lOMoARcPSD| 57855709
LỜI CẢM ƠN
Xin chân thành cảm ơn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, khoa
kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và tài liệu tốt nhất trong suốt
quá trình học tập của em. Cảm ơn thầy cô: ……………………….. đã tận tình
hướng dẫn truyền dạy những kiến thức trong chương trình học, chia sẽ kinh
nghiệm của thầy cho bài tiểu luận của em được hoàn thành thuận lợi.
Vì điều kiện thời gian tìm hiểu giới hạn nên trong quá trình thực
hiện bài tiểu luận vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa đi sâu phân tích được c khía
cạnh của vấn đề, chi tiết liên quan. Kính mong thầy cảm thông và cho em ý kiến
đóng góp thêm để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
lOMoARcPSD| 57855709
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài: Khảo t nhu cầu mua laptop của sinh viên trường
đại học sư phạm kỹ thuật hưng yên sở 2” là một công trình nghiên cứu độc
lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn: ………………… Ngoài ra
không bất cứ sự sao chép của người khác. Đề tài, nội dung bài đồ án sản
phẩm em đã nỗ lực trong qtrình học tập tham khảo một stài liệu ngoài.
Các số liệu, kết quả trình bày trong báo cáo là hoàn toàn trung thực, em xin hoàn
toàn chịu trách nhiệm trước bộ môn, khoa và nhà trường về lời cam đoan này.
Hưng Yên, ngày tháng năm 2021
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Tiến Long
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
lOMoARcPSD| 57855709
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…….…………
A.TỔNG QUAN VỀ ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay,trong thời buổi kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, con
người sử dụng ngày càng nhiều những sản phẩm công nghệ cao, do nhận thức và
hiểu biết của con người ngày cao nên họ có hành vi sử dụng ngày càng phức tạp
hơn, nhiều đòi hỏi cao hơn.Chính vậy, cần tìm hiểu phân tích hành vi sử
dụng của con người. Ngày nay, thời đại công nghệ thông tin ngày càng được chú
trọng, con người càng muốn sử dụng những sản phẩm có tính năng cao, đa dụng
hơn. Trên sở đó Laptop được sử dụng và trở thành nhu cầu không thể thiếu của
con người, đa tính ng như: gọn, nhẹ, dễ dàng cho việc di chuyển, giúp
cho con người thể làm việc, học tập, giải trí. Do đó cần phải quan sát, tiếp cận,
tìm hiểu hành vi sử dung Laptop.
Khi đứng dưới góc độ của một cửa hàng kinh doanh, để trụ vững và chiếm
giữ vị trí hàng đầu trong việc mua bán thì cửa hàng kinh doanh Laptop cần phải
tiếp cận, tìm hiểu để nắm bắt được nhu cầu, hành vi của khách hàng.
Ngày nay, sinh viên sử dụng Laptop ngày càng nhiều, để phục vụ cho nhu
cầu học tập tốt hơn, dễ dàng hơn như: soạn thảo văn bản, làm bài tập, làm nghiên
cứu, kết nối Internet để tìm kiếm thông tin,… Để biết được sinh viên hiện tại và
trong tương lai nhu cầu mua laptop hay không ? sử dụng Laptop của hãng nào,
mức giá nào? quy trình quyết định mua Laptop như thế nào? Các yếu tố nào
lOMoARcPSD| 57855709
ảnh hưởng đến từng giai đoạn cụ thể trong tiến trình? Và xu hướng trong tương
lai như thế nào? Đó là do tôi chọn đề tài nghiên cứu “Khảo sát nhu cầu mua
laptop của sinh viên trường đại học sư phạm kỹ thuật hưng yên cơ sở 2” làm tài
kiệu tham khảo giúp các hãng sản xuất Laptop có thể sản xuất sản phẩm phù hợp
và có chiến lược marketing phù hợp với sinh viên. Đồng thời giúp các cửa hàng
kinh doanh Laptop biết được nhu cầu sử dụng Laptop của sinh viên nhằm thỏa
mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
2. Mục tiêu nghiên cứu.
- Tìm hiểu nhu cầu mua laptop.
