Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc
Mục lục nội dung
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 1
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 2
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 3
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 4
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 5
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 1
Đọc đoạn trích dưới đây thực hiện các yêu cầu:
“… với những thằng con trai mười tám tuổi
đất nước nhịp tim thể khác thường
một làn mây mỏng đến bâng khuâng
mùi mồ hôi thật thà của nh
đôi khi một giọng nữ cao nghe từ Nội
hay một bữa cơm rau rừng
chúng tôi không muốn chết danh
không thể chết tiền bạc
chúng tôi lạ xa với những tin tưởng điên cuồng
những liều thân ích
đất nước đẹp mênh mang
đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt
chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết...”
(Thfí nói về hạnh phúc - Thanh Thảo, Từ một đến một trăm, NXB Tác phẩm mới, 1984)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sfí dụng trong văn bản.
Câu 3 (0,5 điểm). Anh/chị hiểu như thế nào về 3 dòng thơ cuối:
đất ớc đẹp mênh mang
đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt
chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết
Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản. Nêu lí do tại sao chọn thông điệp
đó.
Trả lời:
Câu 1: Thể thơ: Tự do.
Câu 2:
Biện pháp tu từ:
Liệt “đất nước nhịp tim... một làn y mỏng... một giọng nữ cao...
Tác dụng: tạo âm hưởng, cảm xúc về tình yêu đất nước; thể hiện hình ảnh đất nước cùng gần i.
Câu 3:
Học sinh thể trả lời theo cách hiểu của nh, sau đây gợi ý:
- Đất nước gắn mật thiết, không thể tách rời khỏi mỗi con người.
- Thể hiện tinh thần hi sinh đất nước của thế hệ trẻ.
Câu 4:
Học sinh thể trả lời theo suy nghĩ, quan điểm của nh, sau đây gợi ý:
- Thông điệp tâm đắc nhất: Ai cũng một lần chết nhưng đừng chết danh, vật chất hay những ảo
mộng tầm thường...
- giải:
+ Thông điệp khẳng định một tưởng sống cao đẹp, ý nghĩa.
+ Thể hiện tinh thần dũng cảm; quan điểm sống tốt đẹp của người trẻ.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 2
trong đáy mắt còn đọng một khoảng trời
Đọc đoạn trích:
Những tình yêu thật thường không ồn ào
chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt
chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan
bằng chén cơm ăn mắm ruốc
bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc
bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân
những thằng con trai ời tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở
khi nằm xuống
trong đáy mắt vô còn đọng một khoảng trời
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho đất nước
(Thfí nói về hạnh phúc, Thanh Thảo, 1972)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ o?
Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác giả thể hiện thông qua những hình
ảnh nào?
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về nội dung những dòng thơ sau:
những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở
khi nằm xuống
Câu 4. Theo anh/chị, giữa hạnh phúc… cho tôi hạnh phúc…cho đất nước, điều quan trọng hơn?
sao?
Trả lời:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ: Tự do
Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác giả thể hiện thông qua những hình
ảnh: chén cơm ăn mắm ruốc”, “giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc”, “những nắm đất mọc theo đường hành
quân”.
Câu 3.Trình y:
- Thể hiện sự hi sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước của những người lính trẻ. H “nằm xuống”
để đất nước vươn lên khi tâm hồn vẫn hồn nhiên, tư, trong ng đầy mộng..
- Bộc lộ niềm trân trọng, tự o xen lẫn tiếc thương của nhà thơ dành cho thế hệ nh trong những năm
chống đầy ác liệt.
- Nêu sự lựa chọn của bản thân, trả lời câu hỏi hạnh phúc nào thực s quan trọng với chính mình.
- Trình bày được cách hiểu của bản thân về quan niệm hạnh phúc đã lựa chọn.
- giải hợp lí, thuyết phục chủ kiến của mình.
Câu 4.
* Nếu lựa chọn hạnh phúc …cho i:
- Hạnh phúc… cho tôi sự tự ý thfíc u sắc về hạnh phúc của bản thân, sự lựa chọn đặt hạnh phúc
riêng nhân lên trên hạnh phúc chung.
