Dòng “Sông Đen” | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Đoạn trích Dòng "Sông Đen" sẽ được tìm hiểu trong chương trình học Ngữ văn 7. Giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Dòng “Sông Đen”.

Soạn văn 7: Dòng “Sông Đen”
Soạn bài Dòng “Sông Đen” - Mu 1
Chun b đọc
ởng tượng em trong phòng khách ca mt tàu ngầm tàu đang lặn xung
đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại nhng hình dung ca em v
cnh vật trong không gian đó.
Gi ý:
ởng tượng: Không gian dưới đáy bin ti tăm. Ánh đèn ca tàu ngm chiếu
sáng đến đâu mới nhìn đến đấy. Tàu đang dần đi xuống đáy biển, hai bên
hai vách đá lớn. Mt s loài sinh vt nh bé, hình dáng l đang bơi xung
quanh.
Đọc văn bản
Câu 1. Dựa vào hành trình mà giáo sư A--nắc đã kể, em hãy gii thích ti sao
tác gi lại đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”.
Chương này k v tàu Nau-ti-lơtx chạy theo mt hải lưu cái tên Nht Bn
--xi-ô nghĩa là Sông Đen.
Câu 2. Qua 5 lượt thoi giữa giáo sư A--nc và Nét Len, em thy h có ý kiến
như thế nào v thuyền trưởng Nê-mô và vic li con tàu Nau-ti-lt?
H không biết v thuyền trưởng Nê-mô, trong khi Nét Len t ra lo lng,
mun trn khỏi tàu thì giáo sư A--nc mun lại con tàu để xem xét mi th.
Câu 3. Xác định nhng chi tiết miêu t v đẹp của đáy biển qua ca kính ca
con tàu Nau-ti-lơtx.
Đáy biển mênh mông.
Ánh sáng rc r.
Nhìn qua ô ca, ta có cảm tưởng như đứng trước mt b nuôi cá khng l.
Câu 4. Em hình dung như thế nào v cảnh được miêu t trong đoạn này?
Khung cảnh đẹp đẽ, kì l.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Văn bản viết v đề tài gì?
Đề tài: Khám phá thế gii bí ẩn dưới đại dương.
Câu 2. Xác định tình hung, nhân vt, không gian, thời gian trong văn bản.
Tình hung: A--nc, Công-xây, Nét Len b bt vào con tàu Nau-ti-lơtx
hiện đại, vi mt v thuyền trưởng n h không biết điều s xy
ra.
Nhân vt: A--nc, Công-xây, Nét Len
Không gian: Trong chiếc tàu ngầm đang ới đáy biển vi khung cnh
thiên nhiên đẹp đẽ.
Thi gian: T trưa cho đến chiu, ánh sáng t nhiên giúp h nhìn khám
phá được v đẹp ca bin c.
Câu 3. Lit nhng s kin chính xy ra vi nhân vật giáo A--nc trong
văn bản.
- Giáo sư A--nắc kết thc cuộc nói chuyện với thuyền trưởng -mô, tiếp tc
ngồi nghĩ về cách tiếp đón lạnh lng nhưng vn chu đáo của vị thuyền trưởng
này
- Tìm trên bản đồ xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo hải lưu cái tên
Nhật Bản là Cư--xi-ô, nghĩa là “Sông Đen”
- Giáo A--nắc tranh cãi với Nét Len về thuyền trưởng -về việc
lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-tx
- Tận mắt chứng kiến hình ảnh dưới đáy đại dương khi conu đi vào dòng sông
đen.
Câu 4. Tác gi để cho giáo sư A--nc và Nét Len tranh lun v vấn đề gì? Em
đồng ý vi cách gii quyết mâu thun gia hai nhân vt này ca tác gi
không? Vì sao?
- Giáo A--nc Nét Len tranh lun v vấn đề: Chiến con tàu Nau-ti-lơtx
hoc b trn khỏi con tàu. Nhưng trưc thế gii n của đại dương, t Len
đã từ b ý định.
- Ý kiến: Đồng ý/Không đồng ý.
