GDCD 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Chân trời sáng tạo

GDCD 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Bài 2: Tôn trng s đa dạng ca các dân tc
Khám phá GDCD 8 Chân tri sáng to Bài 2
1. Em hãy đọc các thông tin sau và tr li câu hi:
Thông tin 1: Tuyên b ca Liên Hp Quc v loi tr tt c các hình thc phân
bit chng tc ngày 20/10/1963 (theo ngh quyết s 1940 (XVIII) của Đa Hi
đồng Liên Hp Quc)....
Thông tin 2: Vào ngày 16/11/1995, T chc Giáo dc, Khoa học Văn hóa
ca Liên Hp Quốc (UNESCO) đã thông qua ngày Quốc tế Khoan dung
chn ngày vào bn Tuyên bố, đưa ra ti Hi ngh toàn th ln th 28 ca
UNESCO.....
- Công ước Quc tế v xóa b mi hình thc phân bit chng tc ca Liên Hp
Quc ra đi nhm mục đích gì?
- Ngày Quc tế Khoan dung ra đời nhm mục đích gì?
- S đa dạng ca các dân tc trên thế giới để th hiện như thế nào trong thông
tin trên?
Gi ý đáp án
- Công ước Quc tế v xóa b mi hình thc phân bit chng tc ca Liên Hp
Quốc ra đời nhm mc đích: tôn trọng s đa dạng ca các dân tc các nn
văn hóa trên thế giới ý nghĩa quan trọng giúp mi cánhana luôn sn sàng
hc hỏi để th hòa nhp và phát trin, tr thành công dân toàn cu; phát huy
được bn sc ca dân tc mình và m rng các quan h giao lưu, hợp tác.
- Ngày Quc tế khoan dung hoc Ngày Khoan dung Quc tế mt ngày hành
động hàng năm đưc T chc Giáo dc, Khoa học n hóa Liên Hp Quc
(UNESCO) tuyên b vào năm 1995 để to ra nhn thc cộng đồng v nhng
nguy cơ của việc không bao dung, được t chc vào ngày 16 tháng 11.
- S đa dạng ca các dân tc trên thế giới đ th hin: Mi dân tc nhng
đặc trưng khác nhau về màu da, ngoi hình,...
Mi nền văn hóa s khác bit v phong tc, tp quán, ngôn ng, ch viết,
phương thức sinh hot, m thc, trang phc, ngh thut,....
2. Em hãy quan sát các hình ảnh đọc thông tin sau đ thc hin yêu
cu.
Thông tin 1: nước l hội lâu đời của người tHái, người o ngưi
Khmer. Trong dp ly,.....
Thông tin 2: Pizza món ăn xut x t nước Ý. Tuy vậy, đến nay món ăn này
không còn ch là ca riêng.....
Thông tin 3: Kimono mt trong những nét văn hóa đặc sc của ngưi Nht.
Vfo nhng dp l tết,....
Thông 4: L hội Rio Carnival đưc t chc ti Rio de Janeiro (Brazil)
chương trình biểu din ln, rt hoàng tráng sc hp dn nht trên thế
gii.....
- Em hãy nêu những nét đặc sc ca các dân tc trong các hình nh, thông tin
trên.
- Em hãy nêu thêm mt s biu hin khác v s đa dạng ca các nền văn hóa
trên thế gii mà em biết.
Gi ý đáp án
- Những nét đặc sc ca các dân tc trong các hình ảnh, thông tin trên: Té nưc
ca ngưi Thái, Lào, Khmer, Pizza ca nưc Ý, Kimono của ngưi Nht, l hi
RioCarnival Brazil.
- Mt s biu hin khác v s đa dạng ca c nền văn hóa trên thế gii mà em
biết:
Trung Quc có hán t
Lào có Tết Lào
3. Hãy đọc thông tin sau và thc hin yêu cu.
Trích Tuyên ngôn thế gii v đa dạng văn hóa năm 2001
Điều 1. Đa dạng văn hóa: tài sản chung ca nhân loi.
