








Preview text:
lOMoAR cPSD| 61549570
DỰ BÁO ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Ngày nay cùng, cùng với xu thế toàn cầu hóa, nhất là về kinh tế lôi cuốn
nhiều nước tham gia, nước ta không nằm ngoài xu thế đó. Toàn cầu hóa cũng đặt
ra yêu cầu hợp tác và đấu tranh trong các mối quan hệ quốc tế. Mặt khác, chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lợi dụng toàn cầu hóa cùng với sự thoái trào
của hệ thống XHCN để điều chỉnh chiến lược, chuyển sang tiến công nhằm xóa
bỏ các nước XHCN còn lại, bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thiết lập thế
giới một cực, gây tranh chấp, xung đột, chiến tranh với những nước không đi theo
quỹ đạo của họ và xác định Việt Nam là một trọng điểm chống phá. Vì vậy, “Dự
báo âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam” có
ý nghĩa thiết thực cả về lí luận và thực tiễn trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay.
“Diễn biến hòa bình” xuất hiện vào những năm 40 của thế kỉ XX với vai trò
là giải pháp quan trọng trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chủ nghĩa
đế quốc. Sau chiến tranh thế giới thứ 2 , G.Kainan- một trong những chiến lược
gia chính trị của Hoa Kỳ - đã nghiên cứu, đề xuất, nâng nên thành chiến lược
“Diễn biến hòa bình” để chống phá XHCN. Từ đó đến nay, nó luôn được các thế
lực thù địch triệt để tận dụng với những thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, nguy
hiểm hơn. Bởi vậy, chúng ta phải luôn cảnh giác với mưu đồ đó và có đối sách
đấu tranh kiên quyết , hiệu quả.
“Diễn biến hòa bình” (DBHB) là cuộc chiến thầm lặng nhưng hết sức quyết
liệt nhằm vào các mục tiêu bên trong cả về chính trị, kinh tế, tư tưởng, lí luận, văn
hóa, nghệ thuật, an ninh-quốc phòng; khoét sâu mâu thuẫn, phá vỡ sự thống nhất
về tư tưởng, ý chí trong Đảng Cộng Sản (ĐCS), làm cho nội bộ suy yếu và “tự
diễn biến”. Chiến lược này được các thế lực thù địch tiến hành chủ yếu với các
nước đã từng bị tiến công về quân sự hoặc gây lật đổ nhưng không đạt được mục
tiêu, nay phải dùng chiêu bài tấn công tổng lực “Bất chiến tự nhiên thành” (không
đánh mà thắng), hòng khuất phục đối phương, xóa bỏ chế độ hiện hành. Đối với
Việt Nam, mục tiêu nhất quán của các thế lực thù địch trong sử dụng chiến lược
“diễn biến hòa bình” là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCS Vệt Nam và chế độ
XHCN , lái nước ta đi theo con đường TBCN , lệ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc,...
Để đạt được mục tiêu đó , chúng không từ bỏ bất kì mưu đồ nào, chống phá ta một
cách toàn diện , với nhiều thủ đoạn tinh vi , thâm độc. Thông qua chiến lược
DBHB chúng đánh thẳng vào nhận thức, tư tưởng của người dân, biến những việc
đơn giản thành phức tạp, cá biệt thành phổ biến, những điều dễ hiểu thành khó
hiểu, đánh tráo khái niệm, thực hiện trò “đánh lận con đen “ nhằm lôi kéo những
người hạn chế về nhận thức chính trị phục vụ cho âm mưu của chúng. Không khó
hiểu , thời gian gần đây, ở hải ngoại , bà con trong cộng đồng người Việt thường
nghe các tổ chức chống cộng cực đoan, các Đảng phái phản động người Việt ra rả
tuyên truyền, xuyên tạc, đòi tự do “dân chủ” , “nhân quyền” ở Việt Nam thông
qua các cuộc biểu tình, hội họp và trên vô số trang mạng điện tử. Việc làm đó luôn
có các tổ chức , cá nhân không có thiện cảm với Việt Nam đứng đằng sau cổ súy,
kích động, gây hỏa mù, tài trợ để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta. lOMoAR cPSD| 61549570