- Thiết kế được bảng hỏi.
- Đánh giá kết quả khảo sát.
3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu.
- Thời gian: Em thực hiện nghiên cứu trong khoảng từ tháng 2 - 4
- Không gian: tại Trường đại học SPKT Hưng Yên.
4. Phương pháp nghiên cứu.
- Thiết kế bảng hỏi
- Gửi bảng hỏi cho mọi người khảo sát
- Phân tích các phiếu điều tra bằng các phương pháp như: phương pháp
tả, thống kê, so sánh, phân tích duy vật biện chứng.
- Vẽ đồ thị (dùng Excel)
5. Kết cấu báo cáo của đề tài
Ngoài lời nói đầu, bài đồ án gồm 04 phần chính:
Phần A: TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN NGHIÊN CỨU
Phần B: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
Phần C: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Phần D: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ
B. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
1. Mẫu điều tra
nhiều phương pháp chọn mẫu khảo sát nhưng em chọn phương pháp
lấy mẫu phi ngẫu nhiên (phi xác suất). Vậy nên số mẫu nghiên cứu n= 70.
lOMoARcPSD| 57855709
Mẫu nghiên cứu là đối tượng sinh viên trường đại học spkt Hưng Yên.
2. Các thông tin cần thiết điều tra và phiếu điều tra
Để đạt được kết quả tốt và những thông tin chính xác nhất cho đồ án
nghiên cứu thị trường, em đã thiết lập một phiếu điều tra bao gồm 14 câu hỏi.
Các thông tin cần thiết trên phiếu điều tra bao gồm:
Thông tin chung
- Giới tính
- Độ tuổi
Nội dung khảo sát
- Bạn Có sở hữu chiếc laptop nào không
- Thương hiệu laptop nào được mọi người nhớ đến nhiều nhất
- Laptop đầu tiên mọi người sở hữu là khi nào
- Hãng laptop nào được yêu thích nhất
- Laptop bạn đang sở hữu có thương hiệu gì
- Mục đích sử dụng laptop
- Tìm kiếm thông tin ở đâu khi muốn mua laptop
- Số tiền sẵn sàng chi trả để mua laptop
- Yếu tố nào để chọn mua 1 chiếu laptop
- Mọi người thích quà tặng gì khi mua
- Khi mua laptop ai là người quyết định thương hiệu
- Trong tương lai có mua thêm laptop không
Phiếu điều tra
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709
3. Phương pháp thu thập dữ liệu
Em chọn phương án khảo sát trực tuyến bằng cách gửi cho mọi người qua
các trang mạng xã hội như facebook, zalo, gmail. Số lượng người tham gia khảo
sát là …..
4.Phương pháp phân tích dữ liệu
Kết quả khảo sát 70 người chính dữ liệu cần được phân tích. Dữ liệu này
bao gồm câu trả lời của những người tham gia khaỏ sát. Để phân tích được các
dữ liệu em đã sử dụng phương pháp thống kê phân tích các kết quả của từng
câu trả lời và loại bỏ những phiếu trả lời không hợp lệ giữ lại những phiếu trả lời
hợp lệ. Từ đó, có thể lập ra được các biểu đồ thể hiện nét nhất kết quả thu thập
được của cuộc nghiên cứu.
lOMoARcPSD| 57855709
C. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Từ kết quả khảo sta 70 phiếu hợp lệ, kết quả thu được từ phân tích dữ liệu
nghiên cứu như sau
1.Giới tính
Biểu đồ 1: Biểu đồ thể hiện cơ cấu giới tính của sinh viên
Trong 70 người tham gia khảo sát hợp lệ được đưa vào bộ dữ liệu sơ cấp,
kết quả về khảo sát giới tính: theo kết quả khảo sát, mẫu nghiên cứu có số lượng
khách hàng nam chiếm tỉ lệ 61,4%; số lượng khách hàng nữ là 38,6%.
