 
đến lợi ích của các giáo viên. 
=> Giải pháp (solution): 
• Trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay, Anh ngữ 
SMARTLINK hoặc các trung tâm tiếng Anh có thể áp dụng 
một số các hệ thống Công nghệ thông tin về Quản lý Đào 
tạo như mobility (một hệ thống Công nghệ thông tin về Quản 
lý Đào tạo với nhiều tính năng linh hoạt, dễ sử dụng vận hành 
mọi lúc mọi nơi trên nền tảng di động) hay phần mềm quản lý 
trung tâm tiếng Anh của Faceworks với nhiều tính năng nổi  trội.        21          lOMoARcPSD|197 044 94       
Hình 4. Phần mềm quản lý trung tâm tiếng anh của faceworks     
• Bên cạnh đó, để có được một nguồn nhân lực trẻ, có đam mê về giáo 
dục và muốn tìm hiểu về kỹ năng chuyên môn, không chỉ trung tâm 
anh ngữ quốc tế SMARTLINK nói riêng mà tất cả các trung tâm anh 
ngữ nói chung cần phải đầu tư nhiều vào việc đào tạo nguồn lực giáo 
viên thông qua các khóa học, những giờ làm việc với các chuyên gia 
có nhiều năm kinh nghiệm        22          lOMoARcPSD|197 044 94 
• Để giáo viên có thể gắn bó với trung tâm lâu dài, cần xây dựng văn 
hóa giáo viên và mỗi giáo viên cần được lương thưởng xứng đáng với 
công sức mình đã bỏ ra trong việc giảng dạy. 
• Sự công bằng trong việc trả lương cho giáo viên người Việt và giáo 
viên người nước ngoài, không căn cứ màu da hay quốc tịch của giáo 
viên mà nên căn cứ vào năng lực chuyên môn thông qua các bài test.    C. TỔNG KẾT   
1. Kết quả thu được trong quá trình học tập và trải nghiệm tại trung 
tâm Anh Ngữ SmatLink 
1.1. Những bài học kinh nghiệm trong quá trình học tập thực tế 
❖ Bài học thứ nhất: Bài học về sự chủ động 
Chủ động chính là bài học đầu tiên và lớn nhất mà chúng em 
khi đi trải nghiệm cần phải học hỏi. Đơn giản như là chủ 
động làm quen với mọi người trong nhóm, với các cô và anh 
chị tại trung tâm , chủ động mày mò, tìm hiểu công việc, đề 
xuất sự giúp đỡ, hợp tác từ các thành viên ,… Tất cả những 
điều này sẽ giúp cho chúng em có thể nhanh chóng hòa nhập 
và phát triển các kỹ năng.      23          lOMoARcPSD|197 044 94   
Hình 5: Trưởng nhóm đang chủ động trao đổi thông tin với quản lý của trung tâm       
Hình 6: Các thành viên đang làm việc với chị quản lý.     
❖ Bài học thứ hai: Học hỏi các kiến thức, kỹ năng mới 
+ Kiến thức là vô hạn, chúng ta có học cả đời cũng chưa chắc 
hiểu hết về nhân loại. Do đó, môi trường đại học sẽ chưa thể cho 
chúng ta tất cả các kiến thức cần thiết cho công việc sau này. Khi 
tham gia chương trình trải nghiệm nghề nghiệp, chúng em được được 
tiếp cận, biết thêm rất nhiều điều mới từ chính các anh chị đi trước. 
Họ am hiểu chuyên sâu hơn về công việc, lĩnh vực mà chúng em đang 
theo đuổi và tất nhiên, nếu chúng em chủ động học hỏi, nắm bắt cơ 
hội thì chúng em sẽ có thể thu nạp được “kho kiến thức đồ sộ” đó. 
Ngoài ra, các kỹ năng cũng rất cần thiết trong công việc. Khi ở 
trường, chúng em mới chỉ được thầy cô giảng giải về lý thuyết và cơ 
hội để chúng em thực hành vào công việc thì chưa có. Vì thế, chương  24          lOMoARcPSD|197 044 94 
trình trải nghiệm thực tế chính là thời gian mà chúng em có thể trau 
dồi, rèn luyện các kỹ năng này. Ví dụ, các kỹ năng về tin học văn 
phòng, cách sử dụng Word, Powerpoint, kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp 
(communication skills), kỹ năng làm việc nhóm (teamwork skills), kỹ 
năng giải quyết vấn đề (problem solving skills),… thì chỉ có được làm 