- Nguyên nhân: Đồng ý nếu b trn s không hi tri nghim hành
trình dưới đáy biển/Không đồng tình với cách giải quyết của tác giả với cách
giải quyết này, mâu thun trong Nét Len không được giải quyết, ch tạm lắng
xuống khi Nét Len bị hấp dn bởi vẻ đẹp của đại dương b ẩn. Trên thực tế, vào
cuối cuộc hành trình, Nét Len, giáo sư A--nắc, Công-xây đã bỏ trốn khỏi tàu
Nau-ti-lơtx.
Câu 5. Tìm trong văn bản mt s chi tiết v nhân vt Nê-mô và điền vào ct th
2 ca bng sau (làm vào v):
Nhân vt Nê-
Biu hin qua các chi tiết
C ch, hành động ca
-
Lch s chào A--nắc trước khi đi ra.
Đón tiếp ba người h lạnh lng nhưng vn chu đáo.
Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho A--nc.
Cho dn sẵn bàn ăn tiếp đón các vị khách.
Thái độ ca A--nc v
-
Băn khoăn về thái độ đón tiếp lnh lùng mà vn chu
đáo của Nê-mô.
Đánh giá cao tài năng chế to tàu ngm hiện đi ca
-mô.
Thái độ ca Nét Len v
-
Nghi ngờ, không tin tưởng.
Chống đối, cho rng trên tàu không an toàn.
Câu 6. Tóm tt nội dung văn bản.
Giáo A--nc, Công-xây Nét Len được đưa vào tàu Nau-ti-lơtx. đây,
h đưc thuyền trưởng Nê-mô tiếp đãi rất chu đáo. Trong khi giáo sư A--nc
t ra thích thú, tò mò v những điều bí ẩn nơi đây thì Nét Len lại t ra nghi ng,
cho rng trên tàu không an toàn và mun tìm cách b trn. Nhng khung cnh
đẹp đẽ i đáy biển đã khiến anh t b ý định. Câu chuyn khép li là dòng
suy nghĩ của giáo A--nc con tàu Nau-ti-lơtx chy xiết theo Dòng
“Sông đen”.
Câu 7. Tàu Nau-ti-lơtx được điều khin hoàn toàn bằng điện năng, trong khi
vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng ch yếu trong
công nghip. Tàu Nau-ti-lơtx th ln xung bt c độ sâu nào mà không b
v ca kính.
Nhng kh năng vượt trội như vy ca tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì
v đặc điểm ca truyn khoa hc viễn tưởng?
Tình hung truyn mang tính th thách, phiêu lưu.
Nhân vật thường là nhà phát minh khoa hc, hoc nhng ngành ngh liên
quan.
Nhng yếu t ởng tượng…
Soạn bài Dòng “Sông Đen” - Mu 2
Câu 1. Văn bản viết v đề tài gì?
Văn bản viết v đề tài: Khám phá thế gii bí ẩn dưới đại dương.
Câu 2. Xác định tình hung, nhân vt, không gian, thời gian trong văn bản.
Tình hung: Ba nhân vt A--nc, Công-xây Nét Len b bt vào con
tàu Nau-ti-lơtx, họ không biết điu gì s xy ra tiếp theo.
Nhân vt: A--nc, Công-xây, Nét Len, thuyền trưởng Nê-
Không gian: Dưới đáy biển sâu vi nhng cảnh tượng đẹp đẽ.
Thi gian: T trưa đến chiu
Câu 3. Lit nhng s kin chính xy ra vi nhân vật giáo A--nc trong
văn bản.
- Giáo sư A--nắc kết thc cuộc nói chuyện với thuyền trưởng -mô, tiếp tc
ngồi nghĩ về cách tiếp đón lạnh lng nhưng vn chu đáo của vị thuyền trưởng
này
- Tìm trên bản đồ xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo hải lưu cái tên
Nhật Bản là Cư--xi-ô, nghĩa là “Sông Đen”
- Giáo A--nắc tranh cãi với Nét Len về thuyền trưởng -về việc
lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-tx
- Tận mắt chứng kiến hình ảnh dưới đáy đại dương khi con tàu đi vào dòng sông
đen.