Sự chống phá Việt Nam thông qua chiến lược “DBHB” của các thế lực thù
địch không phải bây giờ mới diễn ra mà âm mưu đó đã có từ lâu . Từ đầu 1950
đến 1975, chủ nghĩa đế quốc dùng hành động quân sự xâm lược với âm mưu biến
Việt Nam thành thuộc địa của chúng nhưng cuối cùng đã bị thất bại. Sau sử dụng
dòn tấn công quân sự không thành, chúng chuyển sang chiến lược mới, như “bao
vây, cấm vận kinh tế”. “cô lập về ngoại giao”. Kết hợp với “DBHB” bạo loạn lật
đổ nhằm xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam. Trong thời kì này, lợi dụng việc nước
ta gặp nhiều khó khăn về kỉnh tế-xã hội (từ năm 1974-1994) do hậu quả của chiến
tranh để lại và biến động chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu, các thế lực thù
địch càng ráo riết đẩy mạnh “DBHB”, nói xấu Đảng, chế độ, bôi nhọ danh dự các
lãnh tụ,... Từ năm 1995 đến nay , trước những thắng lợi của công cuộc đổi mới đất
nước theo định hướng XHCN do ĐCS Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, các thế
lực thù địch lại tiếp tục điều chỉnh thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta. Chúng
tuyên bố “xóa bỏ cấm vận kinh tế” và bình thường hóa quan hệ ngoại giao và
chuyển sang thủ đoạn mới, đẩy mạnh hoạt động xâm nhập như : “dính líu”;
“ngầm,” “ sâu”, “hiểm” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.
Hiện nay , các thế lực thù địch đang tiến hành “Diễn biến hòa bình” bằng các
biện pháp: mềm, sâu, quyết liệt hơn vào bên trong, bên trên nội bộ Đảng, cơ quan
chính quyền các cấp Nhà nước ta, mưu toan thực hiện diễn biến từ kinh tế sang
biến động về chính trị, kết hợp diễn biến bên trong với bên ngoài, tập trung bên
trong, bên trên là chính; kết hợp “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ,”Cách mạng
màu”, răn đe quân sự và sẵn sàng tấn công khi có thời cơ, đã và đang tiếp tục thực
hiện các thủ đoạn mới, hoạt động chống phá,”chuyển hóa” Việt Nam, tập trung
vào những vấn đề cơ bản sau:
*Điều chỉnh chính sách, tăng cường hợp tác nhiều mặt để thâm nhập, thúc
đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Các thế lực thù địch xác định , bằng mọi giá phải thay đổi cơ chế chính trị ở
Việt Nam; đồng thời phá vỡ quan hệ đối tác chiến lược Việt-Trung, lôi kéo Việt
Nam ngả về phương Tây. Để thực hiện mục tiêu này, các thế lực thù địch giảm
những tác động gây căng thẳng đến quan hệ với Việt Nam, dùng tài trợ, cố
vấn,chuyên gia tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến các trương trình chiến lược
của Việt Nam; thông qua các định chế quốc tế về gia nhập WTO; đồng thời thông
qua các lực lượng “dân chủ”, “cải cách” ngay trong cơ chế chiến lược của Đảng,
Nhà nước Việt Nam để tác động “chuyển hóa”, làm chệch đường lối, chính sách và pháp luật Việt Nam.
Các thế lực thù địch đã xác địch “ Lộ trình dân chủ hóa toàn diện với Việt Nam” gồm 3 bước:
+Bước 1, thiết lập hệ thống và cơ cấu kinh tế thị trường TBCN, hội nhập kinh
tế Việt Nam vào nền kinh tế khu vực và thế giới, từ đó làm kinh tế Việt Nam chệch
hướng XHCN, dẫn tới suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
+Bước 2 , tạo môi trường và điều kiện hình thành “ xã hội dân sự”, tăng
cường sức mạnh vật chất và tinh thần của người dân , tạo môi trường và cơ hội
cho các tổ chức chính trị đối lập xuất hiện công khai, làm cho Đảng Cộng Sản lOMoAR cPSD| 61549570
không kiểm soát được tình hình, từ đó tạo tình thế “không thể không” thay đổi,
buộc Đảng Cộng Sản hoặc phải chấp nhận “dân chủ” hoặc tan vỡ do đột biến chính trị -xã hội.
