Độc quyền có những tác động gì trong nền kinh tế thị trường | Kinh tế chính trị Mac-Lenin | Trường đại học Bách Khoa Hà Nội
Độc quyền có những tác động gì trong nền kinh tế thị trường | Kinh tế chính trị Mac-Lenin | Trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu được biên soạn giúp các bạn tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao kết thúc học phần. Mời các bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế chính trị Mác-Lenin (BK)
Trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Độc quyền là thuật ngữ trong kinh tế học chỉ về trạng thái thị trường chỉ
có duy nhất một người bán và sản xuất ra sản phẩm không có sản phẩm thay thế gần gũi.
Tác động tích cực:
Độc quyền có tiềm lực tạo ra cơ hội nghiên cứu và phát
triển. - Có lợi nhuận cao nên nó tạo ra động lực cho kinh
doanh. - Ưu điểm có liên quan đến kinh tế quy mô, người
ta cho rằng một công ty lớn có thể sản xuất ra hàng hoá
với chi phí bình quân thấp hơn các hãng nhỏ. Điều đó
được đặc biệt thể hiện trong trường hợp độc quyền tự
nhiên (độc quyền tự nhiên là tình trạng độc quyền mà ở
một ngành, một doanh nghiệp có thể giành được kinh tế
quy mô trên toàn bộ mức cung của thị trường). - Độc
quyền không bao giờ có tính tuyệt đối, độc quyền vẫn
chịu sự cạnh tranh tiềm năng của các thị trường cũng như các doanh nghiệp khác. Tác động tiêu cực:
1. Vì độc quyền là nhà cung cấp duy nhất nên họ có thể đặt bất kỳ giá
nào họ muốn. Đó gọi là ấn định giá. Họ có thể làm điều này bất kể nhu
cầu người dùng vì họ biết người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác.
Điều này đặc biệt đúng khi nhu cầu không đổi đối với hàng hóa và dịch
vụ. Đó là khi mọi người không có nhiều sự lựa chọn . Xăng là một ví dụ.
Một số lái xe có thể chuyển sang phương tiện giao thông đại chúng hoặc
xe đạp, nhưng hầu hết không thể.
2. Độc quyền không chỉ vừa có thể tăng giá mà lại vừa có thể cung cấp
các sản phẩm kém hơn. Điều đó đã xảy ra ở một số khu vực đô thị, nơi
các cửa hàng tạp hóa biết cư dân nghèo có ít lựa chọn thay thế.
3. Độc quyền khiến doanh nghiệp mất mọi động lực để đổi mới hoặc
cung cấp các sản phẩm "mới và cải tiến". Một nghiên cứu năm 2017 của
Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia cho thấy các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã
đầu tư ít hơn dự kiến kể từ năm 2000 do sự cạnh tranh giảm sút. Điều đó
đúng với các công ty cáp cho đến khi các ăng-ten đĩa vệ tinh và dịch vụ
phát trực tuyến phá vỡ sự nắm giữ của họ trên thị trường.
4. Độc quyền tạo ra lạm phát. Vì họ có thể đặt bất kỳ giá nào họ muốn,
họ sẽ tăng chi phí cho người tiêu dùng. Nó được gọi là lạm phát do chi
phí đẩy. Một ví dụ điển hình về cách thức hoạt động của nó là Tổ chức
các nước xuất khẩu dầu mỏ. 12 quốc gia xuất khẩu dầu trong OPEC hiện
kiểm soát giá 46% lượng dầu sản xuất trên thế giới.