Ếch ngồi đáy giếng | Soạn văn 7 Cánh diều

 Bài Soạn văn 7: Ếch ngồi đáy giếng, thuộc sách Cánh diều, tập 2. Tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh lớp 7 sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay bên dưới.

Soạn văn 7: ch ngồi đáy giếng
1. Chun b
Truyn k v các nhân vt ếch, nhái, cua, c, trâu.
ch là nhân vt chính.
Bi cnh ca truyện độc đáo: Một cái giếng các loài sinh vt nh sinh
sng.
Bài hc: S khiêm tn, m rng tm nhìn, hiu biết. Bài hc giúp em hc tr
nên khiêm tn, tích cc hc hỏi hơn.
Mt s truyn ng ngôn ni tiếng: Kiến và châu chu, Con cáo và chùm nho,
Một trí khôn hơn trăm trí khôn…
2. Đọc hiu
Câu 1. Chú ý bi cnh ca câu chuyn.
Mt cái giếng có các loài sinh vt nh bé sinh sng: ếch, nhái, cua, c.
Câu 2. Kết thúc truyện như thế nào?
Kết thúc truyn: ch b một con trâu đi ngang qua giẫm bp.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Nhân vt chính trong truyện tính cách như thế nào? Hãy nêu mt s chi
tiết trong truyn giúp em hiu v tính cách ca nhân vt y.
- ch là mt con vật có tính cách kiêu căng, ngạo mn.
- Mt s chi tiết:
Hng ngày, ct tiếng kêu m ộp làm vang đng c giếng, khiến các con
vt kia rt hong s.
ch c ng bu trời trên đầu ch bng chiếc vung oai như một v
chúa t
Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu p p.
nhâng nháo đưa cặp mt lên nhìn bu tri, chẳng thèm đ ý đến xung
quanh…
Câu 2. Bi cnh câu chuyện trong văn bn ch ngồi đáy giếng đã giúp nhân vt
bc l tính cách và làm ni vật ý nghĩa của truyện như thế nào?
Bi cnh trong truyn: Mt cái giếng, xung quanh nhng con vt nh n
nhái, cua, c khiến cho ếch tr nên kiêu căng nghĩ mình là to ln nht, mt v
chúa tể. Môi trường sng nh bé đã làm cho tầm nhìn ca ếch tr nên hn hp.
Câu 3. Nhan đề ch ngồi đáy giếng có tác dng gì trong vic th hin ch đề của văn
bn?
Nhan đề: Nêu được nhân vt chính, bi cnh ca truyn. T đó khái quát được ch đề,
bài hc ca tác phm.
Câu 4. Mi truyn ng ngôn th đem ti nhiu bài hc, em hãy nêu lên nhng
bài hc th rút ra t câu chuyện này. Theo em, đâu là bài hc chính ca câu
chuyn?
- Bài hc:
Môi trường sng nh bé s khiến tm nhìn tr nên hn hp.
Truyn phê phán nhng k hiu biết nông cn mà li huênh hoang.
Phi biết nhìn xa trông rng dù hoàn cnh và môi trường sng có gii hn.
Không nên ch quan, kiêu ngạo và coi thường những người xung quanh.
- Bài học chính: Môi trường sng nh bé s khiến tm nhìn trn hn hp.
Câu 5. Trong cuc sng, có nhiu câu chuyện tương tự truyn ch ngồi đáy giếng.
Em hãy nêu lên mt câu chuyện như thế.
Câu chuyện tương tự: Thy bói xem voi.
Truyn k v vic năm ông thầy bói xem voi, nhưng không nhìn thy con
voi mà phi s bng tay, mỗi người ch s mt b phn ca con voi (vòi, ngà,
tai, chân, đuôi). Từ đó, truyện đã phê phán cái nhìn phiến din, ch quan ca
năm ông thầy bói, khuyên con ngưi khi mun hiu biết s vt s vic phi
xem xét chúng mt cách toàn din.
Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu lên bài hc cho bn thân t câu
chuyện trên, trong đoạn văn có sử dng thành ng ếch ngồi đáy giếng.
Gi ý:
Mu 1
Truyn ng ngôn “ch ngồi đáy giếng” đã đem đến cho mỗi người bài hc quý giá.