việc, trải nghiệm thực tế, chúng em mới có thể làm thành thạo, làm 
nhanh được. Còn chỉ nghe lý thuyết trên lớp thì khó mà thực hiện. 
Đây chính là bài học tuyệt vời mà chúng em có được sau khi đi trải  nghiệm thực tế.   
Hình 6: Nhóm đang trao đổi thông tin đã thu thập được tại trung tâm anh ngữ quốc  tế SMARTLINK   
❖ Bài học thứ ba: Hiểu bản thân mình hơn, biết cách ứng xử 
 + Thời gian trải nghiệm cũng là khoảng thời gian giúp chúng 
em thể hiện được bản thân mình trong cả công việc và cách 
ứng xử. Từ đó, chúng em cảm thấy thấu hiểu bản thân mình 
hơn, biết rõ hơn thứ mình cần, thứ mình muốn, điểm mạnh và  25          lOMoARcPSD|197 044 94 
điểm yếu của bản thân để định hướng nghề nghiệp trong tương  lai. 
+ Bên cạnh đó, việc thay đổi môi trường hoạt động từ môi 
trường đại học ra xã hội, giúp chúng em tiếp xúc với nhiều 
người hơn. Từ đó, chúng em học được cách ứng xử đúng đắn  với từng người   
❖ Bài học thứ bốn: Rút kinh nghiệm từ thực tế 
+ Trải nghiệm thực tế là thời gian vô cùng bổ ích, nhờ có 
khoảng thời gian này mà chúng em có được rất nhiều những 
trải nghiệm, kinh nghiệm quý báu từ thực tế,đây sẽ là bài 
học kinh nghiệm trong chương trình trải nghiệm nghề 
nghiệp tiếp theo giúp chúng em có kết quả tốt hơn 
+ Những bài học này sẽ không có một ngôi trường nào cung 
cấp cho chúng em mà chỉ có thể học nó từ trường đời. 
+ Kết quả đạt được sau khi trải nghiệm đã giúp chúng 
em hoàn thiện bản thân hơn cả về kiến thức, kỹ năng và  phong cách sống. 
+ Các bài học thực tế ở đây cũng sẽ là những bước đệm giúp 
chúng em phát triển bản thân tốt hơn trong các công việc  tiếp theo                                  26          lOMoARcPSD|197 044 94       
Hình 7: Nhóm chụp ảnh kỷ niệm sau thời gian trải nghiệm tại trung tâm  anh ngữ    1.2. 
Cảm nhận về chương trình trải nghiệm, học tập thực tế của 
sinh viên tại trung tâm, ưu điểm và khuyết điểm   
• Đây là một chương trình bổ ích và cần thiết cho mỗi sinh viên để 
định hướng nghề nghiệp và mục tiêu học tập. Việc trải nghiệm 
thực tế nghề nghiệp nên trở thành một môn học trong nhà trường 
vì tầm quan trọng cũng như các giá trị mà nó mang lại 
• Các cô ở trung tâm thì rất thân thiện và gần gũi, chị quản lý rất 
nhiệt tình cung cấp thông tin và giải thích khi chúng em cảm thấy 
thắc mắc. Được nghe qua câu chuyện học tập cũng như quá trình 
bén duyên với nghề giáo viên của các giáo viên tại trung tâm anh 
ngữ khiến chúng em cảm thấy rất khâm phục niềm đam mê dạy 
học và ước mơ cống hiến cho giáo dục của họ. Để trở thành 
người thành công như các cô, chúng em sẽ phải cố gắng và nỗ    27          lOMoARcPSD|197 044 94 
lực rất nhiều, mà trước hết chính là có mục tiêu học tập rõ ràng 
trong bốn năm đại học này.   
1.3. Sự chuẩn bị về kiến thức, kĩ năng và thái độ 
• Kiến thức: 
- Chuẩn bị đầy đủ tài liệu, giáo trình phù hợp trong quá trình học  và nhớ đọc nó. 
-  Thường các buổi học về lý thuyết trên lớp sẽ dễ gây cảm giác 
nhàm chán, nhưng kinh nghiệm cho thấy chúng ta nên tham 
gia đầy đủ vì có những vấn đề thắc mắc sẽ được giảng viên 
giải đáp và được bổ sung thêm kiến thức ngoài sách vở, giáo 
trình. Chỉ cần ghi chú lại sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho chúng  ta khi cần. 
- Đối với những điều không hiểu nên mạnh dạn chia sẻ với 
giảng viên, bạn bè để trao đổi, đảm bảo hiểu đúng vấn đề. Việc 
nhận ra cái sai của mình cũng là một cách hữu hiệu để nhớ  kiến thức. 