Tỷ lệ nam giới chiến cao hơn nữ giới thể thấy là điều dễ hiểu vì trường
ta tỷ lệ nam nhiều hơn nữ. Một việc nữa do đây khảo sát liên quan đến
laptop mà sản phẩm này thì thường được các bạn nam có nhu cầu nhiều hơn nữ.
2.Hiện bạn Có sở hữu chiếc laptop nào không?
Biểu đồ 2: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ sở hữu laptop
Kết quả khảo sát nghiên cứu cho thấy:
lOMoARcPSD| 57855709
Hiện tại tỷ lệ người tham gia khảo sát đang sở hữu đang laptop để sử
dụng chiếm 61,4%, còn lại là số người chưa có laptop chiếm 38,6%.
thể thấy tỷ lệ người chưa laptop khá lớn một nhóm khách hàng
tiềm năng nên được chú ý đến nhiều hơn. 3.Thương hiệu nào được nhớ đến
đầu tiên?
Biểu đồ 3: Biều đồ thể hiện thương hiệu được nhớ đến đầu tiên
Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy được dell là sản phẩm mà nhiều người nhớ
tới nhiều nhất chiếm 22,9% điều này thể hiểu được đây một sản phẩm
bền bỉ, nhiều mức giá đã xuất hiện từ lâu nên đã nhận được sự tin tưởng từ
mọi người.
Tiếp theo đến lenovo apple chiếm tỷ trọng 17,1%, acer 14,3%, asus
msi 10% còn lại là HP với 8,6%
Nhìn vào các con số này thì chúng ta có thể thế được mặt hàng nào mà mọi
người biết để có các phương án kinh doanh đúng đắn.
4.Chiếc laptop đầu tiên được sở hữu khi nào
lOMoARcPSD| 57855709
Biểu đồ 4: Biều đồ thể hiện tỷ lệ sở hữu laptop vào khoảng thời gian nào
Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy tỷ lệ sở hữu laptop được sắp xếp từ trên
xuống là :
+ Đại học là 34,3%
+ Chưa sở hữu 32,9%
+ Trung học phổ thông 17,1%
+ Trung học cơ sở 12,9%
+ Tiểu học 2.9%
Vì đối tượng khảo sát Sinh viên nên mọi người đều đã học qua các
cấp học trên.
Nhìn vào biểu đồ thể thấy khi lên đại học thì mọi người mới shữu
laptop rất cao chiếm 34,3 còn tỷ lệ sinh viên chưa sở hữu laptop cũng cao với
32.9% điều này cho chúng ta thấy sinh viên trường đại học phạm kỹ thuật
hưng yên đang trong dạng khách hàng tiềm năng cao chính vậy từ đây
doanh nghiệp có thể tập trung hướng tới nhóm đối tượng này.
5. Hãng laptop được yêu thích nhất
lOMoARcPSD| 57855709
Biểu đồ 5: Biều đồ thể hiện hãng laptop được yêu thích nhất
Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy Dell là hãng laptop được yêu thích nhất với
20%
Sau đó đến
+ Acer 18,6%
+ Asus 17,1%
+ lenovo 12,9 %
+ Msi và apple 11,4%
+ LG 7,1 %
Dell hãng được yêu thích đây sản phẩm đã mặt trên thị trường
trong thời gian dài và có ưu điểm bền bỉ.
6.Laptop bạn đang sở hữu có thương hiệu gì
lOMoARcPSD| 57855709
Biểu đồ 6: Biều đồ thể hiện thương hiệu laptop đang được sở hữu
Nhìn vào biểu đồ 5 chúng ta sẽ thấy laptop người khảo sát đang sở hữu có
thương hiệu gì
Apple msi đang là 2 loại laptop nhiều nhất với 27,1% đây 2 loại sản
phẩm thiết kế đẹp
7.Mục đích sử dụng laptop
Biểu đồ 7: Biều đồ thể hiện mục đích sử dụng laptop
Nhìn chung mục đích sử dụng laptop của sinh viên rất đa dạng nhưng tập
chung chủ yế vào việc dùng cho học tập và chơi game.
lOMoARcPSD| 57855709
Mục đích học tập cao điều này có thể hiểu được rằng vì đối tượng khảo sát
là sinh viên nên mua về để nhu cầu học tập là điều dễ hiểu.