- Khẳng định sự lựa chọn coi trọng hạnh phúc nhân một quan niệm sống sâu sắc. Bởi lẽ, đời người
ngắn ngủi, hữu hạn nên chúng ta cần trân trọng những khoảnh khắc phút giây được sống để làm cho chính
mình hạnh phúc. Hơn nữa khi bản thân ta hạnh phúc, ta sẽ làm cho những người xung quanh ta hạnh
phúc, ta sẽ góp sfíc làm nên hạnh phúc cho mọi người, hạnh phúc cho đất nước.
* Nếu lựa chọn hạnh phúc cho đất nước:
- Hạnh phúc …cho đất nước sự tự ý thfíc sâu sắc về hạnh phúc của quê hương đất nước, sự lựa chọn
đặt hạnh phúc chung, hạnh phúc lớn của dân tộc lên trên hạnh phúc riêng nhân.
- Khẳng định sự lựa chọn hạnh phúc cho đất nước một quan niệm sống đẹp. Bởi lẽ, sự lựa chọn ấy thể
hiện một tưởng sống cao cả, sẵn sàng cống hiến cho quê hương đất nước. khi được tưởng ấy,
mỗi người sẽ coi việc tự nguyện hi sinh cho tổ quốc niềm hạnh phúc giá trị sống của chính mình.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 3
Những tình yêu thật thường không ồn ào
chúng tôi hiểu đất ớc đang hồi khốc liệt
chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan
bằng chén cơm ăn mắm ruốc
bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc
bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân
những thằng con trai ời tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở
khi nằm xuống
trong đáy mắt vô còn đọng một khoảng trời
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho đất nước
(Thfí nói về hạnh phúc, Thanh Thảo, 1972)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ o?
Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác gi thể hiện thông qua những hình
ảnh nào?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung của những câu thơ sau:
những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở
khi nằm xuống
trong đáy mắt còn đọng một khoảng trời
Câu 4. Theo anh/chị, giữa hạnh phúc…cho tôi hạnh phúc…cho chúng ta, điều quan trọng hơn?
sao?
Trả lời:
Câu 1:
- Đoạn trích trên được viết theo thể thơ: T do
Câu 2:
- Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác gi thể hiện thông qua những nh ảnh:
“chén cơm ăn mắm ruốc”, “giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc”, “những nắm đất mọc theo đường nh quân”.
Câu 3:
- Sáu câu thơ thể hiện sự hi sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước của những người lính trẻ. Họ
“nằm xuống” để đất nước vươn lên khi tâm hồn vẫn hồn nhiên, tư, trong sáng đầy mộng.
- Bộc lộ niềm trân trọng, tự hào xen lẫn tiếc thương của nhà t dành cho thế hệ mình trong những năm
chống đầy ác liệt.
Câu 4:
- Nêu sự lựa chọn của bản thân, trả lời câu hỏi hạnh phúc nào thực s quan trọng với chính mình.
- Trình bày được cách hiểu của bản thân về quan niệm hạnh phúc đã lựa chọn.
- giải hợp lí, thuyết phục chủ kiến của mình.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 4
Đọc đoạn trích dưới đây thực hiện các yêu cầu:
...với những thằng con trai mười tám tuổi
đất ớc nhịp tim thể khác thường
một làn mây mỏng đến bâng khuâng
mùi mồ hôi thật thà của nh
đôi khi một giọng nữ cao nghe từ Nội
hay một bữa cơm rau rừng
chúng tôi không muốn chết danh
không thể chết tiền bạc
chúng tôi lạ xa với những tin tưởng điên cuồng
những liều thân ích
đất nước đẹp mênh mang
đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt
chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết...
”(Thfí nói về hạnh phúc - Thanh Thảo, Từ một đến một trăm, NXB Tác phẩm mới, 1984)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra u tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sfí dụng trong văn bản.
Câu 3 (0,5 điểm). Anh/ch hiểu như thế nào về 3 dòng thơ cuối:đất nước đẹp mênh mang đất nước thấm
tự nhiên đến tận cùng máu thịt chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết
Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản. Nêu do tại sao chọn thông điệp
đó
Trả lời:
Câu 1: Thể thơ: Tự do.
Câu 2: Biện pháp tu từ:Liệt “đất nước nhịp tim... một làn mây mỏng... một giọng nữ cao...”Tác
dụng: tạo âm hưởng, cảm xúc về tình yêu đất nước; thể hiện hình ảnh đất nước cùng gần gũi.