+Bước 3 “Dân chủ hóa chính quyền” từng bước cô lập, tách tổ chức Đảng và
đảng viên ra khỏi quần chúng để có điều kiện tạo áp lực, lật đổ Đảng Cộng Sản Việt Nam.
* Đẩy mạnh hoạt động xâm nhập, móc nối , tác động ,” chuyển hóa” vào nội bộ.
Việc thúc đẩy chuyển hóa nội bộ phải thực hiện bằng cách xây dựng “đội ngũ
mới” (lực lượng đối lập trong Đảng , trong chính quyền), đẩy mạnh việc gieo
“Mầm mống dân chủ” phương Tây vào nội bộ Việt Nam.
- Đối với Đảng Cộng Sản Việt Nam: Một mặt , tìm cách tiếp cận và tác động
vào những người được coi là “Những tác nhân thay đổi” (những người có vị trí,
chức vụ trong Đảng, chính quyền, cơ quan tham mưu…) và “Nhóm quyết định
chính sách” (Những người có vị trí lãnh đạo tối cao) nhằm giúp họ “hiểu biết về
mọi lĩnh vực” liên quan với thế giới; tạo cơ hội cho các giới hải ngoại và trong
nước gặp gỡ, tiếp xúc chính quyền Việt Nam; tạo áp lực , sự đồng tình ủng hộ vấn
đề “dân chủ hóa” Việt Nam. Mặt khác thúc đẩy tham nhũng và lợi dụng việc chống
tham nhũng ( đây là trọng điểm hiện nay); lợi dụng những sơ hở thiếu sót của ta
để kích động , gây chia rẻ, tạo sự hoài nghi, mâu thuẫn trong nội bộ Đảng và giữa
Đảng với quần chúng, tích cực mua chuộc lôi kéo phần tử cơ hội để xây dựng lực
lượng trong nội bộ ta , qua đó từng bước thực hiện ý đồ, làm tê liệt hệ thống chính trị XHCN ở Việt Nam.
- Đối với Quốc hội Việt Nam: Các thế lực thù địch cho rằng phải thúc đẩy
“cải cách dân chủ” những không buộc Việt Nam phải “cải cách dân chủ ngay tức
khắc”, mà sử dụng sức ép từ bên ngoài. Đặc biệt là điều kiện hội nhập quốc tế để
buộc Việt Nam phải cải cách chính trị. Bước đi là đề cao vai trò của Chính Phủ và
Quốc hội, hạ thấp vai trò của Đảng Cộng Sản. Làm cho Quốc hội tách ra dần sự
lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, thực hiện “dân chủ” hóa Quốc Hội , từ
đó hướng lái lập pháp Việt Nam theo ý đồ phương Tây. Chúng cho rằng phải đấu
tranh để Quốc hội có thêm “thực quyền” , khi Quốc hội có “thực quyền” sẽ chi
phối quyền lực Nhà nước, chi phối Chính phủ; đồng nghĩa với việc Quyền lực của
Đảng sẽ giảm đi, đó là cải cách dân chủ hóa để phá vỡ nguyên tắc lãnh đạo của
Đảng, bỏ Điều 4 hiến pháp.
- Đối với Chính phủ Việt Nam: sử dụng các hướng tiếp cận, nhóm chuyên
gia khác nhau tìm cách xâm nhập, tác động lên Chính phủ và cơ quan hoạch định
chính sách như:Hướng tiếp cận theo hình thức tư vấn để tác động nhằm khoét sâu
và làm “mục rỗng “ hệ thống chính trị. Hướng tiếp cận theo con đường tình báo
để móc nối, tác động,” chuyển hóa” ,khai thác thông tin về đường lối, nhân sự.
Hướng tiếp cận qua các tổ chức phi chính phủ để hoạt động hoặc thông qua các tổ
chức khác để tìm kiếm cơ hội hợp tác với ý đồ tác động “chuyển hóa” , tổ chức
tuyên truyền “dân chủ” kêu gọi nhân dân hướng tới một “xã hội dân sự” . Tăng
cường biện pháp thúc đẩy “cải cách hành chính” để chuyển hóa. lOMoAR cPSD| 61549570
*Xâm nhập, tác động hướng lái truyền thông theo ý đồ “chuyển hóa”.