Văn hóa tồn tại dưới nhiu dng khác nhau theo thi gian và không gian. S đa
dng này tn ti nhng nét riêng điểm chung trong bn sc ca các nhóm
người, các xã hi.....
Yêu cu
Em hãy ch ra ý nghĩa ca vic tôn trng s đa dng ca các dân tc và các nn
văn hóa trên thế gii.
Gi ý đáp án
Ý nghĩa của vic tôn trng s đa dạng ca các dân tc các nền văn hóa trên
thế gii:
Giúp mi nhân luôn sn sàng hc hỏi để th hòa nhp phát trin, tr
thành công dân toàn cầu; phát huy đưc bn sc dân tc mình m rng các
quan h giao lưu, hợp tác.
4. Em hãy đọc các tình hung sau và tr li câu hi
Tình hung 1.
Bn K bạn N đi xem văn nghệ trường. Khi đến tiết mc văn nghệ ca lp
8B, mt bạn người o biu din tiết mc hát múa truyn thng của đất nước
mình. Bn K tp trung lắng nghe nhưng bạn N lại cười đùa với mt s bn
khác.....
Em nhn xét v li nói, vic làm ca bn N bn K trong tình hung
trên?
Tình hung 2
Đoàn m phim đến gần Trường Trung học sở A để quay hình cho b phim
truyn hình sp ra mắt. Trong đoàn làm phim, một diễn viên người da
màu....
Theo em, li nói và hành vi ca bn T có phù hp hay không? Vì sao?
Luyn tp GDCD 8 Chân tri sáng to Bài 2
Luyn tp 1
Em hãy bày t quan đim đi vi nhng ý kiến sau:
a. Tiếp thu văn hóa của dân tc khác s làm mất đi giá trị truyn thống văn hóa
ca dân tc mình.
b. Mi dân tc trên thế gii đu có quyền bình đẳng.
c. Không nền văn hóa lớn nền văn hóa nh, ch các nền văn hoa
skhacs nhau.
d. Đoàn kết, tôn trng s đa dng ca các dân tc mt trong nhng vic làm
để chng li phân bit chng tc.
e. S dng pha trn nhiu ngôn ng khi giao tiếp th hin s sành điệu, thc
thi.
Gi ý đáp án
Các quan điểm a, b, c đều th hin s tôn trng ca mỗi người đối vi các dân
tc khác trên thế gii tôn trọng văn hóa và ngôn ngữ, màu da
Còn quan điểm d, e chưa th hin s tôn trọng văn hóa của các dân tc trên thế
gii vì vy vn còn có cái nhìn phiến din.
Luyn tp 2
Em hãy đọc trường hp sau và thc hin yêu cu
- Em hãy nhn xét v vic làm ca hai bạn trong trưng hp trên.
- Em hãy phân tích biu hin của đa dạng ca các dân tc các nền văn hóa
trên thế gii
Gi ý đáp án
- Bạn Y K đã tìm hiểu v nhng nền văn hóa của các dân tc khác nhau,
không s phân bit hai bạn say sưa tìm hiểu v các nền văn hóa ca các
nước khác và hc hi v ý nghĩa của điều đó.
- Tôn trng tiếng nói, trang phc, tp quán, nghi thc; sn sàng tiếp thu hc
hi nhng tiến b, thành tu ca các dân tc trên thế gii....
Luyn tp 3
Da vào thông tin sau, em hãy thuyết trình trưc lp v ý nghĩa của vic tôn
trng s đa dạng các dân tc, các nền văn hóa trên thế gii
Thông tin. Giao lưu, hợp tác văn hóa với các ớc để hc hi, tiếp nhn, làm
giàu văn hóa dân tộc trên tinh thần “Tiếp thu có chn lọc tinh hoa văn hóa nhân
loi phù hp vi thc tin Việt Nam”.