Còn mục đích chơi game cao thể giải thích cho Biểu đồ giới tính bên trên
là do tỷ lệ nam cao mà theo các thống kê tỷ lệ nam chơi game là nhiều hơn nữ.
Mục đích làm việc thì là do sinh viên vẫn còn đang đi học nên tỷ lệ này ít
đa số là do các anh chị khóa cuối mới dùng để làm việc.
Với 2 mục đích còn lại là Giải trí và Lên mạng xã hội thì tỷ lệ ít là do hiện
nay điện thoại di động đã đáp ứng được mọi việc này mà nó lại còn nhỏ gọn
tiện lợi hơn laptop nên các sinh viên thường xuyên dùng điện thoại để phụ vụ nhu
cầu giải trí cũng như lên mạng xã hội thay vì dùng laptop.
8.Tìm kiếm thông tin ở đâu khi mua hàng
Biểu đồ 8: Biều thể hiện thông tin mà người dùng tiếp cận đến từ đâu
Không ngoài dự đoán khi facebook và youtube là 2 phương thức tìm kiếm
dẫn đầu. hiện mạng hội phổ biến nhất chính facebook mạng hội
chia sẻ video lớn nhất youtube. Đây là 2 trang mạng lượng người dùng rất
lơn Việt Nam Chính vật không ngạc nhiên khi mọi người khi mua
laptop tìm kiếm các thông tin ở trên các nền tảng này.
Ra cửa hàng nhờ nhân viên vấn cũng được lựa chọn cao vì nhân viên bán
hàng thường kiến thức vlaptop nhiều hơn nên họ có thể tư vấn đchúng ta
lựa được laptop phù hợp với các yêu cầu của mình.
lOMoARcPSD| 57855709
9.Chi bao nhiêu tiền để mua laptop
Biểu đồ 9: Biều thể hiện khả năng chi để mua laptop
Mức thu nhập bình quân của chúng ta chưa cao nên thể thấy được mức
chi chả để mua laptop cũng thuộc khoảng tầm trung là nhiều nhất.
Đơn cử như mức giá từ 10-15 triệu chiếm (31,4%) được nhiều bạn đồng bỏ
ra với mức giá này. đây cũng mức giá chúng ta tìm được một chiếc máy
đáp ứng đủ mà với mức giả trung bình
Mức giá từ 15-17 triệu chiếm (20%) có lẽ là phù hợp với các bạn khoa tin
họ phải sử dụng những máy cấu hình cao để phục vụ cho việc học của mình.
Mức gtừ 8-10 triệu chiếm (15,7%) đây một mức giá phù hợp với
nhưng ngành mà chỉ sử dụng các ứng ựng như word hay excel nhiều như kế toán,
QTKD… mà giá cả lại rẻ.
Mức giá còn lại bao gồm 17-20 triệu chiếm 11,4%, trên 20 triệu và dưới 8
triệu chiếm 12,8%, dưới 8 triệu chiếm 8,6%. 10.Yếu tố nào để quyết định mua
laptop
Biểu đồ 10: Biều đồ thể hiện yếu tố quyết định mua laptop
Giá cả vẫn là một thứ rất quan trọng khi chúng ta mua một thứ gì đó.Chính
vậy sinh viên trường ta cũng không ngoại lệ khi yếu tố giá cả được mọi
người rất quan tâm và để ý đến khi mua laptop mới.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 57855709 LỜI CẢM ƠN
Xin chân thành cảm ơn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, khoa
kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và tài liệu tốt nhất trong suốt
quá trình học tập của em. Cảm ơn thầy cô: ……………………….. đã tận tình
hướng dẫn và truyền dạy những kiến thức trong chương trình học, chia sẽ kinh
nghiệm của thầy cho bài tiểu luận của em được hoàn thành thuận lợi.