Các thế lực thù địch cho rằng, để đảy nhanh tiến trình” dân chủ hóa” Việt
Nam, nhất thiết phải có hai yếu tố : Một là “dân chủ hóa “ trong nội bộ Đảng Cộng
Sản Việt Nam. Hai là , “Dân chủ hóa” trong truyền thông và trong xã hội. Hai yếu
tố này có quan hệ mật thiết với nhau; tuy yếu tố một mang tính quyết định đến
tiến trình “dân chủ hóa”, nhưng nếu không có yếu tố hai thì không thể tự đẩy
nhanh sự “tự diễn biến” bên trong. “Dân chủ hóa truyền thông” là đưa “dân chủ”
vào trong truyền thông Nhà nước; đồng thời thúc đẩy vai trò truyển thông phi chính thống .
Con đường xâm nhập để hướng lái hệ thống truyền thông Việt Nam của các
thế lực thù địch là thông qua hợp tác giáo dục, các cuộc hội thảo, giao lưu về
truyền thông để tác động, làm cho đội ngũ truyền thông Việt Nam có nhận thức
và phương pháp tác nghiệp giống như phương Tây; dùng kinh tế, tài chính,thông
qua việc chi cho các mục quảng cáo, đầu tư và tài trợ để khống chế và dẫn dắt giới
truyền thông Việt Nam tách khỏi sự kiểm soát của Đảng Cộng Sản, hoạt động theo
ý đồ của Mỹ và phương Tây.
-Các biện pháp chúng đã , đang và sẽ tiến hành:
Tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử, phần mềm, dịch vụ trực
tuyến, giải pháp tích hợp trên công nghệ không giây và internet, các dịch vụ giải
trí trên điện thoại di động, các dịch vụ nội dung số... để “xâm nhập” , “chiếm lĩnh
và chi phối” thị trường công nghệ - thông tin và truyền thông Việt Nam, thúc đẩy
cơ cấu truyền thông theo hướng tách dần ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Lợi dụng báo chí, truyển thông đẻ tuyên truyền, các vấn đề liên quan đến môi
trường dân chủ, an sinh xã hội để định hướng giới truyền thông tác nghiệp theo
hướng “phản biện xã hội” và truyền bá giá trị “tự do, nhân quyền” kiểu phương
Tây vào Việt Nam; thúc đẩy hình thành các tổ chức “xã hội dân sự” độc lập với
cơ quan Nhà nước nhằm thông qua “xã hội dân sự” để vận hành “cơ chế dân chủ”.
Triển khai các trương trình “Học lớp báo chí trong một nền chính trị , dân chủ tại Mỹ”..,
Thực hiện chống phá trên lĩnh vực giáo dục-đào tạo để “chuyển hóa”
Các thế lực thù địch xác định giáo dục –đào tạo là một trong những mũi đột
phá, là con đường xâm nhập hiêu quả nhất. Để thực hiện chúng đã và đang lợi
dụng những bất cập để xuyên tạc, hạ thấp nền giáo dục Việt Nam; tăng cường
quảng bá, đề cao nền giáo dục Mỹ và phương Tây để lôi kéo sinh viên Việt Nam
sang du học; thông qua quỹ học bổng, hoạt động tài trợ để thu hút hoc sinh , sinh
viên du học nhằm tạo ra lớp cán bộ Việt Nam theo tiêu chí phương Tây, chú trọng,
quan tâm chủ yếu đến lớp cán bộ kế cận, đội ngũ cán bộ ở cơ quan trọng yếu,
hoạch định chiinhs sách của Việt Nam, nhằm xây dựng “đội ngũ mới” để thúc đẩy
“Diễn biến” và “tự diễn biến”, làm thay đổi quan điểm trong tư tưởng thế hệ trẻ
Việt Nam. Thực hiện chủ trương tăng nguồn học bổng tàu trợ cho các học sinh,
sinh viên Việt Nam sang du học phương Tây với số lượng lớn; du học theo chương
trình và tiêu chuẩn “Qũy giáo dục Việt Nam” và tìm hiểu tình hình tại địa bàn lOMoAR cPSD| 61549570
nhằm viết bài phục vụ cộng đồng người Việt ở phương Tây nhất là ở Mỹ và chuẩn
bị cho việc “hợp tác “. Việc tuyển chọn cho giới trẻ, học sinh ,sinh viên sang du
học tại Mỹ,càng nhiều con em cán bộ các cấp, càng cao càng tốt; đây là một nét
mới trong sử dụng đào tạo lực lượng nhằm chống phá Việt Nam lâu dài.