Luyn tp 4
Em hãy đc các tình hung sau và tr li câu hi
Tình hung 1
Em có nhn xét gì v quyết đnh t chi nhận ngưi ca Công ti A?
Nếu là anh B, em s x lí như thế nào?
Tình hung 2
Em có đồng tình vơi shafnh động ca bn M không? Vì sao?
Nếu là bn M, em s khuyên bạn M như thế nào?
Vn dng GDCD 8 Chân tri sáng to Bài 2
Vn dng 1
Em hãy la chọn nét đặc sc v văn hóa của mt dân tc trên thế gii và chia s
vi bn.
Vn dng 2
Em hãy làm việc nhóm để xây dng mt tiu phm sắm vai trưc lp nhm
phê phán nhng hành vi kì th, phân bit chng tc, văn hoá.
| 1/6

Preview text:


Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Khám phá GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 2
1. Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi:
Thông tin 1: Tuyên bố của Liên Hợp Quốc về loại trừ tất cả các hình thức phân
biệt chủng tộc ngày 20/10/1963 (theo nghị quyết số 1940 (XVIII) của Địa Hội
đồng Liên Hợp Quốc)....
Thông tin 2: Vào ngày 16/11/1995, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa
của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã thông qua ngày Quốc tế Khoan dung và
chọn ngày kí vào bản Tuyên bố, đưa ra tại Hội nghị toàn thể lần thứ 28 của UNESCO.....
- Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc của Liên Hợp
Quốc ra đời nhằm mục đích gì?
- Ngày Quốc tế Khoan dung ra đời nhằm mục đích gì?
- Sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới để thể hiện như thế nào trong thông tin trên? Gợi ý đáp án
- Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc của Liên Hợp
Quốc ra đời nhằm mục đích: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền
văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng giúp mỗi cánhana luôn sẵn sàng
học hỏi để có thể hòa nhập và phát triển, trở thành công dân toàn cầu; phát huy
được bản sắc của dân tộc mình và mở rộng các quan hệ giao lưu, hợp tác.
- Ngày Quốc tế khoan dung hoặc Ngày Khoan dung Quốc tế là một ngày hành
động hàng năm được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc
(UNESCO) tuyên bố vào năm 1995 để tạo ra nhận thức cộng đồng về những
nguy cơ của việc không bao dung, được tổ chức vào ngày 16 tháng 11.
- Sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới để thể hiện: Mỗi dân tộc có những
đặc trưng khác nhau về màu da, ngoại hình,...
Mỗi nền văn hóa có sự khác biệt về phong tục, tập quán, ngôn ngữ, chữ viết,
phương thức sinh hoạt, ẩm thực, trang phục, nghệ thuật,....
2. Em hãy quan sát các hình ảnh và đọc thông tin sau để thực hiện yêu cầu.
Thông tin 1: Té nước là lễ hội lâu đời của người tHái, người Lào và người
Khmer. Trong dịp lễ này,.....
Thông tin 2: Pizza là món ăn xuất xứ từ nước Ý. Tuy vậy, đến nay món ăn này
không còn chỉ là của riêng.....
Thông tin 3: Kimono là một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Nhật.
Vfo những dịp lễ tết,....
Thông 4: Lễ hội Rio Carnival được tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil) là
chương trình biểu diễn lớn, rất hoàng tráng và có sức hấp dẫn nhất trên thế giới.....
- Em hãy nêu những nét đặc sắc của các dân tộc trong các hình ảnh, thông tin trên.
- Em hãy nêu thêm một số biểu hiện khác về sự đa dạng của các nền văn hóa
trên thế giới mà em biết. Gợi ý đáp án
- Những nét đặc sắc của các dân tộc trong các hình ảnh, thông tin trên: Té nước
của người Thái, Lào, Khmer, Pizza của nước Ý, Kimono của người Nhật, lễ hội RioCarnival ở Brazil.