Câu 4. Tác gi để cho giáo sư A--nc và Nét Len tranh lun v vấn đề gì? Em
đồng ý vi cách gii quyết mâu thun gia hai nhân vt này ca tác gi
không? Vì sao?
- Giáo sư A--nc và Nét Len tranh lun v vấn đề: Chiếm tàu hay b trn khi
tàu.
- Cách gii quyết: Không chiếm hay b trn mà li tàu.
- Ý kiến: Đồng ý. cách gii quyết trên là hp h th tiếp tc khám
phá đại dương.
Câu 5. Tìm trong văn bản mt s chi tiết v nhân vt Nê-mô và đin vào ct th
2 ca bng sau (làm vào v):
Nhân vt Nê-
Biu hin qua các chi tiết
C ch, hành động ca
-
Lch s chào A--nắc trước khi đi ra.
Đón tiếp ba người h lạnh lng nhưng vn chu đáo.
Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho A--nc.
Cho dn sẵn bàn ăn tiếp đón các vị khách.
Thái độ ca A--nc v
-
Băn khoăn v thái độ đón tiếp lnh lùng vn chu
đáo của Nê-mô.
Đánh giá cao tài năng chế to tàu ngm hiện đại ca
-mô.
Thái độ ca Nét Len v
-
Nghi ngờ, không tin tưởng.
Chống đối, cho rng trên tàu không an toàn.
Câu 6. Tóm tt nội dung văn bản.
Con tàu Lin-côn đã đng đ con quái vt, b đâm chìm. Giáo A--nc
cùng Công-xây, Nét Len b rơi xuống bin. H đã được tàu Nau-ti-lơtx cu.
đây, cả ba đã biết được con quái vt bin trong lời đồn thc chất tàu đin ngm,
thuyền trưởng ca tàu là Nê-mô - người đã tiếp đãi họ rất chu đáo. Trên con tàu
Nau-ti-lớtx, giáo sư A--nắc đã những tri nghim kì thú v cuc sống dưới
lòng đại dương. Nhưng Nét Lên, ngưi cng s ca ông t ra nghi ng và mong
mun tr v đất lin. Câu chuyn khép lại dòng suy nghĩ của giáo A--
nc và con tàu Nau-ti-lơtx chảy xiết theo Dòng “Sông Đen”.
Câu 7. Tàu Nau-ti-lơtx được điều khin hoàn toàn bằng điện năng, trong khi
vào thời đim tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng ch yếu trong
công nghip. Tàu Nau-ti-lơtx thể ln xung bt c độ sâu nào mà không b
v ca kính.
Nhng kh năng vượt trội như vy ca tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì
v đặc điểm ca truyn khoa hc viễn tưởng?
Tình hung truyn mang tính th thách, phiêu lưu.
Nhân vật thường nhà phát minh khoa hc, hoc nhng ngành ngh liên
quan.
Nhng yếu t ởng tượng…
| 1/7

Preview text:


Soạn văn 7: Dòng “Sông Đen”
Soạn bài Dòng “Sông Đen” - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống
đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về
cảnh vật trong không gian đó. Gợi ý:
Tưởng tượng: Không gian dưới đáy biển tối tăm. Ánh đèn của tàu ngầm chiếu
sáng đến đâu mới nhìn rõ đến đấy. Tàu đang dần đi xuống đáy biển, hai bên là
hai vách đá lớn. Một số loài sinh vật nhỏ bé, có hình dáng kì lạ đang bơi xung quanh. Đọc văn bản
Câu 1. Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao
tác giả lại đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”.
Chương này kể về tàu Nau-ti-lơtx chạy theo một hải lưu có cái tên Nhật Bản là
Cư-rô-xi-ô nghĩa là Sông Đen.
Câu 2. Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len, em thấy họ có ý kiến
như thế nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lớt?
Họ không biết gì về thuyền trưởng Nê-mô, trong khi Nét Len tỏ ra lo lắng,
muốn trốn khỏi tàu thì giáo sư A-rô-nắc muốn ở lại con tàu để xem xét mọi thứ.
Câu 3. Xác định những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lơtx.  Đáy biển mênh mông.  Ánh sáng rực rỡ.