Ngoài ra, họ còn thông qua các dự án hợp tác , để xâm nhập , “chuyển hóa”
nền giáo dục đào tạo Việt Nam. Hầu hết các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại
Việt Nam có liên quan đến giáo dục đều là người của các tổ chức tình báo phương
Tây cài cắm hoặc được các tổ chức tình báo này tài trợ kinh phí, hoạt động phục
vụ ý đồ “chuyển hóa”. Đến nay bằng việc xâm nhập từ nhiều hướng, nhiều kênh,
dưới nhiều hình thức cấp độ khác nhau, phương Tây đã triển khai được khá nhiều
trương trình hợp tác về giáo dục-đào tạo với Việt Nam.
Lôi kéo , chuyển hóa quân đội nhằm từng bước làm suy yếu và “phi chính trị
“ hóa các lực lượng vũ trang. Theo chúng , nếu làm cho LLVT biến chất, Đảng
Cộng Sản Việt Nam sẽ mất chỗ dựa, một công cụ đắc lực thực hiện chuyên chính
vô sản. Khi đó, chế độc cộng sản sẽ tan rã giống như Đông Âu và Liên Xô trước
đây. Thực hiện ý đồ trên, các thế lực thù địch đã triển khai nhiều “kế hoạch” để
tác động “chuyển hóa” , thúc đẩy hợp tác quân sự để tiếp cận, can dự chuyển hóa
quân đội với mục đích kéo Việt Nam vào cơ chế an ninh khu vực do phương Tây
lãnh đạo, thực hiện ý đồ bao vây cô lập Trung Quốc và mở rộng “cuộc chiến chống
khủng bố” gây ảnh hưởng ở khu vực ; tiếp cận với LLVT để tác động nhằm thực
hiện “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực quân sự đối với Việt Nam, làm cho quân
đội mất phương hướng hành động, chức năng bảo vệ Đảng , bảo vệ chế độ bị vô hiệu hóa.
Thúc đẩy các hoạt động tìm kiếm POW/MIA, giúp rà phá bom, mìn, ủng hộ
nạn nhân nhiễm chất độc da cam-đi-ô-xin, hợp tác quân y,cứu hộ để thúc đẩy quan
hệ quân sự với ta;xâm nhập vào lĩnh vực giáo dục-đào tạo trong quân đội để dễ bề
chi phối, chuyển hóa Quân đội. Bĩ bỏ một phần lệnh cấm vận bán vũ khí thông
thường cho Việt Nam... Gây áp lực không cho quân đội tham gia làm kinh tế, đưa
ra viện trợ quân sự kèm theo điều kiện để lôi kéo quân đội; buộc Chính phủ Việt
Nam thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO, lấy các điều khoản thỏa thuận đã
kí giữa Việt Nam với một số chính phủ để chứng minh Quân đội Việt Nam làm
kinh tế là vi phạm thỏa thuận. Dự kiến vào thời gian thích hợp , phương Tây sẽ
đòi Chính phủ Việt Nam thực hiện cam kết không cho quân đội làm kính tế. Song
song với việc làm trên, một số nước phương Tây còn đưa ra các khoản viện trợ
quân sự cho Việt Nam kèm theo điều kiện đểvừa “nhử mồi”, thúc đẩy quan hệ
quân sự giữa quân đội Việt Nam vơi các nước , vừa gây mơ hồ , ảo tưởng cho một
số người để tạo ra mâu thuẫn , phân hóa trong nội bộ quân đội ta.
Mặt khác, các thế lực thù địch còn lợi dụng vấn đề “Tam Sa” đẻ lôi kéo quân đội,
tạo sự “nghi ngờ” của Trung Quốc nhằm chống phá quan hệ Việt-Trung, trong lĩnh
vực trao đổi về lĩnh vực QP-AN , một số nước phương Tây luôn đặt Việt Nam
trong bối cảnh “Việt Nam đang lép vế trước Trung Quốc tại Biển Đông-Trường
Sa” để đưa quan điểm Việt Nam cần dựa vào phương Tây để bảo vệ lãnh hải của
mình. Họ chủ trương sẽ khai thác triệt để những yếu tố có lợi xung quanh hành lOMoAR cPSD| 61549570
động xâm lấn của Trung Quốc, trong đó có việc thành lập thành phố Tam Sa để
lôi kéo Việt Nam, lôi kéo Quân đội ta ngả về phía phương Tây...