Vì điều kiện thời gian tìm hiểu có giới hạn nên trong quá trình thực
hiện bài tiểu luận vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa đi sâu phân tích được các khía
cạnh của vấn đề, chi tiết liên quan. Kính mong thầy cảm thông và cho em ý kiến
đóng góp thêm để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 57855709 LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài: ”Khảo sát nhu cầu mua laptop của sinh viên trường
đại học sư phạm kỹ thuật hưng yên cơ sở 2” là một công trình nghiên cứu độc
lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn: ………………… Ngoài ra
không có bất cứ sự sao chép của người khác. Đề tài, nội dung bài đồ án là sản
phẩm mà em đã nỗ lực trong quá trình học tập và tham khảo một số tài liệu ngoài.
Các số liệu, kết quả trình bày trong báo cáo là hoàn toàn trung thực, em xin hoàn
toàn chịu trách nhiệm trước bộ môn, khoa và nhà trường về lời cam đoan này.
Hưng Yên, ngày tháng năm 2021 Sinh viên thực hiện Nguyễn Tiến Long
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… lOMoAR cPSD| 57855709
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… …….…………
A.TỔNG QUAN VỀ ĐỒ ÁN NGHIÊN CỨU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay,trong thời buổi kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, con
người sử dụng ngày càng nhiều những sản phẩm công nghệ cao, do nhận thức và
hiểu biết của con người ngày cao nên họ có hành vi sử dụng ngày càng phức tạp
hơn, nhiều đòi hỏi cao hơn.Chính vì vậy, cần tìm hiểu và phân tích hành vi sử
dụng của con người. Ngày nay, thời đại công nghệ thông tin ngày càng được chú
trọng, con người càng muốn sử dụng những sản phẩm có tính năng cao, đa dụng
hơn. Trên sở đó Laptop được sử dụng và trở thành nhu cầu không thể thiếu của
con người, nó có đa tính năng như: gọn, nhẹ, dễ dàng cho việc di chuyển, giúp
cho con người có thể làm việc, học tập, giải trí. Do đó cần phải quan sát, tiếp cận,
tìm hiểu hành vi sử dung Laptop.
Khi đứng dưới góc độ của một cửa hàng kinh doanh, để trụ vững và chiếm
giữ vị trí hàng đầu trong việc mua bán thì cửa hàng kinh doanh Laptop cần phải
tiếp cận, tìm hiểu để nắm bắt được nhu cầu, hành vi của khách hàng.
Ngày nay, sinh viên sử dụng Laptop ngày càng nhiều, để phục vụ cho nhu
cầu học tập tốt hơn, dễ dàng hơn như: soạn thảo văn bản, làm bài tập, làm nghiên
cứu, kết nối Internet để tìm kiếm thông tin,… Để biết được sinh viên hiện tại và
trong tương lai có nhu cầu mua laptop hay không ? sử dụng Laptop của hãng nào,
ở mức giá nào? Và quy trình quyết định mua Laptop như thế nào? Các yếu tố nào lOMoAR cPSD| 57855709
ảnh hưởng đến từng giai đoạn cụ thể trong tiến trình? Và xu hướng trong tương
lai như thế nào? Đó là lí do tôi chọn đề tài nghiên cứu “Khảo sát nhu cầu mua
laptop của sinh viên trường đại học sư phạm kỹ thuật hưng yên cơ sở 2” làm tài
kiệu tham khảo giúp các hãng sản xuất Laptop có thể sản xuất sản phẩm phù hợp
và có chiến lược marketing phù hợp với sinh viên. Đồng thời giúp các cửa hàng
kinh doanh Laptop biết được nhu cầu sử dụng Laptop của sinh viên nhằm thỏa
mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
2. Mục tiêu nghiên cứu. -
Tìm hiểu nhu cầu mua laptop. -
Thiết kế được bảng hỏi. -
Đánh giá kết quả khảo sát.