- Sử dụng các phương pháp học tập hiệu quả như sơ đồ tư duy là 
một trong những giải pháp hiệu quả để nắm kiến thức một cách 
rõ ràng, dễ hiểu.Ngoài ra còn có các phương pháp học tập khác 
như pomodoro hay áp dụng biểu đồ Đường cong lãng quên 
Ebbinghaus để ghi nhớ các kiến thức đã học 
- Tích cực tìm hiểu thêm thông tin từ các nguồn sách báo, 
internet để cập nhật kịp thời kiến thức mới, quy định mới. 
- Luyện tập kĩ năng đọc sách,,giáo trình nhanh bằng cách bao 
quát nội dung vấn đề từ bằng những cụm từ cần thiết. 
- Đọc nhiều tình huống trên các tạp chí chuyên ngành và tự tìm 
cách xử lý đồng thời tham khảo cách xử lý tình huống của 
người đi trước, có chuyên môn, rút ra kinh nghiệm cho bản  thân. 
- Đừng để đến phút cuối mới chuẩn bị cho kỳ thi 
- Tự tạo môi trường cạnh tranh: Đừng nghĩ mình vào trường chỉ 
để tốt nghiệp với một tấm bằng, chỉ cần không quá thua kém 
người khác là chấp nhận được. Nếu chỉ muốn hoà nhập vào    28          lOMoARcPSD|197 044 94 
đám đông đó, có thể đội ngũ thất nghiệp đang tìm kiếm việc 
làm sẽ rất vui lòng chào đón chúng ta sau khi ra trường. Thay 
vì vậy hãy đặt cho mình những mục tiêu cao và nỗ lực vì 
những mục tiêu đó để tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình trong 
những cuộc đua phía trước.  • Kỹ năng: 
Trong quá trình học tập chúng ta nên rèn luyện các kỹ năng nghề  nghiệp bằng cách: 
- Nâng cao khả năng tiếng anh mỗi ngày bằng cách tìm kiếm 
các website, từ điển chuyên ngành như cambridge hay oxford 
để đảm bảo học từ vựng một cách sát sao nhất. 
- Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh để trao đổi, học hỏi đồng 
thời luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh. 
- Tham gia các hoạt động xã hội của Khoa, Trường, các câu lạc  bộ. 
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp: hỏi những điều muốn hỏi, mạnh 
dạn đưa ra ý kiến trong các vấn đề, lựa chọn từ ngữ, thái độ,  cử chỉ đúng mực. 
- Thường xuyên tham gia các hoạt động nhóm để có kỹ năng 
làm việc nhóm như lập kế hoạch nhóm, phân chia đầu việc, 
phối hợp trong các hoạt động. 
- Trong quá trình học tập, chúng ta cần rèn luyện kỹ năng tra 
cứu thông tin trên các phương tiện sách báo, internet    • Thái độ 
Vì sao nhà tuyển dụng lại quan tâm nhiều tới thái độ ứng xử?   
Bởi vì thái độ làm việc là yếu tố quan trọng hơn cả. “Tiên học 
lễ, hậu học văn’’ Thái độ quan trọng hơn trình độ. Vì kiến thức 
chuyên môn, kỹ năng làm việc bạn đều có thể trau dồi thêm 
trong quá trình làm việc của mình. “Con người có thể thay đổi 
cuộc đời mình bằng cách thay đổi thái độ của mình. Thành 
công hay thất bại là do thái độ trong suy nghĩ nhiều hơn là 
khả năng suy nghĩ” Vì thế chúng ta nên có một thái độ học tập 
nghiêm túc hơn ngay từ bây giờ.        29          lOMoARcPSD|197 044 94  LỜI KẾT                                                          30          lOMoARcPSD|197 044 94 
*Tài liệu tham khảo  https://smartlink.edu.vn 
https://easyedu.vn/smartlink-edu-where-you-learn-and-earn 
https://giaoducthoidai.vn/huong-nghiep-trai-nghiem-loi-di-moi-cho- 
nguoi-tre-chon-nghe-post608599.html     
*PHỤ LỤC 1: Ảnh nhóm trong quá trình làm trải nghiệm thưc tế tại 
trung tâm anh ngữ quốc tế SmartLink                        31          lOMoARcPSD|197 044 94                                    32          lOMoARcPSD|197 044 94                                  33     
Document Outline
- BÁO CÁO- Nghệ An, năm 2023
 