Câu 3: Học sinh thể trả lời theo cách hiểu của mình, sau đây là gợi ý:
- Đất nước gắn mật thiết, không thể tách rời khỏi mỗi con người.
- Thể hiện tinh thần hi sinh đất nước của thế hệ trẻ.
Câu 4: Học sinh thể trả lời theo suy nghĩ, quan điểm của mình, sau đây gợi ý:
- Thông điệp tâm đắc nhất: Ai cũng một lần chết nhưng đừng chết danh, vật chất hay những ảo
mộng tầm thường...
- giải:
+ Thông điệp khẳng định một tưởng sống cao đẹp, ý nghĩa.
+ Thể hiện tinh thần dũng cảm; quan điểm sống tốt đẹp của người trẻ.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 5
Đọc văn bản sau tr lời câu hỏi:
(...) Những tình yêu thật thường không ồn ào chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt chúng tôi hiểu
điều ấy bằng mọi giác quan bằng chén cơm ăn mắm ruốc bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc bằng
những nắm đất mọc theo đường hành quân những thằng con trai mười tám tuổi chưa từng biết nụ hôn
người con gái chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm
xuống trong đáy mắt còn đọng một khoảng trời hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh
phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước những thằng con trai mười tám tuổi nhiều khi cực
quá, khóc ào nhiều lúc tức mình chửi bâng quơ phanh ngực áo mở trần bản chất mỉm cười trước
những lời lẽ quá to nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc (...)
(Trích “Thfí nói về hạnh phúc” Thanh Thảo)
Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích trên?
Câu 2: Hãy ch ra những khó khăn của đất nước “trong hồi khốc liệt” được nhắc đến trong đoạn trích trên?
Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ chủ đạo trong những dòng thơ sau:
hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước
Câu 4: Anh /chị đồng ý với quan điểm “Những tình yêu thật thường không ồn ào” không? Tại sao?

Preview text:

Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc Mục lục nội dung
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 1
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 2
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 3
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 4
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 5
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 1
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

“… với những thằng con trai mười tám tuổi
đất nước là nhịp tim có thể khác thường
là một làn mây mỏng đến bâng khuâng
là mùi mồ hôi thật thà của lính
đôi khi là một giọng nữ cao nghe từ Hà Nội
hay một bữa cơm rau rừng
chúng tôi không muốn chết vì hư danh
không thể chết vì tiền bạc
chúng tôi lạ xa với những tin tưởng điên cuồng
những liều thân vô ích
đất nước đẹp mênh mang
đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt
chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết. .”
(Thfí nói về hạnh phúc - Thanh Thảo, Từ một đến một trăm, NXB Tác phẩm mới, 1984)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sfí dụng trong văn bản.
Câu 3 (0,5 điểm). Anh/chị hiểu như thế nào về 3 dòng thơ cuối:
đất nước đẹp mênh mang
đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt
chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết
Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản. Nêu rõ lí do tại sao chọn thông điệp đó. Trả lời:
Câu 1: Thể thơ: Tự do. Câu 2: Biện pháp tu từ:
Liệt kê “đất nước là nhịp tim. . là một làn mây mỏng. . là một giọng nữ cao. .”
Tác dụng: tạo âm hưởng, cảm xúc về tình yêu đất nước; thể hiện rõ hình ảnh đất nước vô cùng gần gũi. Câu 3:
Học sinh có thể trả lời theo cách hiểu của mình, sau đây là gợi ý:
- Đất nước gắn bó mật thiết, không thể tách rời khỏi mỗi con người.
- Thể hiện tinh thần hi sinh vì đất nước của thế hệ trẻ. Câu 4:
Học sinh có thể trả lời theo suy nghĩ, quan điểm của mình, sau đây là gợi ý:
- Thông điệp tâm đắc nhất: Ai cũng một lần chết nhưng đừng chết vì hư danh, vật chất hay những ảo mộng tầm thường. . - Lý giải:
+ Thông điệp khẳng định một lý tưởng sống cao đẹp, có ý nghĩa.