3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu. -
Thời gian: Em thực hiện nghiên cứu trong khoảng từ tháng 2 - 4 -
Không gian: tại Trường đại học SPKT Hưng Yên.
4. Phương pháp nghiên cứu. - Thiết kế bảng hỏi -
Gửi bảng hỏi cho mọi người khảo sát -
Phân tích các phiếu điều tra bằng các phương pháp như: phương pháp mô
tả, thống kê, so sánh, phân tích duy vật biện chứng. -
Vẽ đồ thị (dùng Excel)
5. Kết cấu báo cáo của đề tài
Ngoài lời nói đầu, bài đồ án gồm 04 phần chính:
Phần A: TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN NGHIÊN CỨU
Phần B: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
Phần C: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Phần D: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
B. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 1. Mẫu điều tra
Có nhiều phương pháp chọn mẫu khảo sát nhưng em chọn phương pháp
lấy mẫu phi ngẫu nhiên (phi xác suất). Vậy nên số mẫu nghiên cứu n= 70. lOMoAR cPSD| 57855709
Mẫu nghiên cứu là đối tượng sinh viên trường đại học spkt Hưng Yên.
2. Các thông tin cần thiết điều tra và phiếu điều tra
Để đạt được kết quả tốt và những thông tin chính xác nhất cho đồ án
nghiên cứu thị trường, em đã thiết lập một phiếu điều tra bao gồm 14 câu hỏi.
Các thông tin cần thiết trên phiếu điều tra bao gồm: Thông tin chung - Giới tính - Độ tuổi
Nội dung khảo sát -
Bạn Có sở hữu chiếc laptop nào không -
Thương hiệu laptop nào được mọi người nhớ đến nhiều nhất -
Laptop đầu tiên mọi người sở hữu là khi nào -
Hãng laptop nào được yêu thích nhất -
Laptop bạn đang sở hữu có thương hiệu gì -
Mục đích sử dụng laptop -
Tìm kiếm thông tin ở đâu khi muốn mua laptop -
Số tiền sẵn sàng chi trả để mua laptop -
Yếu tố nào để chọn mua 1 chiếu laptop -
Mọi người thích quà tặng gì khi mua -
Khi mua laptop ai là người quyết định thương hiệu -
Trong tương lai có mua thêm laptop không Phiếu điều tra lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709
3. Phương pháp thu thập dữ liệu
Em chọn phương án khảo sát trực tuyến bằng cách gửi cho mọi người qua
các trang mạng xã hội như facebook, zalo, gmail. Số lượng người tham gia khảo sát là …..
4.Phương pháp phân tích dữ liệu
Kết quả khảo sát 70 người chính là dữ liệu cần được phân tích. Dữ liệu này
bao gồm câu trả lời của những người tham gia khaỏ sát. Để phân tích được các
dữ liệu em đã sử dụng phương pháp thống kê và phân tích các kết quả của từng
câu trả lời và loại bỏ những phiếu trả lời không hợp lệ giữ lại những phiếu trả lời
hợp lệ. Từ đó, có thể lập ra được các biểu đồ thể hiện rõ nét nhất kết quả thu thập
được của cuộc nghiên cứu. lOMoAR cPSD| 57855709
C. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Từ kết quả khảo sta 70 phiếu hợp lệ, kết quả thu được từ phân tích dữ liệu nghiên cứu như sau 1.Giới tính
Biểu đồ 1: Biểu đồ thể hiện cơ cấu giới tính của sinh viên
Trong 70 người tham gia khảo sát hợp lệ được đưa vào bộ dữ liệu sơ cấp,
kết quả về khảo sát giới tính: theo kết quả khảo sát, mẫu nghiên cứu có số lượng
khách hàng nam chiếm tỉ lệ 61,4%; số lượng khách hàng nữ là 38,6%.