Ni dung k v mt con ếch sng lâu ngày trong mt cái giếng, xung quanh nó ch
toàn nhng con vt nh bé. ch c ng bn thân to bng tri. Một năm nọ,
trời làm mưa to đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ, đi nghênh ngang khắp nơi,
rồi đưa cặp mt lên nhìn bu trời, không thèm để ý đến xung quanh nên b mt con
trâu đi ngang qua gim chết. Qua đây, chúng ta rút ra được rằng môi trưng sng
nh bé s khiến tm nhìn tr nên hn hp. Truyn phê phán nhng k hiu biết
nông cn mà lại huênh hoang như con ếch ngồi đáy giếng. T đó, con người rút ra
đưc bài hc cn phi biết nhìn xa trông rng hoàn cảnh môi trưng sng
gii hn, không nên ch quan, kiêu ngạo và coi thường nhng người xung quanh.
Câu s dng thành ng ếch ngồi đáy giếng: Truyn phê phán nhng k hiu biết
nông cn mà lại huênh hoang như con ếch ngồi đáy giếng.
Mu 2
“Ếch ngồi đáy giếng” một truyn ng ngôn cùng giá tr. Ni dung ca truyn
k v mt chú ếch sng trong cái giếng nh bé. ch luôn nhìn bu tri qua ming
giếng nên nghĩ rằng bu tri ch nh như một chiếc vung. Cùng sng vi ếch
cũng chỉ nhng loài sinh vật như nhái, cua, c mi khi ct tiếng kêu đu
khiến chúng hong s. ch không ch tm nhìn hn hp còn tính kiêu
căng, ngạo mn. Vi chi tiết này, truyn mun phê phán nhng ktm nhìn hn
hẹp, suy nghĩ nông cạn. Đặc bit, truyn tr nên thú v hơn khi xảy ra nh hung
vào mt ngày n, trời mưa lớn khiến cho nước trong giếng dâng cao đưa ếch ra
ngoài. môi trường xung quanh thay đổi, nhưng ếch vẫn quen thói , ct tiếng
kêu p ộp, đưa cặp mt nhâng nháo nhìn lên bu tri, ch thèm để ý xung quanh.
Hu quếch b một con trâu đi ngang qua giẫm bp. Kết cc ca ếch chính là li
cnh tnh cho nhng k li sng ếch ngồi đáy giếng. T đó, ông cha ta muốn
gi gm li khuyên rng chúng ta cn tm nhìn xa trông rộng môi trường
sng gii hạn. Đồng thi, mỗi người không nên ch quan, kiêu ngo coi
thưng những người xung quanh. Tóm li, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” đã để li
bài hc vô cùng giá tr cho mỗi người.
Câu văn sử dng thành ng: Kết cc ca ếch chính li cnh tnh cho nhng k
có li sng ếch ngồi đáy giếng.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Ếch ngồi đáy giếng 1. Chuẩn bị
 Truyện kể về các nhân vật ếch, nhái, cua, ốc, trâu.
 Ếch là nhân vật chính.
 Bối cảnh của truyện độc đáo: Một cái giếng có các loài sinh vật nhỏ bé sinh sống.
 Bài học: Sự khiêm tốn, mở rộng tầm nhìn, hiểu biết. Bài học giúp em học trở
nên khiêm tốn, tích cực học hỏi hơn.
 Một số truyện ngụ ngôn nổi tiếng: Kiến và châu chấu, Con cáo và chùm nho,
Một trí khôn hơn trăm trí khôn… 2. Đọc hiểu
Câu 1. Chú ý bối cảnh của câu chuyện.
Một cái giếng có các loài sinh vật nhỏ bé sinh sống: ếch, nhái, cua, ốc.
Câu 2. Kết thúc truyện như thế nào?
Kết thúc truyện: Ếch bị một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nhân vật chính trong truyện có tính cách như thế nào? Hãy nêu một số chi
tiết trong truyện giúp em hiểu về tính cách của nhân vật ấy.
- Ếch là một con vật có tính cách kiêu căng, ngạo mạn. - Một số chi tiết:
 Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ.
 Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó oai như một vị chúa tể
 Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ộp ộp.
 Nó nhâng nháo đưa cặp mắt lên nhìn bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh…
Câu 2. Bối cảnh câu chuyện trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng đã giúp nhân vật
bộc lộ tính cách và làm nổi vật ý nghĩa của truyện như thế nào?
Bối cảnh trong truyện: Một cái giếng, xung quanh là những con vật nhỏ bé như
nhái, cua, ốc khiến cho ếch trở nên kiêu căng nghĩ mình là to lớn nhất, là một vị
chúa tể. Môi trường sống nhỏ bé đã làm cho tầm nhìn của ếch trở nên hạn hẹp.
Câu 3. Nhan đề Ếch ngồi đáy giếng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?
Nhan đề: Nêu được nhân vật chính, bối cảnh của truyện. Từ đó khái quát được chủ đề, bài học của tác phẩm.