- Một số biểu hiện khác về sự đa dạng của các nền văn hóa trên thế giới mà em biết: Trung Quốc có hán tự Lào có Tết Lào
3. Hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu.
Trích Tuyên ngôn thế giới về đa dạng văn hóa năm 2001
Điều 1. Đa dạng văn hóa: tài sản chung của nhân loại.
Văn hóa tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau theo thời gian và không gian. Sự đa
dạng này tồn tại ở những nét riêng và điểm chung trong bản sắc của các nhóm người, các xã hội..... Yêu cầu
Em hãy chỉ ra ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Gợi ý đáp án
Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới:
Giúp mỗi cá nhân luôn sẵn sàng học hỏi để có thể hòa nhập và phát triển, trở
thành công dân toàn cầu; phát huy được bản sắc dân tộc mình và mở rộng các
quan hệ giao lưu, hợp tác.
4. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi Tình huống 1.
Bạn K và bạn N đi xem văn nghệ ở trường. Khi đến tiết mục văn nghệ của lớp
8B, một bạn người nào biểu diễn tiết mục hát múa truyền thống của đất nước
mình. Bạn K tập trung lắng nghe nhưng bạn N lại cười đùa với một số bạn khác.....
Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của bạn N và bạn K trong tình huống trên? Tình huống 2
Đoàn làm phim đến gần Trường Trung học cơ sở A để quay hình cho bộ phim
truyền hình sắp ra mắt. Trong đoàn làm phim, có một diễn viên người da màu....
Theo em, lời nói và hành vi của bạn T có phù hợp hay không? Vì sao?
Luyện tập GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 2 Luyện tập 1
Em hãy bày tỏ quan điểm đối với những ý kiến sau:
a. Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình.
b. Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng.
c. Không có nền văn hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có các nền văn hoa skhacs nhau.
d. Đoàn kết, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là một trong những việc làm
để chống lại phân biệt chủng tộc.
e. Sử dụng pha trộn nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp là thể hiện sự sành điệu, thức thời. Gợi ý đáp án
Các quan điểm a, b, c đều thể hiện sự tôn trọng của mỗi người đối với các dân
tộc khác trên thế giới tôn trọng văn hóa và ngôn ngữ, màu da
Còn quan điểm d, e chưa thể hiện sự tôn trọng văn hóa của các dân tộc trên thế
giới vì vậy vẫn còn có cái nhìn phiến diện. Luyện tập 2
Em hãy đọc trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
- Em hãy nhận xét về việc làm của hai bạn trong trường hợp trên.
- Em hãy phân tích biểu hiện của đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới Gợi ý đáp án
- Bạn Y và K đã tìm hiểu về những nền văn hóa của các dân tộc khác nhau,
không có sự phân biệt mà hai bạn say sưa tìm hiểu về các nền văn hóa của các
nước khác và học hỏi về ý nghĩa của điều đó.
- Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán, nghi thức; sẵn sàng tiếp thu và học
hỏi những tiến bộ, thành tựu của các dân tộc trên thế giới.... Luyện tập 3
Dựa vào thông tin sau, em hãy thuyết trình trước lớp về ý nghĩa của việc tôn
trọng sự đa dạng các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới
Thông tin. Giao lưu, hợp tác văn hóa với các nước để học hỏi, tiếp nhận, làm
giàu văn hóa dân tộc trên tinh thần “Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân
loại phù hợp với thực tiễn Việt Nam”. Luyện tập 4
Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi Tình huống 1
Em có nhận xét gì về quyết định từ chối nhận người của Công ti A?
Nếu là anh B, em sẽ xử lí như thế nào? Tình huống 2
Em có đồng tình vơi shafnh động của bạn M không? Vì sao?
Nếu là bạn M, em sẽ khuyên bạn M như thế nào?
Vận dụng GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 2 Vận dụng 1
Em hãy lựa chọn nét đặc sắc về văn hóa của một dân tộc trên thế giới và chia sẻ với bạn. Vận dụng 2
Em hãy làm việc nhóm để xây dựng một tiểu phẩm và sắm vai trước lớp nhằm
phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hoá.