Tỷ lệ nam giới chiến cao hơn nữ giới có thể thấy là điều dễ hiểu vì trường
ta có tỷ lệ nam nhiều hơn nữ. Một việc nữa là do đây là khảo sát liên quan đến
laptop mà sản phẩm này thì thường được các bạn nam có nhu cầu nhiều hơn nữ.
2.Hiện bạn Có sở hữu chiếc laptop nào không?
Biểu đồ 2: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ sở hữu laptop
Kết quả khảo sát nghiên cứu cho thấy: lOMoAR cPSD| 57855709
Hiện tại tỷ lệ người tham gia khảo sát đang sở hữu đang có laptop để sử
dụng chiếm 61,4%, còn lại là số người chưa có laptop chiếm 38,6%.
Có thể thấy tỷ lệ người chưa có laptop khá lớn là một nhóm khách hàng
tiềm năng nên được chú ý đến nhiều hơn. 3.Thương hiệu nào được nhớ đến đầu tiên?
Biểu đồ 3: Biều đồ thể hiện thương hiệu được nhớ đến đầu tiên
Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy được dell là sản phẩm mà nhiều người nhớ
tới nhiều nhất chiếm 22,9% điều này có thể hiểu được vì đây là một sản phẩm
bền bỉ, nhiều mức giá và đã xuất hiện từ lâu nên đã nhận được sự tin tưởng từ mọi người.
Tiếp theo đến lenovo và apple chiếm tỷ trọng 17,1%, acer 14,3%, asus và
msi 10% còn lại là HP với 8,6%
Nhìn vào các con số này thì chúng ta có thể thế được mặt hàng nào mà mọi
người biết để có các phương án kinh doanh đúng đắn.
4.Chiếc laptop đầu tiên được sở hữu khi nào lOMoAR cPSD| 57855709
Biểu đồ 4: Biều đồ thể hiện tỷ lệ sở hữu laptop vào khoảng thời gian nào
Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy tỷ lệ sở hữu laptop được sắp xếp từ trên xuống là : + Đại học là 34,3% + Chưa sở hữu 32,9%
+ Trung học phổ thông 17,1% + Trung học cơ sở 12,9% + Tiểu học 2.9%
Vì đối tượng khảo sát là Sinh viên nên mọi người đều đã học qua các cấp học trên.
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy khi lên đại học thì mọi người mới sở hữu
laptop rất cao chiếm 34,3 còn tỷ lệ sinh viên chưa sở hữu laptop cũng cao với
32.9% điều này cho chúng ta thấy sinh viên trường đại học sư phạm kỹ thuật
hưng yên đang trong dạng khách hàng tiềm năng cao chính vì vậy mà từ đây
doanh nghiệp có thể tập trung hướng tới nhóm đối tượng này.
5. Hãng laptop được yêu thích nhất lOMoAR cPSD| 57855709
Biểu đồ 5: Biều đồ thể hiện hãng laptop được yêu thích nhất
Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy Dell là hãng laptop được yêu thích nhất với 20% Sau đó đến + Acer 18,6% + Asus 17,1% + lenovo 12,9 % + Msi và apple 11,4% + LG 7,1 %
Dell là hãng được yêu thích vì đây là sản phẩm đã có mặt trên thị trường
trong thời gian dài và có ưu điểm bền bỉ.
6.Laptop bạn đang sở hữu có thương hiệu gì lOMoAR cPSD| 57855709
Biểu đồ 6: Biều đồ thể hiện thương hiệu laptop đang được sở hữu
Nhìn vào biểu đồ 5 chúng ta sẽ thấy laptop người khảo sát đang sở hữu có thương hiệu gì
Apple và msi đang là 2 loại laptop nhiều nhất với 27,1% đây là 2 loại sản phẩm thiết kế đẹp
7.Mục đích sử dụng laptop
Biểu đồ 7: Biều đồ thể hiện mục đích sử dụng laptop
Nhìn chung mục đích sử dụng laptop của sinh viên rất đa dạng nhưng tập
chung chủ yế vào việc dùng cho học tập và chơi game. lOMoAR cPSD| 57855709
Mục đích học tập cao điều này có thể hiểu được rằng vì đối tượng khảo sát
là sinh viên nên mua về để nhu cầu học tập là điều dễ hiểu.