Câu 4. Mỗi truyện ngụ ngôn có thể đem tới nhiều bài học, em hãy nêu lên những
bài học có thể rút ra từ câu chuyện này. Theo em, đâu là bài học chính của câu chuyện? - Bài học:
 Môi trường sống nhỏ bé sẽ khiến tầm nhìn trở nên hạn hẹp.
 Truyện phê phán những kẻ hiểu biết nông cạn mà lại huênh hoang.
 Phải biết nhìn xa trông rộng dù hoàn cảnh và môi trường sống có giới hạn.
 Không nên chủ quan, kiêu ngạo và coi thường những người xung quanh.
- Bài học chính: Môi trường sống nhỏ bé sẽ khiến tầm nhìn trở nên hạn hẹp.
Câu 5. Trong cuộc sống, có nhiều câu chuyện tương tự truyện Ếch ngồi đáy giếng.
Em hãy nêu lên một câu chuyện như thế.
 Câu chuyện tương tự: Thầy bói xem voi.
 Truyện kể về việc năm ông thầy bói xem voi, nhưng không nhìn thấy con
voi mà phải sờ bằng tay, mỗi người chỉ sờ một bộ phận của con voi (vòi, ngà,
tai, chân, đuôi). Từ đó, truyện đã phê phán cái nhìn phiến diện, chủ quan của
năm ông thầy bói, khuyên con người khi muốn hiểu biết sự vật sự việc phải
xem xét chúng một cách toàn diện.
Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu lên bài học cho bản thân từ câu
chuyện trên, trong đoạn văn có sử dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng. Gợi ý: Mẫu 1
Truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” đã đem đến cho mỗi người bài học quý giá.
Nội dung kể về một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh nó chỉ
toàn những con vật nhỏ bé. Ếch cứ tưởng bản thân nó to bằng trời. Một năm nọ,
trời làm mưa to đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ, nó đi nghênh ngang khắp nơi,
rồi đưa cặp mắt lên nhìn bầu trời, không thèm để ý đến xung quanh nên bị một con
trâu đi ngang qua giẫm chết. Qua đây, chúng ta rút ra được rằng môi trường sống
nhỏ bé sẽ khiến tầm nhìn trở nên hạn hẹp. Truyện phê phán những kẻ hiểu biết
nông cạn mà lại huênh hoang như con ếch ngồi đáy giếng. Từ đó, con người rút ra
được bài học cần phải biết nhìn xa trông rộng dù hoàn cảnh và môi trường sống có
giới hạn, không nên chủ quan, kiêu ngạo và coi thường những người xung quanh.
Câu sử dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng: Truyện phê phán những kẻ hiểu biết
nông cạn mà lại huênh hoang như con ếch ngồi đáy giếng. Mẫu 2
“Ếch ngồi đáy giếng” là một truyện ngụ ngôn vô cùng giá trị. Nội dung của truyện
kể về một chú ếch sống trong cái giếng nhỏ bé. Ếch luôn nhìn bầu trời qua miệng
giếng nên nghĩ rằng bầu trời chỉ nhỏ bé như một chiếc vung. Cùng sống với ếch
cũng chỉ có những loài sinh vật như nhái, cua, ốc và mỗi khi nó cất tiếng kêu đều
khiến chúng hoảng sợ. Ếch không chỉ có tấm nhìn hạn hẹp mà còn có tính kiêu
căng, ngạo mạn. Với chi tiết này, truyện muốn phê phán những kẻ có tầm nhìn hạn
hẹp, suy nghĩ nông cạn. Đặc biệt, truyện trở nên thú vị hơn khi xảy ra tình huống
vào một ngày nọ, trời mưa lớn khiến cho nước trong giếng dâng cao đưa ếch ra
ngoài. Dù môi trường xung quanh thay đổi, nhưng ếch vẫn quen thói cũ, cất tiếng
kêu ộp ộp, đưa cặp mắt nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh.
Hậu quả là ếch bị một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp. Kết cục của ếch chính là lời
cảnh tỉnh cho những kẻ có lối sống ếch ngồi đáy giếng. Từ đó, ông cha ta muốn
gửi gắm lời khuyên rằng chúng ta cần có tầm nhìn xa trông rộng dù môi trường
sống có giới hạn. Đồng thời, mỗi người không nên chủ quan, kiêu ngạo mà coi
thường những người xung quanh. Tóm lại, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” đã để lại
bài học vô cùng giá trị cho mỗi người.
Câu văn sử dụng thành ngữ: Kết cục của ếch chính là lời cảnh tỉnh cho những kẻ
có lối sống ếch ngồi đáy giếng.