Ngoài các thủ đoạn hoạt động chống phá trêm, các thế lực thù địch còn tiếp tục
lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” để gây sức ép với Việt Nam,
hỗ trợ , chỉ đạo lực lượng phản động, chống đối chính trị trong và ngoài nước; tích
cực xây dựng lực lượng ngầm trong nội bộ của ta (đang được coi trọng)... Những
âm mưu , thủ đoạn đó nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Công Sản và chế
độ XHCN ở Việt Nam, hướng lái Việt Nam đi theo quỹ đạo của chúng.
Có thể thấy, hình thức , thủ đoạn chống phá bằng chiến lược “DBHB” cũng
thay đổi theo từng giai đoạn biến động trên trường chính trị thế giới và tình hinh
trong nước. Hiện nay, thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB” là lợi dụng nguy các
chủ trương, chính sách, đường lối đổi mới của Đảng để chống phá sự nghiệp xây
dựng và bảo bệ Tỏ quốc Việt Nam XHCN, với mưu đồ:Lấy lĩnh vực chính trị là
then chốt; kinh tế là lâu dài, thường xuyên; chuyển hóa Quân đội và Công an là mục tiêu trước mắt.
Một trong những thủ đoạn thâm hiểm trong chiến lược “DBHB” của các thế
lực thù địch, phản động hiện nay là, tập trung tác động vào quá trình xây dựng ,
hoàn thiện và thực thi pháp luật của Việt Nam. Sở dĩ đây được coi là hướng tiến
công chủ yêu của “DBHB” đối với cách mạng nước ta, vì nếu thực hiện thành
công thì sẽ làm thay đổi chế độ chính trị , kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng –
an ninh , lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi theo hướng của chúng. Đối với
Quân đội chúng đòi “Quốc gia hóa quân đội”, “ Luật hóa mọi vấn đề về hoạt động
và tổ chức của Quân đội”, thực chất là xóa bỏ cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với
quân đội, tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng , dẫn đến “phi chính trị hóa”.
Đáng tiếc là thời gian qua, trong nội bộ ta vẫn có những người chủ quan , mất cảnh
giác, thậm chí là mất cảnh giác nghiêm trọng trước âm mưu, hoạt động của
“DBHB” của ác thế lực thù địch, phản động . Có người còn không tỉnh táo, bị mắc
mưu, phụ họa, cổ súy, cho những luận điệu của địch đòi “đa nguyên”, “đa đảng”,
đòi hủy bỏ điều 4 Hiến pháp; đòi tam quyền phân lập thoe mô hình TBCN ,xây
dựng xã hội “dân sự”, theo tiêu chí phương Tây, “phi chính trị hóa LLVT” , chuyển
đổi “thể chế chính trị nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”... Trong
xây dựng và hoàn thiện pháp luật, còn có ý kiến thiển cận phê phán, phủ nhận
những thành quả của đất nước và nhân dân ta trên lĩnh vực này; đòi áp dụng rập
khuôn những quy định , mô hình pháp luật của thể chế chính trị tư sản vào Việt
Nam,... Rõ ràng, đó là những biểu hiện của sựu giảm sút ý chí cách mạng, mất
cảnh giác, không nhận rõ tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp trong giai
đoạn cách mạng mới, không phân biệt rõ “ đối tượng ,đối tác”, mơ hồ về tư tưởng
chính trị và thủ đoạn nguy hiểm của kẻ địch . Và một khi những quan điểm cực
đoan của các thế lực thù địch về “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”,” dân
chủ”, “ nhân quyền”, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền các dân tộc thiểu số được
kích động sẽ chuyển thành hành động chính trị phá hoại khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, sự ổn định xã hội,phủ định thành quả độc lập dân tộc hơn nửa thế kỉ qua
của nhân dân ta. Từ đó chúng đòi đưa nước ta, dân tộc ta đi theo con đường khác lOMoAR cPSD| 61549570
với mục tiêu đã lựa chọn, làm xói mòn lòng tin nhân dân với Đảng, Nhà nước, và chế độ XHCN.