Còn mục đích chơi game cao có thể giải thích cho Biểu đồ giới tính bên trên
là do tỷ lệ nam cao mà theo các thống kê tỷ lệ nam chơi game là nhiều hơn nữ.
Mục đích làm việc thì là do sinh viên vẫn còn đang đi học nên tỷ lệ này ít
đa số là do các anh chị khóa cuối mới dùng để làm việc.
Với 2 mục đích còn lại là Giải trí và Lên mạng xã hội thì tỷ lệ ít là do hiện
nay điện thoại di động đã đáp ứng được mọi việc này mà nó lại còn nhỏ gọn và
tiện lợi hơn laptop nên các sinh viên thường xuyên dùng điện thoại để phụ vụ nhu
cầu giải trí cũng như lên mạng xã hội thay vì dùng laptop.
8.Tìm kiếm thông tin ở đâu khi mua hàng
Biểu đồ 8: Biều thể hiện thông tin mà người dùng tiếp cận đến từ đâu
Không ngoài dự đoán khi facebook và youtube là 2 phương thức tìm kiếm
dẫn đầu. Vì hiện mạng xã hội phổ biến nhất chính là facebook và mạng xã hội
chia sẻ video lớn nhất là youtube. Đây là 2 trang mạng có lượng người dùng rất
lơn ở Việt Nam Chính vì vật mà không có gì là ngạc nhiên khi mọi người khi mua
laptop tìm kiếm các thông tin ở trên các nền tảng này.
Ra cửa hàng nhờ nhân viên tư vấn cũng được lựa chọn cao vì nhân viên bán
hàng thường có kiến thức về laptop nhiều hơn nên họ có thể tư vấn để chúng ta
lựa được laptop phù hợp với các yêu cầu của mình. lOMoAR cPSD| 57855709
9.Chi bao nhiêu tiền để mua laptop
Biểu đồ 9: Biều thể hiện khả năng chi để mua laptop
Mức thu nhập bình quân của chúng ta chưa cao nên có thể thấy được mức
chi chả để mua laptop cũng thuộc khoảng tầm trung là nhiều nhất.
Đơn cử như mức giá từ 10-15 triệu chiếm (31,4%) được nhiều bạn đồng bỏ
ra với mức giá này. đây cũng là mức giá mà chúng ta tìm được một chiếc máy
đáp ứng đủ mà với mức giả trung bình
Mức giá từ 15-17 triệu chiếm (20%) có lẽ là phù hợp với các bạn khoa tin
vì họ phải sử dụng những máy có cấu hình cao để phục vụ cho việc học của mình.
Mức giá từ 8-10 triệu chiếm (15,7%) đây là một mức giá mà phù hợp với
nhưng ngành mà chỉ sử dụng các ứng ựng như word hay excel nhiều như kế toán,
QTKD… mà giá cả lại rẻ.
Mức giá còn lại bao gồm 17-20 triệu chiếm 11,4%, trên 20 triệu và dưới 8
triệu chiếm 12,8%, dưới 8 triệu chiếm 8,6%. 10.Yếu tố nào để quyết định mua laptop
Biểu đồ 10: Biều đồ thể hiện yếu tố quyết định mua laptop
Giá cả vẫn là một thứ rất quan trọng khi chúng ta mua một thứ gì đó.Chính
vì vậy mà sinh viên trường ta cũng không ngoại lệ khi yếu tố giá cả được mọi
người rất quan tâm và để ý đến khi mua laptop mới.