 Nhìn qua ô cửa, ta có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.
Câu 4. Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn này?
Khung cảnh đẹp đẽ, kì lạ.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Văn bản viết về đề tài gì?
Đề tài: Khám phá thế giới bí ẩn dưới đại dương.
Câu 2. Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.
 Tình huống: A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len bị bắt vào con tàu Nau-ti-lơtx
hiện đại, với một vị thuyền trưởng bí ẩn và họ không biết điều gì sẽ xảy ra.
 Nhân vật: A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len
 Không gian: Trong chiếc tàu ngầm đang ở dưới đáy biển với khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ.
 Thời gian: Từ trưa cho đến chiều, ánh sáng tự nhiên giúp họ nhìn khám
phá được vẻ đẹp của biển cả.
Câu 3. Liệt kê những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản.
- Giáo sư A-rô-nắc kết thúc cuộc nói chuyện với thuyền trưởng Nê-mô, tiếp tục
ngồi nghĩ về cách tiếp đón lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo của vị thuyền trưởng này
- Tìm trên bản đồ và xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo hải lưu có cái tên
Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô, nghĩa là “Sông Đen”
- Giáo sư A-rô-nắc tranh cãi với Nét Len về thuyền trưởng Nê-mô và về việc ở
lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-lơtx
- Tận mắt chứng kiến hình ảnh dưới đáy đại dương khi con tàu đi vào dòng sông đen.
Câu 4. Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em
có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
- Giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề: Chiến con tàu Nau-ti-lơtx
hoặc bỏ trốn khỏi con tàu. Nhưng trước thế giới bí ẩn của đại dương, Nét Len đã từ bỏ ý định.
- Ý kiến: Đồng ý/Không đồng ý.
- Nguyên nhân: Đồng ý vì nếu bỏ trốn sẽ không có cơ hội trải nghiệm hành
trình dưới đáy biển/Không đồng tình với cách giải quyết của tác giả vì với cách
giải quyết này, mâu thuẫn trong Nét Len không được giải quyết, chỉ tạm lắng
xuống khi Nét Len bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của đại dương bí ẩn. Trên thực tế, vào
cuối cuộc hành trình, Nét Len, giáo sư A-rô-nắc, Công-xây đã bỏ trốn khỏi tàu Nau-ti-lơtx.
Câu 5. Tìm trong văn bản một số chi tiết về nhân vật Nê-mô và điền vào cột thứ
2 của bảng sau (làm vào vở): Nhân vật Nê-mô
Biểu hiện qua các chi tiết
Cử chỉ, hành động của Lịch sự chào A-rô-nắc trước khi đi ra. Nê-mô
Đón tiếp ba người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo.
Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho A-rô-nắc.
Cho dọn sẵn bàn ăn tiếp đón các vị khách.
Thái độ của A-rô-nắc về Băn khoăn về thái độ đón tiếp lạnh lùng mà vẫn chu Nê-mô đáo của Nê-mô.
Đánh giá cao tài năng chế tạo tàu ngầm hiện đại của Nê-mô.
Thái độ của Nét Len về Nghi ngờ, không tin tưởng. Nê-mô
Chống đối, cho rằng ở trên tàu không an toàn.
Câu 6. Tóm tắt nội dung văn bản.
Giáo sư A-rô-nắc, Công-xây và Nét Len được đưa vào tàu Nau-ti-lơtx. Ở đây,
họ được thuyền trưởng Nê-mô tiếp đãi rất chu đáo. Trong khi giáo sư A-rô-nắc
tỏ ra thích thú, tò mò về những điều bí ẩn nơi đây thì Nét Len lại tỏ ra nghi ngờ,
cho rằng ở trên tàu không an toàn và muốn tìm cách bỏ trốn. Những khung cảnh
đẹp đẽ dưới đáy biển đã khiến anh từ bỏ ý định. Câu chuyện khép lại là dòng
suy nghĩ của giáo sư A-rô-nắc và con tàu Nau-ti-lơtx chảy xiết theo Dòng “Sông đen”.
Câu 7. Tàu Nau-ti-lơtx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi
vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong
công nghiệp. Tàu Nau-ti-lơtx có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính.
Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì
về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?
 Tình huống truyện mang tính thử thách, phiêu lưu.
 Nhân vật thường là nhà phát minh khoa học, hoặc những ngành nghề liên quan.
 Những yếu tố tưởng tượng…
Soạn bài Dòng “Sông Đen” - Mẫu 2
Câu 1. Văn bản viết về đề tài gì?
Văn bản viết về đề tài: Khám phá thế giới bí ẩn dưới đại dương.
Câu 2. Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.
 Tình huống: Ba nhân vật là A-rô-nắc, Công-xây và Nét Len bị bắt vào con
tàu Nau-ti-lơtx, họ không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
 Nhân vật: A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len, thuyền trưởng Nê-mô
 Không gian: Dưới đáy biển sâu với những cảnh tượng đẹp đẽ.
 Thời gian: Từ trưa đến chiều
Câu 3. Liệt kê những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản.
- Giáo sư A-rô-nắc kết thúc cuộc nói chuyện với thuyền trưởng Nê-mô, tiếp tục
ngồi nghĩ về cách tiếp đón lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo của vị thuyền trưởng này
- Tìm trên bản đồ và xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo hải lưu có cái tên
Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô, nghĩa là “Sông Đen”
- Giáo sư A-rô-nắc tranh cãi với Nét Len về thuyền trưởng Nê-mô và về việc ở
lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-lơtx
- Tận mắt chứng kiến hình ảnh dưới đáy đại dương khi con tàu đi vào dòng sông đen.
Câu 4. Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em
có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
- Giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề: Chiếm tàu hay bỏ trốn khỏi tàu.
- Cách giải quyết: Không chiếm hay bỏ trốn mà ở lại tàu.
- Ý kiến: Đồng ý. Vì cách giải quyết trên là hợp lí vì họ có thể tiếp tục khám phá đại dương.
Câu 5. Tìm trong văn bản một số chi tiết về nhân vật Nê-mô và điền vào cột thứ
2 của bảng sau (làm vào vở): Nhân vật Nê-mô
Biểu hiện qua các chi tiết
Cử chỉ, hành động của Lịch sự chào A-rô-nắc trước khi đi ra. Nê-mô
Đón tiếp ba người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo.
Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho A-rô-nắc.
Cho dọn sẵn bàn ăn tiếp đón các vị khách.
Thái độ của A-rô-nắc về Băn khoăn về thái độ đón tiếp lạnh lùng mà vẫn chu Nê-mô đáo của Nê-mô.
Đánh giá cao tài năng chế tạo tàu ngầm hiện đại của Nê-mô.
Thái độ của Nét Len về Nghi ngờ, không tin tưởng. Nê-mô
Chống đối, cho rằng ở trên tàu không an toàn.
Câu 6. Tóm tắt nội dung văn bản.
Con tàu Lin-côn đã đụng độ con quái vật, bị nó đâm chìm. Giáo sư A-rô-nắc
cùng Công-xây, Nét Len bị rơi xuống biển. Họ đã được tàu Nau-ti-lơtx cứu. Ở
đây, cả ba đã biết được con quái vật biển trong lời đồn thực chất tàu điện ngầm,
thuyền trưởng của tàu là Nê-mô - người đã tiếp đãi họ rất chu đáo. Trên con tàu
Nau-ti-lớtx, giáo sư A-rô-nắc đã có những trải nghiệm kì thú về cuộc sống dưới
lòng đại dương. Nhưng Nét Lên, người cộng sự của ông tỏ ra nghi ngờ và mong
muốn trở về đất liền. Câu chuyện khép lại là dòng suy nghĩ của giáo sư A-rô-
nắc và con tàu Nau-ti-lơtx chảy xiết theo Dòng “Sông Đen”.
Câu 7. Tàu Nau-ti-lơtx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi
vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong
công nghiệp. Tàu Nau-ti-lơtx có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính.
Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì
về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?
 Tình huống truyện mang tính thử thách, phiêu lưu.
 Nhân vật thường là nhà phát minh khoa học, hoặc những ngành nghề liên quan.
 Những yếu tố tưởng tượng…