Thâm độc và nguy hại hơn khi sự điều chỉnh thủ đoạn chiến lược mới của
các thế lực thù địch chuyển hướng từ tập trung phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sảnViệt Nam sang “có thể chấp nhận” về hình thức lãnh đạo của Đảng nhưng
tập trung làm cho Đảng bị tha hóa, biến chất, mất lòng tin với nhân dân, tự đánh
mất vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Khi Đảng tổ chức đợt sinh hoạt chính trị
sâu rộng nhằm đẩy mạnh kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, khắc phục khuyết
điểm theo nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) vè xây dựng Đảng thì chúng cho
đó chỉ là hình thức, chẳng đâu vào đâu,… Cùng với chống phá nền tảng tư tưởng
các quan điểm, đường lối của Đảng các thế lực thù địch còn tăng cường tác động
các tổ chức quốc tế để thúc đẩy “dân chủ hóa” trong hệ thống chính trị, trong nội
bộ Đảng và bộ máy lãnh đạo Nhà nước Việt Nam; kích động sự bất đồng chính
kiến về những quyết sách chiến lược, nhất là trong giai đoạn mới; kích động gây
chia rẽ ,tạo sự phân hóa giữa nhân dân với Đảng. Đồng thời tạo lập lực lượng
lượng chính trị đối lập trong Đảng và trong xã hội; làm xói mòn khối đoàn kết ,
thống nhất và cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lí, nhân dân làm chủ; chia rẽ
truyền thống “chia ngọt sẻ bùi”, gắn bó keo sơn đã được tôi luyện hàng ngàn năm
của dân tộc ta. Một số tổ chức phản động hải ngoại móc nối, lôi kéo các phần tử
cơ hội chính trị, lợi dụng chủ trương Nhà nước về mở rộng dân chủ , cải cách hành
chính, tự do tư tưởng, tự do báo chí, viết bài tung lên mạng, hoặc các đài báo
phương Tây như: BBC, VOA, RFA, RFI,… Móc nối trả lời phỏng vấn, phát tán
quan điểm cá nhân, xuyên tạc , vu cáo các chủ trương, chính sách của Đảng và
nhà nước Việt Nam. Chúng lợi dụng truyền thông, báo chí là công cụ đẻ “chuyển
hóa” Việt Nam trước thềm đại hội Đảng lần thứ XII với các thủ đoạn: 1-Tăng
cường tiếp xúc, trao đổi định hướng thông tin cho biên tập viên các báo , đài; 2-
Hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực điều tra độc lập cho đội ngũ phóng viên thu
thập thông tin, viết bài theo định hướng của chúng; 3-Đăng tải các tin, bài nhạy
cảm về những bất cập trong hệ thống chính trị, gây mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ; 4-
Tăng cường cơ chế phản hồi từ độc giả trên các kênh phát thanh truyền hình, báo
chí chính thống, thúc đẩy sự hình thành và phát triển hoạt động phản biện xã hội,..
Có kẻ còn kết nối các phần tử chống đối mưu toan thành lập các tổ chức đảng
chính trị phản động nhằm lật đổ thế chế hiện hành; thực hiện cuộc tiến công phá
hoại nhiều mặt hòng làm suy yếu nền kinh tế, rối loạn về xã hội, chệch hướng
đường lối chính trị, mất sức chiến đấu của Quân độivà Công an và hạ thấp vị thế
Việt Nam trên trường quốc tế.