- MỤC LỤC- A. PHẦN MỞ ĐẦU 7
 
- LỜI CAM ĐOAN- Người cam đoan
- Nguyễn Thị Quỳnh Vương Thị Hoài Phương Lương Thị Hoài Quyên Nguyễn Thị Diễm Quyên Nguyễn Thị Thúy Quyên
 
- LỜI CẢM ƠN- Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Quỳnh Vương Thị Hoài Phương Lương Thị Hoài Quyên Nguyễn Thị Diễm Quyên Nguyễn Thị Thúy Quyên
 
- LỜI NÓI ĐẦU- A. PHẦN MỞ ĐẦU
- 1. Lý do chọn Trung tâm Anh ngữ SMARTLINK:
- 2. Mục tiêu trải nghiệm
- 3. Thời gian và trải nghiệm
- 4. Nội dung trải nghiệm
- B. NỘI DUNG
- 1. Giới thiệu tổng quan về trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink- 1.1. Thông tin về trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink
 
- 1.1.1. Giai đoạn hình thành và phát triển của trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink:
- 1.1.2. Mục tiêu
- -- 1.2. Sơ đồ và cơ cấu bộ máy trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink
- 1.3. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận
 
- 2. Những hoạt động trong quá trình trải nghiệm học tập tại Trung tâm Anh ngữ Quốc tế SmartLink- 2.1. Tìm hiểu về hoạt động giảng dạy tại Trung tâm
 
- 2.1.1. Chương trình giảng dạy
- 2.1.2. Tài liệu, giáo trình giảng dạy
- -Cam kết kết quả chuẩn Cambridge
- Cấp độ dành cho học viên ở độ tuổi từ 6 – 11 tuổi:
- Cấp độ dành cho học viên ở độ tuổi từ 11-13 tuổi:
- Đối với với sinh viên có mong muốn đi du học , người đi làm:- 2.3. Những khó khăn và thách thức trong nghề
 
- - Thị trường cạnh tranh gay gắt:
- - Đối tượng Khách hàng
- - Sắp xếp thời khóa biểu, lịch học
- - Doanh thu đào tạo
- - Tương tác giữa trung tâm, phụ huynh và học viên:
- - Giáo viên và nhân viên, chất lượng trong công tác quản lý
- => Giải pháp (solution):
- C. TỔNG KẾT
- 1. Kết quả thu được trong quá trình học tập và trải nghiệm tại trung tâm Anh Ngữ SmatLink- 1.1. Những bài học kinh nghiệm trong quá trình học tập thực tế
- 1.2. Cảm nhận về chương trình trải nghiệm, học tập thực tế của sinh viên tại trung tâm, ưu điểm và khuyết điểm
- 1.3. Sự chuẩn bị về kiến thức, kĩ năng và thái độ
 
 
- LỜI KẾT- *Tài liệu tham khảo
 