+ Thể hiện tinh thần dũng cảm; quan điểm sống tốt đẹp của người trẻ.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 2 Đọc đoạn trích:
Những tình yêu thật thường không ồn ào
chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt
chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan
bằng chén cơm ăn mắm ruốc
bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc
bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân
có những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống
trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho đất nước
(Thfí nói về hạnh phúc, Thanh Thảo, 1972)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác giả thể hiện thông qua những hình ảnh nào?
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về nội dung những dòng thơ sau:
có những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống
trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời
Câu 4. Theo anh/chị, giữa hạnh phúc… cho tôi và hạnh phúc…cho đất nước, điều gì quan trọng hơn? Vì sao? Trả lời:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ: Tự do
Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác giả thể hiện thông qua những hình
ảnh: “chén cơm ăn mắm ruốc”, “giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc”, “những nắm đất mọc theo đường hành quân”. Câu 3.Trình bày:
- Thể hiện sự hi sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước của những người lính trẻ. Họ “nằm xuống”
để đất nước vươn lên khi tâm hồn vẫn hồn nhiên, vô tư, trong sáng và đầy mơ mộng.
- Bộc lộ niềm trân trọng, tự hào xen lẫn tiếc thương của nhà thơ dành cho thế hệ mình trong những năm chống Mĩ đầy ác liệt.
- Nêu rõ sự lựa chọn của bản thân, trả lời câu hỏi hạnh phúc nào thực sự quan trọng với chính mình.
- Trình bày được cách hiểu của bản thân về quan niệm hạnh phúc đã lựa chọn.
- Lí giải hợp lí, thuyết phục chủ kiến của mình. Câu 4.
* Nếu lựa chọn hạnh phúc …cho tôi:
- Hạnh phúc… cho tôi là sự tự ý thfíc sâu sắc về hạnh phúc của bản thân, là sự lựa chọn đặt hạnh phúc
riêng tư cá nhân lên trên hạnh phúc chung.
- Khẳng định sự lựa chọn coi trọng hạnh phúc cá nhân là một quan niệm sống sâu sắc. Bởi lẽ, đời người
ngắn ngủi, hữu hạn nên chúng ta cần trân trọng những khoảnh khắc phút giây được sống để làm cho chính
mình hạnh phúc. Hơn nữa khi bản thân ta hạnh phúc, ta sẽ làm cho những người xung quanh ta hạnh
phúc, ta sẽ góp sfíc làm nên hạnh phúc cho mọi người, hạnh phúc cho đất nước.
* Nếu lựa chọn hạnh phúc cho đất nước:
- Hạnh phúc …cho đất nước là sự tự ý thfíc sâu sắc về hạnh phúc của quê hương đất nước, là sự lựa chọn
đặt hạnh phúc chung, hạnh phúc lớn của dân tộc lên trên hạnh phúc riêng tư cá nhân.
- Khẳng định sự lựa chọn hạnh phúc cho đất nước là một quan niệm sống đẹp. Bởi lẽ, sự lựa chọn ấy thể
hiện một lí tưởng sống cao cả, sẵn sàng cống hiến cho quê hương đất nước. Và khi có được lí tưởng ấy,
mỗi người sẽ coi việc tự nguyện hi sinh cho tổ quốc là niềm hạnh phúc và giá trị sống của chính mình.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 3
Những tình yêu thật thường không ồn ào
chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt
chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan
bằng chén cơm ăn mắm ruốc
bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc
bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân
có những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống
trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho đất nước
(Thfí nói về hạnh phúc, Thanh Thảo, 1972)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác giả thể hiện thông qua những hình ảnh nào?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung của những câu thơ sau:
có những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống
trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời
Câu 4. Theo anh/chị, giữa hạnh phúc…cho tôi và hạnh phúc…cho chúng ta, điều gì quan trọng hơn? Vì sao? Trả lời: Câu 1:
- Đoạn trích trên được viết theo thể thơ: Tự do Câu 2:
- Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được tác giả thể hiện thông qua những hình ảnh:
“chén cơm ăn mắm ruốc”, “giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc”, “những nắm đất mọc theo đường hành quân”. Câu 3:
- Sáu câu thơ thể hiện sự hi sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước của những người lính trẻ. Họ
“nằm xuống” để đất nước vươn lên khi tâm hồn vẫn hồn nhiên, vô tư, trong sáng và đầy mơ mộng.