Đáng chú ý là , thời gian gần đây, lợi dụng tình hình căng thẳng ở Biển Đông
một số đối tượng hữu hảo và thế lực thù địch “đục nước béo cò”, lên tiếng rêu rao,
kích động : “Trước hành động vi phạm chủ quyền trắng trợn của Trung Quốc, Việt
Nam đã nhu nhược trong thực hiện chủ trương bảo vệ Tổ quốc, không có nhiều
biện pháp bạo lực xua đuổi Trung Quốc ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa, mà chỉ “đấu tranh miệng theo kiểu nửa vời”. Đồng thời cho rằng ,” chúng
ta cần phải sử dụng biện pháp quân sự, cần “sống mái”, quyết chiến với Trung
Quốc một phen”. Từ đó đấu trah, tạo áp lực đòi Quân đội ta phải hành động mạnh lOMoAR cPSD| 61549570
mẽ, cứng rắn để bảo vệ cương vực, lãnh thổ. Không những thế, một số thế lực còn
lợi dụng lòng yêu nước, kích động ,dụ dỗ, mua chuộc nhân dân tham gia biểu tình
trái pháp luật dưới danh nghĩa phản đối Trung Quốc rồi tìm cách hô hào, kích động
Nhà nước “nhu nhược”; chuyển từ biểu tình phản đối nhà nước sang biểu tình
chống Nhà nước, lật đổ chế độ; làm phân tán sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo áp lực với
chính quyền, phá hoại hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,
nằm gây mất ổn định về chính trị, kinh tế , trật tự, an toàn xã hội, làm xấu đi hình
ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Nguy hiểm hơn, các thế lực phản động còn
lợi dụng lòng yêu nước chưa đúng mức, đúng cách để thực hiện mưu đồ chống
Đảng và thể chế chính trị hiện hành, vu cáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam
không chăm lo , bảo vệ quyền lợi của công nhân, kêu gọi thực hiện chế độ đa
đảng, thành lập công doàn độc lập, chia rẽ Đảng với nhân dân, tạo cớ thực hiện
“cuộc cách mạng màu” ; làm thay đổi chế độ chính trị hiện hành. Có thể nói, mưu
đồ cảu các thế lực thù địch lợi dụng tình hình phức tạp trên biển Đông hiện nay là
rất tinh vi, nham hiểm, thể hiện thủ đoạn mới trong chiến lược “DBHB” để chống
phá cách mạng Việt Nam. Nếu không tỉnh táo, chúng ta sẽ rất rễ mắc mưu và khi
đó tình hình sẽ rất phức tạp.
Lịch sử đã chứng tỏ một quy luật vận động và phát triển của nước ta là dựng
nước đi đôi với giữ nước, xây dựn CNXH gắn liền với bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
XHCN. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, quy luật này vẫn giữ nguyên giá trị
thời sự. Chúng ta không cường điệu, đánh giá quá cao kẻ địch, nhưng thực tế dạy
rằng, trong đấu tranh , tuyệt nhiên không được nơi lỏng mất cảnh giác. Mỗi cán
bộ Đảng viên, và nhân dân cần nâng cao cảnh giác, nhận thức đúng và đầy đủ tính
gay gắt và phức tạp của cuộc đấu tranh chống “DBHB” ; âm mưu, chống phá cách
mạng của các thế lực thù địch, phản động. Từ đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh
ngăn chặn cách hành vi gây phương hại đến sự ổn định, vững mạnh và phát triển
của đất nước. Để làm thất bại thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB”, chúngta phải
tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời giải quyết những vấn đề
thực tiễn đặt ra, không để kẻ địch lợi dụng; nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường
giai cấp, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chế độ. Đồng thời phải phân
tích làm rõ thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB”, khắc phục mọi biểu hiện mơ
hồ, chủ quan , mất cảnh giác , thiếu niềm tin vào tương lại của đất nước dưới sự
lãnh đạo của Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng , củng cố hệ thống chính trị vững mạnh
; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lí bí mật thông tin. Các cấp
cần phải thực hiện nghiêm quy chế Dân chủ cơ sở, đẩy mạnh công tác dân vận,xây
dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Mặt khác, phải thường xuyên chú trọng xây
dựng Quân đội , Công an vững mạnh về mọi mặt, thực sự làm nòng cốt trên mặt
trận bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ
Tổ quốc trong mọi tình huống.
Mặc dù chiến lược “DBHB” của các thế lực thù địch đối với nước ta diễn ra
với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, nguy hiểm, nhưng với sự đoàn kết , thống nhất
trong Đảng và trong xã hội, tinh thần cảnh giác cánh mạng không ngừng, ý chí
quyết tâm chiến đấu cao, nhất định chúng ta sẽ làm thất bại mọi mưu đồ của chúng, lOMoAR cPSD| 61549570
góp phần giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế, hội nhập quốc
tế, tăng cường quốc phòng- an ninh,xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.