- Bộc lộ niềm trân trọng, tự hào xen lẫn tiếc thương của nhà thơ dành cho thế hệ mình trong những năm chống Mĩ đầy ác liệt. Câu 4:
- Nêu rõ sự lựa chọn của bản thân, trả lời câu hỏi hạnh phúc nào thực sự quan trọng với chính mình.
- Trình bày được cách hiểu của bản thân về quan niệm hạnh phúc đã lựa chọn.
- Lí giải hợp lí, thuyết phục chủ kiến của mình.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 4
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

. .với những thằng con trai mười tám tuổi
đất nước là nhịp tim có thể khác thường
là một làn mây mỏng đến bâng khuâng
là mùi mồ hôi thật thà của lính
đôi khi là một giọng nữ cao nghe từ Hà Nội
hay một bữa cơm rau rừng
chúng tôi không muốn chết vì hư danh
không thể chết vì tiền bạc
chúng tôi lạ xa với những tin tưởng điên cuồng
những liều thân vô ích
đất nước đẹp mênh mang
đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt
chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết. .
”(Thfí nói về hạnh phúc - Thanh Thảo, Từ một đến một trăm, NXB Tác phẩm mới, 1984)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sfí dụng trong văn bản.
Câu 3 (0,5 điểm). Anh/chị hiểu như thế nào về 3 dòng thơ cuối:đất nước đẹp mênh mang đất nước thấm
tự nhiên đến tận cùng máu thịt chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết
Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản. Nêu rõ lí do tại sao chọn thông điệp đó Trả lời:
Câu 1: Thể thơ: Tự do.
Câu 2: Biện pháp tu từ:Liệt kê “đất nước là nhịp tim. . là một làn mây mỏng. . là một giọng nữ cao. .”Tác
dụng: tạo âm hưởng, cảm xúc về tình yêu đất nước; thể hiện rõ hình ảnh đất nước vô cùng gần gũi.
Câu 3: Học sinh có thể trả lời theo cách hiểu của mình, sau đây là gợi ý:
- Đất nước gắn bó mật thiết, không thể tách rời khỏi mỗi con người.
- Thể hiện tinh thần hi sinh vì đất nước của thế hệ trẻ.
Câu 4: Học sinh có thể trả lời theo suy nghĩ, quan điểm của mình, sau đây là gợi ý:
- Thông điệp tâm đắc nhất: Ai cũng một lần chết nhưng đừng chết vì hư danh, vật chất hay những ảo mộng tầm thường. . - Lý giải:
+ Thông điệp khẳng định một lý tưởng sống cao đẹp, có ý nghĩa.
+ Thể hiện tinh thần dũng cảm; quan điểm sống tốt đẹp của người trẻ.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 5
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

(. .) Những tình yêu thật thường không ồn ào chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt chúng tôi hiểu
điều ấy bằng mọi giác quan bằng chén cơm ăn mắm ruốc bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc bằng
những nắm đất mọc theo đường hành quân có những thằng con trai mười tám tuổi chưa từng biết nụ hôn
người con gái chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm
xuống trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh
phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước có những thằng con trai mười tám tuổi nhiều khi cực
quá, khóc ào nhiều lúc tức mình chửi bâng quơ phanh ngực áo và mở trần bản chất mỉm cười trước
những lời lẽ quá to nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc (. .)
(Trích “Thfí nói về hạnh phúc” – Thanh Thảo)
Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích trên?
Câu 2: Hãy chỉ ra những khó khăn của đất nước “trong hồi khốc liệt” được nhắc đến trong đoạn trích trên?
Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ chủ đạo trong những dòng thơ sau:
hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước
Câu 4: Anh /chị có đồng ý với quan điểm “Những tình yêu thật thường không ồn ào” không? Tại sao?
Document Outline

  • Mục lục nội dung
    • Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
    • Trả lời:
    • Câu 2:
    • Câu 3:
    • Câu 4:
  • Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 2
    • Đọc đoạn trích:
    • Thực hiện các yêu cầu:
    • Trả lời:
    • Câu 4.
  • Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 3
    • Thực hiện các yêu cầu sau:
    • Trả lời: Câu 1:
    • Câu 2:
    • Câu 3:
    • Câu 4:
  • Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 4
    • Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
    • Trả lời:
  • Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc - Đề 5
    • Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: